Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng của Ta-go (10 mẫu) | Văn mẫu 7 Cánh diều

“Mây và sóng” của Ta-go là một bài thơ hay viết về tình mẫu tử, sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn. Tài liệu Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng, bao gồm 10 bài văn mẫu. Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu ngay sau đây.

Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 1
“Mây sóng” của Ta-go đã để lại cho người đọc những cảm nhận sâu sắc về tình
mẫu tử thiêng liêng.*
Em trong bài thơ được mời gọi đến thế giới kỳ diệu “trên mây” “trong
sóng”:**
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà
không biết từng đến nơi nao”.
Hay:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà
không biết từng đến nơi nao”.
với sự hiếu của một đứa trẻ, em đã cất tiếng hỏi: “Nhưng làm thế nào mình
lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.*
Rồi như chợt nhớ ra, em đã từng chối đầy kiên quyết: “Làm sao thể rời mẹ
đến được?”, “Làm sao thể rời mẹ đi được?”. Chẳng niềm hạnh phúc nào
bằng được bên cạnh mẹ mặc thế giới ngoài kia nhiều hấp dẫn. bên ngoài
biết bao điều hay, hấp dẫn đang đợi.*
Để rồi em bé đã sáng tạo ra một trò chơi chỉ dành riêng cho hai mẹ con mà thôi:*
“Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
Và cả:
“Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Những câu thơ trên đã cho người đọc cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng ấy
càng được biểu hiện sâu đậm, con luôn bên mẹ như trăng với mây, ví mẹ như trăng
ôm ấp con qua bao tháng ngày. Những câu thơ giàu tính tự sự và miêu tả nhưng lại
góp phần bộc lộ cảm xúc của nhân vật trong bài thơ. Ta-go đã sử dụng trong bài
thơ những lời thoại, chi tiết được kể tuần tự, vừa lặp lại vừa biến hóa kết hợp với
hình ảnh giàu tính biểu tượng. Bài thơ chính một câu chuyện cảm động về tình
mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.
Khi đọc “Mây sóng”, chắc hẳn mỗi người đều cảm thấy cùng cảm động
trước tình cảm của em bé và người mẹ.*
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 2
Ta-go, một nhà thơ cùng nổi tiếng của đất nước Ấn Độ. Thơ ông đã đem đến
cho người đọc nhiều ấn tượng sâu sắc. Trong đó, “Mây sóng” - gợi cho người
đọc cảm nhận về tình mẫu tử.*
Em trong bài đã kể cho người mẹ nghe về những điều mình vừa trải qua. Cuộc
trò chuyện với người “trên mây” “trong sóng”.* Thế giới của họ hiện lên thật
lung linh dưới cái nhìn của một đứa trẻ. Những “bình minh vàng”, “ánh trăng bạc”
của người “trên mây”:*
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng,
bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Hay cả những chuyến hành trình phiêu lưu đầy hấp dẫn, thú vị của người “trong
sóng”:*
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà
không biết từng đến nơi nao”.
Tất cả đã khơi gợi sự hiếu trong lòng em “Nhưng làm thế nào mình lên đó
được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Nhưng câu hỏi cho thấy
khao khát khám phá đến tận cùng.*
Khi nghe câu trả lời của người “trên mây” “trong sóng”, em đã từng chối đầy
kiên quyết: “ Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi
được?”. Những câu trả lời giúp người đọc nhận ra mong muốn được gắn với
mẹ. Đọc những câu thơ vừa hỏi đấy cũng như trả lời thì chúng ta đã cảm nhận
được rằng những điều ngoài kia hấp dẫn đến đâu cũng không thể bằng với tình
yêu dành cho mẹ, niềm hạnh phúc khi có mẹ ở bên cạnh.
Để rồi, em bé đã thật sáng tạo khi nghĩ ra một trò chơi chỉ dành cho mẹ và con:*
“Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
“Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Ta-go đã sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả để góp phần diễn tả cảm xúc của nhân vật
trữ tình, sự gắn bó của người con với mẹ.
Bài thơ “Mây sóng”* của Ta-go đã giúp mỗi người đọc hiểu được tình mẫu tử
thiêng liêng, sâu sắc đến nhường nào. Chính vậy, chúng ta hãy luôn trân trọng
và giữ gìn tình cảm đó.*
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 3
“Mây sóng” của Ta-go một trong những bài thơ độc đáo viết về tình mẫu tử.
Tác phẩm đã để lại cho người đọc nhiều suy tư và cảm xúc.*
Nhân vật chính trong bài một em đã một cuộc trò chuyện cùng thú vị
với những người “trên mây” “trong sóng”. Thế giới của họ hiện ra cùng đẹp
đẽ, lung linh và thật hấp dẫn với một đứa trẻ.*
Điều đó đã khơi gợi sự hiếu kì, muốn khám phá mọi thứ của em bé: “Nhưng làm
thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Những
câu hỏi bộc lộ khao khát mãnh liệt mong ước được khám phá thế giới rộng lớn
ngoài kia.**
Nhưng đến khi nghe thấy câu trả lời của những người “trên mây”“trong sóng”,
em đã từng chối đầy kiên quyết: “Làm sao thể rời mẹ đến được?”, “Làm
sao thể rời mẹ mà đi được?”. Chúng ta thể cảm nhận được tình cảm em
dành cho người mẹ của mình. thế giới ngoài kia hấp dẫn đến đâu cũng
không thể bằng với tình yêu dành cho mẹ, niềm hạnh phúc khi có mẹ ở bên cạnh.
Khi trở về, em đã kể cho mẹ nghe về câu chuyện, nghĩ ra một trò chơi thật
thú vị:*
“Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
“Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Trò chơi em nghĩa ra cách em tả trò chơi này thể hiện tình cảm yêu
thương dành cho mẹ. Dù ở bất kì nơi đâu, em cũng luôn nhớ đến mẹ và mong được
ở bên cạnh mẹ.*
Như vậy, bài thơ “Mây sóng” của Ta-go đã giúp mỗi người đọc hiểu được tình
mẫu tử thiêng liêng, sâu sắc đến nhường nào.*
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 4
Ta-gomột nhà thơ nổi tiếng của Ấn Độ. Bài thơ “Mây sóng” là một trong số
những tác phẩm tiêu biểu của ông.*
Với hình thức là một bài thơ, nhưng giàu tính tự sự giúp cho bài thơ giống như một
câu chuyện kể. Em trong bài thơ được mời gọi đến thế giới kỳ diệu “trên
mây” và “trong sóng”.*
Đó có thể là thế giới với những “bình minh vàng”, “ánh trăng bạc” của người “trên
mây”:*
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng,
bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Và cả những chuyến phiêu lưu vô cùng hấp dẫn, thú vị của người “trong sóng”:*
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà
không biết từng đến nơi nao”.
