Bộ đề thi học kì 1 Khoa học tự nhiên lớp 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 - 2024

Bộ đề thi học kì 1 Khoa học tự nhiên lớp 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 - 2024 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Đề thi học 1 lớp 6 môn Khoa học tự nhiên số 1
I. Trắc nghiệm
Chọn phương án trả lời đúng cho các câu sau:
Câu 1. Hành động nào sau đây không phù hợp với các quy tắc an toàn trong
phòng thực hành?
A. Chỉ tiến hành thí nghiệm khi người hướng dẫn.
B. Nếm th để phân biệt các loại hóa chất.
C. Thu dọn phòng thực hành, rửa sạch tay sau khi đã thực hành xong.
D. Mặc đồ bảo hộ, đeo kính, khẩu trang.
Câu 2. Dụng cụ nào dưới đây không dùng để đo chiều dài?
A. thước thẳng. B. thước dây. C. đồng hồ. D.
thước cuộn.
Câu 3. Sự nóng chảy sự chuyển thể từ
A. thể rắn sang thể lỏng của chất. B. thể lỏng sang thể rắn của
chất.
C. từ thể lỏng sang thể khí của chất. D. từ thể khí sang thể lỏng của
chất.
Câu 4. Cây trồng nào sau đây không được xem cây lương thực?
A. Lúa gạo. B. Ngô. C. Mía. D.
lúa mì.
Câu 5. Trường hợp nào sau đây không phải là hỗn hợp?
A Nước đường. B. Nước cất. C. Nước khoáng. D.
Nước muối.
Câu 6. Hỗn hợp nào sau đây nhũ tương?
A. Nước muối. B. Nước phù sa. C. Dầu dấm. D.
Nước y.
Câu 7. Tế bào là
A. đơn vị cấu tạo bản của tất cả các thể sống.
B. đơn vị cấu tạo bản của tất cả c vật thể.
C. đơn vị cấu tạo bản của tất cả c nguyên liệu.
D. đơn vị cấu tạo bản của tất cả các vật liệu.
Câu 8. Trong các loại tế o, tế bào nào kích thước lớn nhất?
A. Tế bào trứng cá. B. Tế bào gan.
C. Tế bào cơ. D. Tế bào biểu vảy hành.
Câu 9. “Cấu tạo tế bào nhân thực, thể đa bào khả năng quang hợp” đặc
điểm của sinh vật thuộc giới nào sau đây?
A. Khởi sinh. B. Nguyên sinh. C. Thực vật. D.
Nấm.
Câu 10: Tế o được cấu tạo từ ba thành phần chính
A. Màng sinh chất, chất tế bào, lục lạp.
B. Màng tế bào, chất tế o, nhân tế o hoặc vùng nhân
C. Chất tế bào, vùng nhân, nhân con
D. Màng tế bào, chất tế bào, không bào.
Câu 11. Câu 2. Cho các vật thể sau: Con gà, cây chổi, y me, con chim, ngôi
nhà, vi khuẩn, robot. Các vật sống :
A. Con gà, cây chổi, con chim, vi khuẩn
B. Con gà, y chổi, ngôi nhà, robot
C. Con gà, y me, con chim, robot
D. Con gà, cây me, con chim, vi khuẩn
Câu 12. Tập hợp các thực hiện cùng một chức năng là:
A. tế bào. B. C. quan. D.
hệ quan.
Câu 13. Mỗi sinh vật
A. hai cách gọi tên: tên địa phương tên khoa học.
B. ba cách gọi tên: tên địa phương, tên ph thông tên khoa học.
C. hai cách gọi tên: tên địa phương n phổ thông.
D. một cách gọi tên duy nhất: tên khoa học
Câu 14. Điều nào sau đây không đúng khi nói về virus?
A. Chỉ trong tế bào chủ, virus mới hoạt động như một thể sống.
B. dạng sống đơn giản, chưa cấu tạo tế bào.
C. Kích thước của virus cùng nhỏ, chỉ thể thấy được dưới kính hiển
vi điện tử.
D. bên ngoài tế bào sinh vật, virus vẫn hoạt động bình thường.
Câu 15. Ánh sáng đi được 300 000km trong mỗi giây.Khoảng cách từ Sao Kim
đến Trái Đất khoảng 0,72 đơn vị thiên văn (AU), Biết 1AU = 150 triệu km.
Thời gian để ánh sáng truyền từ Sao Kim đến Trái Đất :
A. 6 giây B. 6 phút C. 6 giờ D.
6 ngày
Câu 16. Kết qu đo chiều dài của cây bút chì hình vẽ :
A. 8.0 cm B. 7.7 cm C. 7.8 cm D. 7.9 cm
Câu 17. Cho các bước đo khối lượng của một vật gồm:
(1) Chọn cân GHĐ ĐCNN phù hợp.
(2) Ước ợng khối lượng vật cần đo.
(3) Hiệu chỉnh cân đúng ch trước khi đo
(4) Đọc, ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kim của cân.
(5) Đặt vật lên cân hoặc treo vật vào móc cân.
Thứ tự đúng các bước thực hiện để đo khối ợng của một vật là:
A. (2), (3), (5), (1), 4). B. (3), (2), (5), 4), (1).
C. (1), 2), (3), (4), 5). D. (2), (1), (3), (5) (4).
Câu 18. Thành phần của không khí gồm:
A. 21% nitrogen, 78% oxygen, 1% các khí khác.
B. 78% nitrogen, 21% oxygen, 1% các khí khác.
C. 21% nitrogen, 1% oxygen, 78% các khí khác.
D. 100% oxygen.
Câu 19. Quan sát hình ảnh sau, xác định các vị trí 1, 2, 3 lần lượt :
A. 1 - hoa, 2 - quả, 3 - rễ. B. 1 - hoa, 2 - lá, 3 - rễ.
C. 1 - lá, 2 - hoa, 3 - rễ. D. 1- lá, 2 - quả, 3 - rễ.
Câu 20. Nếu không may làm đổ dầu ăn vào nước, dùng phương pháp nào để
tách dầu ăn ra khỏi nước?
A. Lọc B. Chiết C. Dùng máy li tâm D.
cạn
II. Tự luận
Câu 1: Quan sát hình sau tr lời câu hỏi: (1đ)
a. Tế bào động vật tế o thực vật thuộc loại tế bào o? (0,25đ)
b. Hãy chú thích tên thành phần cấu tạo tế bào vị trí số (1) trong hình?
(0,25đ)
c. Thành phần cấu tạo nào tế o thực vật không tế o động vật?
(0,25đ)
d. Một tế bào phân sinh thực vật tiến hành phân chia liên tiếp 4 lần. Hỏi
sau quá trình này, số tế bào con được tạo thành bao nhiêu? (0,25đ)
Câu 2: Quan sát hình trả lời các câu hỏi sau: (1,5đ):
a. Thế nào cơ thể đa bào? (0,25đ)
b. Gọi tên quan vị trí số (2) trong hình ? (0,25đ)
c. Hệ tiêu hóa gồm các quan nào? (0,5đ)
d. Theo em hệ tiêu hóa chức năng gì? (0,5đ)
Câu 3: Trình bày cấu tạo của virus? Vius khác vi khuẩn đặc điểm bản
nào ? (0,5đ)
Câu 4 : Vận dụng các kiến thức đã học, em hãy xây dựng đồ khóa lưỡng
phân, phân loại các loài thực vật sau: Chim bồ câu, phi, con thỏ, hoa sen
Không
Khả năng di chuyển Không
chân Không
Biết bay
Câu 5. (1,0 điểm):
a/ Kể tên 2 loại lương thực thường gặp hàng ngày.
b/ Cho bột gạo vào nước, khuấy đều. Nêu hiện ợng thu được.
c/ Hỗn hợp thu được thuộc loại hỗn hợp nào?
d/ Trình bày ch tách bột gạo ra khỏi hỗn hợp đó?
