lOMoARcPSD|58854646
Các vấn đề trong K thut phn
mm
Gp rc ri
Các d án thường gp rc ri ngay t đu. Không ai thời gian để suy nghĩ, chứ
đừng nói đến vic làm công vic sáng to hay chất lượng.
H đã vội vàng th nghim sn phm và to ra một chương trình chất lưng kém,
giao hàng tr, mt khách hàng không hài lòng và qun lý bt mãn.
Để bt k hội nào cho mt d án thành công, những điu bn phi làm
ngay bây gi. Tuy nhiên, bn phi tho lun v nguyên nhân hu qu ca tình
hung quá ph biến này.
Áp lc
Cách duy nhất để qun lý công vic phát trin là vi áp lc.
Tt c những điều này v như những ý tưởng hay bng cách không ngng
nghiên cu các la chn thay thế, không đưa ra quyết đnh hoc ti lên mt sn
phẩm các tính năng hay. Nhưng dự án vn th gp rc ri không b áp lc,
nhiều tháng trôi qua và không ai để ý.
vy, các nqun biết rng h phải thúc đẩy tiếp tục đẩy áp lc nếu h tnh
táo và thc hin công vic ca mình.
Các vấn đề vi áp lc
Áp lc lch trình gây ra tt c các loi hành vi phn tác dng.
Mọi người vi vã thc hin thiết kế ca hkhông có kế hoch làm vic và xem
xét các sn phẩm để chng minh tiến độ qun lý, tiến độ đang được th nghim.
lOMoARcPSD|58854646
Rt ít nhà qun lý thc s hiu rằng đây là điều ti t nht có th.
Hu hết các k phần mm b qua mi th tr mã và vn chạy đua để ném mt
sn phm vào th nghim mc dù h biết đó là một sai lm vì h không th chng
li áp lc. h chu trách nhim v việc đến mun sn xut mt sn phm kém
chất lượng.
Tôi đã nói với bn như vậy
Bn nói với người qun lý rng lch trình trông rt cht ch đối vi bn. bạn đã
nói với người qun lý rng bn s c gắng nhưng không ngạc nhiên nếu mt nhiu
thời gian hơn.
"Tôi đã nói với bạn như vậy", bn nói vi sếp nếu có vn đề. Nhưng điều đó không
giúp được gì. Ngày là ca bn sau khi bạn bước ra khi phòng.
Bn có th đã lo lắng, nhưng bạn đã nhận công vic. Ti sao bn li nhn công vic
nếu bạn không nghĩ rằng bn có th làm được?
Bn phi gii quyết vn đ ngay bây gi.
Lịch trình đàm phán
Khi các nhà qun lý nói rng ngày giao hàng là chín tháng, h đang đưa ra giá thầu.
Điều đó có nghĩa là ban quản lý va nói rng ngày tt nht cho d án là chín tháng.
Bn s tranh lun v ngày tháng. Nếu không, h s gi bn đến chín tháng. Và nếu
bn ch đoán một ny sau đó, họ s b qua ngày ca bn khi bn không có một đề
ngh tt.
Bn phi thuyết phc ban qun lý chp nhn cuc hn hò ca bn vì h không biết
công vic s mt bao lâu.
lOMoARcPSD|58854646
Nếu d án thc s mt 12 tháng, h cũng sẽ phi chu trách nhim v lch trình ca
bn. Bây gi nếu d án ca bn tht bi, và tt c nhng bn s mất cơ hội gp
mt thm ha khác ít nht là sau d án này.
Áp sut x
Phi mt thi gian mt s công việc khó khăn đ biết d án s diễn ra như thế
nào, nhưng khi các kỹ sư đưa ra các ước tính cn thận như sử dng d liu lch s,
chúng thường khá chính xác.
Cách tiếp cn kh thi tt nht mà bạn xác định ngày là lp mt kế hoch chi tiết. Nó
s không ch to ra kế hoch tt nhất, sau đó nhóm sẽ mt v trí tốt hơn nhiều
để thc hin công vic.
Khi bn kế hoch, hãy hin th nó cho ban quản lý. ng dn h qua các con s,
danh sách nhim v, d liu lch s, kích thước sn phm... Cho h thấy đủ để
thuyết phc h nhng gì bạn đang nói về.
