Báo cáo về Phân khúc thị trường

Báo cáo về Phân khúc thị trường giúp bạn tham khảo và củng cố kiến thức của mình trong học phần Nguyên lý Marketing.

lOMoARcPSD|36242 669
A. Thtrường quần áo Nhân
khẩu học:
* Phân khúc theo yếu tố Tuổic:
Với hai nhóm tuổi từ 0 - 5 từ 6 - 15 tuổi u cầu chất lượng vải không
cần thiết là bền vì lứa tuổi y thể phát triển rất nhanh. Tính cách của
trẻ con rất hiếu động, yêu đời nên thích nhng trang phục màu sắc sặc
sỡ và nhiều màu cùng với nhiều hình ảnh sống động. Ở độ tuổi này thưng
có nhu cầu cao vđồ may sẵn với grẻ. Đặc biệt nhu cầu về quần áo đng
phục đi học rất lớn.
Đoạn thị trường có đtuổi từ 16 - 35 nhu cầu may mặc gia tăng mạnh. Đây
đoạn thị trường có sức mua lớn nhất. Lứa tuổi này thích những trang
phục trẻ khỏe, phong phú vkiểu dáng, chủng loại, hài hóa về màu sắc,
đặc biệt quan tâm tới thời trang hơn là giá.
Với độ tuổi 36 - 50, nhu cầu may mặc có giảm nhưng vẫn cao, kiểu dáng
không quá cầu kỳ, màu sắc trang nhã. Do lứa tuổi y người tiêu dùng
thường thu nhậpn định, nhiều nời đã thành đạt, có địa vị cao trong
hội nên họ yêu cầu chất lượng vải tốt, trang phục phải toát lên vẻ
sang trọng, lịch sự.
đoạn thị trường từ 50 tuổi trở lên nhu cầu may mặc giảm mạnh do lứa
tuổi này đa số đã nghỉ hưu, quan hxã hội ít. Lứa tuổi y không cần quan
tâm tới kiểu cách mà yêu cầu chất lưng vải phải bền, màu tối, nhã nhặn.
* Phân kc theo yếu tố Giới tính:
Chia thị trường làm 2 đoạn: Thị trường may mặc dành cho nam và n với
nhng đặc điểm khác biệt, phụ nữ có nhu cầu may mặc, quan tâm tới thời
trang hơn nam giới. Ngược lại nam giới thường yêu cầu vchất lượng
vải cao hơn.
* Phân kc theo yếu tố Thu nhập
nước ta thu nhập sự chênh lệch rất lớn giữa tnh thị - nông thôn, giữa
các tỉnh tnh phố giữa các nghề nghiệp với nhau vì vậy có thể chia làm
3 mức thu nhập: Cao, trung bình, thấp. Những người thu nhập cao
thường khu vực thành thị nên họ họ có điều kiện mua sắm, chạy theo thời
trang. Vì vy họ yêu cầu quần áo phải hợp mốt, chất lượng tốt và mẫu mã
phải đẹp. Ngược lại đa phần những người có thu nhập thấp là ở vùng nông
thôn nên họ không có điều kiện để mua sắm. Những người này có nhu cầu
cao về hàng may sẵn, giá rẻ. * Phân khúc theo yếu tố Nghề nghiệp
Do tính chất công việc mà họ đang làm cần có những trang phục phù hợp.
Ví dụ như những người làm cán bộ công nhân viên chức nhà nước có điều
kiện để mua sắm do đòi hỏi của nghề nghiệp họ làm là quan h rộng, hơn
nữa những người nay có thu nhập n định. Các em học sinh thì có nhu cầu
cao về hàng may sẵn và đồng phục đi học. Ngược lại là những người ng
nhân, nông dân, tiểu thương….không có điều kiện để mua sắm nhiều.
lOMoARcPSD|36242 669
Cơ sở địa lý
Thị trường Việt Nam thể phân làm ba miền: Bắc, Trung, Nam với những
đặc điểm của mỗi miền rất khác nhau. Người miền Nam thích những b
quần áo nhiều kiểu ch, nhiều màu sắc. Đây đoạn thị trường có sức mua
lớn. Đoạn thị trường miền Trung với sức mua còn hạn chế do điều kiện
kinh tế còn thấp kém. Đoạn thị trường miền Bắc với sức mua tương đối
lớn. Người tiêu dùng đây tch những trang phục n nhặn, đa dng v
chủng loại
Cũng theo tiêu thức này thị trường còn được chia làm 2 đon: thành thị và
nông thôn: Khu vực thành thcó sức mua lớn, nhạy cảm với thời trang nên
yêu cầu về mẫu mã, chất lượng được đặt lên hàng đầu. Khu vực nông thôn
do điều kin kinh tế khó khăn nên sức mua còn hạn chế, người tiêu dùng ở
đây quan tâm nhiều đến giá cả.
Phương pháp tâm lý học
Các thuộc tính tâm như: lòng t hào về quyền sở hữu, cá tính, lối sống,
… có ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Nhng người
có cuộc sng năng động, phóng khng thường thích những trang phục trẻ
trung, hợp thời trang. Ngược lại những ai sống nội m thường thích ăn
mặc kín đáo, màu sắc nhã nhn. Lứa tuổi trẻ em thì thích nhng quần áo
nhiều màu sắc sặc sỡ, kiểu cách đa dạng hình ảnh sống động. Những
người quan niệm rằng ăn mặc hợp thời trang tức ăn mặc đúng mốt, họ
ra sức mua sắm nhng bộ qun áo thời trang nhất bất chấpphù hợp
với vóc dáng, nghề nghiệp của mình không. Ngược lại những người cho
rằng ăn mặc hợp thời trang cách ăn mặc tạo cho mình sự thoải mái và
vẫn đẹp và không bị lạc mốt thì họ lại rất kén chọn trong ăn mặc, họ may
sắm ít nhưng rất chất lượng.
