



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 39651089 lOMoAR cPSD| 39651089 MỤC LỤC
MỤC LỤC .......................................................................................................................... 2
BẢNG XẾP LOẠI THÀNH VIÊN NHÓM....................................................................... 8
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC .................................................................................. 9
BIÊN BẢN LÀM VIỆC NHÓM 4 LẦN I ....................................................................... 11
BIÊN BẢN LÀM VIỆC NHÓM 4 LẦN II ...................................................................... 12
CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU .................................................................................................... 14
1.1 Bối cảnh nghiên cứu về lựa chọn ngành học Kinh doanh quốc tế của sinh viên đại
học ..................................................................................................................................... 14
1.2 Tổng quan nghiên cứu ............................................................................................... 15
1.3 Đối tượng và mục tiêu nghiên cứu ............................................................................. 26
1.3.1 Đối Tượng Nghiên Cứu ........................................................................................... 26
1.3.2. Mục Tiêu Nghiên Cứu ............................................................................................ 26
1.4 Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................................... 27
1.4.1. Câu hỏi chung ......................................................................................................... 27
1.4.2. Câu hỏi cụ thể ......................................................................................................... 27
1.5. Giả thuyết và mô hình nghiên cứu ........................................................................... 27
1.5.1. Giả thuyết nghiên cứu ............................................................................................ 27
1.5.2. Mô hình nghiên cứu ............................................................................................... 28
1.6. Ý nghĩa của nghiên cứu ............................................................................................. 28
1.6.1 Ý nghĩa về mặt lý luận ............................................................................................ 28
1.6.2 Ý nghĩa về mặt thực tiễn ......................................................................................... 28
1.6.3 Ý nghĩa đối với chính sách giáo dục ....................................................................... 29
1.6.4 Kết luận ................................................................................................................... 29
1.7. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 29
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN ..................................................................................... 30
2.1. Các khái niệm và vấn đề lý thuyết liên quan đến đề tài .......................................... 30 2 lOMoAR cPSD| 39651089
2.2.1. Lý thuyết hành vi dự định – TPB .......................................................................... 30
2.2.2. Lý thuyết Kỳ vọng - Giá trị .................................................................................... 32
2.2.3. Mô hình chấp nhận thông tin IAM ........................................................................ 34
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................. 36
3.1. Tiếp cận nghiên cứu .................................................................................................. 36
3.2. Phương pháp chọn mẫu, thu thập và xử lý dữ liệu .................................................. 36
3.2.1. Phương pháp chọn mẫu ......................................................................................... 37
3.2.2. Thu thập và xử lý dữ liệu ....................................................................................... 37
3.3. Xử lí và phân tích dữ liệu .......................................................................................... 38
3.3.1. Nghiên cứu định tính .............................................................................................. 38
3.3.2. Nghiên cứu định lượng ........................................................................................... 38
