-
Thông tin
-
Quiz
Cặp phạm trù nguyên nhân kết quả và vận dụng để phân tích vấn đề tự học của sinh viên Việt Nam ngày nay | Tiểu luận môn Triết học Mác - Lênin
Chủ nghĩa duy vật biện chứng được biết đến chính là hình thức cơ bản thứ ba
của chủ nghĩa duy vật, do C.Mác và Ph.Ăngghen xây dựng vào những năm 40 của thế kỷ XIX, sau đó được V.I.Lênin phát triển. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Triết học Mác - Lenin (LLCT130105) 646 tài liệu
Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh 3.1 K tài liệu
Cặp phạm trù nguyên nhân kết quả và vận dụng để phân tích vấn đề tự học của sinh viên Việt Nam ngày nay | Tiểu luận môn Triết học Mác - Lênin
Chủ nghĩa duy vật biện chứng được biết đến chính là hình thức cơ bản thứ ba
của chủ nghĩa duy vật, do C.Mác và Ph.Ăngghen xây dựng vào những năm 40 của thế kỷ XIX, sau đó được V.I.Lênin phát triển. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác - Lenin (LLCT130105) 646 tài liệu
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh 3.1 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




Tài liệu khác của Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Preview text:
LỜI MỞ ĐẦU
1.Lý do chọn đề tài
Chủnghĩaduyvậtbiệnchứngđượcbiếtđếnchínhlàhìnhthứccơbảnthứba
củachủnghĩaduyvật,doC.MácvàPh.Ăngghenxâydựngvàonhữngnăm40của
thếkỷXIX,sauđóđượcV.I.Lêninpháttriển.Chủnghĩaduyvậtbiệnchứngngay
từkhimớiđượcrađờiđãcóvaitròquantrọngvàgiúpcóthểkhắcphụcđượchạn
chếcủachủnghĩaduyvậtchấtphácthờicổđại,chủnghĩaduyvậtsiêuhìnhvàchủ
nghĩaduyvậtbiệnchứnglàđỉnhcaotrongsựpháttriểncủachủnghĩaduyvật.
Theoquanđiểmcủachủnghĩaduyvậtbiệnchứng,nguyênnhânvàkếtquảcómối
liênhệqualại.Trongngữcảnhcủachủnghĩaduyvậtbiệnchứng,việcnghiêncứu
cặpphạmtrùnguyênnhânkếtquảcủatựhọccủasinhviêntạiViệtNamhiệnnay
cóthểmanglạinhữngđầuraquantrọngvềsựpháttriểncủaxãhội.Việcnghiên
cứuđềtàinàygiúpchúngtahiểurõhơnvềtầmquantrọngcủatựhọctrongxãhội
ngàynayvànhữnghiệntrạngđangtồntạitrongvấnđềtựhọctheoquanđiểmduy
vậtbiệnchứngđồngthờichúngtasẽnghiêncứunhữngcámdỗxoayquanhviệctự
họccủasinhviênngàynay.Cóthểnói:Tựhọcchínhlàyếutốquantrọnghàng
đầuđốivớinềngiáodụccủamỗiquốcgianóichungvàmỗicánhânnóiriêng.
Hiểurõvaitròcủatựhọctronghọctậpvàlàchiếnlượcđểpháttriểngiáodụcvà
làvấnđềrấtcầnthiếtđểcủngcốkiếnthứcchosinhviênngàynay.
