Báo cáo ý tưởng kinh Doanh-SBTC- Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo ý tưởng kinh Doanh-SBTC- Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết qủa

BÁO CÁO Ý T NG KINH DOANHƯỞ
Nhóm SBTC
Thành viên th c hi n:Vũ Quỳnh Mai, Huỳnh Tr ng H i, Trầần Tuầấn ườ
Ki t, Ph m Hoàng Dìn, Huỳnh Gia Huy, Đ ng Th Hiêấu, Nguyêễn Đăng
Khoa, Huỳnh Kiêấn Luần.
I.Giới thiệu doanh nghiệp: 2FH là c a hàng chuyên cung cấấp các th c ăn nhanh dành cho ng i ườ
có thu nh p thấấp và cấần m t b a ăn t n l i không tôấn nhiêầu th i gian.
1. M c têu s n ph m
- Ở tháng đầu tiên lợi nhuận vào khoảng 5tr và tăng dần ở những tháng tiếp theo , ổn định
ở mức 15tr/tháng sau 1 năm bắt đầu bán hàng
- Trở thành 1 nơi để các bạn sinh viên , học sinh , nhân viên công sở có thu nhập không
cao có thể thưởng thức với giá thành bình ổn .
2. Chìa khóa thành công :
- Giá thành thấp so với chất lượng sản phẩm
- Nhân viên bán hàng niềm nỡ
- Tiếp nhận ý kiến của khách hàng để thay đổi tốt hơn với chất lượng sản phẩm .
3. Hình thức kinh doanh:
- Bán trực tiếp tại xe đẩy (Lêầ đ ng, v a hè trên đ ng Lí Th ng Ki t, gấần sấn Phú Th , ườ ườ ườ
đôấi di n đ i h c Bách Khoa)
- Bán qua mạng xã hội, các ứng dụng mua sắm tại nhà.
II. Sản phẩm
Giới thiệu sản phẩm: bao gồm các loại hambuger, hotdog, nước coca, xà lách trộn.
III. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH
1. Tổng vốn đầu tư: 20 triệu VNĐ
Lò vi sóng 1tr400
Vật dụng nấu ăn
1tr
Xe bán đồ ăn
10tr
Tư vấn trang trí
500 nghìn
Hộp đựng bánh + Ly nhựa 565 nghìn
Tiền nguyên liệu 6tr
TỔNG 20tr (đã bao gồm chi phí phát sinh)
2. Giá bán sản phẩm
Buger gà 25k- 32k(25% thuế trên app) Thêm nước
Buger trứng 25k- 32k(25% thuế trên app) Thêm nước
Buger bò 25k- 32k(25% thuế trên app) Thêm nước
Xà lách trộn 10k- 32k(25% thuế trên app)
Hotdog 25k- 32k(25% thuế trên app) Thêm nước
3. Chi tiêu hằng ngày
Vỏ bánh buger 250k/50 vỏ bánh
Gà tẩm bột chiên giòn 150k/2 gói (gồm 20 miếng)
Trứng 56k/2 vĩ
Bò tẩm bột chiên giòn 150k/1 gói (gồm 15 miếng)
Coca 80k/4 chai
Tsữa 150k/30 ly
Vỏ bánh hotdog 45k/vỏ
Xúc xích 100k/ 20 miếng
Rau 70k/ hành tây,xà lách
Giấm 80k/ 4 chai
TỔNG 1tr100
4. Doanh thu cao nhất/ngày
Buger gà/bò/trứng 25kx50=1tr250k
Hotdog 25kx20=500k
Xà lách 15kx25=375k
TỔNG 2tr125k
TIỀN LỜI 1tr
5. Doanh thu theo tháng – tiền lời
Tháng 1 38tr – 5tr
Tháng 2 40tr – 7tr
Tháng 3 43tr – 10tr
Tháng 12 48tr – 15tr
IV. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG
1. THỊ TRƯỜNG VĨ MÔ
- Môi trường Nhân Khẩu :
Theo tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình , này 6/12/2022 , dân số Việt Nam
đang ở mốc 99tr người . Trong đó dân số thuộc độ tuổi từ 6 – 30 chiếm khoảng
30% , vào khoảng 33 triệu người . Đó là một báo cáo tốt cho thị trường đồ ăn
nhanh , khi khách hàng chủ yếu ở thị trường này là những học sinh , sinh viên ,
người lao động có sở thích ăn đồ ăn nhanh đầy ngon miệng .