B. Th trường tivi
* Phân khúc theo yếu tố thu nhập:
Với mỗi khách hàng khác nhau với mức thu nhập khác nhau sẽ có sự khác
nhau về mong muốn, hành vi mua tivi. Thu nhập chia th trường thành 3
phân khúc: thu nhập thấp, thu nhp trung bình và thu nhp cao,
- Thu nhp thấp (dưới 5 triệu/tháng): Nhu cầu của họ là những tivi
cónhng tính năng cơ bn, bền, âm thanh nghe được, hình ảnh không cần
quá sắc nét đến từng chi tiết,… H quan tâm v giá nhất, họ thường lựa
chọn những tivi grẻ, dao động từ 3-5 triệu đồng, và đặc biệt hdễ bị thu
t bởi những chương trình ưu đãi, giảm giá,… Hiện nay tcó nhiều tivi
đáp ứng nhanh chóng được điều đó, ví dụ như: tivi LED Sharp 32 inch 2T-
lOMoARcPSD|36242 669
C32BD1X (dưới 3 triệu đồng), tivi Skyworth HD (dưới 3 triệu đồng), tivi
LED ASANZO 32 inch 32T660 (dưới 5 triu đồng),… - Thu nhập trung
bình (từ 5-20 triệu đồng/tháng): nhu cầu của hlà đẹp, đủ tính năng,
tính năng công nghệ được đánh giá cao hơn, hình ảnh phải rõ nét, âm thanh
rõ ràng, hbắt đầu quan tâm về giá cả thương hiệu, dụ như: tivi smart
LED
SAMSUNG 32 Inch UA32J4303DKXXV (8 triệu đồng), Tivi LED
PANASONIC 32 Inch TH-32ES500V (7-8 triệu đồng), …
- Thu nhập cao (trên 20 triệu): Họ mong muốn sử dụng những sản
phẩmchất lượng cao: kiu dáng mẫu mã đẹp mắt, đa dng, sang trọng, âm
thanh, hình ảnh mượt mà, rõ nét, cấu hình mạnh, tích hợp các tính năng
thông minh,… họ quan tâm vthương hiu hơn là vgiá cả, ví dnhư: tivi
Smart OLED G1 65 inch 4K (58 triệu), Smart tivi QNED LG 4K 86 inch
(97 triệu),…
* Phân khúc theo yếu tđộng cơ muang
Tivi sản phẩm có g thành cao nên khi khách hàng mua tivi thì sẽ cần
một động nào đó thỏa n mong muốn của khách ng + Khách
hàng nhu cầu bình thường như xem truyền hình, xem phim thì sẽ lựa
chọn tivi có độ phân giải sắc nét ơng đối, âm thanh rõ ràng, màu sắc sống
động
+ Khách hàng có nhu cầu mua để vừa xem phim vừa chơi game thì cần tivi
có màn hình rộng, âm thanh rõ ràng, độ phân giải sắc nét,…
* Phân khúc theo Quy mô gia đình
Những gia đình số lượng thành viên đông (từ khong 7 người trở lên)
thì nhu cầu vmột chiếc tivi n hình rộng, lớn, đphân giải sắc nét,
âm thành đủ to, sống động
Còn những gia đình có s lượng sinh vn ít (n gia đình hạt nhân) thì nhu
cầu về chiếc tivi thì chỉ cần màn hình vừa đủ, âm thanh không cần q
to,
C. Thị trường giày dép:
Nhân khẩu học
* Phân khúc theo yếu tGiới tính
Chia thị trường thành 2 đoạn: thị trường giày dép cho nam giới và nam
giới. Nữ giới thường chi tiêu khá nhiều cho việc mua sắm giày dép và
nhng đôi riêng để đi cho từng mùa. Họ ít nhất một đôi mỗi loại giày
dép để sử dụng trong những hoàn cảnh khác nhau. Bên cạnh tính năng tiện
dụng, phụ ncòn rất quan tâm đến kiểu cách tính thời trang. Do đó,
lOMoARcPSD|36242 669
vòng đời sản phẩm giày dép dành cho nữ giới thường ngắn hơn loại cho
nam giới. Những phụ nữ phải đi làm thường thích những đôi giày chất
lượng cao, mẫu đẹp và thoải mái trong khi sử dụng, bên cạnh đó họ
cũng rất quan tâm đến hàng hiệu. Còn nam giới thường có xu hướng chọn
đồ đắt tiền hơn nữ giới nhưng với slượng ít hơn. Thường chọn những
mẫu giàu, dép đơn giản, màu sắc tối màu, bền bỉ.