Linh hoạt nhưng chắc chn
Khi ban qun chp nhn kế hoch ca bn, h có th s mun nói v các la chn
thay thế (nhiều nhân viên hơn, hoặc gim yêu cu hoc kế hoch phân phi phiên
bản theo giai đon).
Trên thc tế, bn có th s phải hướng dn nhiều người hơn trong kế hoch, vy
hãy gi cho nó b phi bụi và đảm bo rng bản sao lưu của bn chc chn.
Nếu bt k ai th thuyết phc bn rằng ước tính ca bn b sai, hãy sn sàng thc
hiện các điều chỉnh, đây là những ước tính. Nhưng đừng thay đổi ước tính ca bn
mà không có d liu và thời gian để xem xét chúng vi nhóm ca bn.
lOMoARcPSD|58854646
Tr li qun lý
Khi ban qun cho biết ngày chín tháng, hãy tr li rng nhóm ca bn s xem
xét và s quay li qun lý sau vài ngày.
Nếu bạn nghĩ rằng lch trình s dài hơn mong muốn ca ban quản lý, đng tranh
lun v ngay bây gi. Bạn không đủ đạn dược để giành chiến thng trong
cuc tranh luận đó.
Nếu h nghĩ rằng bạn ra ngoài đ chng minh ngày ca h sai, h s không cho
phép bn lp kế hoch và h không tin rng bn có th cho h mt ngày tốt đẹp.
Vì vy, hãy bắt đầu vi một thái độ tích cc, và thc s thúc đẩy cho mt ngày tt
hơn. Hãy thử mt cách trung thực, nhưng sau đó lấy d liu đ bo v nó.
Điu này hot động như thếo
Bắt đầu bng cách làm mm quản lý và chúng tôi đã đó đ giúp đỡ ngay t đu,
cách tiếp cn này luôn hoạt động tt.
Mc dù hu hết các kế hoạch đều có ngày dài hơn mong muốn ca ban qun lý
ban quản luôn đặt ra nhiu câu hỏi hóc búa, nhưng khi các nhóm kế hoch tt,
h có th bo v h và luôn thuyết phc ban qun lý.
Vì vy, vic gii quyết các vấn đề v lch trình s kết thúc vi mt nhóm phn mm
biết h đang làm gì.
Các nhóm này th báo cáo tiến độ ca h da trên các kế hoch thc tế, cung
cp theo lch trình đã thỏa thun và sn xut các sn phm tt.
Các bước tiếp theo: Vì vy, bn cn biết cách lp kế hoch, cách trình bày kế hoch
này vi ban quảnvà sau đó là cách bảo v kế hoch khi nó b tn công. Và bn s
có mt kế hoạch chu đáo để ng dn công vic và phát trin sn phm.
lOMoARcPSD|58854646
Nhn xét cui cùng
Hãy nh hai nguyên tắc cơ bản:
- Đầu tiên, bạn được tr tiền đ làm nhng qun mun bn làm, vy
đừng t chối đơn đặt hàng trc tiếp
- Th hai, hãy luôn sn sàng "n lc hết mình" nhưng đừng cam kết hn hò
không có kế hoch.
Hu hết các nhà qun s hp lý tôn trng mong mun lp kế hoch ca bn,
nhưng đôi khi các nhà quản lý cấp cao hơn đang gây áp lực nng n mà người qun
lý ca bn không sn sàng chng li.
Nếu bn không th đạt được bước tiến khá sm, hãy thoát ra khỏi người qun
không có rut ca bn càng nhanh càng tt.

Preview text:

lOMoARcPSD| 58854646
Các vấn đề trong Kỹ thuật phần mềm Gặp rắc rối
Các dự án thường gặp rắc rối ngay từ đầu. Không ai có thời gian để suy nghĩ, chứ
đừng nói đến việc làm công việc sáng tạo hay chất lượng.
Họ đã vội vàng thử nghiệm sản phẩm và tạo ra một chương trình chất lượng kém,
giao hàng trễ, một khách hàng không hài lòng và quản lý bất mãn.
