







Preview text:
lOMoAR cPSD| 58511332
Ví dụ: chức năng xúc tiến thương mại
Bao bì là đại sứ thường trực của DN, giao du thường xuyên với khách hàng, cho thấy sự
tin cậy, cam kết, chân thực qua các thông số. DN thông qua từng bao bì sản phẩm,
chuyển bá bằng tín hiệu đồ họa là quảng bá cho DN sinh động hơn bao giờ hết. Nó gia
tăng niềm tin và sức sống vào DN, cơ hội tiếp xúc với người tiêu dùng, từ đó đo lường
được sự trung thành với DN. Ví dụ như logo của Nike, người thiết kế giờ đã 90 tuổi.
1 Ngày ấy hãng Nike được tập hợp bởi những người cùng chung chí hướng, lúc ấy cô
Crolyn Davidson còn là sinh viên. Nhận được nhiệm vụ vẽ logo cho công ty, trong
khoảng 1 đến 2 tuần không đủ tiền đóng tiền trọ, cô đã vẽ rất nhiều phương án, và
thuyết phục được ban giám đốc chọn mẫu logo của mình. Cô được trả 35 USD,
nhưng giá trị của nó bây giờ là 640 triệu USD. Logo này về tín hiệu không ra hình
thù gì, nhưng về mô phỏng giống như cây gậy đánh golf, hay chiếc cánh của nữ thần
chiến thắng Hy lạp. Tinh thần trẻ chung khiến cho logo trở thành mẫu mực. Trong
giới thiết kế đồ họa đánh giá cỡ như bài hát bất hủ Happy New Year của Abba.
2 Ngày ấy Coca Cola chưa có nhiều tiền trả cho thiết kế, nên để người kế toán của
công ty vẽ luôn, kiểu chữ thời thượng ngày đó giờ đây đã trở thành đặc trưng… Qua
đó có thể thấy sự khó khăn trong diễn đạt, chắt lọc nó để trở thành tín hiệu vừa nghệ
thuật vừa giàu tính văn hóa nhọc công đến độ nào.
3 Theo kết quả nghiên cứu tại thị trường Việt Nam, mì ăn liền Omachi và Miliket dù
chất lượng ngang nhau, nhưng do bao bì Omachi thể hiện cao cấp, khác biệt, phù hợp
nhu cầu, đối tượng, nên người tiêu dùng sẵn lòng trả giá cao cho hơn cho Omachi từ 3
đến 6 ngàn đồng. Trong khi Miliket bỏ mất cơ hội rất nhiều vì không đầu tư vào bao
bì suốt nhiều năm nay. Bánh quy Kinh Dô Cozy và Chabrior cũng vậy. DN Việt Nam
thích màu sặc sỡ, trong khi họ màu sắc nhẹ nhàng, sang trọng. Thái Lan và châu Âu
rất mạnh về yếu tố bao bì. VN không nên coi nhẹ thiết kế bao bì trong giai đoạn cạnh tranh sắp tới.
Ví dụ : Đặc trưng Bao bì là hình thức biểu hiện bên ngoài của sản phẩm, hình ảnh vị
thế của doanh nghiệp. BB thể hiện hình ảnh của doanh nghiệp ( tính pháp lý).
Bao bì Apple Thành công bắt nguồn từ bao bì tối giản
Apple đã biến bao bì trở thành một hình thức nghệ thuật hấp dẫn và trực quan. Cho phép
họ truyền tải thông điệp và thiết bị bên trong một cách hiệu quả nhất. Mọi ngóc ngách
của hộp đều sạch sẽ với một màu trắng thanh lịch, tối giản. Những chi tiết rườm rà không
cần thiết dần được loại bỏ. Nhường chỗ cho chi tiết chính lên tiếng. Điểm đặc biệt phải
kể đến ở đây là mặc dù phải lược bỏ đi nhiều chi tiết nhưng Apple vẫn mang lại hiệu quả lOMoAR cPSD| 58511332
thẩm mỹ đáng ngạc nhiên từ những giá trị nghệ thuật “tối giản”. Không cầu kỳ, không
khoa trương, hướng người tiêu dùng đến những giá trị nguyên bản.
