lOMoARcPSD| 59691467
CÂU HỎI ÔN TẬP
2. Phân tích khái niệm phân đoạn thị trường du lịch. Phân đoạn thị trường trong
các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và doanh nghiệp khách sạn có gì khác nhau
không? Vì sao?
Phân đoạn thị trường du lịch phân chia thị trường thành những phân khúc khách hàng
nhỏ hơn với những nhu cầu, đặc điểm, hoặc hành vi tiêng biệt – những yếu tố thể đòi
hỏi các chiến lược marketing riêng hoặc marketing tổ hợp.
4. Phân tích các yếu tố cần thiết khi định vị thị trường của doanh nghiệp du lịch?
Liên hệ với thực tế của Việt Nam.
Các yếu tố cần thiết khi định vị thị trường của DNDL
- Sự khác biệt trong chất lượng dịch vụ
Một sản phẩm du lịch khi tiếp cận thị trường cần định vị cụ thể để tăng khả năng
cạnh tranh khi hàng hóa ngày càng trở nên đa dạng khó lựa chọn. Việc nhận diện,
phân biệt các sản phẩm du lịch càng khó hơn khi du lịch có dấu hiệu tăng trưởng nóng,
quá nhiều sản phẩm tương đồng và không có nhiều sự khác biệt. Thậm chí nhiều doanh
nghiệp nhóm lữ hành tên tương tự nhau. Điều đó khiến khách du lịch thực sự cảm
thấy bối rối với danh sách hàng trăm công ty.
Với nhóm khách sạn cũng vậy, ngoài những yếu tố như địa điểm, cơ sở vật chất và giá,
nhiều khách sạn tại khu vực mật độ du lịch cao chưa tạo được điểm nhấn, trở nên
mờ nhạt đẩy nhau sử dụng khí hạ cấp duy nhất để cạnh tranh Đó giá” sản
phẩm.
- Sự đa dạng, phong phú và khả năng kết hợp trọn gói của các dịch vdo DNDL cung
cấp. tác động tới mức độ thỏa mãn nhu cầu của KH, tạo sự khác biệt về SP so với
đối thủ khác và giúp KH nhớ lâu hơn về SP của mình.
lOMoARcPSD| 59691467
…không chỉ làm tăng sức hút của sản phẩm đó mà còn tăng giá trị, lợi nhuận. Chính vì
vậy, khi khai thác một sản phẩm du lịch nào đó, hãy khai thác cả những…
Do nhu cầu của khách du lịch ngày càng đa dạng, và do cuộc cạnh tranh quyết liệt trong
việc thu hút khách nên các quốc gia, địa phương phát triển du lịch, các đơn vị, cá nhân
tham gia kinh doanh du lịch thường xuyên tiến hành việc nghiên cứu phát triển các sản
phẩm mới. Chính vì vậy, sản phẩm du lịch ngày càng trở nên đa dạng. Ngay trong cùng
một nhóm sản phẩm, cơ cấu các loại sản phẩm cũng rất phong phú. Chẳng hạn, đối vói
dịch vụ lưu trú, tuỳ theo sở thích khả năng thanh toán, khách du lịch nhiều lựa
chọn về loại phòng hoặc loại hình lưu trứ, họ thể lựa chọn một loại phòng ngnào
độ tại khách sạn cao cấp, hoặc tại khu vực cắm trại, hoặc tại nhà dân... Tour du lịch cũng
được thiết theo nhiều lóạì khác nhàũ, thể tour chuyên đề (du lịch văn hoá, du
lích sinh thái, du lịch hội thảo, du lịch mạo hiểm . .) hoặc tour tổng hợp, tour mở ...Ngay
tại một cợ sd kinh doanh, các dịch vụ cũng được đa dạng hoá. Tại một khách sạn, ngoài
dịch vụ u trú còn các dịch vụ khác như: dịch vụ ăn uống với nhiều loại hình nhà
hàng, dịch vụ hội nghị, dịch vụ giải trí, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, dịch vụ chăm sóc
sắe đẹp, dìch vụ chăm sóc trẻ em, bán hàng lưu niệm,... Sự đa dạng hoá sản phẩm du
lịch được thực hiện không chỉ bẳng cách tạo ra các dịch vụ riêng lẻ mới, còn tạo
rạ các Ịịản phẩm trọn gói mới, chẳng hạn, phát triển loại nh dụ lịch MICE (Meeting,
Incentive, Convention, Exhibition) Sự đa dạng hoá dịch vụ không những đáp ứng tốt
hơn nhu cầu của khách du lịch, còn thu hút được nhiều đối tượng tham gia cung ứng
các lóại sản phẩm, giải quyết được nhiều việc làm, tăng lợi ích kinh tế cho các nhà đầu
tư, các địa phương và các quốc gia.
