Các chính sách đối ngoại của Mỹ - Đại cương truyền thông quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam

Các chính sách đối ngoại của Mỹ - Đại cương truyền thông quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Các chính sách đối ngoại của Mỹ liên quan đến nhân quyền có thể có hiệu quả trong việc thúc đẩy và
bảo vệ nhân quyền trên toàn cầu. Dưới đây là một số hiệu quả có thể được đạt được:
1. Vấn đề nhân quyền trong chính sách đối ngoại Mỹ đã giúp Mỹ thực hiện mục
tiêu này trong chính sách đối ngoại ntn? (có làm thay đổi cục diện của Mỹ với
thế giới bên ngoài không?)
Mỹ (America) là một quốc gia giàu nhất thế giới. Lãnh thổ Mỹ không mở rộng nhưng Mỹ
dùng chính sách đối ngoại để củng cố địa vị của mình trên toàn thế giới. Thông qua
chính sách đối ngoại, Mỹ xuất khẩu tư bản, văn hóa và các giá trị Mỹ ra nước ngoài, từ
đó tác động vào kinh tế và ảnh hưởng đến chính trị của các quốc gia khác. Suốt nhiều
đời tổng thống, “mục tiêu bất biến của Mỹ về đối ngoại vẫn là duy trì vai trò lãnh đạo
thế giới mặc dù cách tiếp cận có thể có những điểm khác nhau” . Và, “trong 243 năm kể
[2]
từ thời lập quốc, nguyên tắc đặt lợi ích của Mỹ lên trên hết, trong đó đặc biệt coi trọng
các lợi ích an ninh và kinh tế luôn chi phối nền ngoại giao Mỹ” .
[3]
[2]
LêĐìnhTĩnh, ,Sđd,tr.78.Chính sách đối ngoại Mỹ
[3]
LêĐìnhTĩnh, ,Sđd,tr.72-73.Chính sách đối ngoại Mỹ
2. Khái niệm về chính sách đối ngoại: Chính sách đối ngoại của một quốc gia là tập hợp
các chiến lược mà quốc gia đó sử dụng trong quá trình tương tác với các quốc gia
khác và các tổ chức quốc tế, trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, quân sự, văn hóa -
xã hội, nhằm đạt được những mục tiêu khác nhau phù hợp với lợi ích của quốc
gia đó” .
[8]
3. Lợi ích quốc gia là tối quan trọng
Chính sách đối ngoại của chính quyền ông Donald Trump trong suốt nhiệm kỳ
được định nghĩa bằng chương trình “Nước Mỹ trên hết”, trong đó ông đặt những
gì ông xem là quyền lợi nước Mỹ trên tất cả những chuyện khác. Những chính
sách với Trung Đông cho thấy chính sách đối ngoại của chính quyền Trump đã dựa
trên khung lý thuyết của chủ nghĩa tự do khi ông cho rút bớt quân khỏi
Afghanistan, và ở một mức độ nào đó ở Iraq. Trong vào Bài phát biểu Liên bang
tháng 2.2019, cựu Tổng thống Trump cam kết rút quân đội Mỹ khỏi Syria, ông
tuyên bố: “Các quốc gia vĩ đại không tham gia các cuộc chiến bất tận” . Điều này
[14]
cho thấy, thay bằng việc đối đầu bằng quân đội, ông có hướng giải quyết mâu
thuẫn từ các giải pháp khác, lợi ích kinh tế hoặc lợi ích chính trị.
[14]
Báo “Nhìn lại gần 4 năm nhiệm kỳ của Lao động, Tổng thống Donald Trump để xem ông chủ Nhà Trắng
đã thay đổi nước Mỹ thế nào”, https://laodong.vn/the-gioi/nhin-lai-mot-so-thay-doi-cua-nuoc-my-duoi-
thoi-tong-thong-trump-849344.ldo
4. Với sự chuyển hướng trong nhiệm kỳ của mình, nội dung 8 ưu tiên trong chính
sách đối ngoại dưới thời Tổng thống Biden bao gồm:
1. Kiểm soát đại dịch COVID-19 và củng cố an ninh y tế toàn cầu
2. Đảo ngược cuộc khủng hoảng kinh tế và xây dựng một nền kinh tế toàn cầu
bao trùm và ổn định hơn
3. Củng cố dân chủ
4. Xây dựng một hệ thống di trú hiệu quả và nhân đạo
5. Hàn gắn mối quan hệ với các đồng minh và đối tác
6. Ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu và thúc đẩy một cuộc cách mạng năng
lượng xanh
7. Đảm bảo sự lãnh đạo của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ
8. Giải quyết mối quan hệ với Trung Quốc, phép thử địa chính trị lớn nhất thế kỷ
XXI.