3.3.3. Quy trình nghiên cứu ............................................................................................. 39
3.4. Xây dựng bảng hỏi và thang đo ................................................................................ 39
3.4.1. Thang đo cơ hội trúng tuyển của sinh viên đại học .............................................. 40
3.4.2. Thang đo Marketing và phương tiện truyền thông .............................................. 41
3.4.3. Thang đo Yếu tố tâm lí cá nhân ............................................................................. 41
3.4.4. Thang đo Đặc điểm của trường ............................................................................. 42
3.4.5. Thang đo Mức độ phức tạp của quy trình tuyển sinh .......................................... 43
3.4.6. Thang đo Tính quyết định ..................................................................................... 44
CHƯƠNG 4: KẾ T QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................................ 45
4.1. Kết quả nghiên cứu đi ̣nh tính ................................................................................... 45
4.1.1. Nhân tố tuyển sinh của ngành kinh doanh quốc tế. .............................................. 45
4.1.2. Nhân tố marketing và truyền thông. ..................................................................... 47
4.1.3. Những yếu tố tâm lý cá nhân ................................................................................. 48
4.2. Kết quả nghiên cứu đi ̣nh lượng ................................................................................ 52
4.2.1. Phân tích thống kê mô tả ....................................................................................... 52
4.2.2. Kiểm đi ̣nh Cronbach’s Alpha ................................................................................ 61 3 lOMoAR cPSD| 39651089
4.2.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA ......................................................................... 70
4.2.4. Phân tích tương quan Pearson............................................................................... 78
4.2.5. Phân tích hồi quy đa biến....................................................................................... 79
4.3. Hạn chế và đi ̣nh hướ ng nghiên cứu .......................................................................... 86
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................... 87
5.1. Kết luận ..................................................................................................................... 87
5.2. Kiến nghị, đề xuất giải pháp ..................................................................................... 88
PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 90
PHỤ LỤC 1: PHIẾU KHẢO SÁT .................................................................................. 90
PHỤ LỤC 2: PHIẾU KHẢO SÁT .................................................................................. 96
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 99 4 lOMoAR cPSD| 39651089 DANH MỤC BẢNG
BẢNG 4.1: THỐNG KÊ NGƯỜI THAM GIA KHẢO SÁT THEO GIỚI TÍNH .............. 52
BẢNG 4.2: THỐNG KÊ THEO ĐỘ TUỔI ....................................................................... 53
BẢNG 4.3: THỐNG KÊ TRƯỜNG ĐANG THEO HỌC HIỆN TẠI ............................... 53
BẢNG 4.4: THỐNG KÊ HỌC VẤN HIỆN TẠI ............................................................... 54
BẢNG 4.5: THỐNG KÊ KẾ HOẠCH HỌC NGÀNH KINH DOANH QUỐC TẾ ........... 54
BẢNG 4.7: THỐNG KÊ HOẠT ĐỘNG ĐÃ THAM GIA KHI CHỌN NGÀNH .............. 55
BẢNG 4.8: THỐNG KÊ SỰ HIỂU BIẾT VỀ NGÀNH HỌC .......................................... 56
BẢNG 4.9:THỐNG KÊ MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG CỦA “CƠ HỘI TRÚNG TUYỂN” .... 57
BẢNG 4.10: THỐNG KÊ MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG CỦA “MARKETING VÀ PHƯƠNG
TIỆN TRUYỀN THÔNG” ................................................................................................ 57
BẢNG 4.11: THỐNG KÊ MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG CỦA “YẾU TỐ TÂM LÝ CÁ NHÂN”
.......................................................................................................................................... 58
BẢNG 4.12: THỐNG KÊ MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG CỦA “ĐẶC ĐIỂM CỦA TRƯỜNG”
.......................................................................................................................................... 59