- Mức giá bán SP của doanh nghiệp
Định giá một nghệ thuật không đơn thuần chỉ đưa ra một giá bán cho sản
phẩm, còn làm cho doanh nghiệp trở nên khác biệt, cũng như quyết định vị trí
của doanh nghiệp trên thị trường.
- Tính chuyên nghiệp của nhân viên phục vụ trực tiếp là yếu tố tác động rất mạnh tới
sự cảm nhận của khách DL về 1 DN luôn muốn đem đến cho KH cảm giác an toàn
và khả năng duy trì chất lượng dịch vụ tốt.
lOMoARcPSD| 59691467
Sản phẩm du lịch bao gồm cả những yếu tố hữu hình những yếu tố hình. Yếu tố
hữu hình là hàng hóa, yếu tố vô hình là dịch vụ.
Nhân viên phục vụ trực tiếp vị ttiếp c thường xuyên với khách hàng. thế chỉ
một hành động suất hay sai lầm đều thể ảnh hưởng đến trải nghiệm sản phẩm
của khách du lịch.
- Sự thiết kế bên trong và bên ngoài tác động tới khách DL.
Nhãn hiệu tạo sự khác biệt có ý nghĩa cho sản phẩm để khách hàng có thể phân biệt sản
phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh
Hình ảnh của một doanh nghiệp, sản phẩm và nhãn hiệu đó dựa trên: Sự thiết kế
truyền bá những hình ảnh mà doanh nghiệp lựa chọn và Kinh nghiệm của các khách
hàng qua tiêu dùng sản phẩm
- Quảng cáo tốt và đúng cách
Định vị hình ảnh trong tâm trí khách hàng đòi hỏi phải những thông điệp rõ ràng, súc
tích, gây ấn tượng cùng với việc chào n những sản phẩm, dịch vvị thế tốt mới
làm cho họ nhận thức và ghi nhớ được.
Định vị có hiệu quả các thông điệp quảng cáo sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng
khi họ bị ngập trong sự hỗn loạn của các thông tin quảng cáo (nhờ truyền tải những ý
tưởng rõ ràng về tính khác biệt, độc đáo của sản phẩm
Liên hệ với thực tế của Việt Nam
5. Trình bày các bước tiến hành định vthị trường của doanh nghiệp du lịch. Áp
dụng cho một doanh nghiệp du lịch mà anh/chị biết?
●Các bước tiến hành định vị thị trường của DNDL
- B1: Dựa vào phân đoạn thị trường đã xác định, lựa chọn thị trường mục tiêu. -
B2: Xác định vị trí hiện tại của SPDL mà DN đang cung cấp trên thị trường so với các
lOMoARcPSD| 59691467
đối thủ theo những tiêu chuẩn KH mục tiêu cho quan trọng. Điều này đạt được
trên cơ sở của hoạt động nghiên cứu marketing của thị trường KH mục tiêu đối với SP
của DN và đối thủ cạnh tranh.
- B3: Căn cứ vào những điều kiện đặc thù của DN kết quả xác định vị trí hiện
tại của DN để quyết định định vị cạnh tranh trực tiếp hay lấp chỗ hổng của thị trường.
