Các xu hướng tác động đến tiếp thị marketing 4.0 và các hàm ý của chúng mà chuyên gia tiếp thị mang tới Khách hàng
Lý thuyết về Các xu hướng tác động đến tiếp thị marketing 4.0 và các hàm ý của chúng mà chuyên gia tiếp thị mang tới Khách hàng giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần.
Môn: Nguyên lý Marketing
Trường: Đại học Tài Chính - Marketing
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARc PSD|36517948
CÁC XU HƯỚNG TÁC ĐỘNG ĐẾN TIẾP THỊ MARKETING 4.0 VÀ
CÁC HÀM Ý CỦA CHÚNG MÀ CHUYÊN GIA TIẾP THỊ MANG TỚI KHÁCH HÀNG
1. Video dạng ngắn (Short-form Video)
- Xu hướng: Khách hàng thích xem một video hơn ọc một bài ăng trên blog
vì chúng truyền ạt nội dung một cách ngắn gọn, hấp dẫn giúp thu hút sự
chú ý và kích thích sự tò mò của mọi người về thương hiệu.
- Hàm ý: Các chuyên gia tiếp thị cần sáng tạo trong hình ảnh, ý tưởng, kịch
bản và nội dung truyền ạt ngắn gọn về thông tin sản phẩm hay dịch vụ dưới hình thức video.
- Ví dụ: Sự lên ngôi của TikTok, Instagram Reels và YouTube Shorts…
2. Tiếp thị nội dung (Content Marketing)
- Xu hướng: Một chiến dịch hoặc quảng cáo với cách dẫn chuyện hay sẽ
luôn là một chiến lược hiệu quả có sức hút mạnh mẽ với khách hàng về
chất lượng và uy tín của công ty.
- Hàm ý: Các chuyên gia tiếp thị cần tạo ra những nội dung phù hợp với
mục tiêu của công ty và ối tượng khách hàng, qua ó chia sẻ những thông
iệp hấp dẫn nhằm tạo ra sự thích thú ối với nhu cầu người dùng.
- Ví dụ: Chiến dịch “Shake a Coke” của Coca-cola năm 2015. Thay vì sản
xuất hình ảnh logo thông thường, hãng ã thay thế bằng cách in 250 cái tên
phổ biến trên mỗi quốc gia vào chai. Điều này ã khiến mọi người phát iên lên vì nó!
3. Gương mặt thương hiệu (Influencer marketing)
- Xu hướng: Người theo dõi dễ dàng bị ảnh hưởng bởi các lựa chọn về thời
trang hoặc sản phẩm của một người nổi tiếng bởi con người có tâm lý tin
vào những gì người khác chính miệng nói hơn là qua các loại quảng cáo
ược thực hiện bởi các nhãn hàng, dù lớn hay nhỏ.
- Hàm ý: Các chuyên gia tiếp thị cần nắm bắt xu thế và lựa chọn những
influencer hay KOL uy tín ể hợp tác nhằm ưa sản phẩm hay dịch vụ của
mình ến gần hơn với ối tượng khách hàng.
- Ví dụ: Cho ca sĩ Sơn Tùng-MTP ại diện cho hãng iện thoại OPPO, cầu
thủ bóng á Hàn Quốc Son Heung-Min quảng cáo hãng bia Tiger Soju,…
4. Trí tuệ nhân tạo (Al)
- Xu thế: Khách hàng luôn muốn thu thập một lượng lớn dữ liệu phân tích
từ social media marketing, email và website trong thời gian tương ối lOMoARc PSD|36517948
nhanh. Đó là lý do tại sao marketing bằng AI vô cùng quan trọng với mọi
doanh nghiệp, ặc biệt là AI Marketing tại Việt Nam.
- Hàm ý: Giúp khách hàng dễ dàng và có thể nhanh chóng tiếp cận tới một
lượng thông tin lớn mà không cảm thấy nhàm chán hay khô khan
- Ví dụ: Các thuật toán thông minh ang ược tận dụng ể tăng hiệu suất cho chiến dịch marketing:
• Dùng quảng cáo Facebook tự ộng ưa nội dung bài viết ến người ọc trong thời gian 1 tháng
• Lên lịch bài viết Facebook trong suốt 1 tháng
• Dùng chatbot, livechat, livestream ể chăm sóc khách hàng, …
5. Tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh
- Xu hướng: Con người có thể dễ dàng tìm kiếm dữ liệu một cách nhanh
chóng chỉ qua hình ảnh và thậm chí là giọng nói, qua ó em lại cho họ sự
dễ chịu khi thao tác ặc biệt là nhóm những người cao tuổi.
- Hàm ý: Thông qua dữ liệu, lịch sử tìm kiếm, các chuyên gia có thể thu
thập cơ sở ể phân loại mục ích tiêu dùng, nhu cầu của từng nhóm người ể
từ ó hướng tới phục vụ sản xuất, áp ứng mong muốn cho từng khách hàng
một cách hiệu quả và chính xác hơn. - Ví dụ:
• Tìm kiếm qua Google, Safari,…
• Tìm kiếm những hình ảnh sản phẩm trên Shopee.
6. Tiếp thị trải nghiệm (Experiential Marketing)
- Xu thế: Khách hàng ngày càng trở nên hứng thú với việc trải nghiệm
những sản phẩm trực tiếp thay vì gián tiếp xem những quảng cáo truyền
thông về những sản phẩm ấy.
- Hàm ý : Các chuyên gia tiếp thị cần tạo ra những sự kiện quảng bá sản
phẩm nhằm giúp khách hàng có thể trực tiếp trải nghiệm sản phẩm ầy thú
vị, qua ó có thể kích thích nhu cầu tiêu dùng từ khách hàng. - Ví dụ:
• Ngành công nghệ: Uber và Spotify hợp tác ể cung cấp trải nghiệm
nghe nhạc nhạc ộc áo cho hành khách qua chiến dịch “Soundtrack for
Your Ride”. Các hành khách của Uber có thể chọn ịa iểm, bài hát
thích hợp hoặc danh sách nhạc cho chuyến i của mình thông qua kết
nối Spotify hiển thị trên ứng dụng Uber.
• Ngành dịch vụ khách hàng: Amazon Go là một cửa hàng tiện lợi
không có thu ngân nhưng vẫn cung cấp dịch vụ khách hàng tốt. Các
cửa hàng Amazon Go không có nhân viên bán hàng, khách hàng chỉ lOMoARc PSD|36517948
cần vào cửa, lấy hàng cần mua và ra về. Hệ thống sẽ tự ộng tính tiền
và trừ tiền từ tài khoản Amazon của khách hàng.