BẢNG 4.13: THỐNG KÊ MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG CỦA “MỨC ĐỘ PHỨC TẠP CỦA
QUY TRÌNH TUYỂN SINH” ........................................................................................... 59
BẢNG 4.14: THỐNG KÊ MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG CỦA “TÍNH QUYẾT ĐỊNH” ........ 60
BẢNG 4.15: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA BIẾN ĐỘC LẬP “CƠ HỘI TRÚNG
TUYỂN” ............................................................................................................................ 61
BẢNG 4.16: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA TỪNG BIẾN QUAN SÁT ĐO
LƯỜNG “CƠ HỘI TRÚNG TUYỂN” .............................................................................. 61
BẢNG 4.17: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA BIẾN ĐỘC LẬP “MARKETING VÀ
PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG”(LẦN 1) ................................................................. 62
BẢNG 4.18: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA TỪNG BIẾN QUAN SÁT ĐO
LƯỜNG “MARKETING VÀ PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG (LẦN 1) ................... 62
BẢNG 4.19: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA BIẾN ĐỘC LẬP “MARKETING VÀ
PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG”(LẦN 2) ................................................................. 63
BẢNG 4.20: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA TỪNG BIẾN QUAN SÁT ĐO LƯỜNG
“MARKETING VÀ PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG” (LẦN 2) ................. 63
BẢNG 4.21: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA BIẾN ĐỘC LẬP “YẾU TỐ TÂM LÝ 5 lOMoAR cPSD| 39651089
CÁ NHÂN” ....................................................................................................................... 64
BẢNG 4.22: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA TỪNG BIẾN QUAN SÁT ĐO
LƯỜNG “YẾU TỐ TÂM LÝ CÁ NHÂN” ......................................................................... 64
BẢNG 4.23: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA BIẾN ĐỘC LẬP “ĐẶC ĐIỂM CỦA
TRƯỜNG” ........................................................................................................................ 65
BẢNG 4.24: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA TỪNG BIẾN QUAN SÁT ĐO
LƯỜNG “ĐẶC ĐIỂM CỦA TRƯỜNG” .......................................................................... 65
BẢNG 4.25: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA BIẾN ĐỘC LẬP “MỨC ĐỘ PHỨC
TẠP CỦA QUY TRÌNH TUYỂN SINH” (LẦN 1) ............................................................ 66
BẢNG 4.26: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA TỪNG BIẾN QUAN SÁT ĐO
LƯỜNG “ĐẶC ĐIỂM CỦA TRƯỜNG” (LẦN 1) ............................................................ 66
BẢNG 4.27: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA BIẾN ĐỘC LẬP “MỨC ĐỘ PHỨC
TẠP CỦA QUY TRÌNH TUYỂN SINH” (LẦN 2) ............................................................ 67
BẢNG 4.28: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA TỪNG BIẾN QUAN SÁT ĐO
LƯỜNG “ĐẶC ĐIỂM CỦA TRƯỜNG” (LẦN 2) ............................................................ 67
BẢNG 4.29: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA BIẾN ĐỘC LẬP “MỨC ĐỘ PHỨC
TẠP CỦA QUY TRÌNH TUYỂN SINH” (LẦN 3) ............................................................ 68
BẢNG 4.30: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA TỪNG BIẾN QUAN SÁT ĐO
LƯỜNG “ĐẶC ĐIỂM CỦA TRƯỜNG” (LẦN 3) ............................................................ 68
BẢNG 4.31: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA BIẾN PHỤ THUỘC “TÍNH QUYẾT
ĐỊNH” (LẦN 1) ................................................................................................................ 69
BẢNG 4.33: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA BIẾN PHỤ THUỘC “TÍNH QUYẾT
ĐỊNH” (LẦN 2) ................................................................................................................ 69
BẢNG 4.34: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA TỪNG BIẾN QUAN SÁT ĐO
LƯỜNG “TÍNH QUYẾT ĐỊNH” (LẦN 2) ....................................................................... 70
BẢNG 4.35: BẢNG HỆ SỐ KMO VÀ KIỂM ĐỊNH BARTLETT CỦA BIẾN ĐỘC LẬP70
BẢNG 4.36: BẢNG PHƯƠNG SAI TRÍCH CỦA BIẾN ĐỘC LẬP ................................ 71
BẢNG 4.37: BẢNG MA TRẬN XOAY NHÂN TỐ CỦA BIẾN ĐỘC LẬP ...................... 72
