








Preview text:
  lOMoAR cPSD| 45764710 ế  1. 
Yếu tố nước ngoài là đặc trưng cơ bản để phân biệt Tư pháp với các ngành luật khác. 
 Sai . Vì Yếu tố nước ngoài là đặc điểm mang tính đặc trưng của TPQT (Điều 758 BLDS) nhằm 
phân biệt với Lu ật Dân sự và các ngành luật tư trong nước  2. 
Quyền sở hữu đối với tài sản của quốc gia ở nước ngoài, trong mọi trường hợpphải 
được giải quy ết theo pháp lu ật của quốc gia có tài sản đó. 
 Đúng Vì Tài sản của quốc gia được hưởng quyền miễn trừ. Do đó, theo nguyên tắc chung, quyền 
sở hữu đối với tài sản của quốc gia ở nước ngoài thuộc chủ quyền quốc gia. Do đó, quyền sở 
hữu đối với tài sản của quốc gia ở nước ngoài phải được giải quy ết theo pháp luật của quốc gia  có tài sản đó.  3. 
Để giải điều chỉnh quan hệ dân sự có y ếu tố nước ngoài, chỉ áp dụng phương pháp 
thựcchất và phương pháp xung đột. 
 Đúng Vì phương pháp thực chất và phương pháp xung đột là hai phương pháp điều chỉnh của  ngành luật (TPQT).  4. 
Theo quy định hiện hành của Pháp luật Việt Nam, pháp lu ật nước ngoài đương 
nhiênđược áp dụng khi quy phạm xung đột trong pháp luật Việt Nam dẫn chiếu đến? 
 Sai vì Khi quy phạm xung đột của Luật Việt Nam dẫn chiếu đến luật nước ngoài, luật nước 
ngoài đó được Tòa án Việt Nam áp dụng để điều chỉnh quan hệ TPQT với điều kiện luật nước 
ngoài đó không trái với nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam; không ảnh hưởng đến trật tự 
công công ở Việt Nam (Điều 759, kh.3 BLDS). 
1. Quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài là quan hệ giữa các bên có quốc tịchkhác nhau. 
=> Nhận định này sai. Theo điều 758 Quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài là quan hệ dân sự 
có ít nhất một trong các bên tham gia là cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt 
Nam định cư ở nước ngoài hoặc là các quan hệ dân sự giữa các bên tham gia là công dân, tổ 
chức Việt Nam nhưng căn cứ để xác lập, thay đổi, chấm dứt quan hệ đó theo pháp luật nước 
ngoài, phát sinh tại nước ngoài hoặc tài sản liên quan đến quan hệ đó ở nước ngoài. 
2. Quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài luôn được hiểu là quan hệ dân sự có ít nhấtmột 
trong các bên là cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định định cư ở  nước ngoài. 
=> Nhận định này sai. Quan hệ dân sự giữa các bên tham gia là công dân, tổ chức Việt nam 
những căn cứ để xác lập, thay đổi, chấm dứt quan hệ dân sự đó ở nước ngoài cũng được xem 
là quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài. 
3. Tất cả các quan hệ có yếu tố nước ngoài đều thuộc đối tượng điều chỉnh tư phápquốc tế 
=> Nhận định này sai. Chỉ có các quan hệ mang bản chất dân sự có yếu tố nước ngoài mới 
thuộc đối tượng điều chỉnh tư pháp quốc tế 
4. Quy phạm xung đột một bên có thể dẫn chiếu đến việc áp dụng pháo luật nướcngoài. 
=> Nhận định này sai. Quy phạm xung đột một bên là quy phạm xung đột quy định áp dụng 
chính pháp luật của nước đã ban hành ra quy phạm. 
5. Tất cả các quan hệ dân sự đều thuộc đối tượng điều chỉnh tư pháp quốc tế.      lOMoAR cPSD| 45764710
=> Nhận định này sai. Vì tất cả các quan hệ dân sự mang yếu tố nước ngoài đều thuộc đối 
tượng điều chỉnh tư pháp quốc tế. 
6. Quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài luôn được hiểu là quan hệ dân sự có ít nhấtmột 
trong các bên tham gia là cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư  ở nước ngoài. 
