-
Thông tin
-
Quiz
Câu hỏi ôn thi Pháp luật đại cương | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Anh (Chị) hãy nêu nhớg nội dung cơ bản của chtôi lược "Diễn biến hòa trộnh" của thù lao thế lựch chống phá chủ nghĩa là xã hội. Anh (Chị) hãy nêu nhớg thủ đoạn Chiến lược "diễn hoà biến" của các tcường sức mạnh chống pđược đối chiếu với VViệt Nam hiện nay. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Pháp luật đại cương (HV) 26 tài liệu
Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.7 K tài liệu
Câu hỏi ôn thi Pháp luật đại cương | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Anh (Chị) hãy nêu nhớg nội dung cơ bản của chtôi lược "Diễn biến hòa trộnh" của thù lao thế lựch chống phá chủ nghĩa là xã hội. Anh (Chị) hãy nêu nhớg thủ đoạn Chiến lược "diễn hoà biến" của các tcường sức mạnh chống pđược đối chiếu với VViệt Nam hiện nay. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Pháp luật đại cương (HV) 26 tài liệu
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.7 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Preview text:
1.
Câu hỏi tái hiện (4 điểm):
*Câu 1.Anh (Chị) hãy nêu nhớg nội dung cơ bản của chtôi
lược "Diễn biến hòa trộnh" của thù lao thế lựch chống phá chủ nghĩa là xã hội.
"Diễn biến hòa bình bình luận" là chiến lược cơ bản của chủ nghĩMột đế quốc và
các thế lực thựcthắng mục tiêu cai nghiệnđổ chếđỒchính trị- xãhội củacác nước tiến
bộ, trướchêt là cácnước XHCNvà các nướckhông tuân theo sự lãnhđạo
của chúng từ bên trong bằng pháp biện pháp phi quân sự.
- Nội phân chính của chiến lược "Diễn biến hòa bình bình luận" là kẻ thực sử
ứng dụng mọi thủđoMỘTkinh tế, chính trị,tư tưởng, văn hoá,xã hội, quốc phòng
MỘT ninh, đối ngoại,..., để phá hoại tử, làm suy yếu từ bên trong các nước XHCN.
+ Kích hoạt tính ổn định trong xã hội,
+ tạorMộtcácsức mạnh lượng chính trị đối lập không dướigiải thích bài tựLÀM, dân
chủ, nhân quyền, tự làm tôn giáo, sắc tộc,
+ khuyến khích tư nhân hóa về kinh tế và đa nguyên về chính trị,
+ làm mơ ước cấp độ và đấu tranhranh giới cấp pháttrong nhân dân lao động.
- Đặc song songêt, chúngcoi trọng thúc đẩy có giá trị lốisống tư sảnvàtừng bước làm
phi nhạt mục tiêu đề, lí tưởng xã hội chủ nghĩa ở một bộ Phận học sinh,
sinh viên . Tchết tiệt để khai thác và lợi áp dụng những khó khăn, sai bỏ qua của
Đảng, Nhà nước xã hội chủ nghĩa trên các lĩnh khu vực của đời sống xã hội,
tạoNênsức ép, từngbướcchuyển hóavà thayđổiđường lốichính trị,chế
xã hội theo đạo giáo chủ nghĩa tư bản.
*Câu 2.Anh (Chị) hãy nêu nhớg thủ đoạn Chiến lược "diễn
hoà biến" của các tcường sức mạnh chống pđược đối chiếu với VViệt Nam hiện nay.
- Thủ đoạn về kinh tế:
Chúng muốnchuyển hóa nền kính tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa ở Vtệ Nam đầuN tăng dần theo tiền tệ đạo kính tế thị
trường tư bản chủ nghĩa.
Khích có giá trị thành phần kính tế tư nhân phát Phát triển, từng bước làm
mất vai trò chủ đạo của các thành phần kinh tếở nước.