-Môi trường Kinh tế
Theo trang vnfranchise.vn đưa tin , Thị trường thức ăn nhanh vẫn duy trì được
tiềm năng ở Việt Nam nhưng các “tay chơi” cần có sự điều chỉnh phù hợp để thích
ứng với tình hình đang thay đổi.
Các thói quen liên quan đến đồ ăn nhanh đã thay đổi đáng kể trong vòng 10 hoặc
15 năm qua. Trước đây không lâu, các lựa chọn hầu như chỉ có các món ăn Việt
Nam như “phở”, “bánh mì”, các món bún và cơm. “Ngày nay, thế hệ trẻ yêu thích
các thương hiệu như McDonald’s, Burger King, KFC, Texas Chicken, Pizza Hut,
Domino’s, Starbucks, Co ee Bean & Tea Leaf, và nhiều thương hiệu khác,” ông
Sean T. Ngo, Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập của VF Franchise Consulting,
nói với VET. “Khi thu nhập tăng lên, nhu cầu về những sản phẩm tốt hơn và phức
tạp hơn sẽ được cải thiện trong ngành nhà hàng nói chung và thức ăn nhanh nói
riêng”. Thị phần đồ ăn nhanh tại Việt nam đã có dấu hiệu chậm dần, nhưng Thị
trường thức ăn nhanh của Việt Nam có dấu hiệu phát triển mạnh mẽ hơn trong thời
gian gần đây nhờ sự gia tăng của các ứng dụng gọi và giao món. Một cuộc khảo sát
của Q & Me ghi nhận rằng, vào năm 2020, “Now” là ứng dụng phổ biến nhất để
đặt thức ăn nhanh trực tuyến, với 24% người được hỏi chọn lựa, tiếp theo là Grab
Food (20%). 87% người được hỏi đặt hàng trực tuyến từ các chuỗi thức ăn nhanh,
trong đó KFC là nơi phổ biến nhất, với 52%, tiếp theo là Lotteria (30%) và Pizza
Hut (21%). .
- Với lợi thể giá thành thấp hơn rất nhiều so với có doanh nghiệp chiếm thị phần
lớn , các sản phẩm của ( Tên ) sẽ là một sự lựa chọn phù hợp cho nhiều đối tượng
khách hàng .
Môi trường tự nhiên :
- Đối với Việt Nam tính chất phức tạp của khí hậu nhiệt đới đang tạo ra thách thức
đối với các ngành nghề liên quan tới thực phẩm . Về các sản phẩm đồ ăn nhanh nói
riêng, rất khó để bảo quản qua ngày, dễ bị hư hỏng . Chính vì vậy , các doanh
nghiệp cần, chế biến , sản xuất , kiểm soát sản lượng cũng như cách thức phân phối
cho hợp lý và ít thiệt hại nhất .
Môi trường Công nghệ :
- Với các sản phẩm thức ăn nhanh , đều được chế biến dựa nhiều vào các loại máy
móc thủ công , hỗ trợ tối đa cho các cửa hàng thức ăn nhanh . Tăng độ ngon và
chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm . Với cửa hàng ( tên ) , chúng tôi luôn ưu tiên
sự an toàn thực phẩm lên hàng đầu , các sản phẩm như lò vi sóng , bếp , tủ lạnh
đều được trang bị để đảm bảo độ ngon và an toàn .
Môi trường chính trị pháp luật :
-Nền kinh tế Việt Nam hoạt động theo cơ chế thị trường dưới sự kiểm soát của nhà
nước , vì vậy giảm bớt được rủi ro có thể xảy ra về mặt tài chính . Tuy Nhiên cơ sở
hạ tầng của ta còn thấp kém , hệ thống pháp luật lỏng lẻo , không hiệu quả dẫn đến
tình trạng nhập lậu các thực phẩm không chính gốc , kém chất lượng , không rõ
nguồn cung . Vì vậy các doanh nghiệp phải có trách nhiệm , biện pháp tự bảo vệ
mình trước nạn hàng giả hàng nhái
- Đối với các sản phẩm của ( tên ) nói riêng , cửa hàng chúng tôi luôn in đầy đủ các
thành phần , nơi sản xuất , nhãn hiệu , hạn sử dụng , logo lên bao bì các sản phẩm
đảm bảo tính minh bạch về chất lượng cũng như nguồn gốc của nguồn cung sản
phẩm .
