



Preview text:
lOMoAR cPSD| 59691467
Câu 1: Doanh nghiêp đang kinh doanh sản phẩm đồ gỗ nhưng thấy lĩnh vực kinh doanh gỗ rất có
lợi nhuận lên quyết định vừa kinh doanh gỗ vừa kinh doanh sản phẩm về gỗ. Doanh nghiệp đã
thay đổi về chất hay về lượng ? ĐÚNG
( Hội nhập dọc ngược chiều, sự phát triển về lượng) Đúng (Thay đổi về lượng).
Giải thích: Doanh nghiệp đã quyết định mở rộng thêm các hoạt động kinh doanh, tức là bổ sung
thêm các sản phẩm mới vào danh mục hiện có mà không thay đổi bản chất hay phương thức sản
xuất, quản lý, nên đây là sự thay đổi về lượng (mở rộng quy mô, số lượng sản phẩm kinh doanh)
Câu 2: DN có cần phải thay đổi khi đang hoạt động hiệu quả Đúng.
Giải thích: Mặc dù doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả, nhưng thị trường và môi trường kinh
doanh luôn thay đổi. Để duy trì và cải thiện hiệu quả, doanh nghiệp cần thay đổi và sáng tạo liên
tục để thích ứng với các biến động trong môi trường cạnh tranh, công nghệ, nhu cầu khách hàng,
Câu 3: DN là một hệ thống đóng - Sai
- vì doanh nghiệp là tổ chức mở, chịu tác động từ bên ngoài (cung cấp sản phẩm dịch vụ, đápứng
nhu cầu KH) vào trong dn và chịu tác động từ dn ra bên ngoài
Câu 4: QT sự thay đổi giúp DN tiến hành thay đổi chủ động, đúng hướng đúng thời điểm mang lại
hiệu quả cao Đáp án: Đúng.
Giải thích: Quản trị sự thay đổi giúp doanh nghiệp quản lý quá trình thay đổi một cách chủ động,
xác định rõ mục tiêu và thời gian thay đổi, đảm bảo rằng các thay đổi được thực hiện đúng hướng
và mang lại hiệu quả cao.
Câu 5: QT theo kiểu truyền thống tạo đk thuận lợi để nuôi dưỡng và biến các ý tưởng sáng tạo
thành hiện thực – Sai
- Vì nó triệt tiêu tính sáng tạo của người lao động
Câu 6: Ưu điểm của phương pháp quản trị truyền thống là chi phí thấp và bộ máy gọn nhẹ Sai.
Giải thích: Phương pháp quản trị truyền thống thường có bộ máy quản lý phức tạp và nhiều tầng
lớp, chi phí quản lý cao. Tuy nhiên, một ưu điểm có thể là tính ổn định và ít thay đổi trong cách
thức hoạt động, không có sự thay đổi lớn về quy trình.