BẢNG 4.38: TỔNG HỢP NHÓM NHÂN TỐ MỚI SAU KHI CHẠY LẠI MA TRẬN
XOAY ................................................................................................................................ 72
BẢNG 4.39: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA BIẾN ĐỘC LẬP F_MKTVPTTT .... 74
BẢNG 4.40: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA TỪNG BIẾN QUAN SÁT ĐO
LƯỜNG F_MKTVPTTT ................................................................................................... 74
BẢNG 4.41: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA BIẾN ĐỘC LẬP F_MDPT ............. 75
BẢNG 4.42: HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA CỦA TỪNG BIẾN QUAN SÁT ĐO 6 lOMoAR cPSD| 39651089
LƯỜNG F_MDPT ............................................................................................................ 75
BẢNG 4.43: BẢNG HỆ SỐ KMO VÀ KIỂM ĐỊNH BARTLETT CỦA BIẾN PHỤ
THUỘC ............................................................................................................................. 76
BẢNG 4.44: BẢNG PHƯƠNG SAI TRÍCH CỦA BIẾN PHỤ THUỘC .......................... 77
BẢNG 4.45: BẢNG MA TRẬN NHÂN TỐ CỦA BIẾN PHỤ THUỘC ........................... 77
BẢNG 4.46: BẢNG PHÂN TÍCH TƯƠNG QUAN PEARSON ....................................... 78
BẢNG 4.47: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH HỒI QUY ĐA BIẾN MODEL SUMMARY .......... 79
BẢNG 4.48: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH HỒI QUY ĐA BIẾN MODEL SUMMARY .......... 80
BẢNG 4.49: KẾT QUẢ MỨC Ý NGHIA KĨ ỂM ĐỊNH .................................................... 80
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
BIỂU ĐỒ 4.1: BIỂU ĐỒ TẦN SỐ PHẦN DƯ CHUẨN HÓA HISTOGRAM ............................. 82
BIỂU ĐỒ 4.2: BIỂU ĐỒ PHẦN DƯ CHUẨN HÓA NORMAL P-P PLOT ................................. 83
...................................................................................................................................................... 83
BIỂU ĐỒ 4.3: BIỂU ĐỒ SCATTER PLOT KIỂM TRA GIẢ ĐỊNH LIÊN HỆ TUYẾN TÍNH .. 84 7 lOMoAR cPSD| 39651089
BẢNG XẾP LOẠI THÀNH VIÊN NHÓM STT Mã sinh viên Họ và tên Điểm Ghi chú 31 24D180105 Nguyễn Vũ Thảo Hiền A 33 24D130131 Đào Phi Hoàng A 34 24D130132 Phạm Gia Huy C 35 24D130133 Nguyễn Ngọc Huyền A Nhóm trưởng 36 24D130134 Nguyễn Thị Thu Huyền B 37 24D180107 Giang Phú Hưng C 38 24D180108 Nguyễn Thu Hương B 39 24D130135 Vũ Thị Linh Hương B 40 24D130136 Nguyễn Nam Khánh B Thư kí 8 lOMoAR cPSD| 39651089
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC STT Công việc Thành viên phụ trách 1 Thuyết trình Nguyễn Nam Khánh Nguyễn Ngọc Huyền 2 Lọc thông tin và làm Chương 1 Đào Phi Hoàng powerpoint Nguyễn Thị Thu Huyền Chương 2 Vũ Thị Linh Hương Chương 3 Nguyễn Vũ Thảo Hiền Chương 4 Đào Phi Hoàng Nguyễn Thị Thu Huyền Chương 5 Vũ Thị Linh Hương Nguyễn Vũ Thảo Hiền 3 Nội dung Chương 1 Bối cảnh nghiên Giang Phú Hưng cứu Tổng quan nghiên cứu Đối tượng và mục Đào Phi Hoàng tiêu nghiên cứu Câu hỏi nghiên cứu chung Câu hỏi nghiên Nguyễn Thu Hương cứu cụ thể Giả thuyết và mô hình nghiên cứu Ý nghĩa của Nguyễn Thị Thu nghiên cứu Huyền 9 lOMoAR cPSD| 39651089 Phương pháp Nguyễn Ngọc Huyền nghiên cứu Chương 2 Nguyễn Ngọc Huyền Chương 3 Nguyễn Vũ Thảo Hiền Chương 4 Nguyễn Ngọc Huyền Chương 5 Nguyễn Thu Hương 4 Làm word Phạm Gia Huy 5 Chạy SPSS Nguyễn Ngọc Huyền 6 Phiếu khảo sát
Xây dựng phiếu khảo sát Vũ Thị Linh Hương Nguyễn Nam Khánh Nguyễn Vũ Thảo Hiền 7
Xây dựng phiếu phỏng vấn và tiến hành đi phỏng vấn Cả nhóm 8
Tìm những tài liệu có liên quan đến đề tài, chắt lọc Cả nhóm
thông tin đưa vào Tổng quan nghiên cứu 9
Thống nhất và đưa ra khoảng trống nghiên cứu Cả nhóm
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ***
BIÊN BẢN LÀM VIỆC NHÓM 4 LẦN I
Tên học phần: Phương pháp nghiên cứu khoa học
Lớp học phần: 242_SCRE0111_28
Buổi làm việc nhóm lần thứ: I I.
Thành viên tham gia:
STT Họ và tên Tham gia 32 Nguyễn Vũ Thảo Hiền Có 33 Đào Phi Hoàng Có 34 Phạm Gia Huy Có 10 lOMoAR cPSD| 39651089 35 Nguyễn Ngọc Huyền Có 36 Nguyễn Thị Thu Huyền Có 37 Giang Phú Hưng Có 38 Nguyễn Thu Hương Có 39 Vũ Thị Linh Hương Có 40 Nguyễn Nam Khánh Có
II. Địa điểm làm việc: Họp online (Google Meet)
III. Thời gian: 20h ngày 15/02/2025 IV. Nội dung cuộc họp:
Phân công nội dung: Cả nhóm tập trung tìm tài liệu cả tiếng anh và tiếng việt liên quan đến
đề tài nghiên cứu đã được giao V. Kết luận
- Mỗi thành viên cần hoàn thành đúng, đủ nhiệm vụ được phân công theo thời gian chỉ định.