Ngoàiratacũngnghiêncứuvềtầmquantrọngvàvaitròcủavấnđềtựhọc
dựatrênlýluậncặpphạmtrùnguyênnhânkếtquả.Sinhviênhiệnnayđã,đangvà
sẽluônnắmgiữmộtvaitròlớntrongcôngcuộcpháttriểnxãhộiởViệtNamvàđể
cóthểđónggópcũngnhưtheokịpxuhướngcủaxãhộingàynaythìsinhviên
buộcphảiluôncóýthứctựhọcphảinắmvữngnhữngnguyênlýcơbảncủachủ
nghĩaduyvậtbiệnchứngđểcóthểpháttriểnViệtNamkhôngnhữngcầnnắm
chắcnhữngnguyênlýcơbảnmàcũngcầnkhuyếnkhíchsinhviêntìmhiểuthêm
nângcaoýthứchamhọc:’HỌC,HỌCNỮA,HỌCMÃI”.Khôngchỉlýthuyếtmà
chúngtacầnđộngviêncỗvũsinhviênpháttriểnkhảnăngsángtạocũngnhưkhả
năngphântíchsuyluậncủabảnthân.Đồngthờinêntạođiềukiệnchosinhnâng
caokiếnthứcbằngtựhọc.Bằngcáchnghiêncứuvềvaitròcủatựhọcđốivớisinh
viêntrongbốicảnhcủachủnghĩaduyvậtbiệnchứng,chúngtacóthểđưara
nhữngnhậnthứcmớivàđónggópvàoviệchiểurõhơnvềquátrìnhpháttriểnxã
hộiởViệtNam.Vìvậy,nhómemchọnvấnđề: Cặp phạm trù nguyên nhân kết
quả và vận dụng để phân tích vấn đề tự học của sinh viên Việt Nam ngày nay
làmđềtàitiểuluậncủamình.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài
Mụctiêucủabàitiểuluậnnàylàtìmhiểucặpphạmtrùnguyênnhân-kếtquả
vàvậndụngđểphântíchvấnđềtựhọctrongsinhviênViệtNamhiệnnay
Đểđạtđượcmụctiêunày,tiểuluậntậptrungvàocácnhiệmvụsau:
-PhântíchlýluậnTriếthọcMác-Lêninvềcặpphạmtrùnguyênnhân–kết quả
-Trìnhbàyvềcặpphạmtrùnguyênnhânkếtquảcủavấnđềtựhọc,phân
tíchtầmquantrọngcủatựhọcđốivớisinhviêntrongsựpháttriểncủađất
nướcnóichungvàsinhviênnóiriêng,từđóđưaramộtsốgiảiphápcụthể
nhằmnângcaotựhọccủasinhviênhiệnnay
1.2. ( TÍNH TẤT YẾU VÀ TÍNH PHỔ BIẾN)
TÍNH CHẤT CỦA MỐI QUAN HỆ NHÂN QUẢ( TÍNH TẤT YẾU VÀ TÍNH PHỔ BIẾN)
Tính phổ biến:Chúngtacóthểnhậnthấymốiliênhệnhânquảtồntạiởkhắp
mọinơi,trongtựnhiên,xãhộivàtrongcảtưduycủaconngười.Mọisựvật,
hiệntượngtrongtựnhiênvàtrongxãhộiđềucónguyênnhânnhấtđịnhgâyra.
Khôngcóhiệntượngnàokhôngcónguyênnhân,chỉcóđiềulànguyênnhânđó
đãđượcnhậnthứchaychưamàthôi.Khôngnênđồngnhấtvấnđềnhậnthức
củaconngườivềmốiliênhệnhânquảvớivấnđềtồntạicủamốiliênhệđó tronghiệnthực.
Vídụmốiliênhệnhân–quảđượcthểhiệntrongtrườnghợpkhitrờimưa,độ
ẩmcao,làmchochuồnchuồnkhôngbayđượclêncao.Ngượclại,nếutrời
nắng,độẩmthấpđãtạođiềukiệnchochuồnchuồnbaycaohơn.
Tính tất yếu:Cùngmộtnguyênnhânnhấtđịnh,trongnhữngđiềukiệngiống
nhausẽgâyrakếtquảnhưnhau.Tuynhiêntrongthựctếkhôngthểcósựvật
nàotồntạitrongnhữngđiềukiện,hoàncảnhhoàntoàngiốngnhau.Dovậytính
tấtyếucủamốiliênhệnhânquảtrênthựctếphảiđượchiểulà:Nguyênnhân
tácđộngtrongnhữngđiềukiệnvàhoàncảnhcàngítkhácnhaubaonhiêuthì
kếtquảdochúnggâyracànggiốngnhaubấynhiêu.
