Các khái niệm về nghị luận xã hội phần 1 | Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Các khái niệm về nghị luận xã hội phần 1 | Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Tài liệu gồm 4 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!


1. Sống ảo
-  !"#
$%&'(")*+,-./0&1!")2"34
"56,7"3894:%8"&(
"&("+,;%/0")(""
"<"")&")!")2%/
2. Bạo lực gia đình
- =+#%0>?4@."6+A+"3
B"$%?&'"A")%0>,=+#%0>."
(C5%CD%"E")%0>,FG
016H6."<!6H
- =+#%0>"")?$%?&' 
4B<4")%0>?0./"3#6."#
@90!C&'")%0>,
3. Tự lập
- I#J"@#""#5/0
!"K/0)*$%J6"A>,L"
M>4"3"#6&!0")*0 A$%>")"&8%,
I#0 K#%KN&'C0
 7"&'OK#%J6"AP&'
4. Ước mơ
- Q!8"7"R5P9!%")M"%&M
"%0""#34%/&%SI)&!<"?K#0%"
PM"%0+"0&1")"'%TUK,
IR044")("0#03PM"%+)%7B*&8
&!0&'003KN"!" ,4&!8V6W94&!
8:0+,F&&!8900&1")A")C,
5. Lòng nhân ái
X -YAA>SFAJ&',Z/*"&8,
FA#/*"&8?%&'!&'8T<"?
")B/*"&8+!%8"),[4
M"%")%0/*"&80!&',I>04."
"R")BP&' W &\ 0YV0
&8>>,=()]")%0!&'">")%
0/*"&8C"./6"A0&1"%"%/*Y,
^, 0H
X 0H470JJ"&(4&!8,0H
J4JB<6<"0DK/6]J0 A$%
>.6<"6YK9&1"5%?"_"
4`03&8*T&!8$%>0&16%/%
6%/%,0HY"4`4%#"
`4a&',
b, F#
X F#cJ6<"&8*")"")%V
?4`$%6"A03)G4"""8+
M8,6:#K9Y5/<""A&1"5%
"_"Kd4`%E0<R,F&'4cJ#
&' *")>N+&1"5%? %")0'
03&8*T700<" ,
e, -YK9
X -YK9"0D@%0H$%&'K0&80
!C4`%%."f<0./> J
 1g/<")0'K&1"5%C"_"
"J!+$%6"A<"T6"A03"
70J03)%,
(6%/
h, F&6 MV)%03 "#"d0."* 
%T4,F&U"")')%03"*0"0+:
D$%d%0 ,&')%03ij.0k
2. Cuộc đời của con người giống như một cuốn nhật ký. Mỗi ngày chúng
ta lại viết nên những trang giấy nhiều điều: có niềm vui, cũng có nỗi
buồn, có thành công, cũng có thất bại. Trên hành trình để hoàn thiện
cuốn nhật kí cho riêng mình, chúng ta cần phải có được (nội dung
nghị luận). Để rồi đến khi khép trang nhật kí lại, mỗi người đều cảm
thấy mãn nguyện, tự hào.
l, "6+4")46E,md/&'9
40&1j.0k03B<"76&!0")*
0&'$%>,[<0&'M"%nU"0&1/*
"&8" ,
4. Cuộc sống của con người không phải lúc nào cũng bước đi trên con
đường trải đầy hoa hồng. Nhưng nhờ có ý chí và nghị lực mà mỗi
người luôn biết cách vượt qua khó khăn. Cũng giống như bài học mà
câu nói (trích dẫn câu nói) muốn gửi gắm đến mỗi người.
o, I)"<!E@0340&1<""M4A""&'
01W"R =7"6I*,Y")"<!/W
$%M"%0<"RJ>,pi,j.0k"
")?0*>K./,
^, ITg%0"4#6<0E+"6."
B,M4`0T"l^q05%"6]r&!0
"%/0E8"30<b"d/" ")&'+"
03s")`G,&'M"%0>")&!
?6</3 &'$%9")7STt"")
?0404i,
b, I'%N05%6d% A/3,F&?
