-
Thông tin
-
Quiz
Câu hỏi mở môn xã hội học|Đại học Nội Vụ Hà Nội
Câu 1:Đối tượng của XHHCâu 2:Vị thế xã hội,vai trò xã hội,và nhóm xã hộiCâu 3:Phân tầng xã hội và cơ động xã hội.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem
Xã hội học( XH1) 8 tài liệu
Đại Học Nội Vụ Hà Nội 1.2 K tài liệu
Câu hỏi mở môn xã hội học|Đại học Nội Vụ Hà Nội
Câu 1:Đối tượng của XHHCâu 2:Vị thế xã hội,vai trò xã hội,và nhóm xã hộiCâu 3:Phân tầng xã hội và cơ động xã hội.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem
Môn: Xã hội học( XH1) 8 tài liệu
Trường: Đại Học Nội Vụ Hà Nội 1.2 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Đại Học Nội Vụ Hà Nội
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45619127
Câu 1:Đối tượng của XHH
Câu 2:Vị thế xã hội,vai trò xã hội,và nhóm xã hội
Câu 3:Phân tầng xã hội và cơ động xã hội
Câu 4 Sự hiểu biết ,khuôn mẫu hành vi ,chuẩn mực và giá tri
Câu 5:Khái niệm,đặc trưng của trật tự xã hội
Câu 6: Các điều kiện duy trì trật tự xã hội ,thích nghi và hiệp tác
Câu 7: Cơ sở khoa học của đối tượng XHH : xác định đề tài nghiên cứu đề tài
nghiên cứu ,thao tác khái niệm và xác định chỉ báo
Câu 8: Các loại câu hỏi ,các yêu cầu đới với câu hỏi ,kết cấu bảng hỏi
Câu 9: Phỏng vấn và anket lOMoAR cPSD| 45619127 BÀI LÀM
Câu 1 đối tượng của Xã hội học
-Trong lịch sử phát triển ,xhh đã hình thành nhiều quan niệm khác nhau ,có thể
khái quát ,phân chia thành 3 nhóm cơ bản như sau
-Nhóm 1:cách tiếp cận vi mô :phương diện nhỏ ,đối tượng bao trùm của xhh là
hành vi xh và xhh trả lời 2 vấn đề:
+Sự khác nhau trong tương tác hành vi của chủ thể trong các tổ chức ,nhóm
cộng đồng xã hội khác
Ví dụ :Con người ở các nước phương đông và các nước phương tây có cách ứng xử khác nhau
+Sự tác động hệ thống chuẩn mực giá trị văn hóa và tín ngưỡng đới với cá
tương tác hành vi của chủ thể
Đại diện cho : Max weber ,goffmans,Joan Metro hướng cách tiếp cận vi mô
--Nhóm 2 cách tiếp cận vĩ mô,đối tượng của xhh là hệ thống xh
Xhh trả lời cho 2 vấn đề +xhh bao gồm các yếu tố cơ bản cấu thành
+các yếu tố đó được sắp xếp theo trật tự nào và liên hệ với nhau theo cách nào
Đại diện : a.cpmte,cac –mac, spencer,passons là các nhà xhh hoặc đại diện cho
khuynh hướng tiếp cận vĩ mô
-nhóm 3 cách tiếp cận tích hợp: cách phối hợp 2 cách trên.như vậy,đối tượng n/c
của xhh là con người ,xh,hệ thống xã hội ,mối tương quan giữa con người và xh
với hệ thống xh tồi n/c các quy luật phổ biến và đặc thù của đời sống xh,n/c cơ chế
hđ và cách thức biểu hiện cụ thể của quy luật ấy,trong hđ của các chủ thể xh lOMoAR cPSD| 45619127
-Mục đích nghiên cứu của xhh là xác lập các logic của thực tại xh,trên cơ sở
đó để tìm ra quy luật vận hành của đời sống xh,mà thực tại xh luôn luôn thay
đổi nên quy luật vận hành của nó cũng thay đổi theo,vì vây đối tượng xủa
xhh không phải là cố định ổ bất biến mà luôn được bổ sung những yếu tố
mới cho phù hợp với điều kiện lich sử
Câu 2 Vị thế xã hội,vai trò xã hội và nhóm xã hội
-Vị thế xã họi là khái niệm chir vị trí xh của một cá nhân hay nhóm xh trong cơ
cấu xh xác định ,quy định chỗ đứng của các cá nhân hay nhóm xh đó trong mối
quan hệ với người khác
-Vị thế xã hội là một khái niệm tổng hợp nhằm chỉ vị trí xh cùng quyền và nghĩa vụ tương ứng.
*nguồn gốc tạo nên vị thế
- Nguồn gốc khách quan:do xã hội áp dụng một số tiêu chuẩn để đánh giá,tiêu
chuẩn ấy không có sự tham gia của cá nhân,các tiêu chuẩn ấy không phụ thuộc
vào ý muốn chủ quan của con người :tuổi,giới tính,giống nòi,..
