Câu hỏi ôn tập học phần nguyên lý Marketing

Câu hỏi ôn tập học phần nguyên lý Marketing giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần Nguyên lý Marketing.

lOMoARcPSD|36215 725
CÂU HỎI ÔN TẬP HỌC PHẦN NGUYÊN LÝ MARKETING
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ MARKETING
Câu 1. Trình bày các quan điểm marketing. Các quan điểm đó được sử dụng trong
trường hợp nào?
Câu 2. Pn biệt MKT truyền thống và MKT hiện đại. Cho dụ về 2 quan điểm
marketing đó.
Câu 3. Marketing có phải là bán hàng hay không? Giải thích?
Câu 4. Marketing là gì? Chọn một doanh nghiệp và liệt kê các hoạt động MKT ca
DN đó.
Câu 5. Marketing có tạo ra nhu cầu không hay chỉ tìm kiếm, phát hiện và thỏa mãn
nhu cầu của khách hàng?
Câu 6. Marketing lấy đối tượng o làm trung tâm? Hoạt động MKT đều phải xuất
phát từ ...?
Câu 7. Quy trình marketing gồm nhng bưc nào? Bước R được gọi là nguyên cứu
mkt hay nghiên cứu thị trường? Tại sao?
Câu 8. Marketing – mix có phải là sự phối hợp ca mô hình 4P hay không?
Câu 9. Trình bày sự hiểu biết của bạn về mô hình 4p. Trong 4p đó, theo bạn p nào
quan trọng nhất? Tại sao? Có thể bP nào trong 4P đó hay không? Tại sao?
Câu 10. Hoạt động MKT có trước, cùng lúc hay sau khi tung sản phẩm ra th
trường? Giải thích.
lOMoARcPSD|36215 725
CHƯƠNG 2. MÔI TRƯỜNG MARKETING
Câu 1. Môi trường marketing là gì? Tại sao DN phải nghn cứu môi trường
marketing?
Câu 2. Tại sao lại sắp xếp c yếu to môi trường nội vi, vi mô, vĩ mô?
Câu 3. Liệt kê các yếu tthuộc môi trường nội vi, vi mô, vĩ mô. Mỗi yếu tố, hãy
tìm ví dụ về sự tác động của yếu tố đó đến hoạt động marketing của doanh nghiệp
Câu 4. Những yếu to tạo ra điểm mạnh, điểm yếu cho DN; Những yếu to
tạo ra cơ hội, thách thức cho doanh nghiệp?
Câu 5: phân tích môi trường mkt bên ngoài ca 1 doanh nghiệp c thể?
CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING VÀ NGHIÊN CỨU
MARKETING
Câu 1. Hệ thng thông tin marketing ? quan trọng với marketing hay không?
Câu 2. những cách thức nào đthu thập dữ liệu về thông tin marketing? Trình
bày các cách thức đó.
Câu 3. Phân biệt nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng? cho ví d.
Câu 4. Phân biệt câu hỏi đóng và câu hỏi mở? cho ví dụ.
CHƯƠNG 4. HÀNH VI MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TỔ CHỨC
Câu 1: phân biệt người tiêu dùng và tổ chức? Cho ví d.
Câu 2. Hành vi mua của khách hàng là gì? Cho ví dụ.
Câu 3. Tại sao DN phải nghiên cứu hành vi mua của khách hàng?
lOMoARcPSD|36215 725
Câu 4. Nhóm yếu t nào ảnh hưởng mạnh nhất đến hành vi mua ca người tiêu
dùng? Giải thích?
CHƯƠNG 5. CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU
Câu 1. Trình bày sự hiểu biết của bạn về 3 chiến lược thị trường: mass mkt đại
trà, product variety mkt đa dạng sản phẩm target marketing mục tiêu/tập trung/
hướng vphân khúc. Cho dụ thực tế. Theo bạn, chiến lược thtrường nào hiệu
qunhất? tại sao?
