-
Thông tin
-
Quiz
Báo cáo tư duy phản biện - Tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo cáo tư duy phản biện - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết q
Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Báo cáo tư duy phản biện - Tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo cáo tư duy phản biện - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết q
Môn: Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:















Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KHOA KHOA HỌC - KĨ THUẬT
BÁO CÁO TƯ DUY PHẢN BIỆN CUỐI KỲ
Chủ đề: Sinh viên đi làm thêm nên hay không?
Giảng viên: Cô Nguyễn Phương Liên
Sinh viên thực hiện: Nhóm 8 STT Họ và tên MSSV 1 Trần Tấn Tài 2183507 2 Thành Công 2182215 3 Hưng Việt 2184555 4 Huỳnh Đức 2180717 HỌC KỲ 18-2A CAM KẾT
Tôi xin cam đoan bài tiểu luận “ Sinh viên đi làm thêm ” là do nỗ lực của các
thành viên tìm kiếm tài liệu và những kiến thức đã học. Được cô Nguyễn Phương Liên hướng dẫn.
TP.HCM, ngày 11 tháng 6 năm 2019 Sinh viên kí tên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ BÁO CÁO CUỐI KỲ TƯ DUY PHẢN BIỆN
Chủ đề: Sinh viên đi làm thêm nên hay không ?
Giảng viên: Cô Nguyễn Phương Liên
Sinh viên thực hiện: Nhóm 8 Phần trăm STT Họ và tên MSSV
Phân công công việc hoàn thành
Lập luận 1, trích yếu, nhập đề, 1 Trần Tấn Tài 2183507 100%
lời cảm ơn, tài liệu tham khảo. 2 Thành công 2182215 Lập luận 2. 100% 3 Hưng Việt 2184555 Lập luận 3. 100% 4 Huỳnh Đức 2180717 Lập luận 4, mục lục. 100% TRÍCH YẾU
Mục tiêu của báo cáo này là đánh giá các tranh cãi về chủ đề sinh viên đi làm
thêm ngoài giờ. Để đạt được mục tiêu trên báo cáo này đã vận dụng các kiến thức về
lập luận và tìm kiếm tài liệu để thực hiện, xem xét và đưa ra ý kiến về lập luận tìm
được. Chúng tôi đã tìm ra được 4 lập luận trong đó có 2 lập luận ủng hộ và 2 lập
luận phải đối việc đi làm thêm của sinh viên. Hi vọng bài cáo này sẽ là kinh nghiệm
và kiến thức cho nhóm hoàn thiện hơn. LỜI CẢM ƠN
Bài tiểu luận này được thực hiện bởi 4 thành viên thuộc khoa học kỹ thuật
trường đại học Hoa Sen tháng 5 năm 2019.
Trước hết chúng em xin cảm ơn cô Nguyễn Phương Liên giảng viên môn
tư duy phản biện đã tận tình chỉ dẫn cho nhóm em hoàn thành tốt bài tiểu luận
này. Xin cảm ơn các bạn trong nhóm đã cùng nhau cố gắng hoàn thành bài
tiểu luận, xin cảm ơn các tác giả của những bài viết các trang web đã cung cấp
thông tin cho nhóm hoàn thành tốt bài tiểu luận.
Cuối cùng, nhóm đã cố gắng hết sức để hoàn thành bài tập cô đã giao, nếu
có sai xót mong cô sẽ góp ý, phê bình để nhóm em có thể rút kinh nghiệm và
hoàn thành tốt hơn. Xin chân thành cảm ơn.