Với sự hiếu kỳ của một đứa trẻ, em đã cất tiếng hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên
đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Những câu hỏi cho thấy
khát khao được khám phá thế giới rộng lớn ngoài kia.*
Nhưng khi em nghe được câu trả lời, rồi chợt nhớ ra rằng mẹ vẫn luôn chờ đợi
mình nhà, em đã từng chối đầy kiên quyết: “Làm sao thể rời mẹ đến
được?”, “Làm sao thể rời mẹ đi được?”. Tình yêu thương của đứa con dành
cho mẹ đã được thể hiện qua những câu hỏi tưởng chừng ngây thơ rất sâu sắc.
Mặc thế giới ngoài kia rất nhiều hấp dẫn, nhưng chẳng niềm hạnh phúc
nào hơn khi được bên cạnh mẹ mình, những người yêu thương mình cho được.*
Để rồi, em đã sáng tạo ra những trò chơi còn thú vị hơn của những người “trên
mây” và “trong sóng”:
“Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
“Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Và không một ai trên cõi đời này biết nơi đâu mẹ con ta đang ở chốn nào”
Trong trò chơi đó, em sẽ mây, sóng tinh nghịch đùa; còn mẹ sẽ vầng
trăng, bờ biển dịu hiền, ôm ấp che chở cho em. Những câu thơ miêu tả hình
ảnh sóng, mây thật độc đáo giúp bài thơ trở nên sinh động hơn. Với em, mẹ chính
tất cả. Lòng mẹ bao la luôn ôm ấp em vào lòng. Hình ảnh bến bờ để “sóng lăn,
lăn mãi rồi sẽ cười tan” như hình ảnh mẹ luôn vỗ về, ôm ấp con. Và dù thế gian có
thay đổi nhưng tình mẹ con vẫn mãi muôn đời theo thời gian.
Như vậy, “Mây sóng” đã đem đến cho người đọc cảm nhận sâu sắc về tình cảm
mẫu tử chân thành, sâu sắc.*
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 5
Một trong những tình cảm cùng thiêng liêng tình mẫu tử. đến với bài thơ
“Mây và sóng” của Ta-go, người đọc sẽ cảm nhận được tình cảm đó qua những lời
thơ chân thành, tha thiết.*
Em trong bài thơ đã một cuộc trò chuyện cùng thú vị với những người
“trên mây” và “trong sóng”. Thế giới của những người “trên mây” và “trong sóng”
hiện lên rất tuyệt vời, giống như niềm mơ ước của trẻ em. Ở đó trẻ em sẽ được dạo
chơi từ lúc thức dậy cho đến lúc hoàng hôn, được khám phá những điều kỳ thú trên
bầu trời, hay dưới mặt biển:*
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng,
bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
…F
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà
không biết từng đến nơi nao”.
Chính điều đó đã khơi gợi khao khát được khám phá của em bé: “Nhưng làm thế
nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Em muốn
được khám phá thế giới rộng lớn ngoài kia, để xem chúng thực sự hấp dẫn như
lời người “trên mây” và “trong sóng” nói không.*
Cho đến khi nghe được câu trả lời của người “trên mây” “trong sóng”, em lại
cảm thấy băn khoăn: “Làm sao thể rời mẹ đến được?”, “Làm sao thể rời
mẹ mà đi được?”. Thế giới ngoài kia dù có hấp dẫn, nhưng em vẫn không muốn rời
xa mẹ. Nhưng câu hỏi tu từ giúp cho người đọc cảm nhận được tình cảm mà em bé
dành cho mẹ. niềm hạnh phúc nào hơn khi được bên cạnh mẹ mình, những
người yêu thương mình cho được, mặc bên ngoài biết bao điều hay, hấp dẫn
đang đợi.
Đặc biệt hơn cả, khi trở về, em đã nghĩ ra một trò chơi để thể cùng chơi với
mẹ:*
“Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
“Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Em bé đã sáng tạo ra một trò chơi kì lạ. Nếu em là mây thì mẹ là trăng. Hai bàn tay
em ôm lấy mẹ, mái nhà trở thành bầu trời. Nếu em sóng thì mẹ là bến bờ lạ.
Em lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan vào lòng mẹ. Những trò chơi đó thể hiện sự gắn bó,
yêu thương sâu sắc. Dù ở bất cứ nơi đâu, em bé vẫn muốn ở cùng với mẹ.
Tình mẫu tử trong bài thơ hiện lên thật đáng trân trọng. Sau khi đọc xong bài thơ,
chúng ta cảm thấy trân trọng hơn.*
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 6
Ta-go không chỉmột nhà thơ đại của riêng Ấn Độ còn với thế giới. “Mây
sóng” là một bài thơ đặc sắc của ông. Tác phẩm đã để lại cho người đọc nhiều
cảm xúc về tình mẫu tử.*
Được viết dưới hình thức của một bài thơ, nhưng “và sóng” lại giống như một câu
chuyện kể. Nhân vật trữ tình trong bài em đang kể lại cho mẹ nghe về cuộc
trò chuyện của mình với người “trên mây” “trong sóng”. Lời kể của em thật
hồn nhiên, ngây thơ: “Mẹ ơi, trên mây người gọi con”, “Trong sóng người
gọi con”. Đối với một đứa trẻ, thế giới của người “trên mây” “trong sóng”
cùng mới lạ, hấp dẫn. Đó những “bình minh vàng”, “ánh trăng bạc” của người
“trên mây”:*
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng,
bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Và cả chuyến hành trình ngao du khắp mọi nơi của những người ở “trong sóng”:*
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà
không biết từng đến nơi nao”.