2.THỊ TRƯỜNG VI MÔ
- Khách hàng : Tiêu chí của ( tên ) , khách hàng là thượng đế ,các sản phẩm của
chúng tôi cung cấp đều với mục đích phục vụ cho nhu cầu cá nhân của mỗi khách
hàng . Tuy nhiên vì khách hàng mà cửa hàng chúng tôi hướng đến là các bạn học
sinh , sinh viên , người lao động yêu thích đồ ăn nhanh , tiết kiệm thời gian nên
chúng tôi cần đáp ứng các yêu cầu của thị trường như .
+ Độ tuổi : các bạn học sinh , sinh viên , người lao động trong độ tuổi từ 6-30 , cần
đầy đủ năng lượng cho một ngày học tập và làm việc , nên sản phẩm của chúng tôi
có thể cung cấp đầy đủ calories cũng như năng lượng cho một buổi ăn của khách
hàng
+ Tâm Lí : khách hàng thường quan tâm đến vẻ ngoài của sản phẩm , vì dân gian
chúng ta thường có câu , ‘’ ăn bằng mắt trước ‘’, ít khi để ý đến giá trị dinh dưỡng
hay sức khỏe . Nên việc đầu tư vào bao bì sản phẩm là một lựa chọn chính xác . Và
giá rẻ cũng được coi là rất quan trọng trong tâm lí người mua hàng .
+ Hành vi : Do thời gian của đối tượng khách hàng chúng tôi là không nhiều , đa
số đều phải dành thời gian cho công việc cũng như việc học , nên việc quan tâm
đến vấn đề thời gian là điều rất quan trọng . Các sản phẩm của chúng tôi sẽ đáp
ứng được vấn đề về mặt thời gian , không mất nhiều thời gian chế biến cũng như
phục vụ .
+ Thu nhập : Thu nhập của các bạn học sinh là gần như không có , còn các bạn
sinh viên thì đa phần đều rất thấp , nên ngoài chất lượng , vẻ ngoài của sản phẩm
thì giá thành phải chăng cũng là điều rất được quan tâm . Giá thành thấp cũng
chính là một lợi thế cạnh tranh đáng kể của (tên)
+ Cách thức tiếp cận thông tin : Thời đại công nghệ 4.0 các bạn trẻ thường có xu
hướng tìm hiểu thông tin trên các trang mạng xã hội , việc chạy marketing trên nền
tảng mạng xã hội sẽ có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với các bạn học sinh , sinh viên
hay người lao động trẻ .Các nền tảng app đặt đồ ăn đang ngày càng phát triển , và
đó cũng là một cách thức tiếp cận rất phổ biến với các khách hàng có thể thử .
- Đối thủ cạnh tranh : đối thủ cạnh tranh của ngành đồ ăn nhanh , hay đồ ăn sáng
là cực kì nhiều , có thể kể đến như là Buger King , KFC , Lotteria, … .Đây là
những doanh nghiệp có thể nói là đã chiếm hầu hết thị phần đồ ăn nhanh ở Việt
Nam nói riêng và thế giới nói chung . Họ đã xuất hiện từ rất sớm ở thị trường thức
ăn nhanh Việt Nam .
- Cạnh tranh chung : có thể nói vì chúng tôi là một cửa hàng nhỏ , chủ yếu cung
cấp các bữa ăn trong ngày cho các khách hàng, vì thế các cửa hàng thức ăn khác
chính là những sự cạnh tranh khổng lồ cần đối mặt và tìm cách .
- Nhà cung ứng : HIện nay cửa hàng ( Tên ) đã tìm được tất cả các nhà cung ứng
phù hợp với nhu cầu , chất lượng cũng như an toàn vệ sinh trong nước và nước
ngoài . Những nhà cung ứng có thể kể ra như :
+ Vỏ bánh buger : Công Ty thực phẩm Thọ Phát
+ Buger gà tẩm bột : Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Hoa Sen
+ Buger bò tâm bột : Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Hoa Sen
+ Vỏ bánh Hotdog : Cửa hàng bánh mì queenvu
+ Các loạt xốt : Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn ( )CHOLIMEX
+ Pate gan : Cửa hàng pate gan BMQ
+ Các loại rau , trứng và các sản phẩm khác : Cửa hàng bách hóa Xanh
V. Phân tích SWOT cho cửa hàng 2FH:
1. Strengths
- Giá thành thấp hơn các doanh nghiệp khác
- Món ăn nhanh tiện lợi, rất thích hợp để bạn kinh doanh nhỏ lẻ.
- Đối tượng khách hàng đông, nhu cầu tăng đã khiến món ăn này trở thành một loại
bánh có tiềm năng trong kinh doanh.
- Hiện rất phổ biến hơn và là món bánh được ưa chuộng nhất nhì hiện nay.
- Chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng cao, bánh có mùi thơm ngon kích thích vị giác
của thực khách, cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.
- Nguồn nguyên liệu rẻ, phong phú giúp cho vốn đầu tư của một cửa hàng bánh
hamburger không quá cao, thuận lợi cho những bạn mới bắt đầu, những hộ kinh doanh
nhỏ lẻ.
- Thậm chí không cần mặt bằng, bạn vẫn có thể bán bánh online và dịch vụ giao hàng
tận nơi.
- Có sự sáng tạo và cải tiến hơn so với những loại bánh thông thường với loại sốt đặc
biệt của nhóm làm.
2. Weaknesses
- Chỉ tập trung vào nhóm tuổi từ 6t – 30t
- Nguồn vốn không ổn định
- Chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh
- Không có quá nhiều sự khác biệt
3.Opportunities
- Thị trường thức ăn nhanh của Việt Nam đang có dấu hiệu phát triển trở lại
- Nhu cầu sử dụng đồ ăn nhanh của người tiêu dùng đang gia tăng
- Địa điểm bán hàng thuận lợi bao gồm: tiểu học, trung học, trường đại học,…giúp có
được một lượng khách hàng tiềm năng
4.Threats
- Tỷ lệ cạnh tranh cao và có nhiều đối thủ mạnh
- Chi phí, giá thành sản phẩm không ổn định
- Thị trường thay đổi liên tục cần sự đổi mới
VI.PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG
1. Theo nhân khẩu học
Những người trong độ tuổi đi học từ 5t-24t độ tuổi này là độ tuổi đang phát
triển và vận động . Thích sử dụng các sản phẩm tiện lợi, nhanh chóng, có
thiết kế trẻ trung, giá cả phải chăng. Thường mua những sản phẩm thuận lợi
và bắt mắt.
Người đang đi làm 25t-60t quan tâm đến chất lượng dinh dưỡng và thương
hiệu hơn là giá cà và thiết kế sản phẩm.
Còn ông bà đã về hưu không có thói quen sử dụng các đồ ăn nhanh vì sợ ảnh
hưởng đến sức khỏe
Mức thu nhập từ 10tr trở lên thường có xu hướng sử dụng sản phẩm của các
cửa hàng lớn như KFC, LOTTERIA,…
Mức thu nhập từ 4tr thường có xu hướng tiết kiệm tối đa chi tiêu, sử dụng
các sản phẩm có giá thành thấp
2. Theo yếu tố tâm lý
Sài Gòn-nơi đông đúc, tấp nập và bận rộn. Nên với yếu tố tâm.lý sẽ chia ra làm
3 nhóm khách hàng:
+Chú trọng việc ăn uống, muốn ăn các món ăn ngon và chất lượng cao không
quan trọng giá thành: sản phẩm 2FH sẽ chỉ đánh vào 1 phần nhỏ của nhóm
khách hàng này.
+Muốn ăn những món ăn ngon, giá thành hợp lý, nhanh gọn, tiết kiệm thời
gian, chất lượng vừa phải: sản phẩm của 2FH sẽ tập trung chủ yếu vào nhóm
khách hàng này
+Thích ăn vặt, dễ mang theo bên người, giá cả hợp lý: sản phẩm 2HF sẽ thu hút
một lượng lớn nhóm khách hàng này
3. Theo hành vi
Người mua hàng sẽ thường xuyên tìm đến 2FH bởi những sản phẩm 2FH mang
lại vô cùng tiện lợi vừa có thể thay cho bữa sáng lại có thể thay cho bữa phụ
đồng thời làm đồ ăn vặt cho những lúc rảnh rổi, nhàm chán hay những khi giải
lao trong giờ học và giờ làm.
VII. LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG TIỀM NĂNG
- Thị trường tiềm năng là những người đang trong độ tuổi đi học từ 4t-25t,
những người có thu nhập từ 4tr trở xuống và có những hành vi, tâm lí mua hàng
như trên
- Học sinh, sinh viên thường có xu hướng mua các món ăn nhanh giá cả hợp lí
vì thời gian phần lớn dành cho việc học và làm.
VIII. CHIẾN LƯỢC MARKETING
- Trang trí thiết kế xe đẩy cửa hàng bắt mắt , nổi bậc, ấn tượng để thu hút
khách hàng.