TPHCM, ngày 8 tháng 5 năm 2019. MỤC LỤ
1. TỔNG QUAN GIỚI THIỆU PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ CÁC LẬP
LUẬN.................................................................................................................1
2. PHÂN TÍCH................................................................................................1
2.1. Lập luận 1............................................................................................1
2.1.1. Phân tích chi tiết:............................................................................1
2.1.2. Đánh giá lập luận này mạnh hay yếu ?..........................................1
2.1.3. Kết luận...........................................................................................2
2.2. Lập luận 2............................................................................................2
2.2.1. Phân tích chi tiết.............................................................................2
2.2.2. Đánh giá lập luận này mạnh hay yếu ?..........................................3
2.2.3. Kết luận...........................................................................................4
2.3. Lập luận 3............................................................................................4
2.3.1. Phân tích chi tiết.............................................................................4
2.4. Lập luận 4............................................................................................5
2.4.1. Phân tích chi tiết.............................................................................5
2.4.2. Kết Luận..........................................................................................7
KẾT LUẬN.........................................................................................................7 DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1: Lợi ích đi làm thêm...................................................1
Sơ đồ 2: Vì sao nên đi làm thêm.............................................3
Sơ đồ 3: Vì sao không nên đi làm thêm..................................5
Sơ đồ 4: Tại sao sinh viên không nên đi làm thêm.................6 NHẬP ĐỀ
Phạm vi của báo cáo này chỉ tập trung vào việc đánh giá các lập luận xoay
quanh chủ đề sinh viên đi làm thêm. Bằng cách tiếp cận phân tích các tranh luận đã
tìm được theo lý thuyết về lập luận của môn tư duy phản biện, báo cáo này sẽ chỉ ra
lập luận mạnh hay yếu đang được sử dụng. Nhóm 8 đã hoàn thành bài báo cáo này
sau 2 tuần tìm kiếm tài liệu, và sử dụng kiến thức đã được học.
Báo cáo này bao gồm 3 phần chính:
Phần 1: Tổng quan phương pháp đánh giá lập luận,
Phần 2: Phân tích các lập luận.
Phần 3: Kết luận cho toàn bài.
1. TỔNG QUAN GIỚI THIỆU PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ CÁC LẬP LUẬN
Trong bài trên tụi em sử dụng phương pháp là trích dẫn lời nói từ tác giả từ đó
lấy họ làm sức ảnh hưởng khiến lập luận trở nên thuyết phục hơn . Và các phần lập
luận tụi em sử dụng phương pháp phổ biến và chủ yếu là trích dẫn lời nói người nổi
tiếng . tuy nhiên vẫn còn mắc phải những lỗi lập luận như là “ Chọn điều đứng
giữa” , “Nhiều người cũng vậy”, “Hệ quả tốt thì đúng” và “Tấn công vào hoàn cảnh”. 2. PHÂN TÍCH 2.1. Lập luận 1 2.1.1. Phân tích chi tiết:
Trích lập luận “8 lợi ích mà sinh viên có được khi đi làm”
Nguồn: Kul.vn.2015. “8 lợi ích mà sinh viên có được khi đi làm thêm”. Truy
cập ngày 17/06/2019, từ https://kul.vn/8-loi-ich-ma-sinh-vien-co-duoc-khi-di-lam- them-14282.html
Đánh giá lập luận:
Tác giả ủng hộ cho việc sinh viên đi làm thêm với những lí do sau bạn sẽ gặp gỡ
những người đồng nghiệp và quen biết họ và mở rộng mối quan hệ sẽ có nhiều cơ
hội thành công hơn. Làm thêm giúp bạn sẽ có những kinh nghiệm thực tế mà trên
sách vở không bao giờ dạy bạn, và sẽ không khiến bạn bỡ ngỡ. Và sẽ giúp bạn khám
phá ra khả năng tiềm ẩn trong người bạn, và có thể tìm ra điểm mạnh và điểm yếu
của bản thân. Khi bạn còn là sinh viên bạn sẽ có nhiều thứ phải chi trả, khi đi làm
thêm bạn sẽ có số tiền để chi tiêu mọi thứ mà không phải dựa vào gia đình và từ từ
sẽ có khả năng sống độc lập.
Vẽ sơ đồ lập luận Phát hiện khả Mở rộng mối Có thêm tài năng bản thân Kinh nghiệm quan hệ chính Lợi ích đi làm thêm
Sơ đồ 1: Lợi ích đi làm thêm 1
2.1.2. Đánh giá lập luận này mạnh hay yếu ?
