Bộ câu hỏi ôn tập - Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Khánh Hòa

Bộ câu hỏi ôn tập - Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Triết học Mác 48 tài liệu

Trường:

Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu

Thông tin:
4 trang 5 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bộ câu hỏi ôn tập - Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Khánh Hòa

Bộ câu hỏi ôn tập - Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

46 23 lượt tải Tải xuống
TRIẾT HỌC
MAIL: lamngoclinh@hcmussh.edu.vn
1.Chủ nghĩa Mac Lenin là gì và gồm mấy bộ phận cấu
thành ?
-Chủ nghĩa Mac lenin là 1 hệ thống học thuyết khoa học và
cách mạng do Karl Marx và Friedrich Engels sáng lập, lenin
phát triển và kế thừa
-hình thành phát triển trên sở kế thừa gtri tưởng
của nhân loại và tổng kết thực tiễn thời đại
-Là thế giới quan, phương pháp luận phổ biến của nhận
thức khoa học và thực tiễn cách mạng
-Là khoa học về sự nghiệp giải phóng GCVS , giải phóng
nhân dân lao động khỏi áp bức bóc lột, tiến tới giải phóng
con người.
2.Triết học Mac-lenin nghiên cứu về những gì
ba bộ phận cấu thành chủ nghĩa mác lê nin
-Triết học MLN : Lý luận nghiên cứu những quy liuaatj vận động,
ptr chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy; xây dựng TGQ và
PPl chung nhất của nhận thức khoa học thực tiễn cahcs
mạng
-Kinh tế chính trị MLN: nghiện cứu những quy luật kinh tế cua
rxh, đặc biệt là những quy luật kinh tế của xh, đặc biệt là những
quy luật kinh yế của quá trình ra đời, ptr, suy tàn của PTSX
TBCN và sự ra đời phát triển PTSX-CSCN
-CNXH khoa học: nghiên cứu làm sáng tỏ những quy luật khách
quan của qtr cách mạng xã hội chru nghĩa- bước chuyển lịch sử
từ CNTB lên CNXH và tiến tới CNCS
3.Em mong muốn gì từ môn học này?
4. Mục tiêu môn học, kết quả đạt được sau lkhi sinh
viêm theo môn học này
- Giúp sinh viên nắm được những quan điểm khoa học, cách
mạng , nhân văn của chủ nghĩa Mac Lê nin . Trên cơ sở đó, xây
dựng thế giới quan, phương pháp luận khoa học, vận dụng sáng
tạo trong nhận thức thực tiễn , rèn luyện tu dưỡng đạo
đức của sinh viên
HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ
ST
T
Nội dung Hình thức thi, kiểm tra
1 Bài ktra giữa
-Tự luận, đề mở, đề thi gồm hai câu, sinh
viện đc sd mọi tài liệu tham khảo
-Thời gian lm bài: 75p
-Ngày ktra dự kiến: 30/12
- NỘI DUNG ÔN TẬP:
+Từ đầu cho đến quy luật phủ định của
phủ định
2 Bài thi kết
thúc học phần
-Sẽ đc tb vào buổi học cuối cùng
-thi chung toàn trg, lịch thi theo giỏi website
phòng đào tạo
** Điểm tác động vào điểm gk: bài thuyết trình 0,5-2d
-điểm cộng: một dấu + là 0,25 còn một dấu – là 0.5
-điểm cộng tối đa cho bài giữa kì là 2.0
Học kĩ chương 3:
-ĐCS theo ML-N: CNML-N + phong trào công nhân
- ĐCS ở nước ta: CNM-L + phong trào công nhân +
phong trào yêu nước-> phong trào yêu nước qua
mạnh-> chủ nghĩa yếu nước ( đây là sợi chỉ đỏ ) –
dân chứng: 3 lần chống quân mông nguyên, 1000
năm bắc thuộc, kcchống pháp
I.TRIẾT HỌC VÀ VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA TRIẾT HỌC
1.KHÁI LƯỢC VỀ TRIẾT HỌC
a> Nguồn hóc của triết học
-Triết học ra đời vào khoảng từ thế kỷ VIII đến thế kỷ VI trCN tại
các trung tâm văn minh lơn scua rnhaan loại thời cổ đại
( phương Đông, Ấn độ và trung hoa, phương tây: Hy lạp)
-Triết học là một hình thái ý thức và xã hội , là một bộ phậnc ủa
kieesn trúc thượng tầng
*Nguồn gốc nhận thức
-Trước khi triết học xh thế giới quan thần thoại đã chi phối hdd
nhận thức của con người
-Triết học là hình thức tư duy lý luận đầu tiên và thể iện khả
năng tư duy trừu tượng, năng lcuwj khái quát của con người để
giải quyết tất cả các vấn đề nhận thức chung về tự nhiên , xã
hội , tư duy
*Nguồn gốc xh
-lao động phân chia thành lao động trí óc và lao động chân tay
-Khi xã hôuj có sự phân chia giai cấp, triết học ra đời bản thân
nó đã mang “ tính đảng”( nhiệm vụ của nó là luận chứng và
bảo vệ lợi ích của một giai cấp xác định)
b> Khái niệm triết học
-ở TQ, Triết= trí, triết học là sự hiểu biết sâu sắc của con người
về toàn bộ thế giới thiên-đía-nhân và định hướng nhân sinh
quan cho con người
-ở Phương Tây, triết học , Philo-sophia xuất hiện ở Hy lạp cổ đại,
với nghĩa là yêu mến sự thông thái . họ quan niệm, philosophia
vừa mang nghĩa là gthich vũ trụ, định hướng nhận thức và hành
vi, vừa nhấn mạnh đến khát vọng tìm kiếm chân lí của con
người
-tri thức triết học mang tính hệ thống, logic
CÂU HỎI:
1.Các em hiểu thế nào về câu; “ không ai tắm hai lần trên một
dòng sông”?
2.Em hãy phân kì các giai đoạn ptr của triết học
3.Thế giới quan là gì? Thế giới quan có mấy hình thức
4.Vì sao nói triết học là hạt nhân lí luận của thế giới quan
5.Vấn đề cơ bản của triết học là gì ? chủ nghĩa duy vật là gì,
chủ nghĩa duy vật có mấy hình thức? Trong đó hình thức nào là
hình thức ptr cao nhất?
6.Chủ nghĩa duy tâm là gì, chủ nghĩa duy tâm có mấy hình
thức?
7.Phương pahsp biện chứng là gì, pháp pháp siêu hình là gfi ?
mặt tích cực bà hạn chế
8.Ông này là ai- cái chén đo slaf gì-những cậu học trò buồn bã
tiếc nuối- ngón tay ông chỉ lên trời có thông điệp gì
9.Những đièu kiện và tiền đè ra đời triết học MLN? Trong đó suy
đến cùng, nhân tố nào đống vai trò quyết định
10.Theo em học triết để làm gì ?
| 1/4

