I/ Giới thiệu chung về thị trường bảo hiểm hàng không tại châu Âu
- Định nghĩa về bảo hiểm hàng không
Bảo hiểm hàng không là loại hình bảo hiểm những rủi ro trên không,
trên mặt đất… liên quan đến một hành trình chuyên chở bằng đường
hàng không.
Bảo hiểm hàng không là bảo hiểm dành riêng cho hoạt động của máy
bay và các rủi ro lên quan đến hàng không
- Tổng quan về thị trường bảo hiểm hàng không tại châu Âu
Thị trường bảo hiểm hàng không tại Châu Âu là một trong những thị
trường bảo hiểm lớn nhất thế giới với mức doanh thu đạt hàng tỷ USD
mỗi năm. Sự phát triển của thị trường này đã diễn ra trong nhiều năm
qua và đang tiếp tục phát triển trong tương lai.
Quy mô thị trường: Thị trường bảo hiểm hàng không ở Châu Âu rất lớn
và đa dạng. Các công ty bảo hiểm hàng không ở Châu Âu cung cấp các
loại bảo hiểm như bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng không, bảo hiểm
hành khách, bảo hiểm phần thân máy bay, bảo hiểm chuyến bay và nhiều
sản phẩm bảo hiểm khác liên quan đến ngành hàng không.
Các công ty bảo hiểm hàng không hàng đầu: Châu Âu có một số công ty
bảo hiểm hàng không hàng đầu trên thế giới, bao gồm Allianz Global
Corporate & Specialty, AXA XL, AIG, Swiss Re, Chubb.
Các công ty bảo hiểm hàng không ở Châu Âu phải tuân thủ các quy định
và quyền lực quản lý của các cơ quan chính phủ và tổ chức như Liên
minh Châu Âu (EU) và Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế
(IATA). Các quy định này nhằm đảm bảo tính minh bạch, an toàn và ổn
định của ngành bảo hiểm hàng không.
II. Cơ hội của thị trường bảo hiểm hàng không ở châu âu
Thị trường bảo hiểm hàng không ở Châu Âu mang đến nhiều cơ hội :
1. Tăng trưởng ngành công nghiệp hàng không: Ngành hàng không ở
Châu Âu đang phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng của các hãng hàng
không, tăng cường liên kết vùng lãnh thổ và nhu cầu vận chuyển hàng
không tăng cao. Điều này tạo ra cơ hội cho các công ty bảo hiểm hàng
không để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm cho các hoạt
động hàng không.
2. Đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm: Sự gia tăng về số lượng hành khách
đi máy bay và tăng cường hoạt động vận chuyển hàng hóa trong khu
vực Châu Âu đặt ra nhu cầu ngày càng tăng về bảo hiểm hàng không.
Các công ty bảo hiểm có thể tận dụng cơ hội này để cung cấp các gói
bảo hiểm phù hợp cho hành khách và hàng hóa.
3. Mở rộng phạm vi bảo hiểm: Ngoài bảo hiểm hành khách và hàng hóa,
có thể mở rộng phạm vi bảo hiểm để bao gồm các lĩnh vực khác như
bảo hiểm đối với các hoạt động phi công, máy bay, sân bay, nhà ga,
v.v. Điều này cung cấp cơ hội mở rộng thị trường và tăng doanh thu
cho các công ty bảo hiểm.
4. Các chính sách và quy định mới: Châu Âu có xu hướng thúc đẩy việc
thiết lập các chính sách và quy định mới để bảo vệ quyền lợi của hành
khách và tăng cường an ninh hàng không. Điều này đặt ra nhu cầu
cho các gói bảo hiểm phù hợp để đáp ứng yêu cầu này. Các công ty
bảo hiểm có thể tận dụng cơ hội này để cung cấp các sản phẩm bảo
hiểm đáp ứng yêu cầu quy định mới.
5. Cạnh tranh và hợp tác: Thị trường bảo hiểm hàng không ở Châu Âu
cạnh tranh khá khốc liệt. Điều này tạo ra cơ hội cho các công ty bảo
hiểm nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo ra những lợi ích cạnh tranh
cho khách hàng. Ngoài ra, hợp tác với các hãng hàng không và các
đối tác trong ngành công nghiệp hàng không cũng có thể mang lại lợi
ích đáng kể cho các công ty bảo hiểm
6. Tăng cường khả năng tái bảo hiểm: Các công ty bảo hiểm hàng
khôngở Châu Âu có khả năng tái bảo hiểm cao, cho phép chia sẻ rủi
ro với các công ty tái bảo hiểm khác trên toàn cầu. Điều này giúp
giảm thiểu rủi ro tài chính và tăng cường khả năng thanh toán bồi
thường trong trường hợp xảy ra thiệt hại hoặc tai nạn.