Mass mkt: nhu cầu ca khách hàng chưa phân hóa rõ nét hoặc thị trường cạnh tranh
không gay gắt hoặc sản phẩm đồng nhất
Product variety mkt: thị trường cạnh tranh gay gắt + nhu cầu của khách hàng phân
a rõ nét + doanh nghip đủ ngủ lực (không bị giới hạn)
Target mkt: thị trưng cạnh tranh gay gắt + nhu cầu của khách hàng phân hóa rõ nét
+ doanh nghiệp bị giới hạn về nguồn lực
Câu 2. Thị trường là gì? Phân khúc thị trường là gì? Khúc thị trường gì? Tại sao
DN phải phân khúc thị trường? Hãy phân kc th trường cho 1 sản phẩm cụ thể tại
Việt Nam
Câu 3. Một khúc thị trường phải đáp ứng được các yêu cầu nào?
Câu 4. Nhóm tiêu thức nào là quan trọng nhất khi PKTT người tiêu dùng?
Câu 5. Thị trường mc tiêu ? Một thtrường được chn làm thị trường mục tu
nên đáp ng được các yêu cầu nào?
Câu 6. Trình các tiêu chí để đánh giá các khúc thị trường?
Câu 7. Định vị là gì? Tại sao DN phải định vị? Trường hợp nào DN nên đnh vị
lại.
Câu 8. Bạn dự định sẽ kinh doanh chuỗi các quán phở tại Tp.HCM. Bạn nên định
vị phở của bạn n thế nào?
Câu 7. Theo bạn, sản phẩm dầu gội đu nên chọn chiến lược th trường o?
CHƯƠNG 6. CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM
Câu 1. Sản phẩm là ? Trình bày các cấp độ cấu thành của sp? Tại sao DN phải
lOMoARcPSD|36215 725
nghiên cứu các cấp độ cấu thành ca SP, chọn 1 sản phẩm và phân tích 3 cấp độ cấu
thành
Câu 2. Bạn hiểu như thế nào vchiều rộng, chiều dài và chiều u của tập hợp sản
phẩm? Cho ví dụ.
Câu 3. Khi nào DN nên mở rộng hoặc thu hẹp chiều rộng; rút ngắn hoặc kéo dài
chiều dài và chiều sâu; tăng hoặc giảm tính đồng nhất của tập hợp sản phẩm?
Câu 4. Trình bày nhng cách đặtn nhãn hiệu sản phẩm. Khi đặt tên nhãn hiệu của
sp, DN cần chú ý những gì?
Câu 5. Khi thiết kế bao bì của sp, cần chú ý đến những chức năng nào của bao bì?
Câu 6. Trình bày các bưc phát triển sp mới?
Câu 7. Chu k sống sản phẩm ? Tại sao DN phải nghiên cứu chu kỳ sống sản
phẩm?
Câu 8. Theo bạn, tại sao giai đoạn giới thiệu, mục tiêu mkt của DN lại là: tạo sự
nhận biết về sản phẩm, khuyến khích sử dụng thử?
Câu 9. Theo bạn chu k sống quyết định chiếnợc MKT hay chiến lược MKT
quyết định chu kỳ sống sản phẩm?
CHƯƠNG 7. CHIẾN LƯỢC GIÁ
Câu 1. Giá là gì? Tại sao phải phân tích các yếu tố ảnh hưng đến chiến lược giá?
Câu 2. Trình bày sự hiểu biết của bạn về các yếu tố nh hưởng đến chiến lược giá?
Câu 3. Phân biệt phương pháp định giá dựa vào chi phí và phương pháp định giá
dựa trên giá trị.
Câu 4. Khi tung sản phẩm mới ra th trường, DN nên định giá thấp hay g cao? Tại
sao?
Câu 5. Trình bày chiến lược định giá cho sp mới. điều kiện áp dụng và cho ví dụ.
Câu 6. Khi định giá cho dòng sản phẩm, sản phẩm tùy chọn, bổ trợ, phó phẩm, trọn
i, doanh nghiệp cần chú ý nhng điểm gì? Cho dụ từng chiếnợc định giá đó.
Câu 7. Trình bày sự hiểu biết của bạn về các chiến lược điều chỉnh giá.
lOMoARcPSD|36215 725
CHƯƠNG 8. CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI
Câu 1. Phân biệt phân phối và kênh phân phối. Cho dụ.
