Câu hỏi chuẩn bị phần thuyết trình môn Triết học Mác – Lênin (có hướng dẫn trả lời) | Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh

Câu1. Hỏi: Khi tiềm hiểu về phép biện chứng trong thực tế thì trong sinh học lớp 12 mình biết có học thuyết tiến hóa của hai nhà khoa học nổi tiếng được giải thích bằng các phép khác nhau. Nếu như học thuyết tiến hóa Lamac cho rằng nguyên nhân làm cho con hưu cao cổ có cổ cao bây giờ là cho tác động của ngoại cảnh là phép Siêu Hình. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Tài Liệu: Câu hỏi chuẩn bị phần thuyết trình
Câu1. Hỏi: Khi tiềm hiểu về phép biện chứng trong thực tế thì trong sinh
học lớp 12 mình biết có học thuyết tiến hóa của hai nhà khoa học nổi
tiếng được giải thích bằng các phép khác nhau. Nếu như học thuyết tiến
hóa Lamac cho rằng nguyên nhân làm cho con hưu cao cổ có cổ cao bây
giờ là cho tác động của ngoại cảnh là phép Siêu Hình. Vậy theo bạn với
Đácuyn con hưu cao cổ là do các biến dị tổ hợp gây ra là phép suy luận gì?
Trả lời: Theo định nghĩa nhôm minh xin giải thích là với Đácuynh ông
đang dùng phép biện chứng. Vì ông chỉ ra mối liên hệ giữa các nhân tố đột
biến với sự tiến hóa của hưu cao cổ. Còn lanmark vì cho rằng sinh vật
không tiến hóa mà chỉ là do môi trường tác động nên nó chỉ thích nghi
(Thực ra là dựa vào định nghĩa phép biện chứng để nói=> Mình làm hơi
dài bạn có thể giải thích theo ý bạn)
Câu2. Hỏi: Tại sao thời đại ngày nay căng chứng tỏ sự cần thiết có tư
duy biện chứng duy vật??
Trả lời: Bởi, chỉ có nó mới giải thích khách quan, toan diện các phat
minh khoa học, là động lực để khoa học đi sâu vào khám phá thế giới.
(Bạn có thể nói thêm theo hướng ủng hộ khoa học )
Câu3. Hỏi: Hai câu tực ngữ sau minh họa cái nào là phép biện chứng, cái
nào là siêu hình? Tại sao?
Ý 1 “Không ai giầu ba họ, không ai khó ba đời”
Ý 2 “Thân ai nấy lo, phận ai nấy giữ”
Ý 1 là phép biện chứng vì thời cuộc thay đổi dẫn tới cuộc sống thay đổi
cuối cùng là ta cũng phải thay đổi: Đây là lối tư duy liên hệ giữa cá sự vật
khác nhau
Ý2 là phép siêu hình: Vì sống chỉ biết có minh, không nghĩ tới người khác
như là lối tách minh ra khỏi thế giới tồn tại độc lập với thế giới đây là lối
tư duy theo phép siêu hình
Câu4. Tại sao biện chứng tự phat thời cổ đại lại thể hiện sự ngây thơ?
Thế nào là phép biện chứng duy tâm và phép biện chứng duy vât?
Vì ở thời đại đó người ta thường dùng các giá trị kinh nghiệm, hay sự hiểu
biết riêng của họ nên nó mang tính chủ quan nhiều hơn
Phép biện chứng duy tâm: đó là dùng các giá trị tinh thần để là giải thích
sự vật hiện tượng.
Phép biện chứng duy vật: đó là dùng các sự vật khác để mà giải thích
Câu5. Phép biện chứng có vai trò nào với thực tiễn với đời sống sinh
viên?
Tư duy biện chứng duy vật có vai trò to lớn đối với nhận thức và hoạt
động thực tiễn của sinh viên. Việc nâng cao năng lực tư duy cho sinh
viên là vấn đề quan trọng trong tình hình hiện nay, giúp sinh viên có
tư duy khoa học trong quá trình học tập và làm việc sau này. Cụ thể
là, nó giúp sinh viên khắc phục lối tư duy siêu hình, phiến diện… để
có thể xem xét đối tượng một cách đúng đắn, toàn diện; khắc phục
tư tưởng bảo thủ, trì trệ và thái độ định kiến với cái mới; tránh sự
phỏng đoán thiếu cơ sở khoa học và nguy cơ rơi vào ảo tưởng; nhìn
nhận đối tượng một cách khách quan và khoa học; giúp việc học tập
và nghiên cứu các môn khoa học khác có hiệu quả hơn, đồng thời có
khả năng gắn kết lý luận với thực tiễn, gắn học với hành, là cơ sở
quan trọng để xây dựng năng lực tư duy, nhận thức và giải quyết
các vấn đề thực tiễn đặt ra một cách đúng đắn.
| 1/2