Để hiểu rõ hơn thôi nha: Tái bảo hiểm là nghiệp vụ khi một công ty bảo
hiểm chuyển nhượng quyền lợi và trách nhiệm với người được bảo hiểm
cho một công ty bảo hiểm khác. Doanh nghiệp bảo hiểm nhượng tái bảo
hiểm theo chỉ định của người được bảo hiểm, tối đa 90% mức trách
nhiệm bảo hiểm.
Hiểu một cách đơn giản hơn là khi công ty bảo hiểm không còn đủ khả
năng chi trả thì họ cần một bên khác chia sẻ rủi ro cùng. Vì được hình
thành trên cơ sở bảo hiểm gốc nên tái bảo hiểm luôn đi kèm với nghiệp
vụ bảo hiểm gốc.
7. Đổi mới công nghệ: Công nghệ đang thúc đẩy sự đổi mới trong
ngànhbảo hiểm hàng không ở Châu Âu. Trí tuệ nhân tạo, big data,
blockchain và các công nghệ khác đang được áp dụng để cải thiện
quy trình bảo hiểm, quản lý rủi ro và tăng cường trải nghiệm khách
hàng. Điều này mở ra cơ hội để các công ty bảo hiểm hàng không
nắm bắt và áp dụng những tiến bộ công nghệ này để nâng cao hiệu
quả và cạnh tranh.
III/ Thách thức của thị trường bảo hiểm hàng không ở châu âu
1. Rủi ro tài chính: Bảo hiểm hàng không liên quan đến việc đảm bảo
rủiro và bồi thường các thiệt hại trong ngành hàng không, mà có thể
là rất đáng kể về mặt tài chính. Các sự cố như tai nạn máy bay, thiệt
hại về tài sản hoặc mất mát hành lý có thể gây ra các yêu cầu bồi
thường lớn đối với công ty bảo hiểm.
2. Yêu cầu từ phía khách hàng: Khách hàng ngày càng đòi hỏi sự linh
hoạt và tính cá nhân hóa trong sản phẩm bảo hiểm hàng không. Họ
mong muốn các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của mình,
với quyền lợi và mức độ bảo vệ tốt hơn. Điều này đặt áp lực lên các
công ty bảo hiểm để cung cấp giải pháp tùy chỉnh và nâng cao trải
nghiệm khách hàng.
3. Quy định và tuân thủ: Thị trường bảo hiểm hàng không ở Châu Âu
tuân thủ một loạt quy định và chuẩn mực nghiêm ngặt. Các công ty
bảo hiểm phải tuân thủ các quy định về vốn, quản lý rủi ro, bồi
thường và bảo vệ quyền lợi khách hàng. Điều này đòi hỏi các công ty
phải có khả năng tuân thủ và thích ứng với các quy định pháp lý và
tiêu chuẩn cao.
4. Sự biến đổi khí hậu: Thay đổi khí hậu và môi trường thay đổi ngày
càng phức tạp hơn, gây ra những mối đe dọa lớn đối với ngành
hàng không. Sự tăng cường của các hiện tượng thời tiết cực đoan,
bão lớn và tăng mức độ tác động của các sự cố tự nhiên có thể làm
gia tăng rủi ro bảo hiểm và đòi hỏi các công ty bảo hiểm phải đưa
ra các chính sách và giải pháp phù hợp để đối phó với các vấn đề
này.
5. Sự gia tăng của các vụ việc bất ngờ và khủng bố: Mối đe dọa
khủng bố và những sự cố bất ngờ khác đã làm gia tăng rủi ro bảo
hiểm trong ngành hàng không. Đây là một thách thức không chỉ
cho các công ty bảo hiểm, mà còn cho toàn bộ ngành công nghiệp
hàng không. Các công ty bảo hiểm cần phải cung cấp các sản
phẩm bảo hiểm linh hoạt và đáng tin cậy để đối phó với các tình
huống không mong muốn này.