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ 1
A. TRẮC NGHIỆM: 5 điểm (đúng mỗi câu được 0,25 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
ĐA
B
C
A
C
B
C
A
A
C
B
Câu
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
ĐA
D
C
B
D
B
A
D
B
D
B
B. TỰ LUẬN: 5 điểm
Đáp án
Điểm
Câu 1 :
a. Tế bào nhân thực
b. Chất tế bào
c. Lục lạp
d. Số tế bào con được tạo thành sau 4 lần phân chia 2
4
=
16 tế bào
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
Câu 2 :
a. thể đa bào thể được cấu tạo từ nhiều tế bào.
b. Tim
c. Dạ dày ruột
d. Chức ng : biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng
thể th hấp thụ được.
0,25đ
0,25đ
0,5đ
0,5đ
Câu 3 :
- Cấu tạo: gồm vật chất di truyền lớp vỏ protein
- Virus khác vi khuẩn đặc điểm bản : virus chưa
cấu tạo tế o.
0,25đ
0,25đ
Câu 4 :
(1) Hoa sen, (2) cá phi (3) con thỏ (4) chim bồ
câu
Mỗi ý 0,25đ
Câu 5 :
a. Gạo, khoai lang
b. Bột gạo không tan trong ớc, một lúc sau lắng xuống
đáy
c. Huyền phù
d. Cho hỗn hợp qua giấy lọc, bột gạo bị giữ lại, làm khô
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
chất rắn thu được ta sẽ thu được bột gạo
-------Hết-------
Đề thi KHTN 6 Chân trời sáng tạo số 2
Câu 1: 1 khúc vải, người ta cần cắt ra làm 100 khúc, thời gian để cắt 1
khúc vải 5 giây. Hỏi nếu cắt liên tục không ngừng nghỉ thì trong bao lâu sẽ
cắt xong?
A. 500 giây.
B. 495 giây.
C. 250 giây.
D. 245 giây.
Câu 2: Phát biểu nào sau đây nói về lực ma sát đúng?
A. Lực ma sát cùng hướng với hướng chuyển động của vật.
B. Khi vật chuyển động nhanh dần, lực ma sát lớn hơn lực đẩy.
C. Khi vật chuyển động chậm dần, lực ma sát nhỏ hơn lực đẩy.
D. Lực ma sát trượt cản trở chuyển động trượt của vật y trên bề mặt vật kia.
Câu 3: Một túi đường khối lượng 2 kg thì trọng lượng gần bằng
A. 2 N. B. 20 N. C. 200 N. D. 2 000 N.
Câu 4: Treo một quả cân 100 g vào một lực kế thì kim của lực kế chỉ vạch thứ
2. Khi kim của lực kế chỉ vạch thứ 5 thì tổng khối lượng của các quả cân đã
treo vào lực kế bao nhiêu?
A. 250 g. B. 150 g. C. 400 g. D. 500 g.
Câu 5: Điều nào sau đây c hại của khoa học tự nhiên đối với con người và
môi trường sống?
A. Trồng nhiều cây xanh trong thành phố.
B. Rác thải t pin Mặt Trời chứa nhiều hóa chất độc hại.
C. Sử dụng phân bón hữu cơ thay cho phân bón hóa học.
D. Bảo vệ các loài động vật nguy tuyệt chủng.
Câu 6: Lực thể gây ra c dụng nào dưới đây?
A. Chỉ th làm cho vật chuyển động nhanh lên.
B. Chỉ thể làm cho vật đang đứng yên phải chuyển động.
C. Chỉ th làm cho vật đang chuyển động phải dừng lại.
D. thể gây ra tất cả các tác dụng nêu trên.
Câu 7: Đơn vị đo trọng lượng là:
A. lít (l) B. mét vuông (m2) C. niutơn (N) D. kilogam (kg)
Câu 8: Sắp xếp các lực trong các trường hợp sau theo độ lớn tăng dần
A. a b c d. B. d b c a. C. b d c a. D. b d a c.
Câu 9: Khi làm thí nghiệm, chúng ta tiếp c với: nguồn điện; nguồn nhiệt;
hóa chất; chất dễ cháy nổ; dụng cụ sắc nhọn; động vật; thế chúng ta cần
A. biết các rủi ro tai nạn có th xảy ra khi học tập trong phòng thực hành để
không phải m thí nghiệm thực hành.
B. biết các rủi ro tai nạn th xảy ra khi học tập trong phòng thực hành,
quy định an toàn để phòng tránh.
C. đùa nghịch trong phòng thực hành.
D. không tuân thủ các quy định an toàn trong phòng thực nh.
Câu 10: Để đo chu vi của miệng cốc hình tròn, phải sử dụng loại thước nào?
A. Thước thẳng. B. Thước dây. C. Thước cuộn. D. Thước kẹp.
Câu 11: Hai lực cân bằng hai lực:
A. cùng ờng độ, cùng phương.
B. cùng phương, ngược chiều.
C. cùng phương, cùng cường độ, ngược chiều.
D. cùng đặt lên một vật, cùng cường độ, có phương nằm trên một đường thẳng,
ngược chiều.
Câu 12: Trong các trường hợp sau, trường hợp nào chịu lực cản của ớc?
A. Quả dừa rơi t trên cây xuống. B. Bạn Lan đang tập bơi.
C. Bạn Hoa đi xe đạp tới trường. D. Chiếc máy bay đang bay trên bầu trời.
Câu 13: Nhiệt độ cao nhất ghi trên nhiệt kế y tế
A. 1000C. B. 420C. C. 370C. D. 200C.
Câu 14: Khối lượng của một vật cho biết điều gì?
A. Sức nặng của vật. B. Lượng chất chứa trong vật.
C. Sức nặng khối lượng của vật. D. Thể tích của vật.
Câu 15: Mẫu vật nào sau đây không cần quan sát bằng kính hiển vi?
A. tim. B. Tế bào phổi bị phá hủy bởi virus corona.
C. Gân của một chiếc cây. D. Các vảy ngược của một sợi tóc.
Câu 16: Tế bào kích thước nhỏ ý nghĩa
A. Lấy được c chất dinh ỡng nhanh
B. Tăng tỉ lệ S/V (diện tích/ thể tích)
C. Thải được các chất bài tiết nhanh
D. Cả 3 ý trên đều đúng.
Câu 17: Hình ảnh dưới đây mô tả kích thước một số tế bào người:
Trình tự sắp xếp tăng dần về ch thước của các tế bào là:
A. Tế bào hồng cầu, tế bào niêm mạc miệng, tế bào trứng, tế bào cơ.
B. Tế bào niêm mạc miệng, tế bào hồng cầu, tế bào trứng, tế bào cơ.
C. Tế bào trứng, tế bào niêm mạc miệng, tế bào hồng cầu, tế bào cơ.
D. Tế bào cơ, tế bào niêm mạc miệng, tế bào trứng, tế o hồng cầu.
Câu 18: Sự lớn lên của tế o ch yếu do
A. Sự tăng về kích thước của nhân B. Sự tăng về kích thước của tế bào chất
C. Các bào quan tăng kích thước gấp đôi D. Sự nhân đôi của nhân tế o
Câu 19: bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?
(1) Hầu hết c sinh vật kích thước khác nhau do thể chúng có số
lượng tế bào giống nhau.
(2) Hầu hết c sinh vật kích thước khác nhau do thể chúng có số
lượng tế bào khác nhau.
(3) Tuỳ thuộc vào số lượng tế bào cấu tạo nên thể, tất cả sinh vật trên Trái
Đất được chia làm hai nhóm lớn th đơn bào thể đa bào.
(4) thể đơn bào tổ chức phức tạp, được cấu tạo từ nhiều tế bào.
A. 3 B. 4 C. 1 D. 2
Câu 20: Thân cây rốt u cam phát biểu
A. Đúng B. Sai
Câu 21: Đây dụng cụ nào
A. Kính hiển vi B. Kính lúp C. Lamen D. Lam kính
Câu 22: Trong thí nghiệm quan sát sinh vật đơn bào, ta không cần sử dụng
dụng cụ nào sau đây
A. Kính lúp B. Kính hiển vi C. Lamen D. giấy thấm hút
Câu 23: quan gì?
