lOMoARcPSD| 40387276
dùng khác và sau này là học cách sử dụng các công cụ lao ộng; trẻ phải học
cách ếm, cách viết v.v... Chính từ những hoạt ộng tích cực của mình, con người
ã lĩnh hội "kinh nghiệm" của xã hội, của người khác và biến nó thành vốn liếng
của riêng mình.
Như vậy nguyên tắc này òi hỏi chúng ta khi xem xét tâm lý của khách
thể là tâm lý của một con người cụ thể. Phải phân tích những vấn ề tâm lý của
họ trong mối quan hệ chặt chẽ với hoàn cảnh gia ình, nơi mà họ ược sinh ra,
lớn lên, ược dạy dỗ. Đó có thể còn là gia ình mà trong ó họ óng vai trò là người
vợ/mẹ quán xuyến công việc hoặc là người chồng/cha, người có thể ang ảm
trách vai trò trụ cột của gia ình. Trong trường hợp này cần ặc biệt lưu tâm ến
mối quan hệ vợ chồng, kể cả sự sinh hoạt gần gũi, vai trò, quan niệm và sự ảnh
hưởng của khách thể ến giáo dục con cái.
Những mối quan hệ xã hội cũng có thể óng vai trò rất áng kể trong sự
hình thành và phát triển những vần ề tâm lý của khách thể. Do vậy khi thăm
khám tâm lý lâm sàng không thể bỏ qua việc tìm hiểu, xem xét các mối quan
hệ nghề nghiệp của khách thể: cương vị họ ảm trách và mối quan hệ với ồng
nghiệp, với cấp trên và với cấp dưới; quan hệ bạn bè hiện của họ trước khi xuất
hiện những vấn ề sức khoẻ tâm lý.
Bao trùm lên tất cả, nguyên tắc này òi hỏi chúng ta khi nghiên cứu tâm
lý của khách thể là tâm lý của một con người cụ thể, trong những iều kiện, hoàn
cảnh kinh tế- chính trị - xã hội - lịch sử cụ thể. Những gì mà các nhà tâm lý lâm
sàng nước ngoài ã làm không thể em áp dụng một cách máy móc, cứng nhắc
lên con người Việt Nam. Do vậy khi nghiên cứu tâm lý của khách thể cũng cần
phải chú ý ến những ặc iểm văn hoá, dân tộc vốn a dạng và phong phú ở nước
ta.
1.2. Nguyên tắc thống nhất tâm lý, ý thức, nhân cách với hoạt ộng
Nguyên tắc thống nhất tâm lý, ý thức, nhân cách với hoạt ộng òi hỏi phải
nghiên cứu tâm lý, nhân cách của khách thể dưới góc ộ các hoạt ộng, hành ộng
của họ. Tâm lý, ý thức và các phẩm chất nhân cách của con người ược hình
thành trong hoạt ộng và thông qua hoạt ộng. Không có hoạt ộng thì con người
không thể có bất kỳ một hiện tượng tâm lý nào, dù là ơn giản nhất. Chúng ta
chỉ có thể hiểu và giải thích một cách úng ắn các hiện tượng tâm lý con người
trong iều kiện coi chúng là sản phẩm của hoạt ộng.
Do vậy nghiên cứu tâm lý của khách thể không chỉ ơn thuần là sự ghi
nhận những biến ổi, rối loạn các chức năng tâm lý, hoặc là “ o ạc” mức ộ suy
giảm của chúng, mà phải xem xét chúng như một hoạt ộng. Phải i sâu phân tích
lĩnh vực ộng cơ, quá trình tạo mục ích, mối quan hệ ộng cơ - mục ích, cách thức
sử dụng công cụ, phương tiện hoạt ộng, sự biến ổi trong quá trình hoạt ộng...
của chủ thể. Điều này cũng có nghĩa là phải i sâu tiếp cận các cơ chế vận hành
bên trong của trạng thái bệnh lý, tâm lý và nhân cách của khách thể.