-Nguồn gốc chủ quan:do nỗ lực ,cố gắng của các cá nhân trong hoàn thành
nhiệm vụ mà người đó đang đảm nhiệm,những yếu tố do ý chí chủ quan chiếm
vai trò quy định :trình độ học vấn,trình độ chuyên môn,khả năng ứng xử,
*Cơ sở hình thành vị thế xh
-Cơ sở là hành động và quan hệ xã hội ,mỗi cá nhân thường thực hiện nhiều
hành động và có nhiều quan hệ xh,do đó mỗi cá nhân có nhiệu vị thế xh ,thông
thường các vị thế của các cá nhân có sự phối hợp thống nhất trong hành đọng
của cá nhân đó.Nhờ vậy mà các hành động của cá nhân diễn ra 1 cách trình
tự,ngăn nắp và có hiệu quả,còn khi xảy ra xung đột các hđ xh trở nên rối loạn lOMoAR cPSD| 45619127
• Các loại vị thế xh:
+ vị thế đơn lẻ xuất phát từ 1 vị trí xh bất kì trong cơ cấu xh cá nhân sẽ có các vị thế tương ứng
+ vị thế tổng quát :vị thế khái quát những vị thế cơ bản mà cá nhân có
+vị thế then chốt là vị thế cơ bản,nó có vai trò quy định các vị thế còn lại ,vị thế
này là “của sổ lớn nhất” mà con người mở ra cho bên ngoài tìm hiểu về minh
và chính qua cửa sổ ấy mà xh sẽ quan sát và giải thích những vị thế của anh ta
việc xác định vị thế then chốt dựa trên cơ sở phối hợp của sự nhận thức bản
thân cá nhân chiếm vị thế và sự bình giá của xh đối với các vị thế của cá nhân
-Vd. bản thân mình vừa là con trong gia đình,vừa là sv hvtc,vừa là thành
viên trong hsv .trong đó vị thế là sinh viên hvtc là vị thế then chốt ngoài cách
chia trê nra thì các vị thế còn có thể chia làm 2 loại
+ vị thế có sẵn là những vị thế gắn kiền với nhứng yếu tố tự nhiên:giới tính,tuổi,nơi sinh
+vị thế đạt được là những vị thế xác định dựa trên các vị thế xh mà cá nhân
dành được trong quá trình hđ sống bằng sự cố gắng của bản thân. 2 Vai trò xã hội
-khái niệm:là chuẩn mực ,hành vi,nghĩa vụ và quyền lợi găn với 1 vị thế xh
xác định.Khái niệm này có 3 bộ phận .chuẩn mực,hành vi(khuôn mẫu tác
phong),nhiệm vụ và quyền lợi được hưởng.
3 bộ phận này có quan hệ với nhau một cách chặt chẽ và người thực hiện có
nhiệm vụ và cách thức thực hiện khác nhau
• mối quan hệ giữa vị thế xh và vai trò xh lOMoAR cPSD| 45619127
-Nằm trong mối quan hệ mật thiết ,vị thế nào thì có vai trò nấy và ngược lại.vị
thế xác định một cách khách quan nội dung của vai trò và ngược lại.Trong
mqh giữa vị thế và vai trò thì vị thế có xu hướng tương đối ổn định,nó là sự
định vị của cá nhân trong đời sống xh,còn vai trò thì cơ động hơn.
Vd: giáo sư đại học ;à một vị thế nghề nghiệp song đóng vai trò khác nhau
như giảng dạy,nghiên cứu khoa học,hướng dẫn khoa học,phản biện.
• vai trò mong đợi và vai trò thực tế
-Nội dung cảu vai trò được xác định 1 cách khác quan ,nó bao gồm cá khuôn
mẫu tác phong ,nhiệm vụ và quyền lợi mà xh quy định cho vị thế phải thực hiện
,đó là vai trò mong đơi của vị thế,Tuy nhiên vai trò được thực hiện bởi cá nhân cụ
thể,trong hoàn cảnh cụ thể đó là vai trò thực sự.
