Câu hỏi kỹ năng phát triển nghề nghiệp - Kĩ Năng Mềm | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Câu hỏi kỹ năng phát triển nghề nghiệp - Kĩ Năng Mềm | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Câu hỏi nhóm 3
Câu 1: Nếu Bạn phải đi gặp khách hàng là một người ít nói bạn sẽ dúng ký năng
giao tiếp nào đế xứ lý tình huống trên?
Trå lời: Sẽ khéo léo làm quen, mở ra 1 chủ đề, một câu chuyện nào đó để đối
phương cảm Thấy thoãi mái, giúp cho việc giao tiếp đat hiệu quả tốt nhất.
Câu 2: khi bạn là 1 nhân viên bán hàng, khách hàng không hàilòng vê sån phẩm bên
bạn và đòi bồi thương, đổi trå sản phẩm bạn sẽ dùng kī năng giao tiếp nào đế xử lý
tình huống trên?
Trå lời: Bước đầu bạn hãy lắng nghe ý kiến cùa khách hàng muốn đổi hoặc trå lại
sån phẩm nào và yêu cầu bồi thường của họ là gì. Tiếp theo bạn cần lắm rõ nguyên
nhân khiến hon trå lại sản phẩm hoặc đổi và yêu cầu bồi thường. Sau đó xác định
nguyên nhân là từ phía ban hay khách hàng.Trong trường hợp lỗi từ phía bạn thì
bạn ngay lập tứrc xin lỗi khách và đế họ trå lại hàng. Đồng thời cam kết với khách
hàng việc này sẽ sẽ không xảy ra lần nữa và cảm ơn khách hàng bằng sự chân
thành, hối lỗi.Ngược lại nếu lỗi từ phía khách hàng thì hãy nói chuyện lich sự với
khách hàng. Giãi thích ký cho khách hàng hiếu vẫn đê. Đưa ra các bằng chứrng xác
thực đế thuyết phục khách hàng, tuyệt đối không nói suông.
Câu 3: Khi thuyết phục một nhóm người, nên tập trung vào từng cá nhân hay cả
nhóm?
Trên thực tế nếu bạn có thể thuyết phục từng cá nhân trong nhóm, bạn sẽ có nhiều
khả năng thành công hơn. Bởi mỗi cá nhân có những đặc điểm, nhu cầu và mong
muốn riêng. Họ cũng sẽ có những góc nhìn, quan điểm trái ngược và khả năng tác
động, ảnh hưởng lên nhóm cũng khác nhau.
Vì vậy bạn nên tìm hiểu sâu về từng thành viên trong nhóm, lựa chọn cách giao tiếp
phù hợp và đưa ra những lý do thuyết phục họ về quan điểm của bạn. Ngoài ra, bạn
có thể chú ý hơn đến những người có vai trò quyết định (leader) hoặc người có ảnh
hưởng lớn trong nhóm để thuyết phục họ trước. Như vậy bạn có thể tạo được hiệu
ứng lan tỏa và dễ dàng chiếm được lòng tin của cả nhóm.
Câu 4: Khi không đồng ý với quan điểm của đối phương, bạn sẽ làm gì?
Trong bất kỳ cuộc giao tiếp nào, chắc chắn sẽ có những lúc bạn không đồng ý với
quan điểm của đối phương. Lúc đó, bạn sẽ làm gì, sẽ xử lý như thế nào? Đây là cơ
hội để bạn chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy mình là người có kỹ năng giao tiếp
tốt đấy. Một người giao tiếp khéo léo sẽ biết cách phản biện hợp lý mỗi khi có quan
điểm trái chiều với đối phương, tức là họ sẽ không im lặng, mà sẽ nói lên quan điểm
của mình, kèm theo những luận điểm thuyết phục, tất nhiên, sau đó đối phương
cũng có thể sẽ phản biện lại và bạn cần phải lắng nghe quan điểm của họ để cùng
tiếp tục thảo luận cho đến khi đôi bên cùng thống nhất được quan điểm
Câu 5: Nếu không có giao tiếp thì con người có thể sinh tồn và phát triển được
không?