- Các chương trình khuyết mãi từ 25k xuống 20k
- Có sử dụng voucher mua 5 tặng 1 và tích điểm
- Miễn phí vận chuyển trong tầm 200m
- Feedback từ người quen
- Marketing qua mạng xã hội (fb, insta, wed,…)
| 1/9

Preview text:

BÁO CÁO Ý T NG KINH DO ƯỞ ANH Nhóm SBTC Thành viên th c hi n:V
ệ ũ Quỳnh Mai, Huỳnh Tr ng H ườ i, T ả rầần Tuầấn Ki t, Ph
m Hoàng Dìn, Huỳnh Gi a Huy, Đ ng Th Hiêấu, Nguy êễn Đăng
Khoa, Huỳnh Kiêấn Luần.
I.Giới thiệu doanh nghiệp: 2FH là c a hàng chuyên ử
cung cấấp các th c ăn nhanh dà ứ nh cho ng i ườ có thu nh p thấấp và c ậ ấần m t b ộ a ăn t ữ n l ệ i không tôấn nhiêầu t ợ h i gian. ờ 1. Mụ c têu s n ph ả ẩm
- Ở tháng đầu tiên lợi nhuận vào khoảng 5tr và tăng dần ở những tháng tiếp theo , ổn định
ở mức 15tr/tháng sau 1 năm bắt đầu bán hàng
- Trở thành 1 nơi để các bạn sinh viên , học sinh , nhân viên công sở có thu nhập không
cao có thể thưởng thức với giá thành bình ổn . 2. Chìa khóa thành công :
- Giá thành thấp so với chất lượng sản phẩm
- Nhân viên bán hàng niềm nỡ
- Tiếp nhận ý kiến của khách hàng để thay đổi tốt hơn với chất lượng sản phẩm . 3. Hình thức kinh doanh:
- Bán trực tiếp tại xe đẩy (Lêầ đ ng, v ườ a hè trên đ ỉ ng Lí Th ườ ng Ki ườ
ệt, gấần sấn Phú Th , ọ đôấi di n đ ệ i h ạ c Bách Khoa) ọ
- Bán qua mạng xã hội, các ứng dụng mua sắm tại nhà. II. Sản phẩm
Giới thiệu sản phẩm: bao gồm các loại hambuger, hotdog, nước coca, xà lách trộn.
III. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH
1. Tổng vốn đầu tư: 20 triệu VNĐ Lò vi sóng 1tr400 Vật dụng nấu ăn 1tr Xe bán đồ ăn 10tr Tư vấn trang trí 500 nghìn
Hộp đựng bánh + Ly nhựa 565 nghìn Tiền nguyên liệu 6tr TỔNG
20tr (đã bao gồm chi phí phát sinh) 2. Giá bán sản phẩm Buger gà
25k- 32k(25% thuế trên app) Thêm nước Buger trứng
25k- 32k(25% thuế trên app) Thêm nước Buger bò
25k- 32k(25% thuế trên app) Thêm nước Xà lách trộn
10k- 32k(25% thuế trên app) Hotdog
25k- 32k(25% thuế trên app) Thêm nước 3. Chi tiêu hằng ngày Vỏ bánh buger 250k/50 vỏ bánh
Gà tẩm bột chiên giòn 150k/2 gói (gồm 20 miếng) Trứng 56k/2 vĩ
Bò tẩm bột chiên giòn
150k/1 gói (gồm 15 miếng) Coca 80k/4 chai Trà sữa 150k/30 ly Vỏ bánh hotdog 45k/vỏ Xúc xích 100k/ 20 miếng Rau 70k/ hành tây,xà lách Giấm 80k/ 4 chai TỔNG 1tr100 4. Doanh thu cao nhất/ngày Buger gà/bò/trứng 25kx50=1tr250k Hotdog 25kx20=500k Xà lách 15kx25=375k TỔNG 2tr125k TIỀN LỜI 1tr
5. Doanh thu theo tháng – tiền lời Tháng 1 38tr – 5tr Tháng 2 40tr – 7tr Tháng 3 43tr – 10tr Tháng 12 48tr – 15tr
IV. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG 1.
THỊ TRƯỜNG VĨ MÔ
- Môi trường Nhân Khẩu :
Theo tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình , này 6/12/2022 , dân số Việt Nam
đang ở mốc 99tr người . Trong đó dân số thuộc độ tuổi từ 6 – 30 chiếm khoảng
30% , vào khoảng 33 triệu người . Đó là một báo cáo tốt cho thị trường đồ ăn
nhanh , khi khách hàng chủ yếu ở thị trường này là những học sinh , sinh viên ,
người lao động có sở thích ăn đồ ăn nhanh đầy ngon miệng .