-Giữa vai trò mong đơi và vai trò thực sự thường có một khoảng cách,khoảng
cách này càng gia tăng đến 1 giới hạn nhất định thì xuất hiện độ lệch chuẩn .Độ
lệch chuẩn này càng lớn thì cá nhân đó không đáp ứng được đòi hỏi của xã hội và
bị xã hội lên án.Lệch chuẩn là chỉ báo phản ánh tình trạng không còn ổn định của hệ thống xh
• -vai trò giả :là vai trò không được thực hiện trên thực tế khi cá nhân đóng
vai trò không tuân theo các chuaẩn mực hành vi,không hoàn thành nhiệm vụ
và không được hưởng quyền lợi do vị thế quy định.Nó là chỉ báo phản ánh
tình trạng rối loạn của hệ thống
- Nguyên nhân đẫn đến vai trò giả chính là nguyên nhân rối loạn xh 2 nguyên nhân:
+ khi cá nhân chiếm quá nhiều vị thế,không thể thực hiện được các vai trò đồng
thời nên sẽ xuất hiện vai trò giả. lOMoAR cPSD| 45619127
+khi cá nhân chiếm vị thế đối lập nhau thì buộc cá nhân phải có sự lựa chọn
vai trò.Nếu vai trò này được thực hiện thì vai trò kia không được thực hiện và
ngược lại.Khi đó sẽ xuât hiện vai trò giả.
Câu 3 ; PHÂN TẦNG XÃ HỘI VÀ CƠ ĐỘNG XÃ HỘI 1, phân tầng xã hội 1,a tầng xã hội
-Là tập hợp các cá nhân nằm trong cùng một hoàn cảnh xh được sắp xếp trong
một bâc thang xã hội xác định .Tầng xh bao gồm các cá nhân có sự tương đồng
về thu nhâp,quyên lực ,uy tín và cơ may,thăng tiến trong xh 1.b,phân tầng xã hội Khái niệm:
-Là sự phân chia nhỏ xh ,bao hàm cả sự bình giá ,đó là sự phân chia xh ra thành
các tầng lớp khác nhau về địa vị kinh tế,địa vị xh,địa vị chính trị ,cũng như 1 số
khác biệt về trình độ học vấn,nghề nghiệp,kiểu nhà ở,nơi cư trú,phong thái sinh hoạt,…
*Khi nghiên cứu phân tầng xh,xhh chú ý đến các nội dung sau :
-Làm rõ được nguồn gốc của sự phân tầng ,xhh chỉ rõ các nguồn gốc cơ bản :
+Phân tầng xh là 1 bất bình đẳng mang tính cơ cấu ại nó là bất bình đẳng tồn tại
khách quan ngoài ý muốn của con người như sự khác biệt về thể chất,năng lực
tư duy,điều kiện tồn tại,cơ may
+Do sự phân công lao động xh,sự chuyên biệt hóa lao động xã hội dẫn đến 1 số
loại lao động được coi trọng lOMoAR cPSD| 45619127
-Bao gồm mặt tĩnh,vừa bao hàm cả mặt động .phân tầng xh ở dạng tổng quát
thì có sự tương đối ổn định,còn khi phân tích chi tiết các cá nhân liên tục
vận dộng,từ vị trí này đến vị trí kia
-Nghiên cứ phân tầng xã hội phải thấy được sự tác động của phân tầng xã
hội tới cuộc sống của cá nhân và xh,xét cho đến cùng mọi k;hía cạnh liên
quan đến cuộc sống của con người đều có liên quan đến vị trí của họ trong mảng phân tầng xh *Các loại phân tầng xh
- Tầng lớp bên trên và tầng lớp bên dưới những nấc thang cao thấp lhacs
nhau ,có sự di chuyển từ tầng lớp này sang tầng lớp khác ,hoặc di chuyển trong nội bộ 1 tầng lớp
-Phân tầng đóng và phân tầng mở
+Phân tầng đóng lá loại phân tấng xh mà trong đó các cá nhân ít có điều kiện
thay đổi địa vị cuẩ mình .Trong hệ thống này hay có sự phân ranh giớ,tầng lớp
giữa các tầng lớp rõ rệt
+Phân tầng mở là loại phân tấng xh trong đó các cá nhân có nhiều điều kiện
thay đổi địa vị của mình.Trong hệ thống phân tầng mở hay có giai caaos ranh
giới giữa các tầng lớp uyển chuyển,linh hoạt hơn. 2 Cơ động xã hội *Khái niệm:
- Chỉ tính linh hoat sự vận động của cá nhân hay nhóm xh ,từ vị trí xh này
sang vị trí xh khác trong cùng tầng hoặc khác tầng với họ. *Các loại cơ động xh lOMoAR cPSD| 45619127
-1 cơ động xã hội theo chiều ngang chỉ sự vận động của các cá nhân hay
nhóm xh từ vị trí xh này sang vị trí xh khác có cùng giá trị
-2 cơ động xh theo chiều dọc chỉ sự vận động xh về mặt chất và lượng gồm
quá trình thăng tiến xh và quá trình giảm sút xh
-3 cơ động xã hội chuyển đổi là sự trao đởi vị trí xh giữa các cá nhân các tấng xh khác nhau