Để có bất kỳ cơ hội nào cho một dự án thành công, có những điều bạn phải làm
ngay bây giờ. Tuy nhiên, bạn phải thảo luận về nguyên nhân và hậu quả của tình
huống quá phổ biến này. Áp lực
Cách duy nhất để quản lý công việc phát triển là với áp lực.
Tất cả những điều này có vẻ như là những ý tưởng hay bằng cách không ngừng
nghiên cứu các lựa chọn thay thế, không đưa ra quyết định hoặc tải lên một sản
phẩm có các tính năng hay. Nhưng dự án vẫn có thể gặp rắc rối mà không bị áp lực,
nhiều tháng trôi qua và không ai để ý.
Vì vậy, các nhà quản lý biết rằng họ phải thúc đẩy và tiếp tục đẩy áp lực nếu họ tỉnh
táo và thực hiện công việc của mình.
Các vấn đề với áp lực
Áp lực lịch trình gây ra tất cả các loại hành vi phản tác dụng.
Mọi người vội vã thực hiện thiết kế của họ mà không có kế hoạch làm việc và xem
xét các sản phẩm để chứng minh tiến độ quản lý, và tiến độ đang được thử nghiệm. lOMoARcPSD| 58854646
Rất ít nhà quản lý thực sự hiểu rằng đây là điều tồi tệ nhất có thể.
Hầu hết các kỹ sư phần mềm bỏ qua mọi thứ trừ mã và vẫn chạy đua để ném một
sản phẩm vào thử nghiệm mặc dù họ biết đó là một sai lầm vì họ không thể chống
lại áp lực. Và họ chịu trách nhiệm về việc đến muộn và sản xuất một sản phẩm kém chất lượng.
Tôi đã nói với bạn như vậy
Bạn nói với người quản lý rằng lịch trình trông rất chặt chẽ đối với bạn. Và bạn đã
nói với người quản lý rằng bạn sẽ cố gắng nhưng không ngạc nhiên nếu mất nhiều thời gian hơn.
"Tôi đã nói với bạn như vậy", bạn nói với sếp nếu có vấn đề. Nhưng điều đó không
giúp được gì. Ngày là của bạn sau khi bạn bước ra khỏi phòng.
Bạn có thể đã lo lắng, nhưng bạn đã nhận công việc. Tại sao bạn lại nhận công việc
nếu bạn không nghĩ rằng bạn có thể làm được?
Bạn phải giải quyết vấn đề ngay bây giờ.
Lịch trình đàm phán
Khi các nhà quản lý nói rằng ngày giao hàng là chín tháng, họ đang đưa ra giá thầu.
Điều đó có nghĩa là ban quản lý vừa nói rằng ngày tốt nhất cho dự án là chín tháng.
Bạn sẽ tranh luận về ngày tháng. Nếu không, họ sẽ giữ bạn đến chín tháng. Và nếu
bạn chỉ đoán một ngày sau đó, họ sẽ bỏ qua ngày của bạn khi bạn không có một đề nghị tốt.
Bạn phải thuyết phục ban quản lý chấp nhận cuộc hẹn hò của bạn vì họ không biết
công việc sẽ mất bao lâu. lOMoARcPSD| 58854646
Nếu dự án thực sự mất 12 tháng, họ cũng sẽ phải chịu trách nhiệm về lịch trình của
bạn. Bây giờ nếu dự án của bạn thất bại, và tất cả những gì bạn sẽ mất là cơ hội gặp
một thảm họa khác ít nhất là sau dự án này. Áp suất xử lý
Phải mất thời gian và một số công việc khó khăn để biết dự án sẽ diễn ra như thế
nào, nhưng khi các kỹ sư đưa ra các ước tính cẩn thận như sử dụng dữ liệu lịch sử,
chúng thường khá chính xác.
Cách tiếp cận khả thi tốt nhất mà bạn xác định ngày là lập một kế hoạch chi tiết. Nó
sẽ không chỉ tạo ra kế hoạch tốt nhất, mà sau đó nhóm sẽ ở một vị trí tốt hơn nhiều
để thực hiện công việc.