Câu 2. Trình bày cấu trúc của kênh phân phối sản phẩm tiêu dùng cá nhân.
Câu 3. Trình bày cấu trúc kênh phân phối dọc, cho ví dụ.
Câu 4. Tnh bày sự hiểu biết của bạn về hoạt động nhượng quyền thương mại. Cho
ví dụ
Câu 5. Trình bày cấu trúc kênh phân phối ngang.
Câu 6. Khi thiết kế kênh phân phi, DN cần phải thực hiện những công việc ?
Câu 7. Phân biệt 3 chính sách phân phối: độc quyền, chọn lọc, đại trà về các tiêu
chí: slượng trung gian pn phối tại khu vực địa lý, điu kiện ràng buộc, quyền
kiểm soát của DN, sp/dv phù hợp
Câu 8. Trình cách những cách thức đđộng viên các thành viên trong kênh phân
phối?
Câu 9. Trình bày những lưu ý khi đưa ra các quyết định về: xử lý đơn hàng, kho bãi
dự trữ hàng, hàng tồn kho, vận tải hàng hóa.
CHƯƠNG 9. CHIẾN LƯỢC CHIÊU THỊ
Câu 1. Chiêu thị là gì? Có những công cụ chiêu thị gì?
Câu 2. Trình bày hiện tượng nhiễu trong truyền thông. Cho ví dụ.
Câu 3. Trình bày chiến lược đẩy và chiến lược kéo? Cho ví dụ minh họa.
Câu 4. Quảng cáo là gì? Các chức năng và phương tiện quảng cáo.
Câu 5. Khuyến mại là gì? Trình bày các hoạt động khuyến mãi người tu dùng và
khuyến mãi thương mại.
Câu 6. PR là gì? Có những hình thức PR nào?
Câu 7. Marketing trực tiếpgì? Có những hình thức nào?
Câu 8. Phân biệt Quảng cáo và PR. Theo bạn, hoạt động nào hiệu quả hơn?
Câu 9. Bạn hãy trình bày quan điểm về phát biểu “quảng cáo thoái vị, PR lên
ngôi”
lOMoARcPSD|36215 725
Câu 10: hoạt động truyền thông nào là hiệu quả nhất? tại sao
| 1/6

Preview text:

lOMoARc PSD|36215725
CÂU HỎI ÔN TẬP HỌC PHẦN NGUYÊN LÝ MARKETING
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ MARKETING
Câu 1. Trình bày các quan điểm marketing. Các quan điểm đó được sử dụng trong trường hợp nào?
Câu 2. Phân biệt MKT truyền thống và MKT hiện đại. Cho ví dụ về 2 quan điểm marketing đó.
Câu 3. Marketing có phải là bán hàng hay không? Giải thích?
Câu 4. Marketing là gì? Chọn một doanh nghiệp và liệt kê các hoạt động MKT của DN đó.
Câu 5. Marketing có tạo ra nhu cầu không hay chỉ tìm kiếm, phát hiện và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng?
Câu 6. Marketing lấy đối tượng nào làm trung tâm? Hoạt động MKT đều phải xuất phát từ ...?
Câu 7. Quy trình marketing gồm những bước nào? Bước R được gọi là nguyên cứu
mkt hay nghiên cứu thị trường? Tại sao?
Câu 8. Marketing – mix có phải là sự phối hợp của mô hình 4P hay không?
Câu 9. Trình bày sự hiểu biết của bạn về mô hình 4p. Trong 4p đó, theo bạn p nào
quan trọng nhất? Tại sao? Có thể bỏ P nào trong 4P đó hay không? Tại sao?
Câu 10. Hoạt động MKT có trước, cùng lúc hay sau khi tung sản phẩm ra thị trường? Giải thích. lOMoARc PSD|36215725
CHƯƠNG 2. MÔI TRƯỜNG MARKETING
Câu 1. Môi trường marketing là gì? Tại sao DN phải nghiên cứu môi trường marketing?
Câu 2. Tại sao lại sắp xếp các yếu tố vào môi trường nội vi, vi mô, vĩ mô?