- Giao tiếp nhu cầu bản nhất của con người kể từ khi sinh ra cho tới tận
lúc họ mất đi. Một đứa trẻ vừa sinh ra chúng đã nhu cầu giao tiếp để kết
nối với mọi người thông qua việc cất tiếng khóc, tiếng cười thay phải sử
dụng ngôn ngữ để nói - chúng thể khóc thét khi đói bụng, cười khi được
cưng nựng.
- Giao tiếp là điều kiện tồn tại và phát triển của xã hội. Xã hội là một cộng đồng
mà ở đó con người tồn tại có sự liên kếtràng buộc với nhau, con người kết
nối với nhau thông qua giao tiếp.
- Kỹ năng giao tiếp giúp bạn mở rộng các mối quan hệ của bản thân khi biết
cách gắn kết tương tác với những người xung quanh, biết cách học hỏi, giao
lưu để gắn kết các mối quan hệ lại. Đây cũng sở để duy trì phát triển
cuộc sống. Nếu không biết giao tiếp bạn sẽ trở lênlập với xã hội và điều đó
thật đáng sợ.
- Kỹ năng giao tiếp giúp phối hợp hành động: Giao tiếp giúp con người thể hiện
được ý nghĩ cũng như những hành động muốn biểu đạt và giúp mọi người hiểu
được nhu cầu, mong muốn hay những người khác truyền đạt qua ngôn ngữ.
Trên sở đó, tất cả sẽ cùng nhau phối hợp hoạt động để hướng đến mục
đích chung.
-Giao tiếp tốt giúp bạn thành công dễ dàng hơn: Xã hội phát triển không ngừng
mỗi ngày, nhu cầu đời sống tăng cao, sự cạnh tranh cũng trở nên gay gắt.
Bạn đủ kỹ năng làm việc, đủ chuyên môn nhiệt huyết nhưng lại yếu kém
trong kỹ năng giao tiếp thì bạn sẽ rất khó phát triển - tiến bộ xa hơn trong công
việc của mình. Chính giao tiếp ý nghĩa đặc biệt như thế người ta mới
nâng tầm nó lên trở thành nghệ thuật giao tiếp.
| 1/3

Preview text:

Câu hỏi nhóm 3
Câu 1: Nếu Bạn phải đi gặp khách hàng là một người ít nói bạn sẽ dúng ký năng
giao tiếp nào đế xứ lý tình huống trên?
Trå lời: Sẽ khéo léo làm quen, mở ra 1 chủ đề, một câu chuyện nào đó để đối
phương cảm Thấy thoãi mái, giúp cho việc giao tiếp đat hiệu quả tốt nhất.
Câu 2: khi bạn là 1 nhân viên bán hàng, khách hàng không hàilòng vê sån phẩm bên
bạn và đòi bồi thương, đổi trå sản phẩm bạn sẽ dùng kī năng giao tiếp nào đế xử lý tình huống trên?
Trå lời: Bước đầu bạn hãy lắng nghe ý kiến cùa khách hàng muốn đổi hoặc trå lại
sån phẩm nào và yêu cầu bồi thường của họ là gì. Tiếp theo bạn cần lắm rõ nguyên
nhân khiến hon trå lại sản phẩm hoặc đổi và yêu cầu bồi thường. Sau đó xác định
nguyên nhân là từ phía ban hay khách hàng.Trong trường hợp lỗi từ phía bạn thì
bạn ngay lập tứrc xin lỗi khách và đế họ trå lại hàng. Đồng thời cam kết với khách
hàng việc này sẽ sẽ không xảy ra lần nữa và cảm ơn khách hàng bằng sự chân
thành, hối lỗi.Ngược lại nếu lỗi từ phía khách hàng thì hãy nói chuyện lich sự với
khách hàng. Giãi thích ký cho khách hàng hiếu vẫn đê. Đưa ra các bằng chứrng xác
thực đế thuyết phục khách hàng, tuyệt đối không nói suông.
Câu 3: Khi thuyết phục một nhóm người, nên tập trung vào từng cá nhân hay cả nhóm?