=> Nhận định này sai. Theo điều 758 Quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài là quan hệ dân sự 
có ít nhất một trong các bên tham gia là cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt 
Nam định cư ở nước ngoài hoặc là các quan hệ dân sự giữa các bên tham gia là công dân, tổ 
chức Việt Nam nhưng căn cứ để xác lập, thay đổi, chấm dứt quan hệ đó theo pháp luật nước 
ngoài, phát sinh tại nước ngoài hoặc tài sản liên quan đến quan hệ đó ở nước ngoài 
7. Quốc tịch của pháp nhân luôn được xác định theo nơi pháp nhân được thành lập. 
=> Nhận định này => Nhận định này đúng. theo pháp luật Việt Nam thì pháp nhân nước ngoài 
là pháp nhân được thành lập theo pháp luật nước ngoài. 
8. Xung đột pháp luật phát sinh khi các bên trong quan hệ dân sự có quôc tịch khácnhau. 
=> Nhận định này sai. Vì xung đột pháp luật phát sinh khi có đủ 2 điều kiện sau: – Phải có 
quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài phát sinh trên thực tế cần điều chỉnh – Phải có sự 
khác biệt về nội dung cụ thể giữa các hệ thống pháp luật có liên quan. 
Nhận đinh trên chưa thỏa mãn đầy đủ 2 điều kiện trên để phát sinh xung đột pháp luật 
9. Xung đột pháp luật phát sinh khi tài sản liên quan đến quan hệ dân sự nằm ởnước ngoài. 
=> Nhận định này sai. Xung đột pháp luật phát sinh khi tài sản liên quan đến quan hệ dân sự 
nằm ở nước ngoài và Phải có sự khác biệt về nội dung cụ thể giữa các hệ thống pháp luật có  liên quan  10. 
Sự tồn tại của quy phạm thực chất trong điều ước quốc tế làm mất đi hiện  tượngxung đột. 
=> Nhận định này sai. Hiện tượng xung đột mất đi khi không còn điều kiện làm phát sinh xung  đột.  11. 
Quy phạm xung đột một bên không thừa nhận việc áp dụng pháp luật nướcngoài 
=> Nhận định này đúng. Quy phạm xung đột một bên là quy phạm chỉ ra việc áp dụng pháp 
luật của chính quốc gia ban hành ra quy phạm đo đó quy phạm xung đột một bên không thừa 
nhận việc áp dụng pháp luật nước ngoài 12. Luật do các bên được lựa chọn đương nhiên  được áp dụng. 
=> Nhận định này sai. Luật do các bên được lựa chọn đương nhiên được áp dụng khi hội đủ  các điều kiện sau 
– Phái có sự thỏa thuận giữa các bên. 
– Luật do các bên thỏa thuận không được trái với các nguyên tắc cơ bản của điềuước quốc tế 
mà các bên là thành viên, không trái với pháp luật quốc gia mà các bên mang quốc tịch. 
– Luật được lựa chọn phải là những qui phạm trực tiếp giải quyết vấn đề.      lOMoAR cPSD| 45764710
13. Luật do các bên lựa chọn để giải quyết vấn đề quyền và nghĩa vụ các bên trong hợp đồng 
đương nhiên được áp dụng. 
=> Nhận định này sai. Luật do các bên lựa chọn để giải quyết vấn đề quyền và nghĩa vụ các 
bên trong hợp đồng phải 
– Luật do các bên thỏa thuận không được trái với các nguyên tắc cơ bản của điềuước quốc tế 
mà các bên là thành viên, không trái với pháp luật quốc gia mà các bên mang quốc tịch. 
– Luật được lựa chọn phải là những qui phạm trực tiếp giải quyết vấn đề. 
14. Theo tư pháp quốc tế Việt Nam bồi thường ngoài hợp đồng luôn được pháp luậtcủa 
nước xảy ra hành vi vi phạm hoặc nơi hiện diện hậu quả hành vi. 
=> Nhận định này sai. Theo Điều 773 BLDS Việt Nam: Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng “1. 
Việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng được xác định theo pháp luật của nước nơi xảy ra 
hành vi gây thiệt hại hoặc nơi phát sinh hậu quả thực tế của hành vi gây thiệt hại. 2. Việc bồi 
thường thiệt hại do tàu bay, tàu biển gây ra ở không phận quốc tế hoặc biển cả được xác định 
theo pháp luật của nước mà tàu bay, tàu biển mang quốc tịch, trừ trường hợp pháp luật về 
hàng không dân dụng và pháp luật về hàng hải của Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam có 
quy định khác. 3. Trong trường hợp hành vi gây thiệt hại xảy ra ở ngoài lãnh thổ nước Cộng 
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà người gây thiệt hại và người bị thiệt hại đều là công dân 
hoặc pháp nhân Việt Nam thì áp dụng pháp luật Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.” 
15. Các điều ước về tư pháp quôc tế mà Việt Nam là thành viên là nguồn có hiệu lựcpháp 
lý cao nhất của tư pháp quốc tế Việt Nam 
=> Nhận định này đúng. theo khỏan 2 điều 759 BLDS 2. Trong trường hợp điều ước quốc tế 
mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của Bộ 
luật này thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó. 
16. Chỉ cần áp dụng 1 hệ thuộc trong việc giải quyết xung đột pháp luật 
=> Nhận định này sai. Vì mỗi hệ thuộc chỉ có 1 phạm vi áp dụng nhất định do đó việc giải quyết 
xung đột pháp luật áp dụng nhiều hệ thuộc khác nhau 
17. Khi các bên trong hợp đồng thỏa thuân chọn luật áp dụng cho quan hệ hợp đồnggiữa 
họ thì luật đó đường nhiên được áp dụng. 
=> Nhận định này sai. Việc chọn luật phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về việc chọn.   
18. Không có hệ thuộc nào là quan trọng nhất trong việc giải quyết xung đột phápluật 
Nhận định trên đúng. Vì mỗi hệ thuộc chỉ có 1 phạm vi áp dụng khác nhau nên Không có hệ 
thuộc nào là quan trọng nhất trong việc giải quyết xung đột pháp luật 
19. Khi pháp luật các nước quy định khác nhau về một vấn đề cụ thể sẽ làm phátsinh xung  đột pháp luật 
=> Nhận định này sai. Xung đột pháp luật phát sinh khi có đủ 2 điều kiện sau: – Phải có quan 
hệ dân sự có yếu tố nước ngoài phát sinh trên thực tế cần điều chỉnh – Phải có sự khác biệt 
về nội dung cụ thể giữa các hệ thống pháp luật có liên quan.      lOMoAR cPSD| 45764710
Do đó Khi pháp luật các nước quy định khác nhau về một vấn đề cụ thể giữa các hệ thống 
pháp luật có liên quan về các quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài mới phát sinh xung đột 
pháp luật. Pháp luật các nước quy định khác nhau một vấn đề cụ thể về quan hệ hành chính, 
quan hệ hình sự thì không làm phát sinh xung đột pháp luật. 
20. Chỉ khi nào áp dụng quy phạm xung đột mới làm phát sinh xung đột pháp luật=> Nhận 
định này sai. Xung đột pháp luật phát sinh khi có đủ 2 điều kiện sau: – Phải có quan hệ 
dân sự có yếu tố nước ngoài phát sinh trên thực tế cần điều chỉnh – Phải có sự khác biệt 
về nội dung cụ thể giữa các hệ thống pháp luật có liên quan. 
21. Trong các kiểu hệ thuộc cơ bản hệ thuộc nhân thân là quan trọng nhất 
=> Nhận định này sai. Trong các kiểu hệ thuộc cơ bản không có hệ thuộc nào quan trọng nhất. 
22. Hệ thuộc nhân thân chỉ được áp dụng để điều chỉnh các quan hệ nhân thân 
=> Nhận định này sai. Hệ thuộc nhân thân được áp dụng để điều chỉnh các quan hệ nhân than  và quan hệ thừa kế 
23. Việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng luôn được xác định theo pháp luật nơixảy ra 
hành vi gây thiệt hại 
=> Nhận định này sai. Theo Điều 773 BLDS Việt Nam: Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng “1. 
Việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng được xác định theo pháp luật của nước nơi xảy ra 
hành vi gây thiệt hại hoặc nơi phát sinh hậu quả thực tế của hành vi gây thiệt hại 
24. Khi giải quyết vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài Tòa án chỉ áp dụng quy phạmxung 
đột trong pháp luật nước mình 
=> Nhận định này sai. Ngoài ra còn áp dụng các quy phạm xung đột được các quốc gia thỏa 
thuận xây dựng trong các điều ước quốc tế hoặc qua thừa nhận các tập quán quốc tế 
25. Khi áp dụng quy phạm xung đột để giải quyết xung đột pháp luật thì quy phạmpháp 
luật xung đột sẽ dẫn chiếu đến quy phạm thực chất hoặc quy phạm pháp luật trong  nước. 
=> Nhận định này sai. Các quy phạm pháp luật quốc gia được áp dụng để điều chỉnh quan hệ 
của tư pháp quốc tế khi có sự dẫn chiếu của quy phạm xung đột của tư pháp quôc tế. Còn các 
quy phạm thực chất của tư pháp quốc tế trực tiếp được áp dụng nhằm điều chỉnh quan hệ tư 
pháp quôc tế mà không cần sự chỉ dẫn của quy phạm xung đột. 
26. Việc áp dụng pháp luật nước ngoài là kết quả của việc áp dụng quy phạm xungđột để 
chọn luật áp dụng 
=> Nhận định này sai. Về nguyên tắc khi quy phạm xung đột trong pháp luật quốc gia hoặc quy 
phạm xung đột trong điều ước quốc tế dẫn chiếu đến pháp luật nước ngoài thì thì pháp luật 
nước ngoài sẽ được áp dụng. tuy nhiên pháp luật nước ngoài chỉ được áp dụng trong các 
trường hợp trên nếu hậu quả của việc áp dụng pháp luật nước ngoài đó không làm ảnh hưởng 
đến trật tự công cộng của quốc gia. Nếu hậu quả của việc áp dụng pháp luật nước ngoài ảnh 
hưởng đến trậ tự công cộng của quốc gia thì cơ quan có thẩm quyền của quốc gia phải từ chối 
áp dụng pháp luật nước ngoài      lOMoAR cPSD| 45764710
27. Tư pháp quốc tế thực chất là ngành luật dân sự có yếu tố nước ngoài. 
=> Nhận định này sai. Vì tư pháp quốc tế là ngành luật điều chỉnh mang bản chất dân sự có  yếu tố nước ngoài. 
28. Quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài là quan hệ có tài sản liên quan đến quanhệ nằm  ở nước ngoài. 
=> Nhận định này sai. Vì ngoài quan hệ có tài sản liên quan đến quan hệ nằm ở nước ngoài 
còn có các quan hệ dân sự giữa các bên tham gia là công dân, tổ chức Việt Nam nhưng căn cứ 
để xác lập, thay đổi, chấm dứt quan hệ đó theo pháp luật nước ngoài, phát sinh tại nước ngoài  . 
29. Theo pháp luật Việt Nam, năng lực pháp luật dân sự của pháp nhân nước ngoàiluôn 
được xác định theo pháp luật của nước nơi pháp nhân đó được thành lập. 
=> Nhận định này sai. Trong trường hợp pháp nhân nước ngoài xác lập, thực hiện các giao 
dịch dân sự tại Việt Nam thì năng lực pháp luật dân sự của pháp nhân đó sẽ được xác định  theo pháp luật Việt Nam. 
30. Quan hệ dân sự giữa công dân, tổ chức Việt Nam không thể chịu sự điều chỉnhcủa tư 
pháp quốc tế Việt Nam 
=> Nhận định này sai. Vì quan hệ dân sự giữa các bên tham gia là công dân, tổ chức Việt Nam 
nhưng căn cứ để xác lập, thay đổi, chấm dứt quan hệ đó theo pháp luật nước ngoài, phát sinh 
tại nước ngoài điều thuộc đối tượng điều chỉnh của tư pháp quốc tế Việt Nam 
31. Theo pháp luật Việt Nam, một trong những trường hợp ngoại lệ không áp dụngluật nơi 
có tài sản là điều chỉnh quyền sở hữu đối với động sản đang trên đường vận chuyển. 