* Phân khúc theo yếu tố Tuổi tác
Trẻ em: Từ 0-7 tuổi --> Các bậc phụ huynh khi lựa chọn giày cho lứa tuổi
này thường quan tâm tới hình dán, độ mềm đế, an toàn cũng như độ bền bỉ
thoái mái khi sử dụng sản phẩm. Họ sẵn sàng mua những đôi giày, dép chất
lượng tốt, phù hợp với u cầu của họ với giá cao. Từ 7 - 15 tuổi --> Ở lứa
tuổi này thiếu niên đã sở thích rõ ràng và chính kiến của bn thân. Những
bậc phụ huynh thưng mua theo sở thích của con cái. Sở thích lứa tuổi
này thường bị ảnh hưởng bởi các phương tiện thông tin đại chúng. Trẻ em
xu hướng thích những hình ảnh con vật đáng yêu hay nhân vật, thn
tượng được ưa thích.
Thanh niên:
lứa tuổi này hu như họ đi mua và thanh tn giá sản phẩm. Họ thường
có xu hướng thời trang và muốn được khẳng định mình. Họ bị hấp dẫn bởi
nhng mẫu mã mới, kiểu dáng phá cách và đặc biệt là những đôi giày, dép
đến từ các thương hiệu nổi tiếng. Thường mua những đôi giày phù hợp với
gu thẩm mỹ và đôi khi theo trào lưu.
Trung niên:
Thường quanm nhiều ti kiểu dáng và màu sắc của sản phẩm. Sản phẩm
yêu cầu kiểu dáng đơn giản. Thường theo phong cách cổ điển, màu
sắc i tối, trang t đơn giản, đảm bảo tính lịch sử, trang nhã. Sản phẩm
mang lại cho người sử dụng cảm giác thoải mái, thân thiện và thực dụng.
Người già
Họ thường chọn mua sản phẩm mang tính cổ điển, thuận tiện, màu sắc hơi
trầm. Họ thường chú ý tới tính thoải mái gy dép mang lại đặc biệt
có tính năng chăm sóc sức khỏe. Có những tính năng như hạn chế được tối
đa nguy cơ trượt ngã. Giày phải làm cho người lớn tuổi cảm thấy thoải mái
khi đi bộ
* Phân khúc theo yếu tố Tầng lớp xã hội
Chia đoạn thị trường thành 3 đoạn: Hạ lưu, trung lưu, thượng lưu Những
người thuộc tầng lp hlưu thì thì hquan tâm đến những loại giày dép
bình dân, chủ yếu từ các thương hiệu trong nước hoặc không có thương
hiệu. Họ cần sự bền, thoải mái trong mi đôi giày, dép để dễ dàng đi lại và
đi làm. Còn tầng lớp trung lưu thì họ dần quan tâm đến mẫu mã, thương
hiệu. Thường lựa chọn những mẫu mã hợp thời trang nhưng giá không quá
cao. Ở tầng lớp này họ bắt đầu chạy theo các xu hướng thời trang
lOMoARcPSD|36242 669
tầng lớp thương u thquan tâm đến c sản phẩm từ các thương
hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế. Hmuốn tìm đến các sản phẩm
thể khng định được bản thân, địa vị của họ trong xã hội. Quan tâm đến
các xu hướng thời trang với nhiều mẫu mã giày khác nhau.
D. Thị trường sách
* Phân khúc theo yếu tdân s- xã hội học + Lứa tuổi:
Trẻ em: Từ 0-7 tuổi: Thường các bậc phụ huynh sẽ mua những quyển sách
nhiều nh, màu sắc sinh động. Câu chuyện dễ hiểu, dthương, thu hút
trẻ nhỏ. Còn từ 8 -15 tuổi: Ở lứa tuổi này thiếu niên đã có sở thích rõ ràng
chính kiến của bn thân. Những bậc phụ huynh thưng mua theo sở
thích của con cái. S thích lứa tuổi này thường bị nh hưởng bởi các
phương tiện thông tin đại chúng. Trẻ em xu hướng thích truyên tranh,
truyên manga,…
Thanh niên: Ở lứa tuổi này hầu như họ đi mua và thanh toán giá sản phẩm
nên họ sẽ lựa chọn những loại sách họ tch. Họ thường chọn những
quyển sách giúp phát triển bản thân, nghề nghiệp, cuộc sống, định hướng
tương lai
Trung niên: H thường quan tâm những quyn sách có chủ đề về gia đình,
cuộc sống, lịch sử,….
* Phân khúc theo yếu tNghề nghiệp và trình độ học vấn:
Sách làm một loại hình ai cũng đọc được nhưng đhiểu và thấm
nhuần được sách thì đòi hỏi phải một số kiến thức nhất định. Ngoài ra
còn một số nghnghiệp cần phải đọc nhiều sách mới có thể áp dụng.
Nghnghiệp khác nhau t cần có những quyển sách về ch đề nghề nghiệp
khác nhau. Ví du: Nghề nghiệpi chính thì cần những quyn sách chuyển
về lĩnh vực tài chính,……
Nhữn người trình độ học vấn càng cao thì cần những quyển sách càng
chuyên sâu, nâng cao hơn về lĩnh vực của họ như thạc sĩ tài chính, tiến
tài chính thì nhu cầu vquyển sách cũng khác nhau.
* Phân khúc theo đặc điểm tâm lý:
+ Lối sống: Thể hiện những li sống của nời sử dụng. Như những người
muốn vươn lên, muốn tnh đạt họ sẽ thường chọn nhng quyển sách kỹ
năng, bn thân như nhng quyển sách dạy làm giàu, những thói quen của
người thành đạt. Còn nhng người có lối sng nhnhàng, giản đơn thường
lOMoARcPSD|36242 669
đọc những sách có chủ đề về cuộc sống đời thường, những quyển sách về
thiền, thanh lọc cơ thể hay các quyển sách về tâm linh, triết lí cuộc sống.