Preview text:

TRIẾT HỌC
MAIL: lamngoclinh@hcmussh.edu.vn
1.Chủ nghĩa Mac Lenin là gì và gồm mấy bộ phận cấu thành ?

-Chủ nghĩa Mac lenin là 1 hệ thống học thuyết khoa học và
cách mạng do Karl Marx và Friedrich Engels sáng lập, lenin phát triển và kế thừa
-hình thành và phát triển trên cơ sở kế thừa gtri tư tưởng
của nhân loại và tổng kết thực tiễn thời đại
-Là thế giới quan, phương pháp luận phổ biến của nhận
thức khoa học và thực tiễn cách mạng
-Là khoa học về sự nghiệp giải phóng GCVS , giải phóng
nhân dân lao động khỏi áp bức bóc lột, tiến tới giải phóng con người.
2.Triết học Mac-lenin nghiên cứu về những gì
ba bộ phận cấu thành chủ nghĩa mác lê nin
-Triết học MLN : Lý luận nghiên cứu những quy liuaatj vận động,
ptr chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy; xây dựng TGQ và
PPl chung nhất của nhận thức khoa học và thực tiễn cahcs mạng
-Kinh tế chính trị MLN: nghiện cứu những quy luật kinh tế cua
rxh, đặc biệt là những quy luật kinh tế của xh, đặc biệt là những
quy luật kinh yế của quá trình ra đời, ptr, suy tàn của PTSX
TBCN và sự ra đời phát triển PTSX-CSCN
-CNXH khoa học: nghiên cứu làm sáng tỏ những quy luật khách
quan của qtr cách mạng xã hội chru nghĩa- bước chuyển lịch sử
từ CNTB lên CNXH và tiến tới CNCS
3.Em mong muốn gì từ môn học này?
4. Mục tiêu môn học, kết quả đạt được sau lkhi sinh
viêm theo môn học này
- Giúp sinh viên nắm được những quan điểm khoa học, cách
mạng , nhân văn của chủ nghĩa Mac Lê nin . Trên cơ sở đó, xây
dựng thế giới quan, phương pháp luận khoa học, vận dụng sáng
tạo trong nhận thức và thực tiễn , rèn luyện và tu dưỡng đạo
đức của sinh viên
HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ ST Nội dung
Hình thức thi, kiểm tra T 1
Bài ktra giữa -Tự luận, đề mở, đề thi gồm hai câu, sinh kì
viện đc sd mọi tài liệu tham khảo -Thời gian lm bài: 75p -Ngày ktra dự kiến: 30/12
- NỘI DUNG ÔN TẬP:
+Từ đầu cho đến quy luật phủ định của phủ định 2
Bài thi kết -Sẽ đc tb vào buổi học cuối cùng
thúc học phần -thi chung toàn trg, lịch thi theo giỏi website phòng đào tạo
** Điểm tác động vào điểm gk: bài thuyết trình 0,5-2d
-điểm cộng: một dấu + là 0,25 còn một dấu – là 0.5
-điểm cộng tối đa cho bài giữa kì là 2.0
Học kĩ chương 3:
-ĐCS theo ML-N: CNML-N + phong trào công nhân
- ĐCS ở nước ta: CNM-L + phong trào công nhân +
phong trào yêu nước-> phong trào yêu nước qua
mạnh-> chủ nghĩa yếu nước ( đây là sợi chỉ đỏ ) –
dân chứng: 3 lần chống quân mông nguyên, 1000
năm bắc thuộc, kcchống pháp