6. Ảnh hưởng của COVID-19: Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, thị
trường bảo hiểm hàng không tại Châu Âu có xu hướng tăng trưởng ổn
định. Các hãng hàng không lớn và nhỏ đều cần mua các chương trình
bảo hiểm để bảo vệ chính mình khỏi rủi ro trong ngành công nghiệp
hàng không.
Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm
trọng trong ngành hàng không, khiến lưu lượng chuyến bay giảm mạnh
và doanh thu của các hãng hàng không giảm sút. Điều này cũng ảnh
hưởng đến thị trường bảo hiểm hàng không tại Châu Âu. Các công ty
bảo hiểm phải đối mặt với số lượng đòi hỏi bồi thường cao do các
chuyến bay bị hủy bỏ hoặc hoãn, cùng với việc cung cấp các giải pháp
bảo hiểm linh hoạt hơn để đáp ứng nhu cầu của các hãng hàng không.
IV. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường bảo hiểm hàng không
tại châu Âu
-Tình hình kinh tế: Thị trường bảo hiểm hàng không thường phụ thuộc
vào tình hình kinh tế của quốc gia và khu vực. Khi kinh tế phát triển,
nhu cầu sử dụng dịch vụ hàng không cũng tăng lên, từ đó đẩy mạnh nhu
cầu sử dụng bảo hiểm hàng không. Tuy nhiên, trong thời kỳ khó khăn
kinh tế, nhu cầu sử dụng dịch vụ hàng không thường giảm đi, dẫn đến
giảm nhu cầu sử dụng bảo hiểm hàng không.
- Chính trị: Sự ổn định chính trị và tình hình an ninh của một quốc
gia cũng ảnh hưởng đến thị trường bảo hiểm hàng không. Nếu một khu
vực hoặc quốc gia đang trong tình trạng xung đột hoặc mối đe dọa an
ninh, nhu cầu sử dụng dịch vụ hàng không sẽ giảm, đồng thời giảm nhu
cầu sử dụng bảo hiểm hàng không.
- Văn hóa và xã hội: Sự phát triển của văn hóa và xã hội trong một
quốc gia có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ hàng không và bảo
hiểm hàng không. Nếu người dân có xu hướng thích đi lại nhiều hơn,
hoặc nhu cầu công tác tại các quốc gia khác tăng lên, thì sẽ có nhu cầu
sử dụng dịch vụ hàng không và bảo hiểm hàng không tăng lên.
- Các thay đổi công nghệ: Công nghệ và các phương tiện giao thông
khác cũng ảnh hưởng đến thị trường bảo hiểm hàng không. Nếu các
phương tiện giao thông khác như tàu hoả, ô tô hoặc tàu thủy phát triển
mạnh, nhu cầu sử dụng dịch vụ hàng không và bảo hiểm hàng không có
thể giảm xuống.
-Các yếu tố pháp lý và quy định: Các quy định và chính sách của các cơ
quan quản lý nhà nước về vận hành hàng không và bảo hiểm hàng không
cũng ảnh hưởng đến thị trường bảo hiểm hàng không. Các công ty bảo
hiểm hàng không phải tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý và phải
thay đổi chính sách bảo hiểm để đáp ứng các yêu cầu của quy định.
Tóm lại, các yếu tố kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội …vv.. ảnh
hưởng đến thị trường bảo hiểm hàng không theo nhiều cách khác nhau,
và các công ty bảo hiểm hàng không cần phải theo dõi và cập nhật các
thay đổi trong các yếu tố này để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị
trường.
V. Chính sách về quy định bảo hiểm hàng không ở Châu Âu
1. Quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng không (Aviation
Third Party Liability Insurance Regulations): Châu Âu có các quy định
về bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng không đòi hỏi các hãng hàng
không và các nhà khai thác máy bay phải có bảo hiểm trách nhiệm dân
sự hàng không để đảm bảo bồi thường cho các thiệt hại gây ra cho bên
thứ ba.
2. Quy định về bảo hiểm hành khách (Passenger Insurance
Regulations): Châu Âu yêu cầu các hãng hàng không phải có bảo hiểm
hành khách để bảo vệ quyền lợi của hành khách trong trường hợp tai nạn
hoặc tổn thất. Các quy định này đảm bảo rằng các hãng hàng không
cung cấp mức độ bảo vệ tối thiểu cho hành khách.