Câu 3. Liệt kê các yếu tố thuộc môi trường nội vi, vi mô, vĩ mô. Mỗi yếu tố, hãy
tìm ví dụ về sự tác động của yếu tố đó đến hoạt động marketing của doanh nghiệp
Câu 4. Những yếu tố nào tạo ra điểm mạnh, điểm yếu cho DN; Những yếu tố nào
tạo ra cơ hội, thách thức cho doanh nghiệp?
Câu 5: phân tích môi trường mkt bên ngoài của 1 doanh nghiệp cụ thể?
CHƯƠNG 3. HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING VÀ NGHIÊN CỨU MARKETING
Câu 1. Hệ thống thông tin marketing là gì? Có quan trọng với marketing hay không?
Câu 2. Có những cách thức nào để thu thập dữ liệu về thông tin marketing? Trình bày các cách thức đó.
Câu 3. Phân biệt nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng? cho ví dụ.
Câu 4. Phân biệt câu hỏi đóng và câu hỏi mở? cho ví dụ.
CHƯƠNG 4. HÀNH VI MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ TỔ CHỨC
Câu 1: phân biệt người tiêu dùng và tổ chức? Cho ví dụ.
Câu 2. Hành vi mua của khách hàng là gì? Cho ví dụ.
Câu 3. Tại sao DN phải nghiên cứu hành vi mua của khách hàng? lOMoARc PSD|36215725
Câu 4. Nhóm yếu tố nào ảnh hưởng mạnh nhất đến hành vi mua của người tiêu dùng? Giải thích?
CHƯƠNG 5. CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU
Câu 1. Trình bày sự hiểu biết của bạn về 3 chiến lược thị trường: mass mkt –đại
trà, product variety mkt – đa dạng sản phẩm và target marketing – mục tiêu/tập trung/
hướng về phân khúc. Cho ví dụ thực tế. Theo bạn, chiến lược thị trường nào hiệu quả nhất? tại sao?
Mass mkt: nhu cầu của khách hàng chưa phân hóa rõ nét hoặc thị trường cạnh tranh
không gay gắt hoặc sản phẩm đồng nhất
Product variety mkt: thị trường cạnh tranh gay gắt + nhu cầu của khách hàng phân
hóa rõ nét + doanh nghiệp đủ ngủ lực (không bị giới hạn)
Target mkt: thị trường cạnh tranh gay gắt + nhu cầu của khách hàng phân hóa rõ nét
+ doanh nghiệp bị giới hạn về nguồn lực
Câu 2. Thị trường là gì? Phân khúc thị trường là gì? Khúc thị trường là gì? Tại sao
DN phải phân khúc thị trường? Hãy phân khúc thị trường cho 1 sản phẩm cụ thể tại Việt Nam
Câu 3. Một khúc thị trường phải đáp ứng được các yêu cầu nào?
Câu 4. Nhóm tiêu thức nào là quan trọng nhất khi PKTT người tiêu dùng?
Câu 5. Thị trường mục tiêu là gì? Một thị trường được chọn làm thị trường mục tiêu
nên đáp ứng được các yêu cầu nào?
Câu 6. Trình các tiêu chí để đánh giá các khúc thị trường?
Câu 7. Định vị là gì? Tại sao DN phải định vị? Trường hợp nào DN nên định vị lại.
Câu 8. Bạn dự định sẽ kinh doanh chuỗi các quán phở tại Tp.HCM. Bạn nên định
vị phở của bạn như thế nào?
Câu 7. Theo bạn, sản phẩm dầu gội đầu nên chọn chiến lược thị trường nào?
CHƯƠNG 6. CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM
Câu 1. Sản phẩm là gì? Trình bày các cấp độ cấu thành của sp? Tại sao DN phải lOMoARc PSD|36215725
nghiên cứu các cấp độ cấu thành của SP, chọn 1 sản phẩm và phân tích 3 cấp độ cấu thành
Câu 2. Bạn hiểu như thế nào về chiều rộng, chiều dài và chiều sâu của tập hợp sản phẩm? Cho ví dụ.
Câu 3. Khi nào DN nên mở rộng hoặc thu hẹp chiều rộng; rút ngắn hoặc kéo dài
chiều dài và chiều sâu; tăng hoặc giảm tính đồng nhất của tập hợp sản phẩm?