-Môi trường Kinh tế
Theo trang vnfranchise.vn đưa tin , Thị trường thức ăn nhanh vẫn duy trì được
tiềm năng ở Việt Nam nhưng các “tay chơi” cần có sự điều chỉnh phù hợp để thích
ứng với tình hình đang thay đổi.
Các thói quen liên quan đến đồ ăn nhanh đã thay đổi đáng kể trong vòng 10 hoặc
15 năm qua. Trước đây không lâu, các lựa chọn hầu như chỉ có các món ăn Việt
Nam như “phở”, “bánh mì”, các món bún và cơm. “Ngày nay, thế hệ trẻ yêu thích
các thương hiệu như McDonald’s, Burger King, KFC, Texas Chicken, Pizza Hut,
Domino’s, Starbucks, Coffee Bean & Tea Leaf, và nhiều thương hiệu khác,” ông
Sean T. Ngo, Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập của VF Franchise Consulting,
nói với VET. “Khi thu nhập tăng lên, nhu cầu về những sản phẩm tốt hơn và phức
tạp hơn sẽ được cải thiện trong ngành nhà hàng nói chung và thức ăn nhanh nói
riêng”. Thị phần đồ ăn nhanh tại Việt nam đã có dấu hiệu chậm dần, nhưng Thị
trường thức ăn nhanh của Việt Nam có dấu hiệu phát triển mạnh mẽ hơn trong thời
gian gần đây nhờ sự gia tăng của các ứng dụng gọi và giao món. Một cuộc khảo sát
của Q & Me ghi nhận rằng, vào năm 2020, “Now” là ứng dụng phổ biến nhất để
đặt thức ăn nhanh trực tuyến, với 24% người được hỏi chọn lựa, tiếp theo là Grab
Food (20%). 87% người được hỏi đặt hàng trực tuyến từ các chuỗi thức ăn nhanh,
trong đó KFC là nơi phổ biến nhất, với 52%, tiếp theo là Lotteria (30%) và Pizza Hut (21%). .
- Với lợi thể giá thành thấp hơn rất nhiều so với có doanh nghiệp chiếm thị phần
lớn , các sản phẩm của ( Tên ) sẽ là một sự lựa chọn phù hợp cho nhiều đối tượng khách hàng .
Môi trường tự nhiên :
- Đối với Việt Nam tính chất phức tạp của khí hậu nhiệt đới đang tạo ra thách thức
đối với các ngành nghề liên quan tới thực phẩm . Về các sản phẩm đồ ăn nhanh nói
riêng, rất khó để bảo quản qua ngày, dễ bị hư hỏng . Chính vì vậy , các doanh
nghiệp cần, chế biến , sản xuất , kiểm soát sản lượng cũng như cách thức phân phối
cho hợp lý và ít thiệt hại nhất .
Môi trường Công nghệ :
- Với các sản phẩm thức ăn nhanh , đều được chế biến dựa nhiều vào các loại máy
móc thủ công , hỗ trợ tối đa cho các cửa hàng thức ăn nhanh . Tăng độ ngon và
chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm . Với cửa hàng ( tên ) , chúng tôi luôn ưu tiên
sự an toàn thực phẩm lên hàng đầu , các sản phẩm như lò vi sóng , bếp , tủ lạnh
đều được trang bị để đảm bảo độ ngon và an toàn .
Môi trường chính trị pháp luật :
-Nền kinh tế Việt Nam hoạt động theo cơ chế thị trường dưới sự kiểm soát của nhà
nước , vì vậy giảm bớt được rủi ro có thể xảy ra về mặt tài chính . Tuy Nhiên cơ sở
hạ tầng của ta còn thấp kém , hệ thống pháp luật lỏng lẻo , không hiệu quả dẫn đến
tình trạng nhập lậu các thực phẩm không chính gốc , kém chất lượng , không rõ
nguồn cung . Vì vậy các doanh nghiệp phải có trách nhiệm , biện pháp tự bảo vệ
mình trước nạn hàng giả hàng nhái
- Đối với các sản phẩm của ( tên ) nói riêng , cửa hàng chúng tôi luôn in đầy đủ các
thành phần , nơi sản xuất , nhãn hiệu , hạn sử dụng , logo lên bao bì các sản phẩm
đảm bảo tính minh bạch về chất lượng cũng như nguồn gốc của nguồn cung sản phẩm .