Với 8 ưu tiên chiến lược này, có thể nhận diện được chủ nghĩa tự do qua thông
điệp “nước Mỹ trở lại” của Tổng thống Joe Biden. Thông điệp này còn được thể
hiện trong tài liệu Hướng dẫn chiến lược an ninh quốc gia tạm thời dài 24 trang
mà Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố. Thay vì đề cao mục tiêu “nước Mỹ trên hết” và
ưu tiên cách tiếp cận song phương như chính quyền tiền nhiệm, chính quyền
Tổng thống Joe Biden khẳng định thông điệp đưa “nước Mỹ trở lại”, coi mạng lưới
đồng minh, đối tác là trung tâm và hợp tác đa phương; nhấn mạnh Mỹ sẽ chỉ
thành công trong việc thúc đẩy các lợi ích và gìn giữ những giá trị cơ bản khi hợp
tác với các đồng minh và đối tác gần gũi nhất trong bối cảnh các thách thức toàn
cầu ngày càng gia tăng.
Những ưu tiên trong chính sách đối ngoại trên đang được chính quyền ông Biden
hiện thực hoá qua từng quyết sách cụ thể. Trong quá trình hiện thực hoá đó, Mỹ
cũng phải đối mặt với các thách thức từ nhiều phía bao gồm cả bên trong và bên
ngoài, trong đó, với các nước bên ngoài thì Trung Quốc là mối bận tâm hàng đầu.
Trong những năm gần đây, Hoa Kỳ đã thực hiện một loạt biện pháp và quy
định để quản lý hiệu quả ngành truyền thông của mình, hay còn gọi là ngành
truyền thông. Những biện pháp này nhằm đảm bảo sự công bằng, cạnh tranh
và đa dạng trong ngành. Một bước phát triển đáng chú ý trong quy định v
truyền thông là việc tăng cường nhấn mạnh vào tính trung lập của mạng. Tính
trung lập ròng đề cập đến nguyên tắc tất cả lưu lượng truy cập internet phải
được các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) đối xử bình đẳng. Điều này có
nghĩa là ISP không được phân biệt đối xử với một số loại nội dung, trang web
hoặc ứng dụng nhất định bằng cách làm chậm hoặc chặn quyền truy cập của
họ. Việc tập trung vào tính trung lập của mạng là rất quan trọng trong việc duy
trì một mạng Internet mở và có thể truy cập được cho tất cả người dùng. Để
thực thi tính trung lập ròng, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đã thông
qua Lệnh Internet mở vào năm 2015. Lệnh này đã phân loại Internet băng
thông rộng là một tiện ích, trao cho cơ quan quản lý của FCC đối với các ISP.
Nó cấm các hành vi như chặn, điều tiết và ưu tiên trả phí, đảm bảo rằng tất cả
lưu lượng truy cập internet đều được đối xử bình đẳng. Một khía cạnh quan
trọng khác của quản lý phương tiện truyền thông là giải quyết các vấn đề về
hợp nhất phương tiện truyền thông. Hợp nhất phương tiện truyền thông đề cập
đến sự tập trung quyền sở hữu phương tiện truyền thông vào tay một số tập
đoàn lớn. Điều này có thể dẫn đến sự hạn chế về tính đa dạng về quan điểm
và khả năng thiên vị trong việc đưa tin. Những nỗ lực đã được thực hiện để
ngăn chặn sự hợp nhất quá mức và thúc đẩy sự đa dạng trong quyền sở hữu
phương tiện truyền thông. Để giải quyết vấn đề hợp nhất truyền thông, FCC đã
thực hiện các quy tắc và quy định được thiết kế để thúc đẩy cạnh tranh và đa
dạng trong bối cảnh truyền thông. Ví dụ, nó đã áp đặt giới hạn quyền sở hữu
đối với các đài truyền hình, ngăn cản một công ty sở hữu quá nhiều cơ quan
truyền thông trong một thị trường. FCC cũng tiến hành đánh giá định kỳ các
quy định về quyền sở hữu phương tiện truyền thông để đảm bảo chúng vẫn
phù hợp và hiệu quả. FCC đóng vai trò trung tâm trong việc giám sát và điều
tiết ngành truyền thông ở Hoa Kỳ. Đây là một cơ quan độc lập của chính phủ
liên bang, chịu trách nhiệm thực thi các quy tắc và quy định liên quan đến phát
thanh truyền hình, viễn thông và truy cập băng thông rộng. FCC có thẩm quyền
thiết lập các chính sách, cấp giấy phép và thực thi việc tuân thủ các quy định.