- Nhóm trưởng kiểm tra số lượng nộp bài. Nhóm trưởng Thư kí Huyền Khánh Nguyễn Ngọc Huyền Nguyễn Nam Khánh
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ***
BIÊN BẢN LÀM VIỆC NHÓM 4 LẦN II
Tên học phần: Phương pháp nghiên cứu khoa học
Lớp học phần: 242_SCRE0111_28
Buổi làm việc nhóm lần thứ: II I.
Thành viên tham gia: STT Họ và tên Tham gia 32 Nguyễn Vũ Thảo Hiền Có 33 Đào Phi Hoàng Có 34 Phạm Gia Huy Có 35 Nguyễn Ngọc Huyền Có 36 Nguyễn Thị Thu Huyền Có 37 Giang Phú Hưng Có 11 lOMoAR cPSD| 39651089 38 Nguyễn Thu Hương Có 39 Vũ Thị Linh Hương Có 40 Nguyễn Nam Khánh Có
II. Địa điểm làm việc: Họp online (Google Meet)
III. Thời gian: 20h ngày 7/3/2025
IV. Nội dung cuộc họp:
- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên
- Xây dựng, thống nhất phiếu khảo sát, phiếu phỏng vấn V. Kết luận
- Mỗi thành viên cần hoàn thành đúng, đủ nhiệm vụ được phân công theo thời gian chỉ định.
- Nhóm trưởng kiểm tra số lượng nộp bài. Nhóm trưởng Thư kí Huyền Khánh Nguyễn Ngọc Huyền Nguyễn Nam Khánh LỜI MỞ ĐẦU
Môn Phương pháp nghiên cứu khoa học giữ vai trò nền tảng trong hệ thống tri thức
của sinh viên, không chỉ hỗ trợ đắc lực cho các ngành khoa học tự nhiên mà còn có ứng
dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như kỹ thuật, công nghệ, kinh tế và xã hội. Môn học
cung cấp những kiến thức cơ bản về các bước tiến hành nghiên cứu, phương pháp thu thập
và xử lý thông tin, trình bày báo cáo khoa học, giúp sinh viên nắm vững các công cụ và kỹ
năng cần thiết để giải quyết những vấn đề thực tiễn cũng như phát triển các đề tài nghiên
cứu khoa học hiệu quả.
Trước sự phát triển không ngừng của tri thức và công nghệ, Phương pháp nghiên cứu
khoa học không chỉ dừng lại ở lý thuyết, mà còn là chìa khóa mở ra nhiều hướng đi mới và
những ứng dụng sáng tạo trong học tập và cuộc sống.
Trong bài thảo luận của nhóm, chúng em đã trình bày và giải quyết các vấn đề trong phần
“Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn học ngành kinh doanh quốc tế
của sinh viên đại học” của môn Phương pháp nghiên cứu khoa học. Nội dung này còn là cơ 12 lOMoAR cPSD| 39651089
hội để nhóm chúng em áp dụng lý thuyết vào thực tế, đồng thời rèn luyện kỹ năng trình bày,
làm việc nhóm, phản biện và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
Bài thảo luận gồm các nội dung chi tiết kèm theo phân tích, ví dụ minh họa và kết quả
thực hiện. Chúng em hy vọng bài thảo luận sẽ mang lại cho mọi người góc nhìn mới về môn
Phương pháp nghiên cứu khoa học, giúp hiểu rõ hơn và áp dụng hiệu quả vào thực tiễn cũng như các môn học khác.
CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU
1.1 Bối cảnh nghiên cứu về lựa chọn ngành học Kinh doanh quốc tế của sinh viên đại học
Trong thời đại hội nhập kinh tế toàn cầu, việc lựa chọn ngành học không chỉ đơn thuần
là theo đuổi đam mê mà còn là quyết định mang tính chiến lược cho tương lai. Kinh doanh
quốc tế (International Business) đang trở thành một trong những ngành học thu hút nhiều
sự quan tâm nhất, mở ra cánh cửa đến với thị trường lao động rộng lớn và đầy tiềm năng.
Các tập đoàn đa quốc gia, chuỗi cung ứng toàn cầu và thương mại điện tử xuyên biên giới
đều tạo ra nhu cầu cao đối với những sinh viên có chuyên môn về lĩnh vực này.