Lợi áp dụngsự giúp phát, viện trợ kính tế, đầu tư vốn, chuyển giao
công nghệ cho Vtệ Nam để đặt ra các điều sự kiện vMột gây sức ép
vềchínhgiá trị, từngbước chuyểnhóa Việt Namtheo conđường tư bản dịch có nghĩa là.
- Thủ đoạn về chính giá trị:
Các thế sức mạnh thực thắng kích động đòi thực hiện chế độ "đa
nguyênchínhtrị,nhiềuđảng đốilập"," tự nhiênlàm hoá" tôimặtđờisống
xã hội, từng bước xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản
Việt Nam, chủ nghĩa xã hội chế độ ởVViệt Nam.
Chúng vỗ nhẹ nhảy lò cò, nuôi giáo dục các ĐẾN chức vụ, phần tử phản độn
trong nướcvà bên ngoàinước, lợingàyứng dụngvấn đề"dân chủ", "nhân
quyền", "dân dân tộc", "tôn giáo dục" để chia nốt Rê mối quan Anh ta trung Đảng
với nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân dân tộc, làm tôiMộtt đi vai
nhiệm vụ lãnh đạo Đảng.
H ế t hạn áp dụng những Vì thế khe trong đường lối của Đảng, chính sách
của nhMột nướctôi, sẵnsẵn sàng Có thểlời cảnh báo trắngtrợ giúp bằngsức mạnh
quân đội để điều chỉnh chế độ xã hộiủ nghĩa ở VViệt Nam.
- Thđoạn ủvề tưtưởng- văn hóa: Họ thực hiệnnhiều hoạttôig
nhằm xóa bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Phá vỡ nền
tháptưtưởngcuMộtĐảngCongsảnVtệNam,rasứctruyền bátưtưởngtư
sảnvàocáctầnglớpnhândân.Lợiáp dụngxuthế tôiởrộngnhảy lò còtácquốctế,
du nhập những sản sản phẩm văn hóa đồi trụ, lối sống phương Tây, để kích
độngtôiối sốngtưbản trongthanhniêntừngbướctôilàphai mờbản sắcvăn
hoá và văn hóa có giá trịủa dân tộc VViệt Nam.
- Thủ đoạn trong lĩnhvực tôn giáo -ngàyân tộc:Chúngtôiợi sử dụng những
khó khăn ở những vùng đồng bào dân dân tộc Nó người, những tồn tại LÀM lịch
sử để lại, trTRONGh độ dân trí của tôiđít bộ phận đồng bào còn thấp và những
mặt trái điểm trong thực hiện các chính sách dân dân tộc, tôn giáo của một bộ
bộ phận cán bộ để kích thích tư tưởng Kêu li khai, dân tộc tự quyết.
Lợiáp dụngcđáng kínhsáchtựngàyôitôngiáocuMộtĐảng,NhàNướctôiđể truyền
đạo trái phép để thực hiện là mưu tôn giáo hóa dân dân tộc, từng bước gây
mất TRÊN định xã hội và làm tôi hướng chế độ chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
-Thu đoạntrênlĩnhkhu vực quốc giaphòng, mộtninh: Cácthếtôiựthù địch
lợi dụng xuthế mở rộng, hợphoạt động quốc tế, thực hiện xâm nhập, tăngcđường
hoạt động tình báo thứ năm thập bí mật quốc gia. Chúng kích động đòi phủ
đã nhận vai tròlãnh đạocủa Đảngtrong lĩnhkhu vực quốcphòng, MỘTninh vàđối
với sức mạnh lượng vũ trtiếng anh. Đối với quân đội và công MỘT , các thế sức mạnh thù
thắng chủ khu vực vô hiệu hóa sự lãnh đạo của Đảng với luận điểm "phi
chính hóa" làm cho năng lượng này xa hơnleft chiến dịch mục tiêu.