")AJN "G"+?% ,uT
0<?")""0H04,M"% "3 T0<i
j.0k,
e, 4)."/<"M&'" ")
&'&%">5"""*"'0%1AY%,F&'%/
">+t0?/<"&J"&86<"A
)%/6:$%&',4n %4"3$
%")Y$%ij0k
v, [ ") 6+"./6<"T O0"w
Y&'0+f&+1 K"#6D",
p//!0<6Ci
hq,F<J0'"6")&'%6.""">4n6Ci
J""")ATD%0#")AAT
0w+M"%"" 0 dc:%,
hh,LPM"% 00&1"+)%"R?"&80H
4?4"P&' TT7,pA
4i00w0<M"%?6C0T"03T7
xy4"yy04,
hr,F>"R9")76%%#"G"+$%P&' dV
6W,F&KdV6W0<0A#"G"+$%M"%0"<"
")9")7,46%'6+"#V)]>n>03"&8%
""8&%Sp!6"A>"  a<?6C
03M"%"")3P/,p" )%A4i,,"%
06EJ,
| 1/4

Preview text:

Các khái niệm về nghị luận xã hội : phần I 1. Sống ảo -
Sống ảo là lối sống , phong cách sống không giống với hoàn cảnh thực
của con người ở trên mạng xã hội. Lối sống ấy được giới trẻ thể hiện có
phần thái quá, lố bịch. Cụ thể hơn sống ảo cũng có nghĩa là mơ tưởng ,
ảo tưởng về cuộc sống hiện tại. Hiện nay, sống ảo đã trở thành một xu
thế , một trào lưu trong giới trẻ hiện nay
2. Bạo lực gia đình -
Bạo lực gia đình là những hành vi có tính chất hung bạo, xâm hại về thể
xác tinh thần của những người thân trong gia đình. Bạo lực gia đình xuất
hiện ở mọi mối quan hệ và mọi lứa tuổi trong gia đình. Nào là chồng
đánh vợ, bố mẹ hành hung con , con cái bất hiếu với bố mẹ già -
Bạo lực gia đình là một trong những hành vi của những con người không
có tiếng nói trong gia đình, những hành động ấy thể hiện cho sự bất lực ,
tính cách vũ phu đối với mọi người trong gia đình. 3. Tự lập -
Tự lập chính là một phong cách sống tích cực, một cách sống tự quy định
với tu duy và hành động riêng của chính bản thân mình. Một lối sống
giúp cho mình có thể tự bước đi trên đôi chân của mình trong tương lai.
Tự lập là hành động không dựa dẫm vào người khác , mọi hành động
không phụ thuộc vào người khác , chỉ dựa vào chính bản thân mỗi người 4. Ước mơ -
Ước mơ , một cụm từ quá nỗi gần gũi với ai trong chúng ta nhưng chúng
ta đã thật sự hiểu nó hay chưa? Trước hết là những dự định, khao khát
mà mỗi chúng ta mong muốn đạt được trong thời gian ngắn hoặc dài.
Từ đó, nó trở thành động lực để mỗi chúng ta vạch ra mục tiêu , phương
hướng đường đi để dẫn tới thành công. Có ước mơ nhỏ bé , cũng có ước
mơ vĩ đại. Nhưng ước mơ nào cũng đáng được trân trọng.
5. Lòng nhân ái
- Lòng nhân nhân ái là gì ? Nhân chính là con người . Ái là yêu thương .
Nhân ái là sự yêu thương giữa người với người , là nơi gắn kết những
trái tim yêu thương lại gần với nhau hơn trong cuộc sống. Đó là cách mà
chúng ta trao đi yêu thương đối với người khác . Tình cảm đó xuất hiện
từ trái tim mỗi người, không ép , không cưỡng cầu , không đòi hỏi đối
phương phải làm gì cho mình . Bởi rằng trao đối với nhiều người thì trai
đi yêu thương họ thấy bản thân được thanh thanh yên lòng . 6. Sống đẹp
- Sống đẹp là sống có mục đích , lí tưởng sống , có ước mơ. Sống đẹp
chính là sống có chí cầu tiến , biết đứng dậy bằng chính đôi chân của
mình khi vấp ngã, biết bền lòng và dũng cảm vượt qua những thử thách,
khó khăn để vươn lên, chắp cánh cho ước mơ của mình được bay cao,
bay xa. Sống đẹp còn là một lối sống có văn hóa , lịch sự, là một lối sống
văn minh , có tình người. 7. Nghị lực sống
- Nghị lực sống là ý chí biết vươn lên trong cuộc sống , thoát ra khỏi
những khó khăn của bản thân để rồi có một cuộc sống tốt hơn , hạnh
phúc hơn. Cuộc sống bản lĩnh , sự dũng cảm và lòng quyết tâm vượt qua
thử thách dù khó khăn , gian khổ đến chừng nào. Người có ý chí nghị lực
là người luôn kiên trì, nhẫn nại vượt qua những chông gai trong cuộc đời
để vươn lên, khắc phục hoàn cảnh đi đến thành công. 8. Lòng dũng cảm
- Lòng dũng cảm là một đức tính cao đẹp của con người, dám đương đầu
với mọi khó khăn, gian lao vất vả, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì công lí,
không sợ hãi, hèn yếu trong cuộc đời, dám vượt qua mọi thử thách ,
thậm chí là giới hạn của bản thân, chiến thắng bản thân để hoàn thành mục đích để ra.
