



Preview text:
LỜI MỞ ĐẦU
1.Lý do chọn đề tài
Chủnghĩaduyvậtbiệnchứngđượcbiếtđếnchínhlàhìnhthứccơbảnthứba
củachủnghĩaduyvật,doC.MácvàPh.Ăngghenxâydựngvàonhữngnăm40của
thếkỷXIX,sauđóđượcV.I.Lêninpháttriển.Chủnghĩaduyvậtbiệnchứngngay
từkhimớiđượcrađờiđãcóvaitròquantrọngvàgiúpcóthểkhắcphụcđượchạn
chếcủachủnghĩaduyvậtchấtphácthờicổđại,chủnghĩaduyvậtsiêuhìnhvàchủ
nghĩaduyvậtbiệnchứnglàđỉnhcaotrongsựpháttriểncủachủnghĩaduyvật.
Theoquanđiểmcủachủnghĩaduyvậtbiệnchứng,nguyênnhânvàkếtquảcómối
liênhệqualại.Trongngữcảnhcủachủnghĩaduyvậtbiệnchứng,việcnghiêncứu
cặpphạmtrùnguyênnhânkếtquảcủatựhọccủasinhviêntạiViệtNamhiệnnay
cóthểmanglạinhữngđầuraquantrọngvềsựpháttriểncủaxãhội.Việcnghiên
cứuđềtàinàygiúpchúngtahiểurõhơnvềtầmquantrọngcủatựhọctrongxãhội
ngàynayvànhữnghiệntrạngđangtồntạitrongvấnđềtựhọctheoquanđiểmduy
vậtbiệnchứngđồngthờichúngtasẽnghiêncứunhữngcámdỗxoayquanhviệctự
họccủasinhviênngàynay.Cóthểnói:Tựhọcchínhlàyếutốquantrọnghàng
đầuđốivớinềngiáodụccủamỗiquốcgianóichungvàmỗicánhânnóiriêng.
Hiểurõvaitròcủatựhọctronghọctậpvàlàchiếnlượcđểpháttriểngiáodụcvà
làvấnđềrấtcầnthiếtđểcủngcốkiếnthứcchosinhviênngàynay.
Ngoàiratacũngnghiêncứuvềtầmquantrọngvàvaitròcủavấnđềtựhọc
dựatrênlýluậncặpphạmtrùnguyênnhânkếtquả.Sinhviênhiệnnayđã,đangvà
sẽluônnắmgiữmộtvaitròlớntrongcôngcuộcpháttriểnxãhộiởViệtNamvàđể
cóthểđónggópcũngnhưtheokịpxuhướngcủaxãhộingàynaythìsinhviên
buộcphảiluôncóýthứctựhọcphảinắmvữngnhữngnguyênlýcơbảncủachủ
nghĩaduyvậtbiệnchứngđểcóthểpháttriểnViệtNamkhôngnhữngcầnnắm
chắcnhữngnguyênlýcơbảnmàcũngcầnkhuyếnkhíchsinhviêntìmhiểuthêm
nângcaoýthứchamhọc:’HỌC,HỌCNỮA,HỌCMÃI”.Khôngchỉlýthuyếtmà
chúngtacầnđộngviêncỗvũsinhviênpháttriểnkhảnăngsángtạocũngnhưkhả
năngphântíchsuyluậncủabảnthân.Đồngthờinêntạođiềukiệnchosinhnâng
caokiếnthứcbằngtựhọc.Bằngcáchnghiêncứuvềvaitròcủatựhọcđốivớisinh
viêntrongbốicảnhcủachủnghĩaduyvậtbiệnchứng,chúngtacóthểđưara
nhữngnhậnthứcmớivàđónggópvàoviệchiểurõhơnvềquátrìnhpháttriểnxã
hộiởViệtNam.Vìvậy,nhómemchọnvấnđề: Cặp phạm trù nguyên nhân kết
quả và vận dụng để phân tích vấn đề tự học của sinh viên Việt Nam ngày nay
làmđềtàitiểuluậncủamình.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài
Mụctiêucủabàitiểuluậnnàylàtìmhiểucặpphạmtrùnguyênnhân-kếtquả
vàvậndụngđểphântíchvấnđềtựhọctrongsinhviênViệtNamhiệnnay
Đểđạtđượcmụctiêunày,tiểuluậntậptrungvàocácnhiệmvụsau:
-PhântíchlýluậnTriếthọcMác-Lêninvềcặpphạmtrùnguyênnhân–kết quả
-Trìnhbàyvềcặpphạmtrùnguyênnhânkếtquảcủavấnđềtựhọc,phân
tíchtầmquantrọngcủatựhọcđốivớisinhviêntrongsựpháttriểncủađất
nướcnóichungvàsinhviênnóiriêng,từđóđưaramộtsốgiảiphápcụthể
nhằmnângcaotựhọccủasinhviênhiệnnay
1.2. ( TÍNH TẤT YẾU VÀ TÍNH PHỔ BIẾN)
TÍNH CHẤT CỦA MỐI QUAN HỆ NHÂN QUẢ( TÍNH TẤT YẾU VÀ TÍNH PHỔ BIẾN)
Tính phổ biến:Chúngtacóthểnhậnthấymốiliênhệnhânquảtồntạiởkhắp
mọinơi,trongtựnhiên,xãhộivàtrongcảtưduycủaconngười.Mọisựvật,
hiệntượngtrongtựnhiênvàtrongxãhộiđềucónguyênnhânnhấtđịnhgâyra.
Khôngcóhiệntượngnàokhôngcónguyênnhân,chỉcóđiềulànguyênnhânđó
đãđượcnhậnthứchaychưamàthôi.Khôngnênđồngnhấtvấnđềnhậnthức
củaconngườivềmốiliênhệnhânquảvớivấnđềtồntạicủamốiliênhệđó tronghiệnthực.
Vídụmốiliênhệnhân–quảđượcthểhiệntrongtrườnghợpkhitrờimưa,độ
ẩmcao,làmchochuồnchuồnkhôngbayđượclêncao.Ngượclại,nếutrời
nắng,độẩmthấpđãtạođiềukiệnchochuồnchuồnbaycaohơn.
Tính tất yếu:Cùngmộtnguyênnhânnhấtđịnh,trongnhữngđiềukiệngiống
nhausẽgâyrakếtquảnhưnhau.Tuynhiêntrongthựctếkhôngthểcósựvật
nàotồntạitrongnhữngđiềukiện,hoàncảnhhoàntoàngiốngnhau.Dovậytính
tấtyếucủamốiliênhệnhânquảtrênthựctếphảiđượchiểulà:Nguyênnhân
tácđộngtrongnhữngđiềukiệnvàhoàncảnhcàngítkhácnhaubaonhiêuthì
kếtquảdochúnggâyracànggiốngnhaubấynhiêu.
Vídụ:Cómộtcâunóirằng:“Cầncùbùthôngminh”thànhtíchkếtquảđiđôi
vớisựnỗlực,sựnỗlựccủaainhiềuhơnsẽnhậnđượcnhiềutráingọthơnvà
ngượclạingườikhôngcósựnỗlựcsẽchỉnhậnđượckếtquảđúngnhưnhững
gìbảnthânđãbỏra. 1.3. ( Ý CUỐI CÙNG)
SỰ TRAO ĐỔI VỊ TRÍ CỦA NGUYÊN NHÂN VÀ KẾT QUẢ
Quanniệmcủaduyvậtbiệnchứngvềmốiquanhệnhânquảkhôngcứngnhắc,
tĩnhlại.Trongquátrìnhvậnđộng,pháttriển,nguyênnhâncóthểchuyểnhóa
1. BộGiáodụcvàđàotạo(2021),GiáotrìnhTriếthọcMác–Lênin,Nxb.
Chínhtrịquốcgiasựthật,HàNội,trang216–217.
2. BộGiáodụcvàđàotạo,GiáotrìnhTriếthọcMác–Lênin,trườngĐại học Duy Tân, trang 105 – 107.
https://kmacle.duytan.edu.vn/uploads/75770b9b-cdbf-4038-90e2-
f25e1f4426fe_triethocmaclenin.pdf