I.TRIẾT HỌC VÀ VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA TRIẾT HỌC
1.KHÁI LƯỢC VỀ TRIẾT HỌC
a> Nguồn hóc của triết học
-Triết học ra đời vào khoảng từ thế kỷ VIII đến thế kỷ VI trCN tại
các trung tâm văn minh lơn scua rnhaan loại thời cổ đại
( phương Đông, Ấn độ và trung hoa, phương tây: Hy lạp)
-Triết học là một hình thái ý thức và xã hội , là một bộ phậnc ủa kieesn trúc thượng tầng *Nguồn gốc nhận thức
-Trước khi triết học xh thế giới quan thần thoại đã chi phối hdd
nhận thức của con người
-Triết học là hình thức tư duy lý luận đầu tiên và thể iện khả
năng tư duy trừu tượng, năng lcuwj khái quát của con người để
giải quyết tất cả các vấn đề nhận thức chung về tự nhiên , xã hội , tư duy *Nguồn gốc xh
-lao động phân chia thành lao động trí óc và lao động chân tay
-Khi xã hôuj có sự phân chia giai cấp, triết học ra đời bản thân
nó đã mang “ tính đảng”( nhiệm vụ của nó là luận chứng và
bảo vệ lợi ích của một giai cấp xác định)
b> Khái niệm triết học
-ở TQ, Triết= trí, triết học là sự hiểu biết sâu sắc của con người
về toàn bộ thế giới thiên-đía-nhân và định hướng nhân sinh quan cho con người
-ở Phương Tây, triết học , Philo-sophia xuất hiện ở Hy lạp cổ đại,
với nghĩa là yêu mến sự thông thái . họ quan niệm, philosophia
vừa mang nghĩa là gthich vũ trụ, định hướng nhận thức và hành
vi, vừa nhấn mạnh đến khát vọng tìm kiếm chân lí của con người
-tri thức triết học mang tính hệ thống, logic CÂU HỎI:
1.Các em hiểu thế nào về câu; “ không ai tắm hai lần trên một dòng sông”?
2.Em hãy phân kì các giai đoạn ptr của triết học
3.Thế giới quan là gì? Thế giới quan có mấy hình thức
4.Vì sao nói triết học là hạt nhân lí luận của thế giới quan
5.Vấn đề cơ bản của triết học là gì ? chủ nghĩa duy vật là gì,
chủ nghĩa duy vật có mấy hình thức? Trong đó hình thức nào là hình thức ptr cao nhất?
6.Chủ nghĩa duy tâm là gì, chủ nghĩa duy tâm có mấy hình thức?
7.Phương pahsp biện chứng là gì, pháp pháp siêu hình là gfi ?
mặt tích cực bà hạn chế
8.Ông này là ai- cái chén đo slaf gì-những cậu học trò buồn bã
tiếc nuối- ngón tay ông chỉ lên trời có thông điệp gì
9.Những đièu kiện và tiền đè ra đời triết học MLN? Trong đó suy
đến cùng, nhân tố nào đống vai trò quyết định
10.Theo em học triết để làm gì ?