Ngoài FCC, các cơ quan, tổ chức chính phủ khác cũng đóng vai trò quản lý
ngành truyền thông. Ví dụ: Bộ Tư pháp (DOJ) xem xét các hoạt động mua bán
và sáp nhập trong lĩnh vực truyền thông để đảm bảo chúng không dẫn đến
hành vi phản cạnh tranh hoặc hợp nhất thêm. Tuy nhiên, điều quan trọng cần
lưu ý là các chiến lược và cách tiếp cận để quản lý ngành truyền thông có thể
thay đổi theo thời gian và tùy thuộc vào bối cảnh chính trị. Các cuộc thảo luận
và tranh luận đang diễn ra tiếp tục định hình tương lai của các quy định về
truyền thông ở Hoa Kỳ. Khi công nghệ phát triển và những thách thức mới xuất
hiện, các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan trong ngành phải
thích ứng và tìm ra các giải pháp sáng tạo để đảm bảo sự phát triển liên tục
và bền vững của ngành truyền thông.
Xin lưu ý rằng thông tin này cung cấp sự hiểu biết chung về những phát triển
gần đây trong quy định về truyền thông. Nó có thể không bao gồm tất cả các
chính sách cụ thể hoặc các bản cập nhật mới nhất. Để có thông tin cập nhật
nhất, bạn nên tham khảo các nguồn đáng tin cậy và cập nhật thông tin về các
cuộc thảo luận đang diễn ra cũng như những thay đổi trong quy định về truyền
thông.
TheU.S.governmentmanagesitsmediaindustrythroughvariousagenciesand
regulationsthataimtoensurethefreedom,diversity,andresponsibilityofthemedia.
Someofthemainaspectsofthegovernment’smanagementare:
TheFederalTradeCommission(FTC),whichoverseesthefairandhonest
practicesofbusinesses,includingmediacompanies,andprotectsconsumers
fromdeceptiveormisleadingadvertising,privacyviolations,and
anticompetitivebehavior
1
.
TheFederalCommunicationsCommission(FCC),whichregulatesthe
broadcastmedia,suchasradioandtelevision,andgrantslicensestooperateon
thepublicairwaves.TheFCCalsoenforcesrulesonmediacontent,suchasthe
equaltimerule,therightofrebuttal,andthepublicintereststandard
2
.
TheTelecommunicationsActof1996,whichwasthefirstmajoroverhaulof
thecommunicationslawsince1934,andwhichaimedtopromotecompetition
andinnovationinthemediaindustrybyallowingmorecross-ownershipand
consolidationofmediaoutlets,aswellasderegulatingcableandinternet
services
2
.
Themediadoctrines,suchasthefairnessdoctrine,whichrequiredbroadcasters
topresentbalancedandcontrastingviewsoncontroversialissues,butwhich
wasabolishedbytheFCCin1987,andthenetneutralityprinciple,which
requiredinternetserviceproviderstotreatallonlinecontentequally,butwhich
wasrepealedbytheFCCin2017
2
3
.
Thestatemedia,suchastheVoiceofAmerica(VOA)andthePublic
BroadcastingService(PBS),whicharefundedbythegovernmentbutoperate
independentlyandaimtoprovideaccurateandobjectivenewsandinformation
todomesticandinternationalaudiences
3
.
