Bộ đề ôn tập giữa học kỳ 2 Văn 7 Chân trời sáng tạo ( có đáp án và ma trận)

Tổng hợp toàn bộ Bộ đề ôn tập giữa học kỳ 2 Văn 7 Chân trời sáng tạo ( có đáp án và ma trận)  được biên soạn đầy đủ và chi tiết . Các bạn tham khảo và ôn tập kiến thức đầy đủ cho kì thi sắp tới . Chúc các bạn đạt kết quả cao và đạt được những gì mình hi vọng nhé !!!!

Đ KIM TRA GIA HC K II
MÔN: NG VĂN, LỚP 7
Thi gian làm bài: 90 phút
I. ĐỌC HIU (6.0 điểm):
Đọc ng liu sau:
Không diệt tình bằng hữu
(1)
những hảo ý
(2)
bằng thói nhiều chuyện. Không
cần nói nhiều mà cần nói nghĩa lý và có duyên.
Kẻ nhiều chuyện phoại danh dự của kẻ khác, gây những cảm tưởng sai lầm, làm
cho người ta nghi kị nhau, oán ghét nhau, vậy đi tới đâu, ai cũng trốn tránh như trốn bệnh
dịch vậy.
Nhiều chuyện một thói trời sinh cũng có, nhưng lắm khi do lòng tự ti mặc cảm. Ai
cũng muốn được người biết mình, để ý tới mình, khi không tài năng khác người thì
phải kiếm cách nói xấu bạn bè, vu oan, thêm bớt cho người nghe chú ý tới nh để mình
thành trung tâm điểm trong đám đông.
Muốn trừ tật ấy thì trước khi nói điều gì về ai bạn tự hỏi:
- Lời đó đúng không?
- Nếu trúng, ta nhắc lại có ích lợi gì không?
- Ta có cần phải nhắc lại lời ấy không?
Trong sự kinh doanh, người nhiều chuyện thường làm hỏng việc, ời người bị
đuổi khỏi hãng thì có chín người vì có tật nhiều chuyện.
(Trích Bảy bước đến thành công”, Nguyễn Hiến Lê)
*Chú thích:
(1) Bằng hữu: bạn bè.
(2) Hảo ý: ý tốt.
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là?
A. T s
B. Miêu t
C. Biu cm
D. Ngh lun
Câu 2. Vấn đề chính của đoạn trích là gì?
A. Bàn về hảo ý.
B. Bàn về lòng tự ti.
C. Bàn về thói nhiều chuyện.
D. Bàn về tình bằng hữu.
Câu 3. Phép liên kết nào được sử dụng nhiều nhất trong ngữ liệu?
A. Phép lặp từ ngữ
B. Phép thế
C. Phép nối
D. Phép liên tưởng
Câu 4. Câu văn nào có sử dụng phép so sánh?
A. Không có gì diệt tình bằng hữu và những hảo ý bằng thói nhiều chuyện.
B. Không cần nói nhiều mà cần nói nghĩa lý và có duyên.
C. Kẻ nhiều chuyện phá hoại danh dự của kẻ khác, gây những cảm tưởng sai lầm, làm
cho người ta nghi kị nhau, oán ghét nhau, vì vậy đi tới đâu, ai cũng trốn tránh như trốn bệnh
dịch vậy.
D. Nhiều chuyện là một thói trời sinh cũng có, nhưng lắm khi do lòng tự ti mặc cảm.
Câu 5. Thành ngữ liên quan đến thói nhiều chuyện là
A. Nga mm nga ming.
B. Ming nói tay làm.
C. Miệng ăn núi lở.
D. Kiến bò ming chén.
Câu 6. Luận cứ nào không có trong ngữ liệu?
A. Tác hi ca thói nhiu chuyn.
B. Nguyên nhân ca thói nhiu chuyn.
C. Mt tích cc ca thói nhiu chuyn.
D. Giải pháp để loi b thói nhiu chuyn.
Câu 7. Câu Muốn trừ tật ấy thì trước khi nói điều về ai bạn tự hỏi thì từ ấyphương
tiện liên kết của
A. phép lặp.
B. phép thế.
C. phép nối.
D. phép liên tưởng.
Câu 8. Theo tác gi, nhiu chuyn ch do trời sinh. Đúng hay sai?
A. Đúng. B. Sai.
Câu 9. Vì sao nhiều chuyện sẽ diệt tình bằng hữu?
Câu 10. Nếu em nhận ra mình thói nhiều chuyện thì em nên duy trì hay loại bỏ thói ấy?
Vì sao?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Hãy viết bài văn nghị lun (khong 400 ch) bàn v câu tc ng “Uống nước nh nguồn”.
------------- Hết -------------
NG DN CHM BÀI KIM TRA GIA HC KÌ II
Môn: Ng văn lớp 7
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6.0
1
D
0.5
2
C
0.5
3
A
0.5
4
C
0.5
5
A
0.5
6
C
0.5
7
B
0.5
8
B
0.5
9
Hc sinh lí gii hp lí, thuyết phc. ới đây là gợi ý:
- Thói "nhiều chuyện" có thể gây hại đến tình bạn bè bởi vì
1.0
thể dẫn đến những hiểu lầm xung đột. Khi một người có
thói quen nói nhiều, đôi khi họ có thể không suy nghĩ kỹ trước
khi nói hoặc không hiểu rõ ý nghĩa của những gì họ đang nói.