A. Một tập hợp các giống nhau cùng thực hiện một chức năng nhất định.
B. Một tập hợp của nhiều cùng thực hiện chức năng nhất định, vị trí nhất
định trong thể.
C. Một tập hợp các giống nhau thực hiện các chức năng khác nhau.
D. Một tập hợp các khác nhau thực hiện các chức năng khác nhau.
Câu 24: Nhân thực, đa bào, dị ỡng, khả ng di chuyển các đặc điểm
của giới
A. Thực vật B. Nấm C. Nguyên sinh D. Động vật
Câu 25: (ID: 512559) Vi khuẩn đâu?
1) Trong không khí.
2) Trong nước.
3) Trong đất.
4) Trong th sinh vật.
5) những nơi cực nóng hoặc cực lạnh.
A. 3 B. 4 C. 5 D. 2
Câu 26: Những giới sinh vật thuộc nhóm sinh vật nhân thực
A. Giới khởi sinh, giới nấm, giới thực vật, giới động vật.
B. giới khởi sinh, giới nguyên sinh, giới thực vật, giới động vật.
C. Giới nguyên sinh, giới thực vật , giới nấm, giới động vật.
D. giới khởi sinh, giới nguyên sinh, giới thực vật, giới nấm.
Câu 27: Loài Sao la tên khoa học Pseudoryx nghetinhensis, hãy cho biết
tên giống của loài này
A. doryx B. nghetinhensis C. Pseudoryx D. nghetinh
Câu 28: Trình tự tăng dần về kích thước của các đối ợng
A. Tế bào vi khuẩn virus tế bào thực vật
B. Virus tế bào vi khuẩn tế bào thực vật
C. tế bào thực vật virus tế o vi khuẩn
D. tế bào thực vật tế bào vi khuẩn→ virus
Câu 29: Bệnh do virus th lây truyền qua
A. từ mẹ sang con B. tiếp xúc trực tiếp C. Vết cắn của động vật D. Cả 3 con
đường trên
Câu 30: Động vật nguyên sinh khả năng sống tự dưỡng dị dưỡng là:
A. Trùng giày. B. Trùng biến hình. C. Trùng sốt rét D. Trùng roi xanh.
Câu 31: Quá trình nào sau đây thể hiện tính chất hoá học?
A. Hoà tan đường vào nước.
B. cạn ớc đường thành đường.
C. Đun nóng đường tới lúc xuất hiện chất u đen.
D. Đun nóng đường thể rắn để chuyến sang đường thể lỏng.
Câu 32: Đâu vật thể tự nhiên trong các vật thể sau?
A. Dãy núi. B. Cái bảng. C. Bóng điện. D. Con dao.
Câu 33: Với cùng một chất, nhiệt đ nóng chảy cũng chính
A. nhiệt độ sôi. B. nhiệt độ đông đặc. C. nhiệt độ hóa hơi. D. nhiệt độ ngưng tụ.
Câu 34: Thành phẩn nào của không khí nguyên nhân chủ yếu gây ra hiệu
ứng nhà kính?
A. Oxygen. B. Hidrogen. C. Carbon dioxide. D. Nitrogen.
Câu 35: Trong các vật liệu sau, vật liệu o dẫn điện tốt?
A. Thuỷ tinh. B. Gốm. C. Kim loại. D. Cao su.
Câu 36: Người ta khai thác than đá để cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện
sản xuất điện. Lúc này, than đá được gọi
A. vật liệu. B. nhiên liệu.
C. nguyên liệu. D. vật liệu hoặc nguyên liệu.
Câu 37: Dãy nào dưới đây gồm các nguyên liệu sẵn trong t nhiên?
A. Đá vôi, tre, cát, quặng sắt. B. Đá vôi, dầu mỏ, dầu dừa.
C. Quặng sắt, nhựa, dầu mỏ. D. t, tre, dầu dừa.
Câu 38: Cho các nhận xét ới đây:
(1) Vitamin D vai trò rất lớn lớn trong quá trình phát triển của xương, được
hấp thụ tốt nh ánh sáng mặt trời.
(2) chua tác dụng chống o hóa, đu đủ có tác dụng hạn chế táo bón.
(3) Chỉ cần ăn đầy đủ 3 nhóm chất dinh ỡng lớn như chất béo, chất đạm, tinh
bột đã đủ cho sự phát triển toàn diện của cơ thể.
(4) Cần chế độ ăn hợp lí, phối hợp nhiều loại thức ăn, chế độ ăn phù hợp lứa
tuổi.
Số nhận xét đúng là:
A. 2 B. 3. C. 4. D. 5.
Câu 39: sao các nhà leo núi đôi khi phải cần trang bị các bình oxygen?
A. càng lên cao không khí càng dày đặc, ợng oxygen quá lớn nên thể
khó thể tiếp thụ hết.
B. càng lên cao lượng nitrogen càng giảm nên quá trình hấp của cơ th bị
suy giảm.
C. không khí càng lên cao dễ b ô nhiễm nên việc s dụng bình oxygen giúp
sử dụng đượcnguồn khí trong lành hơn.
D. oxygen nặng hơn không khí nên càng n cao lượng oxygen càng suy
giảm.
Câu 40: Cho các phát biểu sau:
(1) Hiện ợng sương vào buổi sáng quá trình ngưng tụ của hơi ớc.
(2) Nước lỏng để trong tủ lạnh b đóng đá quá trình nóng chảy.
(3) Sự bay hơi xảy ra nhiệt độ xác định, nhiệt đ đó gọi nhiệt độ bay hơi.
(4) Sự bay hơi diễn ra trên bề mặt trong lòng chất lỏng gọi sự sôi.
Số phát biểu đúng là:
A. 1. B. 2. C. 3. D. 4.
Đáp án
1.B
2.D
4.A
5.B
6.D
7.C
9.B
10.B
11.D
12.B
14.B
15.C
16.D
17.A
19.D
20.B
21.B
22.B
24.D
25.C
26.C
27.C
29.D
30.D
31.C
32.A
34.C
35.C
36.B
37.A
39.D
40.B
Đề thi học kì 1 Khoa học tự nhiên 6 CTST số 3
Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm) Mỗi câu đúng 0,2 điểm.
Hãy chọn một đáp án đúng nhất trong câu (A, B, C, D) ới đây và ghi vào
giấy kiểm tra.
Câu 1. Phát biểu nào dưới đây không đúng khi nói về vai trò của vi khuẩn.
A. Mọi vi khuẩn đều lợi cho tự nhiên và đời sống con người.
B. Vi khuẩn được sử dụng trong sản xuất vaccine thuốc kháng sinh.
C. Nhiều vi khuẩn ích được sử dụng trong nông nghiệp công nghiệp chế
biến.
D. Vi khuẩn giúp phân hủy các chất hữu thành các chất để cây sử
dụng.
Câu 2: Dụng cụ nào được sử dụng để quan sát vi khuẩn.
A. Kính lúp
B. Kính hiển vi
C. Kính soi nổi
D. Kính viễn vọng
Câu 3: Tập hợp các mô thực hiện cùng một chức năng là?
A. Tế bào
B.
C. quan
D. Hệ quan
Câu 4: Ta ng kính lúp để quan sát
A. Trận bóng đá trên sân vận động
B. Một con ruồi
C. Kích thước của tế bào virus
D. Các chi tiết máy của đồng h đeo tay
Câu 5. Khi tiến hành xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại một nhóm
sinh vật cần tuân thủ theo nguyên tắc nào?
A. Từ một tập hợp sinh vật ban đầu tách thành hai nhóm những đặc điểm
đối lập nhau.
B. Từ một tập hợp sinh vật ban đầu tách thành hai nhóm cơ quan di chuyển
khác nhau.
C. Từ một tập hợp sinh vật ban đầu tách thành hai nhóm môi trường sống
khác nhau.
D. Từ một tập hợp sinh vật ban đầu tách thành hai nhóm kiểu dinh dưỡng
khác nhau.