E. Th trường xe gắn máy
* Phân khúc theo yếu tGiới tính: phụ nữ thích dùng xe máy có nh
thức đp, nhẹ, tốc độ vừa phải và dễ điều khiển, Honda sẽ sản xuất ra
nhng sản phẩm xe tay gas Vision, Lead, SH Mode, … đáp ứng mọi
yêu cầu. Với nam giới, họ thường ưa chuộng các loại xe phân khối lớn,
tốc độ cao, dáng khỏe, Honda sẵn sàng cung cấp các loại xe SH, Air
Blade,
Honda PCX,…
* Phân khúc theo yếu tố Thu nhập
Với những người thu nhập thấp thì họ cần một phương tiện di chuyển hoặc
phục vụ cuộc sống mưu sinh. Không có các yêu cầu quá cao về hiệu ng,
kiểu dáng xe, động cơ,…..thường h hướng đến những dòng xe giá rẻ, đáp
ứng được nhu cầu di chuyển cơ bản như SYM Elegant, Honda Wave. Tuy
nhn sản phẩm ở phân khúc này thường có chất ượng và độ an toàn thấp
Thu nhập trung bình: Họ bắt đầu quan tâm về kiểu dáng, những tính năng
khác của xe và độ bền của xe. Họ bắt đầu dn muốn khẳng định bản thân,
thể hiện tính sự sang trọng. Với giá 20-50 triệu đồng. Đoạn thị trường
này bao gồm cả xe số lẫn xe tay ga và tham gia đoạn thị trường này
Honda, Yamaha, SYM…. với các ng sản phẩm, các nn hiệu như Attila,
Future, Jupiter, Click, Airblade.
Thu nhập cao: Những người này họ sẵn sàng bỏ ra những số tiền cao gấp
nhiều lần so với công năng thưng của một phương tiện đi lại nhân.
Những chiếc xe trong đoạn thị trường này nhng chiếc xe sang trng,
lịch lãm, thể hiện cá tính, đẳng cấp, lịchm và phần nào đó cũng thể hiện
một phần địa vị và thu nhập của h. Những chiếc xe này thưng có giá cao
ngất ngưỡng >= 50 triệu đồng. Tham gia vào thị trường này là cái loại như
Honda, Piaggio với các sản phẩm Vespa, fly, Liberty, PCX, PS,
SH…
* Phân khúc theo yếu tố Cá tính/ sở thích:
Dựa trên sự khác biệt về cá tính. Có những người có cá tính mạnh, họ muốn thể
hiện bản thân của mình thì sẽ chọn những dòng xe phân khối lớn. Còn có những
người thì lại có cá tính nhẹ nhàng, dịu dàng thì lại lựa chọn những chiếc xe nhỏ,
gọn, phù hợp vóc dáng của mình.
F. Thị trường máy tính
* Phân khúc theo yếu tố dân số - xã hội học
+ Nghề nghiệp trình độ học vấn: Mỗi ngành nghề khác nhau thì nhu cầu về
máy vi tính cũng khác nhau. những ngành nghề thiên về công nghệ như công
lOMoARcPSD|36242 669
nghệ thông tin, lập trình viên, phát triển trò chơi,… thì nhu cầu về y tính rất
cao. Còn những ngành nghề thiên về lao động chân tay như mua bán quán ăn,
chạy grab,…. thì nhu cầu về máy tính không nhiều những yêu cầu về hiệu
năng cấu hình máy không cao. Còn sinh viên thì thiên về nhẹ, gọn, sử dụng
mượt mà các tác vụ văn phòng
* Phân khúc theo yếu tố Thu nhập
Nhu cầu về máy vi tính rất cao các đối ợng khác nhau như học sinh, sinh
viên, người đi làm. Tuy nhiên thu nhập chia thị trường máy vi tính thành thị
trường máy vi tính cho người có thu nhập cao, trung bình và thấp.
Với những người có thu nhập thấp thì nhu cầu về máy vi tính chỉ ở dừng ở mức
đủ sài các tác vụ văn phòng nhẹ nhàng như Word, PP, Excel hay ớt web nhẹ
nhàng, cấu hình hiệu năng của máy cũng các mức thấp như chip Core I3
hay Ram 8gb,…. Ta thể liệt một số dòng như Acer Aspire 3,…… Còn
những người thu nhập cao thì sẽ ớng đến các dòng máy có hiệu năng, cấu
hình mạnh, thiết kế bắt mắt như trang bị chip core I7 thế hệ 12, Ram 16gb, Card
rời, vỏ nhôm nguyên khối,…. Họ cũng quan tâm đến thương hiệu. Lựa chọn
những thương hiệu, dòng máy sang trọng, cao cấp để thể đẳng cấp, địa vị của họ
như MacBook Pro, Dell Precision 7770, Laptop MSI Titan GT77,…. * Phân
khúc theo đặc điểm tâm lý: Dựa trên sự khác biệt về tính ( thích phô trương,
thể hiện mình, ưa thích thời trang, mạnh mẽ sôi động,..) Các hàng máy tính sẽ
thường sản xuất một số dòng sản phẩm phù hợp với những cá tính của các nhóm
khách hàng.
| 1/7

Preview text:

lOMoARc PSD|36242669
A. Thị trường quần áo Nhân khẩu học:
* Phân khúc theo yếu tố Tuổi tác:
Với hai nhóm tuổi từ 0 - 5 và từ 6 - 15 tuổi yêu cầu chất lượng vải không
cần thiết là bền vì lứa tuổi này cơ thể phát triển rất nhanh. Tính cách của
trẻ con rất hiếu động, yêu đời nên thích những trang phục có màu sắc sặc
sỡ và nhiều màu cùng với nhiều hình ảnh sống động. Ở độ tuổi này thường
có nhu cầu cao về đồ may sẵn với giá rẻ. Đặc biệt nhu cầu về quần áo đồng phục đi học rất lớn.