=> Nhận định này sai. Theo pháp luật Việt Nam việc điều chỉnh quyền sở hữu đối với động sản 
đang trên đường vận chuyển được xác định theo pháp luật của nước mà 2 bên thỏa thuận, 
nếu không có thỏa thuận mới xác định nơi có động sản được chuyển đến. Do đó thỏa thuận 
của các bên cũng có thể là áp dụng luật nơi có tài sản. Do vậy trường hợp này không loại trừ 
khả năng có thể áp dụng luật nới có tài sản. 
Cơ sở pháp lý: khoản 2 điều 766 Luật Dân Sự Việt Nam 2005. 
32. Theo pháp luật Việt Nam, hình thức của di chúc trong các quan hệ thừa kế cóyếu tố 
nước ngoài chỉ được xác định theo pháp luật của nước nơi lập di chúc. 
=> Nhận định này đúng. CSPL: Điều 768 Bộ luật dân sự 2005. 
(Ý kiến khác: Nhận định này sai. Vì theo khoản 2, Điều 13 NĐ 138 “Hình thức của di chúc phải 
tuân theo pháp luật của nước nơi lập di chúc. Di chúc của người Việt Nam lập ở nước ngoài 
được công nhận là hợp thức tại Việt Nam, nếu tuân theo các quy định của pháp luật Việt Nam 
về hình thức của di chúc” nghĩa là trong thường hợp nếu hình thức di chúc trái với pháp luật 
nước nơi lập di chúc nhưng tuân theo đúng pháp luật Việt Nam thì vẫn có hiệu lực tại Việt  Nam.) 
33. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc giải quyết quan hệ bồi thường thiệthại 
ngoài hợp đồng có yếu tố nước ngòai luôn phải tuân theo pháp luật của nước nơi xảy 
ra chính hành vi gây thiệt hại hoặc nơi phát sinh hậu quả của hành vi gây thiệt hại.      lOMoAR cPSD| 45764710
=> Nhận định này sai. pháp luật Việt Nam không chỉ quy quy định áp dụng pháp luật của nước 
nơi xảy ra chính hành vi gây thiệt hại hoặc nơi phát sinh hậu quả của hành vi gây thiệt hại mà 
còn quy định áp dụng hệ thuộc luật quốc tịch của các bên đương sự tức bên gây thiệt hại và 
bên bị thiệt hại và hệ thuộc luật quốc tịch của phương tiện. Cụ thể: Điều 773 khoản 3: Trong 
trường hợp hành vi gây thiệt hại xảy ra ở ngoài lãnh thổ của Việt Nam mà người gây thiệt hại 
và người bị thiệt hại đều là công dân hoặc pháp nhân Việt Nam, thì áp dụng pháp luật Việt 
Nam Việc bồi thường thiệt hại do tàu bay, tàu biển gây ra ở không phận quốc tế hoặc biển cả 
được xác định theo pháp luật của nước mà tàu bay, tàu biển mang quốc tịch, trừ trường hợp 
pháp luật về hàng hải, pháp luật về hàng không của Việt Nam có quy định khác (Điều 773  khoản 2). 
34. Nếu hai công dân Việt Nam kết hôn tại nước ngoài thì theo pháp luật Việt Nam,quan 
hệ hôn nhân đó phải là quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài. 
=> Nhận định này sai. Vì nếu hai công dân Việt Nam kết hôn với nhau ở nước ngoài nhưng 
trước cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam thì không phải là quan hệ hôn nhân có yếu tố  nước ngoài. 
(Mình không thấy một quy định nào trực tiếp nhưng mình khẳng định đó không phải là quan 
hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài vì:  – 
Điều 12 Luật Hôn nhân và gia đình quy định cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở 
nước ngoài là cơ quan đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với nhau ở nước ngoài. Điều 
này cho thấy quan hệ này vẫn trong phạm vi một quốc gia, cơ quan đại diện ngoại giao được 
hưởng quy chế đăc biệt.  – 
Theo điểm c, khoản 14, Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình thì quy định quan hệ 
Hônnhân và gia đình có yếu tố nước ngoài là” giữa công dân Việt Nam với nhau mà căn cứ 
xác lập thay đổi chấm dứt quan hệ đó theo pháp luật nước ngoài…” theo theo quy định này 
mình phải hiểu là xác lập ở nước ngoài và trước cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.) 