Hồi hộp trải nghiệm ngay từ khâu mở hộp
Ngoài ra, để đảm bảo người tiêu dùng có một trải nghiệm mở hộp độc đáo, một trong
những nhà thiết kế bao bì của Apple đã dành nhiều tháng chỉ để mở và đóng hộp. Nhà
thiết kế đó tạo ra và thử nghiệm hàng trăm mẫu hộp mẫu, nhằm giúp khách hàng dễ dàng
xác định các bộ phận thành phần, dễ dàng mở hộp và dễ dàng sử dụng. Rõ ràng, mục đích
mà Apple nhắm tới là tạo ra một trải nghiệm mở hộp thực sự khó quên, khiến cho thương
hiệu của mình ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng. Và dựa trên những gì xảy ra, có thể
thấy Apple đã thành công trong việc biến bao bì thành một vũ khí gây sức ảnh hưởng lớn
trên thương trường, giúp thương hiệu của họ được người người nhà nhà “điểm mặt đặt tên”.
Ví dụ tiêu chuẩn hóa bao bì
4 Bao bì được xem là nhân tố quan trọng để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Thương hiệu táo khuyết không chỉ đầu tư vào mẫu mã sản phẩm mà cho đến những
mẫu in túi giấy, túi giấy cũng có sự đồng nhất về logo, màu sắc và dĩ nhiên, chúng
được thiết kế rất đẳng cấp, tinh tế vô cùng.
5 Đối với hàng nghìn những sản phẩm cùng loại trên kệ hàng, nếu ở vị trí người tiêu
dùng thì chắc chắn chúng ta đều có xu hướng chọn những sản phẩm có bao bì đẹp, bắt
mắt. Cho dù đó là những sản phẩm hàng tiêu dùng như thực phẩm, mỹ phẩm cho đến
các sản phẩm điện tử như là Apple hoặc Sam Sung. Điều này không bị chi phối nhiều
như bao bì thực phẩm mà nó vẫn là yếu tố giúp kích thích khách hàng tìm kiếm đến
các dòng điện thoại Apple.
6 Hiện nay, với hầu hết các sản phẩm điện thoại Iphone thì chỉ ở kích cỡ là 3.5 inch, thế
nên hầu hết các mẫu hộp giấy đựng điện thoại Apple chỉ được thiết kế một kiểu dáng,
kích thước duy nhất, đem lại sự thuận cho việc nhận diện thương hiệu của khách hàng.
7 Hiện nay, hơn 80% sản phẩm bao bì giấy của apple chuyển sang sử dụng các mẫu sản
phẩm tái chế, điều này chính là một trong những chiến dịch quảng cáo của apple để
đồng hàng cùng với các hoạt động bảo vệ môi trường.
Thiết kế bao bì Bước 1: Tìm hiểu về lớp bao bì
Để thiết kế được các mẫu bao bì phù hợp với những sản phẩm khác nhau thì bạn cần tìm
hiểu chi tiết về từng lớp bao bì và xác định lớp bao bì cần thiết kế. Thông thường một lOMoAR cPSD| 58511332
mẫu bao bì sẽ được cấu tạo 3 lớp: lớp sản phẩm, lớp trong và lớp ngoài. Một mẫu thiết
mẫu bao bì chỉ cần thực hiện trên 1 lớp hoặc kết hợp ở 3 lớp. •
Lớp sản phẩm là lớp tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, lớp này vô cùng quan trọng
và thường là lớp tạo ấn tượng trực tiếp cho khách hàng khi sản phẩm được trưng bày. •
Lớp ngoài để ngăn cách sản phẩm với bên ngoài, có thể là thùng hoặc túi xách ở
bên ngoài chứa đựng lớp sản phẩm hoặc sản phẩm đựng bên trong, •
Lớp trong là lớp bảo vệ và giữ an toàn cho sản phẩm, nằm ở sau lớp ngoài.
Mỗi bản thiết kế của từng lớp bao bì cần mang ý nghĩa, thông điệp xuyên suốt hoặc có
điểm nhấn nổi bật, sáng tạo riêng để thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm.