 Các mở bài hay cho nghị luận xã hội
1. Như bông cúc nhỏ sinh ra để luôn tự hát về vùng đất mênh mông
mang nắng gió. Như ánh mặt trời sinh ra để thiêu đốt đi cái lạnh vĩnh
cứu của mùa đông. Con người sinh ra là để …( vấn đề nghị luận )
2. Cuộc đời của con người giống như một cuốn nhật ký. Mỗi ngày chúng
ta lại viết nên những trang giấy nhiều điều: có niềm vui, cũng có nỗi
buồn, có thành công, cũng có thất bại. Trên hành trình để hoàn thiện
cuốn nhật kí cho riêng mình, chúng ta cần phải có được (nội dung
nghị luận). Để rồi đến khi khép trang nhật kí lại, mỗi người đều cảm
thấy mãn nguyện, tự hào.
3. Cuộc sống là một bản nhạc, có trầm có bổng. Dù vậy, con người cũng
cần có được (vấn đề cần nghị luận) để tiếp tục bước đi trên con
đường của mình. Đến cuối con đường, chúng ta sẽ gặt hái được yêu thương, thành công.
4. Cuộc sống của con người không phải lúc nào cũng bước đi trên con
đường trải đầy hoa hồng. Nhưng nhờ có ý chí và nghị lực mà mỗi
người luôn biết cách vượt qua khó khăn. Cũng giống như bài học mà
câu nói (trích dẫn câu nói) muốn gửi gắm đến mỗi người.
5. Trong thế giới cổ tích, để có được kết thúc có hậu, nhân vật thường
đợi phép màu từ ông Bụt, bà Tiên. Còn trong thế giới này , phép màu
của chúng ta đến từ chính mình. Và …. ( vấn đề nghị luận ) là một
trong những điều làm nên màu kì diệu ấy .
6. Tắc kè hoa là loài động vật có sự biến đổi linh hoạt bậc nhất hành
tinh. Chúng có khả năng đảo mắt 360 độ , quan sát bằng 2 hướng độc
lập và thay đổi màu cơ thể đến 7 lần tùy thuộc vào môi trường hoạt
cảnh để lẩn trốn và săn mồi. loài người chúng ta đã làm gì trước
những biến chuyển khôn lường của vũ trụ? Chắc hẳn, một trong
những điều cần có đó là ….
7. Thời gian vẫn đi qua và bốn mùa luôn luân chuyển. Nhưng những giá
trị chân chính vẫn luôn tồn tại giữa cuộc sống muôn màu. Khi nhắc
đến những giá trị tốt đẹp đó. Chúng ta không thể không nhắc đến … ( vấn đề nghị luận).
8. Có rất nhiều yếu tố giúp con người thành công trong cuộc sống
người xưa thì khái quát thành thiên thời,địa lợi,nhân hòa. Người nay
thì lại khẳng định những yếu tố như lí thương sống , hiều biết sâu
rộng hay bản lĩnh sống của con người. Song có lẽ không ai có thể phủ
nhận vai trò của …(vđnl)
9. Đôi khi trong công việc bạn cảm thấy bế tắc khi luôn chỉ đi theo lối
mòn mà người khác đã vạch sẵn nhưng lại sợ không dám tự bứt phá.
Vậy hãy nhớ đến bài học…
10. Nếu ví cuộc đời là một bản trường ca bất tận thì có lẽ bài học về …
chính là một nốt trầm sâu lắng chứa đựng giá trị nhân sinh sâu sắc,
đem lại cho chúng ta một thông điệp vô cùng ý nghĩa.
11. Mỗi chúng ta không phải đều được tạo ra từ những phần tươi đẹp,
có những góc tối u ám mà mỗi người luôn cố gắng khắc phục. Và câu
nói … đã đem đến cho chúng ta những bài học đắt giá để khắc phục ‘’góc tối’’ đó.
12. Nhìn từ vũ trụ bao la, sự tồn tại của mỗi con người là vô cùng nhỏ
bé. Nhưng dù nhỏ bé đến đâu, sự tồn tại của chúng ta đều cần thiết
trong vũ trụ. Có bao giờ bạn tự hỏi rằng mình sẽ làm gì để tương lai
tốt hơn chưa ? Với bản thân mình, tôi luôn tìm kiếm những bài học
để giúp ta phát triển mỗi ngày. Và tôi nhận ra câu nói ….. cho ta nhiều điều bổ ích.