(Câu 4: => Nhận định này sai. trụ sợ của cơ quan đại diện ngoại giao cũng là một phần lãnh 
thổ mà nước ta có quyền chủ quyền, là phần lãnh thổ bất khả xâm phạm của nước Việt Nam. 
vì vậy không thể nói đăng kí tại cơ quan đại diện Việt Nam vẫn trong phạm vi “pháp lí” một 
quốc gia nước ngoài. đây không thể coi là yếu tố nước ngoài.) 
35. Theo pháp luật Việt Nam, việc ly hôn giữa hai người nước ngoài với nhau thường trú 
tại Việt Nam sẽ được giải quyết theo pháp luật của nước nơi mà hai vợ chồng mang quốc  tịch. 
=> Nhận định này sai. Căn cứ Điều 104 Luât Hôn nhân và gia đình thì việc ky hôn giữa hai người 
nước ngoài với nhau thường trú tại Việt Nam sẽ được giải quyết theo quy định của luật HNGD  Việt Nam. 
36: Pháp luật các nước đều áp dụng quy định Luật nơi có tài sản trong việc điều chỉnh các 
vấn đề về xác lập, thay đổi, chấm dứt quyền sở hữu, nội dung QSH đối với TS bất kể đó là 
động sản hoặc BĐS. 
=> Nhận định này sai. Vì một số nước như Tây Ban Nha, Áo, Braxin, Áchentina áp dụng luật 
nhân thân của người có tài sản để điều chỉnh các quan hệ về quyền sở hữu đối với động sản( 
giáo trình TPQT ĐH luật Hà Nội trang112)      lOMoAR cPSD| 45764710
37: Các quy định về thừa kế trong các hiệp định tương trợ tư pháp giữa Việt Nam và các 
nước luôn được Tòa án Việt Nam áp dụng trong việc giải quyết các vấn đề về thừa kế giữa 
công dân Việt Nam và CD các nước ký kết. 
=> Nhận định này sai. Vì trong trường hợp pháp luật Việt Nam có quy định giống với các quy 
định về thứ kế trong hiệp định tương trợ tư pháp thì pháp luật Việt Nam sẽ được áp dụng.  CSPL: Điều 759 BLDS 2005. 
38: Pháp luật Việt Nam luôn được áp dụng để giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài nếu 1 
trong các bên là công dân Việt Nam 
=> Nhận định này sai. Vì trong trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú tại 
Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước 
nơi thường trú chung của vợ chồng.CSPL: khoản 2 Điều 104 Luật Hôn nhân gia đình. 
39: Nếu 1 hợp đồng có điều khoản chọn luật thì hợp đồng đó được xem là có yếu tố nước  ngoài. 
Có lẽ là đúng. Mình không thể tìm được CSPL do mình suy luận thôi vì hợp đồng trong nước 
thì không được chọn pháp luật nước ngoài, bạn nào biết thì giải giúp mình câu này thanks). 
Nhưng cũng có thể là => Nhận định này sai. Vì điều khoản đó là vô hiệu  40. 
Xung đột pháp luật chỉ phát sính trong các quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài(theo  nghĩa rộng). 
=> Nhận định này đúng. 
Bởi vì, xung đột pháp luật chỉ phát sinh trong các quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài theo 
nghĩa rộng (hôn nhân gia đình,tố tụng dân sự,thương mại,lao động,dân sự có yếu tố nước 
ngoài) còn trong các lĩnh vực quan hệ pháp luật khác như hình sự,hành chính…..v.v…tuy pháp 
luật các nước khác nhau cũng quy định khác nhau nhưng không xảy ra xung đột.vd trong quan 
hệ hình sự,hành chính mang tính hiệu lực theo lãnh thổ rất nghiêm ngặt và không bao giờ có 
quy phạm xung đột và cho phép áp dụng luật nước ngoài  41. 