Bước 2: Xác định kiểu bao bì sử dụng phù hợp
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều kiểu dáng bao bì khác nhau được nhiều doanh
nghiệp lựa chọn sử dụng để đựng các sản phẩm của mình. Các kiểu dáng bao bì phổ biến
thường được sử dụng là: hộp giấy, túi giấy, túi vải, hộp gỗ, lọ, chai, thùng,... Ngoài ra,
còn có rất nhiều loại bao bì có kiểu dang sáng tạo theo hình dạng sản phẩm hoặc sử dụng
các chất liệu mới lạ giúp sản phẩm bắt mắt, độc đáo và có điểm nhấn riêng. Tuy nhiên,
bạn cần lưu ý xác định kiểu dáng bao bì phù hợp với sản phẩm và đối tượng khách hàng
tiềm năng để tối ưu chi phí và đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Bước 3: Dự tính trước kế hoạch in ấn bao bì
Thiết kế và in ấn luôn là hai quá trình có sự liên quan mật thiết với nhau, khi bắt đầu thiết
kế thì bạn cần phải dự tính và lên trước được kế hoạch để in ấn bao bì. Việc dự tính kế
hoạch in ấn sẽ giúp bạn cân đối chi phí và chất lượng khi mẫu thiết kế hoàn thiện và được
đem đi in ấn hàng loạt. Một số điều cần lưu ý khi in ấn bao bì là: •
Kích thước bao bì cần phải phù hợp với kích thước, trọng lượng sản phẩm •
Khi in ấn phải có file thiết kế chuẩn •
Kiểu in và phương pháp in phải đảm bảo phù hợp với bản thiết kế, sản phẩm thực tế •
Lựa chọn địa chỉ in ấn uy tín, giá cả hợp lý để tối ưu chi phí và đảm bảo chất lượng sản phẩm sau in
Bước 4: Sắp xếp bố cục thông tin, hình ảnh hợp lý
Khi thiết kế bao bì sản phẩm, điều quan trọng là bạn cần lựa chọn thể hiện các thông tin
cần thiết về sản phẩm và hình ảnh minh họa thu hút để tạo được ấn tượng tốt với khách lOMoAR cPSD| 58511332
hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bố cục trình bày các thông tin và hình ảnh cần được phân
bổ hợp lý đều trên bề mặt để tránh việc bao bì bị rối hay quá tập trung tại một vị trí.
Những thông điệp, slogan và hình ảnh minh họa chính có thể đặt ở trung tâm để làm nổi
bật sản phẩm. Những thông tin không quan trọng, cung cấp thông tin chi tiết về sản
phẩm có thể được đặt ở những vị trí bên cạnh. Bước 5: Đánh giá lại tổng thể mẫu bao bì đã thiết kế
Khi bản thiết kế bao bì đã được hoàn thiện thì bạn cần đánh giá và kiểm tra lại tổng thể
các vị trí bố cục, màu sắc hay các thông tin trên bề mặt để kịp thời chỉnh sửa, cải thiện
các lỗi sai. Việc đánh giá có thể dựa vào các tiêu chí cụ thể như: •
Bao bì đã cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, thương hiệu hay chưa? •
Màu sắc và hình ảnh trên bao bì có độc đáo, hài hòa, nổi bật hay không? •
Bố cục bao bì đã phân bố hợp lý hay chưa, khách hàng có thể nhận biết ngay đây
là sản phẩm của thương hiệu hay không?
Bước 6: Hoàn thiện file thiết kế bao bì
Sau khi đánh giá và chốt mẫu thiết kế thì bước cuối cùng là bạn cần kiểm tra lại định
dạng file, màu sắc chuẩn để đảm bảo sản phẩm sau khi in có chất lượng đúng theo bản
thiết kế. Các định dạng file thường sử dụng là dạng vector như: .ai; .pdf, .eps và mã màu
thông dụng trong in ấn, thiết kế là RGB, CMYK
Phần thương hiệu Các bước thiết kế logo
Bước 1: Bắt đầu lên kế hoạch thiết kế logo Mục tiêu
Mọi thiết kế đều bắt đầu với bước lên ý tưởng. Ở bước này, chúng ta sẽ cần đặt ra các câu
hỏi và đi tìm câu trả lời cho chúng để thu thập đầy đủ thông tin về công ty, các giá trị cốt
lõi, tầm nhìn và sứ mệnh, cũng như các đặc điểm nổi bật khác của thương hiệu cần truyền tải.
Đây cũng là lúc bạn cần đặt ra các kỳ vọng về logo: Logo sẽ trông như thế nào? Logo sẽ
mang lại cảm giác gì? Kèm theo đó là những yêu cầu cụ thể về logo.
Tốt hơn hết là bạn hãy ghi ra những câu hỏi cần lời giải đáp thông qua logo sắp được tạo.