- B4: xây dựng chính sách marketing - mix phù hợp, nhất quán với định hướng, chiến
lược và mục tiêu của DN đặt ra cũng như đảm bảo hình ảnh của DN đúng với vị trí của
DN đã lựa chọn trên thị trường nhằm tạo lợi thế cạnh tranh lâu dài.
lOMoARcPSD| 59691467
7. Trình bày chức năng của thị trường du lịch và liên hệ các chức năng này trên thị
trường du lịch Việt Nam. Chức năng của thị trường du lịch
a) Chức năng thực hiện và công nhận
Thị trường du lịch thực hiện giá trị hàng hóa dịch vụ thông qua giá cả. Việc trao
đổi mua bán nhằm thỏa mãn nhu cầu du lịch thực hiện giá cả, giá trị sử dụng sản
phẩm du lịch. Chi phí sản xuất sản phẩm du lịch của từng doanh nghiệp chỉ được công
nhận là chi phí xã hội cần thiết khi hành khi hành vi muabán được tiến hànhkết
thúc trên thị trường du lịch. Sản phẩm du lịch không được tiêu thụ dẫn đến thất thu
khi quá trình này kéo dài, doanh nghiệp sẽ lâm vào thua lỗ, phá sản. Đối với một quốc
gia, khi sản phẩm du lịch không được công nhận, không được thực hiện sẽ dẫn đến sự
đi xuống của ngành du lịch. b) Chức năng thông tin
Thị trường cung cấp hàng loạt các thông tin về số lượng, cơ cấu, chất lượng của
cung và cầu du lịch, thông tin về quan hệ cung - cầu du lịch. Từ đặc thù của thị trường
du lịch ta dễ nhận thấy chức năng thông tin của thị trường du lịch vô cùng quan trọng.
Đối với người bán, thị trường cung cấp những thông tin về cầu du lịch, thông tin
về cung du lịch của các đối thủ cạnh tranh để quyết định tổ chức hoạt động kinh doanh.
Đối với người mua, thông tin mà thị trường cung cấp có giá trị quyết định trong
việc lựa chọn chuyến đi, nhấtchuyến du lịch ra ngoài biên giới quốc gia. So với các
thị trường ở lĩnh vực khác, người mua trên thị trường du lịch cũng cần những thông tin
có tính toàn diện hơn, khối lượng thông tin lớn hoan và được cân nhắc kỹ hơn. c) Chức
năng điều tiết, kích thích
Thị trường du lịch tác động đến người sản xuất và người tiêu dùng du lịch.
Một mặt thông qua các quy luật kinh tế, thị trường du lịch tác động trực tiếp
đến người sản xuất, buộc họ phải tổ chức sản xuất tương ứng với nhu cầu của khách
du lịch, liên tục đổi mới, khắc phục những lạc hậu lỗi thời trong công nghệ và trong
sản phẩm du lịch để theo kịp nhu cầu thị trường. Quá trình cạnh tranh trên thị trường
du lịch làm cho sản phẩm du lịch ngày càng được nâng cao về chất lượng và có giá cả
hợp lý, phù hợp với từng loại đối tượng khách du lịch.
Mặt khác, thị trường du lịch tác động đến người tiêu dùng, hướng sự thỏa mãn
các nhu cầu của khách du lịch đến sản phẩm du lịch đã tồn tại trên thị trường, thúc đẩy
họ tạo nguồn kinh phí chi cho chuyến du lịch. Hiệu ứng nhiều ý nghĩa về vấn đề này là:
lOMoARcPSD| 59691467
năng suất lao động các ngành khác sẽ được nâng cao trước khi người lao động những
ngành này đi du lịch (vì mục đích kiếm tiền đi du lịch) và sau khi khách du lịch quay về
nơi thường trú đi làm, do chất lượng cuộc sống của họ đã nâng cao.
LIÊN HỆ
10. Trình bày cụ thể các giai đoạn nghiên cứu marketing du lịch?
- Nêu vấn đề, mục tiêu nghiên cứu
+ Mục tiêu nghiên cứu
Tìm ra đúng mong muốn của người tiêu dùng
du lịchvà tiềm lực của doanh nghiệp hoặc điểm đến du
lịch có khả năng đáp ứng, đưa ra các dự báo cả định
tính và định lượng.
Tìm ra các đối thủ cạnh tranh: hiện tại, tiềm
năng,sản phẩm thay thế, đưa ra các dự báo;
Tìm ra các ảnh hưởng của tiến bộ khoa học
côngnghệ sẽ chi phối sản phẩm, giá cả, phân phối, xúc
tiến của doanh nghiệp; - Đặt kế hoạch nghiên cứu
- Thu thập nguồn dữ liệu
- Xử lý dữ liệu
- Viết báo cáo, kết luận về vấn đề nghiên cứu

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59691467 CÂU HỎI ÔN TẬP
2. Phân tích khái niệm phân đoạn thị trường du lịch. Phân đoạn thị trường trong
các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và doanh nghiệp khách sạn có gì khác nhau
không? Vì sao?