Lập luận này chỉ đưa ra được những lí do, và không đưa ra được những chứng
minh ủng hộ cho lập luận vì thế lập luận này chỉ là một lập luận yếu. Tác giả cần
đưa ra những chứng minh thuyết phục hơn để khiến cho trở nên một lập luận mạnh
hơn, và thuyết phục người đọc hơn. 2.1.3. Kết luận
Tóm lại chúng ta không thể nào phủ nhận được việc đi làm thêm sẽ có nhiều lợi
ích và những kinh nghiệm thực tế. Và nó cũng giúp cho bản thân mình tốt hơn, rèn
luyện bản thân và biết cách sắp xếp thời gian. Việc đi làm thêm rất bổ ích đối với sinh viên. 2.2. Lập luận 2 2.2.1. Phân tích chi tiết
Trích lập luận: “Taking on a part-time job while pursuing a degree is hard
work, but the benefits are typically greater than the amount of a paycheck.
Students who work during their college careers may develop better time-
management skills than their counterparts because they have to apply it to their
daily lives. They earn money that can be used for fun or for tuition, while
gaining experience in the workplace that will be attractive to future employers
after graduation.” (Darlena Cunha, 2018, “What Are the Benefits of Part-Time Jobs for Students?”)
Nguồồn: Cunha, Darlena.2018. “What Are the Benefits of Part-Time Jobs for
Students?”. Truy cập ngày 17/06/2019, từ https://work.chron.com/benefits-
parttime-jobs-students-9248.html
Đánh giá lập luận:
Trong phần lâ ‰p luâ ‰n trên, tác giả muốn thay đổi cách nhìn về công viê ‰c làm
thêm và nêu những mặt tốt của vấn đề trên. Theo như tác giả “Đảm nhận một
công việc bán thời gian trong khi theo đuổi bằng cấp là một công việc khó
khăn, nhưng lợi ích thường lớn hơn số tiền lương. Sinh viên làm việc trong sự
nghiệp đại học của họ có thể phát triển các kỹ năng quản lý thời gian tốt hơn so 2
với các đối tác của họ vì họ phải áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày. Họ
kiếm được tiền có thể được sử dụng cho vui chơi hoặc học phí, đồng thời có
được kinh nghiệm tại nơi làm việc sẽ hấp dẫn các nhà tuyển dụng trong tương
lai sau khi tốt nghiệp.” Thế giới ngày càng phát triển kéo theo các chi phí sinh
hoạt cũng ngày càng mô ‰t tăng. Chính vì vâ ‰y nên viê ‰c sinh viên, học sinh bắt
đầu đi làm thêm diễn ra khá là phổ biến. Ta có thể thấy đây là mô ‰t lâ ‰p luâ ‰n
mạnh bởi vì tác giả đã nêu ra nhiều ví dụ khác nhau để nói về lợi ích khi sinh
viên, học sinh đi làm thêm để người đọc có thể tin tưởng tuyê ‰t đối về lợi ích và
ưu điểm khi đi làm thêm. Biêt cch qu n ly th a i ơ gian Trơ nên tư tn Co kinh h n khi giao ơ nghi m lm ê têp vi êc V sao nên đi lm thêm ? Co c h ơ i giao ô têp vơi cc Co thêm doanh nghi p ê nhiê u b n be a Biêt cch qu n ly tê n a b ac
Sơ đồ 1: Vì sao nên đi làm thêm 3
2.2.2. Đánh giá lập luận này mạnh hay yếu ?
Tác giả đã cho thấy rằng lợi ích của việc đi làm thêm. Và thấy được việc
đi làm thêm giúp sinh viên có thêm nhiều kinh nghiệm và chi phí sinh hoạt
trong cuộc sống. Hiện nay có rất nhiều sinh viên vừa đi học vừa đi làm thêm
tích góp kinh nghiệm và có được thành công sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra
đây là một trang báo lớn của Mĩ nên độ tin cậy khá cao nên lập luận này là một lập luận mạnh. 2.2.3. Kết luận
Tóm lại viê ‰c đi làm thêm khi còn là sinh viên, học sinh cũng là mô ‰t điều tốt bởi
vì khi tiếp xúc với đời sống nhiều sẽ giúp ta có thêm kinh nghiê ‰m và học h‹i thêm
được nhiều điều hay, biết cách xử lý tình huống khi có sự cố. Vâ ‰y nên phụ huynh
nên cho con mình đi làm sớm để biết quý trọng những gì bản thân mình đang có và
thấu hiểu nỗi cực khổ khi làm ra tiền của cha mŒ. 2.3. Lập luận 3 2.3.1. Phân tích chi tiết
Trích lập luận : Quãng thời gian là sinh viên là quãng thời gian để tích lũy kiến
thức vì vậy không nên đi làm thêm những công việc không liên quan đến ngành nghề mà mình đang học.