Tất cả các quan hệ có yếu tố nước ngoài đều thuôc̣ đối tượng điều chỉnh của tư pháp 
quốc tế. => Nhận định này sai. 
Bởi vì, đối tượng điều chỉnh của tư pháp quốc tế là nhứng quan hệ dân sự có yếu tố nước 
ngoài theo nghĩa rộng.Còn những quan hệ phát sinh trong đời sống quốc tế giữa các quốc gia 
và rộng hơn là giữa các chủ thể của công pháp quốc tế thì thuộc đối tượng điều chỉnh của  công pháp quốc tế. 
42.Tất cả các quan hệ dân sự điều thuộc đối tượng điều chỉnh của Tư pháp quốc tế. 
=> Nhận định này sai. đối tượng điều chỉnh của tư pháp quốc tế là các quan hệ dân sự theo 
nghĩa rộng có yếu tố nước ngoài. 
43. Quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài luôn được hiểu là quan hệ dân sự có ít nhất một 
trong các bên là cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định định cư ở nước  ngoài. 
=> Nhận định này sai. quan hệ dân sự giữa các bên tham gia là công dân, tổ chức Việt nam 
những căn cứ để xác lập, thay đổi, chấm dứt quan hệ dân sự đó ở nước ngoài cũng được xem 
là quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài.      lOMoAR cPSD| 45764710
44.Quy phạm xung đột luôn dẫn chiếu đến việc áp dụng pháp luật nước ngoài. 
=> Nhận định này sai. trong trường hợp dẫn chiếu ngược trở lại thì pháp luật trong nước vẫn  được áp dụng.  45. 
Quy phạm xung đột một bên có thể dẫn chiếu đến việc áp dụng pháo luật nướcngoài. 
=> Nhận định này sai. quy phạm xung đột một bên là quy phạm xung đột quy định áp dụng 
chính pháp luật của nước đã ban hành ra quy phạm.  46. 
Chỉ có điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên mới là nguồn của Tư pháoquốc  tế Việt Nam. 
=> Nhận định này sai. các điều ước quốc tế mà việt Nam chưa phải là thành viên cũng có thể 
được áp dụng để điều chỉnh một số quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài khi các bên tham 
gia quan hệ lựa chọn làm nguồn luật điều chỉnh quan hệ giữa họ nếu các điều ước quốc tế đó 
đáp ứng được các điều kiện về lựa cho luật.  47. 
Điều ước quốc tế về Tư pháp quốc tế mà Việt Nam là thành viên viên là nguồncó 
hiệu lực pháp lý cao nhất của Tư pháp quốc tế Việt Nam. 
=> Nhận định này đúng. trong các loại nguồn của Tư pháp quốc tế thì Điều ước quốc tế mà 
Việt Nam là thành viên là nguồn có hiệu lực pháp lý cao nhất.  48. 
Các hiệp định tương trợ tư pháp giữa Việt Nam với các nước không có quy 
phạmpháp luật trực tiếp điều chỉnh các quan hệ của Tư pháp quốc tế. 
=> Nhận định này sai. trong các hiệp định tương trợ tư pháp cũng có xây dựng một số ít quy 
phạm thực chất thống nhất để điều chỉnh trực tiếp một số quan hệ như việc giải quyết di sản 
không người thừa kế…  49. 
Theo pháp luật Việt Nam, năng lực hành vi dân sự của người nước ngoài luônđược 
xác định theo pháp luật của nước mà người đó là công dân. 
=> Nhận định này sai. trong trường hợp người nước ngoài xác lập, thực hiện các giao dich dân 
sự tại Việt Nam thì năng lực hành vi dân sự của người nước ngoài được xác định theo pháp  luật của Việt Nam. 
50.Nguyên tắc tối huệ quốc được áp dụng để xây dựng quy chế pháp lý dân sự cho người 
nước ngoài trong tất cả các quan hệ của Tư pháp quốc tế. 
