Các vấn đề về hệ giá trị Việt Nam - Văn hóa dân gian | Trường Đại học Khánh Hòa
Các vấn đề về hệ giá trị Việt Nam - Văn hóa dân gian | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
MấyvấnđềvềhệgiátrịViệtNam HồSĩQuý
ViệnThôngtinKhoahọcXãhội,ViệnHànlâmKhoahọcXãhộiViệtNam
Ngàynhậnbài27.2.2015,ngàychuyểnphảnbiện6.3.2015,ngàynhậnphảnbiện26.3.2015,ngàychấpnhậnđăng3.4.2015
NóiđếnhệgiátrịViệtNam,ngườitathườnghiểuđólàhệgiátrịcủangườiViệt-ngườiViệtNamnói
chung,gồmtấtcả54dântộcvới8nhómngônngữchủyếu.Nhưnglạichẳngcógìsainếuaiđógọi
đólàhệgiátrịvănhóaViệtNam.Điềunàydosựthốngnhấtnộitạigiữavănhóavàconngườiquy
định.Nóiđếnvănhóalànóiđếnconngười.Khôngcóthứvănhóanàokhôngthuộcvềconngười,
khôngliênhệgìvớiconngười.Ởgiátrị,sựthốngnhấtgiữavănhóavàconngườiđạtđếnđộrấtcao,
nếukhôngmuốnnóilàcaonhất.Giátrịthểhiệnmặtvănhóacủasựđánhgiá.Hay-dở,tốt-xấu,cao
cả-thấphèn,thànhđạt-thấtbại,tiếnbộ-tụthậu…đókhôngchỉlànhữngphẩmchấtnằmtrongđối
tượng,làthuộctínhcủađốitượng,màcònlàcáinằmgiữađốitượngvàconngười,ngườiđánhgiá.
Nhucầuvàlợiíchkhácnhaugiữanhữngngườiđánhgiá,giữacáccộngđồngkhácnhau,chophép
đốitượngđánhgiáhiệnratrướcmắtconngườivớinhữngdiệnmạocóthểkhácnhau.
Tuynhiên,nóinhưvậylạikhôngcónghĩarằng,đánhgiálàcáigìđócóthểtùytiệnhayvônguyên
tắc.Sựtiếnbộcủacộngđồngthếgiớingàynaysinhranhữngnguyêntắcchung,nhữngquyluật
chungvàcảnhữngmựcthướcchung.Thoátlykhỏinhucầuchung,mựcthướcchungcủacộngđồng
haycủatoànnhânloại,conngườicóthểtuộtrakhỏivănhóa.Điềunàyvôcùnghệtrọngđốivớiviệc
xácđịnhhệgiátrịViệtNam.
Từkhóa:giátrịquan,hệgiátrịViệtNam,vănhóa.
Chỉsốphânloi5.11 Kháiniệm
tháchthức,luôncảitiến;tìmkiếmvàxemxét;tôn
HệgiátrịhayBảnggiátrị(ValueSystem,trong trọng;làmviệctheonhóm[3].
khá nhiều trường hợp Values Code, Ethics Code,
Hệgiátrịvớinghĩalàbảnggiátrịlýtưởng,chính
CoreValuescũngđượchiểutươngđươnglàHệgiá thống,chủyếuhaycơbảncủamộtdântộc-quốc
trị,BảnggiátrịtrongtiếngViệt).Vớiđasốcáctài gia hay một vùng văn hóađược dùng ít phổ biến
liệu,hệgiátrịđượchiểulàthuậtngữ/kháiniệmdùng hơn.
đểchỉmộttậphợpcácgiátrị,đượcthểhiệndưới
dạngcácphẩmchất,cácnguyêntắc,cáclýtưởng,
HệgiátrịcốtlõiMỹđượcRobinWil iamsxácđịnh
vàcảcác triếtlý…địnhhướngchohoạtđộngcủa năm1970gồm:bìnhđẳngvềcơhội,thànhtựuvà
mộtcôngty,mộthãng,mộtdoanhnghiệp,mộtviện thànhcông,tiệnlợivềvậtchất,hoạtđộngvàcông
nghiêncứu,mộttrườngđạihọc,mộtkháchsạn,hay việc,thựcdụngvàhiệuquả,tiếnbộ,khoahọc,dân
một ngành hoạt động…thuộc các lĩnh vựcthương chủvàsáng kiến, tựdo [4]. Bên cạnh quanniệm
mại, côngnghiệp,dịchvụ, sảnxuấtvàđôikhicả củaRobinWil iams,cácgiátrịcốtlõiMỹcũngđược
trongcáclĩnhvựcthuộcxãhội,giáodục,quânsự, nhiều học giả khác xácđịnh và trìnhbày (thường
chínhtrị,tôngiáo…
khônggiốngnhau).Chẳnghạn,cánhân,bìnhđẳng,
duyvật,khoahọcvàcôngnghệ,tiếnbộvàthayđổi,
Chẳnghạn,hệgiátrịcủaquânđộiMỹđượcghi
làtrungthành,nghĩavụ,tôntrọng,danhdự,chuẩn cạnhtranh,năngđộng,thiệnnguyện,hoạtđộngvà
mực,dũngcảm[1].HệgiátrịcủaHãngAccenture thànhtựuhướngđích[5].
là:cóchiếnlượcquảnlý,thuhútnhântài,xâydựng
VớiSingapore,5quanđiểm chungđịnhhướng
hệ thống khách hàng đẳng cấp, một mạng thống giátrịvănhoáđạođứccủaquốcgianàyđượcxác
nhấttoàncầu,tôntrọngcánhân,toànvẹn[2].Hay địnhlà:1/Quốcgiatrênhết,xãhộiđầutiên;2/Gia
chẳnghạnhệgiátrịcủaHãngToyotalà:chấpnhận đìnhlàgốc,xãhộilàthân;3/Quantâmgiốngnhau,
Email:hosiquy.thongtin@gmail.com
đồng cam cộng khổ; 4/ Tìm cái tương đồng, gạt cái bất
20(,(21,(10
đồng,hiệpthươngcùnghiểubiết;5/Chủngtộchàihòa,tôn ((0 giáokhoandung[6].