Khi bạn có kế hoạch, hãy hiển thị nó cho ban quản lý. Hướng dẫn họ qua các con số,
danh sách nhiệm vụ, dữ liệu lịch sử, kích thước sản phẩm... Cho họ thấy đủ để
thuyết phục họ những gì bạn đang nói về.
Linh hoạt nhưng chắc chắn
Khi ban quản lý chấp nhận kế hoạch của bạn, họ có thể sẽ muốn nói về các lựa chọn
thay thế (nhiều nhân viên hơn, hoặc giảm yêu cầu hoặc kế hoạch phân phối phiên bản theo giai đoạn).
Trên thực tế, bạn có thể sẽ phải hướng dẫn nhiều người hơn trong kế hoạch, vì vậy
hãy giữ cho nó bị phủi bụi và đảm bảo rằng bản sao lưu của bạn chắc chắn.
Nếu bất kỳ ai có thể thuyết phục bạn rằng ước tính của bạn bị sai, hãy sẵn sàng thực
hiện các điều chỉnh, đây là những ước tính. Nhưng đừng thay đổi ước tính của bạn
mà không có dữ liệu và thời gian để xem xét chúng với nhóm của bạn. lOMoARcPSD| 58854646 Trả lời quản lý
Khi ban quản lý cho biết ngày là chín tháng, hãy trả lời rằng nhóm của bạn sẽ xem
xét và sẽ quay lại quản lý sau vài ngày.
Nếu bạn nghĩ rằng lịch trình sẽ dài hơn mong muốn của ban quản lý, đừng tranh
luận về nó ngay bây giờ. Bạn không có đủ đạn dược để giành chiến thắng trong cuộc tranh luận đó.
Nếu họ nghĩ rằng bạn ra ngoài để chứng minh ngày của họ là sai, họ sẽ không cho
phép bạn lập kế hoạch và họ không tin rằng bạn có thể cho họ một ngày tốt đẹp.
Vì vậy, hãy bắt đầu với một thái độ tích cực, và thực sự thúc đẩy cho một ngày tốt
hơn. Hãy thử một cách trung thực, nhưng sau đó lấy dữ liệu để bảo vệ nó.
Điều này hoạt động như thế nào
Bắt đầu bằng cách làm mềm quản lý và chúng tôi đã ở đó để giúp đỡ ngay từ đầu,
cách tiếp cận này luôn hoạt động tốt.
Mặc dù hầu hết các kế hoạch đều có ngày dài hơn mong muốn của ban quản lý và
ban quản lý luôn đặt ra nhiều câu hỏi hóc búa, nhưng khi các nhóm có kế hoạch tốt,
họ có thể bảo vệ họ và luôn thuyết phục ban quản lý.
Vì vậy, việc giải quyết các vấn đề về lịch trình sẽ kết thúc với một nhóm phần mềm biết họ đang làm gì.
Các nhóm này có thể báo cáo tiến độ của họ dựa trên các kế hoạch thực tế, cung
cấp theo lịch trình đã thỏa thuận và sản xuất các sản phẩm tốt.
Các bước tiếp theo: Vì vậy, bạn cần biết cách lập kế hoạch, cách trình bày kế hoạch
này với ban quản lý và sau đó là cách bảo vệ kế hoạch khi nó bị tấn công. Và bạn sẽ
có một kế hoạch chu đáo để hướng dẫn công việc và phát triển sản phẩm. lOMoARcPSD| 58854646
Nhận xét cuối cùng
Hãy nhớ hai nguyên tắc cơ bản:
- Đầu tiên, bạn được trả tiền để làm những gì quản lý muốn bạn làm, vì vậy
đừng từ chối đơn đặt hàng trực tiếp
- Thứ hai, hãy luôn sẵn sàng "nỗ lực hết mình" nhưng đừng cam kết hẹn hò mà không có kế hoạch.
Hầu hết các nhà quản lý sẽ hợp lý và tôn trọng mong muốn lập kế hoạch của bạn,
nhưng đôi khi các nhà quản lý cấp cao hơn đang gây áp lực nặng nề mà người quản
lý của bạn không sẵn sàng chống lại.
Nếu bạn không thể đạt được bước tiến khá sớm, hãy thoát ra khỏi người quản lý
không có ruột của bạn càng nhanh càng tốt.