51. Quốc tịch của pháp nhân luôn được xác định theo nơi pháp nhân được thànhlập. 
=> Nhận định này đúng. theo pháp luật Việt Nam thì pháp nhân nước ngoài là pháp nhân được 
thành lập theo pháp luật nước ngoài. 
52. Theo pháp luật Việt Nam, năng lực pháp luật dân sự của pháp nhân nước ngoàiluôn 
được xác định theo pháp luật của nước nơi pháp nhân đó được thành lập. 
=> Nhận định này sai. trong trường hợp pháp nhân nước ngoài xác lập, thực hiện các giao dịch 
dân sự tại Việt Nam thì năng lực pháp luật dân sự của pháp nhân đó sẽ được xác định theo  pháp luật Việt Nam. 
53. Quốc gia luôn được hưởng quyền miễn trừ trong tất cả các quan hệ tài sản màquốc gia  tham gia.      lOMoAR cPSD| 45764710
=> Nhận định này sai. trong trường hợp quốc gia gây ra thiệt hại về người và tài sản do hành 
vi thiếu trách nhiệm của quốc gia thì không được hưởng quyền miễn trừ về tài sản (Điều 12 
Công ước liên hiệp quốc). 
54. Quyền miễn trừ của quốc gia chỉ bao gồm quyền miễn trừ về tư pháp. 
=> Nhận định này sai. quyền miễn trừ của quốc gia bao gồm quyền miễn trừ về tư pháp và 
quyền miễn trừ đối với tài sản thuộc quyền sở hữu của quốc gia. 
55. Khi quốc gia từ bỏ quyền miễn trừ về xét xử có nghĩa là quốc gia từ bỏ quyềnmiễn trừ  tư pháp. 
=> Nhận định này sai. quyền miễn trừ về tư pháp không chỉ là quyền miễn trừ về xét xử mà 
còn là quyền miễn trừ đối với các biện pháp đảm bảo cho vụ kiện, quyền miễn trừ áp dụng 
các biện pháp thi hành án. 
56. Xung đột pháp luật là hiên tượng đặc thù của tư pháp quốc tế. 
=> Nhận định này đúng. xung đột pháp luật chỉ có thể phát sinh trong các quan hệ dân sự có 
yếu tố nước nước ngoài. 
57. Xung đột pháp luật phát sinh trong tất cả các quan hệ của Tư pháp quốc tế. 
=> Nhận định này sai. trong một quan hệ pháp luật nếu có quy phạm thực chất điều chỉnh tình 
thì sẽ không phát sinh hiện tượng xung đột pháp luật. 
58. Khi pháp luật các nước quy định khác nhau về một vấn đề cụ thể sẽ làm phátsinh xung  đột pháp luật. 
=> Nhận định này sai. vì nếu một quan hệ có yếu tố nước ngoài phát sinh cần được điều chỉnh 
nhưng quan hệ đó không phải là quan hệ dân dự thì xung đột pháp luật cũng sẽ không phát  sinh. 
59. Chỉ khi nào áp dụng quy phạm xung đột mới làm phát sinh xung đột pháp luật. 
=> Nhận định này sai. chỉ khi nào có phát sinh xung đột pháp luật thì mới áp dụng quy phạm 
xung đột để giải quyết, vì việc xây dựng và áp dụng các quy phạm xung đột là phương pháp 
giải quyết xung đột pháp luật. 
60. Trong tất cả các kiểu hệ thuộc luật cơ bản của Tư pháp quốc tế thì hệthuộc luật nhân 
thân là quan trong nhất. 
61. Hệ thuộc luật nhân thân chỉ được áp dụng để điều chỉnh các quan hệ nhân thân. 
=> Nhận định này sai. hệ thuộc về nhân thân còn được áp dụng để điều chỉnh mối quan hệ 
thừa kế tài sản là bất động sản… 
62. Việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng luôn được xác định theo pháp luậtnước nơi 
xảy ra hành vi gây thiệt hại. 
=> Nhận định này sai. pháp luật nơi ký kết hợp đồng sẽ được áp dụng để giải quyết các các 
quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hoặc liên quan đến hợp đồng. 63. Phải áp dụng tất cả các hệ 
thuộc trong việc giải quyết xung đột pháp luật  => Nhận định này sai