Nguồn: Huongnghiep24h.2017. “Sinh viên có nên đi làm thêm hay không?”.
Truy cập ngày 18/06/2019, từ http://huongnghiep24h.com/goc-hoc-sinh-sinh-
vien/sinh-vien-co-nen-di-lam-them-hay-khong.html Đánh giá lập luận:
Tác giả không đồng tình về việc sinh viên đi làm thêm với những lý do sau.
Thứ nhất là ảnh hưởng đến thời gian. Thứ hai là tránh va vào xạm bẫy. Thứ 3 là
ảnh hưởng đến sức kh‹e. thứ 4 là kết quả học tập kém. Sơ đồ lập luận: nh h Ả ng đếến ưở thời gian
Kếết quả h c ọ Vì sao không nến t p t ậ ệ đi làm thếm 4 Tránh va vào c m bẫẫy ạ nh h Ả ng đếến s ưở ức khỏe
Sơ đồ 3: Vì sao không nên đi làm thêm
2.3.2.Đánh giá lập lập luận mạnh hay yếu ?
Bài viết này là lời phát biểu của tiến sĩ Lê Thẩm Dương là một diễn giả
chuyên nghiệp của Việt Nam và còn được đăng lên một trang lớn là
huongnghiep24h là một wed lớn của Việt Nam nên những tuỗng tin này là đáng tin cậy.
Theo lời tiến sỹ nói: “Hiệu quả = kết quả /công sức b‹ ra. Ấy thế mà kết quả
sinh viên Việt Nam đi làm thêm nhận được chỉ v‹n vŒn 1 triệu đồng + mệt m‹i +
thi lại + cạm bẫy xã hội. Đó là nguyên nhân gây tệ nạn xã hội. Các bạn thấy hiệu
quả có đáng sợ không?”.
Bài viết còn nói: “Bạn chỉ đi làm thêm khi làm chủ được bản thân có nghĩa là
tuyệt đối không được theo đám đông. Phải phân bổ được thời gian của chính mình thì hãy làm thêm.”
Đi làm thêm, liệu bạn còn đủ sức khoẻ và dũng khí đối diện với các bài học
sau những ngày dài lao động mệt m‹i? Điều này không phải ai cũng làm được nếu
không có ý chí. Một vết trượt dài sẽ hằn lên cuộc đời bạn, thi lại vô số môn, sa
chân vào các tệ nạn xã hội…Điều mà bố mŒ và xã hội không hề mong muốn.
Những lập luận trên là hoàn toàn đáng tin cậy và có tính thuyết phục cao. 2.3.3 Kết luận
Theo như bài viết thì tác giả đã nói rõ về rủi ro khi sinh viên đi làm thêm và điều
đó là không tốt khi các bạn không biết điều chỉnh thời gian và việc học của mình.
Cũng như các bạn phải xem xét và suy nghĩ thật kỹ khi quyết định đi làm thêm và
nghĩ đến các hậu quả của nó để tránh các trường hợp xấu xảy ra. 2.4. Lập luận 4 2.4.1. Phân tích chi tiết 5
Trích lập luận “ Sinh viên Việt Nam không nên đi làm thêm, đừng tự lừa dối
bản thêm vì tiền không làm cho các bạn giàu thêm và kinh nghiệm không phải chỉ làm thêm mới có ”
Nguồn: Langmaster.edu. “Sinh viên làm thêm “được” và “mất” những gì”.
Truy cập ngày 17/06/2019 https://langmaster.edu.vn/sinh-vien-lam-them-
duoc-va-mat-nhung-gi-ts-le-tham-duong-a12i784.html Đánh giá lập luận:
Tác giả đưa ra những lập luận và chắc chắn rằng việc sinh viên đi làm thêm có
thể hại nếu không làm đúng cách ngoài ra còn phải chịu tác động từ những thành phần xấu của xã hội.
Vẽ sơ đồ lập luận Dếẫ b l ị a g ừ t ạ do các công ty Ham làm dẫẫn ỏ ọ mô gi i ớ đếến b h c T I SA Ạ O SINH VIÊN KHÔNG NÊN ĐI LÀM THÊM ? Không đ m ả Có th g ể ặp b o đ ả c ượ nh ng thành ữ s c kho ứ ẻ phẫần xẫếu
Sơ đồ 2: Tại sao sinh viên không nên đi làm thêm
2.4.1.1. Đánh giá lập luận này mạnh hay yếu?