Câu 6: Các bậc phân loại sinh vật từ thấp đến cao theo trình t nào sau
đây?
A Chi (giống) Loài H Bộ Lớp Ngành Giới
B. Loài Chi (giống) Họ Bộ Lớp Ngành Giới
C. Giới Ngành Lớp Bộ Họ Chi (giống) Loài
D. Loài Chi (giống) Bộ Họ Lớp Ngành Giới
Câu 7: Vi rút chưa cấu tạo tế bào. Tất cả các virut gồm mấy thành phần
bản
A. 2
B. 3
C. 4
D. 5
Câu 8: Vật o ới đây vật sống?
A. Cây bút
B. Con dao
C. Cây chổi
D. Con chó
Câu 9. Tế o có 3 thành phần bản
A. Màng tế o, ti thể, nhân
B. Màng sinh chất, chất tế bào, ti thể
C. Màng tế o, chất tế bào, nhân
D. Chất tế bào, lục lạp, nhân
Câu 10. đồ thể hiện mối quan hệ giữa các cấp tổ chức cơ th của thể
đa bào từ thấp đến cao:
A. Tế bào quan Hệ quan thể
B. Tế bào thể quan Hệ quan
C. Tế bào quan Hệ quan→ thể
D. Tế bào Hệ quan quan thể
Câu 11. Chỉ ra đâu tính chất vật của chất
A. Nến cháy thành khí cacbon đi oxit hơi ớc
B. chảy lỏng khi để ngoài trời
C. Bánh để lâu bị ôi thiu
D. Cơm nếp lên men thành ợu
Câu 12. Chỉ ra đâu tính chất hóa học của chất
A. Đường tan vào nước
B. Kem chảy lỏng khi để ngoài trời
C. Tuyết tan
D. Cơm để lâu bị mốc
Câu 13. Vật liệu nào sau đây không th tái chế?
A. Thuỷ tỉnh.
B. Thép xây dựng.
C. Nhựa
D. Xi măng.
Câu 14. Để phân biệt 2 chất khí oxygen carbon dioxide,em nên lựa
chọn cách o dưới đây?
A. Quan sát u sắc của 2 khí đó.
B. Ngửi i của 2 khí đó.
C. Oxygen duy trì sự sống s chảy.
D. Dẫn từng khí vào cây nến đang cháy, khí o m nến cháy tiếp thì đó
Oxygen, khí m tắt nến carbon đioxide.
Câu 15. Quá trình nào sau đây thể hiện tính chất hoá học?
A. Hoà tan đường vào nước.
B. cạn ớc đường thành đường.
C. Đun nóng đường tới lúc xuất hiện chất u đen.
D. Đun nóng đường thể rắn để chuyến sang đường thể lỏng.
Câu 16. Dụng cụ nào sau đây ng để đo độ dài?
A. Thước
B. Lực kế
C. Cân
D. Bình chia độ
Câu 17. Để đo thể tích một vật, người ta dùng đơn vị:
A. kg
B. N/m
3
C. m
3
D. m.
Câu 18. Nhiệt kế y tế tác dụng để làm ?
A. Đo nhiệt độ trong các thí nghiệm.
B. Đo nhiệt độ thể người.
C.Đo nhiệt độ không khí
D. .Đo các nhiệt độ âm.
Câu 19. Một học sinh đá vào qu bóng. hiện tượng xảy ra đối với quả
bóng?
A. Quả bóng bị biến dạng
B. Chuyển động của quả bóng bị biến đổi
C. Không s biến đổi nào xảy ra
D. Quả bóng bị biến dạng, đồng thời chuyển động của bị biến đổi.
Câu 20. Để đo chiều dài cuốn sách Vật 6, nên chọn thước nào trong c
thước sau đây là phù hợp nhất?
A. Thước 25cm ĐCNN tới mm
B. Thước 15cm ĐCNN tới mm
C. Thước 20cm ĐCNN tới mm
D. Thước 25cm ĐCNN tới cm.
Phần II. Tự luận (6 điểm)
Câu 1 (2 điểm). Trình bày cấu tạo bản của tế bào? So sánh m ra điểm khác
nhau giữa tế o động vật thực vật.
Câu 2 (1 điểm). Nêu một số bệnh do nguyên sinh vật gây ra. các biện pháp
phòng ngừa
Câu 3. (1 điểm). Đổi đơn vị:
a. 4 kg = .......g
b. 500 g = ... kg
c.. 300 cm2 =.... dm3
d. 154 mm = .... m
Câu 4. (1 điểm) Nêu cách tái chế các loại rác trong gia đình?
Câu 5. (1 điểm) Lực ? u kết quả tác dụng của lực?
Đáp án đề thi học 1 lớp 6 Khoa học tự nhiên số 3
Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm) Mỗi câu đúng 0,2 điểm.
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
Đề 1
A
B
C
D
A
B
A
D
C
C
B
D
D
D
C
A
C
B
D
A
Phần II. Tự luận (6 điểm)
Câu
Đáp án
Điểm
Câu 1
+ Màng tế bào: thành phần có mọi tế bào, bao bọc
tế bào chất. ng tế bào tham gia vào quá trình trao
đổi chất giữa tế bào môi trường
+ Tế bào chất: nằm giữa màng tế bào vùng nhân
+ Nhân hoặc vùng nhân: trung m điều khiển các
hoạt động sống của tế bào
- Tế bảo thực vật: có thành tế o (tế bào thường có
hình đa giác, hình chữ nhật;
lục lạp có th quan sát thấy một không bào trung
tâm kích thước lớn.
- Tế bào động vật: không thành tế bào, bao n
ngoài màng (tế bào thường dạng hình tròn hoặc
không định hình); không lục lạp
0,5
0,5
0,5
0,5
Câu 2
- Bệnh sốt rét. Bệnh kiết l
- Biện pháp ngắn chặn bệnh không chỉ đơn thuần chỉ
ngăn không bị muỗi đốt phải các biện pháp hạn
chế sự xuất hiện của muối, phát triển của muỗi như vệ
sinh nhân, m sạch môi trường sống, ăn uống đảm
bảo vệ sinh
0,5
0,5
Câu 3
a. 4 kg = 4000 g
b. 500 g = 0.5 kg
0,5
c 300 cm
3
=0.3 dm
3
d. 154 mm = 1, 54 m
0,5
Câu 4
Nêu cách i chế các loại c trong gia đình
- Chai nhựa, chai thuỷ tỉnh, i nylon: làm sạch dùng
lại nhiều lần.
- Quần, áo cũ: đem tặng cho, cắt may lại thành quần áo
mới, vật dụng mới
- Đồ điện cũ, hỏng: liên lạc nhà sản xuất xem họ có thể
nhận đồ tái chế
- Đồ gỗ đã qua sử dụng: đem tặng hoặc đóng thành các
đồ mới đơn giản, làm củi . Giấy vụn: làm giấy gói, bán
để tái chế.
0,5
0,5
0,5
0,5
Câu 5
- Tác dụng đẩy, kéo của vật y lên vật khác gọi lực.
- Kết quả tác dụng của lực:
+ Làm biến đổi chuyển động của vật.
+ Làm vật biến dạng.
0,25
0,25
0,25
0,25
| 1/21

Preview text:

Đề thi học kì 1 lớp 6 môn Khoa học tự nhiên số 1 I. Trắc nghiệm
Chọn phương án trả lời đúng cho các câu sau:
Câu 1. Hành động nào sau đây không phù hợp với các quy tắc an toàn trong phòng thực hành?
A. Chỉ tiến hành thí nghiệm khi có người hướng dẫn.
B. Nếm thử để phân biệt các loại hóa chất.
C. Thu dọn phòng thực hành, rửa sạch tay sau khi đã thực hành xong.
D. Mặc đồ bảo hộ, đeo kính, khẩu trang.
Câu 2. Dụng cụ nào dưới đây không dùng để đo chiều dài? A. thước thẳng. B. thước dây. C. đồng hồ. D. thước cuộn.