Trên thực tế nếu bạn có thể thuyết phục từng cá nhân trong nhóm, bạn sẽ có nhiều
khả năng thành công hơn. Bởi mỗi cá nhân có những đặc điểm, nhu cầu và mong
muốn riêng. Họ cũng sẽ có những góc nhìn, quan điểm trái ngược và khả năng tác
động, ảnh hưởng lên nhóm cũng khác nhau.
Vì vậy bạn nên tìm hiểu sâu về từng thành viên trong nhóm, lựa chọn cách giao tiếp
phù hợp và đưa ra những lý do thuyết phục họ về quan điểm của bạn. Ngoài ra, bạn
có thể chú ý hơn đến những người có vai trò quyết định (leader) hoặc người có ảnh
hưởng lớn trong nhóm để thuyết phục họ trước. Như vậy bạn có thể tạo được hiệu
ứng lan tỏa và dễ dàng chiếm được lòng tin của cả nhóm.
Câu 4: Khi không đồng ý với quan điểm của đối phương, bạn sẽ làm gì?
Trong bất kỳ cuộc giao tiếp nào, chắc chắn sẽ có những lúc bạn không đồng ý với
quan điểm của đối phương. Lúc đó, bạn sẽ làm gì, sẽ xử lý như thế nào? Đây là cơ
hội để bạn chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy mình là người có kỹ năng giao tiếp
tốt đấy. Một người giao tiếp khéo léo sẽ biết cách phản biện hợp lý mỗi khi có quan
điểm trái chiều với đối phương, tức là họ sẽ không im lặng, mà sẽ nói lên quan điểm
của mình, kèm theo những luận điểm thuyết phục, tất nhiên, sau đó đối phương
cũng có thể sẽ phản biện lại và bạn cần phải lắng nghe quan điểm của họ để cùng
tiếp tục thảo luận cho đến khi đôi bên cùng thống nhất được quan điểm
Câu 5: Nếu không có giao tiếp thì con người có thể sinh tồn và phát triển được không?
- Giao tiếp là nhu cầu cơ bản nhất của con người kể từ khi sinh ra cho tới tận
lúc họ mất đi. Một đứa trẻ vừa sinh ra chúng đã có nhu cầu giao tiếp để kết
nối với mọi người thông qua việc cất tiếng khóc, tiếng cười thay vì phải sử
dụng ngôn ngữ để nói - chúng có thể khóc thét khi đói bụng, cười khi được cưng nựng.
- Giao tiếp là điều kiện tồn tại và phát triển của xã hội. Xã hội là một cộng đồng
mà ở đó con người tồn tại có sự liên kết và ràng buộc với nhau, con người kết
nối với nhau thông qua giao tiếp.
- Kỹ năng giao tiếp giúp bạn mở rộng các mối quan hệ của bản thân khi biết
cách gắn kết tương tác với những người xung quanh, biết cách học hỏi, giao
lưu để gắn kết các mối quan hệ lại. Đây cũng là cơ sở để duy trì và phát triển
cuộc sống. Nếu không biết giao tiếp bạn sẽ trở lên cô lập với xã hội và điều đó thật đáng sợ.
- Kỹ năng giao tiếp giúp phối hợp hành động: Giao tiếp giúp con người thể hiện
được ý nghĩ cũng như những hành động muốn biểu đạt và giúp mọi người hiểu
được nhu cầu, mong muốn hay những gì người khác truyền đạt qua ngôn ngữ.
Trên cơ sở đó, tất cả sẽ cùng nhau phối hợp hoạt động để hướng đến mục đích chung.
-Giao tiếp tốt giúp bạn thành công dễ dàng hơn: Xã hội phát triển không ngừng
mỗi ngày, nhu cầu đời sống tăng cao, và sự cạnh tranh cũng trở nên gay gắt.
Bạn có đủ kỹ năng làm việc, đủ chuyên môn nhiệt huyết nhưng lại yếu kém
trong kỹ năng giao tiếp thì bạn sẽ rất khó phát triển - tiến bộ xa hơn trong công
việc của mình. Chính vì giao tiếp có ý nghĩa đặc biệt như thế mà người ta mới
nâng tầm nó lên trở thành nghệ thuật giao tiếp.