LỜI MỞ ĐẦU
1.Lý do chọn đề tài
Chủnghĩaduyvậtbiệnchứngđượcbiếtđếnchínhlàhìnhthứcbảnthứba
củachủnghĩaduyvật,doC.MácvàPh.Ăngghenxâydựngvàonhữngnăm40của
thếkỷXIX,sauđóđượcV.I.Lêninpháttriển.Chủnghĩaduyvậtbiệnchứngngay
từkhimớiđượcrađờiđãcóvaitròquantrọngvàgiúpcóthểkhắcphụcđượchạn
chếcủachủnghĩaduyvậtchấtphácthờicổđại,chủnghĩaduyvậtsiêuhìnhvàchủ
nghĩaduyvậtbiệnchứngđỉnhcaotrongsựpháttriểncủachủnghĩaduyvật.
Theoquanđiểmcủachủnghĩaduyvậtbiệnchứng,nguyênnhânvàkếtquảcómối
liênhệqualại.Trongngữcảnhcủachủnghĩaduyvậtbiệnchứng,việcnghiêncứu
cặpphạmtrùnguyênnhânkếtquảcủatựhọccủasinhviêntạiViệtNamhiệnnay
cóthểmanglạinhữngđầuraquantrọngvềsựpháttriểncủahội.Việcnghiên
cứuđềtàinàygiúpchúngtahiểurõhơnvềtầmquantrọngcủatựhọctrongxãhội
ngàynayvànhữnghiệntrạngđangtồntạitrongvấnđềtựhọctheoquanđiểmduy
vậtbiệnchứngđồngthờichúngtasẽnghiêncứunhữngcámdỗxoayquanhviệctự
họccủasinhviênngàynay.Cóthểnói:Tựhọcchínhyếutốquantrọnghàng
đầuđốivớinềngiáodụccủamỗiquốcgianóichungmỗinhânnóiriêng.
Hiểurõvaitròcủatựhọctronghọctậpvàlàchiếnlượcđểpháttriểngiáodục
làvấnđềrấtcầnthiếtđểcủngcốkiếnthứcchosinhviênngàynay.
Ngoàiratacũngnghiêncứuvềtầmquantrọngvàvaitròcủavấnđềtựhọc
dựatrênlýluậncặpphạmtrùnguyênnhânkếtquả.Sinhviênhiệnnayđã,đangvà
sẽluônnắmgiữmộtvaitròlớntrongcôngcuộcpháttriểnxãhộiởViệtNamvàđể
thểđónggópcũngnhưtheokịpxuhướngcủahộingàynaythìsinhviên
buộcphảiluôncóýthứctựhọcphảinắmvữngnhữngnguyênlýcơbảncủachủ
nghĩaduyvậtbiệnchứngđểthểpháttriểnViệtNamkhôngnhữngcầnnắm
chắcnhữngnguyênlýcơbảncũngcầnkhuyếnkhíchsinhviêntìmhiểuthêm
nângcaoýthứchamhọc:’HỌC,HỌCNỮA,HỌCMÃI”.Khôngchỉlýthuyếtmà
chúngtacầnđộngviêncỗvũsinhviênpháttriểnkhảnăngsángtạocũngnhưkhả
năngphântíchsuyluậncủabảnthân.Đồngthờinêntạođiềukiệnchosinhnâng
caokiếnthứcbằngtựhọc.Bằngcáchnghiêncứuvềvaitròcủatựhọcđốivớisinh
viêntrongbốicảnhcủachủnghĩaduyvậtbiệnchứng,chúngtathểđưara
nhữngnhậnthứcmớivàđónggópvàoviệchiểurõhơnvềquátrìnhpháttriểnxã
hộiViệtNam.Vìvậy,nhómemchọnvấnđề: Cặp phạm trù nguyên nhân kết
quả vận dụng để phân tích vấn đề tự học của sinh viên Việt Nam ngày nay
làmđềtàitiểuluậncủamình.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài
Mụctiêucủabàitiểuluậnnàytìmhiểucặpphạmtrùnguyênnhân-kếtquả
vàvậndụngđểphântíchvấnđềtựhọctrongsinhviênViệtNamhiệnnay
Đểđạtđượcmụctiêunày,tiểuluậntậptrungvàocácnhiệmvụsau:
-PhântíchlýluậnTriếthọcMác-Lêninvềcặpphạmtrùnguyênnhân–kết
quả
-Trìnhbàyvềcặpphạmtrùnguyênnhânkếtquảcủavấnđềtựhọc,phân
tíchtầmquantrọngcủatựhọcđốivớisinhviêntrongsựpháttriểncủađất
nướcnóichungvàsinhviênnóiriêng,từđóđưaramộtsốgiảiphápcụthể
nhằmnângcaotựhọccủasinhviênhiệnnay
1.2. ( TÍNH TẤT YẾU VÀ TÍNH PHỔ BIẾN)
TÍNH CHẤT CỦA MỐI QUAN HỆ NHÂN QUẢ( TÍNH TẤT YẾU VÀ TÍNH
PHỔ BIẾN)
Tính phổ biến:Chúngtacóthểnhậnthấymốiliênhệnhânquảtồntạiởkhắp
mọinơi,trongtựnhiên,hộitrongcảtưduycủaconngười.Mọisựvật,
hiệntượngtrongtựnhiênvàtrongxãhộiđềucónguyênnhânnhấtđịnhgâyra.
Khôngcóhiệntượngnàokhôngcónguyênnhân,chỉcóđiềulànguyênnhânđó
đãđượcnhậnthứchaychưamàthôi.Khôngnênđồngnhấtvấnđềnhậnthức
củaconngườivềmốiliênhệnhânquảvớivấnđềtồntạicủamốiliênhệđó
tronghiệnthực.
Vídụmốiliênhệnhân–quảđượcthểhiệntrongtrườnghợpkhitrờimưa,độ
ẩmcao,làmchochuồnchuồnkhôngbayđượclêncao.Ngượclại,nếutrời
nắng,độẩmthấpđãtạođiềukiệnchochuồnchuồnbaycaohơn.
Tính tất yếu:Cùngmộtnguyênnhânnhấtđịnh,trongnhữngđiềukiệngiống
nhausẽgâyrakếtquảnhưnhau.Tuynhiêntrongthựctếkhôngthểcósựvật
nàotồntạitrongnhữngđiềukiện,hoàncảnhhoàntoàngiốngnhau.Dovậytính
tấtyếucủamốiliênhệnhânquảtrênthựctếphảiđượchiểulà:Nguyênnhân
tácđộngtrongnhữngđiềukiệnvàhoàncảnhcàngítkhácnhaubaonhiêuthì
kếtquảdochúnggâyracànggiốngnhaubấynhiêu.
Vídụ:Cómộtcâunóirằng:“Cầncùbùthôngminh”thànhtíchkếtquảđiđôi
vớisựnỗlực,sựnỗlựccủaainhiềuhơnsẽnhậnđượcnhiềutráingọthơn
ngượclạingườikhôngcósựnỗlựcsẽchỉnhậnđượckếtquảđúngnhưnhững
gìbảnthânđãbỏra.
1.3. ( Ý CUỐI CÙNG)
SỰ TRAO ĐỔI VỊ TRÍ CỦA NGUYÊN NHÂN VÀ KẾT QUẢ
Quanniệmcủaduyvậtbiệnchứngvềmốiquanhệnhânquảkhôngcứngnhắc,
tĩnhlại.Trongquátrìnhvậnđộng,pháttriển,nguyênnhânthểchuyểnhóa
1. BộGiáodụcđàotạo(2021),GiáotrìnhTriếthọcMác–Lênin,Nxb.
Chínhtrịquốcgiasựthật,HàNội,trang216–217.
2. BộGiáodụcđàotạo,GiáotrìnhTriếthọcMác–Lênin,trườngĐại
học Duy Tân, trang 105 107.
https://kmacle.duytan.edu.vn/uploads/75770b9b-cdbf-4038-90e2-
f25e1f4426fe_triethocmaclenin.pdf

Preview text:

LỜI MỞ ĐẦU
1.