Câu 7: Nhà quản trị cấp 2 là giám đốc có năng lưc vì tổ chức con người và nguồn tài nguyên hướng
đến việc theo đuổi một cách hiệu quả và hợp lý các mục tiêu đã định trước
Câu 1: Thay đổi trong DN bắt đầu từ nhận thức cam kết - Đúng lOMoAR cPSD| 59691467
- Vì điểm bắt đầu của bất kỳ nỗ lực thay đổi hiệu quả nào cũng đều là việc định nghĩa rõ rangdvề
các vấn đề xuất hiện trong hđkd. Vấn đề tiếp theo là sau khi nhận thức rõ ràng tính cấp thiết
phải cam kết triển khai sự thay đổi đến cùng, bảo đảm thành công cho sự thay đổi
Câu 2: Mặc dù DN chưa lâm vào hoàn cảnh khó khăn nhưng lãnh đạo nhìn thấy khó khăn nếu cứ
duy trì hoạt động như cũ. Nếu chủ động tái lập DN sẽ duy trì và cải tiến vị trí của mình trên thị
trường. Việc tái lập DN phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn của lãnh đạo DN – Đúng
Tầm nhìn của lãnh đạo đóng vai trò cốt lõi trong quá trình tái lập DN. Nó không chỉ giúp định
hướng mục tiêu và chiến lược mà còn tạo động lực và niềm tin cho toàn bộ tổ chức trong quá trình thay đổi
Câu 3: Chủ DN không trả tiền cho người lao động, chính KH là người trả lương - Đúng
- Mỗi một tổ chức cần có lượng khách hàng nhất định mà mục tiêu của lượng KH nhất định là
tạo ra doanh thu cho tổ chức, làm nền tảng cho dn tồn tại và phát triển mà dn có tồn tại, phát
triển thì người lđ mới có việc làm thì mới có tiền lương. KH gián tiếp trả tiền lương cho người lđ
Câu 4: Thuyết E là phương pháp tiếp cận về năng lực tổ chức – Sai
- thuyết e là phương pháp tiếp cận về kinh tế. Mục tiêu của thuyết e là tăng tối đa và nhanh
chóng giá trị cho các cổ đông đo bằng mức gia tăng lưu lượng tiền mặt và giá trị cổ phiếu
Câu 5: Có mặt tại nơi làm việc chưa phải là hoàn thành công việc – Đúng
- Việc có mặt tại nơi làm việc chỉ là một phần nhỏ của quá trình công việc. Để đánh giá có hoàn
thành công việc hay không cần dựa trên chất lượng và hiệu quả của công việc,… Câu 6: Ưu
điểm của qt quá trình là chuyên môn hoá nâng cao năng lực lđ – Đúng Đúng.
Giải thích: Quản trị quá trình tập trung vào tối ưu hóa các quy trình làm việc và phân công nhiệm
vụ theo chuyên môn, giúp tăng cường hiệu quả công việc và nâng cao năng lực lao động của nhân viên.
Câu 7: Sự tự mãn về thành công của người lãnh đạo cấp cao có là yếu tố cản trở sự tháy đổi – Đúng
- sự tự mãn là việc cảm thấy hài lòng quá mức với thành công hiện tại và không còn nỗ lực để
cải thiện hay thay đổi, dẫn đến sự chủ quan, thiếu cảnh giác và mất đi động lực phát triển, kìm
hãm sự phát triển trong tương lai
Do môi trường kinh doanh thay đổi, Giám đốc Công ty Nam Việt phải chuyển từ chiến
lược sản xuất sản phẩm dệt may hàng loạt đã áp dụng 10 năm qua sang sản xuất theo đơn
đặt hàng, để phát triển thị trường phù hợp với xu thế hội nhập. Để thực hiện chiến lược sản lOMoAR cPSD| 59691467
xuất kinh doanh mới, giám đốc Công ty Đông phương quyết định giao quyền rộng rãi cho
các đơn vị thành viên và nhân viên, chuyển bộ máy thực thi chiến lược từ chức năng sang
bộ máy theo sản phẩm và thiết lập thêm chức chỉ huy khâu sản phẩm hoạt động song song
với dàn cán bộ phòng ban, phụ trách quản lý bình thường. Nhưng khi đưa mô hình cơ cấu
bộ máy vào hoạt động, giám đốc Công ty, mới nhận ra là có những phiền toái, xung đột có
khả năng nảy sinh: dàn cán bộ quản lý cấp dưới cho rằng cơ cấu mới tước mất quyền của
họ, còn các cán bộ quản lý khác chỉ giữ vai trò "chỗ nương tựa" giúp đỡ người chỉ huy sản
phẩm khi họ cần. Giám đốc Công ty sợ các bộ phận quản lý cố ý hay vô tình cản trở hoạt
động của guồng máy mới thực thi chiến lược.
1.Theo anh/chị, giám đốc công ty cần làm gì để triển khai một cơ cấu tổ chức thuận lợi?