- Điều này thể gây ra những hiểu lầm khiến người khác
cảm thấy bị xúc phạm hoặc bất mãn.
- Nếu một người thói quen nói nhiều, họ thể trở nên quá
tập trung vào chính họ bỏ qua nhu cầu cảm xúc của
người khác. Điều này thể dẫn đến sự kchịu bất mãn
từ phía bạn bè.
- Nếu một người nói nhiều về những chuyện không quan trọng
hoặc tính chất riêng tư, điều này thể khiến bạn cảm
thấy không thoải mái và mất lòng tin.
10
Thói quen "nhiều chuyện" thể gây hại đến mối quan hệ và
giao tiếp của bạn với người khác. Dưới đây là một số do
sao nên loại bỏ thói quen này:
- Gây phiền toái cho người khác.
- Làm giảm sự quan tâm của người khác.
- Dễ gây hiểu lầm.
- Gây mất thời gian.
1.0
II
VIT
4.0
a. Đảm bo b cục bài văn tự s gm 3 phn: MB, TB, KB.
0,25
b. Xác định đúng yêu cu của đề: Ngh lun v mt vn đ
trong đời sng: ng biết ơn.
0,25
c. Nêu ý kiến, quan điểm ca bn thân.
HS trình bày ý kiến v vấn đ mình quan tâm, cần đảm bo
các ý sau:
*M bài
- Gii thiu vấn đề cn ngh lun: Lòng biết ơn trong cuộc
sng.
- Nêu ý kiến ca bn thân: Lòng biết ơn là đo lí, truyn thng
tốt đẹp.
- Trích dn ng liu: Câu tc ng “Ung nước nh nguồn”.
*Thân bài
Gii thích câu tc ng
- Nghĩa trên chữ: “Uống nước” phải nh đến ni to ra ngun
c.
- Nghĩa n dụ: Khi hưởng thành qu phi biết ơn ngưi ta ra
thành qu y.
- Ni dung câu tc ng: Li khuyên ca người xưa rằng con
ngưi cn có lòng biết ơn.
Bàn lun v câu tc ng
- Đánh giá câu tc ng: Đạo lí tốt đẹp.
- Đưa ra lý l bng chng gii tính tốt đẹp ca câu tc
3,0
0,5
2,0
0.5
ng:
+ l: Không t nhiên có. Mi nhân hay hi
đều thừa hưởng nhng thành qu nhân hay hội trước
để lại; Người sng biết ơn s đưc mọi người kính trng, yêu
mến và hmi quan h tốt đẹp vi mọi người; Sng biết ơn
s làm cho hi tốt đẹp, đất nước phát trin l biết ơn
không ch là chuyn nh ơn mà còn phát huy thành qu y hay
t to ra mt thành qu mới để thế h sau kế tha.
+ Bng chng: Người Vit luôn nh ơn anh hùng liệt sĩ như
Ngày Thương binh, liệt sĩ; nhớ ơn tổ tiên, ông bà, cha m
trong L Tết; nh ơn thầy cô trong Ngày nhà giáo Vit Nam.
- Nêu phản đề: Phê phán k sống ơn, Ăn cháo đá bát, Qua
cu rút ván,…
*Kết bài
- Khng định li vấn đề: Câu tc ng “Ung nước nh nguồn”
mt quan nim sống đúng đn, một nét đẹp trong văn hóa
dân tc.
- Bài hc cho bn thân:
+ Nhn thc: Lòng biết ơn là mt li sống cao đẹp.
+ Hành động: Cn biết ơn mọi người, th hin lòng biết ơn
bng nhng vic làm c th, thiết thc.
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
0.25
e. Sáng to: sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn
lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục.
0.25
MA TRẬN Đ KIM TRA GIA HC KÌ II
MÔN NG VĂN, LỚP 7
Kĩ
năng
Ni
dung/đơn
v kiến
thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Vn dng
cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Đc
hiu
- Văn bản
ngh lun
- Thành
4
0
4
0
0
2
0
60
ng
- Liên kết
trong n
bn
- Phép so
sánh
Viết
Ngh lun
v mt vn
đề trong
đời sng
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
Tng
25
5
15
15
0
30
0
10
100
T l %
30%
30%
30%
10%
T l chung
60%
40%
BNG ĐC T Đ KIM TRA CUI HC K I
MÔN: NG VĂN - LP 7
Thi gian: 90 phút
TT
Chương/
Ch đề
Ni
dung/
Đơn v
kiến
thc
Mc đ đánh giá
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đc hiu
- Văn
bn ngh
lun
Nhn biết:
- Nhn biết được các ý kiến, l,
bng chứng trong văn bản ngh
lun.
- Nhn biết được đặc đim ca
văn bản ngh lun v mt vấn đ
đời sng ngh lun phân tích
mt tác phẩm văn học.
Thông hiu:
- Xác định được mục đích, nội
dung chính của văn bản.