3. Quy định về bảo hiểm máy bay (Aircraft Insurance Regulations):
Châu Âu có quy định về bảo hiểm máy bay để đảm bảo rằng các máy
bay được bảo vệ đủ trong trường hợp xảy ra thiệt hại hoặc mất mát. Các
quy định này bao gồm yêu cầu về mức bảo hiểm tối thiểu và các điều
kiện cụ thể áp dụng cho bảo hiểm máy bay.
4. Quy định về tái bảo hiểm (Reinsurance Regulations): Châu Âu có
các quy định về tái bảo hiểm, cho phép công ty bảo hiểm hàng không
chia sẻ rủi ro với các công ty tái bảo hiểm khác. Các quy định này quy
định về định phí, thanh toán và các yêu cầu tài chính khác đối với tái bảo
hiểm.
5. Quy định về khả năng tài chính (Financial Capacity Regulations):
Cáccông ty bảo hiểm hàng không phải tuân thủ các quy định về khả
năng tài chính để đảm bảo rằng họ có đủ tài chính để thanh toán bồi
thường trong trường hợp xảy ra thiệt hại hoặc tai nạn.
6. Quy định về bảo vệ quyền lợi khách hàng (Customer Protection
Regulations): Châu Âu có các quy định bảo vệ quyền lợi khách hàng
trong lĩnh vực bảo hiểm hàng không. Các quy định này đảm bảo rằng
khách hàng được cung cấp thông tin rõ ràng về các điều khoản bảo
hiểm, quyền lợi và quyền tự do chọn lựa.
( đọc thêm: Những quy định và chính sách này nằm trong Montreal
Convention 1999. (Công ước này là một hiệp ước quốc tế về trách
nhiệm dân sự hàng không và có tác động quan trọng đến lĩnh vực bảo
hiểm hàng không). Ngoài ra còn thêm các quy định quốc tế khác như
quy định của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và quy định
của các cơ quan quản lý hàng không châu Âu như Cơ quan Hàng không
Dân dụng Châu Âu (EASA) và Hiệp hội Bảo hiểm Hàng không Châu
Âu (EA-Aviation).
V. ví dụ
1. Allianz Global Corporate & Specialty (AGCS): Là một trong
những công ty bảo hiểm hàng không lớn nhất thế giới và có sự hiện diện
mạnh mẽ tại Châu Âu. AGCS cung cấp các giải pháp bảo hiểm cho các
hoạt động hàng không, bao gồm bảo hiểm hành khách, bảo hiểm máy
bay, và bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng không.
2. AXA XL: Là một đơn vị trong tập đoàn AXA, AXA XL cung cấp
dịch vụ bảo hiểm hàng không toàn diện. Công ty này tập trung vào bảo
hiểm phần thân máy bay, bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm trách nhiệm dân
sự hàng không.
3. AIG: Là một trong những công ty bảo hiểm hàng không hàng đầu,
AIG cung cấp bảo hiểm cho các hoạt động hàng không ở Châu Âu. Các
sản phẩm bảo hiểm của AIG bao gồm bảo hiểm phần thân máy bay, bảo
hiểm tai nạn, bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng không và bảo hiểm
hàng không chung.
4. Swiss Re: Là một trong những công ty tái bảo hiểm lớn nhất thế
giới, Swiss Re cung cấp bảo hiểm tái bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm
hàng không tại Châu Âu. Công ty này chủ yếu tập trung vào bảo hiểm
tái bảo hiểm phần thân máy bay và bảo hiểm tái bảo hiểm trách nhiệm
dân sự hàng không.
5. Chubb: Là một công ty bảo hiểm đa quốc gia có sự hiện diện rộng
khắp trên toàn cầu, Chubb cung cấp các giải pháp bảo hiểm hàng không
cho các khách hàng tại Châu Âu. Các sản phẩm bảo hiểm của Chubb
bao gồm bảo hiểm phần thân máy bay, bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm
trách nhiệm dân sự hàng không.
( chọn 1 2 cty trên đây để nói thôi, tránh cái số 1 vs 4 ra vì nhóm trc đề
cập r)
VI, nguồn tham khảo
1,https://www.marsh.com/uk/industries/aviation-space.html
2,https://www.easa.europa.eu/en/document-
library/generalpublications/european-aviation-environmental-report
3. "European Aviation Safety Agency (EASA) Annual Safety Review
2020," của EASA:
https://www.easa.europa.eu/document-library/general-
publications/easaannual-safety-review-2020
4. https://www.wtwco.com/en-
us/search#q=Aviation%20insurance%20costs%20and%20safety%20cult
ure&sort=relevancy
5. https://transport.ec.europa.eu/transport-modes/air/internal-market/
insurance_en

Preview text:

I/ Giới thiệu chung về thị trường bảo hiểm hàng không tại châu Âu
- Định nghĩa về bảo hiểm hàng không
Bảo hiểm hàng không là loại hình bảo hiểm những rủi ro trên không,
trên mặt đất… liên quan đến một hành trình chuyên chở bằng đường hàng không.