Với khối EU, hệ giá trịcốt lõilà:đoànkết,bền vững, xppdu
tráchnhiệm,anninh,thúcđẩycácgiátrịcủachâuÂura
Vietnam value system is commonly
thếgiới.Tựdocánhân-đượccoilàgiátrịtrungtâmxuyên
understood as the value system of
quatấtcảcácgiátrịnày[7].
the Vietnamese people in general,
Nhắclạihaicáchsửdụngkháiniệmhệgiátrịnhưtrên,
includingallthe54ethnicgroupswith
chúngtôimuốnlưuýrằng,thựcrakháiniệmnàycũngkhá
8 major language groups; however,
tươngđối, khôngthậtchặtchẽ,không nhấtthiếtlàphản
there is nothing wrong if someone
ánhchínhxácgiátrịthực,kháchquancủađốitượng.Hơn
calls it the cultural value system of
thếnữa,giátrịnàocũnglàcáithểhiệnquanhệchủ/khách
Vietnam. This is due to the intrinsic
quangiữangườiđánhgiávàđốitượngđượcđánhgiá,nên
unity between culture and people -
speaking of culture is speaking of
mớicótìnhtrạngvớicácquanniệmkhácnhau,giátrịcủa
people. There is no culturethat does
cùngmộtquốcgia-dântộclạithườngđượckháiquátthành
not belong to humans, not relate to
nhữnghệgiátrịvớicácgiátrịcụthểkhônggiốngnhau.
humans. In term of value, the unity
Dovậy,trongviệcxácđịnhhệgiátrịcủamộtquốcgia-
between human and culture reaches
dântộcnhưViệtNam,kháiniệmhệgiátrịcóthểđượchiểu
a very high level, if not want to say
theomấynghĩanhưsau:
the highest. The value presents the
culture of evaluation. Good - bad,
-Chỉbaogồmcácgiátrịđangtồntạithựctrongthựctế.
kind -evil,noble- humble,success-
Việcxácđịnhhệgiátrịtrướchếtlàgọitênchochínhxác
failure, progress - limitation... arenot
cácgiátrịthựcđó.
onlythequalitiesinsidetheobjectand
-Baogồmcácgiátrịlýtưởng,kỳvọng,cóýnghĩđịnh
theattributeoftheobjectbutalsothe
hướngđốivớihànhvicủaconngười,đốivớihoạtđộngcủa
thing located between the object and
cácthiếtchếxãhộivàđốivớichiềuhướngpháttriểncủa
people, evaluators. The requirements
andbenefitsdifferbetweenevaluators,
mộtdântộc-quốcgia.
betweendifferentcommunities,which
-Baogồmcácgiátrịvừatồntạithựctrongthựctế,vừa
allows the object to be visible to
làthiêngliêng,lýtưởngđểđịnhhướnghànhđộng.
people under the appearances which mayvary.
Vớibấtcứhệgiátrịcủamộtquốcgia-dântộcnào,câu
However, to say so does not mean
hỏiphảnbáchócbúabaogiờcũnglà,tạisaolạicoinhững
that the evaluation is something that
giátrịđólàthuộchệgiátrịcủadântộc-quốcgiađó;lẽ
can arbitrary or unscrupulous. The
nàocácquốcgia-dântộckháckhôngcónhữnggiátrịnhư
progress of the world community
vậy.Chẳnghạn,khinóingườiViệtNamyêunước,cầncù,
today creates the general principles,
hiếuhọc,thươngngười…,cáclýlẽphảnbácthườnglà,dân
the general rules, and the general
tộc nàomàchẳngyêunước,yêulaođộng,tráchnhiệm,
standards.Escapingfromthecommon nhânvăn...
needs, common standards of the
Trongcuốnsách“VềgiátrịvàgiátrịchâuÁ”xuấtbản
community or mankind, people may
slip away from the culture. This is
năm2005,táibảnnăm2006,chúngtôiđãchỉra,sựkhác
extremely important for determining
biệtởđâykhôngphảilàkhácbiệtvềgiátrị,màlàkhácbiệt
thevaluesystemofVietnam.
về“giátrịquan”(Valueview,價值觀)-quanđiểmvềgiátrị,
vịtrícácgiátrịtrongbảnggiátrị,hệgiátrị.Nghĩalà,vớicác
Keywords: culture, values, Vietnam
nềnvănhóakhácnhau,thôngthường,bảnggiátrịhayhệ valuesystem.