Bài viết được tiến sĩ Lê Thẩm Dương là một vị tiến sĩ cũng như là 1 vị diễn giả
nổi tiếng về lĩnh vực tài chính , nhân sự và đào tạo , các lập luận trên đã được tiến sĩ
nhìn ở góc nhìn đa chiều và nhìn ra những khía cạnh cũng như các trường hợp cũng
như có thể xảy ra . Ngoài ra với dẫn chứng của mình là “ Sinh viên Việt Nam
không nên đi làm thêm, đừng tự lừa dối bản thêm vì tiền không làm cho các bạn
giàu thêm và kinh nghiệm không phải chỉ làm thêm mới có”. Thì tiến sĩ lê thẩm
dương còn đưa ra những ý kiến cho rằng việc làm thêm chỉ thực sự cần nếu sinh
viên cảm thấy khó khăn về mặt tài chính mà gia đình không thể hỗ trợ.
Và ông đã nói “Và nếu hoàn cảnh thực sự khó khăn, buộc bạn phải giúp đỡ gia
đình thì hãy nên làm thêm những công việc mang lại lợi ích cho việc học tập, hãy 6
xin vào một của hàng sửa chữa máy tính nếu bạn học công nghệ thông tin và hãy
làm cộng tác viên cho một tờ báo nếu bạn học chuyên ngành về báo chí. “ Việc làm
thêm sẽ thực sự có hại nếu bản thân sinh viên có suy nghĩ chỉ có đi làm thêm mới có
kinh nghiệm , mới có tiền và những công việc không có đảm bảo về mặt uy tín ,
cũng như chất lượng. có thể nói những lập luận trên có tính thuyết phục cao. đủ
khiến người đọc cảm thấy đáng tin cậy và xác thực 2.4.2. Kết Luận
Bài viết trên một phần đã chỉ ra ho ta thấy được thực trạng của các bạn sinh viên
trẻ hiện nay ngoài ra tác giả còn đúng đánh vô tâm lý và tư tưởng rằng : “ Đi làm để
có tiền nhiều và chỉ đi làm mới có kinh nghiệm “ Ngoài ra tác giả đưa ra những lời
đề nghị để có thể giúp các bạn sinh viên nói chung và các bạn đang có ý định nói
riêng có thể nhận thức rõ hơn về việc này KẾT LUẬN
Sau khi tìm kiếm tài liệu và những kiến thức để hoàn thành bài báo cáo này nhóm 8
đã rút được ra những kinh nghiệm để có một lập luận mạnh, phải cần có những lí do
chặt chẽ và chứng minh thuyết phuc để củng cố cho lập luận. Nhóm chúng em ủng
hộ về việc sinh viên đi làm thêm, nhưng phải biết cách sắp xếp thời gian hợp lí củng
như cân bằng việc học để không ảnh hưởng đến. Sinh viên cần phải tìm kiếm những
công việc phù hợp với bản thân. 7 Tài liệu tham khảo
Kul.vn.2015. “8 lợi ích mà sinh viên có được khi đi làm thêm”. Truy cập ngày
17/06/2019, từ https://kul.vn/8-loi-ich-ma-sinh-vien-co-duoc-khi-di-lam-them- 14282.html
Cunha, Darlena.2018. “What Are the Benefits of Part-Time Jobs for Students?”. Truy
cập ngày 17/06/2019, từ https://work.chron.com/benefits-parttime-jobs-students- 9248.html
Huongnghiep24h.2017. “Sinh viên có nên đi làm thêm hay không?”. Truy cập ngày
18/06/2019, từ http://huongnghiep24h.com/goc-hoc-sinh-sinh-vien/sinh-vien-co- nen-di-lam-them-hay-khong.html
Langmaster.edu. “Sinh viên làm thêm “được” và “mất” những gì”. Truy cập ngày
17/06/2019, từ https://langmaster.edu.vn/sinh-vien-lam-them-duoc-va-mat-nhung-
gi-ts-le-tham-duong-a12i784.html V