- Phân tích được mi liên h gia
luận đ, luận điểm, lí l bng
chng.
- Phân tích được vai trò ca lun
đim, l bng chng trong
4 TN
4 TN
2 TL
vic th hin lun đề.
- Ch ra được mi quan h gia
đặc điểm văn bn vi mục đích
ca nó.
Vn dng:
- Th hiện được thái đ đồng tình
hoặc không đồng tình vi vấn đ
đặt ra trong văn bản.
- Rút ra nhng bài hc cho bn
thân t nội dung văn bản.
- Thành
ng
- Liên
kết trong
văn bn
Nhn biết:
- Nhn biết được thành ng.
- Nhn biết được phép liên kết,
phương tiện liên kết trong văn
bn.
2
Viết
Bài văn
ngh
lun v
mt vn
đề trong
đời
sng.
Nhn biết: Nhn biết được yêu
cu của đ v kiểu văn bản, v
vấn đề ngh lun.
Thông hiu: Viết đúng về ni
dung, v hình thc (t ng, din
đạt, b cục văn bản)
Vn dng: Viết được bài văn
nghị luận về một vấn đề trong đời
sống. Lập luận mạch lạc, biết kết
hợp giữa lẽ dẫn chứng để
làm vấn đề nghị luận; ngôn
ngữ trong sáng, giản dị; thể hiện
cảm xúc của bản thân trước sự
việc cần bàn luận.
Vận dụng cao: sự sáng tạo
về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí
lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến
một cách thuyết phục.
1
TL*
Tng
4 TN
4 TN
2 TL
1 TL
T l %
30
30
30
10
T l chung
60
40
Đ KIM TRA GIA HC K II
MÔN: NG VĂN, LỚP 7
Thi gian làm bài: 90 phút
I. ĐỌC HIU (6.0 điểm):
HS đọc kĩ văn bn sau và tr li các câu hi bên dưới:
Trái đất thân yêu của chúng ta đang nóng lên trong khoảng mấy thập kỉ gần đây.
Sự ấm nóng y đã, đang làm ảnh hưởng đến Đại dương bầu Khí quyển bao la. Người ta
Đại dương giống như người mẹ đại Khí quyển người cha khổng lồ cao vời vợi.
Đại dương và Khí quyển người mẹ, người cha thiên nhiên đó gắn bó thân thiết, thủy chung
ng triệu triệu năm không thể tách rời. Nếu với con người “Biển cho ta nlòng mẹ/
Nuôi lớn đời ta tự thuở nào” (Huy Cận), thì Khí quyển lại cho ta nguồn oxy quý giá vô cùng,
chỉ vài phút thôi không có oxy, sự sống của con người có thể không tồn tại. Người cha khổng
lồ đã dang rộng vòng tay yêu thương, lấy thân mình che chở Trái đất bớt đi những tia tử
ngoại của Mặt trời để muôn loài được bình an. Vậy loài người đang làm Đại dương
Khí quyển bị tổn thương nặng vì sự ấm nóng lên của Trái đất dẫn đến biến đổi khí hậu
Những hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra khắp nơi không tmột đất nước, dân tộc
nào, ảnh hưởng tới nhiều mặt của cuộc sống muôn loài. Đó chính do sự thay đổi của một
vài yếu tố thiên nhiên nhưng nguyên nhân chính vẫn do các chất khí CO
2
, metan, vào
bầu khí quyển do các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người đang làm bề mặt Trái đất
nóng lên, dẫn đến đại dương nóng lên…
(Trích sách “Luyện kĩ năng đọc hiểu theo đặc trưng thể loại” quyển 2
Nguyễn Thị Hậu chủ biên – NXBĐHQG Hà Nội, trang 79 và 81)
Câu 1. Văn bn trên thuc th loi gì?
A. Ngh lun
B. Miêu t
C. T s
D. Biu cm
Câu 2. Nguyên nhân nào làm Trái đất nóng lên?
A. Con người thiếu oxy
B. Đại dương rộng lớn
C. Các chất khí CO
2
, metan, ... từ hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người vào bầu
khí quyển
D. Loài người đang làm Đại dương và Khí quyển bị tổn thương nặng
Câu 3. Theo em, nhan đề của văn bản trên là:
A. Con người với thiên nhiên
B. Mẹ thiên nhiên
C. Cần bảo vệ cuộc sống của em
D. Biến đổi khí hậu với đại dương và khí quyển
Câu 4. Văn bản trên bàn về vấn đề gì trong cuộc sống hiện nay?
A. Giá trị của thời gian
B. Biến đổi khí hậu ảnh hưởng xấu đến trái đất
C. Giá trị của tri thức
D. Con ngườithiên nhiên
Câu 5. Câu văn nào sử dụng phép so sánh trong văn bản trên?
A. S m nóng ấy đã, đang làm ảnh hưởng đến Đại dương và bầu Khí quyn bao la.
B. Trái đất thân yêu của chúng ta đang nóng lên trong khong my thp k gần đây
C. Nhng hiện tượng thi tiết cực đoan xy ra khắp nơi không t một đất nước, dân
tc nào, ảnh hưởng ti nhiu mt ca cuc sng muôn loài.