giátrịcũngkhácnhau.Tuynhiên,cácgiátrịcụthểtrong
mỗihệthốnggiátrịphầnnhiềulạithườnggiốngnhau.Rất Classificationnumber5.11
hiếmcógiátrịđặcthùnàovềtínhcáchconngườilạichỉ
riêngcóởmộtdântộc.Trừnhữngđặctínhliênquantớiẩm
thực,tậptục,điềukiệnsốngquáđặcbiệt,cònlạichẳngcó
giátrịnàolà“phẩmchấtriêng”củaconngườiởmộtquốc
gia-dântộcnàođó.ĐiềugìViệtNamtônvinhthì vàhànhvi.Giátrị quancủamỗicộngđồngđược
vềđạithểởnơikhácngườitacũngtônvinh.Cần thểhiệntrongtươngquanvịtrícủatừnggiátrịtrong
cù,hiếuhọc,tôntrọnggiađình,đềcaotráchnhiệm bảnggiátrị;tươngquanđóthườnglàsảnphẩmlâu
cộngđồng…lànhữngđứctínhchungcủatoànnhân dàicủalịchsửsinhtồnvàpháttriểncủamỗinền
loại.ChẳnglẽchỉcóngườiViệtNamlàhiếuhọcvà vănhóa.Giátrịquancủamỗicộngđồngtồntạimột
yêulaođộngcònởnhữngnơikháctínhcáchcon cáchtựnhiêntrongmỗithànhviêncộngđồng;nó
ngườilạikémcỏihơnhaysao.
chiphốiviệcxácđịnhýnghĩacủacuộcsốngvàý
Vấnđềlàởchỗ,cáikhácnhaugiữacácbảnggiá nghĩacủasựlàmngườiđốivớimỗithànhviêncộng
trị,trướchếtlàkhácnhauvềvịtrícủatừnggiátrị đồng”[8].
trongbảnggiátrị.NgườiĐôngÁcoicầncù,yêulao
Như vậy, trong vấn đề xác định hệ giá trị Việt
độnglàgiátrịhàngđầucủasựlàmngười.Nhưng Nam, về phương diện lý thuyết, ngoài khái niệm
ngườiMỹlạicoitinhthầntựlựccánhsinhmớilàgiá công cụ quan trọng nhất là giá trị, cần thiết phải
trịđángquýnhất,cầncùcũngđượccoitrọngnhưng tínhđếnkháiniệmgiátrịquan.Vềkháiniệmgiátrị,
chỉđứngthứbasautựlựccánhsinhvàthànhđạtcá chúngtôichorằngđịnhnghĩatốtnhấtlàđịnhnghĩa
nhân.NóirằngngườiĐôngÁcầncù,ngườiDothái củaTừđiểnbáchkhoatriếthọcNgamàhiệnnay
khônngoan,hayngườiĐứcưachínhxác,ngườiMỹ nhiềutừđiểnkhácđềudùnglại.Địnhnghĩanàyrõ
thựcdụng,ngườiViệt Namyêunước...nếuđúng, ràng,dễhiểu,cócăncứdễnhậnbiếtcảnộihàmvà
cũngchỉcónghĩalàcácgiátrịđóđượctôntrọng ngoạidiên:“Giátrịlàthuậtngữđượcsửdụngrộng
hơn,đượcxếpvàovịtríưutiênhơnsovớicácgiá rãitrongcáctàiliệutriếthọcvàxãhộihọcdùngđể
trịkháctronghệgiátrị.Tuyệtnhiênkhôngcónghĩa chỉýnghĩavănhóavàxãhộicủacáchiệntượng.Về
là chỉcóngườiĐôngÁ mớicần cùcònngườinơi thựcchất,toànbộsựđadạngcủahoạtđộngngười,
kháclườibiếng,chỉcóngườiMỹmớithựcdụng,còn của cácquan hệ xã hội,bao gồm cả những hiện
ngườinơikhácthìviểnvông,chỉcóngườiDotháilà tượngtựnhiêncóliênquan,cóthểđượcthểhiệnlà
khônngoancònlạilàngốcnghếchhaykémthông các“giátrịkháchquan”vớitínhcáchlàkháchthể minh...
củaquanhệgiátrị,nghĩalà,đượcđánhgiátrong
Trongcuốn sách“Vềgiátrịvàgiá trịchâuÁ”, khuônthướccủathiệnvàác,chânlývàsailầm,đẹp
chúng tôi đã dẫn ra khá nhiều nghiên cứu định vàxấu,đượcphépvàcấmkỵ,chínhnghĩavàphi
lượngvềgiátrịcủacáchọcgiảtrongvàngoàinước. nghĩa…Khiđịnhhướngđốivớihoạtđộngcủacon
Những nghiên cứu này đều chỉ ra rằng, sự giống người,phương thức vàtiêuchuẩn đượcdùnglàm
nhauhaytươngđươngnhaugiữacácgiátrịtrong thểthứcđánhgiásẽđịnhhìnhtrongýthứcxãhội
cáchệgiátrịcủacácnướckhácnhaulàkháphổ vàtrongvănhóathànhcác“giátrịchủquan”(bảng
biến.Càngchọnnhiềugiátrịđưavàobảnggiátrị,số đánhgiá,mệnhlệnhvànhữngđiềucấm,mụcđích
lượngcácgiátrịgiốngnhaucàngnhiều.Tuynhiên, vàýđồ...đượcthểhiệndướihìnhthứccácchuẩn
điềulưuýchỉlà,cùngmộtgiátrị,nhưngvịtrícóthể mực).Giátrịkháchquanvàgiátrịchủquanlàhai
khácnhauởcácbảnggiátrịkhácnhauởcácnước cựccủaquanhệgiátrịcủaconngườivớithếgiới”
khácnhau.Hiếuhọccóthểgiữvịtrílàgiátrịhàng [9].