Bảo hiểm hàng không là bảo hiểm dành riêng cho hoạt động của máy
bay và các rủi ro lên quan đến hàng không
- Tổng quan về thị trường bảo hiểm hàng không tại châu Âu
Thị trường bảo hiểm hàng không tại Châu Âu là một trong những thị
trường bảo hiểm lớn nhất thế giới với mức doanh thu đạt hàng tỷ USD
mỗi năm. Sự phát triển của thị trường này đã diễn ra trong nhiều năm
qua và đang tiếp tục phát triển trong tương lai.
Quy mô thị trường: Thị trường bảo hiểm hàng không ở Châu Âu rất lớn
và đa dạng. Các công ty bảo hiểm hàng không ở Châu Âu cung cấp các
loại bảo hiểm như bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng không, bảo hiểm
hành khách, bảo hiểm phần thân máy bay, bảo hiểm chuyến bay và nhiều
sản phẩm bảo hiểm khác liên quan đến ngành hàng không.
Các công ty bảo hiểm hàng không hàng đầu: Châu Âu có một số công ty
bảo hiểm hàng không hàng đầu trên thế giới, bao gồm Allianz Global
Corporate & Specialty, AXA XL, AIG, Swiss Re, Chubb.
Các công ty bảo hiểm hàng không ở Châu Âu phải tuân thủ các quy định
và quyền lực quản lý của các cơ quan chính phủ và tổ chức như Liên
minh Châu Âu (EU) và Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế
(IATA). Các quy định này nhằm đảm bảo tính minh bạch, an toàn và ổn
định của ngành bảo hiểm hàng không.
II. Cơ hội của thị trường bảo hiểm hàng không ở châu âu
Thị trường bảo hiểm hàng không ở Châu Âu mang đến nhiều cơ hội :
1. Tăng trưởng ngành công nghiệp hàng không: Ngành hàng không ở
Châu Âu đang phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng của các hãng hàng
không, tăng cường liên kết vùng lãnh thổ và nhu cầu vận chuyển hàng
không tăng cao. Điều này tạo ra cơ hội cho các công ty bảo hiểm hàng
không để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm cho các hoạt động hàng không.
2. Đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm: Sự gia tăng về số lượng hành khách
đi máy bay và tăng cường hoạt động vận chuyển hàng hóa trong khu
vực Châu Âu đặt ra nhu cầu ngày càng tăng về bảo hiểm hàng không.
Các công ty bảo hiểm có thể tận dụng cơ hội này để cung cấp các gói
bảo hiểm phù hợp cho hành khách và hàng hóa.
3. Mở rộng phạm vi bảo hiểm: Ngoài bảo hiểm hành khách và hàng hóa,
có thể mở rộng phạm vi bảo hiểm để bao gồm các lĩnh vực khác như
bảo hiểm đối với các hoạt động phi công, máy bay, sân bay, nhà ga,
v.v. Điều này cung cấp cơ hội mở rộng thị trường và tăng doanh thu
cho các công ty bảo hiểm.
4. Các chính sách và quy định mới: Châu Âu có xu hướng thúc đẩy việc
thiết lập các chính sách và quy định mới để bảo vệ quyền lợi của hành
khách và tăng cường an ninh hàng không. Điều này đặt ra nhu cầu
cho các gói bảo hiểm phù hợp để đáp ứng yêu cầu này. Các công ty
bảo hiểm có thể tận dụng cơ hội này để cung cấp các sản phẩm bảo
hiểm đáp ứng yêu cầu quy định mới.
5. Cạnh tranh và hợp tác: Thị trường bảo hiểm hàng không ở Châu Âu
cạnh tranh khá khốc liệt. Điều này tạo ra cơ hội cho các công ty bảo
hiểm nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo ra những lợi ích cạnh tranh
cho khách hàng. Ngoài ra, hợp tác với các hãng hàng không và các
đối tác trong ngành công nghiệp hàng không cũng có thể mang lại lợi
ích đáng kể cho các công ty bảo hiểm
6. Tăng cường khả năng tái bảo hiểm: Các công ty bảo hiểm hàng
khôngở Châu Âu có khả năng tái bảo hiểm cao, cho phép chia sẻ rủi
ro với các công ty tái bảo hiểm khác trên toàn cầu. Điều này giúp
giảm thiểu rủi ro tài chính và tăng cường khả năng thanh toán bồi
thường trong trường hợp xảy ra thiệt hại hoặc tai nạn.