ThesearesomeofthewaysthattheU.S.governmentmanagesitsmediaindustry.I
hopethisanswersyourquestion.😊
TherecentmediaregulationsintheUnitedStatesarerelatedtotheroleandimpactof
socialmediaplatforms,especiallyintheaftermathoftheviolenceattheU.S.Capitol
onJanuary6,2023.Someofthekeyissuesanddevelopmentsare:
ThebanningofformerPresidentTrumpfromFacebookandTwitter,which
raisedquestionsaboutthepowerandresponsibilityofsocialmediacompanies
tomoderatecontentandprotectpublicsafety
1
2
.
Thecallsformoretransparencyandaccountabilityfromsocialmedia
platforms,especiallyregardingtheiralgorithmsanddatapractices,whichhave
beenaccusedofamplifyingmisinformation,extremism,andpolarization
1
2
.
ThefailureofCongresstopassmanyofthemostaggressivebillstargetingtech
in2022,suchasantitrustlegislationandonlinechildprotectionmeasures,due
tothestronglobbyinginfluenceofthetechindustry
1
2
.
ThecomparisonoftheU.S.withothercountries,suchastheU.K.,whichhave
takenmoreproactivestepstoregulatetheinternetandonlinesafety,suchasthe
OnlineSafetyBill
2
.
Thecontinuationoftheexistingregulationsonmediaownershipandbroadcast
facilities,whichaimtopreventmonopoliesandensurediversityand
competitioninthemediamarket
3
4
.
ThesearesomeofthemainaspectsoftherecentmediaregulationsintheUnited
States.Ihopethishelpsyouunderstandthetopicbetter.😊
# Hiện nay Hoa Kỳ đã quản lý ngành truyền thông của mình như thế nào? Hoa
Kỳ đã thực hiện một cách tiếp cận toàn diện để quản lý ngành truyền thông
của mình, kết hợp giữa khung pháp lý và lực lượng thị trường. Đi đầu trong
việc quản lý truyền thông là Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC), cơ quan này
đóng vai trò then chốt trong việc giám sát hoạt động phát thanh truyền hình,
viễn thông và các hoạt động liên quan đến truyền thông khác. Mục tiêu chính
của quản lý truyền thông ở Hoa Kỳ là thúc đẩy sự cạnh tranh và sự đa dạng
trong ngành. Để đạt được điều này, FCC thực thi các quy định nhằm ngăn
chặn việc hợp nhất các phương tiện truyền thông và đảm bảo có nhiều tiếng
nói và quan điểm đa dạng. Các quy định này bao gồm các quy định về giới hạn
quyền sở hữu phương tiện truyền thông và hạn chế sở hữu chéo, nhằm duy trì
bối cảnh truyền thông sôi động và đa dạng. Ngoài việc giám sát quy định, Hoa
Kỳ còn dựa vào các lực lượng thị trường để định hình ngành truyền thông.
Ngành này hoạt động dựa trên doanh thu quảng cáo, phí đăng ký và các yếu t
thương mại khác. Điều này cho phép tạo ra một bối cảnh truyền thông năng
động và cạnh tranh, với nhiều dịch vụ khác nhau trên các nền tảng khác nhau.
Các lực lượng thị trường cung cấp các động lực cho sự đổi mới, đảm bảo rằng
ngành truyền thông liên tục phát triển để đáp ứng nhu cầu và sở thích luôn
thay đổi của người tiêu dùng. Với sự ra đời của phương tiện truyền thông kỹ
thuật số, Hoa Kỳ đã phải đối mặt với những thách thức và cơ hội mới trong
việc quản lý bối cảnh truyền thông của mình. Quyền riêng tư trực tuyến, tính
trung lập ròng và quyền sở hữu trí tuệ đã trở thành những vấn đề nổi bật cần
được xem xét và quản lý cẩn thận. Hoa Kỳ đã thực hiện các bước để giải quyết
những thách thức này và đảm bảo rằng ngành truyền thông thích ứng với bối
cảnh kỹ thuật số đang phát triển. Tóm lại, Hoa Kỳ áp dụng cách tiếp cận cân
bằng để quản lý ngành truyền thông của mình, kết hợp giám sát quy định với
động lực thị trường. Cách tiếp cận này nhằm mục đích thúc đẩy sự cạnh tranh,
sự đa dạng và đổi mới trong bối cảnh truyền thông luôn thay đổi. Bằng cách
thúc đẩy nhiều tiếng nói khác nhau, ngăn chặn sự hợp nhất và giải quyết các
thách thức kỹ thuật số, Hoa Kỳ cố gắng duy trì một ngành truyền thông thịnh
vượng và toàn diện.