đầutrongbảnggiátrịcủacácnướcĐôngÁ,nhưng Nhữngtưtưởngchỉdẫn
lạikhôngcóvịtríquantrọngnhưthếtrongbảnggiá
trịcủaMỹhoặcMỹLatinh.Cùngmộtgiátrị,nhưng
Trong nghiên cứu văn hóa và con người Việt
trongcácnềnvănhóakhácnhau,giátrịđólạicó Nam, lâu nay, giới nghiên cứuthườngkhôngmấy
thểđượcđánhgiátheonhữngthangbậckhácnhau. chú ý đến ý kiến của các nhà nghiên cứu đương
Đâylàsựkhácnhauvềgiátrịquan(giátrịquanchứ đại, đặc biệt là các nhà nghiên cứu trẻ.Tưtưởng
khôngphảigiátrị;giátrịcóthểgiốngnhau,nhưng củacácnhànghiêncứuthếhệtrước,ýkiếncủacác
giátrịquanthìthườnglàkhácnhau).Chúngtôiđã họcgiảnướcngoàicùngnhữngquanđiểmchỉđạo
địnhnghĩakháiniệmgiátrịquannhưsau:
vĩmô,đượcquantâmkhaithácnhiềuhơn,dovậy,
“Giátrịquan-đólàhệthốngcácgiátrịcánhân trởthànhcácchỉdẫn,gợiýquantrọng.Điềunàycó
và giá trị xã hội đã định hình và tạo thành quan lýdohợplýcủanó.
điểm,quanniệm,tâmthế...cóýnghĩanhìnnhận,
Bởivậy,đểxácđịnhhệgiátrịngườiViệt,chúng
đánhgiávàđịnhhướngđốivớiconngườivàcộng tôithấycầnthiếtphảimộtlầnnữanhắclại,lưuývà
đồngtrongquátrìnhđiềuchỉnhcáchsống,lốisống nhấnmạnhnhữngtưtưởngcóýnghĩa,nhữngchỉ
dẫnquantrọng,baogồmcácchỉdẫntrongcácvăn tìmđặcsắcvănhoádântộc”chorằng,ngườiViệt
kiệncủaĐảngvàNhànướcvàcáctưtưởngchỉdẫn Nam“ítcótinhthầntôn giáomàcũngkhôngsay
củacáchọcgiảcóuytín.
mêtranhbiệntriếthọc”.“Họlochoconchocháu
Nhữngchỉdẫnđitrước:
hơnlàlinhhồncủamình”.“Ýthứcvềcánhânvàsở
hữukhôngpháttriểncao”.“Ướcmongvềhạnhphúc
-TheohọcgiảĐàoDuyAnhviếttrong“ViệtNam nóichunglàthiếtthực,khôngmonggìcaoxa,khác
vănhóasửcương”xuấtbảnlầnđầu1938,thì:1) thường, hơn người”. “Con người được ưa chuộng
NgườiViệtNamthôngminh,nhưng“ítngườicótrí là conngườihiền lành,tình nghĩa.Không chuộng
tuệlỗilạcphi thường”;“giàutrínghệthuậthơntrí trímàcũngkhôngchuộng dũng”.“Dântộcchống
khoa học, giàu trực giác hơn lý luận”; “ham học, ngoạixâmliêntụcnhưngkhôngthượngvõ.đâuđâu
songthíchphùhoahơnthựchọc”;2)Chịukhó,thiết cũngcóđềnthờnhữngngườicócôngđức-chủyếu
thực; 3) “Khi hữu sự thì cũng biết hy sinh vềđại làcócôngchốngngoạixâm-nhưngkhôngmộtanh
nghĩa”;4) Ítsáng tạo, ưa bắtchước; 5) “Trọng lễ hùngxuấtchúng,mộtvõsĩcaocườngnàođượclưu
giáo,songcũnghaybàibácchếnhạo”[10].
danh”.“Khôngcatụngtrítuệmàcatụngsựkhôn
-Họcgiả NguyễnVănHuyêntrong“Văn minh khéo”.“đốivớicáidịkỉ,cáimới,khôngdễhoàhợp
ViệtNam”,tácphẩmđượctặngGiảithưởngHồChí nhưngcũngkhôngcựtuyệtđến cùng”.“Tinhthần
Minh,chorằng,vềphươngdiệntinhthần,ngườiViệt chungcủavănhoáViệtNamlàthiếtthựclinhhoạt,
dođượcgiáodụcbởi“nềnhọcvấncổlỗ,chưabao dunghoà.Khôngcókhátvọngđểhướngđếnnhững
giờcóphươngpháp”,nên“lườibiếngvềtríóc,cóxu sángtạolớnmànhạycảm,tinhnhanh,khônkhéo
hướngdễdàngchấpnhậnhếtthảyvàbắtchướchết gỡcáckhókhăn,tìmđượcsựbìnhổn”[15].
thảy”.Đôikhi“savàothóichơingôngcũngtinhtế,
- Trong Nghị quyết Trung ương 5, khóa VIII
nhưngdễlàmcạnkiệtnănglựcphátminhcũngnhư (năm 1998), “những giá trị bền vững, tinh hoa
nănglựclậpluậnkhoahọc”.“Chẳngthấynơinào củacộngđồng cácdântộcViệtNamđượcvun
trênthếgiớimộtdântộccầncùnhưvậy.Khảnăng đắp nên qua hàng nghìn năm đấu tranh dựng
chịuđựngcủahọrấtcao,ítkêucavềnỗiđauđớn nước và giữ nước”, được xác định rõ là: “Lòng
củamình”.“Cóđầuócthựctếcókhiđếnlạlùng, yêunướcnồngnàn,ýchítựcườngdântộc;tinh
quyết định chiều hướng tâm hồn của họ”. “Người thầnđoànkết;ýthứccộngđồnggắnkếtcánhân
Việtcóchấtnghệsỹnhiềuhơnkhoahọc.Họnhạy -giađình-làngxã-Tổquốc;lòngnhânái;lòng
cảmhơnlàcólýtính”[11].
khoandung;trọngnghĩatình;trọng đạolý;đức
-GSNguyễnHồngPhongtrong“Tìmhiểutính tínhcầncù;sựsángtạotronglaođộng;sựtinh
cáchdântộc”đãchỉracácgiátrịcốtlõicủangười tếtrongứngxử;tínhgiảndịtronglốisống”[16].
