Báo cáo về thị trường trà và trà sữa tại Việt Nam - Kinh tế vi mô - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo về thị trường trà và trà sữa tại Việt Nam - Kinh tế vi mô - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen  và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ
ĐỀ TÀI: THỊ TRƯỜNG TRÀ, TRÀ SỮA TẠI VIỆT
NAM
STT Nhóm:
Nhóm 3
Thời gian thực hiện: Học kỳ 20.1A
Giảng viên hướng dẫn: Ths. Lê Hữu Đức
STT MSSV Họ và Tên Đóng góp
1 22014464 Nguyễn Quang Huy 100%
2 22013768 Vũ Đức Huy 100%
3 22000363 Nguyễn Văn Hùng 100%
4 22010150 Lê Đỗ Khoa 100%
5 22012515 Lường Quang Kiệt 100%
L
ời ngỏ,
Bài nghiên cứu “Thị trường trà, trà sữa tại Việt Nam” một bài nghiên cứu được
hoàn thành bởi công sức tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên trong nhóm
trong thời gian qua. Cùng với đó tính đoàn kết kỉ luật cao của mỗi nhân với
tập thể để từ đó cho ra một bài nghiên cứu giúp cho chúng ta cái nhìn cụ thể
khái quát hơn về thị trường tiềm năng này tại Việt Nam.
Trước hết, tập thể chúng tôi cũng không quên những lời cảm ơn chân thành thầy
Hữu Đức, giảng viên trường Đại học Hoa Sen đã hỗ trợ sự hướng dẫn nhiệt tình
trong thời gian qua.
Bên cạch đó, chúng tôi cũng xin chân thành cảm ơn những tác giả, tổ chức đã cung
cấp cho chúng tôi những thông tin, phân tích những số liệu một cách chi tiết và đầy đủ
trên các trang báo, những trang chuyên phân tích trên Internet. Điều này giúp chúng
tôi tiết kiệm thời gian hơn để từ đó giúp chúng tôi nhiều thời gian để chỉnh chu
trong từ chữ và từng lời nói trong bài nghiên cứu này.
Vì thời gian làm bài, kinh phígiới hạn cũng như thiếu sót về mặt kinh nghiệm nên
báo cáo này sẽ khó tránh khỏi những thiếu sót cũng như những hạn chế nhất định
nhưng chúng tôi hy vọng sẽ giúp các bạn một phần nào đó có thêm những hiểu biết về
thị trường vô cùng to lớn này tại Việt Nam.
Xin chân thành cảm ơn.
L
ời mở đầu,
Để nói về thị trường trà sữa ở Việt Nam thì phải gọi đây là “mỏ vàng” cho các nhà đầu
bởi lợi nhuận cao doanh thu tốt đem đến.Theo đánh giá của công ty
nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường trà sữa Việt Nam có tốc độ tăng trưởng
hàng năm khoảng 20% đã đạt quy gần 300 triệu USD từ 2 năm trước. tại
cuộc khảo sát của một số công ty khác chỉ ra rằng: tại Việt Nam, trà sữa đang đứng
thứ 2 về lượng người ưa chuộng sử dụng với 23% hầu hết tập trung vào đối tượng
nữ giới (53%) người trẻ từ 15 đến 22 tuổi (35%). Chính lẽ đó,thông qua
báo cáo này nhóm chúng mình hy vọng thể giúp mọi người cái nhìn cụ thể
khách quan hơn về thị trường đầy to lớn và tiềm năng này.
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN
Mục tiêu thực hiện
- Giới thiệu về thị trường trà sữa ở Việt Nam.
- Mô tả hoạt động của 3 thương hiệu tiêu biểu : Phúc Long, GongCha,
ToCoToCo.
- Đưa ra nhận định, phân tích chung về thị trường và các thương hiệu.
- Cung cấp cho người đọc có thêm thông tin về thị trường trà sữa.
Bảng phân công
Thành viên Công việc
Nguyễn Văn Hùng Thu thập thông tin về thương hiệu
GongCha.
Tổng hợp báo cáo.
Nguyễn Quang Huy Thu thập thông tin về thương hiệu
Phúc Long.
Viết kết luận.
Lê Đỗ Khoa Tổng hợp báo cáo .
Phân tích, so sánh các thương
hiệu.
Vũ Đức Huy Thu thập thông tin về thương hiệu
ToCoToCo.
Lường Quang Kiệt Thu thập thông tin về quân sự,
tình hình kinh doanh của các
thương hiệu.