Đoạn thị trường có độ tuổi từ 16 - 35 nhu cầu may mặc gia tăng mạnh. Đây
là đoạn thị trường có sức mua lớn nhất. Lứa tuổi này thích những trang
phục trẻ khỏe, phong phú về kiểu dáng, chủng loại, hài hóa về màu sắc,
đặc biệt quan tâm tới thời trang hơn là giá.
Với độ tuổi 36 - 50, nhu cầu may mặc có giảm nhưng vẫn cao, kiểu dáng
không quá cầu kỳ, màu sắc trang nhã. Do lứa tuổi này người tiêu dùng
thường có thu nhập ổn định, nhiều người đã thành đạt, có địa vị cao trong
xã hội nên họ có yêu cầu chất lượng vải tốt, trang phục phải toát lên vẻ sang trọng, lịch sự.
Ở đoạn thị trường từ 50 tuổi trở lên nhu cầu may mặc giảm mạnh do lứa
tuổi này đa số đã nghỉ hưu, quan hệ xã hội ít. Lứa tuổi này không cần quan
tâm tới kiểu cách mà yêu cầu chất lượng vải phải bền, màu tối, nhã nhặn.
* Phân khúc theo yếu tố Giới tính:
Chia thị trường làm 2 đoạn: Thị trường may mặc dành cho nam và nữ với
những đặc điểm khác biệt, phụ nữ có nhu cầu may mặc, quan tâm tới thời
trang hơn là nam giới. Ngược lại nam giới thường yêu cầu về chất lượng vải cao hơn.
* Phân khúc theo yếu tố Thu nhập
Ở nước ta thu nhập có sự chênh lệch rất lớn giữa thành thị - nông thôn, giữa
các tỉnh thành phố và giữa các nghề nghiệp với nhau vì vậy có thể chia làm
3 mức thu nhập: Cao, trung bình, thấp. Những người có thu nhập cao
thường ở khu vực thành thị nên họ họ có điều kiện mua sắm, chạy theo thời
trang. Vì vậy họ yêu cầu quần áo phải hợp mốt, chất lượng tốt và mẫu mã
phải đẹp. Ngược lại đa phần những người có thu nhập thấp là ở vùng nông
thôn nên họ không có điều kiện để mua sắm. Những người này có nhu cầu
cao về hàng may sẵn, giá rẻ. * Phân khúc theo yếu tố Nghề nghiệp
Do tính chất công việc mà họ đang làm cần có những trang phục phù hợp.
Ví dụ như những người làm cán bộ công nhân viên chức nhà nước có điều
kiện để mua sắm do đòi hỏi của nghề nghiệp họ làm là quan hệ rộng, hơn
nữa những người nay có thu nhập ổn định. Các em học sinh thì có nhu cầu
cao về hàng may sẵn và đồng phục đi học. Ngược lại là những người công
nhân, nông dân, tiểu thương….không có điều kiện để mua sắm nhiều. lOMoARc PSD|36242669 Cơ sở địa lý
Thị trường Việt Nam có thể phân làm ba miền: Bắc, Trung, Nam với những
đặc điểm của mỗi miền rất khác nhau. Người miền Nam thích những bộ
quần áo nhiều kiểu cách, nhiều màu sắc. Đây là đoạn thị trường có sức mua
lớn. Đoạn thị trường miền Trung với sức mua còn hạn chế do điều kiện
kinh tế còn thấp kém. Đoạn thị trường miền Bắc với sức mua tương đối
lớn. Người tiêu dùng ở đây thích những trang phục nhã nhặn, đa dạng về chủng loại
Cũng theo tiêu thức này thị trường còn được chia làm 2 đoạn: thành thị và
nông thôn: Khu vực thành thị có sức mua lớn, nhạy cảm với thời trang nên
yêu cầu về mẫu mã, chất lượng được đặt lên hàng đầu. Khu vực nông thôn
do điều kiện kinh tế khó khăn nên sức mua còn hạn chế, người tiêu dùng ở
đây quan tâm nhiều đến giá cả.
Phương pháp tâm lý học
Các thuộc tính tâm lý như: lòng tự hào về quyền sở hữu, cá tính, lối sống,
… có ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Những người
có cuộc sống năng động, phóng khoáng thường thích những trang phục trẻ
trung, hợp thời trang. Ngược lại những ai sống nội tâm thường thích ăn
mặc kín đáo, màu sắc nhã nhặn. Lứa tuổi trẻ em thì thích những quần áo
nhiều màu sắc sặc sỡ, kiểu cách đa dạng và hình ảnh sống động. Những
người quan niệm rằng ăn mặc hợp thời trang tức là ăn mặc đúng mốt, họ
ra sức mua sắm những bộ quần áo thời trang nhất bất chấp nó có phù hợp
với vóc dáng, nghề nghiệp của mình không. Ngược lại những người cho
rằng ăn mặc hợp thời trang là cách ăn mặc tạo cho mình sự thoải mái và
vẫn đẹp và không bị lạc mốt thì họ lại rất kén chọn trong ăn mặc, họ may
sắm ít nhưng rất chất lượng.