-4 cơ động xã hội theo cơ cấu là sự vđộng do sự biến đổi cơ cấu xh tạo ra,nó
được bắt nguồn tự sự tiến hóa của hệ thống xh
-5 cơ động xã hội tinh là loại cơ động do năng lực chủ quan của con người quy định
-6 cơ động xã hội thô là cơ động do nguyên nhân khách quan quyết định
-7 cơ động trong cùng thế hệ chỉ sự vđộng của cá nhân trong suốt quá trình
hđộng của người đó ,cơ đông giữa các thế hệ chỉ sự vận động tiếp nhận
vị trí xh giữa thế hệ ông bà bố mẹ con cháu
-8 cơ động phụ them là loại cơ đọng chỉ sự vđộng của cá nhân ra khỏi
nhóm xh xuất thân ,cơ động hộ quy chỉ sự vđọng của cá nhân quay trở lại nhóm xuất thân
-9 cơ động hướng tới lối vào chỉ sự vđộng cá nhân từ các nhóm xh khác
nhau tới nhóm xh nào đó ,còn cơ động hướng tới lối ra chỉ sự vđộng cá
nhân từ một nhóm xh nhất định đi ra các nhóm xh khác
*Các nhân tố ảnh hưởng tới cơ đông xh
-Nguồn gốc xuất thân là nhân tố tác động mạnh mẽ tới cơ động xh địa vị xã
hội của ông bà ,bố mẹ có ảnh hưởng rất lớn tới sự vđộng của con cháu -
Trình độ học vấn chuyên môn là nhân tố này liên quan chặt chẽ tới tới năng lOMoAR cPSD| 45619127
lực chủ quan của cá nhân ,tạo điều kiện cho cá nhân có thể đảm nhận được
các công việc xã hội phức tạp ,từ đó giúp cho các cá nhân tiến lên bậc thang
xã hội cao hơn,đặc biệt trong xh hiện đại ,trình độ học vấn càng thể hiện vai
trò to lớn đối với quá trình hđộng của con người
-Lứa tuổi và thâm niên nghề nghiệp :1 số vị thế xh đòi hỏi phải có những lứa
tuổi và thâm niên nghề nghiệp nhất điịnh .Tuy nhiên thực tế yếu tó này có
liên quan mật thiết với trình độ học vấn chuyên môn
-Giới tính:nam giới thường có tính cơ động hơn nữ giới ,chừng nào trong xh
còn phân biệt bình đẳng nam nữ thì chừng đó yếu tố này còn tác động mạnh
mẽ tới quá trình cơ động xh
-Môi trường sốn g: ở các đô thị ,các trung tâm công thương nghiệp ,các đầu
mối giao thông thì có quá trình cơ động xh mạnh mẽ hơn nhi conều lần so với những nơi khác.
Ngoài các yếu tố trên ,trình độ cơ động xh còn bị tác động bởi nhiều những
yếu tố khác như:điều kiện ktxh,truyền thống dân tộc,đặc điểm hệ thống xh, …
=>để nghiên cứu quá trình cơ động xh thì phải dựa trên sự giả định rằng xh
tôn ti hóa theo 1 sự phân tầng có thể được xác định ,nội dung cơ bản của
việc nghiên cứu cơ động xh là kiểm soát quy mô ,tầm vóc của các loại hình
xh đẻ từ đó có căn cứ đưa ra các dự đoán trong tương lai về sự thay dổi cơ cấu xã hội
Câu 4 Sự hiểu biết ,khuôn mẫu hành vi ,chuẩn mực và giá tri 1 văn hóa lOMoAR cPSD| 45619127 *Khái niệm:
- Văn hóa xã hội có thể được xem như hệ thống các giá trị chuẩn mực hành
vi ,chân lí và mục tiêu mà con người cùng thống nhất với nhau trong quá
trình tuương tác và trải qua thời gian. a Sự hiểu biết
-Khi sự hiểu biết bao gồm các quan niệm,quan điểm ,các kinh nghiệm,tri
thức khoa hock được hình thành trong cuộc sống của con người .
-Sư hiểu biết ban đầu đều có tính cá nhân ,được lựa chọn,thử thách trong
thực tế và được xh hóa do đó sự hiểu biết vừa có tính phong phú đa dạng
vừa có tính kế thừa,tích lũy cả về bề rộng lẫn chiều sâu.
-Vai trò :sự hiểu biết là nền tảng ,là hạt nhân của nền văn minh ,là điểm
xuất phát của vhxh bKhuôn mẫu hành vi
-Là hành vi được lặp đi lặp lại được các cá nhân trong nhóm và cộng đồng xh tán thành và làm theo.
+có nhiều loại khuôn mẫu hành vi :tập quán ,phong tục,luật lệ ,có loại khuôn
mẫu nên làm theo,có loại khuôn mẫu phải làm theo,có loại khuôn mẫu cho
lời nói quan niệm,có loại cho hành vi ,hđộng ,có nhiều loại khuôn mẫu đan
xen nhau,bổ sung cho nhau cũng có loại trái ngược nhau ,mâu thuẫn nhau.