Thế giới của những người “trên mây” và “trong sóng” hiện lên rất tuyệt vời, giống
như niềm ước của trẻ em. đó trẻ em sẽ được dạo chơi từ lúc thức dậy cho
đến lúc hoàng hôn, được khám phá những điều kỳ thú trên bầu trời, hay dưới mặt
biển. Chính điều đó đã khơi gợi sự đối với em bé, khiến em đặt ra câu hỏi:
“Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó
được?”. Những câu hỏi đã cho thấy khao khát được chinh phục, khám phá thế giới
của nhân vật này.*
Đáp lại là câu trả lời của người “trên mây” và “trong sóng”: “Hãy đến nơi tận cùng
trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”; “Hãy đến rìa
biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”. còn hồn nhiên,
ham chơi nhưng khi nghe vậy, em đã kiên quyết từ chối: Làm sao thể rời
mẹ mà đến được?”, “Làm sao thể rời mẹ đi được?”. Đó là sự lo lắng khi mẹ
vẫn còn đợi em nhà, cho những điều ngoài kia hấp dẫn đến đâu cũng
không thể bằng với tình yêu dành cho mẹ, niềm hạnh phúc khi có mẹ ở bên cạnh.
rồi, chính em đã nghĩ ra một trò chơi thật diệu thể thực hiện cùng với
mẹ:*
“Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
“Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Những trò chơi đó thể hiện sự gắn bó, yêu thương sâu sắc. Dù ở bất cứ nơi đâu, em
vẫn muốn cùng với mẹ. Bài thơ được viết theo kiểu thơ tự sự, không bị ràng
buộc bởi luật thơ, cách gieo vần. Âm điệu nhịp nhàng, nh ảnh giàu tính biểu
tượng, ngôn ngữ cô động đã góp phần khiến cho bài thơ giàu cảm xúc hơn.*
“Mây và sóng” giúp người đọc cảm nhận được tình cảm mẫu tử chân thành, giản dị
đẹp đẽ đến chừng nào. Từ đó, chúng ta càng thêm trân trọng gi gìn tình
cảm tốt đẹp này.**
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 7
R. Ta-go khá nhiều bài thơ viết cho trẻ em. Trong đó, “Mây sóng” đã để lại
cho người đọc ấn tượng sâu sắc hơn cả. Tác phẩm đề cập đến tình cảm mẫu tử
cùng thiêng liêng trong cuộc sống.*
Nhân vật trữ tình trong bài một em đang kể lại cho mẹ nghe về cuộc trò
chuyện của mình với người “trên mây” và “trong sóng”. Họ đã mời em đến với thế
giới để dạo chơi, nhưng em đã từ chối.*
Lời kể của em thật hồn nhiên, ngây thơ làm sao: “Mẹ ơi, trên mâyngười gọi
con”, “Trong sóng có người gọi con”. Đối với một đứa trẻ, thế giới của người “trên
mây” và “trong sóng” kì diệu và hấp dẫn vô cùng:
*Ở đó trẻ em sẽ được dạo chơi từ lúc thức dậy cho đến lúc hoàng hôn, được khám
phá những điều kỳ thú trên bầu trời, hay dưới mặt biển. Điều đó khiến cho em
cảm thấy mò, liền hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm
thế nào mình ra ngoài đó được?”. Đó chính khao khát được khám phá thế giới
xung quanh, điều mà bất cứ đứa trẻ nào cũng thích thú và say mê.
Mặc dù lời mời gọi của người “trên mây” hay “trong sóng” vô cùng hấp dẫn. Ngay
cả em cũng ham chơi nhưng khi nghe câu trả lời em đã kiên quyết từ chối:
“Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Câu
hỏi của em đã bộc lộ được sự gắn bó, yêu thương dành cho người mẹ. Dù bất
cứ nơi đâu, hay làm việc gì, em cũng đều nhớ đến mẹ, mong muốn được bên
cạnh mẹ.
Và rồi, chính điều đó khiến em nghĩ ra những trò chơi thật độc đáo và thú vị: “Con
là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
Hay:*
“Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”F
Với trò chơi này, em sẽ luôn được bên cạnh mẹ. Đó chính tình yêu thương
của em bé dành cho mẹ. Một tình cảm thật chân thành, đẹp đẽ.*
Bài thơ được viết theo kiểu thơ tự sự, không bị ràng buộc bởi luật thơ, cách gieo
vần. Âm điệu nhịp nhàng, hình ảnh giàu tính biểu tượng, ngôn ngữ cô đọng đã góp
phần khiến cho bài thơ giàu cảm xúc hơn.*
thể khẳng định rằng, bài thơ “Mây sóng” đã giúp người đọc cảm nhận được
tình cảm mẫu tử chân thành, giản dị mà đẹp đẽ đến chừng nào.
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 8
Viết về tình mẫu tử, mỗi tác giả lại có một cách viết khác nhau. Nhiều tác phẩm đã
nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Một trong những tác phẩm hay tôi muốn
nhắc đến là bài thơ Mây và sóng của R.Ta-go.*
R. Ta-go một nhà thơ người Ấn Độ. Bài thơ Mây sóng được sáng tác dưới
hình thức là một bài thơ nhưng giàu tính tự sự giúp cho bài thơ giống như một câu
chuyện kể. Nhân vật chính trong bài thơ là một em bé, đang kể lại cho mẹ nghe về
cuộc trò chuyện của mình với người “trên mây” và “trong sóng”.*
Họ đã mời em đến với thế giới của mình. Nơi đó đầy hấp dẫn với với những “bình
minh vàng”, “ánh trăng bạc” của người “trên mây”:*
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng,
bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Cùng với hành trình khám phá đầy thú vị, hấp dẫn của những người “trong
sóng”:*
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà
không biết từng đến nơi nao”.
Đánh đúng vào sự hiếu kì, cùng khao khát được khám phá thế giới của trẻ thơ, lời
mời của những người “trong mây” “trên sóng” đã khiến em phải hỏi:
“Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó
được?”.***
Và rồi em bé đã nghe được câu trả lời của người “trên mây” và “trong sóng”:
“Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận
tầng mây”.
