


Preview text:
  lOMoAR cPSD| 59054137
CÂU HỎI ÔN TẬP PHẦN CƠ HỌC 
Câu 1: Khi nhảy từ trên cao xuống chạm mặt đất, bao giờ người ta cũng phải nhún người, gập 
đầu gối lại cho thân mình tiếp tục di chuyển thêm một quãng đường nhỏ theo chiều nhảy 
xuống. Tại sao hành động như vậy có thể giảm bớt nguy hiểm? 
Câu 2: Tại sao trong một tai nạn giao thông, ô tô có tải trọng càng lớn và chạy càng nhanh thì 
hậu quả tai nạn do nó gây ra càng nghiêm trọng? 
Câu 3: Một số nạn nhân ngã hoặc phải nhảy từ trên cao xuống đất (ví dụ nhảy từ trên lầu cao 
của một tòa nhà cao tầng đang bốc cháy), nếu may mắn rơi trúng một vật mềm (như một tấm 
nệm dày chẳng hạn), hoặc trong khi rơi vướng phải các cành cây và làm gãy chúng trước khi 
chạm đất thì có nhiều cơ may sống sót. Tại sao như vậy? 
Câu 4: Một nữ vận động viên trượt băng nghệ thuật đang 
biểu diễn trên sân băng. Một khán giả quan sát thấy khi vận 
động viên chuyển trạng thái từ giang hai tay và đưa một 
chân ra xa so với chân trụ thì tốc độ quay nhỏ hơn (Hìnha 
tóc và váy không văng ra) so với trạng thái thu hai tay ôm 
vào sát người và thu chân lại gần với chân trụ (Hình-b tóc 
và váy văng ra xa). Vận dụng kiến thức phần cơ học, bạn 
hãy giải thích giúp vị khán giả đó tại sao như vậy? 
Câu 5: Bằng các kiến thức về lực quán tính, phân tích vì sao 
tại các đoạn đường vòng (khúc cua) người ta thường thiết kế 
làm mặt đường nghiêng về phía tâm của đường đó? Nếu 
khúc cua đó cho xe chạy với tốc độ giới hạn cao hơn thì mặt 
đường có độ nghiêng tăng hay giảm?      lOMoAR cPSD| 59054137
Câu 6: Theo định luật thứ ba của Newton, trong cuộc thi 
kéo co: lực kéo của hai đội thi bằng và trực đối với nhau. 
Vậy yếu tố nào làm cho một đội có thể giành chiến thắng? 
Đưa ra sơ đồ lực để giải thích hiện tượng trên. 
Câu 7: Trong môn thể thao ném đĩa, vận động viên phải 
thực hiện kỹ thuật xoay người trước khi ném thì đĩa sẽ bay 
xa hơn. Vận dụng kiến thức phần cơ học để giải thích kỹ 
thuật này của vận động viên? 
Câu 8: Một thí nghiệm như sau: đặt một cái cốc trên một tờ giấy A4 trên mặt bàn, cạnh mép 
bàn. Một người dùng tay giật mạnh tờ giấy, cái cốc dường như vẫn đứng yên trên mặt bàn. 
Ngược lại, khi làm lại thí nghiệm đó nhưng người đó rút nhẹ và từ từ tờ giấy thì cái cốc chuyển 
động theo và rơi xuống sàn nhà. Anh/chị hãy sử dụng các kiến thức cơ học để giải thích hiện  tượng trên. 
Câu 9: Một chiếc xe ô tô đang di chuyển chậm trên đường và được tăng tốc. Một sinh viên 
cho rằng “Chiếc xe đã tự tác dụng lực lên chính nó” hay “Động cơ của xe đã tác dụng lực lên 
xe”. (a) Hãy chứng tỏ rằng ý kiến trên không chính xác. (b) Lực nào mới là lực đẩy làm cho  xe chuyển động. 
Câu 10: Túi khí trong xe ô tô sẽ được bơm phồng khi xảy ra va chạm để bảo vệ người lái xe 
khỏi tai nạn nghiêm trọng. Hãy sử dụng định lí động lượng – xung lực để giải thích tại sao túi 
khí bơm phồng lại có thể làm giảm nhẹ va đập này, hạn chế nguy hiểm cho người lái xe. 
Câu 11: Nếu hiện tượng ấm lên toàn cầu tiếp tục diễn ra trong vòng một trăm năm tới, có khả 
năng một số băng ở hai cực sẽ tan chảy và nước sẽ phân bố gần xích đạo hơn. (a) Điều đó sẽ 
làm thay đổi moment quán tính của Trái Đất như thế nào? (b) Khoảng thời gian trong một ngày 
(một vòng quay) sẽ tăng hay giảm?  Câu 12: 
a. Nêu điều kiện để moment động lượng của một chất điểm đối với một điểm được bảo  toàn. 
b. Hãy sử dụng kiến thức ở câu a. để giải thích tại sao một vật thể chuyển động tự do 
trong trường lực hút xuyên tâm thì quỹ đạo của vật luôn nằm trong một mặt phẳng      lOMoAR cPSD| 59054137
chứa tâm của trường lực (ví dụ như chuyển động của các hành tinh trong Hệ Mặt 
Trời, chuyển động tự do của vệ tinh quanh Trái Đất, …). 
Câu 13: Bốn vật gồm: trụ đặc, trụ rỗng, quả cầu đặc 
và quả cầu rỗng được xếp thành một hàng ngang nằm 
trên đỉnh mặt phẳng nghiêng như Hình vẽ. Bốn vật 
đều có cùng khối lượng và bán kính. Tại cùng một 
thời điểm, bốn vật được thả lăn không trượt trên mặt 
phẳng nghiên với vận tốc ban đầu bằng không. Vận 
dụng kiến thức phần cơ học, phân tích định tính và 
cho biết thứ tự các vật đến chân mặt phẳng nghiên. 
Câu 14: Hiện nay, trên thế giới có máy bay trực thăng sử dụng 
hai cách quạt nâng đồng trục như Hình A (ví dụ KA-52 của Nga) 
và trực thăng sử dụng một cánh quạt nâng và một cách quạt đuôi 
như Hình B (ví dụ Mi-28 của Nga). Vận dụng kiến thức phần cơ 
học giải thích tại sao các máy bay KA-52 và Mi28 lại có cấu 
trúc cánh quạt như vậy? Nếu bỏ cánh quạt đuôi của Mi-28 thì 
máy bay có bay được không? Tại sao? 
Câu 15: Tại Trung Quốc, một vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra do 
xe đầu kéo chở các tấm thép dày, rất nặng và được xếp chồng 
lên nhau đang chạy với vận tốc lớn và dừng đột ngột trước đèn 
đỏ (Hình-A). Các tấm thép đã di chuyển về phía trước xe và cắt 
đôi cabin (Hình-B). Đưa ra mô hình và vận dụng kiến thức phần 
cơ học giải thích nguyên nhân chính xảy ra vụ tai nạn trên? Nếu 
bạn là lái xe, bạn sẽ làm gì để vụ tai nạn không xả ra và tham  gia giao thông an toàn?