CÁC LUẬN ĐIỂM CHÍNH VỀ PHÁP LUẬT TRONG QUAN ĐIỂM CỦA HỌC GIẢ RONALD DWORKIN

Ông cho rằng pháp luật chỉ là một phần để giải quyết còn nên dựa vào hoàn cảnh của các vụ việc để đưa ra câu trả lời công bằng và đúng đắn . Tài liệu giúp bạn tham khảo. ôn tập và đạt kết quả cao.Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 47840737
BGIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
TIỂU LUẬN
HỌC PHẨN PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
ĐỀ TÀI: CÁC LUẬN ĐIỂM CHÍNH VỀ PHÁP LUẬT
TRONG QUAN ĐIỂM CỦA HỌC GIẢ RONALD DWORKIN
(1931 – 2013 )
Nhóm trình bày: Nhóm 5
Mã học phần: 232_PLĐC 09
Giảng viên: Nguyễn Sơn Nam
Trợ giảng: Nguyễn Thảo Vi
MỤC LỤC
lOMoARcPSD| 47840737
I.
1.1: Lời mở đầu
1.2: Danh sách nhóm, mức độ hoàn thành
1.3: Lí do chọn đề tài/ Tính cấp thiết của đề tài
1.4: Mục đích và mục tiêu nghiên cứu
1.5: Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
1.6: Phương pháp nghiên cứu
1.7: Tổng quát nội dung chính của bài luận
1.8: Ý nghĩa thực tiễn của đề bài
lOMoARcPSD| 47840737
1.1: Lời mở đầu
Đầu tiên, cho chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đối với các thầy cô
của Trường đại học Văn Lang TP.HCM đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng em được học tập
và rèn luyện. Đặc biệt, chúng em cũng xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến giảng viên bộ môn -
thầy Nguyễn Sơn Nam đã tận tâm giảng dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu và giúp cho
chúng em sự tự tin để hoàn thành tốt bài tiểu luận này. Tuy đã có nhiều cố gắng nhưng do kiến
thức khá sâu rộng và thời gian nghiên cứu có hạn nên bài tiểu luận của nhóm em sẽ không
tránh khỏi những sai sót. Chúng em rất mong nhận được sự góp ý của thầy để chủ đề này có
điều kiện hoàn thiện hơn. Một lần nữa, chúng em kính chúc Thầy luôn hạnh phúc và thành
công hơn trong sự nghiệp “trồng người”. Chúc thầy luôn dồi dào sức khỏe để tiếp tục dìu dắt
nhiều thế hệ học trò đến những bến bờ tri thức. Nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn thầy!
1.2: Danh sách các thành viên trong nhóm 5
MSSV
Họ tên
Mức độ hoàn thành
2275803020007
Nguyễn Viết Đình
Không tham gia
21734010011099
Trương Huỳnh Trúc
2373401220015
Nguyễn Đôn Phúc Cường
2272104030104
Võ Phú Cường (NT)
2374202070015
Thân Ngọc Diệp
2273401220237
Lê Xuân Hằng
2273401220071
Lý Hoài Hồng Ngọc
2373401210014
Tăng Nhật Duy
2373201060262
Lê Trọng Duy
2372202010259
Nguyễn Thế Dương
1.3: Lí do chọn Dworkin làm đề tài nghiên cứu:
Sau khi đã tìm hiểu về ông, chúng em cảm thấy ông là một người vô cùng đặc biệt, ông không
đồng tình với việc pháp luật là tất cả, pháp luật có thể giải quyết một cách công bằng và văn
minh như định luật của con người. Ông cho rằng pháp luật chỉ là một phần để giải quyết còn
nên dựa vào hoàn cảnh của các vụ việc để đưa ra câu trả lời công bằng và đúng đắn nhất. Từ
những điều ông làm đã thu hút tụi em và tụi em quyết định chọn ông để nghiên cứu sâu hơn
hiểu rõ hơn những luận điểm ông đã xây dựng như thế nào và làm thế nào để những người dân
lOMoARcPSD| 47840737
công nhận những tài năng đó của ông. Hơn thế nữa thì vấn đề pháp luật là một vấn đề mang
tính ảnh hưởng cao với đời sống của người dân.