Câu 3. Sự nóng chảy là sự chuyển thể từ
A. thể rắn sang thể lỏng của chất.
B. thể lỏng sang thể rắn của
chất. C.từthểlỏngsangthểkhícủachất.
D. từ thể khí sang thể lỏng của chất.
Câu 4. Cây trồng nào sau đây không được xem là cây lương thực? A. Lúa gạo. B. Ngô. C. Mía. D. lúa mì.
Câu 5. Trường hợp nào sau đây không phải là hỗn hợp? A Nước đường. B. Nước cất. C. Nước khoáng. D. Nước muối.
Câu 6. Hỗn hợp nào sau đây là nhũ tương? A. Nước muối. B. Nước phù sa. C. Dầu dấm. D. Nước máy. Câu 7. Tế bào là
A. đơn vị cấu tạo cơ bản của tất cả các cơ thể sống.
B. đơn vị cấu tạo cơ bản của tất cả các vật thể.
C. đơn vị cấu tạo cơ bản của tất cả các nguyên liệu.
D. đơn vị cấu tạo cơ bản của tất cả các vật liệu.
Câu 8. Trong các loại tế bào, tế bào nào có kích thước lớn nhất? A. Tế bào trứng cá. B. Tế bào gan. C. Tế bào cơ.
D. Tế bào biểu bì vảy hành.
Câu 9. “Cấu tạo tế bào nhân thực, cơ thể đa bào có khả năng quang hợp” là đặc
điểm của sinh vật thuộc giới nào sau đây? A. Khởi sinh. B. Nguyên sinh. C. Thực vật. D. Nấm.
Câu 10: Tế bào được cấu tạo từ ba thành phần chính là
A. Màng sinh chất, chất tế bào, lục lạp.
B. Màng tế bào, chất tế bào, nhân tế bào hoặc vùng nhân
C. Chất tế bào, vùng nhân, nhân con
D. Màng tế bào, chất tế bào, không bào.
Câu 11. Câu 2. Cho các vật thể sau: Con gà, cây chổi, cây me, con chim, ngôi
nhà, vi khuẩn, robot. Các vật sống là :
A. Con gà, cây chổi, con chim, vi khuẩn
B. Con gà, cây chổi, ngôi nhà, robot
C. Con gà, cây me, con chim, robot
D. Con gà, cây me, con chim, vi khuẩn
Câu 12. Tập hợp các mô thực hiện cùng một chức năng là: A. tế bào. B. mô C. cơ quan. D. hệ cơ quan.
Câu 13. Mỗi sinh vật có
A. hai cách gọi tên: tên địa phương và tên khoa học.
B. ba cách gọi tên: tên địa phương, tên phổ thông và tên khoa học.
C. hai cách gọi tên: tên địa phương và tên phổ thông.
D. một cách gọi tên duy nhất: tên khoa học
Câu 14. Điều nào sau đây là không đúng khi nói về virus?
A. Chỉ trong tế bào chủ, virus mới hoạt động như một thể sống.
B. Là dạng sống đơn giản, chưa có cấu tạo tế bào.
C. Kích thước của virus vô cùng nhỏ, chỉ có thể thấy được dưới kính hiển vi điện tử.
D. Ở bên ngoài tế bào sinh vật, virus vẫn hoạt động bình thường.
Câu 15. Ánh sáng đi được 300 000km trong mỗi giây.Khoảng cách từ Sao Kim
đến Trái Đất khoảng 0,72 đơn vị thiên văn (AU), Biết 1AU = 150 triệu km.
Thời gian để ánh sáng truyền từ Sao Kim đến Trái Đất là: A. 6 giây B. 6 phút C. 6 giờ D. 6 ngày
Câu 16. Kết quả đo chiều dài của cây bút chì ở hình vẽ là: A. 8.0 cm B. 7.7 cm C. 7.8 cm D. 7.9 cm
Câu 17. Cho các bước đo khối lượng của một vật gồm:
(1) Chọn cân có GHĐ và ĐCNN phù hợp.
(2) Ước lượng khối lượng vật cần đo.
(3) Hiệu chỉnh cân đúng cách trước khi đo
(4) Đọc, ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kim của cân.
(5) Đặt vật lên cân hoặc treo vật vào móc cân.
Thứ tự đúng các bước thực hiện để đo khối lượng của một vật là:
A. (2), (3), (5), (1), 4).
B. (3), (2), (5), 4), (1).
C. (1), 2), (3), (4), 5).
D. (2), (1), (3), (5) (4).
Câu 18. Thành phần của không khí gồm:
A. 21% nitrogen, 78% oxygen, 1% các khí khác.
B. 78% nitrogen, 21% oxygen, 1% các khí khác.
C. 21% nitrogen, 1% oxygen, 78% các khí khác. D. 100% oxygen.
Câu 19. Quan sát hình ảnh sau, xác định các vị trí 1, 2, 3 lần lượt là :
A. 1 - hoa, 2 - quả, 3 - rễ.
B. 1 - hoa, 2 - lá, 3 - rễ.
C. 1 - lá, 2 - hoa, 3 - rễ.
D. 1- lá, 2 - quả, 3 - rễ.
Câu 20. Nếu không may làm đổ dầu ăn vào nước, dùng phương pháp nào để
tách dầu ăn ra khỏi nước? A. Lọc B. Chiết C. Dùng máy li tâm D. Cô cạn II. Tự luận
Câu 1: Quan sát hình sau và trả lời câu hỏi: (1đ)

a. Tế bào động vật và tế bào thực vật thuộc loại tế bào nào? (0,25đ)
b. Hãy chú thích tên thành phần cấu tạo tế bào ở vị trí số (1) trong hình? (0,25đ)
c. Thành phần cấu tạo nào có ở tế bào thực vật mà không có ở tế bào động vật? (0,25đ)
d. Một tế bào mô phân sinh ở thực vật tiến hành phân chia liên tiếp 4 lần. Hỏi
sau quá trình này, số tế bào con được tạo thành là bao nhiêu? (0,25đ)
Câu 2: Quan sát hình và trả lời các câu hỏi sau: (1,5đ):
a. Thế nào là cơ thể đa bào? (0,25đ)
b. Gọi tên cơ quan ở vị trí số (2) có trong hình ? (0,25đ)
c. Hệ tiêu hóa gồm các cơ quan nào? (0,5đ)
d. Theo em hệ tiêu hóa có chức năng gì? (0,5đ)
Câu 3: Trình bày cấu tạo của virus? Vius khác vi khuẩn ở đặc điểm cơ bản nào ? (0,5đ)
Câu 4 : Vận dụng các kiến thức đã học, em hãy xây dựng sơ đồ khóa lưỡng
phân, phân loại các loài thực vật sau: Chim bồ câu, cá rô phi, con thỏ, hoa sen Không Khả năng di chuyển Không có chân Không Có Biết bay Có Câu 5. (1,0 điểm):
a/ Kể tên 2 loại lương thực thường gặp hàng ngày.
b/ Cho bột gạo vào nước, khuấy đều. Nêu hiện tượng thu được.
c/ Hỗn hợp thu được thuộc loại hỗn hợp nào?
d/ Trình bày cách tách bột gạo ra khỏi hỗn hợp đó?