Hay:
“Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”
Nhưng rồi em chợt nhớ ra rằng mvẫn luôn chờ đợi mình nhà, em đã từng chối
đầy kiên quyết: “Làm sao thể rời mẹ đến được?”, “Làm sao thể rời mẹ
đi được?”. Điều này đã thể hiện được nh yêu thương của đứa con dành cho
mẹ. Mặc thế giới ngoài kia rất nhiều hấp dẫn, nhưng chẳng niềm hạnh
phúc nào hơn khi được bên cạnh mẹ.*
Và rồi, chính từ tình yêu đó giúp em bé nghĩ ra trò chơi còn hấp dẫn hơn cả:*
“Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
“Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Và không một ai trên cõi đời này biết nơi đâu mẹ con ta đang ở chốn nào”
trò chơi này, em sẽ là mây, sóng tinh nghịchđùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng,
là bờ biển dịu hiền để ôm ấp và che chở cho em. Tác giả đã có những câu thơ miêu
tả hình ảnh “sóng, mây” độc đáo, sinh động. Hình ảnh cuối bài đặc biệt ấn tượng
với tôi: “Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười tan vào lòng mẹ” cho thấy sự gắn bó, yêu
thương của em bé và mẹ.**
Có thể thấy, “Mây và sóng” là một bài thơ giàu hình ảnh, gửi gắm giá trị vô cùng ý
nghĩa về tình mẫu tử thiêng liêng, ấm áp.*
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 9
Ta-go là nhà thơ nổi tiếng người Ấn Độ. Một trong những bài thơ tiêu biểu của ông
thể kể đến “Mây sóng”. Khi đọc bài t này, tôi đã nhiều cảm nhận về
tình mẫu tử.
Nhân vật trữ tình trong bài thơ một em đang kể lại cho mẹ nghe về cuộc trò
chuyện của mình với những người “trên mây” “trong sóng”. Trong câu chuyện
của em, thế giới của những người “trên mây” và “trong sóng” hiện lên thật kì diệu.
đó trẻ em sẽ được dạo chơi từ lúc thức dậy cho đến lúc hoàng hôn, được khám
phá những điều kỳ thú trên bầu trời, hay dưới mặt biển:*
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng,
bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
…F
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà
không biết từng đến nơi nao”.
Với lời mời gọi của người “trên mây” “trong sóng”, em đã khao khát được
khám phá: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra
ngoài đó được?”. Khao khát được khám phá thế giới xuất phát từ sự tò mò, hiếu
của trẻ em. Bất cứ đứa trẻ nào cũng có thể bắt gặp bản thân trong nhân vật này.*
Nhưng điều thú vị ở đây, khi em bé nghe được câu trả lời của những người ở “trên
mây” “trong sóng” lại chút băn khoăn. Em đã t hỏi chính bản thân: “Làm
sao thể rời mẹ đến được?”, “Làm sao thể rời mẹ đi được?”. thể
thấy rằng, thế giới hấp dẫn đến mấy, nhưng em vẫn nhớ đến mẹ, khao
khát được ở bên mẹ hơn cả.*
Để rồi từ đó, em bé đã nghĩ ra một trò chơi thú vị có thể chơi cùng với mẹ. Đó là
“Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
“Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Em bé đã sáng tạo ra một trò chơi kì lạ. Nếu em là mây thì mẹ là trăng. Hai bàn tay
em ôm lấy mẹ, mái nhà trở thành bầu trời. Nếu em sóng thì mẹ là bến bờ lạ.
Em lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan vào lòng mẹ. trò chơi nào thì em vẫn được
gần cạnh mẹ, được mẹ ôm ấp vào lòng. Điều đó thể hiện được tình mẫu tử
cùng thắm thiết.
Bài thơ Mây và sóng của Ta-go thật thú vị mà cảm động. Đọc bài thơ, tôi như thêm
yêu thương người mẹ của mình nhiều hơn.*
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 10
Đề tài tình mẫu tử rất quen thuộc trong sáng tác văn học. R.Ta-go, một nhà thơ
người Ấn Độ đã đóng góp vào đó một bài thơ độc đáo và thú vị - Mây và sóng.*
Dù là một bài thơ nhưng Mây và sóng lại giống như một câu chuyện kể cho bài thơ
giống như một câu chuyện kể. Nhân vật chính trong bài thơ là em bé, kể lại cho mẹ
nghe về cuộc trò chuyện của mình với người “trên mây” và “trong sóng”.*
Tình cờ dạo chơi trên biển, em nghe thấy tiếng gọi từ trên mây trong sóng.
Họ đã mời em đến với thế giới của mình. Nơi đó cùng hấp dẫn, khơi gợi sự
mò của trẻ thơ. Những người trên mây đã mời gọi em:*
Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng,
bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Và cả những người trong sóng nữa:*
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà
không biết từng đến nơi nao”.
Lời mời hấp dẫn khiến em bé phải hỏi lại:*
“Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”’
“Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.F *
Và em bé đã nghe được câu trả lời:*
“Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận
tầng mây”.
Hay:
“Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”
rất muốn khám phá thế giới thú vị ngoài kia, nhưng em bé vẫn nhớ về mẹ đang
đợi nhà từ chối lời mời gọi hấp dẫn: “Làm sao thể rời mẹ mà đến được?”,
“Làm sao thể rời mẹ đi được?”. thể thấy được tình yêu thương của em
bé dành cho mẹ lớn lao đến chừng nào.**
Đoạn thơ cuối hấp dẫn hơn khi em bé nói về trò chơi mình đã nghĩ ra cho mẹ nghe:
“Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
“Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Và không một ai trên cõi đời này biết nơi đâu mẹ con ta đang ở chốn nào”
Trò chơi thể hiện sự gắn kết, yêu mến của em với người mẹ. Em sẽ mây,
sóng tinh nghịch đùa; còn mẹ sẽ vầng trăng, bờ biển dịu hiền để ôm ấp
che chở cho em. Những câu thơ miêu tả hình ảnh “sóng, mây” thật độc đáo, sinh
động. Hình ảnh cuối bài đặc biệt ấn tượng với tôi: “Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười tan
vào lòng mẹ” cho thấy sự gắn bó, yêu thương của em bé và mẹ.**
“Mây sóng” một bài thơ giàu nh ảnh, gửi gắm giá trị cùng ý nghĩa về
tình mẫu tử thiêng liêng, ấm áp. Tác phẩm đã đem đến cho người đọc nhiều cảm
xúc đẹp đẽ.*
| 1/16

Preview text:

Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 1
“Mây và sóng” của Ta-go đã để lại cho người đọc những cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng.