1.4: Mục đích và mục tiêu nghiên cứu của đề tài:
Với chúng em, mục đích để làm bài luận này là để tìm hiểu các luận điểm của Dworkin một
cách rõ ràng và rành mạch nhất. Song song với đó thì chúng em có thể học được cách mà ông
ấy xây dựng quan điểm cá nhân của mình và cách ông ấy chứng minh rằng những pháp luật có
sẵn đôi khi không phù hợp với trường hợp nào đó.
Những mục tiêu chúng em mong muốn đạt được sau khi hoàn thành bài luận:
- Hiểu rõ về Dworkin: Hoàn cảnh, cuộc sống của ông
- Hiểu rõ về những luận điểm thời bấy giờ của ông
- Biết được lí do tại sao ông có thể minh chứng luận điểm của mình đúng trong một thời đại
được cho là tôn sùng pháp luật như vậy
- Tìm hiểu các tình huống ông đưa ra để minh chứng cho luận điểm cá nhân
1.5:Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài:
Đối tượng nghiên cứu chính là học giả Ronald Myles Dworkin (1931 – 2013)
Phạm vi nghiên cứu: những vấn đề liên quan đến vị học giả này và ngành luật pháp đều nằm
trong phạm vi nghiên cứu
1.6: Phương pháp nghiên cứu: Nhóm chúng em sẽ kết hợp 2 phương pháp nghiên cứu là
Phương pháp nghiên cứu lý thuyêt: Chúng em sẽ tìm kiếm thông tin trên những trang mạng,
các bài viết được đăng trên các diễn đàn, đọc các bài viết đó và phân tích, tóm gọn và lựa chọn
những nội dung phù hợp và cần thiết đối với nhóm cũng như liên quan đến đề tài mà nhóm
chọn
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Nhóm sẽ tìm kiếm các vụ án thực tiễn mà học giả đã tham
gia và đưa ra lời khuyên sau đó thực hiện điều tra và xem xét sự đúng đắn của ông trong
những vụ án đó từ đó rút ra kinh nghiệm là những bài học quý giá. 1.7: Tổng quát nội dung
chính của bài (Bạn ghi nội dung trình bày)
1.8: Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài: Theo nhóm chúng em thấy việc nghiên cứu về
những luận điểm của Dworkin giúp chúng em hiểu rõ được ý nghĩa của những luật pháp được
công nhận trên thế giới và ở các quốc gia khác nhau và những luận điểm của học giả Dworkin
đã giúp cho Hoa Kỳ thời bấy giờ và đến ngày nay được công bằng và tuân thủ luật pháp
lOMoARcPSD| 47840737
lOMoARcPSD| 47840737
| 1/6

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47840737
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG TIỂU LUẬN
HỌC PHẨN PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
ĐỀ TÀI: CÁC LUẬN ĐIỂM CHÍNH VỀ PHÁP LUẬT
TRONG QUAN ĐIỂM CỦA HỌC GIẢ RONALD DWORKIN (1931 – 2013 ) Nhóm trình bày: Nhóm 5
Mã học phần: 232_PLĐC 09
Giảng viên: Nguyễn Sơn Nam
Trợ giảng: Nguyễn Thảo Vi MỤC LỤC lOMoAR cPSD| 47840737 I. 1.1: Lời mở đầu
1.2: Danh sách nhóm, mức độ hoàn thành
1.3: Lí do chọn đề tài/ Tính cấp thiết của đề tài
1.4: Mục đích và mục tiêu nghiên cứu
1.5: Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
1.6: Phương pháp nghiên cứu
1.7: Tổng quát nội dung chính của bài luận
1.8: Ý nghĩa thực tiễn của đề bài lOMoAR cPSD| 47840737 1.1: Lời mở đầu
Đầu tiên, cho chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đối với các thầy cô
của Trường đại học Văn Lang TP.HCM đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng em được học tập
và rèn luyện. Đặc biệt, chúng em cũng xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến giảng viên bộ môn -
thầy Nguyễn Sơn Nam đã tận tâm giảng dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu và giúp cho
chúng em sự tự tin để hoàn thành tốt bài tiểu luận này. Tuy đã có nhiều cố gắng nhưng do kiến
thức khá sâu rộng và thời gian nghiên cứu có hạn nên bài tiểu luận của nhóm em sẽ không
tránh khỏi những sai sót. Chúng em rất mong nhận được sự góp ý của thầy để chủ đề này có
điều kiện hoàn thiện hơn. Một lần nữa, chúng em kính chúc Thầy luôn hạnh phúc và thành
công hơn trong sự nghiệp “trồng người”. Chúc thầy luôn dồi dào sức khỏe để tiếp tục dìu dắt
nhiều thế hệ học trò đến những bến bờ tri thức. Nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn thầy!