Câu 4. Trình bày những cách đặt tên nhãn hiệu sản phẩm. Khi đặt tên nhãn hiệu của
sp, DN cần chú ý những gì?
Câu 5. Khi thiết kế bao bì của sp, cần chú ý đến những chức năng nào của bao bì?
Câu 6. Trình bày các bước phát triển sp mới?
Câu 7. Chu kỳ sống sản phẩm là gì? Tại sao DN phải nghiên cứu chu kỳ sống sản phẩm?
Câu 8. Theo bạn, tại sao ở giai đoạn giới thiệu, mục tiêu mkt của DN lại là: tạo sự
nhận biết về sản phẩm, khuyến khích sử dụng thử?
Câu 9. Theo bạn chu kỳ sống quyết định chiến lược MKT hay chiến lược MKT
quyết định chu kỳ sống sản phẩm?
CHƯƠNG 7. CHIẾN LƯỢC GIÁ
Câu 1. Giá là gì? Tại sao phải phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược giá?
Câu 2. Trình bày sự hiểu biết của bạn về các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược giá?
Câu 3. Phân biệt phương pháp định giá dựa vào chi phí và phương pháp định giá dựa trên giá trị.
Câu 4. Khi tung sản phẩm mới ra thị trường, DN nên định giá thấp hay giá cao? Tại sao?
Câu 5. Trình bày chiến lược định giá cho sp mới. điều kiện áp dụng và cho ví dụ.
Câu 6. Khi định giá cho dòng sản phẩm, sản phẩm tùy chọn, bổ trợ, phó phẩm, trọn
gói, doanh nghiệp cần chú ý những điểm gì? Cho ví dụ từng chiến lược định giá đó.
Câu 7. Trình bày sự hiểu biết của bạn về các chiến lược điều chỉnh giá. lOMoARc PSD|36215725
CHƯƠNG 8. CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI
Câu 1. Phân biệt phân phối và kênh phân phối. Cho ví dụ.
Câu 2. Trình bày cấu trúc của kênh phân phối sản phẩm tiêu dùng cá nhân.
Câu 3. Trình bày cấu trúc kênh phân phối dọc, cho ví dụ.
Câu 4. Trình bày sự hiểu biết của bạn về hoạt động nhượng quyền thương mại. Cho ví dụ
Câu 5. Trình bày cấu trúc kênh phân phối ngang.
Câu 6. Khi thiết kế kênh phân phối, DN cần phải thực hiện những công việc gì?
Câu 7. Phân biệt 3 chính sách phân phối: độc quyền, chọn lọc, đại trà về các tiêu
chí: số lượng trung gian phân phối tại khu vực địa lý, điều kiện ràng buộc, quyền
kiểm soát của DN, sp/dv phù hợp
Câu 8. Trình cách những cách thức để động viên các thành viên trong kênh phân phối?
Câu 9. Trình bày những lưu ý khi đưa ra các quyết định về: xử lý đơn hàng, kho bãi
dự trữ hàng, hàng tồn kho, vận tải hàng hóa.
CHƯƠNG 9. CHIẾN LƯỢC CHIÊU THỊ
Câu 1. Chiêu thị là gì? Có những công cụ chiêu thị gì?
Câu 2. Trình bày hiện tượng nhiễu trong truyền thông. Cho ví dụ.
Câu 3. Trình bày chiến lược đẩy và chiến lược kéo? Cho ví dụ minh họa.
Câu 4. Quảng cáo là gì? Các chức năng và phương tiện quảng cáo.
Câu 5. Khuyến mại là gì? Trình bày các hoạt động khuyến mãi người tiêu dùng và khuyến mãi thương mại.
Câu 6. PR là gì? Có những hình thức PR nào?
Câu 7. Marketing trực tiếp là gì? Có những hình thức nào?
Câu 8. Phân biệt Quảng cáo và PR. Theo bạn, hoạt động nào hiệu quả hơn?
Câu 9. Bạn hãy trình bày quan điểm về phát biểu “quảng cáo thoái vị, PR lên ngôi” lOMoARc PSD|36215725
Câu 10: hoạt động truyền thông nào là hiệu quả nhất? tại sao