Em bé trong bài thơ được mời gọi đến thế giới kỳ diệu ở “trên mây” và “trong sóng”:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà
không biết từng đến nơi nao”. Hay:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà
không biết từng đến nơi nao”.
Và với sự hiếu kì của một đứa trẻ, em đã cất tiếng hỏi: “Nhưng làm thế nào mình
lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.
Rồi như chợt nhớ ra, em đã từng chối đầy kiên quyết: “Làm sao có thể rời mẹ mà
đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Chẳng có niềm hạnh phúc nào
bằng được ở bên cạnh mẹ mặc dù thế giới ngoài kia nhiều hấp dẫn. Dù bên ngoài
biết bao điều hay, hấp dẫn đang đợi.
Để rồi em bé đã sáng tạo ra một trò chơi chỉ dành riêng cho hai mẹ con mà thôi:
“Thế là họ mỉm cười bay đi.
Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.” Và cả:
“Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Những câu thơ trên đã cho người đọc cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng ấy
càng được biểu hiện sâu đậm, con luôn bên mẹ như trăng với mây, ví mẹ như trăng
ôm ấp con qua bao tháng ngày. Những câu thơ giàu tính tự sự và miêu tả nhưng lại
góp phần bộc lộ cảm xúc của nhân vật trong bài thơ. Ta-go đã sử dụng trong bài
thơ những lời thoại, chi tiết được kể tuần tự, vừa lặp lại vừa biến hóa kết hợp với
hình ảnh giàu tính biểu tượng. Bài thơ chính là một câu chuyện cảm động về tình
mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.
Khi đọc “Mây và sóng”, chắc hẳn mỗi người đều cảm thấy vô cùng cảm động
trước tình cảm của em bé và người mẹ.
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 2
Ta-go, một nhà thơ vô cùng nổi tiếng của đất nước Ấn Độ. Thơ ông đã đem đến
cho người đọc nhiều ấn tượng sâu sắc. Trong đó, “Mây và sóng” - gợi cho người
đọc cảm nhận về tình mẫu tử.
Em bé trong bài đã kể cho người mẹ nghe về những điều mình vừa trải qua. Cuộc
trò chuyện với người “trên mây” và “trong sóng”. Thế giới của họ hiện lên thật
lung linh dưới cái nhìn của một đứa trẻ. Những “bình minh vàng”, “ánh trăng bạc”
của người “trên mây”:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng,
bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Hay cả những chuyến hành trình phiêu lưu đầy hấp dẫn, thú vị của người “trong sóng”:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà
không biết từng đến nơi nao”.
Tất cả đã khơi gợi sự hiếu kì trong lòng em bé “Nhưng làm thế nào mình lên đó
được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Nhưng câu hỏi cho thấy
khao khát khám phá đến tận cùng.
Khi nghe câu trả lời của người “trên mây” và “trong sóng”, em đã từng chối đầy
kiên quyết: “ Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi
được?”. Những câu trả lời giúp người đọc nhận ra mong muốn được gắn bó với
mẹ. Đọc những câu thơ vừa hỏi đấy mà cũng như trả lời thì chúng ta đã cảm nhận
được rằng những điều ngoài kia có hấp dẫn đến đâu cũng không thể bằng với tình
yêu dành cho mẹ, niềm hạnh phúc khi có mẹ ở bên cạnh.
Để rồi, em bé đã thật sáng tạo khi nghĩ ra một trò chơi chỉ dành cho mẹ và con:
“Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
“Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Ta-go đã sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả để góp phần diễn tả cảm xúc của nhân vật
trữ tình, sự gắn bó của người con với mẹ.
Bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go đã giúp mỗi người đọc hiểu được tình mẫu tử
thiêng liêng, sâu sắc đến nhường nào. Chính vì vậy, chúng ta hãy luôn trân trọng
và giữ gìn tình cảm đó.
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 3
“Mây và sóng” của Ta-go là một trong những bài thơ độc đáo viết về tình mẫu tử.
Tác phẩm đã để lại cho người đọc nhiều suy tư và cảm xúc.
Nhân vật chính trong bài là một em bé đã có một cuộc trò chuyện vô cùng thú vị
với những người “trên mây” và “trong sóng”. Thế giới của họ hiện ra vô cùng đẹp
đẽ, lung linh và thật hấp dẫn với một đứa trẻ.
Điều đó đã khơi gợi sự hiếu kì, muốn khám phá mọi thứ của em bé: “Nhưng làm
thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Những
câu hỏi bộc lộ khao khát mãnh liệt mong ước được khám phá thế giới rộng lớn ngoài kia.
Nhưng đến khi nghe thấy câu trả lời của những người “trên mây” và “trong sóng”,
em bé đã từng chối đầy kiên quyết: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm
sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Chúng ta có thể cảm nhận được tình cảm mà em
bé dành cho người mẹ của mình. Dù thế giới ngoài kia có hấp dẫn đến đâu cũng
không thể bằng với tình yêu dành cho mẹ, niềm hạnh phúc khi có mẹ ở bên cạnh.
Khi trở về, em bé đã kể cho mẹ nghe về câu chuyện, và nghĩ ra một trò chơi thật thú vị:
“Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
“Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Trò chơi mà em bé nghĩa ra và cách em mô tả trò chơi này thể hiện tình cảm yêu
thương dành cho mẹ. Dù ở bất kì nơi đâu, em cũng luôn nhớ đến mẹ và mong được ở bên cạnh mẹ.
Như vậy, bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go đã giúp mỗi người đọc hiểu được tình
mẫu tử thiêng liêng, sâu sắc đến nhường nào.
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 4
Ta-go là một nhà thơ nổi tiếng của Ấn Độ. Bài thơ “Mây và sóng” là một trong số
những tác phẩm tiêu biểu của ông.
Với hình thức là một bài thơ, nhưng giàu tính tự sự giúp cho bài thơ giống như một
câu chuyện kể. Em bé trong bài thơ được mời gọi đến thế giới kỳ diệu ở “trên
mây” và “trong sóng”.