MC LC:
L
ời ngỏ,...............................................................................................................2
L
ời mở đầu,........................................................................................................3
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN................................................................................4
I. Giới thiệu quá trình chọn đề tài................................................................6
1. Lí do chọn đề tài.....................................................................................6
2. Mục tiêu nghiên cứu...............................................................................6
3. Đối tương nghiên cứu.............................................................................6
II. Tổng quan về thị trường............................................................................7
1. Giới thiệu tổng quan về thị trường.......................................................7
2. Thói quen của người tiêu dùng.............................................................8
3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường trà, trà sữa tại Việt Nam......10
III. Phân tích các thương hiệu chủ chốt.......................................................11
1. Phuc Long Coffee & Tea......................................................................11
1.1 Tổng quan về công ty..........................................................................11
1.2 Marketing mix (4P).............................................................................11
1.3 Phân thích mô hình S.W.O.T............................................................13
2. GongCha 貢茶......................................................................................15
2.1 Tổng quan về công ty.....................................................................15
2.2 Marketing mix (4P)........................................................................15
2.3 Phân tích mô hình S.W.O.T..........................................................16
3. TocoToco Tea.........................................................................................17
3.1 Tổng quan về công ty.....................................................................17
3.2 Marketing mix (4P)........................................................................18
3.3 Phân tích mô hình S.W.O.T..........................................................21
IV. Phân thích chiến lược Marketing của 3 thương hiệu...........................22
1. Về chất lượng sản phẩm......................................................................22
2. Về giá của sản phẩm............................................................................22
3. Về chính sách chiêu thị........................................................................23
V. Kết luận:....................................................................................................29
I. Giới thiệu quá trình chọn đề tài
1. Lí do chọn đề tài
- Trong 5 năm trở lại, có thể thấy được sự bùng nổ của ngành trà, trà sữa
tại Việt Nam. Đây là một thị trường tiềm năng và được đánh giá là ngày
một phát triển và có giá trị đầu cùng lớn. Để thể tìm kiếm một
không gian đầy đủ sự sôi động chó những cuộc gặp gỡ bạn hoặc
thể một nơi tưởng để bàn công việc cũng như học tập thì
những quán trà sữa lựa chọn cùng thích hợp. Nắm được nhu cầu
trên nên các quán trà sữa liên tục mở rộng, phát triển để thoả mãn nhu
cầu của người tiêu dùng cũng như sự tham gia vào của các thương
hiệu ngoại nhập đã khiến cho thị trường trà, trà sữa ở nước ta thêm phần
náo nhiệt.
- Thông qua bài báo cáo này, chúng tôi mong rằng sẽ giúp mọi người
hiểu thêm về thị trường cũng như cách thức vận hành nhằm thoả mãn
nhu cầu của người tiêu dùng của các thương hiệu trong và ngoài nước.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Xác định và nghiên cứu về thị trường trà, trà sữa tại Việt Nam.
- Thông tin thị trường, thông tin về giá, marketing,… của từng thương
hiệu.
3. Đối tương nghiên cứu
-Về phía mục tiêu nghiên cứu lần này chúng tôi tập trung về những
thương hiệu trà sữa tầm trung cuối cùng cụ thể 3 thương hiệu
Phúc Long, Koi Thé và TocoToco.
II. Tổng quan về thị trường
1. Giới thiệu tổng quan về thị trường
Tại Việt Nam, thị trường trà, trà sữa đang trên đà phát triển mạnh với tốc độ
chóng mặt, số lượng cửa hàng tăng nhanh những năm gần đây. Vào năm
2017, mức tăng trưởng của thị trường trà sửa đạt ngưỡng 200%. Sau thời
gian phát triển mạnh mẽ, thị trường trà sữa đang đi dần vào ổn định. Mới
đây, theo đánh giá của Euromonitor: “thị trường đang hơn 100 thương
hiệu cùng nhau phân chia miếng bánh trị giá gần 300 triệu USD với tốc độ
tăng trưởng hàngm khoảng 20%.” Dẫu cho sự cạnh tranh khốc liệt, một
số thương hiệu vẫn không ngừng củng cố, mở rộng và phát triển thương hiệu
tại các thành phố lớn như Sài Gòn, Nội như: DingTea, ToCoToCo,
GongCha, Phúc Long…
2. Thói quen của người tiêu dùng
3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường trà, trà sữa tại
Việt Nam
- Chính sách của chính phủ.
- Mức độ phát triển của các sản phẩm thay thế (bia, sữa chua, cà phê).