| 1/6

Preview text:

Các chính sách đối ngoại của Mỹ liên quan đến nhân quyền có thể có hiệu quả trong việc thúc đẩy và
bảo vệ nhân quyền trên toàn cầu. Dưới đây là một số hiệu quả có thể được đạt được:
1. Vấn đề nhân quyền trong chính sách đối ngoại Mỹ đã giúp Mỹ thực hiện mục
tiêu này trong chính sách đối ngoại ntn? (có làm thay đổi cục diện của Mỹ với
thế giới bên ngoài không?)

Mỹ (America) là một quốc gia giàu nhất thế giới. Lãnh thổ Mỹ không mở rộng nhưng Mỹ
dùng chính sách đối ngoại để củng cố địa vị của mình trên toàn thế giới. Thông qua
chính sách đối ngoại, Mỹ xuất khẩu tư bản, văn hóa và các giá trị Mỹ ra nước ngoài, từ
đó tác động vào kinh tế và ảnh hưởng đến chính trị của các quốc gia khác. Suốt nhiều
đời tổng thống, “mục tiêu bất biến của Mỹ về đối ngoại vẫn là duy trì vai trò lãnh đạo
thế giới mặc dù cách tiếp cận có thể có những điểm khác nhau”[2]. Và, “trong 243 năm kể
từ thời lập quốc, nguyên tắc đặt lợi ích của Mỹ lên trên hết, trong đó đặc biệt coi trọng
các lợi ích an ninh và kinh tế luôn chi phối nền ngoại giao Mỹ”[3].
[2]LêĐìnhTĩnh,Chính sách đối ngoại Mỹ,Sđd,tr.78.
[3]LêĐìnhTĩnh,Chính sách đối ngoại Mỹ,Sđd,tr.72-73.
2. Khái niệm về chính sách đối ngoại: “Chính sách đối ngoại của một quốc gia là tập hợp
các chiến lược mà quốc gia đó sử dụng trong quá trình tương tác với các quốc gia
khác và các tổ chức quốc tế, trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, quân sự, văn hóa -
xã hội, nhằm đạt được những mục tiêu khác nhau phù hợp với lợi ích của quốc gia đó”[8].
3. Lợi ích quốc gia là tối quan trọng
Chính sách đối ngoại của chính quyền ông Donald Trump trong suốt nhiệm kỳ
được định nghĩa bằng chương trình “Nước Mỹ trên hết”, trong đó ông đặt những
gì ông xem là quyền lợi nước Mỹ trên tất cả những chuyện khác. Những chính
sách với Trung Đông cho thấy chính sách đối ngoại của chính quyền Trump đã dựa
trên khung lý thuyết của chủ nghĩa tự do khi ông cho rút bớt quân khỏi
Afghanistan, và ở một mức độ nào đó ở Iraq. Trong Bài phát biểu Liên bang vào
tháng 2.2019, cựu Tổng thống Trump cam kết rút quân đội Mỹ khỏi Syria, ông
tuyên bố: “Các quốc gia vĩ đại không tham gia các cuộc chiến bất tận”[14]. Điều này
cho thấy, thay bằng việc đối đầu bằng quân đội, ông có hướng giải quyết mâu
thuẫn từ các giải pháp khác, lợi ích kinh tế hoặc lợi ích chính trị.
[14] Báo Lao động, “Nhìn lại gần 4 năm nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump để xem ông chủ Nhà Trắng
đã thay đổi nước Mỹ thế nào”, https://laodong.vn/the-gioi/nhin-lai-mot-so-thay-doi-cua-nuoc-my-duoi-
thoi-tong-thong-trump-849344.ldo
4. Với sự chuyển hướng trong nhiệm kỳ của mình, nội dung 8 ưu tiên trong chính
sách đối ngoại dưới thời Tổng thống Biden bao gồm:
1. Kiểm soát đại dịch COVID-19 và củng cố an ninh y tế toàn cầu
2. Đảo ngược cuộc khủng hoảng kinh tế và xây dựng một nền kinh tế toàn cầu
bao trùm và ổn định hơn 3. Củng cố dân chủ
4. Xây dựng một hệ thống di trú hiệu quả và nhân đạo
5. Hàn gắn mối quan hệ với các đồng minh và đối tác
6. Ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu và thúc đẩy một cuộc cách mạng năng lượng xanh