D. Người ta ví Đại dương giống như người m vĩ đại và Khí quyển là người cha khng
l cao vi vi.
Câu 6. Hai từ “Đại dương” và “Khí quyển” thể hiện phép liên kết câu nào?
A. Phép lp
B. Phép thế
C. Phép ni
D. Tt c đều sai
Câu 7. Bầu khí quyển giúp ích gì cho đời sống con người?
A. Không giúp ích gì cả
B. Cung cấp nước
C. Che chở Trái đất bớt đi những tia tử ngoại của mặt trời
D. Giúp ta học hành, vui chơi
Câu 8. Bu khí quyn rt quan trng với con người vì cho ta ngun oxy quý giá vô cùng, ch
vài phút thôi không có oxy, s sng của con người có th không tn ti. Nhận định này đúng
hay sai?
A. Đúng. B. Sai.
Câu 9. Em hiểu gì về tác hại của biến đổi khí hậu đến cuộc sống con người ngày nay?
Câu 10. Từ văn bản trên, em nhận thấy mình cần phải làm gì đbảo vệ môi trường em đang
sống?
II. VIẾT (4.0 điểm)
Hãy viết bài văn nghị lun (khong 400 ch) v mt vấn đề trong đời sng mà em quan tâm.
------------- Hết -------------
NG DN CHẤM Đ KIM TRA GIA HC KÌ II
Môn: Ng văn lớp 7
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6.0
1
A
0.5
2
C
0.5
3
D
0.5
4
B
0.5
5
D
0.5
6
A
0.5
7
C
0.5
8
A
0.5
9
Hc sinh lí gii hp lí, thuyết phục. Dưới đây là gi ý:
Biến đổi khí hậu làm trái đất nóng lên, băng tan, c bin
dâng cao. Ảnh hưởng xấu đến con người.
- Khô hạn kéo dài, bão lũ, sóng thần, động đất
- Sinh vt bin hao ht
- Thi tiết khc nghit, cháy rng
- Hao hụt lương thực, ch b thu hp
- Sc khe suy gim
1.0
10
HS tr li nhng vic làm ca bản thân để bo v môi
trưng mình đang sng. Sau đây là đnh hướng:
- Tiết kiệm điện.
- S dng các vt dng tái chế, hn chế dùng bao nylon.
- B rác đúng nơi quy định.
- Thường xuyên v sinh phòng và nhà .
- Gi gìn cây xanh.
(HS tr lời đúng 2 ý được 0,5 đ, đúng t 3 ý tr lên đưc 1,0
đ)
1.0
II
VIT
4.0
a. Đảm bo b cục bài văn tự s gm 3 phn: MB, TB, KB.
0,25
b. Xác định đúng yêu cu của đề: Ngh lun v mt vn đ
trong đời sng
0,25
c. Nêu ý kiến, quan điểm ca bn thân.
HS trình bày ý kiến v vấn đ mình quan tâm, cần đảm bo
các ý sau:
- Gii thích nhng t ng, khái nim quan trng
- Trình bày được quan điểm, ý kiến ca em
+ Khẳng định ý kiến tán thành hoc phản đối
+ Đưa ra lẽ bng chứng để thuyết phc mọi người v
quan điểm ca mình.
+ Nhn gửi thông điệp v vấn đề trong đời sng
- Khẳng định li ý kiến và nêu bài hc nhn thc ca bn thân
3,0
0,5
2,0
0.5
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
0.25
e. Sáng to: sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí
0.25
lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục.
MA TRẬN Đ KIM TRA GIA HC KÌ II
MÔN NG VĂN, LỚP 7
Kĩ
năng
Ni
dung/đơn
v kiến
thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Vn dng
cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Đc
hiu
Văn bn
ngh lun
4
0
4
0
0
2
0
60
Viết
Ngh lun
v mt vn
đề trong
đời sng
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
Tng
25
5
15
15
0
30
0
10
100
T l %
30%
30%
30%
10%
T l chung
60%
40%
BNG ĐC T Đ KIM TRA GIA HC K II
MÔN: NG VĂN - LP 7
Thi gian: 90 phút
TT
Chương/
Ch đề
Ni
dung/
Đơn v
kiến
thc
Mc đ đánh giá
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đc hiu
- Văn
bn ngh
lun
Nhn biết:
- Nhn biết được các ý kiến, l,
bng chứng trong văn bản ngh
lun.
- Nhn biết được đặc đim ca
4 TN
4 TN
2 TL
văn bản ngh lun v mt vấn đề
đời sng ngh lun phân tích
mt tác phẩm văn học.
Thông hiu:
- Xác định được mục đích, nội
dung chính của văn bản.
- Phân tích được mi liên h gia
luận đ, luận điểm, lí l bng
chng.
- Phân tích được vai trò ca lun
đim, l bng chng trong
vic th hin lun đề.
- Ch ra được mi quan h gia
đặc điểm văn bn vi mục đích
ca nó.
Vn dng:
- Th hiện được thái đ đồng tình
hoặc không đồng tình vi vấn đ
đặt ra trong văn bản.