- Ảnh hưởng của công nghệ nếu không biết kịp xu thế( Delivery).
| 1/30

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ
ĐỀ TÀI: THỊ TRƯỜNG TRÀ, TRÀ SỮA TẠI VIỆT NAM STT Nhóm: Nhóm 3
Thời gian thực hiện: Học kỳ 20.1A
Giảng viên hướng dẫn: Ths. Lê Hữu Đức STT MSSV Họ và Tên Đóng góp 1 22014464 Nguyễn Quang Huy 100% 2 22013768 Vũ Đức Huy 100% 3 22000363 Nguyễn Văn Hùng 100% 4 22010150 Lê Đỗ Khoa 100% 5 22012515 Lường Quang Kiệt 100% L ời ngỏ,
Bài nghiên cứu “Thị trường trà, trà sữa tại Việt Nam” là một bài nghiên cứu được
hoàn thành bởi công sức và tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên trong nhóm
trong thời gian qua. Cùng với đó là tính đoàn kết và kỉ luật cao của mỗi cá nhân với
tập thể để từ đó cho ra một bài nghiên cứu giúp cho chúng ta có cái nhìn cụ thể và
khái quát hơn về thị trường tiềm năng này tại Việt Nam.
Trước hết, tập thể chúng tôi cũng không quên những lời cảm ơn chân thành thầy
Hữu Đức,
giảng viên trường Đại học Hoa Sen đã hỗ trợ và sự hướng dẫn nhiệt tình trong thời gian qua.
Bên cạch đó, chúng tôi cũng xin chân thành cảm ơn những tác giả, tổ chức đã cung
cấp cho chúng tôi những thông tin, phân tích những số liệu một cách chi tiết và đầy đủ
trên các trang báo, những trang chuyên phân tích trên Internet. Điều này giúp chúng
tôi tiết kiệm thời gian hơn để từ đó giúp chúng tôi có nhiều thời gian để chỉnh chu
trong từ chữ và từng lời nói trong bài nghiên cứu này.
Vì thời gian làm bài, kinh phí có giới hạn cũng như thiếu sót về mặt kinh nghiệm nên
báo cáo này sẽ khó tránh khỏi những thiếu sót cũng như những hạn chế nhất định
nhưng chúng tôi hy vọng sẽ giúp các bạn một phần nào đó có thêm những hiểu biết về
thị trường vô cùng to lớn này tại Việt Nam. Xin chân thành cảm ơn. L ời mở đầu,
Để nói về thị trường trà sữa ở Việt Nam thì phải gọi đây là “mỏ vàng” cho các nhà đầu
tư bởi vì lợi nhuận cao và doanh thu tốt mà nó đem đến.Theo đánh giá của công ty
nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường trà sữa Việt Nam có tốc độ tăng trưởng
hàng năm khoảng 20% và đã đạt quy mô gần 300 triệu USD từ 2 năm trước. Ở tại
cuộc khảo sát của một số công ty khác chỉ ra rằng: tại Việt Nam, trà sữa đang đứng
thứ 2 về lượng người ưa chuộng sử dụng với 23% và hầu hết tập trung vào đối tượng
là nữ giới (53%) và người trẻ từ 15 đến 22 tuổi (35%). Chính vì lẽ đó, mà thông qua
báo cáo này nhóm chúng mình hy vọng có thể giúp mọi người có cái nhìn cụ thể và
khách quan hơn về thị trường đầy to lớn và tiềm năng này.
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN  Mục tiêu thực hiện
- Giới thiệu về thị trường trà sữa ở Việt Nam.
- Mô tả hoạt động của 3 thương hiệu tiêu biểu : Phúc Long, GongCha, ToCoToCo.
- Đưa ra nhận định, phân tích chung về thị trường và các thương hiệu.
- Cung cấp cho người đọc có thêm thông tin về thị trường trà sữa.  Bảng phân công Thành viên Công việc Nguyễn Văn Hùng
Thu thập thông tin về thương hiệu GongCha. Tổng hợp báo cáo. Nguyễn Quang Huy
Thu thập thông tin về thương hiệu Phúc Long. Viết kết luận. Lê Đỗ Khoa Tổng hợp báo cáo .
Phân tích, so sánh các thương hiệu. Vũ Đức Huy
Thu thập thông tin về thương hiệu ToCoToCo. Lường Quang Kiệt
Thu thập thông tin về quân sự,
tình hình kinh doanh của các thương hiệu. MỤC LỤC:
L ời ngỏ,
...............................................................................................................2
L ời mở đầu,........................................................................................................3
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN................................................................................4 I.