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ 1
A. TRẮC NGHIỆM: 5 điểm
(đúng mỗi câu được 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ĐA B C A C B C A A C B Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 ĐA D C B D B A D B D B B. TỰ LUẬN: 5 điểm Đáp án Điểm Câu 1 : a. Tế bào nhân thực 0,25đ b. Chất tế bào 0,25đ c. Lục lạp 0,25đ
d. Số tế bào con được tạo thành sau 4 lần phân chia là 24 = 0,25đ 16 tế bào Câu 2 :
a. Cơ thể đa bào là cơ thể được cấu tạo từ nhiều tế bào. 0,25đ b. Tim 0,25đ c. Dạ dày và ruột 0,5đ
d. Chức năng : biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng 0,5đ
mà cơ thể có thể hấp thụ được. Câu 3 :
- Cấu tạo: gồm vật chất di truyền và lớp vỏ protein 0,25đ
- Virus khác vi khuẩn ở đặc điểm cơ bản : virus chưa có 0,25đ cấu tạo tế bào. Câu 4 : Mỗi ý 0,25đ (1) Hoa sen, (2) cá rô phi (3) con thỏ (4) chim bồ câu Câu 5 : a. Gạo, khoai lang … 0,25 điểm
b. Bột gạo không tan trong nước, một lúc sau lắng xuống 0,25 điểm đáy 0,25 điểm c. Huyền phù 0,25 điểm
d. Cho hỗn hợp qua giấy lọc, bột gạo bị giữ lại, làm khô
chất rắn thu được ta sẽ thu được bột gạo -------Hết-------
Đề thi KHTN 6 Chân trời sáng tạo số 2
Câu 1: Có 1 khúc vải, người ta cần cắt nó ra làm 100 khúc, thời gian để cắt 1
khúc vải là 5 giây. Hỏi nếu cắt liên tục không ngừng nghỉ thì trong bao lâu sẽ cắt xong? A. 500 giây. B. 495 giây. C. 250 giây. D. 245 giây.
Câu 2: Phát biểu nào sau đây nói về lực ma sát là đúng?
A. Lực ma sát cùng hướng với hướng chuyển động của vật.
B. Khi vật chuyển động nhanh dần, lực ma sát lớn hơn lực đẩy.
C. Khi vật chuyển động chậm dần, lực ma sát nhỏ hơn lực đẩy.
D. Lực ma sát trượt cản trở chuyển động trượt của vật này trên bề mặt vật kia.
Câu 3: Một túi đường có khối lượng 2 kg thì có trọng lượng gần bằng
A. 2 N. B. 20 N. C. 200 N. D. 2 000 N.
Câu 4: Treo một quả cân 100 g vào một lực kế thì kim của lực kế chỉ vạch thứ
2. Khi kim của lực kế chỉ vạch thứ 5 thì tổng khối lượng của các quả cân đã
treo vào lực kế là bao nhiêu?
A. 250 g. B. 150 g. C. 400 g. D. 500 g.
Câu 5: Điều nào sau đây là tác hại của khoa học tự nhiên đối với con người và môi trường sống?
A. Trồng nhiều cây xanh trong thành phố.
B. Rác thải từ pin Mặt Trời có chứa nhiều hóa chất độc hại.
C. Sử dụng phân bón hữu cơ thay cho phân bón hóa học.
D. Bảo vệ các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng.
Câu 6: Lực có thể gây ra tác dụng nào dưới đây?
A. Chỉ có thể làm cho vật chuyển động nhanh lên.
B. Chỉ có thể làm cho vật đang đứng yên phải chuyển động.
C. Chỉ có thể làm cho vật đang chuyển động phải dừng lại.
D. Có thể gây ra tất cả các tác dụng nêu trên.
Câu 7: Đơn vị đo trọng lượng là:
A. lít (l) B. mét vuông (m2) C. niutơn (N) D. kilogam (kg)
Câu 8: Sắp xếp các lực trong các trường hợp sau theo độ lớn tăng dần
A. a – b – c – d. B. d – b – c – a. C. b – d – c – a. D. b – d – a – c.
Câu 9: Khi làm thí nghiệm, chúng ta tiếp xúc với: nguồn điện; nguồn nhiệt;
hóa chất; chất dễ cháy nổ; dụng cụ sắc nhọn; động vật; … Vì thế chúng ta cần
A. biết các rủi ro và tai nạn có thể xảy ra khi học tập trong phòng thực hành để
không phải làm thí nghiệm thực hành.
B. biết các rủi ro và tai nạn có thể xảy ra khi học tập trong phòng thực hành,
quy định an toàn để phòng tránh.
C. đùa nghịch trong phòng thực hành.
D. không tuân thủ các quy định an toàn trong phòng thực hành.
Câu 10: Để đo chu vi của miệng cốc hình tròn, phải sử dụng loại thước nào?
A. Thước thẳng. B. Thước dây. C. Thước cuộn. D. Thước kẹp.
Câu 11: Hai lực cân bằng là hai lực:
A. cùng cường độ, cùng phương.
B. cùng phương, ngược chiều.
C. cùng phương, cùng cường độ, ngược chiều.
D. cùng đặt lên một vật, cùng cường độ, có phương nằm trên một đường thẳng, ngược chiều.
Câu 12: Trong các trường hợp sau, trường hợp nào chịu lực cản của nước?
A. Quả dừa rơi từ trên cây xuống. B. Bạn Lan đang tập bơi.
C. Bạn Hoa đi xe đạp tới trường. D. Chiếc máy bay đang bay trên bầu trời.
Câu 13: Nhiệt độ cao nhất ghi trên nhiệt kế y tế là
A. 1000C. B. 420C. C. 370C. D. 200C.
Câu 14: Khối lượng của một vật cho biết điều gì?
A. Sức nặng của vật. B. Lượng chất chứa trong vật.
C. Sức nặng và khối lượng của vật. D. Thể tích của vật.
Câu 15: Mẫu vật nào sau đây không cần quan sát bằng kính hiển vi?
A. Mô cơ tim. B. Tế bào phổi bị phá hủy bởi virus corona.
C. Gân của một chiếc lá cây. D. Các vảy ngược của một sợi tóc.
Câu 16: Tế bào có kích thước nhỏ có ý nghĩa
A. Lấy được các chất dinh dưỡng nhanh
B. Tăng tỉ lệ S/V (diện tích/ thể tích)
C. Thải được các chất bài tiết nhanh
D. Cả 3 ý trên đều đúng.
Câu 17: Hình ảnh dưới đây mô tả kích thước một số tế bào ở người:
Trình tự sắp xếp tăng dần về kích thước của các tế bào là:
A. Tế bào hồng cầu, tế bào niêm mạc miệng, tế bào trứng, tế bào cơ.
B. Tế bào niêm mạc miệng, tế bào hồng cầu, tế bào trứng, tế bào cơ.
C. Tế bào trứng, tế bào niêm mạc miệng, tế bào hồng cầu, tế bào cơ.
D. Tế bào cơ, tế bào niêm mạc miệng, tế bào trứng, tế bào hồng cầu.
Câu 18: Sự lớn lên của tế bào chủ yếu là do
A. Sự tăng về kích thước của nhân B. Sự tăng về kích thước của tế bào chất
C. Các bào quan tăng kích thước gấp đôi D. Sự nhân đôi của nhân tế bào
Câu 19: Có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng?
(1) Hầu hết các sinh vật có kích thước khác nhau là do cơ thể chúng có số
lượng tế bào giống nhau.
(2) Hầu hết các sinh vật có kích thước khác nhau là do cơ thể chúng có số lượng tế bào khác nhau.
(3) Tuỳ thuộc vào số lượng tế bào cấu tạo nên cơ thể, tất cả sinh vật trên Trái
Đất được chia làm hai nhóm lớn là cơ thể đơn bào và cơ thể đa bào.
(4) Cơ thể đơn bào có tổ chức phức tạp, được cấu tạo từ nhiều tế bào.
A. 3 B. 4 C. 1 D. 2
Câu 20: Thân cây cà rốt có màu cam là phát biểu A. Đúng B. Sai
Câu 21: Đây là dụng cụ nào
A. Kính hiển vi B. Kính lúp C. Lamen D. Lam kính
Câu 22: Trong thí nghiệm quan sát sinh vật đơn bào, ta không cần sử dụng dụng cụ nào sau đây
A. Kính lúp B. Kính hiển vi C. Lamen D. giấy thấm hút
Câu 23: Cơ quan là gì?