Việtgồm:1)Tínhtậpthể-cộngđồng;2)Tínhtrọng Văn bảnnày được coilàcóý nghĩaquantrọng
đạođức,cầnkiệm-giảndị;3)Ócthựctiễn;4)Tinh đối với hoạt động văn hóa ở Việt Nam hơn hai
thầnyêunướcbấtkhuất;5)Lòngyêuchuộnghòa thậpniênqua.
bình,nhânđạo,lạcquan[12].
-PGSPhanNgọcchỉramộtsốđặctrưngnổitrội
củangườiViệtlà:1)Hamhọc,thôngminhvàtháo
-GSTrầnVănGiàutrong“Giátrịtinhthầntruyền
thống của dân tộc Việt Nam”đã kháiquát những vát,nhạybénvớimọithayđổi;2)Cầncù,chịukhó,
phẩmchấttinhthầntruyềnthốngtốtđẹpcủangười thíchnghivớihoàncảnh;3)GắnbóvớiTổquốc,họ
hàng,bàcon;4)Thíchsốngmộtcuộcsốnggiảndị;
Việtthành7giátrịtinhthầncốtlõi:“yêunước,cần
cù,anhhùng,sángtạo,lạcquan,thươngngười,vì khôngbịnhữngđòihỏivậtchấtdàyvò;lochocon
cháucònhơnlochochínhmình;5)“NhâncáchViệt nghĩa”[13].
Namtrướchếttiêubiểuởtinhthầntrách nhiệm...
-TạiHộinghịTrungương4,khoáVIIvềvăn Tráchnhiệmvớingườisốngvàvớingườichết,với
hóavănnghệ(năm1993),ĐảngCộngsảnViệt hiệntại,quákhứvàtươnglai.Ýthứctráchnhiệm
Namxácđịnh:“XâydựngconngườiViệtNamvề ấybiểulộthànhdưluận,kếttinhthànhđạolý,thể
trítuệ,đạođức,tâmhồn,tìnhcảm,lốisống,có hiệnthànhtruyềnthống,đọnglạithànhtâmtư”[17].
nhâncáchcaođẹp,cóbảnlĩnhvữngvàngngang
- Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Trung
tầmsựnghiệpđổimớiđấtnước,mauchóngbắt ương 5, khóa VIII, tháng 6.2014, Nghị quyết
kịpxuthếpháttriểncủathờiđại”[14].
Trungương9,khóaXImộtlầnnữakhẳngđịnh:
- PGSTrầnĐìnhHượutrongcuốn“Về vấnđề “Hoàn thiện các chuẩn mực giá trị văn hóa và
conngườiViệtNam,tạomôitrườngvàđiềukiện
TheotinhthầnNghịquyếtTrungương5,khóa
đểpháttriểnvềnhâncách,đạođức,trítuệ,năng VIII(năm1998)thìhệgiátrịViệtNamgồm:1)Yêu
lựcsángtạo,thểchất,tâmhồn,tráchnhiệmxã nước,ýchítựcườngdântộc;2)Tinhthầnđoànkết;
hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp 3)Ýthứccộngđồng(cánhân-giađình-làngxã-
luật;đềcaotinhthầnyêunước,tựhàodântộc, Tổquốc);4)Nhânái,khoandung,trọngnghĩatình,
lương tâm, trách nhiệm của mỗi người với bản trọngđạolý;5)Cầncù,sángtạo;6)Tinhtếtrong
thânmình,vớigiađình,cộngđồng,xãhộivàđất ứngxử;giảndịtronglốisống.
nước…Pháttriểnvănhóavìsựhoànthiệnnhân
Nghị quyếtTrungương9,khóaXI(năm2014)
cách conngười và xây dựngconngười đểphát khẳngđịnhlại:1)Yêunước;2)Nhânái,nghĩatình;
triểnvănhóa.Trongxâydựngvănhóa,trọngtâm 3)Trungthực;4)Đoànkết;5)Cầncù,sángtạo.
làchămloxâydựngconngườicónhâncách,lối
sốngtốtđẹp,vớicácđặctínhcơbản:yêunước,
Tổnghợplại,hệgiátrịViệtNamtrongdiễnđạt
nhânái,nghĩatình,trungthực,đoànkết,cầncù, củahaivănbảncónhữngnộidunggiốngnhaulà: sángtạo”[18].
1)Yêunước,ýchí tựcường dântộc;2) Nhân ái,
nghĩatình,khoandung,đạolý;3)Đoànkết;4)Cần
Nhữngvấnđềcầnthảoluận
cù,sángtạo.Nhữngnộidungkhácnhaugiữahai
Việc xác định hệ giá trị Việt Nam, từ lâu đã vănbản:1)Ýthứccộngđồng(cánhân-giađình-
đượccácnhànghiêncứuchủtrươngsửdụngcác làngxã-Tổquốc);2)Trungthực;3)Tinhtếtrong
phương pháp nghiên cứu định lượng, bên cạnh ứngxử,giảndịtronglốisống.