Giới thiệu quá trình chọn đề tài................................................................6 1.
Lí do chọn đề tài.....................................................................................6 2.
Mục tiêu nghiên cứu...............................................................................6 3.
Đối tương nghiên cứu.............................................................................6
II. Tổng quan về thị trường............................................................................7 1.
Giới thiệu tổng quan về thị trường.......................................................7 2.
Thói quen của người tiêu dùng.............................................................8 3.
Các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường trà, trà sữa tại Việt Nam......10
III. Phân tích các thương hiệu chủ chốt.......................................................11 1.
Phuc Long Coffee & Tea......................................................................11
1.1 Tổng quan về công ty..........................................................................11
1.2 Marketing mix (4P).............................................................................11
1.3 Phân thích mô hình S.W.O.T............................................................13 2.
GongCha 貢茶......................................................................................15 2.1
Tổng quan về công ty.....................................................................15 2.2
Marketing mix (4P)........................................................................15 2.3
Phân tích mô hình S.W.O.T..........................................................16 3.
TocoToco Tea.........................................................................................17 3.1
Tổng quan về công ty.....................................................................17 3.2
Marketing mix (4P)........................................................................18 3.3
Phân tích mô hình S.W.O.T..........................................................21 IV.
Phân thích chiến lược Marketing của 3 thương hiệu...........................22 1.
Về chất lượng sản phẩm......................................................................22 2.
Về giá của sản phẩm............................................................................22 3.
Về chính sách chiêu thị........................................................................23 V.
Kết luận:....................................................................................................29 I.
Giới thiệu quá trình chọn đề tài
1. Lí do chọn đề tài

- Trong 5 năm trở lại, có thể thấy được sự bùng nổ của ngành trà, trà sữa
tại Việt Nam. Đây là một thị trường tiềm năng và được đánh giá là ngày
một phát triển và có giá trị đầu tư vô cùng lớn. Để có thể tìm kiếm một
không gian có đầy đủ sự sôi động chó những cuộc gặp gỡ bạn bè hoặc
có thể là một nơi lí tưởng để bàn công việc cũng như là học tập thì
những quán trà sữa là lựa chọn vô cùng thích hợp. Nắm được nhu cầu
trên nên các quán trà sữa liên tục mở rộng, phát triển để thoả mãn nhu
cầu của người tiêu dùng cũng như có sự tham gia vào của các thương
hiệu ngoại nhập đã khiến cho thị trường trà, trà sữa ở nước ta thêm phần náo nhiệt.
- Thông qua bài báo cáo này, chúng tôi mong rằng sẽ giúp mọi người
hiểu thêm về thị trường cũng như cách thức vận hành nhằm thoả mãn
nhu cầu của người tiêu dùng của các thương hiệu trong và ngoài nước.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Xác định và nghiên cứu về thị trường trà, trà sữa tại Việt Nam.
- Thông tin thị trường, thông tin về giá, marketing,… của từng thương hiệu.
3. Đối tương nghiên cứu
-Về phía mục tiêu nghiên cứu lần này chúng tôi tập trung về những
thương hiệu trà sữa tầm trung mà cuối cùng cụ thể là 3 thương hiệu
Phúc Long, Koi Thé và TocoToco. II.
Tổng quan về thị trường
1. Giới thiệu tổng quan về thị trường
Tại Việt Nam, thị trường trà, trà sữa đang trên đà phát triển mạnh với tốc độ
chóng mặt, số lượng cửa hàng tăng nhanh những năm gần đây. Vào năm
2017, mức tăng trưởng của thị trường trà sửa đạt ngưỡng 200%. Sau thời
gian phát triển mạnh mẽ, thị trường trà sữa đang đi dần vào ổn định. Mới
đây, theo đánh giá của Euromonitor: “thị trường đang có hơn 100 thương
hiệu cùng nhau phân chia miếng bánh trị giá gần 300 triệu USD với tốc độ
tăng trưởng hàng năm khoảng 20%.” Dẫu cho sự cạnh tranh khốc liệt, một
số thương hiệu vẫn không ngừng củng cố, mở rộng và phát triển thương hiệu
tại các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội như: DingTea, ToCoToCo, GongCha, Phúc Long…
2. Thói quen của người tiêu dùng
3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường trà, trà sữa tại Việt Nam
- Chính sách của chính phủ.
- Mức độ phát triển của các sản phẩm thay thế (bia, sữa chua, cà phê).
- Ảnh hưởng của công nghệ nếu không biết kịp xu thế( Delivery).