B. Thị trường tivi
* Phân khúc theo yếu tố thu nhập:
Với mỗi khách hàng khác nhau với mức thu nhập khác nhau sẽ có sự khác
nhau về mong muốn, hành vi mua tivi. Thu nhập chia thị trường thành 3
phân khúc: thu nhập thấp, thu nhập trung bình và thu nhập cao, … -
Thu nhập thấp (dưới 5 triệu/tháng): Nhu cầu của họ là những tivi
cónhững tính năng cơ bản, bền, âm thanh nghe được, hình ảnh không cần
quá sắc nét đến từng chi tiết,… Họ quan tâm về giá nhất, họ thường lựa
chọn những tivi giá rẻ, dao động từ 3-5 triệu đồng, và đặc biệt họ dễ bị thu
hút bởi những chương trình ưu đãi, giảm giá,… Hiện nay thì có nhiều tivi
đáp ứng nhanh chóng được điều đó, ví dụ như: tivi LED Sharp 32 inch 2T- lOMoARc PSD|36242669
C32BD1X (dưới 3 triệu đồng), tivi Skyworth HD (dưới 3 triệu đồng), tivi
LED ASANZO 32 inch 32T660 (dưới 5 triệu đồng),… - Thu nhập trung
bình (từ 5-20 triệu đồng/tháng): nhu cầu của họ là đẹp, có đủ tính năng,
tính năng công nghệ được đánh giá cao hơn, hình ảnh phải rõ nét, âm thanh
rõ ràng, họ bắt đầu quan tâm về giá cả và thương hiệu, ví dụ như: tivi smart LED
SAMSUNG 32 Inch UA32J4303DKXXV (8 triệu đồng), Tivi LED
PANASONIC 32 Inch TH-32ES500V (7-8 triệu đồng), … -
Thu nhập cao (trên 20 triệu): Họ mong muốn sử dụng những sản
phẩmchất lượng cao: kiểu dáng mẫu mã đẹp mắt, đa dạng, sang trọng, âm
thanh, hình ảnh mượt mà, rõ nét, cấu hình mạnh, tích hợp các tính năng
thông minh,… họ quan tâm về thương hiệu hơn là về giá cả, ví dụ như: tivi
Smart OLED G1 65 inch 4K (58 triệu), Smart tivi QNED LG 4K 86 inch (97 triệu),…
* Phân khúc theo yếu tố động cơ mua hàng
Tivi là sản phẩm có giá thành cao nên khi khách hàng mua tivi thì sẽ cần
có một động cơ nào đó thỏa mãn mong muốn của khách hàng + Khách
hàng có nhu cầu bình thường như xem truyền hình, xem phim thì sẽ lựa
chọn tivi có độ phân giải sắc nét tương đối, âm thanh rõ ràng, màu sắc sống động
+ Khách hàng có nhu cầu mua để vừa xem phim vừa chơi game thì cần tivi
có màn hình rộng, âm thanh rõ ràng, độ phân giải sắc nét,…
* Phân khúc theo Quy mô gia đình
Những gia đình có số lượng thành viên đông (từ khoảng 7 người trở lên)
thì nhu cầu về một chiếc tivi là màn hình rộng, lớn, độ phân giải sắc nét,
âm thành đủ to, sống động
Còn những gia đình có số lượng sinh viên ít (như gia đình hạt nhân) thì nhu
cầu về chiếc tivi thì chỉ cần màn hình vừa đủ, âm thanh không cần quá to,…
C. Thị trường giày dép: Nhân khẩu học
* Phân khúc theo yếu tố Giới tính
Chia thị trường thành 2 đoạn: thị trường giày dép cho nam giới và nam
giới. Nữ giới thường chi tiêu khá nhiều cho việc mua sắm giày dép và có
những đôi riêng để đi cho từng mùa. Họ có ít nhất một đôi mỗi loại giày
dép để sử dụng trong những hoàn cảnh khác nhau. Bên cạnh tính năng tiện
dụng, phụ nữ còn rất quan tâm đến kiểu cách và tính thời trang. Do đó, lOMoARc PSD|36242669
vòng đời sản phẩm giày dép dành cho nữ giới thường ngắn hơn loại cho
nam giới. Những phụ nữ phải đi làm thường thích những đôi giày chất
lượng cao, mẫu mã đẹp và thoải mái trong khi sử dụng, bên cạnh đó họ
cũng rất quan tâm đến hàng hiệu. Còn nam giới thường có xu hướng chọn
đồ đắt tiền hơn nữ giới nhưng với số lượng ít hơn. Thường chọn những
mẫu giàu, dép đơn giản, màu sắc tối màu, bền bỉ.