những nghiên cứu định tính. Về nguyên tắc, nếu
Khôngkhóđểcóthểthừanhận,đólànhữnggiá
muốnxácđịnhgiátrịthựccủangườiViệtthìviệcđo trịcốtlõitronghệgiátrịViệtNam.Nhữnggiátrịđó,
đạcthựctếxemngườiViệtnghĩgì,cótháiđộnhư ngoàiviệcgiữvịtríhàngđầutrongbảnggiátrị,còn
thếnàovàthựchiệnhànhvirasaotrongđờisống chứađựngnhữngbiểuhiệnđặcthùsovớicácdân
thựctếlàvôcùngquantrọngvàlàcăncứtốithượng tộc khácvề chínhcácphẩmchấtđó.Chẳnghạn,
đểcó thể kết luận.Từ đầunhững năm 1990đến giátrịyêunước-lòngyêunước,tinhthầnyêunước,
nay,đã có không ítnhững nghiêncứuđịnhlượng haychủnghĩayêunướcvàýchítựcườngdântộc.
vềgiátrịđượctiếnhành,trongđónhiềucôngtrình
Khôngrõcódântộcnàomàtinhthầnyêunước
đođạckhácôngphucảởphạmvivĩmôlẫnvimô, không quan trọng bằng các phẩm chấtkhác hay
cónhữngnghiêncứumàsốngườiđượcphỏngvấn không.NhưngvớingườiViệtNamthìyêunướcđúng
lêntớihơn7.000người,thậmchícảtổchứcWVS làmộtgiátrịphổbiếnvàthiêngliêng,mặcdùcũng
(WorldValuesSurvey,Chươngtrìnhđiềutragiátrị dễthấylàngườiMỹ,ngườiNhật,ngườiTrungQuốc,
thếgiới)đầunhững năm2000cũngđãtiếnhành ngườiNga,ngườiDoThái…cũngcótinhthầnyêu
điềutra ở tất cả các tỉnh thành Việt Nam. Nhưng nướcmãnhliệt.Sựthậtlà,trongsuốtchiềudàilịch
nhữnggìmàcácnghiêncứuđócôngbố,trênthực sử,vớitấtcảcáccuộcđấutranhchốnggiặcngoại
tế,chỉcóýnghĩarấtvừaphảiđốivớiquốckếdân xâm,khôngcóngoạilệ,dântộcViệtNamđềugiành
sinhvàcảđốivớikhoahọc.Tấtcảnhữngkếtluận chiếnthắng,phầnnhiềulànhữngchiếnthắngvĩđại
vềgiátrịViệtNam,đếngiờnày,vẫncóthểbịtranh đốivớinhữngkẻthùlớnhơn,mạnhhơngấpnhiều
cãimàkhóphảnbác.Rấtcầnphảitiếptụcnghiên lần,đểlạinhữngbàihọclịchsửquýgiávềnhiều
cứumộtcáchsâusắchơn.
mặt,trongđónổilênlàbàihọcvềgiátrịcủacon
Với những tư tưởng chỉ dẫn của các văn kiện người,giátrịcủadântộc,ýchítựcườngdântộc.
quan trọng và của các học giảđi trước đã nêuở
Điểmnhấnmàchúngtôimuốnnóiđếnlàýchí
phần trên, việc xác định hệ giá trị Việt Nam quả dântộc.Giátrịyêunướccóthểđượcchứngminh
thực vừa thuận lợi vừa khó khăn. Thuận lợi vì có bằngvôvànchứngcứtừhiệntượngđờithườngđến
hànhlanglýluận,cóđịnhhướngphươngphápluận, cácsựkiệnvĩđại.Yêuquêhươngxứsở,xâydựng
có bài học kinh nghiệm nghiên cứu. Khó khăn vì thương hiệu quốc gia,học hành đỗ đạt, thậm chí
khunglogicchobảnggiátrịViệtNamvềcơbảnđã yêubóng đá… cũng làyêunước. Nhưngnhìn vào
đượcxácđịnh,nhữngnghiêncứutiếptheokhócó nhữnghiệntượngnhưthếcólẽkhóthấyđượcthực
thểthoátlyđểnêuthêmđượcđiềugìmớivềnhững chấtcủagiátrịyêunướcViệtNam.Theochúngtôi,
giátrịcủangườiViệtđượccoilàđãđịnhhìnhvàthử ýchídântộc,ýchíkhôngchịukhuấtphục,ýchíđộc
tháchquahàngnghìnnămlịchsử.
lậptựdo,ýchíhysinhvìTổquốc…trênthựctế,là
phẩmchấtđặctrưngchochủnghĩayêunướcViệt
Trongcuốnsách“VạcdầuchâuÁ:BiểnĐôngvà
Nam. Phẩmchấtnày gầnnhưliêntụcđượcđánh sựkếtthúccủaTháiBìnhDươngyêntĩnh”mớixuất
thứctrongsuốtchiềudàilịchsửdântộc.