Đó có thể là thế giới với những “bình minh vàng”, “ánh trăng bạc” của người “trên mây”:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng,
bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Và cả những chuyến phiêu lưu vô cùng hấp dẫn, thú vị của người “trong sóng”:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà
không biết từng đến nơi nao”.
Với sự hiếu kỳ của một đứa trẻ, em đã cất tiếng hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên
đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Những câu hỏi cho thấy
khát khao được khám phá thế giới rộng lớn ngoài kia.
Nhưng khi em bé nghe được câu trả lời, rồi chợt nhớ ra rằng mẹ vẫn luôn chờ đợi
mình ở nhà, em đã từng chối đầy kiên quyết: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến
được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Tình yêu thương của đứa con dành
cho mẹ đã được thể hiện qua những câu hỏi tưởng chừng ngây thơ mà rất sâu sắc.
Mặc dù thế giới ngoài kia có rất nhiều hấp dẫn, nhưng chẳng có niềm hạnh phúc
nào hơn khi được bên cạnh mẹ mình, những người yêu thương mình cho được.
Để rồi, em bé đã sáng tạo ra những trò chơi còn thú vị hơn của những người “trên mây” và “trong sóng”:
“Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
“Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Và không một ai trên cõi đời này biết nơi đâu mẹ con ta đang ở chốn nào”
Trong trò chơi đó, em sẽ là mây, là sóng tinh nghịch nô đùa; còn mẹ sẽ là vầng
trăng, là bờ biển dịu hiền, ôm ấp và che chở cho em. Những câu thơ miêu tả hình
ảnh sóng, mây thật độc đáo giúp bài thơ trở nên sinh động hơn. Với em, mẹ chính
là tất cả. Lòng mẹ bao la luôn ôm ấp em vào lòng. Hình ảnh bến bờ để “sóng lăn,
lăn mãi rồi sẽ cười tan” như hình ảnh mẹ luôn vỗ về, ôm ấp con. Và dù thế gian có
thay đổi nhưng tình mẹ con vẫn mãi muôn đời theo thời gian.
Như vậy, “Mây và sóng” đã đem đến cho người đọc cảm nhận sâu sắc về tình cảm
mẫu tử chân thành, sâu sắc.
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 5
Một trong những tình cảm vô cùng thiêng liêng là tình mẫu tử. Và đến với bài thơ
“Mây và sóng” của Ta-go, người đọc sẽ cảm nhận được tình cảm đó qua những lời
thơ chân thành, tha thiết.
Em bé trong bài thơ đã có một cuộc trò chuyện vô cùng thú vị với những người
“trên mây” và “trong sóng”. Thế giới của những người “trên mây” và “trong sóng”
hiện lên rất tuyệt vời, giống như niềm mơ ước của trẻ em. Ở đó trẻ em sẽ được dạo
chơi từ lúc thức dậy cho đến lúc hoàng hôn, được khám phá những điều kỳ thú trên
bầu trời, hay dưới mặt biển:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng,
bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà
không biết từng đến nơi nao”.
Chính điều đó đã khơi gợi khao khát được khám phá của em bé: “Nhưng làm thế
nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Em muốn
được khám phá thế giới rộng lớn ngoài kia, để xem chúng có thực sự hấp dẫn như
lời người “trên mây” và “trong sóng” nói không.
Cho đến khi nghe được câu trả lời của người “trên mây” và “trong sóng”, em lại
cảm thấy băn khoăn: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời
mẹ mà đi được?”. Thế giới ngoài kia dù có hấp dẫn, nhưng em vẫn không muốn rời
xa mẹ. Nhưng câu hỏi tu từ giúp cho người đọc cảm nhận được tình cảm mà em bé
dành cho mẹ. Có niềm hạnh phúc nào hơn khi được bên cạnh mẹ mình, những
người yêu thương mình cho được, mặc dù bên ngoài biết bao điều hay, hấp dẫn đang đợi.
Đặc biệt hơn cả, khi trở về, em bé đã nghĩ ra một trò chơi để có thể cùng chơi với mẹ:
“Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
“Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Em bé đã sáng tạo ra một trò chơi kì lạ. Nếu em là mây thì mẹ là trăng. Hai bàn tay
em ôm lấy mẹ, mái nhà trở thành bầu trời. Nếu em là sóng thì mẹ là bến bờ kì lạ.
Em lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan vào lòng mẹ. Những trò chơi đó thể hiện sự gắn bó,
yêu thương sâu sắc. Dù ở bất cứ nơi đâu, em bé vẫn muốn ở cùng với mẹ.
Tình mẫu tử trong bài thơ hiện lên thật đáng trân trọng. Sau khi đọc xong bài thơ,
chúng ta cảm thấy trân trọng hơn.
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 6
Ta-go không chỉ là một nhà thơ vĩ đại của riêng Ấn Độ mà còn với thế giới. “Mây
và sóng” là một bài thơ đặc sắc của ông. Tác phẩm đã để lại cho người đọc nhiều
cảm xúc về tình mẫu tử.
Được viết dưới hình thức của một bài thơ, nhưng “và sóng” lại giống như một câu
chuyện kể. Nhân vật trữ tình trong bài là em bé đang kể lại cho mẹ nghe về cuộc
trò chuyện của mình với người “trên mây” và “trong sóng”. Lời kể của em bé thật
hồn nhiên, ngây thơ: “Mẹ ơi, trên mây có người gọi con”, “Trong sóng có người
gọi con”. Đối với một đứa trẻ, thế giới của người “trên mây” và “trong sóng” vô
cùng mới lạ, hấp dẫn. Đó là những “bình minh vàng”, “ánh trăng bạc” của người “trên mây”:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng,
bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Và cả chuyến hành trình ngao du khắp mọi nơi của những người ở “trong sóng”:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà
không biết từng đến nơi nao”.
Thế giới của những người “trên mây” và “trong sóng” hiện lên rất tuyệt vời, giống
như niềm mơ ước của trẻ em. Ở đó trẻ em sẽ được dạo chơi từ lúc thức dậy cho
đến lúc hoàng hôn, được khám phá những điều kỳ thú trên bầu trời, hay dưới mặt
biển. Chính điều đó đã khơi gợi sự tò mò đối với em bé, khiến em đặt ra câu hỏi:
“Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó
được?”. Những câu hỏi đã cho thấy khao khát được chinh phục, khám phá thế giới của nhân vật này.