* Phân khúc theo yếu tố Tuổi tác
Trẻ em: Từ 0-7 tuổi --> Các bậc phụ huynh khi lựa chọn giày cho lứa tuổi
này thường quan tâm tới hình dán, độ mềm đế, an toàn cũng như độ bền bỉ
thoái mái khi sử dụng sản phẩm. Họ sẵn sàng mua những đôi giày, dép chất
lượng tốt, phù hợp với yêu cầu của họ với giá cao. Từ 7 - 15 tuổi --> Ở lứa
tuổi này thiếu niên đã có sở thích rõ ràng và chính kiến của bản thân. Những
bậc phụ huynh thường mua theo sở thích của con cái. Sở thích ở lứa tuổi
này thường bị ảnh hưởng bởi các phương tiện thông tin đại chúng. Trẻ em
có xu hướng thích những hình ảnh con vật đáng yêu hay nhân vật, thần tượng được ưa thích. Thanh niên:
Ở lứa tuổi này hầu như họ đi mua và thanh toán giá sản phẩm. Họ thường
có xu hướng thời trang và muốn được khẳng định mình. Họ bị hấp dẫn bởi
những mẫu mã mới, kiểu dáng phá cách và đặc biệt là những đôi giày, dép
đến từ các thương hiệu nổi tiếng. Thường mua những đôi giày phù hợp với
gu thẩm mỹ và đôi khi là theo trào lưu. Trung niên:
Thường quan tâm nhiều tới kiểu dáng và màu sắc của sản phẩm. Sản phẩm
yêu cầu có kiểu dáng đơn giản. Thường là theo phong cách cổ điển, màu
sắc hơi tối, trang trí đơn giản, đảm bảo tính lịch sử, trang nhã. Sản phẩm
mang lại cho người sử dụng cảm giác thoải mái, thân thiện và thực dụng. Người già
Họ thường chọn mua sản phẩm mang tính cổ điển, thuận tiện, màu sắc hơi
trầm. Họ thường chú ý tới tính thoải mái mà giày dép mang lại đặc biệt là
có tính năng chăm sóc sức khỏe. Có những tính năng như hạn chế được tối
đa nguy cơ trượt ngã. Giày phải làm cho người lớn tuổi cảm thấy thoải mái khi đi bộ
* Phân khúc theo yếu tố Tầng lớp xã hội
Chia đoạn thị trường thành 3 đoạn: Hạ lưu, trung lưu, thượng lưu Những
người thuộc tầng lớp hạ lưu thì thì họ quan tâm đến những loại giày dép
bình dân, chủ yếu từ các thương hiệu trong nước hoặc không có thương
hiệu. Họ cần sự bền, thoải mái trong mỗi đôi giày, dép để dễ dàng đi lại và
đi làm. Còn tầng lớp trung lưu thì họ dần quan tâm đến mẫu mã, thương
hiệu. Thường lựa chọn những mẫu mã hợp thời trang nhưng giá không quá
cao. Ở tầng lớp này họ bắt đầu chạy theo các xu hướng thời trang lOMoARc PSD|36242669
Ở tầng lớp thương lưu thì họ quan tâm đến các sản phẩm từ các thương
hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế. Họ muốn tìm đến các sản phẩm có
thể khẳng định được bản thân, địa vị của họ trong xã hội. Quan tâm đến
các xu hướng thời trang với nhiều mẫu mã giày khác nhau.
D. Thị trường sách
* Phân khúc theo yếu tố dân số - xã hội học + Lứa tuổi:
Trẻ em: Từ 0-7 tuổi: Thường các bậc phụ huynh sẽ mua những quyển sách
có nhiều ảnh, màu sắc sinh động. Câu chuyện dễ hiểu, dễ thương, thu hút
trẻ nhỏ. Còn từ 8 -15 tuổi: Ở lứa tuổi này thiếu niên đã có sở thích rõ ràng
và chính kiến của bản thân. Những bậc phụ huynh thường mua theo sở
thích của con cái. Sở thích ở lứa tuổi này thường bị ảnh hưởng bởi các
phương tiện thông tin đại chúng. Trẻ em có xu hướng thích truyên tranh, truyên manga,…
Thanh niên: Ở lứa tuổi này hầu như họ đi mua và thanh toán giá sản phẩm
nên họ sẽ lựa chọn những loại sách mà họ thích. Họ thường chọn những
quyển sách giúp phát triển bản thân, nghề nghiệp, cuộc sống, định hướng tương lai
Trung niên: Họ thường quan tâm những quyển sách có chủ đề về gia đình,
cuộc sống, lịch sử,….
* Phân khúc theo yếu tố Nghề nghiệp và trình độ học vấn:
Sách làm một loại hình mà ai cũng đọc được nhưng mà để hiểu và thấm
nhuần được sách thì đòi hỏi phải có một số kiến thức nhất định. Ngoài ra
còn có một số nghề nghiệp cần phải đọc nhiều sách mới có thể áp dụng.
Nghề nghiệp khác nhau thì cần có những quyển sách về chủ đề nghề nghiệp
khác nhau. Ví du: Nghề nghiệp tài chính thì cần những quyển sách chuyển
về lĩnh vực tài chính,……
Nhữn người có trình độ học vấn càng cao thì cần có những quyển sách càng
chuyên sâu, nâng cao hơn về lĩnh vực của họ như thạc sĩ tài chính, tiến sĩ
tài chính thì nhu cầu về quyển sách cũng khác nhau.
* Phân khúc theo đặc điểm tâm lý:
+ Lối sống: Thể hiện những lối sống của người sử dụng. Như những người
muốn vươn lên, muốn thành đạt họ sẽ thường chọn những quyển sách kỹ
năng, bản thân như những quyển sách dạy làm giàu, những thói quen của
người thành đạt. Còn những người có lối sống nhẹ nhàng, giản đơn thường lOMoARc PSD|36242669
đọc những sách có chủ đề về cuộc sống đời thường, những quyển sách về
thiền, thanh lọc cơ thể hay các quyển sách về tâm linh, triết lí cuộc sống.