Phân đoạn thị trường du lịch là phân chia thị trường thành những phân khúc khách hàng
nhỏ hơn với những nhu cầu, đặc điểm, hoặc hành vi tiêng biệt – những yếu tố có thể đòi
hỏi các chiến lược marketing riêng hoặc marketing tổ hợp.
4. Phân tích các yếu tố cần thiết khi định vị thị trường của doanh nghiệp du lịch?
Liên hệ với thực tế của Việt Nam.
Các yếu tố cần thiết khi định vị thị trường của DNDL
- Sự khác biệt trong chất lượng dịch vụ
Một sản phẩm du lịch khi tiếp cận thị trường cần có định vị cụ thể để tăng khả năng
cạnh tranh khi hàng hóa ngày càng trở nên đa dạng và khó lựa chọn. Việc nhận diện,
phân biệt các sản phẩm du lịch càng khó hơn khi du lịch có dấu hiệu tăng trưởng nóng,
quá nhiều sản phẩm tương đồng và không có nhiều sự khác biệt. Thậm chí nhiều doanh
nghiệp nhóm lữ hành có tên tương tự nhau. Điều đó khiến khách du lịch thực sự cảm
thấy bối rối với danh sách hàng trăm công ty.
Với nhóm khách sạn cũng vậy, ngoài những yếu tố như địa điểm, cơ sở vật chất và giá,
nhiều khách sạn tại khu vực có mật độ du lịch cao chưa tạo được điểm nhấn, trở nên
mờ nhạt và đẩy nhau sử dụng vũ khí hạ cấp duy nhất để cạnh tranh – Đó là “giá” sản phẩm.
- Sự đa dạng, phong phú và khả năng kết hợp trọn gói của các dịch vụ do DNDL cung
cấp. → tác động tới mức độ thỏa mãn nhu cầu của KH, tạo sự khác biệt về SP so với
đối thủ khác và giúp KH nhớ lâu hơn về SP của mình. lOMoAR cPSD| 59691467
…không chỉ làm tăng sức hút của sản phẩm đó mà còn tăng giá trị, lợi nhuận. Chính vì
vậy, khi khai thác một sản phẩm du lịch nào đó, hãy khai thác cả những…
Do nhu cầu của khách du lịch ngày càng đa dạng, và do cuộc cạnh tranh quyết liệt trong
việc thu hút khách nên các quốc gia, địa phương phát triển du lịch, các đơn vị, cá nhân
tham gia kinh doanh du lịch thường xuyên tiến hành việc nghiên cứu phát triển các sản
phẩm mới. Chính vì vậy, sản phẩm du lịch ngày càng trở nên đa dạng. Ngay trong cùng
một nhóm sản phẩm, cơ cấu các loại sản phẩm cũng rất phong phú. Chẳng hạn, đối vói
dịch vụ lưu trú, tuỳ theo sở thích và khả năng thanh toán, khách du lịch có nhiều lựa
chọn về loại phòng hoặc loại hình lưu trứ, họ có thể lựa chọn một loại phòng ngủ nào
độ tại khách sạn cao cấp, hoặc tại khu vực cắm trại, hoặc tại nhà dân... Tour du lịch cũng
được thiết kê theo nhiều lóạì khác nhàũ, có thể là tour chuyên đề (du lịch văn hoá, du
lích sinh thái, du lịch hội thảo, du lịch mạo hiểm . .) hoặc tour tổng hợp, tour mở ...Ngay
tại một cợ sd kinh doanh, các dịch vụ cũng được đa dạng hoá. Tại một khách sạn, ngoài
dịch vụ lưu trú còn có các dịch vụ khác như: dịch vụ ăn uống với nhiều loại hình nhà
hàng, dịch vụ hội nghị, dịch vụ giải trí, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, dịch vụ chăm sóc
sắe đẹp, dìch vụ chăm sóc trẻ em, bán hàng lưu niệm,... Sự đa dạng hoá sản phẩm du
lịch được thực hiện không chỉ bẳng ở cách tạo ra các dịch vụ riêng lẻ mới, mà còn tạo
rạ các Ịịản phẩm trọn gói mới, chẳng hạn, phát triển loại hình dụ lịch MICE (Meeting,
Incentive, Convention, Exhibition) Sự đa dạng hoá dịch vụ không những đáp ứng tốt
hơn nhu cầu của khách du lịch, mà còn thu hút được nhiều đối tượng tham gia cung ứng
các lóại sản phẩm, giải quyết được nhiều việc làm, tăng lợi ích kinh tế cho các nhà đầu
tư, các địa phương và các quốc gia.