+ vai trò khi khuôn mẫu được hình thành thì nó có vai trò định hướng trong
hđộng của con người,những ai thực hiện theo khuôn mẫu ấyđược coi là có
văn hóa,ngược lại thì bị coi là sai lệch (nhẹ là không đúng,nặng là không có văn hóa) c. Chuẩn mực,giá trị c.1, chuẩn mực lOMoAR cPSD| 45619127
-Là sự cụ thể ,khuôn mẫu hành vi thành các nguyên tắc bền vững ,hay
chuẩn mực xh là các tiêu chuẩn hành động được xh lựa chọn làm căn cứ cho hành động
Vd các chuẩn mực trong giao tiếp ,trong ăn uống,.. -Cách phân chia
+căn cứ vào mức độ cộng đồng ,chuẩn mực của toàn xh và chuẩn mực của nhóm xh
+căn cứ vào mức độ thiết chế hóa thì chuẩn mực được chia là chuẩn
mựcđược thiết chế hóa là những quy tắc được thực hiện bởi các thiết s chế
hay tổ chức nào đó của xh và chuẩn mực không được thiết chế hóa thì được
sinh ra bằng con đường không chính thức
+ căn cứ vào mức độ nghiêm khác của sự trừng phạt nếu bị vi phạm
• lề thói là những tục lệ quy ước đã đưa ra các quy tắc đối với hành
vi của con người trong xã hội
• phép tắc là những chuẩn mực quan trọng hơn lề thói và phải cử ra
một nhóm người đẻ thực hiền theo các phép tắc
• pháp luật đây là những chuẩn mực có tính thiết chế ,không chỉ
đơn thuần quy định nào không được phép làm mà còn đưa ra các
hình phạt đối với ai vi phạm
-vai trò :chuẩn mực xh là cơ sở kiểm soát xh,là công cụ điều chỉnh hành
vi ,các chuẩn mực liên kết lại với nhau ,tạo thành mô hình hành vi ,mô hình
hành vi có vai trò điều tiết và kiểm soát mọi hđộng của con người. c.2 giá trị
-Là xác định và thừa nhận của xh đối với tính đúng đắn và phù hợp của sự
khuôn mẫu hành vi hay giá trị là cái ta cho là đúng,cái mà thích hợp ,là quan lOMoAR cPSD| 45619127
trọng để hướng dẫn cho hđộng của ta. + khác biêt giữa chuẩn mực và giá trị
nếu như chuẩn mực là sự nguyên tắc hóa những khuôn mẫu hành vi ,cách tổ
chức quy ước ,hướng dẫn và chờ đợi đối với hành vi thực tế của con người
trị là lượng hóa những khuôn mẫu ấy và xác định được thứ hạng của chúng
+ giá trị phụ thuộc trực tiếp vào điều kiện kinh tế của thị trường xh vì vậy phải
xem xét giá trị trong những điều kiện kinh tế xh cụ thể
+vai trò của giá trị là các giá trị liên kết với nhau tạo thành hệ thống giá trị xh
,hệ thống giá trị có vai trò xác định nhân cách cá nhân và lượng hóa giá trị về văn hóa
Câu 5 khái niệm, đặc trưng của xã hội 1 khái niệm
-là kết cấu và hình thức tổ chức bên trong của 1 hệ thống xh nhất định,biểu hiện
như là 1 sự thống nhất tương đối bền vững của các môí quan hệ các nhân tố ,các
thành phần cơ bản nhất cấu thành hệ thống xã hội.Những nhân tố này tạo nên bộ
khung cho tất cả các xã hội loài người,những thành tố cơ bản nhất của cơ cấu xã
hội là nhóm vị thế,vai trò xã hội,mạng lưới xã hội và các thiết chế 2 đặc trưng
-cơ cấu xã hội phản ánh kết cấu và hình thức bên trong của hệ thống xh,ở đặc
trưng này cần nghiên cứu 2 vấn đề:
+các thành tố cơ bản hợp thành cơ cấu xh
+các thành tố này được sắp xếp theo mô hình nào và mối liên hệ của chúng.
-cơ cấy xh là 1 thể thống nhất của các thành tố và mối liên hệ của chúng.
=>đặc trưng này đã khắc phục được 2 quan niệm phiến diện về xh: lOMoAR cPSD| 45619127
+quy cơ cấu xh về các mối quan hệ xh mà không thấy được các thành tố cấu thành cơ cấu xh
+ quy cơ cấu xh về các thành tố xh mà không thấy được mối liên hệ của chúng
-cơ cấu xh là bộ khung để xem xét xh thông qua bộ khung này mã xác định
được 1 hệ thống xh gồm các nhóm xh cấu thành.Cũng qua bộ khung này ,xác
định được vị thế,vai trò của các các nhân ,các nhớm xh,xác định chức năng của
các thiết chế để đảm bảo sự ăn khớp của hành vi với hệ thống chuẩn mực giao
tiếp xh,giúp xh vận hành ngăn nắp ,trật tự,ổn định.