7. Đảm bảo sự lãnh đạo của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ
8. Giải quyết mối quan hệ với Trung Quốc, phép thử địa chính trị lớn nhất thế kỷ XXI.
Với 8 ưu tiên chiến lược này, có thể nhận diện được chủ nghĩa tự do qua thông
điệp “nước Mỹ trở lại” của Tổng thống Joe Biden. Thông điệp này còn được thể
hiện trong tài liệu Hướng dẫn chiến lược an ninh quốc gia tạm thời dài 24 trang
mà Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố. Thay vì đề cao mục tiêu “nước Mỹ trên hết” và
ưu tiên cách tiếp cận song phương như chính quyền tiền nhiệm, chính quyền
Tổng thống Joe Biden khẳng định thông điệp đưa “nước Mỹ trở lại”, coi mạng lưới
đồng minh, đối tác là trung tâm và hợp tác đa phương; nhấn mạnh Mỹ sẽ chỉ
thành công trong việc thúc đẩy các lợi ích và gìn giữ những giá trị cơ bản khi hợp
tác với các đồng minh và đối tác gần gũi nhất trong bối cảnh các thách thức toàn cầu ngày càng gia tăng.
Những ưu tiên trong chính sách đối ngoại trên đang được chính quyền ông Biden
hiện thực hoá qua từng quyết sách cụ thể. Trong quá trình hiện thực hoá đó, Mỹ
cũng phải đối mặt với các thách thức từ nhiều phía bao gồm cả bên trong và bên
ngoài, trong đó, với các nước bên ngoài thì Trung Quốc là mối bận tâm hàng đầu.
Trong những năm gần đây, Hoa Kỳ đã thực hiện một loạt biện pháp và quy
định để quản lý hiệu quả ngành truyền thông của mình, hay còn gọi là ngành
truyền thông. Những biện pháp này nhằm đảm bảo sự công bằng, cạnh tranh
và đa dạng trong ngành. Một bước phát triển đáng chú ý trong quy định về
truyền thông là việc tăng cường nhấn mạnh vào tính trung lập của mạng. Tính
trung lập ròng đề cập đến nguyên tắc tất cả lưu lượng truy cập internet phải
được các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) đối xử bình đẳng. Điều này có
nghĩa là ISP không được phân biệt đối xử với một số loại nội dung, trang web
hoặc ứng dụng nhất định bằng cách làm chậm hoặc chặn quyền truy cập của
họ. Việc tập trung vào tính trung lập của mạng là rất quan trọng trong việc duy
trì một mạng Internet mở và có thể truy cập được cho tất cả người dùng. Để
thực thi tính trung lập ròng, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đã thông
qua Lệnh Internet mở vào năm 2015. Lệnh này đã phân loại Internet băng
thông rộng là một tiện ích, trao cho cơ quan quản lý của FCC đối với các ISP.
Nó cấm các hành vi như chặn, điều tiết và ưu tiên trả phí, đảm bảo rằng tất cả
lưu lượng truy cập internet đều được đối xử bình đẳng. Một khía cạnh quan
trọng khác của quản lý phương tiện truyền thông là giải quyết các vấn đề về
hợp nhất phương tiện truyền thông. Hợp nhất phương tiện truyền thông đề cập
đến sự tập trung quyền sở hữu phương tiện truyền thông vào tay một số tập
đoàn lớn. Điều này có thể dẫn đến sự hạn chế về tính đa dạng về quan điểm
và khả năng thiên vị trong việc đưa tin. Những nỗ lực đã được thực hiện để
ngăn chặn sự hợp nhất quá mức và thúc đẩy sự đa dạng trong quyền sở hữu
phương tiện truyền thông. Để giải quyết vấn đề hợp nhất truyền thông, FCC đã
thực hiện các quy tắc và quy định được thiết kế để thúc đẩy cạnh tranh và đa
dạng trong bối cảnh truyền thông. Ví dụ, nó đã áp đặt giới hạn quyền sở hữu
đối với các đài truyền hình, ngăn cản một công ty sở hữu quá nhiều cơ quan
truyền thông trong một thị trường. FCC cũng tiến hành đánh giá định kỳ các
quy định về quyền sở hữu phương tiện truyền thông để đảm bảo chúng vẫn
phù hợp và hiệu quả. FCC đóng vai trò trung tâm trong việc giám sát và điều
tiết ngành truyền thông ở Hoa Kỳ. Đây là một cơ quan độc lập của chính phủ
liên bang, chịu trách nhiệm thực thi các quy tắc và quy định liên quan đến phát
thanh truyền hình, viễn thông và truy cập băng thông rộng. FCC có thẩm quyền
thiết lập các chính sách, cấp giấy phép và thực thi việc tuân thủ các quy định.
