CÁC VÍ DỤ VỀ CHUYỂN ĐỘNG PHẢN LỰC
Các tên lửa chuyển động về phía trước nhờ nhiên liệu đốt cháy phụt về phía sau
Mũi tên chuyển động về phía trước nhờ tác dụng lực kéo về phía sau dây cung
Vận động viên nhào lộn bật người lên không trung nhờ tác dụng lực nén xuống tấm
nệm lò xo
ĐỘNG CƠ PHẢN LỰC KHÔNG KHÍ (ở máy bay)
Cấu tạo bản của động này bao gồm các cánh quạt chuyển động với tốc độ
lớn để hút không khí từ môi trường bên ngoài vào trong buồng đốt, hỗn hợp nhiên
liệu được hòa với không khí bị đốt cháy trong buồng đốt. Khí nóng bị nén giãn
nỡ nhanh tạo ra một lực đẩy rất lớn về phía sau, nhờ đó máy bay chuyển động về
phía trước
NGUYÊN TẮC CHUYỂN ĐỘNG CỦA MÁY BAY
Cất cánh nhờ lực nâng khí động lực học
Các máy bay phản lực được trang bị động cơ gắn ở 2 cánh. Không khí trộn với
nhiên liệu được đốt cháy, sản phẩm khí sau đó thoát ra sẽ tạo lực đẩy máy bay tiến
về phía trước. Khi chuyển động, máy bay chịu tác dụng của 4 lực theo các hướng
khác nhau gồm: lực kéo cản của không khí, lực hấp dẫn, lực đẩy của động cơ và
lực nâng.
Trong số này, mọi người thường không biết rõ về lực nâng khí động lực học. Nó
được giải thích như sau. Khi máy bay chạy trên đường băng, dòng khí chảy bao
quanh cánh máy bay tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa mặt đất và mặt trên cánh.
Kết quả của quá trình đã tạo ra lực nâng máy bay theo hướng từ dưới đất đẩy lên
trời. Tốc độ di chuyển càng nhanh, lực đẩy này càng lớn cho tới khi thắng được
trọng lực, giúp nâng máy bay lên không trung
Quá trình máy bay trên không trung
Ngoài cánh nâng chính, máy bay phản lực còn có cánh đuôi ngang (để tạo lực nâng
phần đuôi máy bay), cánh tà sau và cánh liệng (là bộ phận cử động được ở phía sau
cánh ngang), cánh liệng (thay đổi để khiến lực nâng 2 bên cánh khác nhau), các
cánh tà lưng và phanh phí động.
Việc điều chỉnh các cánh này và lực đẩy của động cơ sẽ giúp máy bay giữ thăng
bằng trên không trung, cũng như thực hiện nghiêng cánh, đổi hướng sang trái,
phải, bay lên bay xuống, thay đổi độ cao khi bay bằng…

Preview text:

CÁC VÍ DỤ VỀ CHUYỂN ĐỘNG PHẢN LỰC
Các tên lửa chuyển động về phía trước nhờ nhiên liệu đốt cháy phụt về phía sau
Mũi tên chuyển động về phía trước nhờ tác dụng lực kéo về phía sau dây cung
Vận động viên nhào lộn bật người lên không trung nhờ tác dụng lực nén xuống tấm nệm lò xo
ĐỘNG CƠ PHẢN LỰC KHÔNG KHÍ (ở máy bay)
Cấu tạo cơ bản của động cơ này bao gồm các cánh quạt chuyển động với tốc độ
lớn để hút không khí từ môi trường bên ngoài vào trong buồng đốt, hỗn hợp nhiên
liệu được hòa với không khí bị đốt cháy trong buồng đốt. Khí nóng bị nén và giãn
nỡ nhanh tạo ra một lực đẩy rất lớn về phía sau, nhờ đó máy bay chuyển động về phía trước
NGUYÊN TẮC CHUYỂN ĐỘNG CỦA MÁY BAY
Cất cánh nhờ lực nâng khí động lực học
Các máy bay phản lực được trang bị động cơ gắn ở 2 cánh. Không khí trộn với
nhiên liệu được đốt cháy, sản phẩm khí sau đó thoát ra sẽ tạo lực đẩy máy bay tiến
về phía trước. Khi chuyển động, máy bay chịu tác dụng của 4 lực theo các hướng
khác nhau gồm: lực kéo cản của không khí, lực hấp dẫn, lực đẩy của động cơ và lực nâng.
Trong số này, mọi người thường không biết rõ về lực nâng khí động lực học. Nó
được giải thích như sau. Khi máy bay chạy trên đường băng, dòng khí chảy bao
quanh cánh máy bay tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa mặt đất và mặt trên cánh.
Kết quả của quá trình đã tạo ra lực nâng máy bay theo hướng từ dưới đất đẩy lên
trời. Tốc độ di chuyển càng nhanh, lực đẩy này càng lớn cho tới khi thắng được
trọng lực, giúp nâng máy bay lên không trung
Quá trình máy bay trên không trung
Ngoài cánh nâng chính, máy bay phản lực còn có cánh đuôi ngang (để tạo lực nâng
phần đuôi máy bay), cánh tà sau và cánh liệng (là bộ phận cử động được ở phía sau
cánh ngang), cánh liệng (thay đổi để khiến lực nâng 2 bên cánh khác nhau), các
cánh tà lưng và phanh phí động.
Việc điều chỉnh các cánh này và lực đẩy của động cơ sẽ giúp máy bay giữ thăng
bằng trên không trung, cũng như thực hiện nghiêng cánh, đổi hướng sang trái,
phải, bay lên bay xuống, thay đổi độ cao khi bay bằng…