A. Một tập hợp các mô giống nhau cùng thực hiện một chức năng nhất định.
B. Một tập hợp của nhiều mô cùng thực hiện chức năng nhất định, ở vị trí nhất định trong cơ thể.
C. Một tập hợp các mô giống nhau thực hiện các chức năng khác nhau.
D. Một tập hợp các mô khác nhau thực hiện các chức năng khác nhau.
Câu 24: Nhân thực, đa bào, dị dưỡng, có khả năng di chuyển là các đặc điểm của giới
A. Thực vật B. Nấm C. Nguyên sinh D. Động vật
Câu 25: (ID: 512559) Vi khuẩn có ở đâu? 1) Trong không khí. 2) Trong nước. 3) Trong đất. 4) Trong cơ thể sinh vật.
5) Ở những nơi cực nóng hoặc cực lạnh.
A. 3 B. 4 C. 5 D. 2
Câu 26: Những giới sinh vật thuộc nhóm sinh vật nhân thực là
A. Giới khởi sinh, giới nấm, giới thực vật, giới động vật.
B. giới khởi sinh, giới nguyên sinh, giới thực vật, giới động vật.
C. Giới nguyên sinh, giới thực vật , giới nấm, giới động vật.
D. giới khởi sinh, giới nguyên sinh, giới thực vật, giới nấm.
Câu 27: Loài Sao la có tên khoa học là Pseudoryx nghetinhensis, hãy cho biết
tên giống của loài này là
A. doryx B. nghetinhensis C. Pseudoryx D. nghetinh
Câu 28: Trình tự tăng dần về kích thước của các đối tượng là
A. Tế bào vi khuẩn → virus → tế bào thực vật
B. Virus → tế bào vi khuẩn → tế bào thực vật
C. tế bào thực vật → virus → tế bào vi khuẩn
D. tế bào thực vật → tế bào vi khuẩn→ virus
Câu 29: Bệnh do virus có thể lây truyền qua
A. từ mẹ sang con B. tiếp xúc trực tiếp C. Vết cắn của động vật D. Cả 3 con đường trên
Câu 30: Động vật nguyên sinh có khả năng sống tự dưỡng và dị dưỡng là:
A. Trùng giày. B. Trùng biến hình. C. Trùng sốt rét D. Trùng roi xanh.
Câu 31: Quá trình nào sau đây thể hiện tính chất hoá học?
A. Hoà tan đường vào nước.
B. Cô cạn nước đường thành đường.
C. Đun nóng đường tới lúc xuất hiện chất màu đen.
D. Đun nóng đường ở thể rắn để chuyến sang đường ở thể lỏng.
Câu 32: Đâu là vật thể tự nhiên trong các vật thể sau?
A. Dãy núi. B. Cái bảng. C. Bóng điện. D. Con dao.
Câu 33: Với cùng một chất, nhiệt độ nóng chảy cũng chính là
A. nhiệt độ sôi. B. nhiệt độ đông đặc. C. nhiệt độ hóa hơi. D. nhiệt độ ngưng tụ.
Câu 34: Thành phẩn nào của không khí là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiệu ứng nhà kính?
A. Oxygen. B. Hidrogen. C. Carbon dioxide. D. Nitrogen.
Câu 35: Trong các vật liệu sau, vật liệu nào dẫn điện tốt?
A. Thuỷ tinh. B. Gốm. C. Kim loại. D. Cao su.
Câu 36: Người ta khai thác than đá để cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện
sản xuất điện. Lúc này, than đá được gọi là
A. vật liệu. B. nhiên liệu.
C. nguyên liệu. D. vật liệu hoặc nguyên liệu.
Câu 37: Dãy nào dưới đây gồm các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên?
A. Đá vôi, tre, cát, quặng sắt. B. Đá vôi, dầu mỏ, dầu dừa.
C. Quặng sắt, nhựa, dầu mỏ. D. Cát, tre, dầu dừa.
Câu 38: Cho các nhận xét dưới đây:
(1) Vitamin D có vai trò rất lớn lớn trong quá trình phát triển của xương, được
hấp thụ tốt nhờ ánh sáng mặt trời.
(2) Cà chua có tác dụng chống lão hóa, đu đủ có tác dụng hạn chế táo bón.
(3) Chỉ cần ăn đầy đủ 3 nhóm chất dinh dưỡng lớn như chất béo, chất đạm, tinh
bột là đã đủ cho sự phát triển toàn diện của cơ thể.
(4) Cần có chế độ ăn hợp lí, phối hợp nhiều loại thức ăn, chế độ ăn phù hợp lứa tuổi. Số nhận xét đúng là:
A. 2 B. 3. C. 4. D. 5.
Câu 39: Vì sao các nhà leo núi đôi khi phải cần trang bị các bình oxygen?
A. Vì càng lên cao không khí càng dày đặc, lượng oxygen quá lớn nên cơ thể
khó có thể tiếp thụ hết.
B. Vì càng lên cao lượng nitrogen càng giảm nên quá trình hô hấp của cơ thể bị suy giảm.
C. Vì không khí càng lên cao dễ bị ô nhiễm nên việc sử dụng bình oxygen giúp
sử dụng đượcnguồn khí trong lành hơn.
D. Vì oxygen nặng hơn không khí nên càng lên cao lượng oxygen càng suy giảm.
Câu 40: Cho các phát biểu sau:
(1) Hiện tượng sương mù vào buổi sáng là quá trình ngưng tụ của hơi nước.
(2) Nước lỏng để trong tủ lạnh bị đóng đá là quá trình nóng chảy.
(3) Sự bay hơi xảy ra ở nhiệt độ xác định, nhiệt độ đó gọi là nhiệt độ bay hơi.
(4) Sự bay hơi diễn ra ở trên bề mặt và trong lòng chất lỏng gọi là sự sôi.
Số phát biểu đúng là:
A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Đáp án 1.B 2.D 3.B 4.A 5.B 6.D 7.C 8.C 9.B 10.B
11.D 12.B 13.B 14.B 15.C 16.D 17.A 18.B 19.D 20.B
21.B 22.B 23.B 24.D 25.C 26.C 27.C 28.B 29.D 30.D
31.C 32.A 33.B 34.C 35.C 36.B 37.A 38.B 39.D 40.B

Đề thi học kì 1 Khoa học tự nhiên 6 CTST số 3
Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm) Mỗi câu đúng 0,2 điểm.
Hãy chọn một đáp án đúng nhất trong câu (A, B, C, D) dưới đây và ghi vào giấy kiểm tra.
Câu 1. Phát biểu nào dưới đây không đúng khi nói về vai trò của vi khuẩn.
A. Mọi vi khuẩn đều có lợi cho tự nhiên và đời sống con người.
B. Vi khuẩn được sử dụng trong sản xuất vaccine và thuốc kháng sinh.
C. Nhiều vi khuẩn có ích được sử dụng trong nông nghiệp và công nghiệp chế biến.
D. Vi khuẩn giúp phân hủy các chất hữu cơ thành các chất vô cơ để cây sử dụng.
Câu 2: Dụng cụ nào được sử dụng để quan sát vi khuẩn. A. Kính lúp B. Kính hiển vi C. Kính soi nổi D. Kính viễn vọng
Câu 3: Tập hợp các mô thực hiện cùng một chức năng là? A. Tế bào B. Mô C. Cơ quan D. Hệ cơ quan
Câu 4: Ta dùng kính lúp để quan sát
A. Trận bóng đá trên sân vận động B. Một con ruồi
C. Kích thước của tế bào virus
D. Các chi tiết máy của đồng hồ đeo tay
Câu 5. Khi tiến hành xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại một nhóm
sinh vật cần tuân thủ theo nguyên tắc nào?
A. Từ một tập hợp sinh vật ban đầu tách thành hai nhóm có những đặc điểm đối lập nhau.
B. Từ một tập hợp sinh vật ban đầu tách thành hai nhóm có cơ quan di chuyển khác nhau.
C. Từ một tập hợp sinh vật ban đầu tách thành hai nhóm có môi trường sống khác nhau.
D. Từ một tập hợp sinh vật ban đầu tách thành hai nhóm có kiểu dinh dưỡng khác nhau.
Câu 6: Các bậc phân loại sinh vật từ thấp đến cao theo trình tự nào sau đây?