Ngoài FCC, các cơ quan, tổ chức chính phủ khác cũng đóng vai trò quản lý
ngành truyền thông. Ví dụ: Bộ Tư pháp (DOJ) xem xét các hoạt động mua bán
và sáp nhập trong lĩnh vực truyền thông để đảm bảo chúng không dẫn đến
hành vi phản cạnh tranh hoặc hợp nhất thêm. Tuy nhiên, điều quan trọng cần
lưu ý là các chiến lược và cách tiếp cận để quản lý ngành truyền thông có thể
thay đổi theo thời gian và tùy thuộc vào bối cảnh chính trị. Các cuộc thảo luận
và tranh luận đang diễn ra tiếp tục định hình tương lai của các quy định về
truyền thông ở Hoa Kỳ. Khi công nghệ phát triển và những thách thức mới xuất
hiện, các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan trong ngành phải
thích ứng và tìm ra các giải pháp sáng tạo để đảm bảo sự phát triển liên tục
và bền vững của ngành truyền thông.
Xin lưu ý rằng thông tin này cung cấp sự hiểu biết chung về những phát triển
gần đây trong quy định về truyền thông. Nó có thể không bao gồm tất cả các
chính sách cụ thể hoặc các bản cập nhật mới nhất. Để có thông tin cập nhật
nhất, bạn nên tham khảo các nguồn đáng tin cậy và cập nhật thông tin về các
cuộc thảo luận đang diễn ra cũng như những thay đổi trong quy định về truyền thông.
TheU.S.governmentmanagesitsmediaindustrythroughvariousagenciesand
regulationsthataimtoensurethefreedom,diversity,andresponsibilityofthemedia.
Someofthemainaspectsofthegovernment’smanagementare: 
TheFederalTradeCommission(FTC),whichoverseesthe  fairandhonest
practicesofbusinesses,includingmediacompanies,andprotectsconsumers
fromdeceptiveormisleadingadvertising,privacyviolations,and anticompetitivebehavior  1. 
TheFederalCommunicationsCommission(FCC),whichregulatesthe
broadcastmedia,suchasradioandtelevision,andgrantslicensestooperateon
thepublicairwaves.TheFCCalsoenforcesrulesonmediacontent,suchasthe
equaltimerule,therightofrebuttal,andthepublic  intereststandard2. 
TheTelecommunicationsActof1996,whichwasthe 
firstmajoroverhaulof
thecommunicationslawsince1934,andwhichaimedtopromotecompetition
andinnovationinthemediaindustrybyallowingmorecross-ownershipand
consolidationofmediaoutlets,aswellasderegulatingcableandinternet services  2. 
Themediadoctrines,suchasthefairnessdoctrine,whichrequired  broadcasters
topresentbalancedandcontrastingviewsoncontroversialissues,butwhich
wasabolishedbytheFCCin1987,andthenetneutralityprinciple,which
requiredinternetserviceproviderstotreatallonlinecontentequally,butwhich
wasrepealedbytheFCCin2017  23. 
Thestatemedia,suchastheVoiceofAmerica 
(VOA)andthePublic
BroadcastingService(PBS),whicharefundedbythegovernmentbutoperate
independentlyandaimtoprovideaccurateandobjectivenewsandinformation
todomesticandinternationalaudiences  3.
ThesearesomeofthewaysthattheU.S.governmentmanagesitsmediaindustry.I
hopethisanswersyourquestion.😊
TherecentmediaregulationsintheUnitedStatesarerelatedtotheroleandimpactof
socialmediaplatforms,especiallyintheaftermathoftheviolenceattheU.S.Capitol
onJanuary6,2023.Someofthekeyissuesanddevelopmentsare: 
ThebanningofformerPresidentTrumpfromFacebookandTwitter,which  
raisedquestionsaboutthepowerandresponsibilityofsocialmediacompanies
tomoderatecontentandprotectpublicsafety  12. 