bảnnăm2014,RobertD.Kaplan1,chuyêngianổi
Vềđiềunày,GSTrầnVănGiàukhiđọchồiký tiếngcủaHộiđồngChínhsáchQuốcphòngMỹ,khi
củaRobertS.Mc.Namara-nguyênBộtrưởngBộ cảmnhậnvàcóýsẻchiavớitâmthứccủangười
QuốcphòngMỹthờichiếntranhViệtNam,đãviết: Việt vềmốiđedọatừphươngBắcđãđưa ramột
“CầnphảigắngmànghiêncứuconngườiViệtNam, sosánhthúvịgiữaMỹvàTrungQuốctronglịchsử
cắtnghĩanguyênnhânvìsaomàngườiViệtNamlại ViệtNam.Ôngviết:“Mỹchỉlàmộtcấuthànhbên
thắngPháprồilạitiếptụcthắngMỹ.Khólắm,đềtài lềcủaquákhứViệtNam,trongkhiđóTrungHoa
nàyrấtkhó.Bởivì,tôicũngđồngývớiMc.Namara, lạilàmộtthànhtốcốttử”.ÔngtánđồngvớiRobert
Mỹ là cường quốc bậc nhất trên thế giới,là nước Templer, mộthọcgiảMỹđãcó thờithamchiếnở
giàunhấtthếgiới,khônnhấtthếgiới.Đừngngâythơ ViệtNamvề“nỗilosợbịđôhộlàbấtbiếnvàvượt
mànóiMỹdại;Mỹkhônghềdại,ngượclại,rấtkhôn, quamọikhácbiệtvềhệtưtưởng”ởngườiViệt.Theo
khônlắm.Khônthế,giỏithếmàlạidànhnhững20 Kaplan,“nỗilosợcủaViệtNamlàmộttấtyếusâu
nămtiếnhànhchiếntranhvớiViệtNam;rồithua. sắcvìViệtNamkhôngthểchạytrốnkhỏisựvâytỏa
ThuaconngườiViệtNam,thuavănhóaViệtNam, củangườilánggiềngkhổnglồphươngbắc,códân
thua cái “chất Việt Nam”... Vấn đề là ở chỗ, trên sốđônggấp15 lần.NgườiViệtNamhiểurằngvị
thếgiớinàyhaygầnhơnlàcácnướcquanhta,ai tríđịalýđãquyđịnhcáchthứcquanhệcủahọvới
chỉrađược,hayaitrảlờiđượccâuhỏi:códântộc TrungHoa…Thựctếlà,khôngcóquốcgianàobịđe
nàophảiđươngđầunhiềulầnnhấtvớinhữngnước dọabởisựtrỗidậycủaTrungQuốcbằngViệtNam”
lớn mạnhhơn gấp 10 lần,20 lần, 30 lần... vàrốt (Thefactis,nocountryisasthreatenedbyChina’s
cuộcđềuđứngvững,khôngbịđồnghoá,giữđược riseas much asVietnam -chúngtôinhấnmạnh)
bảnsắccủamìnhvànếuphảitiếnhànhchiếntranh [20].Đâylàmộtnhậnxétsâusắc,đặcbiệtthúvịvà
thìđềukếtthúcbằngnhữngchiếnthắngoanhliệt? đượcđánhgiálàtinhtường.
Hãythửtìmmộtnước,mộtdântộc,khôngphảimột
Đáptrảmốiđedọanày,vũkhínàocũnglàkhông
lần,màhailầntronglịchsửhiệnđạiđánhbạihai đủ,nếuvũkhíkhônggắnvớigiátrịyêunước,ýchí
cường quốc mạnh nhất thế giới. Lần thứ nhất là tựcườngdântộc.
chiến thắng Pháp,lầnthứ hailà chiếnthắng Mỹ”
[19].ÝchítựcườngdântộctoátlênquaýkiếnGS Kếtluận
TrầnVănGiàulàkhárõ.Yêunướcvớitínhcáchlà
Chúngtôicốýphântíchthêmchỉmộtgiátrịtrong
giátrịcốtlõiViệtNam,theochúngtôi,thểhiệnsâu hệgiátrịViệtNam-yêunước,ýchítựcườngdân
sắcởnộidungnàyvàvìvậy,trongxácđịnhhệgiá tộcđểthấythêmýnghĩacủavấnđề.Vớitínhcách
trịViệtNam,cũngnênnhấnởnộidungnày.
làgiátrị,phẩmchấtđượcđặttrongbảnggiátrị,tự
Nóiđếnýchídântộc,dĩnhiênchúngtôicũng nómangthêmýnghĩa,đôikhiýnghĩađócònđược
khôngquên,ýchídântộcluôncóhaimặt,luônlà nhânlênđếnmứcthiêngliêng.Bởichứcnăngxã
con dao hailưỡi đối với sự phát triển. Nước Nhật hộicủagiátrịlàđiềuchỉnhvàđịnhhướngtưtưởng,
với “chủ nghĩa Sovanh Đại Đông Á”, nước Đức tháiđộvàhànhviconngười.Nếuđạođứcvàpháp
thờiHitler,TrungQuốctrongcơnkhát“TrungHoa
mộng”…lànhữngvídụ.
1RobertD.Kaplan,GiámđốccơquanphântíchđịachínhtrịStratfor,
chuyêngiacaocấpcủaTrungtâmAnninhMỹCNAS(Centerfora
Tuynhiên,tronglịchsửhiệnđạivớikhoảng200 NewAmericanSecurity),chuyêngiaHộiđồngChínhsáchQuốcphòng
nămgầnđây,đặcbiệttronggiaiđoạnhiệnnay,ý Mỹ.Ônglàtácgiảcủanhiềucuốnsáchnổitiếngvềquanhệquốctế,
như“Cuộcbáothùcủađịalý:nhữnggìbảnđồnóivớichúngtavềcác
chídântộcViệtNam,theochúngtôiluônmanglại xungđộtsắptớivàcuộcchiếnchốnglạiđịnhmệnh”(TheRevenge
nhữngđiềutíchcực chosựpháttriểntiếnbộcủa ofGeography:WhattheMapTellsUsAboutComingConflictsand
cộngđồngthếgiới.Vấnđềlàởchỗ,hiệnnay,một TheBattleAgainstFate),NxbRandomHouse,2012&2013;“Những
bóngmaBalkan:hànhtrìnhqualịchsử(BalkanGhosts:AJourney
lầnnữaýchítựcườngdântộcViệtNamlạichịuthử Through History), Nxb Picador, 1993, 2005…Năm 2011 và 2012,
thách.Lầnnày,việcgìngiữhòabìnhvàhữunghịđể Kaplanđược“ForeignPolicy”xếphạngthuộc“Top100”Nhàtưtưởng
toàncầu(“GlobalThinkers”).ThomasFriedmangọiR.Kaplan1trong
pháttriển,việcbảovệvữngchắcchủquyềnởBiển 4tácgiảđượcđọcnhiềunhấtsauChiếntranhlạnh(cùngvớiFrancis
Đông,việcđảmbảoanninhquốcgiatrênmọimiền Fukuyama-ĐạihọcJohnsHopkins,PaulKennedy-ĐạihọcYale
củađấtnước,lạilàbàitoánvừacổđiển,vừachưa vàSamuelHuntington-ĐạihọcHarvard)(theohttp://www.cnas.org/
people/experts/staff/robert-kaplan//http://www.robertdkaplan.com/
từnggặpvớinhữngkhókhăngấpbội. robert_d_kaplan_bio.htm).