- Rút ra nhng bài hc cho bn
thân t nội dung văn bn.
2
Viết
Bài văn
ngh
lun v
mt vn
đề trong
đời
sng.
Nhn biết: Nhn biết được yêu
cu của đ v kiểu văn bản, v
vấn đề ngh lun.
Thông hiu: Viết đúng về ni
dung, v hình thc (t ng, din
đạt, b cục văn bản)
Vn dng: Viết được bài văn
nghị luận về một vấn đề trong đời
sống. Lập luận mạch lạc, biết kết
hợp giữa lẽ dẫn chứng để
làm vấn đề nghị luận; ngôn
ngữ trong sáng, giản dị; thể hiện
cảm xúc của bản thân trước sự
việc cần bàn luận.
Vận dụng cao: sự sáng tạo
về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí
lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến
một cách thuyết phục.
1
TL*
Tng
4 TN
4 TN
2 TL
1 TL
T l %
30
30
30
10
T l chung
60
40
| 1/12

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 7
Thời gian làm bài: 90 phút
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm): Đọc ngữ liệu sau:
Không có gì diệt tình bằng hữu(1) và những hảo ý(2) bằng thói nhiều chuyện. Không
cần nói nhiều mà cần nói nghĩa lý và có duyên.
Kẻ nhiều chuyện phá hoại danh dự của kẻ khác, gây những cảm tưởng sai lầm, làm
cho người ta nghi kị nhau, oán ghét nhau, vì vậy đi tới đâu, ai cũng trốn tránh như trốn bệnh dịch vậy.
Nhiều chuyện là một thói trời sinh cũng có, nhưng lắm khi do lòng tự ti mặc cảm. Ai
cũng muốn được người biết mình, để ý tới mình, và khi không có tài năng gì khác người thì
phải kiếm cách nói xấu bạn bè, vu oan, thêm bớt cho người nghe chú ý tới mình để mình
thành trung tâm điểm trong đám đông.
Muốn trừ tật ấy thì trước khi nói điều gì về ai bạn tự hỏi: - Lời đó đúng không?
- Nếu trúng, ta nhắc lại có ích lợi gì không?
- Ta có cần phải nhắc lại lời ấy không?
Trong sự kinh doanh, người nhiều chuyện thường làm hỏng việc, và mười người bị
đuổi khỏi hãng thì có chín người vì có tật nhiều chuyện.
(Trích Bảy bước đến thành công”, Nguyễn Hiến Lê) *Chú thích:
(1) Bằng hữu: bạn bè. (2) Hảo ý: ý tốt.
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 2. Vấn đề chính của đoạn trích là gì? A. Bàn về hảo ý. B. Bàn về lòng tự ti.
C. Bàn về thói nhiều chuyện.
D. Bàn về tình bằng hữu.
Câu 3. Phép liên kết nào được sử dụng nhiều nhất trong ngữ liệu? A. Phép lặp từ ngữ B. Phép thế C. Phép nối D. Phép liên tưởng
Câu 4. Câu văn nào có sử dụng phép so sánh?
A. Không có gì diệt tình bằng hữu và những hảo ý bằng thói nhiều chuyện.
B. Không cần nói nhiều mà cần nói nghĩa lý và có duyên.
C. Kẻ nhiều chuyện phá hoại danh dự của kẻ khác, gây những cảm tưởng sai lầm, làm
cho người ta nghi kị nhau, oán ghét nhau, vì vậy đi tới đâu, ai cũng trốn tránh như trốn bệnh dịch vậy.
D. Nhiều chuyện là một thói trời sinh cũng có, nhưng lắm khi do lòng tự ti mặc cảm.
Câu 5. Thành ngữ liên quan đến thói nhiều chuyện là
A. Ngứa mồm ngứa miệng.
B. Miệng nói tay làm.
C. Miệng ăn núi lở.
D. Kiến bò miệng chén.
Câu 6. Luận cứ nào không có trong ngữ liệu?
A. Tác hại của thói nhiều chuyện.
B. Nguyên nhân của thói nhiều chuyện.
C. Mặt tích cực của thói nhiều chuyện.
D. Giải pháp để loại bỏ thói nhiều chuyện.
Câu 7. Câu Muốn trừ tật ấy thì trước khi nói điều gì về ai bạn tự hỏi thì từ “ấy” là phương tiện liên kết của A. phép lặp. B. phép thế. C. phép nối.
D. phép liên tưởng.
Câu 8. Theo tác giả, nhiều chuyện chỉ do trời sinh. Đúng hay sai? A. Đúng. B. Sai.
Câu 9. Vì sao nhiều chuyện sẽ diệt tình bằng hữu?
Câu 10. Nếu em nhận ra mình có thói nhiều chuyện thì em nên duy trì hay loại bỏ thói ấy? Vì sao? II. VIẾT (4.0 điểm)
Hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) bàn về câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”.