Để hiểu rõ hơn thôi nha: Tái bảo hiểm là nghiệp vụ khi một công ty bảo
hiểm chuyển nhượng quyền lợi và trách nhiệm với người được bảo hiểm
cho một công ty bảo hiểm khác. Doanh nghiệp bảo hiểm nhượng tái bảo
hiểm theo chỉ định của người được bảo hiểm, tối đa 90% mức trách nhiệm bảo hiểm.
Hiểu một cách đơn giản hơn là khi công ty bảo hiểm không còn đủ khả
năng chi trả thì họ cần một bên khác chia sẻ rủi ro cùng. Vì được hình
thành trên cơ sở bảo hiểm gốc nên tái bảo hiểm luôn đi kèm với nghiệp vụ bảo hiểm gốc.
7. Đổi mới công nghệ: Công nghệ đang thúc đẩy sự đổi mới trong
ngànhbảo hiểm hàng không ở Châu Âu. Trí tuệ nhân tạo, big data,
blockchain và các công nghệ khác đang được áp dụng để cải thiện
quy trình bảo hiểm, quản lý rủi ro và tăng cường trải nghiệm khách
hàng. Điều này mở ra cơ hội để các công ty bảo hiểm hàng không
nắm bắt và áp dụng những tiến bộ công nghệ này để nâng cao hiệu quả và cạnh tranh.
III/ Thách thức của thị trường bảo hiểm hàng không ở châu âu
1. Rủi ro tài chính: Bảo hiểm hàng không liên quan đến việc đảm bảo
rủiro và bồi thường các thiệt hại trong ngành hàng không, mà có thể
là rất đáng kể về mặt tài chính. Các sự cố như tai nạn máy bay, thiệt
hại về tài sản hoặc mất mát hành lý có thể gây ra các yêu cầu bồi
thường lớn đối với công ty bảo hiểm.
2. Yêu cầu từ phía khách hàng: Khách hàng ngày càng đòi hỏi sự linh
hoạt và tính cá nhân hóa trong sản phẩm bảo hiểm hàng không. Họ
mong muốn các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của mình,
với quyền lợi và mức độ bảo vệ tốt hơn. Điều này đặt áp lực lên các
công ty bảo hiểm để cung cấp giải pháp tùy chỉnh và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
3. Quy định và tuân thủ: Thị trường bảo hiểm hàng không ở Châu Âu
tuân thủ một loạt quy định và chuẩn mực nghiêm ngặt. Các công ty
bảo hiểm phải tuân thủ các quy định về vốn, quản lý rủi ro, bồi
thường và bảo vệ quyền lợi khách hàng. Điều này đòi hỏi các công ty
phải có khả năng tuân thủ và thích ứng với các quy định pháp lý và tiêu chuẩn cao.
4. Sự biến đổi khí hậu: Thay đổi khí hậu và môi trường thay đổi ngày
càng phức tạp hơn, gây ra những mối đe dọa lớn đối với ngành
hàng không. Sự tăng cường của các hiện tượng thời tiết cực đoan,
bão lớn và tăng mức độ tác động của các sự cố tự nhiên có thể làm
gia tăng rủi ro bảo hiểm và đòi hỏi các công ty bảo hiểm phải đưa
ra các chính sách và giải pháp phù hợp để đối phó với các vấn đề này.
5. Sự gia tăng của các vụ việc bất ngờ và khủng bố: Mối đe dọa
khủng bố và những sự cố bất ngờ khác đã làm gia tăng rủi ro bảo
hiểm trong ngành hàng không. Đây là một thách thức không chỉ
cho các công ty bảo hiểm, mà còn cho toàn bộ ngành công nghiệp
hàng không. Các công ty bảo hiểm cần phải cung cấp các sản
phẩm bảo hiểm linh hoạt và đáng tin cậy để đối phó với các tình
huống không mong muốn này.