A Chi (giống) → Loài → Họ → Bộ → Lớp → Ngành → Giới
B. Loài → Chi (giống) → Họ → Bộ → Lớp → Ngành → Giới
C. Giới → Ngành → Lớp → Bộ → Họ → Chi (giống) → Loài
D. Loài → Chi (giống) → Bộ → Họ → Lớp → Ngành → Giới
Câu 7: Vi rút chưa có cấu tạo tế bào. Tất cả các virut gồm mấy thành phần cơ bản A. 2 B. 3 C. 4 D. 5
Câu 8: Vật nào dưới đây là vật sống? A. Cây bút B. Con dao C. Cây chổi D. Con chó
Câu 9. Tế bào có 3 thành phần cơ bản là
A. Màng tế bào, ti thể, nhân
B. Màng sinh chất, chất tế bào, ti thể
C. Màng tế bào, chất tế bào, nhân
D. Chất tế bào, lục lạp, nhân
Câu 10. Sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các cấp tổ chức cơ thể của cơ thể
đa bào từ thấp đến cao:
A. Mô → Tế bào → Cơ quan → Hệ cơ quan → Cơ thể
B. Tế bào → Mô → Cơ thể → Cơ quan → Hệ cơ quan
C. Tế bào → Mô → Cơ quan → Hệ cơ quan→ Cơ thể
D. Mô → Tế bào → Hệ cơ quan→ Cơ quan → Cơ thể
Câu 11. Chỉ ra đâu là tính chất vật lí của chất
A. Nến cháy thành khí cacbon đi oxit và hơi nước
B. Bơ chảy lỏng khi để ngoài trời
C. Bánh mì để lâu bị ôi thiu
D. Cơm nếp lên men thành rượu
Câu 12. Chỉ ra đâu là tính chất hóa học của chất A. Đường tan vào nước
B. Kem chảy lỏng khi để ngoài trời C. Tuyết tan D. Cơm để lâu bị mốc
Câu 13. Vật liệu nào sau đây không thể tái chế? A. Thuỷ tỉnh. B. Thép xây dựng. C. Nhựa D. Xi măng.
Câu 14. Để phân biệt 2 chất khí là oxygen và carbon dioxide,em nên lựa
chọn cách nào dưới đây?
A. Quan sát màu sắc của 2 khí đó.
B. Ngửi mùi của 2 khí đó.
C. Oxygen duy trì sự sống và sự chảy.
D. Dẫn từng khí vào cây nến đang cháy, khí nào làm nến cháy tiếp thì đó là
Oxygen, khí làm tắt nến là carbon đioxide.
Câu 15. Quá trình nào sau đây thể hiện tính chất hoá học?
A. Hoà tan đường vào nước.
B. Cô cạn nước đường thành đường.
C. Đun nóng đường tới lúc xuất hiện chất màu đen.
D. Đun nóng đường ở thể rắn để chuyến sang đường ở thể lỏng.
Câu 16. Dụng cụ nào sau đây dùng để đo độ dài? A. Thước B. Lực kế C. Cân D. Bình chia độ
Câu 17. Để đo thể tích một vật, người ta dùng đơn vị: A. kg B. N/m3 C. m3 D. m.
Câu 18. Nhiệt kế y tế có tác dụng để làm gì?
A. Đo nhiệt độ trong các thí nghiệm.
B. Đo nhiệt độ cơ thể người.
C.Đo nhiệt độ không khí
D. .Đo các nhiệt độ âm.
Câu 19. Một học sinh đá vào quả bóng. Có hiện tượng gì xảy ra đối với quả bóng?
A. Quả bóng bị biến dạng
B. Chuyển động của quả bóng bị biến đổi
C. Không có sự biến đổi nào xảy ra
D. Quả bóng bị biến dạng, đồng thời chuyển động của nó bị biến đổi.
Câu 20. Để đo chiều dài cuốn sách Vật lí 6, nên chọn thước nào trong các
thước sau đây là phù hợp nhất?
A. Thước 25cm có ĐCNN tới mm
B. Thước 15cm có ĐCNN tới mm
C. Thước 20cm có ĐCNN tới mm
D. Thước 25cm có ĐCNN tới cm.
Phần II. Tự luận (6 điểm)
Câu 1 (2 điểm). Trình bày cấu tạo cơ bản của tế bào? So sánh tìm ra điểm khác
nhau giữa tế bào động vật và thực vật.
Câu 2 (1 điểm). Nêu một số bệnh do nguyên sinh vật gây ra. Và các biện pháp phòng ngừa
Câu 3. (1 điểm). Đổi đơn vị: a. 4 kg = . . . .g b. 500 g = . . kg c. 300 cm2 =. . dm3 d. 154 mm = . . m
Câu 4. (1 điểm) Nêu cách tái chế các loại rác trong gia đình?
Câu 5. (1 điểm) Lực là gì? Nêu kết quả tác dụng của lực?
Đáp án đề thi học kì 1 lớp 6 Khoa học tự nhiên số 3
Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm) Mỗi câu đúng 0,2 điểm.
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20
Đề 1 A B C D A B A D C C B D D D C A C B D A
Phần II. Tự luận (6 điểm) Câu Đáp án Điểm 0,5
+ Màng tế bào: là thành phần có ở mọi tế bào, bao bọc
tế bào chất. Màng tế bào tham gia vào quá trình trao
đổi chất giữa tế bào và môi trường 0,5
+ Tế bào chất: nằm giữa màng tế bào và vùng nhân
+ Nhân hoặc vùng nhân: là trung tâm điều khiển các
hoạt động sống của tế bào Câu 1
- Tế bảo thực vật: có thành tế bào (tế bào thường có 0,5
hình đa giác, hình chữ nhật;
có lục lạp và có thể quan sát thấy một không bào trung tâm có kích thước lớn.
- Tế bào động vật: không có thành tế bào, bao bên
ngoài là màng (tế bào thường có dạng hình tròn hoặc
không định hình); không có lục lạp 0,5
- Bệnh sốt rét. Bệnh kiết lị
- Biện pháp ngắn chặn bệnh không chỉ đơn thuần chỉ 0,5 Câu 2
ngăn không bị muỗi đốt mà phải là các biện pháp hạn
chế sự xuất hiện của muối, phát triển của muỗi như vệ 0,5
sinh cá nhân, làm sạch môi trường sống, ăn uống đảm bảo vệ sinh Câu 3 a. 4 kg = 4000 g b. 500 g = 0.5 kg 0,5 c 300 cm3 =0.3 dm3 d. 154 mm = 1, 54 m 0,5
Nêu cách tái chế các loại rác trong gia đình
- Chai nhựa, chai thuỷ tỉnh, túi nylon: làm sạch và dùng 0,5 lại nhiều lần.
- Quần, áo cũ: đem tặng cho, cắt may lại thành quần áo 0,5 Câu 4 mới, vật dụng mới
- Đồ điện cũ, hỏng: liên lạc nhà sản xuất xem họ có thể
nhận đồ cũ và tái chế 0,5
- Đồ gỗ đã qua sử dụng: đem tặng hoặc đóng thành các
đồ mới đơn giản, làm củi . Giấy vụn: làm giấy gói, bán để tái chế. 0,5
- Tác dụng đẩy, kéo của vật này lên vật khác gọi là lực. 0,25
- Kết quả tác dụng của lực: 0,25 Câu 5
+ Làm biến đổi chuyển động của vật. 0,25 + Làm vật biến dạng. 0,25
Document Outline

  • Đề thi học kì 1 lớp 6 môn Khoa học tự nhiên số 1
  • Câu 18. Thành phần của không khí gồm:
  • A. 21% nitrogen, 78% oxygen, 1% các khí khác.
  • B. 78% nitrogen, 21% oxygen, 1% các khí khác.
  • C. 21% nitrogen, 1% oxygen, 78% các khí khác.
  • D. 100% oxygen.
    • Đề thi KHTN 6 Chân trời sáng tạo số 2
    • Đề thi học kì 1 Khoa học tự nhiên 6 CTST số 3
    • Đáp án đề thi học kì 1 lớp 6 Khoa học tự nhiên số