------------- Hết -------------
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6.0 1 D 0.5 2 C 0.5 3 A 0.5 4 C 0.5 5 A 0.5 6 C 0.5 7 B 0.5 8 B 0.5 9
Học sinh lí giải hợp lí, thuyết phục. Dưới đây là gợi ý: 1.0
- Thói "nhiều chuyện" có thể gây hại đến tình bạn bè bởi vì nó
có thể dẫn đến những hiểu lầm và xung đột. Khi một người có
thói quen nói nhiều, đôi khi họ có thể không suy nghĩ kỹ trước
khi nói hoặc không hiểu rõ ý nghĩa của những gì họ đang nói.
- Điều này có thể gây ra những hiểu lầm và khiến người khác
cảm thấy bị xúc phạm hoặc bất mãn.
- Nếu một người có thói quen nói nhiều, họ có thể trở nên quá
tập trung vào chính họ và bỏ qua nhu cầu và cảm xúc của
người khác. Điều này có thể dẫn đến sự khó chịu và bất mãn từ phía bạn bè.
- Nếu một người nói nhiều về những chuyện không quan trọng
hoặc có tính chất riêng tư, điều này có thể khiến bạn bè cảm
thấy không thoải mái và mất lòng tin. 10
Thói quen "nhiều chuyện" có thể gây hại đến mối quan hệ và 1.0
giao tiếp của bạn với người khác. Dưới đây là một số lý do vì
sao nên loại bỏ thói quen này:
- Gây phiền toái cho người khác.
- Làm giảm sự quan tâm của người khác. - Dễ gây hiểu lầm. - Gây mất thời gian. II VIẾT 4.0
a. Đảm bảo bố cục bài văn tự sự gồm 3 phần: MB, TB, KB. 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Nghị luận về một vấn đề 0,25
trong đời sống: lòng biết ơn.
c. Nêu ý kiến, quan điểm của bản thân. 3,0
HS trình bày ý kiến về vấn đề mình quan tâm, cần đảm bảo các ý sau: *Mở bài 0,5
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Lòng biết ơn trong cuộc 2,0 sống.
- Nêu ý kiến của bản thân: Lòng biết ơn là đạo lí, truyền thống tốt đẹp.
- Trích dẫn ngữ liệu: Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”. *Thân bài
Giải thích câu tục ngữ 0.5
- Nghĩa trên chữ: “Uống nước” phải nhớ đến nới tạo ra nguồn nước.
- Nghĩa ẩn dụ: Khi hưởng thành quả phải biết ơn người ta ra thành quả ấy.
- Nội dung câu tục ngữ: Lời khuyên của người xưa rằng con
người cần có lòng biết ơn.
Bàn luận về câu tục ngữ
- Đánh giá câu tục ngữ: Đạo lí tốt đẹp.
- Đưa ra lý lẽ và bằng chứng lý giải tính tốt đẹp của câu tục ngữ:
+ Lý lẽ: Không có gì tự nhiên mà có. Mỗi cá nhân hay xã hội
đều thừa hưởng những thành quả mà cá nhân hay xã hội trước
để lại; Người sống biết ơn sẽ được mọi người kính trọng, yêu
mến và họ có mối quan hệ tốt đẹp với mọi người; Sống biết ơn
sẽ làm cho xã hội tốt đẹp, đất nước phát triển vì lẽ biết ơn
không chỉ là chuyện nhớ ơn mà còn phát huy thành quả ấy hay
tự tạo ra một thành quả mới để thế hệ sau kế thừa.
+ Bằng chứng: Người Việt luôn nhớ ơn anh hùng liệt sĩ như
Ngày Thương binh, liệt sĩ; nhớ ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ
trong Lễ Tết; nhớ ơn thầy cô trong Ngày nhà giáo Việt Nam.
- Nêu phản đề: Phê phán kẻ sống vô ơn, Ăn cháo đá bát, Qua cầu rút ván,… *Kết bài
- Khẳng định lại vấn đề: Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”
là một quan niệm sống đúng đắn, một nét đẹp trong văn hóa dân tộc.
- Bài học cho bản thân:
+ Nhận thức: Lòng biết ơn là một lối sống cao đẹp.
+ Hành động: Cần biết ơn mọi người, thể hiện lòng biết ơn
bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.
d. Chính tả, ngữ pháp 0.25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí 0.25
lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục.
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Nội Tổng dung/đơn % TT
Mức độ nhận thức năng vị kiến điểm thức Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc - Văn bản hiểu nghị luận 4 0 4 0 0 2 0 60 - Thành ngữ - Liên kết trong văn bản - Phép so sánh 2 Viết Nghị luận về một vấn 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* đề 40 trong đời sống Tổng 25 5 15 15 0 30 0 10 100 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 Thời gian: 90 phút Nội
Số câu hỏi theo mức độ nhận dung/ thức Chương/ TT Đơn vị
Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận Chủ đề kiến biết hiểu dụng dụng thức cao 1 Đọc hiểu - Văn Nhận biết: 4 TN 4 TN 2 TL
bản nghị - Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, luận
bằng chứng trong văn bản nghị luận.
- Nhận biết được đặc điểm của
văn bản nghị luận về một vấn đề
đời sống và nghị luận phân tích một tác phẩm văn học. Thông hiểu:
- Xác định được mục đích, nội dung chính của văn bản.
- Phân tích được mối liên hệ giữa
luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng.