6. Ảnh hưởng của COVID-19: Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, thị
trường bảo hiểm hàng không tại Châu Âu có xu hướng tăng trưởng ổn
định. Các hãng hàng không lớn và nhỏ đều cần mua các chương trình
bảo hiểm để bảo vệ chính mình khỏi rủi ro trong ngành công nghiệp hàng không.
Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm
trọng trong ngành hàng không, khiến lưu lượng chuyến bay giảm mạnh
và doanh thu của các hãng hàng không giảm sút. Điều này cũng ảnh
hưởng đến thị trường bảo hiểm hàng không tại Châu Âu. Các công ty
bảo hiểm phải đối mặt với số lượng đòi hỏi bồi thường cao do các
chuyến bay bị hủy bỏ hoặc hoãn, cùng với việc cung cấp các giải pháp
bảo hiểm linh hoạt hơn để đáp ứng nhu cầu của các hãng hàng không.
IV. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường bảo hiểm hàng không tại châu Âu
-Tình hình kinh tế: Thị trường bảo hiểm hàng không thường phụ thuộc
vào tình hình kinh tế của quốc gia và khu vực. Khi kinh tế phát triển,
nhu cầu sử dụng dịch vụ hàng không cũng tăng lên, từ đó đẩy mạnh nhu
cầu sử dụng bảo hiểm hàng không. Tuy nhiên, trong thời kỳ khó khăn
kinh tế, nhu cầu sử dụng dịch vụ hàng không thường giảm đi, dẫn đến
giảm nhu cầu sử dụng bảo hiểm hàng không. -
Chính trị: Sự ổn định chính trị và tình hình an ninh của một quốc
gia cũng ảnh hưởng đến thị trường bảo hiểm hàng không. Nếu một khu
vực hoặc quốc gia đang trong tình trạng xung đột hoặc mối đe dọa an
ninh, nhu cầu sử dụng dịch vụ hàng không sẽ giảm, đồng thời giảm nhu
cầu sử dụng bảo hiểm hàng không. -
Văn hóa và xã hội: Sự phát triển của văn hóa và xã hội trong một
quốc gia có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ hàng không và bảo
hiểm hàng không. Nếu người dân có xu hướng thích đi lại nhiều hơn,
hoặc nhu cầu công tác tại các quốc gia khác tăng lên, thì sẽ có nhu cầu
sử dụng dịch vụ hàng không và bảo hiểm hàng không tăng lên. -
Các thay đổi công nghệ: Công nghệ và các phương tiện giao thông
khác cũng ảnh hưởng đến thị trường bảo hiểm hàng không. Nếu các
phương tiện giao thông khác như tàu hoả, ô tô hoặc tàu thủy phát triển
mạnh, nhu cầu sử dụng dịch vụ hàng không và bảo hiểm hàng không có thể giảm xuống.
-Các yếu tố pháp lý và quy định: Các quy định và chính sách của các cơ
quan quản lý nhà nước về vận hành hàng không và bảo hiểm hàng không
cũng ảnh hưởng đến thị trường bảo hiểm hàng không. Các công ty bảo
hiểm hàng không phải tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý và phải
thay đổi chính sách bảo hiểm để đáp ứng các yêu cầu của quy định.
Tóm lại, các yếu tố kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội …vv.. ảnh
hưởng đến thị trường bảo hiểm hàng không theo nhiều cách khác nhau,
và các công ty bảo hiểm hàng không cần phải theo dõi và cập nhật các
thay đổi trong các yếu tố này để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường.
V. Chính sách về quy định bảo hiểm hàng không ở Châu Âu
1. Quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng không (Aviation
Third Party Liability Insurance Regulations): Châu Âu có các quy định
về bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng không đòi hỏi các hãng hàng
không và các nhà khai thác máy bay phải có bảo hiểm trách nhiệm dân
sự hàng không để đảm bảo bồi thường cho các thiệt hại gây ra cho bên thứ ba.
2. Quy định về bảo hiểm hành khách (Passenger Insurance
Regulations): Châu Âu yêu cầu các hãng hàng không phải có bảo hiểm
hành khách để bảo vệ quyền lợi của hành khách trong trường hợp tai nạn
hoặc tổn thất. Các quy định này đảm bảo rằng các hãng hàng không
cung cấp mức độ bảo vệ tối thiểu cho hành khách.