Câu 6 Các điều kiện duy trì trật tự xã hội ,thích nghi và hiệp tác
A, CÁC ĐIỀU KIỆN CƠ BẢN DUY TRÌ TRẬT TỰ XÃ HỘI
1 điều kiện đảm bảo quyền lực thực sự cho các tổ chức thiết chế xã hội
-Tổ cức xã hội có 2 chức năng cơ bản là điều tiết các quan hệ,các hđộng xh và
kiểm soát xh do đó việc đảm bảo quyền lực thực sự của các tổ chức thiết chế để
giúp chúng thực hiện tốt các chức năng của mình và cũng là điều kiện cơ bản để xh có trật tự \
2 tính xác định của vị thế và vai trò của xã hội
-Tính xác định của vị thế giúp cho các cá nhân chiếm đúng vị trí,đóng đúng vai
trò ,tuy rằng vị thế và vai trò xã hội thường xuyên thay dổi nhưng sự thay đổi
ấy không dẫn đến sự xuất hiện phổ biến của những sai lệch hay vai trò giả khi
đó xh vẫn đảm bảo trật tự
3 Tính hợp lý,tính nhất quán, và đồng bộ của chuẩn mực và giá trị
+ tính hợp lí của hệ thống chuẩn mực và giá trị ,đó là sựu phù hợp của hệ thống
chuẩn mực và giá trị với các quy luật khách quan ,không gây ra tình trạng bắt ổn định xh lOMoAR cPSD| 45619127
+tính nhất quán của của hệ thống chuẩn mực và giá trị là sự không mâu thuẫn
trong hệ thống đó ,được thể hiện ở 2 phượng diện – là sự nhất quán giữa hệ
thống hệ thống chuẩn mực và hệ thống giá trị - và sự nhất quán ở trong hệ
thống chuẩn mực và giá trị
+ tính đồng bộ của hệ thống chuẩn mực và giá trị là khả năng bao quát của của
hệ thống chuẩn mực và giá trị đối với các lĩnh vực khác nhau của xh để không
tạo ra sự trống rỗng ,sự thiếu hụt của hệ thống chuẩn mực và giá trị trong đời sống xh.
4 tính có giới hạn của những mâu thuẫn và xung đột
-Mâu thuẫn và xung đột là khó tránh khỏi ,tuy nhiên khi các mậu thuẫn và xung
đột nằm trong sự quản lí,kiểm soát của các thiết chế xh thì sẽ đảm bảo trật tự
xh,còn khi chúng vượt ra khỏi tầm kiểm soát thì khi đó xh sẽ bị rối loạn B thích nghi và hợp tác 1 thích nghi
-Là khả năng chuyển hướng tâm lí ứng xử và hđộng của cá nhana khi tham gia
vào một môi trường mới.
-các nhân tố tác động đến quá trình thích nghi
+sự khác biệt và trùng hợp ưu thếvị thế, vai trò xh so với vị thế,vai trò xh cũ
.Khi cá nhân gia nhập vào môi trường xh mới thường phải chiếm những vị thế
và đóng những vai trò mới với vị thế vai trò cũ sẽ tạo ra những điều kiện thuận
lợi cho khả năng thích nghi của cá nhân ,còn trong điều kiện khác biệt lớn sẽ
xảy ra quá trình khó khăn thích nghi.
+khả năng nhận thức của cá nhân và khả năng chuyển hướng tâm lí khi đóng
vai trò vị thế mới,tiếp nhận các giá trị c huẩn mực mới lOMoAR cPSD| 45619127 2 hiệp tác
-Là sự phối hợp hành động giữa các cá nhân ttrong sinh hoạt cộng đồng nhằm
thực hiện mục tiêu chung
-cơ sở là sự phân công ld xh
-điều kiện :lợi ích chung của các cá nhân tham gia hiệp tác ,lợi ích chung này
quy định quy mô và hiệu quả của hiệp tác
-Lưu ý:trong hiệp tác không phải bao giờ cũng có sự trùng hợp lợi ích 1 cách
tuyệt đối mà sẽ có những lợi ích trùng nhau và lợi ích khác nhau ,do đó trong
hiệp tác vừa có sự thống nhất trong hành động vừa chứa đựng cả sự đấu tranh
.Sự thống nhất trng hđộng là điều kiện duy trì hiệp tác,sự đấu tranh là nhân tố
thúc đẩy hiệp tác ,quy luật này chỉ ra rằng để duy trì và phát triển hiệp tác thì
các cá nhân tham gia hiệp tác đôi khi phải biết từ bỏ một số lợi ích cá nhân để
dung hòa với lợi ích chung của đối tác
Câu7 CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA CUỘC ĐIỀU TRA
1xác định vấn đề nghiên cứu và tên cho đề tài
A,xác định vấn đề nghiên cứu
-Vấn đề nghiên cứu là các vấn đề xã hôị đang diễn ra hàng ngày trong đời sống xã
hội mà xã hội có nhu cầu tìm hiểu cả trên phương diện lý thuyết lẫn thực tế.