Đáp lại là câu trả lời của người “trên mây” và “trong sóng”: “Hãy đến nơi tận cùng
trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”; “Hãy đến rìa
biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”. Dù còn hồn nhiên,
ham chơi nhưng khi nghe vậy, em bé đã kiên quyết từ chối: “ Làm sao có thể rời
mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Đó là sự lo lắng khi mẹ
vẫn còn đợi em ở nhà, dù cho những điều ngoài kia có hấp dẫn đến đâu cũng
không thể bằng với tình yêu dành cho mẹ, niềm hạnh phúc khi có mẹ ở bên cạnh.
Và rồi, chính em bé đã nghĩ ra một trò chơi thật kì diệu có thể thực hiện cùng với mẹ:
“Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
“Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Những trò chơi đó thể hiện sự gắn bó, yêu thương sâu sắc. Dù ở bất cứ nơi đâu, em
bé vẫn muốn ở cùng với mẹ. Bài thơ được viết theo kiểu thơ tự sự, không bị ràng
buộc bởi luật thơ, cách gieo vần. Âm điệu nhịp nhàng, hình ảnh giàu tính biểu
tượng, ngôn ngữ cô động đã góp phần khiến cho bài thơ giàu cảm xúc hơn.
“Mây và sóng” giúp người đọc cảm nhận được tình cảm mẫu tử chân thành, giản dị
mà đẹp đẽ đến chừng nào. Từ đó, chúng ta càng thêm trân trọng và giữ gìn tình cảm tốt đẹp này.
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 7
R. Ta-go có khá nhiều bài thơ viết cho trẻ em. Trong đó, “Mây và sóng” đã để lại
cho người đọc ấn tượng sâu sắc hơn cả. Tác phẩm đề cập đến tình cảm mẫu tử vô
cùng thiêng liêng trong cuộc sống.
Nhân vật trữ tình trong bài là một em bé đang kể lại cho mẹ nghe về cuộc trò
chuyện của mình với người “trên mây” và “trong sóng”. Họ đã mời em đến với thế
giới để dạo chơi, nhưng em đã từ chối.
Lời kể của em bé thật hồn nhiên, ngây thơ làm sao: “Mẹ ơi, trên mây có người gọi
con”, “Trong sóng có người gọi con”. Đối với một đứa trẻ, thế giới của người “trên
mây” và “trong sóng” kì diệu và hấp dẫn vô cùng:
Ở đó trẻ em sẽ được dạo chơi từ lúc thức dậy cho đến lúc hoàng hôn, được khám
phá những điều kỳ thú trên bầu trời, hay dưới mặt biển. Điều đó khiến cho em bé
cảm thấy tò mò, liền hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm
thế nào mình ra ngoài đó được?”. Đó chính là khao khát được khám phá thế giới
xung quanh, điều mà bất cứ đứa trẻ nào cũng thích thú và say mê.
Mặc dù lời mời gọi của người “trên mây” hay “trong sóng” vô cùng hấp dẫn. Ngay
cả em bé cũng ham chơi nhưng khi nghe câu trả lời em bé đã kiên quyết từ chối:
“Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Câu
hỏi của em bé đã bộc lộ được sự gắn bó, yêu thương dành cho người mẹ. Dù ở bất
cứ nơi đâu, hay làm việc gì, em bé cũng đều nhớ đến mẹ, mong muốn được ở bên cạnh mẹ.
Và rồi, chính điều đó khiến em nghĩ ra những trò chơi thật độc đáo và thú vị: “Con
là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.” Hay:
“Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Với trò chơi này, em bé sẽ luôn được ở bên cạnh mẹ. Đó chính là tình yêu thương
của em bé dành cho mẹ. Một tình cảm thật chân thành, đẹp đẽ.
Bài thơ được viết theo kiểu thơ tự sự, không bị ràng buộc bởi luật thơ, cách gieo
vần. Âm điệu nhịp nhàng, hình ảnh giàu tính biểu tượng, ngôn ngữ cô đọng đã góp
phần khiến cho bài thơ giàu cảm xúc hơn.
Có thể khẳng định rằng, bài thơ “Mây và sóng” đã giúp người đọc cảm nhận được
tình cảm mẫu tử chân thành, giản dị mà đẹp đẽ đến chừng nào.
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 8
Viết về tình mẫu tử, mỗi tác giả lại có một cách viết khác nhau. Nhiều tác phẩm đã
nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Một trong những tác phẩm hay mà tôi muốn
nhắc đến là bài thơ Mây và sóng của R.Ta-go.
R. Ta-go là một nhà thơ người Ấn Độ. Bài thơ Mây và sóng được sáng tác dưới
hình thức là một bài thơ nhưng giàu tính tự sự giúp cho bài thơ giống như một câu
chuyện kể. Nhân vật chính trong bài thơ là một em bé, đang kể lại cho mẹ nghe về
cuộc trò chuyện của mình với người “trên mây” và “trong sóng”.
Họ đã mời em đến với thế giới của mình. Nơi đó đầy hấp dẫn với với những “bình
minh vàng”, “ánh trăng bạc” của người “trên mây”:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng,
bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Cùng với hành trình khám phá đầy thú vị, hấp dẫn của những người ở “trong sóng”:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà
không biết từng đến nơi nao”.
Đánh đúng vào sự hiếu kì, cùng khao khát được khám phá thế giới của trẻ thơ, lời
mời của những người “trong mây” và “trên sóng” đã khiến em bé phải hỏi:
“Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.
Và rồi em bé đã nghe được câu trả lời của người “trên mây” và “trong sóng”:
“Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”. Hay:
“Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”
Nhưng rồi em chợt nhớ ra rằng mẹ vẫn luôn chờ đợi mình ở nhà, em đã từng chối
đầy kiên quyết: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ
mà đi được?”. Điều này đã thể hiện được tình yêu thương của đứa con dành cho
mẹ. Mặc dù thế giới ngoài kia có rất nhiều hấp dẫn, nhưng chẳng có niềm hạnh
phúc nào hơn khi được bên cạnh mẹ.