- Phân tích được vai trò của luận
điểm, lí lẽ và bằng chứng trong
việc thể hiện luận đề.
- Chỉ ra được mối quan hệ giữa
đặc điểm văn bản với mục đích của nó. Vận dụng:
- Thể hiện được thái độ đồng tình
hoặc không đồng tình với vấn đề đặt ra trong văn bản.
- Rút ra những bài học cho bản
thân từ nội dung văn bản. - Thành Nhận biết: ngữ
- Nhận biết được thành ngữ. - Liên
- Nhận biết được phép liên kết,
kết trong phương tiện liên kết trong văn văn bản bản. 2 Viết
Bài văn Nhận biết: Nhận biết được yêu 1 nghị
cầu của đề về kiểu văn bản, về TL*
luận về vấn đề nghị luận.
một vấn Thông hiểu: Viết đúng về nội
đề trong dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đời
đạt, bố cục văn bản) sống.
Vận dụng: Viết được bài văn
nghị luận về một vấn đề trong đời
sống. Lập luận mạch lạc, biết kết
hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng để
làm rõ vấn đề nghị luận; ngôn
ngữ trong sáng, giản dị; thể hiện
cảm xúc của bản thân trước sự việc cần bàn luận.
Vận dụng cao: Có sự sáng tạo
về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí
lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục. Tổng 4 TN 4 TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60 40
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 7
Thời gian làm bài: 90 phút
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm):
HS đọc kĩ văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
… Trái đất thân yêu của chúng ta đang nóng lên trong khoảng mấy thập kỉ gần đây.
Sự ấm nóng ấy đã, đang làm ảnh hưởng đến Đại dương và bầu Khí quyển bao la. Người ta
ví Đại dương giống như người mẹ vĩ đại và Khí quyển là người cha khổng lồ cao vời vợi.
Đại dương và Khí quyển – người mẹ, người cha thiên nhiên đó gắn bó thân thiết, thủy chung
hàng triệu triệu năm không thể tách rời. Nếu với con người “Biển cho ta cá như lòng mẹ/
Nuôi lớn đời ta tự thuở nào” (Huy Cận), thì Khí quyển lại cho ta nguồn oxy quý giá vô cùng,
chỉ vài phút thôi không có oxy, sự sống của con người có thể không tồn tại. Người cha khổng
lồ đã dang rộng vòng tay yêu thương, lấy thân mình che chở Trái đất bớt đi những tia tử
ngoại của Mặt trời để muôn loài được bình an. Vậy mà loài người đang làm Đại dương và
Khí quyển bị tổn thương nặng vì sự ấm nóng lên của Trái đất dẫn đến biến đổi khí hậu…

Những hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra khắp nơi không từ một đất nước, dân tộc
nào, ảnh hưởng tới nhiều mặt của cuộc sống muôn loài. Đó chính là do sự thay đổi của một
vài yếu tố thiên nhiên nhưng nguyên nhân chính vẫn là do các chất khí CO , metan, … vào
2
bầu khí quyển do các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người đang làm bề mặt Trái đất
nóng lên, dẫn đến đại dương nóng lên…

(Trích sách “Luyện kĩ năng đọc hiểu theo đặc trưng thể loại” quyển 2
– Nguyễn Thị Hậu chủ biên – NXBĐHQG Hà Nội, trang 79 và 81)
Câu 1. Văn bản trên thuộc thể loại gì? A. Nghị luận B. Miêu tả C. Tự sự D. Biểu cảm
Câu 2. Nguyên nhân nào làm Trái đất nóng lên? A. Con người thiếu oxy
B. Đại dương rộng lớn
C. Các chất khí CO , metan, ... từ hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người vào bầu 2 khí quyển
D. Loài người đang làm Đại dương và Khí quyển bị tổn thương nặng
Câu 3. Theo em, nhan đề của văn bản trên là:
A. Con người với thiên nhiên B. Mẹ thiên nhiên
C. Cần bảo vệ cuộc sống của em
D. Biến đổi khí hậu với đại dương và khí quyển
Câu 4. Văn bản trên bàn về vấn đề gì trong cuộc sống hiện nay?
A. Giá trị của thời gian
B. Biến đổi khí hậu ảnh hưởng xấu đến trái đất
C. Giá trị của tri thức
D. Con người và thiên nhiên
Câu 5. Câu văn nào sử dụng phép so sánh trong văn bản trên?
A. Sự ấm nóng ấy đã, đang làm ảnh hưởng đến Đại dương và bầu Khí quyển bao la.
B. Trái đất thân yêu của chúng ta đang nóng lên trong khoảng mấy thập kỉ gần đây
C. Những hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra khắp nơi không từ một đất nước, dân
tộc nào, ảnh hưởng tới nhiều mặt của cuộc sống muôn loài.