-Để xác định tốt vấn đề nghiên cứu đòi hỏi người nghiên cứu phải có quá trình
thâm nhập thực tế để nắm bắt sơ bộ thực trạng vấn đề nghiên cứu và phân biệt vấn
đề nghiên cứu với vấn đề gần giống nó.
-Nều vấn đề nghiên cứu quá rộng thì phải biết phân thành vấn đề chính và vấn đề phụ lOMoAR cPSD| 45619127
-Sau khi có vấn đề nghiên cứu và nó đã rơi vào tầm quan tâm của tác giả và tác
giả muốn tìm hiều cách thức để giải quyết vấn đề ấy thì khi đó vấn đề xh trở thành
đối tượng nghiên cứu.
b.khách thể nghiên cứu là các cá nhân ,các nhóm xã hội mà ta tiến hành thu thập
thông tin ở họ cho vấn đề nghiên cứu hay khách thể là phạm vi xh chứa đựng đối tượng nghiên cứu.
c.phạm vi nghiên cứu đó là thời gian,không gian của đối tượng nghiên cứu
d.tên đề tài sau khi tác giả chấp nhận vấn đề nghiên cứu như một đối tượng nghiên
cứu của mình và căn cứ vào khách thể,phạm vi nghiên cứu thì vấn đề đó trở thành
tên đề tài và được phân biệt thành tên gọi vd 1 thực trạng ,chất lượng học tập của
sinh viên học viện tài chính hiện nay.
đối tượng nghiên cứu:chất lượng.học tập của sinh viên khách thể :sinh viên học
viện tài chính phạm vi:học viện tài chính hiện nay vd2 : tìm hiểu vị trí,vai trò của
người phụ nữ việt nam đồng bằng bắc bộ hiện nay
Đối tượng nghiên cứu: vị trí của người phụ nữ việt nam đồng bằng bắc bộ
Khách thể:người phụ nữ việt nam đồng bằng bắc bộ
Phạm vi: người phụ nữ đồng bằng bắc bộ trong giai đoạn hiện nay. 2
thao tác khái niệm:là quá trình chuyển các khái niệm phức tạp thành các
khái niệm đơn giản hơn,mục đích làm cho mọi người hiểu các khái niệm theo cùng một nghĩa. 3
xác định chỉ báo: là quá trình chuyển các khái niệm thành những đơn vị có
thể quan sát được hoặc đo lường được(lượng hóa). lOMoAR cPSD| 45619127
-nhờ có chỉ báo xhh mà những ngươì nghiên cứu mới thu được thông tin về đối tượng nghiên cứu.
Câu 8 Các loại câu hỏi ,các yêu cầu đới với câu hỏi ,kết cấu bảng hỏi: 1 các loại câu hỏi.
-phân loại theo hình thức thì có câu hỏi đóng và câu hỏi mở. * câu hỏi đóng :
-Là loại câu hỏi đã đưa ra sẵn các phương án trả lời,các phương án trả lời hình thành một tập đóng.
Vd: trong kì nghỉ hè tới,anh(chị)sẽ đi đâu: Hà Nội Đà Nẵng Hải Phòng Sài Gòn
*Có 2 loại câu hỏi đóng:đó là câu hỏi đóng phức tạp và câu hỏi đóng đơn giản.
- câu hỏi đóng đơn giản là câu hỏi mà người trả lời đưa ra 2 phương án trả lời đối lập nhau.
Vd: anh (chị) có phải là sinh viên học viện tài chính không? Có Không
+ưu điểm : câu hỏi rõ rang,không lệch mục tiêu nghiên cứu
+Nhược điểm: do câu trả lời đơn giản làm cho nguời trả lời dễ chuyển hướng tích
cực các câu hỏi làm mất tính khách quan của c
-câu hỏi đóng phức tạp là loại câu hỏi có từ 3 phương án trả lời trở lên và gồm 3
loại lựa chọn,tùy chọn và dạng bậc thang lOMoAR cPSD| 45619127
+câu hỏi đóng phức tạp dạng tùy chọn : là câu hỏi đóng có các câu trả lời và người
trả lời được phép chọn một hoặc một số đáp án trong số các đáp án Vd :anh
(chị)thích chơi môn thể thao nào dưới đây? Cầu lông đá cầu Bóng đá bơi
+câu hỏi đóng phưc tạp dạng lựa chọn là câu hỏi đóng mà người trả lời chỉ được
chọn một phương án trả lời,phương án đó loại trừ các phương án còn lại.