Bạn sẽ không thể biết được mình còn thiếu điều gì nếu không thật sự có một bảng câu hỏi đặt ở trước mặt. lOMoAR cPSD| 58511332 Cách thực hiện
Bạn có thể sẽ cần những câu hỏi sau cho logo của mình: •
Ý nghĩa/ Câu chuyện đằng sau tên của công ty là gì? •
Đối tượng người xem hướng đến là ai? •
Mình muốn người xem cảm nhận điều gì khi nhìn vào logo? •
Mình muốn thể hiện những giá trị nào thông qua logo? •
Tính cách của thương hiệu có những nét riêng nào? •
Logo sẽ được hiển thị ở đâu? Website? Các trang mạng xã hội? In ấn trên các biển quảng cáo? •
Có yêu cầu gì đặc biệt hay yếu tố bắt buộc cần thể hiện trong logo không?
Bước 2: Khám phá các ý tưởng logo Mục tiêu
Giai đoạn này là lúc nghiên cứu các ý tưởng dành cho logo của bạn, nhưng thay vì
"nghiên cứu" thì "khám phá" nghe có vẻ thú vị hơn. Có thể bạn cũng sẽ thấy đây là bước
thú vị nhất và hữu ích nhất trong toàn bộ 5 bước thiết kế logo.
Về cơ bản, bạn sẽ hướng sự tập trung của mình ra bên ngoài màn hình Illustrator hay bất
cứ phần mềm thiết kế nào khác, để khám phá và chiêm ngưỡng các ý tưởng về logo từ
mọi designer trên thế giới. Chính vì vậy, mục tiêu của bạn tại bước này là: Được học và
được truyền cảm hứng. Cách thực hiện
Một logo đẹp đòi hỏi những yêu cầu gì? Hãy bắt đầu bằng cách google các nguyên lý
thiết kế, tìm hiểu các yếu tố cơ bản như phong cách thiết kế, bảng phối màu, kết hợp font chữ,...
Tại bước này, các designer lão làng có một lời khuyên dành cho bạn đây: Hãy áp dụng lý
thuyết màu sắc bởi nó đặc biệt hữu ích cho việc thiết kế logo. Các màu sắc khác nhau gợi
lên những cảm xúc và hành vi khác nhau, giúp bạn tạo ra phản ứng cảm xúc mong muốn
từ khán giả của mình. Tin mình đi, đó chính là điểm hấp dẫn của logo. lOMoAR cPSD| 58511332
Ví dụ, logo màu xanh lam khơi dậy lòng tin và sự uy quyền. Đó là lý do màu xanh lam là
lựa chọn phổ biến cho logo của các ngân hàng, tổ chức tín dụng và phần mềm công nghệ.
Màu xanh lá cây gợi lên cảm giác hòa bình, tăng trưởng và khỏe mạnh. Vì vậy, bạn có thể
thấy các công ty như Whole Foods và BP sử dụng logo màu xanh lá cây để truyền đạt sứ
mệnh bảo vệ môi trường và hành tinh của họ.
Hãy khám phá xem màu sắc nào trong logo sẽ khơi gợi cảm xúc mà bạn muốn từ khán
giả. Sau khi đã nắm được thông tin cơ bản, đây là lúc bắt đầu thu thập thông tin.
Trước tiên, hãy nhìn vào các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn, sau đó đến ngành rộng
lớn hơn của bạn. Đừng chỉ nhìn vào logo, mà hãy trải nghiệm toàn bộ hệ thống hình ảnh
của họ. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách quan sát cách họ xuất hiện trên nhiều
kênh, bao gồm các trang web, các mạng xã hội khác nhau,... Sau đó thì đúc kết các ghi
chú: Những yếu tố nào nổi bật với bạn, cả tốt và xấu?