Thecallsformoretransparencyandaccountabilityfromsocial  media
platforms,especiallyregardingtheiralgorithmsanddatapractices,whichhave
beenaccusedofamplifyingmisinformation,extremism,  andpolarization12. 
ThefailureofCongresstopassmanyofthemostaggressivebillstargeting  tech
in2022,suchasantitrustlegislationandonlinechildprotectionmeasures,due
tothestronglobbyinginfluenceofthetechindustry  12. 
ThecomparisonoftheU.S.withothercountries,suchastheU.K.,whichhave
takenmoreproactivestepstoregulatetheinternetandonlinesafety,suchasthe OnlineSafetyBill  2. 
Thecontinuationoftheexistingregulationsonmediao 
wnershipandbroadcast
facilities,whichaimtopreventmonopoliesandensurediversityand
competitioninthemediamarket  34.
ThesearesomeofthemainaspectsoftherecentmediaregulationsintheUnited
States.Ihopethishelpsyouunderstandthetopicbetter.😊
# Hiện nay Hoa Kỳ đã quản lý ngành truyền thông của mình như thế nào? Hoa
Kỳ đã thực hiện một cách tiếp cận toàn diện để quản lý ngành truyền thông
của mình, kết hợp giữa khung pháp lý và lực lượng thị trường. Đi đầu trong
việc quản lý truyền thông là Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC), cơ quan này
đóng vai trò then chốt trong việc giám sát hoạt động phát thanh truyền hình,
viễn thông và các hoạt động liên quan đến truyền thông khác. Mục tiêu chính
của quản lý truyền thông ở Hoa Kỳ là thúc đẩy sự cạnh tranh và sự đa dạng
trong ngành. Để đạt được điều này, FCC thực thi các quy định nhằm ngăn
chặn việc hợp nhất các phương tiện truyền thông và đảm bảo có nhiều tiếng
nói và quan điểm đa dạng. Các quy định này bao gồm các quy định về giới hạn
quyền sở hữu phương tiện truyền thông và hạn chế sở hữu chéo, nhằm duy trì
bối cảnh truyền thông sôi động và đa dạng. Ngoài việc giám sát quy định, Hoa
Kỳ còn dựa vào các lực lượng thị trường để định hình ngành truyền thông.
Ngành này hoạt động dựa trên doanh thu quảng cáo, phí đăng ký và các yếu tố
thương mại khác. Điều này cho phép tạo ra một bối cảnh truyền thông năng
động và cạnh tranh, với nhiều dịch vụ khác nhau trên các nền tảng khác nhau.
Các lực lượng thị trường cung cấp các động lực cho sự đổi mới, đảm bảo rằng
ngành truyền thông liên tục phát triển để đáp ứng nhu cầu và sở thích luôn
thay đổi của người tiêu dùng. Với sự ra đời của phương tiện truyền thông kỹ
thuật số, Hoa Kỳ đã phải đối mặt với những thách thức và cơ hội mới trong
việc quản lý bối cảnh truyền thông của mình. Quyền riêng tư trực tuyến, tính
trung lập ròng và quyền sở hữu trí tuệ đã trở thành những vấn đề nổi bật cần
được xem xét và quản lý cẩn thận. Hoa Kỳ đã thực hiện các bước để giải quyết
những thách thức này và đảm bảo rằng ngành truyền thông thích ứng với bối
cảnh kỹ thuật số đang phát triển. Tóm lại, Hoa Kỳ áp dụng cách tiếp cận cân
bằng để quản lý ngành truyền thông của mình, kết hợp giám sát quy định với
động lực thị trường. Cách tiếp cận này nhằm mục đích thúc đẩy sự cạnh tranh,
sự đa dạng và đổi mới trong bối cảnh truyền thông luôn thay đổi. Bằng cách
thúc đẩy nhiều tiếng nói khác nhau, ngăn chặn sự hợp nhất và giải quyết các
thách thức kỹ thuật số, Hoa Kỳ cố gắng duy trì một ngành truyền thông thịnh vượng và toàn diện.