Vd :học kì vừa rồi anh(chị)được xếp loại học lực gì ? Giỏi khá xuất sắc Trung bình yếu
+câu hỏi đóng phức tạp dạng bậc thang:là loại câu hỏi đóng mà người trả lời phải
sắp xếp các phương án trả lời theo một thứ tự ưu tiên từ 1 đến hết.
Vd :quan điêm của anh(chị) về thứ hạng của sinh viên các trường đại học sau đây Ngoại thương Kinh tế quốc dân Học viện tài chính Thương mại
+ ưu điểm của câu hỏi đóng :dễ hiểu,dễ trả lời
.những câu trả lời chuẩn bị trước giải thích bổ sung làm rõ them
phần nghĩa cho câu hỏi ,tạo điều kiện cho mọi người hiểu câu hỏi đó như nhau.
.câu hỏi đóng dễ dàng bảo đảm tính khuyết danh và bút tích của người trả lời. lOMoAR cPSD| 45619127
+nhược điêm: do bị bó hẹp trong các phương án ,không kích thích tư duy sáng
tạo,chứa đựng yếu tố chủ quan.
*câu hỏi mở: là loại câu hỏi không cho sẵn phương án trả lời ,khi đó người trả lời
tự nêu đáp án của mình mà không phụ thuộc vào khuôn mẫu nào hay câu hỏi mở
dẫn tới 1 tập thông tin mở.
+ưu điểm : làm cho thông tin khá đầy đủ về các khía cạn mà người nghiên cứu
chưa thấy được ,thông tin sâu sắc chi tiết.
+nhược điểm :do khả năng bao quát rộng nên người trả lời dễ bị rời xa chủ đề
nghiên cứu do bị bỏ ngỏ câu trả lời nên thông tin xẽ khó xử lýh
*câu hỏi kết hợp: là loại câu hỏi cho sẵn một số phương án trả lời và luôn có một
phương án với cho người trả lời.
Ví dụ:anh(chị)sẽ đi đâu trong kì nghỉ hè tới Hà Nội Huế Sài gòn một nơi khác
C,theo nội dung thì câu hỏi được chia làm câu hỏi sự kiên,câu hỏi nội dung,câu
hỏi chức năng(gồm câu hỏi tâm lý,câu hỏi kiểm tra ,câu hỏi lọc )
+câu hỏi sự kiện là câu hỏi về một cái gì đấy thuộc hiện thực trong không gian
,thời gian xác định và hỏi về một cái gì đó tồn taị khách quan với ý muốn con
người như tuổi tác,nghề nghiệp,giới tính,…
+câu hỏi nội dung là câu hỏi trả lời trực tiếp cho vấn đề nghiên cứu,những câu hỏi
đi thẳng vào mục tiêu của đề tài nghiên cứu.
+câu hỏi chức năng :3 loại: lOMoAR cPSD| 45619127
¥ câu hỏi lọc là câu hỏi có nhiệm vụ phân chia nhóm được nghiên cứu thành các
nhóm nhỏ khác nhau(thường chia thành 2 nhóm).Nhờ sự phân chia này mà ta thu
thập được thông tin sâu hơn về nhóm nhỏ,trong đó:
¥câu hỏi kiểm tra là câu hỏi kiểm tra tính chân thực của câu trả lời
¥câu hỏi tâm là câu hỏi tạo sự hứng thú giả tỏa sự stress mệt mỏi của người trả
olời,tìm được sự đồng cảm hay nghỉ ngơi trong quá trình giao tiếp.
2,các yêu cầu đối với câu hỏi
-Câu hỏi phải rõ rang mạch lạc.
-câu hỏi cần thực hiện đơn trị,tránh tối đa các câu hỏi đa trị .
-Khi phải đo lường các hoạt động thì phải đo lường xác định tránh cách đo lường mập mờ.
-Phỉa sử dụng ngôn ngữ phổ thông để diễn đạt câu hỏi tránh không sử dụng các từ trong chuyên ngành hẹp.
-Các câu hỏi không được ép buộc người trả lời phải trả lời những vấn đề không
được xã hội chấp nhận.
-Các câu hỏi cấn phải phù hợp với trình độ văn hó của người có trình độ thấp nhất trong nhóm nghiên cứu.
-Đối với những vấn đề riêng tư cá nhân,những vấn đề liên quan tới lợi ích ,địa vị
và quyền lực thì phải biết sử dụng nghệ thuậ giao tiếp.
-Không sử dụng các câu hỏi ghép một cách máy móc.
3 cơ sở cho sự lựa chọn câu hỏi:
-Tinha tiết kiệm của câu hỏi:thông tin có tính tiết kiệm sẽ dễ xử lí
-TÍnh xác thực:thông tin chính xác để phục vụ mục tiêu nghiên cứu.