2.THỊ TRƯỜNG VI MÔ
- Khách hàng : Tiêu chí của ( tên ) , khách hàng là thượng đế ,các sản phẩm của
chúng tôi cung cấp đều với mục đích phục vụ cho nhu cầu cá nhân của mỗi khách
hàng . Tuy nhiên vì khách hàng mà cửa hàng chúng tôi hướng đến là các bạn học
sinh , sinh viên , người lao động yêu thích đồ ăn nhanh , tiết kiệm thời gian nên
chúng tôi cần đáp ứng các yêu cầu của thị trường như .
+ Độ tuổi : các bạn học sinh , sinh viên , người lao động trong độ tuổi từ 6-30 , cần
đầy đủ năng lượng cho một ngày học tập và làm việc , nên sản phẩm của chúng tôi
có thể cung cấp đầy đủ calories cũng như năng lượng cho một buổi ăn của khách hàng
+ Tâm Lí : khách hàng thường quan tâm đến vẻ ngoài của sản phẩm , vì dân gian
chúng ta thường có câu , ‘’ ăn bằng mắt trước ‘’, ít khi để ý đến giá trị dinh dưỡng
hay sức khỏe . Nên việc đầu tư vào bao bì sản phẩm là một lựa chọn chính xác . Và
giá rẻ cũng được coi là rất quan trọng trong tâm lí người mua hàng .
+ Hành vi : Do thời gian của đối tượng khách hàng chúng tôi là không nhiều , đa
số đều phải dành thời gian cho công việc cũng như việc học , nên việc quan tâm
đến vấn đề thời gian là điều rất quan trọng . Các sản phẩm của chúng tôi sẽ đáp
ứng được vấn đề về mặt thời gian , không mất nhiều thời gian chế biến cũng như phục vụ .
+ Thu nhập : Thu nhập của các bạn học sinh là gần như không có , còn các bạn
sinh viên thì đa phần đều rất thấp , nên ngoài chất lượng , vẻ ngoài của sản phẩm
thì giá thành phải chăng cũng là điều rất được quan tâm . Giá thành thấp cũng
chính là một lợi thế cạnh tranh đáng kể của (tên)
+ Cách thức tiếp cận thông tin : Thời đại công nghệ 4.0 các bạn trẻ thường có xu
hướng tìm hiểu thông tin trên các trang mạng xã hội , việc chạy marketing trên nền
tảng mạng xã hội sẽ có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với các bạn học sinh , sinh viên
hay người lao động trẻ .Các nền tảng app đặt đồ ăn đang ngày càng phát triển , và
đó cũng là một cách thức tiếp cận rất phổ biến với các khách hàng có thể thử .
- Đối thủ cạnh tranh : đối thủ cạnh tranh của ngành đồ ăn nhanh , hay đồ ăn sáng
là cực kì nhiều , có thể kể đến như là Buger King , KFC , Lotteria, … .Đây là
những doanh nghiệp có thể nói là đã chiếm hầu hết thị phần đồ ăn nhanh ở Việt
Nam nói riêng và thế giới nói chung . Họ đã xuất hiện từ rất sớm ở thị trường thức ăn nhanh Việt Nam .
- Cạnh tranh chung : có thể nói vì chúng tôi là một cửa hàng nhỏ , chủ yếu cung
cấp các bữa ăn trong ngày cho các khách hàng, vì thế các cửa hàng thức ăn khác
chính là những sự cạnh tranh khổng lồ cần đối mặt và tìm cách .
- Nhà cung ứng : HIện nay cửa hàng ( Tên ) đã tìm được tất cả các nhà cung ứng
phù hợp với nhu cầu , chất lượng cũng như an toàn vệ sinh trong nước và nước
ngoài . Những nhà cung ứng có thể kể ra như :
+ Vỏ bánh buger : Công Ty thực phẩm Thọ Phát
+ Buger gà tẩm bột : Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Hoa Sen
+ Buger bò tâm bột : Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Hoa Sen
+ Vỏ bánh Hotdog : Cửa hàng bánh mì queenvu
+ Các loạt xốt : Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (CHOLIMEX)
+ Pate gan : Cửa hàng pate gan BMQ
+ Các loại rau , trứng và các sản phẩm khác : Cửa hàng bách hóa Xanh
V. Phân tích SWOT cho cửa hàng 2FH: 1. Strengths
- Giá thành thấp hơn các doanh nghiệp khác
- Món ăn nhanh tiện lợi, rất thích hợp để bạn kinh doanh nhỏ lẻ.
- Đối tượng khách hàng đông, nhu cầu tăng đã khiến món ăn này trở thành một loại
bánh có tiềm năng trong kinh doanh.
- Hiện rất phổ biến hơn và là món bánh được ưa chuộng nhất nhì hiện nay.
- Chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng cao, bánh có mùi thơm ngon kích thích vị giác
của thực khách, cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.
- Nguồn nguyên liệu rẻ, phong phú giúp cho vốn đầu tư của một cửa hàng bánh
hamburger không quá cao, thuận lợi cho những bạn mới bắt đầu, những hộ kinh doanh nhỏ lẻ.
- Thậm chí không cần mặt bằng, bạn vẫn có thể bán bánh online và dịch vụ giao hàng tận nơi.
- Có sự sáng tạo và cải tiến hơn so với những loại bánh thông thường với loại sốt đặc biệt của nhóm làm. 2. Weaknesses
- Chỉ tập trung vào nhóm tuổi từ 6t – 30t
- Nguồn vốn không ổn định
- Chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh
- Không có quá nhiều sự khác biệt 3.Opportunities
- Thị trường thức ăn nhanh của Việt Nam đang có dấu hiệu phát triển trở lại
- Nhu cầu sử dụng đồ ăn nhanh của người tiêu dùng đang gia tăng
- Địa điểm bán hàng thuận lợi bao gồm: tiểu học, trung học, trường đại học,…giúp có
được một lượng khách hàng tiềm năng 4.Threats
- Tỷ lệ cạnh tranh cao và có nhiều đối thủ mạnh
- Chi phí, giá thành sản phẩm không ổn định
- Thị trường thay đổi liên tục cần sự đổi mới
VI.PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG 1. Theo nhân khẩu học
Những người trong độ tuổi đi học từ 5t-24t độ tuổi này là độ tuổi đang phát
triển và vận động . Thích sử dụng các sản phẩm tiện lợi, nhanh chóng, có
thiết kế trẻ trung, giá cả phải chăng. Thường mua những sản phẩm thuận lợi và bắt mắt.
Người đang đi làm 25t-60t quan tâm đến chất lượng dinh dưỡng và thương
hiệu hơn là giá cà và thiết kế sản phẩm.
Còn ông bà đã về hưu không có thói quen sử dụng các đồ ăn nhanh vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe
Mức thu nhập từ 10tr trở lên thường có xu hướng sử dụng sản phẩm của các
cửa hàng lớn như KFC, LOTTERIA,…
Mức thu nhập từ 4tr thường có xu hướng tiết kiệm tối đa chi tiêu, sử dụng
các sản phẩm có giá thành thấp 2. Theo yếu tố tâm lý
Sài Gòn-nơi đông đúc, tấp nập và bận rộn. Nên với yếu tố tâm.lý sẽ chia ra làm 3 nhóm khách hàng:
+Chú trọng việc ăn uống, muốn ăn các món ăn ngon và chất lượng cao không
quan trọng giá thành: sản phẩm 2FH sẽ chỉ đánh vào 1 phần nhỏ của nhóm khách hàng này.
+Muốn ăn những món ăn ngon, giá thành hợp lý, nhanh gọn, tiết kiệm thời
gian, chất lượng vừa phải: sản phẩm của 2FH sẽ tập trung chủ yếu vào nhóm khách hàng này
+Thích ăn vặt, dễ mang theo bên người, giá cả hợp lý: sản phẩm 2HF sẽ thu hút
một lượng lớn nhóm khách hàng này 3. Theo hành vi
Người mua hàng sẽ thường xuyên tìm đến 2FH bởi những sản phẩm 2FH mang
lại vô cùng tiện lợi vừa có thể thay cho bữa sáng lại có thể thay cho bữa phụ
đồng thời làm đồ ăn vặt cho những lúc rảnh rổi, nhàm chán hay những khi giải
lao trong giờ học và giờ làm.
VII. LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG TIỀM NĂNG
- Thị trường tiềm năng là những người đang trong độ tuổi đi học từ 4t-25t,
những người có thu nhập từ 4tr trở xuống và có những hành vi, tâm lí mua hàng như trên
- Học sinh, sinh viên thường có xu hướng mua các món ăn nhanh giá cả hợp lí
vì thời gian phần lớn dành cho việc học và làm.
VIII. CHIẾN LƯỢC MARKETING
- Trang trí thiết kế xe đẩy cửa hàng bắt mắt , nổi bậc, ấn tượng để thu hút khách hàng.
- Các chương trình khuyết mãi từ 25k xuống 20k
- Có sử dụng voucher mua 5 tặng 1 và tích điểm
- Miễn phí vận chuyển trong tầm 200m - Feedback từ người quen
- Marketing qua mạng xã hội (fb, insta, wed,…)