



Preview text:
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
CẶP PHẠM TRÙ NGUYÊN NHÂN – KẾT QUẢ
VÀ VẬN DỤNG ĐỂ PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ TỰ HỌC
TRONG SINH VIÊN VIỆT NAM HIỆN NAY PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Triết học Mác - Lênin từ xưa đến nay luôn có vai trò quan trọng, được xem như là
một kim chỉ nam không thể thiếu trong giai đoạn thay đổi và phát triển không ngừng nghỉ
của tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Xuyên suốt quá trình biến đổi của sự vật,
mối liên hệ nguyên nhân - kết quả là mối liên hệ thông dụng, phổ biến nhất thuộc về tư
duy con người. Chúng ta cần biết rằng là không có một sự vật, hiện tượng nào tồn tại một
cách tự nhiên hay tình cờ. Mọi sự vật, hiện tượng đều có nguyên nhân sinh ra nó, nếu
không có nguyên nhân thì sẽ không có kết quả.
Trong cuộc cách mạng của công nghệ thông tin, khối lượng kiến thức khổng lồ
cùng với tốc độ gia tăng kiến thức quá nhanh đã đặt ra yêu cầu đòi hỏi con người phải
vận động, liên tục cập nhật để bắt kịp với sự tiến bộ của xã hội. Điều đó cho thấy vấn đề
tự học của sinh viên Việt Nam hiện nay có vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong
khung cảnh giáo dục đại học ở Việt Nam đang trong công tác đổi mới toàn diện về
phương pháp, hình thức dạy học, hướng đến môi trường học tập chủ động - sáng tạo cho
sinh viên. Việc tự học giúp sinh viên tự giác quan tâm đến các bài giảng trên lớp nhiều
hơn, tiết kiệm thời gian, tiếp thu bài học có hiệu quả. Thông qua việc học lý thuyết từ các
bài giảng trên lớp, sinh viên có ý thức luyện tập, trau dồi và nhanh chóng đưa vào thực
hành những kỹ năng quan trọng để củng cố cho những kiến thức đã học. Dĩ nhiên sự khởi
đầu của mọi phương pháp nói chung cũng như của phương pháp tự học nói riêng bao giờ
cũng đi đôi với không ít chông gai, thử thách, sự tác động từ những yếu tố chủ quan và khách quan.
Chính vì thế, nhóm chúng em quyết định chọn đề tài: ”Cặp phạm trù nguyên
nhân - kết quả và vận dụng để phân tích vấn đề tự học trong sinh viên Việt Nam hiện
nay” nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận của cặp phạm trù nguyên nhân - kết quả, tìm hiểu
bản chất của việc tự học để vận dụng vào giải quyết vấn đề học tập của bản thân đang gặp
phải, cũng như đưa ra những giải pháp để việc tự học thêm hiệu quả, giúp ích cho các bạn sinh viên Việt Nam.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài
Mục tiêu của quá trình nghiên cứu đề tài là nắm chắc được những kiến thức nền
tảng về cặp phạm trù nguyên nhân - kết quả. Qua đó, ứng dụng phương pháp luận để
phân tích thực trạng việc tự học của sinh viên Việt Nam hiện nay và đưa ra những nhận
định, phương hướng nhằm cải thiện, nâng cao năng lực học tập cho sinh viên.
Để có được kết quả mong muốn, việc nghiên cứu bài tiểu luận gồm có các nhiệm vụ sau:
- Lý luận chung về cặp phạm trù nguyên nhân - kết quả của phép biện chứng duy vật.
- Vận dụng cặp phạm trù nguyên nhân - kết quả vào phân tích vấn đề tự học trong
sinh viên Việt Nam hiện nay.
3. Phương pháp thực hiện đề tài
Để hoàn thành mục tiêu của đề tài cũng như thực hiện tốt các nhiệm vụ nghiên
cứu, bài tiểu luận được áp dụng phương pháp quan sát và phương pháp phân tích tổng
hợp tài liệu. Các phương pháp này giúp nhóm thực hiện đề tài làm sáng tỏ những cơ sở lý
luận, có được cái nhìn đa chiều về thực trạng của vấn đề và từ đó đưa ra nhận định phù hợp cho bài tiểu luận. PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CẶP PHẠM TRÙ NGUYÊN NHÂN –
KẾT QUẢ CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT
1.1 Khái niệm nguyên nhân – kết quả
Khái niệm nguyên nhân, kết quả
1.2 Tính chất của mối quan hệ nhân quả
Một số tính chất của mối quan hệ nhân quả như: tính khách quan, tính tất yếu, tính phổ biến
1.3 Mối quan hệ biện chứng giữa nguyên nhân và kết quả
Nguyên nhân sinh ra kết quả
Mối liên hệ nhân quả mang tính phức tạp
Nguyên nhân và kết quả có thể chuyển hóa lẫn nhau
Kết quả tác động trở lại nguyên nhân
1.4. Ý nghĩa phương pháp luận
Ý nghĩa từ các mối quan hệ biện chứng giữa nguyên nhân và kết quả
CHƯƠNG 2: VẬN DỤNG CẶP PHẠM TRÙ NGUYÊN NHÂN – KẾT QUẢ VÀO
PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ TỰ HỌC TRONG SINH VIÊN VIỆT NAM HIỆN NAY
2.1 Tầm quan trọng của phương pháp tự học đối với sinh viên Khái niệm tự học
Bản chất của việc tự học
Vai trò của việc tự học
2.2 Thực trạng về việc tự học của sinh viên Việt Nam hiện nay Đặc điểm Nhận xét
2.3 Những yếu tố tác động đến ý thức tự học của sinh viên Việt Nam hiện nay Yếu tố chủ quan Yếu tố khách quan
2.4 Đề xuất giải pháp phát triển, cải thiện trong việc tự học Giải pháp 1 Giải pháp 2 Giải pháp 3 PHẦN KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ giáo dục và đào tạo (2021), Giáo trình triết học Mác – Lênin (Dành cho bậc đại học
hệ không chuyên lý luận chính trị), Nhà Xuất bản Chính Trị Quốc gia sự thật.
2. Trần Văn Giàu (1955), Biện chứng pháp, Nhà xuất bản Xây dựng Hà Nội, chương 2
3. Lê Minh Trường (2023), Quan hệ nhân quả là gì? Điều kiện, tính chất mối quan hệ nhân quả.
4. Nguyễn Văn Dương (2023), Quan hệ nhân quả là gì? Cặp phạm trù nguyên nhân – kết quả theo Mác – Lênin?
5. Lê Văn Hùng (2023), Một số ví dụ về nguyên nhân và kết quả trong thực tế và tác động của chúng
6. Nguyễn Văn Tròn (2021), Thực trạng tự học và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tự
học của sinh viên khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn trường Đại học Cần Thơ.
7. N.A Rubakin (1973), Tự học như thế nào, Nhà xuất bản Thanh niên, trang 35
https://luatminhkhue.vn/quan-he-nhan-qua-la-gi.aspx
https://luatduonggia.vn/quan-he-nhan-qua-la-gi-cap-pham-tru-nguyen-nhan-ket-qua-theo- mac-lenin/
https://xaydungso.vn/blog/mot-so-vi-du-ve-nguyen-nhan-va-ket-qua-trong-thuc-te-va-tac- dong-cua-chung-vi-cb.html
https://www.zun.vn/tai-lieu/thuc-trang-tu-hoc-va-cac-yeu-to-anh-huong-den-hoat-dong-tu-
hoc-cua-sinh-vien-khoa-khoa-hoc-xa-hoi-va-nhan-van-truong-dai-59297/