1.2: Danh sách các thành viên trong nhóm 5 MSSV Họ tên Mức độ hoàn thành 2275803020007 Nguyễn Viết Đình Không tham gia 21734010011099 Trương Huỳnh Trúc 2373401220015 Nguyễn Đôn Phúc Cường 2272104030104 Võ Phú Cường (NT) 2374202070015 Thân Ngọc Diệp 2273401220237 Lê Xuân Hằng 2273401220071 Lý Hoài Hồng Ngọc 2373401210014 Tăng Nhật Duy 2373201060262 Lê Trọng Duy 2372202010259 Nguyễn Thế Dương
1.3: Lí do chọn Dworkin làm đề tài nghiên cứu:
Sau khi đã tìm hiểu về ông, chúng em cảm thấy ông là một người vô cùng đặc biệt, ông không
đồng tình với việc pháp luật là tất cả, pháp luật có thể giải quyết một cách công bằng và văn
minh như định luật của con người. Ông cho rằng pháp luật chỉ là một phần để giải quyết còn
nên dựa vào hoàn cảnh của các vụ việc để đưa ra câu trả lời công bằng và đúng đắn nhất. Từ
những điều ông làm đã thu hút tụi em và tụi em quyết định chọn ông để nghiên cứu sâu hơn và
hiểu rõ hơn những luận điểm ông đã xây dựng như thế nào và làm thế nào để những người dân lOMoAR cPSD| 47840737
công nhận những tài năng đó của ông. Hơn thế nữa thì vấn đề pháp luật là một vấn đề mang
tính ảnh hưởng cao với đời sống của người dân.
1.4: Mục đích và mục tiêu nghiên cứu của đề tài:
Với chúng em, mục đích để làm bài luận này là để tìm hiểu các luận điểm của Dworkin một
cách rõ ràng và rành mạch nhất. Song song với đó thì chúng em có thể học được cách mà ông
ấy xây dựng quan điểm cá nhân của mình và cách ông ấy chứng minh rằng những pháp luật có
sẵn đôi khi không phù hợp với trường hợp nào đó.
Những mục tiêu chúng em mong muốn đạt được sau khi hoàn thành bài luận:
- Hiểu rõ về Dworkin: Hoàn cảnh, cuộc sống của ông
- Hiểu rõ về những luận điểm thời bấy giờ của ông
- Biết được lí do tại sao ông có thể minh chứng luận điểm của mình đúng trong một thời đại
được cho là tôn sùng pháp luật như vậy
- Tìm hiểu các tình huống ông đưa ra để minh chứng cho luận điểm cá nhân
1.5:Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài:
Đối tượng nghiên cứu chính là học giả Ronald Myles Dworkin (1931 – 2013)
Phạm vi nghiên cứu: những vấn đề liên quan đến vị học giả này và ngành luật pháp đều nằm trong phạm vi nghiên cứu
1.6: Phương pháp nghiên cứu: Nhóm chúng em sẽ kết hợp 2 phương pháp nghiên cứu là
Phương pháp nghiên cứu lý thuyêt: Chúng em sẽ tìm kiếm thông tin trên những trang mạng,
các bài viết được đăng trên các diễn đàn, đọc các bài viết đó và phân tích, tóm gọn và lựa chọn
những nội dung phù hợp và cần thiết đối với nhóm cũng như liên quan đến đề tài mà nhóm chọn
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Nhóm sẽ tìm kiếm các vụ án thực tiễn mà học giả đã tham
gia và đưa ra lời khuyên sau đó thực hiện điều tra và xem xét sự đúng đắn của ông trong
những vụ án đó từ đó rút ra kinh nghiệm là những bài học quý giá. 1.7: Tổng quát nội dung
chính của bài (Bạn ghi nội dung trình bày)
1.8: Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài: Theo nhóm chúng em thấy việc nghiên cứu về
những luận điểm của Dworkin giúp chúng em hiểu rõ được ý nghĩa của những luật pháp được
công nhận trên thế giới và ở các quốc gia khác nhau và những luận điểm của học giả Dworkin
đã giúp cho Hoa Kỳ thời bấy giờ và đến ngày nay được công bằng và tuân thủ luật pháp lOMoAR cPSD| 47840737 lOMoAR cPSD| 47840737