Lý do chọn đề tài
Chủnghĩaduyvậtbiệnchứngđượcbiếtđếnchínhlàhìnhthứccơbảnthứba
củachủnghĩaduyvật,doC.MácvàPh.Ăngghenxâydựngvàonhữngnăm40của
thếkỷXIX,sauđóđượcV.I.Lêninpháttriển.Chủnghĩaduyvậtbiệnchứngngay
từkhimớiđượcrađờiđãcóvaitròquantrọngvàgiúpcóthểkhắcphụcđượchạn
chếcủachủnghĩaduyvậtchấtphácthờicổđại,chủnghĩaduyvậtsiêuhìnhvàchủ
nghĩaduyvậtbiệnchứnglàđỉnhcaotrongsựpháttriểncủachủnghĩaduyvật.
Theoquanđiểmcủachủnghĩaduyvậtbiệnchứng,nguyênnhânvàkếtquảcómối
liênhệqualại.Trongngữcảnhcủachủnghĩaduyvậtbiệnchứng,việcnghiêncứu
cặpphạmtrùnguyênnhânkếtquảcủatựhọccủasinhviêntạiViệtNamhiệnnay
cóthểmanglạinhữngđầuraquantrọngvềsựpháttriểncủaxãhội.Việcnghiên
cứuđềtàinàygiúpchúngtahiểurõhơnvềtầmquantrọngcủatựhọctrongxãhội
ngàynayvànhữnghiệntrạngđangtồntạitrongvấnđềtựhọctheoquanđiểmduy
vậtbiệnchứngđồngthờichúngtasẽnghiêncứunhữngcámdỗxoayquanhviệctự
họccủasinhviênngàynay.Cóthểnói:Tựhọcchínhlàyếutốquantrọnghàng
đầuđốivớinềngiáodụccủamỗiquốcgianóichungvàmỗicánhânnóiriêng.
Hiểurõvaitròcủatựhọctronghọctậpvàlàchiếnlượcđểpháttriểngiáodụcvà
làvấnđềrấtcầnthiếtđểcủngcốkiếnthứcchosinhviênngàynay.
Ngoàiratacũngnghiêncứuvềtầmquantrọngvàvaitròcủavấnđềtựhọc
dựatrênlýluậncặpphạmtrùnguyênnhânkếtquả.Sinhviênhiệnnayđã,đangvà
sẽluônnắmgiữmộtvaitròlớntrongcôngcuộcpháttriểnxãhộiởViệtNamvàđể
cóthểđónggópcũngnhưtheokịpxuhướngcủaxãhộingàynaythìsinhviên
buộcphảiluôncóýthứctựhọcphảinắmvữngnhữngnguyênlýcơbảncủachủ
nghĩaduyvậtbiệnchứngđểcóthểpháttriểnViệtNamkhôngnhữngcầnnắm
chắcnhữngnguyênlýcơbảnmàcũngcầnkhuyếnkhíchsinhviêntìmhiểuthêm
nângcaoýthứchamhọc:’HỌC,HỌCNỮA,HỌCMÃI”.Khôngchỉlýthuyếtmà
chúngtacầnđộngviêncỗvũsinhviênpháttriểnkhảnăngsángtạocũngnhưkhả
năngphântíchsuyluậncủabảnthân.Đồngthờinêntạođiềukiệnchosinhnâng
caokiếnthứcbằngtựhọc.Bằngcáchnghiêncứuvềvaitròcủatựhọcđốivớisinh
viêntrongbốicảnhcủachủnghĩaduyvậtbiệnchứng,chúngtacóthểđưara
nhữngnhậnthứcmớivàđónggópvàoviệchiểurõhơnvềquátrìnhpháttriểnxã
hộiởViệtNam.Vìvậy,nhómemchọnvấnđề: Cặp phạm trù nguyên nhân kết
quả và vận dụng để phân tích vấn đề tự học của sinh viên Việt Nam ngày nay
làmđềtàitiểuluậncủamình.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài
Mụctiêucủabàitiểuluậnnàylàtìmhiểucặpphạmtrùnguyênnhân-kếtquả
vàvậndụngđểphântíchvấnđềtựhọctrongsinhviênViệtNamhiệnnay
Đểđạtđượcmụctiêunày,tiểuluậntậptrungvàocácnhiệmvụsau:
-PhântíchlýluậnTriếthọcMác-Lêninvềcặpphạmtrùnguyênnhân–kết quả
-Trìnhbàyvềcặpphạmtrùnguyênnhânkếtquảcủavấnđềtựhọc,phân
tíchtầmquantrọngcủatựhọcđốivớisinhviêntrongsựpháttriểncủađất
nướcnóichungvàsinhviênnóiriêng,từđóđưaramộtsốgiảiphápcụthể
nhằmnângcaotựhọccủasinhviênhiệnnay
1.2. ( TÍNH TẤT YẾU VÀ TÍNH PHỔ BIẾN)
TÍNH CHẤT CỦA MỐI QUAN HỆ NHÂN QUẢ( TÍNH TẤT YẾU VÀ TÍNH PHỔ BIẾN)
Tính phổ biến:Chúngtacóthểnhậnthấymốiliênhệnhânquảtồntạiởkhắp
mọinơi,trongtựnhiên,xãhộivàtrongcảtưduycủaconngười.Mọisựvật,
hiệntượngtrongtựnhiênvàtrongxãhộiđềucónguyênnhânnhấtđịnhgâyra.
Khôngcóhiệntượngnàokhôngcónguyênnhân,chỉcóđiềulànguyênnhânđó
đãđượcnhậnthứchaychưamàthôi.Khôngnênđồngnhấtvấnđềnhậnthức
củaconngườivềmốiliênhệnhânquảvớivấnđềtồntạicủamốiliênhệđó tronghiệnthực.
Vídụmốiliênhệnhân–quảđượcthểhiệntrongtrườnghợpkhitrờimưa,độ
ẩmcao,làmchochuồnchuồnkhôngbayđượclêncao.Ngượclại,nếutrời
nắng,độẩmthấpđãtạođiềukiệnchochuồnchuồnbaycaohơn. 
Tính tất yếu:Cùngmộtnguyênnhânnhấtđịnh,trongnhữngđiềukiệngiống
nhausẽgâyrakếtquảnhưnhau.Tuynhiêntrongthựctếkhôngthểcósựvật
nàotồntạitrongnhữngđiềukiện,hoàncảnhhoàntoàngiốngnhau.Dovậytính
tấtyếucủamốiliênhệnhânquảtrênthựctếphảiđượchiểulà:Nguyênnhân
tácđộngtrongnhữngđiềukiệnvàhoàncảnhcàngítkhácnhaubaonhiêuthì
kếtquảdochúnggâyracànggiốngnhaubấynhiêu.
Vídụ:Cómộtcâunóirằng:“Cầncùbùthôngminh”thànhtíchkếtquảđiđôi
vớisựnỗlực,sựnỗlựccủaainhiềuhơnsẽnhậnđượcnhiềutráingọthơnvà
ngượclạingườikhôngcósựnỗlựcsẽchỉnhậnđượckếtquảđúngnhưnhững
gìbảnthânđãbỏra. 1.3. ( Ý CUỐI CÙNG)
SỰ TRAO ĐỔI VỊ TRÍ CỦA NGUYÊN NHÂN VÀ KẾT QUẢ
Quanniệmcủaduyvậtbiệnchứngvềmốiquanhệnhânquảkhôngcứngnhắc,
tĩnhlại.Trongquátrìnhvậnđộng,pháttriển,nguyênnhâncóthểchuyểnhóa
1. BộGiáodụcvàđàotạo(2021),GiáotrìnhTriếthọcMác–Lênin,Nxb.
Chínhtrịquốcgiasựthật,HàNội,trang216–217.
2. BộGiáodụcvàđàotạo,GiáotrìnhTriếthọcMác–Lênin,trườngĐại học  Duy  Tân,  trang  105  –  107.
https://kmacle.duytan.edu.vn/uploads/75770b9b-cdbf-4038-90e2-
f25e1f4426fe_triethocmaclenin.pdf