Và rồi, chính từ tình yêu đó giúp em bé nghĩ ra trò chơi còn hấp dẫn hơn cả:
“Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
“Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Và không một ai trên cõi đời này biết nơi đâu mẹ con ta đang ở chốn nào”
Ở trò chơi này, em sẽ là mây, là sóng tinh nghịch nô đùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng,
là bờ biển dịu hiền để ôm ấp và che chở cho em. Tác giả đã có những câu thơ miêu
tả hình ảnh “sóng, mây” độc đáo, sinh động. Hình ảnh cuối bài đặc biệt ấn tượng
với tôi: “Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười tan vào lòng mẹ” cho thấy sự gắn bó, yêu
thương của em bé và mẹ.
Có thể thấy, “Mây và sóng” là một bài thơ giàu hình ảnh, gửi gắm giá trị vô cùng ý
nghĩa về tình mẫu tử thiêng liêng, ấm áp.
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 9
Ta-go là nhà thơ nổi tiếng người Ấn Độ. Một trong những bài thơ tiêu biểu của ông
có thể kể đến “Mây và sóng”. Khi đọc bài thơ này, tôi đã có nhiều cảm nhận về tình mẫu tử.
Nhân vật trữ tình trong bài thơ là một em bé đang kể lại cho mẹ nghe về cuộc trò
chuyện của mình với những người “trên mây” và “trong sóng”. Trong câu chuyện
của em, thế giới của những người “trên mây” và “trong sóng” hiện lên thật kì diệu.
Ở đó trẻ em sẽ được dạo chơi từ lúc thức dậy cho đến lúc hoàng hôn, được khám
phá những điều kỳ thú trên bầu trời, hay dưới mặt biển:
“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng,
bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà
không biết từng đến nơi nao”.
Với lời mời gọi của người “trên mây” và “trong sóng”, em bé đã khao khát được
khám phá: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra
ngoài đó được?”. Khao khát được khám phá thế giới xuất phát từ sự tò mò, hiếu kì
của trẻ em. Bất cứ đứa trẻ nào cũng có thể bắt gặp bản thân trong nhân vật này.
Nhưng điều thú vị ở đây, khi em bé nghe được câu trả lời của những người ở “trên
mây” và “trong sóng” lại có chút băn khoăn. Em đã tự hỏi chính bản thân: “Làm
sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Có thể
thấy rằng, dù thế giới có hấp dẫn đến mấy, nhưng em bé vẫn nhớ đến mẹ, khao
khát được ở bên mẹ hơn cả.
Để rồi từ đó, em bé đã nghĩ ra một trò chơi thú vị có thể chơi cùng với mẹ. Đó là
“Nhưng con biết có trò chơi thú vị hơn, mẹ ạ.
Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
“Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Em bé đã sáng tạo ra một trò chơi kì lạ. Nếu em là mây thì mẹ là trăng. Hai bàn tay
em ôm lấy mẹ, mái nhà trở thành bầu trời. Nếu em là sóng thì mẹ là bến bờ kì lạ.
Em lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan vào lòng mẹ. Dù là trò chơi nào thì em bé vẫn được
ở gần cạnh mẹ, được mẹ ôm ấp vào lòng. Điều đó thể hiện được tình mẫu tử vô cùng thắm thiết.
Bài thơ Mây và sóng của Ta-go thật thú vị mà cảm động. Đọc bài thơ, tôi như thêm
yêu thương người mẹ của mình nhiều hơn.
Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 10
Đề tài tình mẫu tử rất quen thuộc trong sáng tác văn học. R.Ta-go, một nhà thơ
người Ấn Độ đã đóng góp vào đó một bài thơ độc đáo và thú vị - Mây và sóng.
Dù là một bài thơ nhưng Mây và sóng lại giống như một câu chuyện kể cho bài thơ
giống như một câu chuyện kể. Nhân vật chính trong bài thơ là em bé, kể lại cho mẹ
nghe về cuộc trò chuyện của mình với người “trên mây” và “trong sóng”.
Tình cờ dạo chơi trên biển, em bé nghe thấy tiếng gọi từ trên mây và trong sóng.
Họ đã mời em đến với thế giới của mình. Nơi đó vô cùng hấp dẫn, khơi gợi sự tò
mò của trẻ thơ. Những người trên mây đã mời gọi em:
Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng,
bọn tớ chơi với vầng trăng bạc”.
Và cả những người trong sóng nữa:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà
không biết từng đến nơi nao”.
Lời mời hấp dẫn khiến em bé phải hỏi lại:
“Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”’
“Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.
Và em bé đã nghe được câu trả lời:
“Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”. Hay:
“Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”
Dù rất muốn khám phá thế giới thú vị ngoài kia, nhưng em bé vẫn nhớ về mẹ đang
đợi ở nhà và từ chối lời mời gọi hấp dẫn: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”,
“Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Có thể thấy được tình yêu thương của em
bé dành cho mẹ lớn lao đến chừng nào.
Đoạn thơ cuối hấp dẫn hơn khi em bé nói về trò chơi mình đã nghĩ ra cho mẹ nghe:
“Con là mây và mẹ sẽ là trăng.
Hai bàn tay con ôm lấy mẹ, và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm.”
“Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.”
Và không một ai trên cõi đời này biết nơi đâu mẹ con ta đang ở chốn nào”
Trò chơi thể hiện sự gắn kết, yêu mến của em bé với người mẹ. Em sẽ là mây, là
sóng tinh nghịch nô đùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bờ biển dịu hiền để ôm ấp và
che chở cho em. Những câu thơ miêu tả hình ảnh “sóng, mây” thật độc đáo, sinh
động. Hình ảnh cuối bài đặc biệt ấn tượng với tôi: “Con lăn, lăn mãi rồi sẽ cười tan
vào lòng mẹ” cho thấy sự gắn bó, yêu thương của em bé và mẹ.
“Mây và sóng” là một bài thơ giàu hình ảnh, gửi gắm giá trị vô cùng ý nghĩa về
tình mẫu tử thiêng liêng, ấm áp. Tác phẩm đã đem đến cho người đọc nhiều cảm xúc đẹp đẽ.
Document Outline

  • Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 1
  • Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 2
  • Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 3
  • Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 4
  • Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 5
  • Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 6
  • Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 7
  • Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 8
  • Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 9
  • Cảm nghĩ về bài thơ Mây và sóng - Mẫu 10