Theo Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2023, 60% doanh nghiệp đa quốc gia
đang tìm kiếm chuyên gia về thương mại quốc tế để mở rộng hoạt động. Tại Việt Nam,
nghiên cứu của Viện Kinh tế Việt Nam cho thấy hơn 85% sinh viên ngành Kinh doanh quốc
tế tìm được việc làm trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp, một con số vượt trội so với
nhiều ngành học khác. Điều này chứng minh rằng lĩnh vực này không chỉ có triển vọng mà
còn đang trở thành xu hướng mạnh mẽ. 13 lOMoAR cPSD| 39651089
Không phải ngẫu nhiên mà ngành Kinh doanh quốc tế đang thu hút một lượng lớn sinh
viên đăng ký. Theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, số lượng sinh viên theo học ngành
này đã tăng trung bình 15% mỗi năm từ 2018 đến 2023. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự
nhận thức ngày càng cao của giới trẻ về tiềm năng phát triển trong lĩnh vực này.
Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy xu hướng này là sự mở rộng của nền kinh
tế toàn cầu và các hiệp định thương mại tự do. Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định quan
trọng như CPTPP và EVFTA, mở ra nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu,
logistics và đầu tư quốc tế. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam năm 2023, kim ngạch xuất
nhập khẩu của Việt Nam đã vượt mốc 700 tỷ USD, tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về nhân lực am
hiểu thương mại quốc tế.
Bên cạnh đó, sự gia tăng đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam cũng góp
phần thúc đẩy xu hướng lựa chọn ngành học này. Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp
Việt Nam, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đóng góp hơn 70% kim ngạch xuất
nhập khẩu của Việt Nam. Điều này mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực kinh
doanh quốc tế, với mức thu nhập hấp dẫn. Điều này mở ra vô số cơ hội nghề nghiệp với
mức lương khởi điểm hấp dẫn. Một khảo sát của Navigos Group năm 2022 cho thấy mức
lương khởi điểm của sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế dao động từ 10 - 15 triệu
đồng/tháng, cao hơn so với nhiều ngành khác.
Không dừng lại ở lĩnh vực xuất nhập khẩu truyền thống, sự bùng nổ của thương mại
điện tử và nền kinh tế số cũng đang tác động mạnh mẽ đến ngành học này. Theo báo cáo của
Statista, thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới tại Đông Nam Á dự kiến sẽ đạt hơn
100 tỷ USD vào năm 2025. Điều này đồng nghĩa với việc sinh viên Kinh doanh quốc tế
không chỉ giới hạn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu truyền thống mà còn có thể tham gia vào
các ngành công nghệ cao, logistics và quản lý chuỗi cung ứng hiện đại.
Có thể thấy, Kinh doanh quốc tế đang trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với sinh viên
trong bối cảnh nền kinh tế không ngừng mở rộng ra toàn cầu. Những cơ hội nghề nghiệp
rộng mở cùng mức thu nhập cạnh tranh là động lực lớn, nhưng đồng thời cũng kéo theo
những thách thức mới. Điều này đặt ra nhu cầu cấp thiết trong việc nghiên cứu sâu hơn về
các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn ngành của sinh viên. Để giải đáp vấn đề này
nhóm 4 - Phương pháp nghiên cứu khoa học đa ̃ thực hiện nghiên cứu với đề tài: '' Nghiên 14 lOMoAR cPSD| 39651089
cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngành Kinh doanh quốc tế của sinh
viên đại học' với mong muốn có đươc những số liệu nhằm đo lường chính xác những nhân ̣
tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngành kinh doanh quốc tế của sinh viên đại học hiện
nay. Từ đó, giúp các trường đại học xây dựng chương trình đào tạo hiệu quả hơn và hỗ trợ
sinh viên định hướng nghề nghiệp một cách thực tế và bền vững.