2. Doanh nghiệp đã thực hiện tái lâp doanh nghiệp chưa và làm như thế nào thì mới hiệu quả? - Thực trạng:
+ giám đốc công ty Nam Việt chiến lược thay đổi: từ chiến lược sxsp dệt may hàng loạt
sang sản xuất theo đơn đặt hàng (chủ động -> bị động)=> quy trình sxkd thay đổi
+ cơ cấu tổ chức thay đổi
+ xung đột trong tổ chức - Nguyên nhân
+ họ đã không làm công tác tư tưởng, không phân tích hoạt động tái lập. Có thay đổi cơ
cấu DN nhưng không cắt đi bộ phận dư thừa - Giải pháp:
+ thông báo lợi ích của việ tái lập DN, xd cơ cấu tổ chức sao cho phù hợp, làm thế nào
giảm lực lượng cản trở và tăng lực lượng thúc đẩy
Không thay đổi thì không cạnh tranh và tồn tại được. Tuy nhiên, có nhiều khi việc thay đổi
trong nhiều doanh nghiệp không hề “thuận buồm xuôi gió” chút nào. Thậm chí có doanh
nghiệp còn gặp rất nhiều trở ngại. Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Công ty máy
tính Nam Âu Cơ không hề khả quan như mong đợi. Kế hoạch đề ra chỉ đạt chưa đến 70%.
Để cạnh tranh và tồn tại, Giám đốc Nguyễn đã nhận thấy được phải thay đổi việc quản lý
chi phí và phục vụ khách hàng để giữ thị phần và tăng trưởng lợi nhuận. Anh Nguyễn đã
thuê cả tư vấn và thành lập Ban cải tiến cho công ty để thực hiện kế hoạch cải cách cho
doanh nghiệp của mình. Họ đã vạch ra được một chương trình hành động khá táo bạo và lOMoAR cPSD| 59691467
quyết định thực hiện. Tuy vậy, con “tàu Titanic” trong chuyến hải hành đầu tiên đã va phải
một “tảng băng” trôi không ngờ đến! Khó khăn đầu tiên!
Kế hoạch chưa kịp bắt đầu thì những lời đồn đãi đã lan tràn trong công ty rằng việc cải
cách chẳng mang lại ích lợi gì cho doanh nghiệp. Nhân viên thì thầm với nhau quy trình
mới này sẽ khiến họ phải làm thêm nhiều việc và một số bộ phận tự nhiên trở nên quan
trọng hơn và sẽ được Ban giám đốc ưu ái hơn. Các trưởng bộ phận chủ chốt ở các phòng
ban bắt đầu ngấm ngầm chống đối lại kế hoạch cải tiến. Họ tìm lý do bận bịu để tránh né
các buổi họp góp ý về thiết kế kế hoạch và thậm chí cả những buổi họp đề ra quyết định.
Khó khăn đến từ ngay cả việc cung cấp thông tin cho tư vấn. Không ít lần chuyên gia tư
vấn hay ban cải tiến yêu cầu cung cấp thông tin thì thường bị thoái thác hoặc chỉ nhận được
thông tin không đầy đủ. Nhiều nhân viên và cả các trưởng bộ phận dường như không còn
tập trung vào công việc kinh doanh. Họ bàn tán và chỉ quan tâm tới việc họ sẽ như thế nào
hoặc làm gì với quy trình mới. Thậm chí xuất hiện cả những tin đồn rằng các trưởng bộ
phận sẽ phải nghỉ việc nếu những thay đổi được tiến hành.
- Nguyên nhân: kết quả kd 6 tháng đầu năm của cty Nam Âu Cơ không hề khả quan
nhưmong đợi kế hoạch đề ra chỉ đạt chưa đến 70%
- Mục tiêu duy trì thị phần ở cty tại thời điểm này bằng cách; thay đổi về cp=>giảm cp
Phục vụ KH để giữ thị phần và tăng trưởng lợi nhuận