D. Người ta ví Đại dương giống như người mẹ vĩ đại và Khí quyển là người cha khổng lồ cao vời vợi.
Câu 6. Hai từ “Đại dương” và “Khí quyển” thể hiện phép liên kết câu nào? A. Phép lặp B. Phép thế C. Phép nối D. Tất cả đều sai
Câu 7. Bầu khí quyển giúp ích gì cho đời sống con người? A. Không giúp ích gì cả B. Cung cấp nước
C. Che chở Trái đất bớt đi những tia tử ngoại của mặt trời
D. Giúp ta học hành, vui chơi
Câu 8. Bầu khí quyển rất quan trọng với con người vì cho ta nguồn oxy quý giá vô cùng, chỉ
vài phút thôi không có oxy, sự sống của con người có thể không tồn tại. Nhận định này đúng hay sai? A. Đúng. B. Sai.
Câu 9. Em hiểu gì về tác hại của biến đổi khí hậu đến cuộc sống con người ngày nay?
Câu 10. Từ văn bản trên, em nhận thấy mình cần phải làm gì để bảo vệ môi trường em đang sống? II. VIẾT (4.0 điểm)
Hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm.
------------- Hết -------------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6.0 1 A 0.5 2 C 0.5 3 D 0.5 4 B 0.5 5 D 0.5 6 A 0.5 7 C 0.5 8 A 0.5 9
Học sinh lí giải hợp lí, thuyết phục. Dưới đây là gợi ý: 1.0
Biến đổi khí hậu làm trái đất nóng lên, băng tan, nước biển
dâng cao. Ảnh hưởng xấu đến con người.
- Khô hạn kéo dài, bão lũ, sóng thần, động đất - Sinh vật biển hao hụt
- Thời tiết khắc nghiệt, cháy rừng
- Hao hụt lương thực, chỗ ở bị thu hẹp - Sức khỏe suy giảm 10
HS trả lời những việc làm của bản thân để bảo vệ môi 1.0
trường mình đang sống. Sau đây là định hướng: - Tiết kiệm điện.
- Sử dụng các vật dụng tái chế, hạn chế dùng bao nylon.
- Bỏ rác đúng nơi quy định.
- Thường xuyên vệ sinh phòng và nhà ở. - Giữ gìn cây xanh.
(HS trả lời đúng 2 ý được 0,5 đ, đúng từ 3 ý trở lên được 1,0 đ) II VIẾT 4.0
a. Đảm bảo bố cục bài văn tự sự gồm 3 phần: MB, TB, KB. 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Nghị luận về một vấn đề 0,25
trong đời sống
c. Nêu ý kiến, quan điểm của bản thân. 3,0
HS trình bày ý kiến về vấn đề mình quan tâm, cần đảm bảo các ý sau:
- Giải thích những từ ngữ, khái niệm quan trọng 0,5
- Trình bày được quan điểm, ý kiến của em 2,0
+ Khẳng định ý kiến tán thành hoặc phản đối
+ Đưa ra lý lẽ và bằng chứng để thuyết phục mọi người về quan điểm của mình.
+ Nhắn gửi thông điệp về vấn đề trong đời sống
- Khẳng định lại ý kiến và nêu bài học nhận thức của bản thân 0.5
d. Chính tả, ngữ pháp 0.25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí 0.25
lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục.
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Nội Tổng dung/đơn % TT
Mức độ nhận thức năng vị kiến điểm thức Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Văn bản hiểu nghị luận 4 0 4 0 0 2 0 60 2 Viết Nghị luận về một vấn đề trong 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 đời sống Tổng 25 5 15 15 0 30 0 10 100 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 Thời gian: 90 phút Nội
Số câu hỏi theo mức độ nhận dung/ thức Chương/ TT Đơn vị
Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận Chủ đề kiến biết hiểu dụng dụng thức cao 1 Đọc hiểu - Văn Nhận biết: 4 TN 4 TN 2 TL
bản nghị - Nhận biết được các ý kiến, lí lẽ, luận
bằng chứng trong văn bản nghị luận.
- Nhận biết được đặc điểm của
văn bản nghị luận về một vấn đề
đời sống và nghị luận phân tích một tác phẩm văn học. Thông hiểu:
- Xác định được mục đích, nội dung chính của văn bản.
- Phân tích được mối liên hệ giữa
luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng.
- Phân tích được vai trò của luận
điểm, lí lẽ và bằng chứng trong
việc thể hiện luận đề.
- Chỉ ra được mối quan hệ giữa
đặc điểm văn bản với mục đích của nó. Vận dụng:
- Thể hiện được thái độ đồng tình
hoặc không đồng tình với vấn đề đặt ra trong văn bản.
- Rút ra những bài học cho bản
thân từ nội dung văn bản. 2 Viết
Bài văn Nhận biết: Nhận biết được yêu 1 nghị
cầu của đề về kiểu văn bản, về TL*
luận về vấn đề nghị luận.
một vấn Thông hiểu: Viết đúng về nội
đề trong dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đời
đạt, bố cục văn bản) sống.
Vận dụng: Viết được bài văn
nghị luận về một vấn đề trong đời
sống. Lập luận mạch lạc, biết kết
hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng để
làm rõ vấn đề nghị luận; ngôn
ngữ trong sáng, giản dị; thể hiện
cảm xúc của bản thân trước sự việc cần bàn luận.
Vận dụng cao: Có sự sáng tạo
về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí
lẽ, dẫn chứng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục. Tổng 4 TN 4 TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60 40