1.2 Tổng quan nghiên cứu
* Các tài liệu nghiên cứu trước đây:
STT Tên tác giả (Năm Giả thuyết/ Mô hình Cơ sở lý
Phương pháp Kết quả
XB), Tên tài nghiên cứu thuyết nghiên cứu, nghiên
liệu,Tên tạp chí/ cứu hội thảo/ NXB phương pháp thu thập và xử lý dữ liệu 15 lOMoAR cPSD| 39651089 1 Financial Factors H1: Sở thích cá nhân - Lý - Phương Giả thuyết Affecting
Major có ảnh hưởng đáng kể thuyết Vốn pháp H1, H2, Subject Choice. đến sự lựa chọn Con người nghiên cứu H3, H4, (Waqas Ahmed, chuyên ngành học
(Becker, 1964) - Phương pháp H5, H6 được chấp Muhammad Ejaz, của sinh viên. - Phân tích thu thập dữ nhận Maria Siddique, H2: Sự khác biệt về Chi phí-Lợi liệu Shahwana Sadaf) giới tính ảnh hưởng ích - Phân tích International đến sự lựa chọn (Becker, 1965) dữ liệu Journal of chuyên ngành của - Dữ liệu Business and sinh viên. tự báo cáo Economic Affairs H3: Ảnh hưởng của (IJBEA) phụ huynh có tác 7(3), 29-38 (2022)
động đáng kể đến sự DOI: lựa chọn chuyên
10.24088/IJBEA2022- ngành của sinh viên. 73003 H4: Sinh viên có ISSN: 2519-9986 xuất thân từ gia đình có thu nhập cao có xu hướng lựa chọn các chuyên ngành phù hợp với kỳ vọng của gia đình. H5: Các yếu tố liên quan đến nghề nghiệp như thu nhập tiềm năng và cơ hội việc làm. H6: Sở thích cá nhân tương tác với các yếu tố gia đình và nghề nghiệp, làm thay đổi tác động của chúng đến sự lựa chọn 16 lOMoAR cPSD| 39651089 chuyên ngành của sinh viên. 2
Zhang, Y., & Liu,
Lý thuyết "chủ - Phỏng vấn Q. (2022). Factors nghĩa tư bản (100 sinh viên) hàn lâm" Influencing the - Phương Choice of pháp nghiên cứu định Business lượng - Kỹ Programs among thuật phân International tầng - SPSS Students in China: Evidence from Zhejiang Province. Journal of International Education, 45(3), 134-150. 3 Acar, E. (2024). H1: Xếp hạng và danh - Lý - Nghiên Giả thuyết Exploring the tiếng của trường. thuyết ảnh cứu Hiện tượng H1, H2,
Decision-Making H2: Vị trí địa lý và hưởng xã hội học. H4, H5, Process of khoảng cách. H3: H6 được (H.Kelman, - Phỏng International Chi phí. 1958) vấn bán cấu chấp nhận.
Students: Factors H4: Yêu cầu và các Giả thuyết - Lý trúc - Phân tích Influencing their
mối quan hệ đặc biệt. thuyết Chủ đề. - Lập H5 bị bác Choice of US Động lực (A. bỏ. Colleges. Journal H5: Quá trình duyệt và luận Quy nạp. of Ethnic and Maslow, 1943). xác nhận. - Phân Cultural Studies, - Lý tích Dữ liệu 11(4), 192–209. H6: Phương pháp học
thuyết Hành vi Định tính.