E. Thị trường xe gắn máy
* Phân khúc theo yếu tố Giới tính: phụ nữ thích dùng xe máy có hình
thức đẹp, nhẹ, tốc độ vừa phải và dễ điều khiển, Honda sẽ sản xuất ra
những sản phẩm xe tay gas Vision, Lead, SH Mode, … đáp ứng mọi
yêu cầu. Với nam giới, họ thường ưa chuộng các loại xe phân khối lớn,
tốc độ cao, dáng khỏe, Honda sẵn sàng cung cấp các loại xe SH, Air Blade, Honda PCX,…
* Phân khúc theo yếu tố Thu nhập
Với những người thu nhập thấp thì họ cần một phương tiện di chuyển hoặc
phục vụ cuộc sống mưu sinh. Không có các yêu cầu quá cao về hiệu năng,
kiểu dáng xe, động cơ,…..thường họ hướng đến những dòng xe giá rẻ, đáp
ứng được nhu cầu di chuyển cơ bản như SYM Elegant, Honda Wave. Tuy
nhiên sản phẩm ở phân khúc này thường có chất ượng và độ an toàn thấp
Thu nhập trung bình: Họ bắt đầu quan tâm về kiểu dáng, những tính năng
khác của xe và độ bền của xe. Họ bắt đầu dần muốn khẳng định bản thân,
thể hiện cá tính và sự sang trọng. Với giá 20-50 triệu đồng. Đoạn thị trường
này bao gồm cả xe số lẫn xe tay ga và tham gia đoạn thị trường này là
Honda, Yamaha, SYM…. với các dòng sản phẩm, các nhãn hiệu như Attila,
Future, Jupiter, Click, Airblade.
Thu nhập cao: Những người này họ sẵn sàng bỏ ra những số tiền cao gấp
nhiều lần so với công năng thường của một phương tiện đi lại cá nhân.
Những chiếc xe trong đoạn thị trường này là những chiếc xe sang trọng,
lịch lãm, thể hiện cá tính, đẳng cấp, lịch lãm và phần nào đó cũng thể hiện
một phần địa vị và thu nhập của họ. Những chiếc xe này thường có giá cao
ngất ngưỡng >= 50 triệu đồng. Tham gia vào thị trường này là cái loại như
Honda, Piaggio với các sản phẩm Vespa, fly, Liberty, PCX, PS, SH…
* Phân khúc theo yếu tố Cá tính/ sở thích:
Dựa trên sự khác biệt về cá tính. Có những người có cá tính mạnh, họ muốn thể
hiện bản thân của mình thì sẽ chọn những dòng xe phân khối lớn. Còn có những
người thì lại có cá tính nhẹ nhàng, dịu dàng thì lại lựa chọn những chiếc xe nhỏ,
gọn, phù hợp vóc dáng của mình.
F. Thị trường máy tính
* Phân khúc theo yếu tố dân số - xã hội học
+ Nghề nghiệp và trình độ học vấn: Mỗi ngành nghề khác nhau thì nhu cầu về
máy vi tính cũng khác nhau. Có những ngành nghề thiên về công nghệ như công lOMoARc PSD|36242669
nghệ thông tin, lập trình viên, phát triển trò chơi,… thì nhu cầu về máy tính rất
cao. Còn những ngành nghề thiên về lao động chân tay như mua bán quán ăn,
chạy grab,…. thì nhu cầu về máy tính không nhiều và những yêu cầu về hiệu
năng và cấu hình máy không cao. Còn sinh viên thì thiên về nhẹ, gọn, sử dụng
mượt mà các tác vụ văn phòng
* Phân khúc theo yếu tố Thu nhập
Nhu cầu về máy vi tính là rất cao ở các đối tượng khác nhau như học sinh, sinh
viên, người đi làm. Tuy nhiên thu nhập nó chia thị trường máy vi tính thành thị
trường máy vi tính cho người có thu nhập cao, trung bình và thấp.
Với những người có thu nhập thấp thì nhu cầu về máy vi tính chỉ ở dừng ở mức
đủ sài các tác vụ văn phòng nhẹ nhàng như Word, PP, Excel hay lướt web nhẹ
nhàng, cấu hình và hiệu năng của máy cũng ở các mức thấp như chip Core I3
hay Ram 8gb,…. Ta có thể liệt kê một số dòng như Acer Aspire 3,…… Còn
những người có thu nhập cao thì sẽ hướng đến các dòng máy có hiệu năng, cấu
hình mạnh, thiết kế bắt mắt như trang bị chip core I7 thế hệ 12, Ram 16gb, Card
rời, vỏ nhôm nguyên khối,…. Họ cũng quan tâm đến thương hiệu. Lựa chọn
những thương hiệu, dòng máy sang trọng, cao cấp để thể đẳng cấp, địa vị của họ
như MacBook Pro, Dell Precision 7770, Laptop MSI Titan GT77,…. * Phân
khúc theo đặc điểm tâm lý:
Dựa trên sự khác biệt về cá tính ( thích phô trương,
thể hiện mình, ưa thích thời trang, mạnh mẽ sôi động,..) Các hàng máy tính sẽ
thường sản xuất một số dòng sản phẩm phù hợp với những cá tính của các nhóm khách hàng.