3. Quy định về bảo hiểm máy bay (Aircraft Insurance Regulations):
Châu Âu có quy định về bảo hiểm máy bay để đảm bảo rằng các máy
bay được bảo vệ đủ trong trường hợp xảy ra thiệt hại hoặc mất mát. Các
quy định này bao gồm yêu cầu về mức bảo hiểm tối thiểu và các điều
kiện cụ thể áp dụng cho bảo hiểm máy bay.
4. Quy định về tái bảo hiểm (Reinsurance Regulations): Châu Âu có
các quy định về tái bảo hiểm, cho phép công ty bảo hiểm hàng không
chia sẻ rủi ro với các công ty tái bảo hiểm khác. Các quy định này quy
định về định phí, thanh toán và các yêu cầu tài chính khác đối với tái bảo hiểm.
5. Quy định về khả năng tài chính (Financial Capacity Regulations):
Cáccông ty bảo hiểm hàng không phải tuân thủ các quy định về khả
năng tài chính để đảm bảo rằng họ có đủ tài chính để thanh toán bồi
thường trong trường hợp xảy ra thiệt hại hoặc tai nạn.
6. Quy định về bảo vệ quyền lợi khách hàng (Customer Protection
Regulations): Châu Âu có các quy định bảo vệ quyền lợi khách hàng
trong lĩnh vực bảo hiểm hàng không. Các quy định này đảm bảo rằng
khách hàng được cung cấp thông tin rõ ràng về các điều khoản bảo
hiểm, quyền lợi và quyền tự do chọn lựa.
( đọc thêm: Những quy định và chính sách này nằm trong Montreal
Convention 1999. (Công ước này là một hiệp ước quốc tế về trách
nhiệm dân sự hàng không và có tác động quan trọng đến lĩnh vực bảo
hiểm hàng không). Ngoài ra còn thêm các quy định quốc tế khác như
quy định của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và quy định
của các cơ quan quản lý hàng không châu Âu như Cơ quan Hàng không
Dân dụng Châu Âu (EASA) và Hiệp hội Bảo hiểm Hàng không Châu Âu (EA-Aviation). V. ví dụ
1. Allianz Global Corporate & Specialty (AGCS): Là một trong
những công ty bảo hiểm hàng không lớn nhất thế giới và có sự hiện diện
mạnh mẽ tại Châu Âu. AGCS cung cấp các giải pháp bảo hiểm cho các
hoạt động hàng không, bao gồm bảo hiểm hành khách, bảo hiểm máy
bay, và bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng không.
2. AXA XL: Là một đơn vị trong tập đoàn AXA, AXA XL cung cấp
dịch vụ bảo hiểm hàng không toàn diện. Công ty này tập trung vào bảo
hiểm phần thân máy bay, bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng không.
3. AIG: Là một trong những công ty bảo hiểm hàng không hàng đầu,
AIG cung cấp bảo hiểm cho các hoạt động hàng không ở Châu Âu. Các
sản phẩm bảo hiểm của AIG bao gồm bảo hiểm phần thân máy bay, bảo
hiểm tai nạn, bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng không và bảo hiểm hàng không chung.
4. Swiss Re: Là một trong những công ty tái bảo hiểm lớn nhất thế
giới, Swiss Re cung cấp bảo hiểm tái bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm
hàng không tại Châu Âu. Công ty này chủ yếu tập trung vào bảo hiểm
tái bảo hiểm phần thân máy bay và bảo hiểm tái bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng không.
5. Chubb: Là một công ty bảo hiểm đa quốc gia có sự hiện diện rộng
khắp trên toàn cầu, Chubb cung cấp các giải pháp bảo hiểm hàng không
cho các khách hàng tại Châu Âu. Các sản phẩm bảo hiểm của Chubb
bao gồm bảo hiểm phần thân máy bay, bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm
trách nhiệm dân sự hàng không.
( chọn 1 2 cty trên đây để nói thôi, tránh cái số 1 vs 4 ra vì nhóm trc đề cập r) VI, nguồn tham khảo
1,https://www.marsh.com/uk/industries/aviation-space.html
2,https://www.easa.europa.eu/en/document-
library/generalpublications/european-aviation-environmental-report
3. "European Aviation Safety Agency (EASA) Annual Safety Review 2020," của EASA:
https://www.easa.europa.eu/document-library/general-
publications/easaannual-safety-review-2020 4. https://www.wtwco.com/en-
us/search#q=Aviation%20insurance%20costs%20and%20safety%20cult ure&sort=relevancy
5. https://transport.ec.europa.eu/transport-modes/air/internal-market/ insurance_en