- Mức giá bán SP của doanh nghiệp
Định giá là một nghệ thuật vì nó không đơn thuần chỉ là đưa ra một giá bán cho sản
phẩm, mà nó còn làm cho doanh nghiệp trở nên khác biệt, cũng như quyết định vị trí
của doanh nghiệp trên thị trường.
- Tính chuyên nghiệp của nhân viên phục vụ trực tiếp là yếu tố tác động rất mạnh tới
sự cảm nhận của khách DL về 1 DN luôn muốn đem đến cho KH cảm giác an toàn
và khả năng duy trì chất lượng dịch vụ tốt. lOMoAR cPSD| 59691467
Sản phẩm du lịch bao gồm cả những yếu tố hữu hình và những yếu tố vô hình. Yếu tố
hữu hình là hàng hóa, yếu tố vô hình là dịch vụ.
Nhân viên phục vụ trực tiếp là vị trí tiếp xúc thường xuyên với khách hàng. Vì thế chỉ
một hành động sơ suất hay sai lầm đều có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm sản phẩm
của khách du lịch.
- Sự thiết kế bên trong và bên ngoài tác động tới khách DL.
Nhãn hiệu tạo sự khác biệt có ý nghĩa cho sản phẩm để khách hàng có thể phân biệt sản
phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh
Hình ảnh của một doanh nghiệp, sản phẩm và nhãn hiệu đó dựa trên:  Sự thiết kế và
truyền bá những hình ảnh mà doanh nghiệp lựa chọn và Kinh nghiệm của các khách
hàng qua tiêu dùng sản phẩm
- Quảng cáo tốt và đúng cách
Định vị hình ảnh trong tâm trí khách hàng đòi hỏi phải có những thông điệp rõ ràng, súc
tích, gây ấn tượng cùng với việc chào bán những sản phẩm, dịch vụ có vị thế tốt mới
làm cho họ nhận thức và ghi nhớ được.
Định vị có hiệu quả các thông điệp quảng cáo sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng
khi họ bị ngập trong sự hỗn loạn của các thông tin quảng cáo (nhờ truyền tải những ý
tưởng rõ ràng về tính khác biệt, độc đáo của sản phẩm
Liên hệ với thực tế của Việt Nam
5. Trình bày các bước tiến hành định vị thị trường của doanh nghiệp du lịch. Áp
dụng cho một doanh nghiệp du lịch mà anh/chị biết?
●Các bước tiến hành định vị thị trường của DNDL -
B1: Dựa vào phân đoạn thị trường đã xác định, lựa chọn thị trường mục tiêu. -
B2: Xác định vị trí hiện tại của SPDL mà DN đang cung cấp trên thị trường so với các lOMoAR cPSD| 59691467
đối thủ theo những tiêu chuẩn mà KH mục tiêu cho là quan trọng. Điều này đạt được
trên cơ sở của hoạt động nghiên cứu marketing của thị trường KH mục tiêu đối với SP
của DN và đối thủ cạnh tranh. -
B3: Căn cứ vào những điều kiện đặc thù của DN và kết quả xác định vị trí hiện
tại của DN để quyết định định vị cạnh tranh trực tiếp hay lấp chỗ hổng của thị trường.