Tiếp theo, hãy nhìn ra bên ngoài ngành của bạn, khám phá những xu hướng đang thịnh
hành trong cộng đồng thiết kế. Hãy tìm đến các trang web thiết kế như Pinterest,
Dribbble, Behance, Brand New,... để chiêm ngưỡng các tác phẩm gần đây của các
designer hàng đầu thế giới. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm theo hashtag #logodesign
và các hashtag có liên quan đến logo hoặc thiết kế logo trên Instagram. Bước 3: Thiết kế logo Mục tiêu
Cuối cùng chúng ta cũng đã đến bước này! Mục tiêu ở đây cực kì rõ ràng: Áp dụng tất cả
những gì đã khám phá ở bước 2 để vẽ nên một vài phiên bản logo. Cách thực hiện lOMoAR cPSD| 58511332
Có rất nhiều đầu mục trong checklist ở bước thiết kế logo này: •
Công cụ: Trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo bạn đã chuẩn bị các công cụ cần thiết để
thiết kế logo, bao gồm: bút và giấy, phần mềm thiết kế,... •
Loại logo: Chọn ra một loại logo thích hợp nhất cho doanh nghiệp trong số 7 loại logo. •
Biểu tượng cho logo: Nếu bạn muốn có một biểu tượng đồ họa trong logo của
mình, bất kể là theo kiểu truyền thống hay trừu tượng, bạn cũng sẽ cần động não
để nghĩ ra biểu tượng phù hợp. •
Font chữ: Bạn sẽ sử dụng font chữ có chân hay font chữ không chân? Hay font
chữ trang trí? Hãy đưa ra sự lựa chọn của mình nhé!
Chắc chắn đây là bước tốn thời gian nhất trong toàn bộ quá trình thiết kế logo. Tuy nhiên,
hãy kiên nhẫn và áp dụng tất cả thành quả của các bước trước đó bạn nhé!
Bước 4: Đánh giá và chỉnh sửa logo Mục tiêu
Nếu bạn đã kết thúc giai đoạn 3 với nhiều hơn một phiên bản logo, đây là lúc bạn thu hẹp
các lựa chọn của mình. Còn nếu bạn đã có một chiếc logo ưng ý? Tuyệt vời! Hãy thử nghiệm nó ngay thôi! Cách thực hiện
Bạn có thể sử dụng các câu hỏi dưới đây để đánh giá thiết kế logo đã tạo: •
Điều gì làm nên một logo hoàn hảo? - Đơn giản, dễ nhớ và có tính gợi mở •
Logo này sẽ xuất hiện ở đâu? - Các nền tảng mạng xã hội, website công ty và các
ấn phẩm truyền thông, banner sự kiện, tuyển dụng,...
Nếu bạn nghĩ rằng mình cần phải thử nghiệm logo với các màu nền, hình ảnh nền khác
nhau, bạn đang đi đúng hướng rồi đó! Đừng chỉ dùng lại ở việc cân nhắc mà hãy tạo ngay
các mockup mô phỏng logo trên các kiểu background để đảm bảo hình ảnh, từ ngữ và
thông điệp tổng thể được truyền đạt trên mọi phương tiện.
Ngoài ra, một điều quan trọng và cũng là lời khuyên của rất nhiều designer lão làng: Hãy
tạo một phiên bản logo đen trắng và đảm bảo rằng nó có thể được đảo ngược màu trên
các màu tối. Nếu không, bạn có thể gặp rắc rối khi hiển thị logo trong tương lai.
Bước 5: Quyết định Style Guide Mục tiêu lOMoAR cPSD| 58511332
Khi nói đến việc duy trì tính toàn vẹn của bản sắc thương hiệu, chất lượng và tính nhất
quán là các từ khóa quan trọng nhất. Do logo của bạn sẽ xuất hiện ở tất cả mọi nơi, và lọt
vào mắt của tất cả mọi người, điều thiết yếu lúc này là phải xác định một bộ quy tắc và
hướng dẫn về cách sử dụng logo. Cách thực hiện
Để bắt đầu, hãy ghi ra giấy bất kì hướng dẫn nào bạn có trong đầu, có thể về kích thước
logo, màu sắc logo, bố cục logo,...
Bạn có thể đặt ra một số câu hỏi như sau: •
Logo có giới hạn các màu nền phù hợp với nó không? •
Logo có phù hợp để xuất hiện trên các tấm ảnh chụp không? Nếu có, liệu thay đổi
màu sắc có giúp logo trở nên nổi bật hơn hay không? •
Nếu bạn có một combination mark logo, liệu các yếu tố trong logo có thể xuất
hiện tách biệt trong các tình huống nhất định không?
Để duy trì sức mạnh của logo, đừng ngần ngại đưa vào hướng dẫn một số quy tắc “không
bao giờ” để ngăn cản bất kỳ sự sửa đổi hoặc biến dạng nào đối với logo của bạn.