Vídụ:Cómộtcâunóirằng:“Cầncùbùthôngminh”thànhtíchkếtquảđiđôi
vớisựnỗlực,sựnỗlựccủaainhiềuhơnsẽnhậnđượcnhiềutráingọthơnvà
ngượclạingườikhôngcósựnỗlựcsẽchỉnhậnđượckếtquảđúngnhưnhững
gìbảnthânđãbỏra. 1.3. ( Ý CUỐI CÙNG)
SỰ TRAO ĐỔI VỊ TRÍ CỦA NGUYÊN NHÂN VÀ KẾT QUẢ
Quanniệmcủaduyvậtbiệnchứngvềmốiquanhệnhânquảkhôngcứngnhắc,
tĩnhlại.Trongquátrìnhvậnđộng,pháttriển,nguyênnhâncóthểchuyểnhóa
thànhkếtquả.Cáimàởthờiđiểmhoặctrongmốiquanhệnàylànguyênnhânthì
ởthờiđiểmhoặctrongmốiquanhệkháclạilàkếtquả;cònkếtquảlạitrởthành
nguyênnhân,nhưngđãởtrongcácmốiquanhệkhác,thànhnguyênnhânloại
khác:nguyênnhânsinhrakếtquả,kếtquảcũngtácđộnglạinguyênnhân–chúng
cũngnằmtrongsựtươngtácbiệnchứng.Trongkhilàhiệntượngtíchcực,nguyên
nhântácđộnglênhiệntượngkhácthụđộngchuyểnthànhtíchcực.Kếtquảkhông
thểlànguyênnhâncủachínhnguyênnhângâyranó.Nhưngnếubấtcứsựvật,
hiệntượngnàocũngcónguyênnhâncủanóthìcũngkhôngcónghĩalàmỗisựvật,
hiệntượngchỉdomộtnguyênnhânsinhra.Trênthựctế,mộtkếtquảcóthểdo
nhiềunguyênnhânsinhra,dovậysựphânloạinguyênnhânthànhnguyênnhân
chủyếu,nguyênnhânthứyếu,nguyênnhânbêntrong,nguyênnhânbênngoài...
đốivớimộtkếtquảvừamangýnghĩalýluận,vừamangýnghĩathựctiễnsâusắc.
Trongnhữngquanhệxácđịnh,kếtquảdonguyênnhânsinhra,nhưngsaukhixuất
hiện,kếtquảlạicóảnhhưởngtrởlạiđốivớinguyênnhân.Sựảnhhưởngđócóthể
diễnratheohaihướng:
Hướngtíchcực,tứclàthúcđẩysựhoạtđộngcủanguyênnhân
Hướngtiêucực,tứccảntrởsựhoạtđộngcủanguyênnhân.
Nguyênnhânvàkếtquảcóthểhoánđổichonhautạoranhữnghệquảkhác
nhaulàtiêucựchaytíchcực.Chúngtồntạivàvôhình,nguyênnhânvàkếtquả
kếtnốivớinhau,cùngtạonênsựphứctạpvàsựthayđổikhôngngừngtrong
thếgiớixungquanhta.
Engelskhẳngđịnh:Nguyên nhân và kết quả là những biểu tượng có ý nghĩa là
nguyên nhân và kết quả khi nào được áp dụng vào một trường hợp riêng biệt,
nhưng khi ta xét trường hợp riêng biệt ấy trong mối liên hệ chung của nó với toàn
bộ thế giới, thì nguyên nhân hội tụ lại và quyện vào nhau trong biểu tượng về sự
tác động qua lại phổ biến trong đó nguyên nhân và kết quả luôn đổi chỗ cho nhau:
cái ở đây hay bây giờ là nguyên nhân, thì ở chỗ khác hay lúc khác lại trở thành kết quả và ngược lại
Vìvậy,Ph.Ăng–ghennóirằng,nguyênnhânvàkếtquảlànhưngkháiniệmchỉ
cóýnghĩalànguyênnhânvàkếtquảkhiđượcápdụngvàomộttrườnghợpriêng
biệtnhấtđịnh.Haynóicáchkhác,mộthiệntượngnàođấyđượccoilànguyên
nhânhaykếtquảbaogiờcũngởtrongmộtquanhệxácđịnhcụthể. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. BộGiáodụcvàđàotạo(2021),GiáotrìnhTriếthọcMác–Lênin,Nxb.
Chínhtrịquốcgiasựthật,HàNội,trang216–217.
2. BộGiáodụcvàđàotạo,GiáotrìnhTriếthọcMác–Lênin,trườngĐại học Duy Tân, trang 105 – 107.
https://kmacle.duytan.edu.vn/uploads/75770b9b-cdbf-4038-90e2-
f25e1f4426fe_triethocmaclenin.pdf