Preview text:

Tài Liệu: Câu hỏi chuẩn bị phần thuyết trình
Câu1. Hỏi: Khi tiềm hiểu về phép biện chứng trong thực tế thì trong sinh
học lớp 12 mình biết có học thuyết tiến hóa của hai nhà khoa học nổi
tiếng được giải thích bằng các phép khác nhau. Nếu như học thuyết tiến
hóa Lamac cho rằng nguyên nhân làm cho con hưu cao cổ có cổ cao bây
giờ là cho tác động của ngoại cảnh là phép Siêu Hình. Vậy theo bạn với
Đácuyn con hưu cao cổ là do các biến dị tổ hợp gây ra là phép suy luận gì?
Trả lời: Theo định nghĩa nhôm minh xin giải thích là với Đácuynh ông
đang dùng phép biện chứng. Vì ông chỉ ra mối liên hệ giữa các nhân tố đột
biến với sự tiến hóa của hưu cao cổ. Còn lanmark vì cho rằng sinh vật
không tiến hóa mà chỉ là do môi trường tác động nên nó chỉ thích nghi
(Thực ra là dựa vào định nghĩa phép biện chứng để nói=> Mình làm hơi
dài bạn có thể giải thích theo ý bạn)
Câu2. Hỏi: Tại sao thời đại ngày nay căng chứng tỏ sự cần thiết có tư duy biện chứng duy vật??
Trả lời: Bởi, chỉ có nó mới giải thích khách quan, toan diện các phat
minh khoa học, là động lực để khoa học đi sâu vào khám phá thế giới.
(Bạn có thể nói thêm theo hướng ủng hộ khoa học )
Câu3. Hỏi: Hai câu tực ngữ sau minh họa cái nào là phép biện chứng, cái
nào là siêu hình? Tại sao?
Ý 1 “Không ai giầu ba họ, không ai khó ba đời”
Ý 2 “Thân ai nấy lo, phận ai nấy giữ”

Ý 1 là phép biện chứng vì thời cuộc thay đổi dẫn tới cuộc sống thay đổi
cuối cùng là ta cũng phải thay đổi: Đây là lối tư duy liên hệ giữa cá sự vật khác nhau
Ý2 là phép siêu hình: Vì sống chỉ biết có minh, không nghĩ tới người khác
như là lối tách minh ra khỏi thế giới tồn tại độc lập với thế giới đây là lối tư duy theo phép siêu hình
Câu4. Tại sao biện chứng tự phat thời cổ đại lại thể hiện sự ngây thơ?
Thế nào là phép biện chứng duy tâm và phép biện chứng duy vât?
Vì ở thời đại đó người ta thường dùng các giá trị kinh nghiệm, hay sự hiểu
biết riêng của họ nên nó mang tính chủ quan nhiều hơn
Phép biện chứng duy tâm: đó là dùng các giá trị tinh thần để là giải thích sự vật hiện tượng.
Phép biện chứng duy vật: đó là dùng các sự vật khác để mà giải thích
Câu5. Phép biện chứng có vai trò nào với thực tiễn với đời sống sinh viên?
Tư duy biện chứng duy vật có vai trò to lớn đối với nhận thức và hoạt
động thực tiễn của sinh viên. Việc nâng cao năng lực tư duy cho sinh
viên là vấn đề quan trọng trong tình hình hiện nay, giúp sinh viên có
tư duy khoa học trong quá trình học tập và làm việc sau này. Cụ thể
là, nó giúp sinh viên khắc phục lối tư duy siêu hình, phiến diện… để
có thể xem xét đối tượng một cách đúng đắn, toàn diện; khắc phục
tư tưởng bảo thủ, trì trệ và thái độ định kiến với cái mới; tránh sự
phỏng đoán thiếu cơ sở khoa học và nguy cơ rơi vào ảo tưởng; nhìn
nhận đối tượng một cách khách quan và khoa học; giúp việc học tập
và nghiên cứu các môn khoa học khác có hiệu quả hơn, đồng thời có
khả năng gắn kết lý luận với thực tiễn, gắn học với hành, là cơ sở
quan trọng để xây dựng năng lực tư duy, nhận thức và giải quyết
các vấn đề thực tiễn đặt ra một cách đúng đắn.