tập và giảng dạy. Dự định (I. Ajzen, 1985). 17 lOMoAR cPSD| 39651089 - Mô hình Danh tiếng (C. Fombrun, 1999). - Lý thuyết Vốn Văn hóa (Bourdieu, 1986). 4
A Study on Main H1: Sở Thích Học - Lý - Phương Giả thuyết Factors
Thuật Ảnh Hưởng Đến thuyết H1, H2, pháp nghiên H3, H4, Influencing Major Nghề nghiệp Lựa Chọn Ngành Học. cứu - Khảo sát H5, H6 Choice of Nanjing Nhận thức Xã H2: Triển Vọng Nghề (Thu thập Dữ được chấp nhận Audit University hội (SCCT) Nghiệp Ảnh Hưởng liệu Định Students (Yikun (Lent, Brown Đến Lựa Chọn Ngành lượng) - Liu, Jiaying Li, và Hackett, Học Phỏng vấn Yilin Zhu, 1994) H3: Sự Ảnh Hưởng (Thu thập Dữ Tongyang Chen - Lý Của Gia Đình Đến liệu Định tính) Nanjing Audit
thuyết Hành vi - Phân tích Dữ Lựa Chọn Ngành Học liệu Định University, Dự định H4: Sự Ảnh Hưởng lượng Nanjing 210000, (Ajzen, 1991) Của Bạn Bè Đến Lựa Jiangsu, China) - Lý Chọn Ngành Học thuyết H5: Thành Tích Học Vốn Con Tập Ảnh Hưởng Đến Người
Lựa Chọn Ngành Học (Becker, 1964)
H6: Giá Trị Cá Nhân và - Lý Mục Tiêu Ảnh thuyết
Hưởng Đến Lựa Chọn Ảnh hưởng Xã Ngành Học hội 5 Các nhân tố ảnh H1: Cá nhân - Thuyết phân - Phương pháp - H1, H2, hưởng đến quyết cấp nhu cầu H2: Sự kỳ vọng chọn mẫu ngẫu H3, H6, định lựa chọn của Maslow. H3: Người thân H7, H8, 18 lOMoAR cPSD| 39651089 ngành học của H4: Cơ hội trúng - Thuyết lựa nhiên ( 815 H9 được chọn hợp lý -
phiếu khảo sát) chấp nhận sinh viên Trường tuyển Lý thuyết - H4, H5 bị
Đại học Đại Nam. H5: Học phí H6: hành vi bác bỏ TS. Đoàn Thị hoạch định ( Công tác tuyên TPB)
Hồng Nhung - truyền tuyển sinh Khoa Kế toán, H7: Chương trình đào Trường Đại học tạo Đại Nam H8: Đặc điểm của Đào Thị Thu trường
Thủy, Nguyễn Thị H9: Xu hướng chọn Mai Phương, Ngô ngành Văn Thiện, Đào Phương Thảo, Nguyễn Thị Minh Giang - Sinh viên Khoa Kế toán, Trường Đại học Đại Nam 29/05/2024 - Diễn đàn khoa học 6 Phan Thị Thanh H1: Yếu tố bên ngoài: - Mô hình - Dữ liệu - Giả Thủy*, Nguyễn
Gia đình, bạn bè, sinh lựa chọn thứ cấp thuyết H1,
viên hiện tại, cựu sinh Thị Minh Hòa (
viên và giáo viên trung trường đại học - Dữ liệu H2, H3, 2017 ) - Tạp chí học phổ thông .hoàn của Hossler và H4, H5, cảnh trường học và sơ cấp - Kỹ Khoa học–Đại học Gallagher H6 được cộng đồng, hoàn cảnh
thuật thống kê chấp nhận Huế
của giáo dục đại học, (1987) - H7 bị bác hoàn cảnh của môi mô tả - Nghiên ISSN 2588–1205 - Mô hình bỏ trường xã hội rộng,
ảnh hưởng của cứu định tính, Tập 126, Số 5A, kinh tế và chính sách
các nhân tố đến định lượng 2017, Tr. 29–42 - quyết định - Phương CÁC NHÂN TỐ chọn trường pháp mô tả ẢNH HƯỞNG 19 lOMoAR cPSD| 39651089 ĐẾN QUYẾT H2 Yếu tố cá nhân: đại học của - Phân tích hồi ĐỊNH CHỌN Năng lực, sở thích và Chapman quy, kiểm định THEO HỌC khả năng học tập của (1981) t hai mẫu độc CHƯƠNG sinh viên giúp họ - Lý thuyết về lập. TRÌNH ĐÀO chọn ngành phù hợp quyết định – Phương pháp TẠO CÓ YẾU với thế mạnh và đam chọn trường phỏng vấn TỐ NƯỚC mê. H3 : nhân tố về đại học của nhóm NGOÀI Ở danh tiếng trường đại Perna (2006) TRƯỜNG ĐẠI học bao gồm danh HỌC KINH TẾ, tiếng của đại học , ĐẠI HỌC HUẾ chất lượng đội ngũ giảng dạy ,đánh giá của nhà tuyển dụng với bằng v.v... H4 : Marketing và truyền thông: Các chiến lược quảng bá, tư vấn tuyển sinh của trường đại học tác động mạnh mẽ đến quyết định lựa chọn ngành học. H5 : Lợi ích nghề nghiệp: Cơ hội việc làm, thăng tiến và tính ổn định
nghề nghiệp là yếu tố quan trọng để sinh viên chọn ngành có tiềm năng phát triển lâu dài. H6: lợi ích học tập H7 : chi phí học tập 20