- B4: xây dựng chính sách marketing - mix phù hợp, nhất quán với định hướng, chiến
lược và mục tiêu của DN đặt ra cũng như đảm bảo hình ảnh của DN đúng với vị trí của
DN đã lựa chọn trên thị trường nhằm tạo lợi thế cạnh tranh lâu dài. lOMoAR cPSD| 59691467
7. Trình bày chức năng của thị trường du lịch và liên hệ các chức năng này trên thị
trường du lịch Việt Nam. Chức năng của thị trường du lịch
a) Chức năng thực hiện và công nhận
Thị trường du lịch thực hiện giá trị hàng hóa dịch vụ thông qua giá cả. Việc trao
đổi mua bán nhằm thỏa mãn nhu cầu du lịch và thực hiện giá cả, giá trị sử dụng sản
phẩm du lịch. Chi phí sản xuất sản phẩm du lịch của từng doanh nghiệp chỉ được công
nhận là chi phí xã hội cần thiết khi hành khi hành vi mua và bán được tiến hành và kết
thúc trên thị trường du lịch. Sản phẩm du lịch không được tiêu thụ dẫn đến thất thu và
khi quá trình này kéo dài, doanh nghiệp sẽ lâm vào thua lỗ, phá sản. Đối với một quốc
gia, khi sản phẩm du lịch không được công nhận, không được thực hiện sẽ dẫn đến sự
đi xuống của ngành du lịch. b) Chức năng thông tin
Thị trường cung cấp hàng loạt các thông tin về số lượng, cơ cấu, chất lượng của
cung và cầu du lịch, thông tin về quan hệ cung - cầu du lịch. Từ đặc thù của thị trường
du lịch ta dễ nhận thấy chức năng thông tin của thị trường du lịch vô cùng quan trọng.
Đối với người bán, thị trường cung cấp những thông tin về cầu du lịch, thông tin
về cung du lịch của các đối thủ cạnh tranh để quyết định tổ chức hoạt động kinh doanh.
Đối với người mua, thông tin mà thị trường cung cấp có giá trị quyết định trong
việc lựa chọn chuyến đi, nhất là chuyến du lịch ra ngoài biên giới quốc gia. So với các
thị trường ở lĩnh vực khác, người mua trên thị trường du lịch cũng cần những thông tin
có tính toàn diện hơn, khối lượng thông tin lớn hoan và được cân nhắc kỹ hơn. c) Chức
năng điều tiết, kích thích
Thị trường du lịch tác động đến người sản xuất và người tiêu dùng du lịch.
Một mặt thông qua các quy luật kinh tế, thị trường du lịch tác động trực tiếp
đến người sản xuất, buộc họ phải tổ chức sản xuất tương ứng với nhu cầu của khách
du lịch, liên tục đổi mới, khắc phục những lạc hậu lỗi thời trong công nghệ và trong
sản phẩm du lịch để theo kịp nhu cầu thị trường. Quá trình cạnh tranh trên thị trường
du lịch làm cho sản phẩm du lịch ngày càng được nâng cao về chất lượng và có giá cả
hợp lý, phù hợp với từng loại đối tượng khách du lịch.
Mặt khác, thị trường du lịch tác động đến người tiêu dùng, hướng sự thỏa mãn
các nhu cầu của khách du lịch đến sản phẩm du lịch đã tồn tại trên thị trường, thúc đẩy
họ tạo nguồn kinh phí chi cho chuyến du lịch. Hiệu ứng nhiều ý nghĩa về vấn đề này là: lOMoAR cPSD| 59691467
năng suất lao động ở các ngành khác sẽ được nâng cao trước khi người lao động ở những
ngành này đi du lịch (vì mục đích kiếm tiền đi du lịch) và sau khi khách du lịch quay về
nơi thường trú đi làm, do chất lượng cuộc sống của họ đã nâng cao. LIÊN HỆ
10. Trình bày cụ thể các giai đoạn nghiên cứu marketing du lịch?
- Nêu vấn đề, mục tiêu nghiên cứu + Mục tiêu nghiên cứu ✓
Tìm ra đúng mong muốn của người tiêu dùng
du lịchvà tiềm lực của doanh nghiệp hoặc điểm đến du
lịch có khả năng đáp ứng, đưa ra các dự báo cả định tính và định lượng. ✓
Tìm ra các đối thủ cạnh tranh: hiện tại, tiềm
năng,sản phẩm thay thế, đưa ra các dự báo; ✓
Tìm ra các ảnh hưởng của tiến bộ khoa học
côngnghệ sẽ chi phối sản phẩm, giá cả, phân phối, xúc
tiến của doanh nghiệp; - Đặt kế hoạch nghiên cứu
- Thu thập nguồn dữ liệu - Xử lý dữ liệu
- Viết báo cáo, kết luận về vấn đề nghiên cứu