luậtchủyếuchỉđiềuchỉnhhànhvi,thìgiátrịlạicó
[8]HồSĩ Quý(2006),Vềgiá trịvà giátrịchâuÁ,Nxb
khảnăngđiềuchỉnhconngườicảtrongtưtưởngvà ChínhtrịQuốcgia,tr.161.
tháiđộ.Việcđiềuchỉnhvàđịnhhướngbằnggiátrị
[9] ценность (1989), филосоский энциклопедический
đượcthựchiệnthôngquacảcáctácnhânvănhóa, словарь,Изд.Советскаяэниклопедия,c732-733.
pháplývàđạođức,nêntácđộngkhásâuvàbền
[10]ĐàoDuyAnh(2000),ViệtNamvănhóasửcương,
vững. Do giá trịcó khảnăng ngấm sâu vào từng NxbHộinhàvăn,tr.25.
người,vàocácngõngáchcủađờisốngtinhthầnxã
[11] NguyễnVănHuyên (2003),“Văn minh ViệtNam”,
hội,nênngaycảviệchoạchđịnhchínhsách,nhu NguyễnVănHuyên,NxbKhoahọcXãhội,HàNội,Tập2,
cầupháttriểnkinhtế,haysựbiếncảivềđạođức… tr.763-770.
cũngkhôngnằmngoàivòngảnhhưởngvàtácđộng
[12]NguyễnHồngPhong(1963),Tìmhiểutínhcáchdân củagiátrị. tộc.
Hệgiátrịcủamộtdântộc,trướchết,làsảnphẩm
[13]TrầnVănGiàu(2011),Giátrịtinhthầntruyềnthống
củadântộcViệtNam,NxbChínhtrịQuốcgia.
đượcchắtlọctừđờisống,từthựctế.
[14] Đảng Cộng sản Việt Nam (1993), Nghị quyết Hội
nghịlầnthứtưBanChấphànhTrungươngkhoáVIIvềvăn
hóa văn nghệ, http://dangcongsan.vn/cpv/Modules/News/ Tàiliệuthamkhảo
NewsDetail.aspx?co_id=30656&cn_id=91227.
[1]TheArmyValues,http://www.army.mil/values.
[15]TrầnĐìnhHượu(1994),“Vềvấnđềtìmđặcsắcvăn
[2] Accenture: Our Core Values, http://www.accenture.
hoádântộc”,Đếnhiệnđạitừtruyềnthống,tr.149-164.
com/us-en/company/overview/values/Pages/index.aspx.
[16] Đảng Cộng sản Việt Nam (1998), Nghị quyếtHội
[3] The Toyota Way, http://www.toyota-forklifts.eu/en/
nghịlầnthứnămBanChấphànhTrungươngkhoáVIII,Nxb
company/Pages/The%20Toyota%20Way.aspx.
ChínhtrịQuốcgia,tr.56.
[4]Macionis,JohnJ(2005),"UpperSaddleRiver,New
[17]PhanNgọc(1999),“Khổnghọc,quanhệcủanóvới
Jersey: Pearson Prentice Hal ", Sociology 10th ed, p.66,
thờiđạimới”,MộtsốvấnđềvềvănhóavàpháttriểnởViệt
http://www.asanet.org/introtosociology/Documents/List%20
Nam,LàovàCampuchia,NxbKhoahọcXãhội,tr.144-150. of%20American%20Values.htm.
[18] Đảng Cộng sản Việt Nam (2014), Nghị quyết Hội [5] US Values,
http://www.andrews.edu/~tidwel /
nghị Trung ương 9 khóa XI, http://baodientu.chinhphu.
bsad560/USValues.html//Core American Values Handout.
vn/Tin-noi-bat/Nghi-quyet-Hoi-nghi-Trung-uong-9-khoa-
https://www15.uta.fi/FAST/US2/REF/schissler_core-values. XI/201435.vgp. pdf.
[19] TrầnVăn Giàu(2002), “Con người Việt Nam: một
[6]TrầnNgọcThêm(2013),"Giátrịvàsựchuyểnđổihệ sốvấnđềcầnnghiêncứu”,TạpchíNghiêncứuconngười,
giátrịvănhoátruyềnthốngViệtNam",http://tranngocthem. Số2.
name.vn/nghien-cuu-vhh/vhh-viet-nam/30-gia-tri-va-su-
[20]KaplanRobertD(2014),“Asia’sCauldron:TheSouth
chuyen-doi-he-gia-tri-van-hoa-truyen-thong-viet-nam.html.
ChinaSeaandtheEndofaStablePacific”,RandomHouse,
[7] The 5 core values of the European Union, http://
NewYork.ChapterIII.CuốnsáchmàKaplantríchdẫn:Robert
sisyphosmount.blogspot.com/2007/01/5-core-values-of-
Templer (1999), Shadows and Wind: A View of Modern european-union.html.
Vietnam,PenguinBooks.384p.ISBN-13:978-0140285970.