- Thủ đoạn trên lĩnh khu vực đối ngoại: Các tAnh ta tôiự thực thắng lợi áp dụng
chủkhu vựcVtệNammởrộnghội nhậpquốctế,mởrộng quanAnh tanhảy lò còtác
vớicácnướctrênthếgiớiđể tuyêntruyềnvàhướngVtệNamđitheotiền tệ
đạocủa chủnghĩatư bản.Hânchế sựmởrộng quanAnh tanhảy lò cò táccủaViệt
Nam đối với các nước lớn trên thế giới, tìm cách ngăn Có thể những dự MỘT
đầutưquốc tếvào Việt Nam.Đặc biệt,chúngrất coitrọng việcchia cá thểtình
đoànkết hữuđề nghịtrung Vtệ NamvớiLào, Campuchiavà cácnướcxã hội
chủ nghĩa, hạ thấp uy tín của nước ta trên trường quốc tế.
*Câu 3.Anh (Chị) hãy trình bàyng quan điểm, chính sách
tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta hiện nay.
* Quan điểm tôn giáo, Đảng ta khẳng định
- Tôn giáo là như đầuu tinh thần của một bộ phan nhân dân
Quan điểm này được chỉ định nhu cầu tôn giáo là nhu cầucó thật, chính đáng
của một bộ phận nhân dân.Tôn trọng nhu cầu này chính là tôn trọng sự
thật, tôn trọng con ngườiĐảng ta.Viec khẳng định điều này đã được giải quyết
được phân tích lịch sử gitrung lương và giáo, tạo lên bđầu không khí mới mẻ
trong khi giải quyết vấn đềVề tôn giáo.
- Tôn giáo đang và ssẽ tồn tại lâu dài cùng dântộc trong quá trìnhh build h server serverôi.
Vie confirm on over over filen tôn giáo còn tồn tại lâu dài dưới
CNXH. Nó đã được giải quyết cái nhìn siêu hình, định nghĩa về tôn giáo ở
một bộ phận chính quyền địa phương. Nó đã được điều chỉnh chỉnh đã được một số nhận dạng
thức và hoạt động ở một số cá nhânn địa chỉ chính quyềnơng trong việc giải
quyết định vấn đề tôn giáo.
Nó đã được lập bản đồng bào tôn cực tích, tự giác tham gia
tác động của phong trào tớiàn xây dựng đoàn thể dân sựg đời sống mới ở khu
dân cư, xây dựng gia đìnhnh văn hóa.
- Đạo đức TG có nhiều điểm phù hợp với công việc cuộc xdựng CNXH ở nước ta.
Vixác nhận xác định trên h đã được phát hiệnđược những ưu tiênm trong đạo đức
tôn giáo, phát huy đượcSức mạnh của các tôn giáo, góp ýkìm hãm tốc độ
độ suy suy thoái đạo đức tkhả năng hoạt động của mặt trái cơ sởế thị trường. Nó đã
thành viên được tôn giáo tham gia vào hoạt độngng từ thiện, trợ giúp
người khó khăn, xóa cơn đóinghèo, giữ bình yêntrong các gia đình, thôN
xóm ,khu dân cư. Điều chỉnhtạo nguồn để lưu trữn động viên các tổ
chức tôn giáo tham gia thữu ích vào các phong trào yêu nước, sống tốt
đời, đẹp đạo; display,yêu nước,; nước vinh, đạo sáng.
- Đồng bào tôn giáo là một bộ phận quan trọng của đại đoàn
kết toàn dân (VKĐH X, tr 122, 123).
Đây là một phương hướng trợ giúp chung cho các chính sách
về tôn giáo cho phù hợp. Nó đã có cổ vũmạnh mẽ mọi người xóa bỏ sức mạnhnh
kiến trúc, mặc cảm với các tôn giáo giáo, tạo ra môi trường xung quanhng đồng thuận cùng
cùng nhau xây dựng đất nưước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
- Công tác TG vừa qumột tâm trí giải quyết hợp lý lí như cầu tín ngưỡng
của chúng, vừa phảip thời gian đấu tranh chống chiến lợi phẩm TG
chống phá mạng . Nội dung cốt lõi của công việcôn giáo là công tác
vận động quần chúngống “tốt đời, đẹp đạo”, xây dựng và bảo mật các phần
vệ Tổ quốc theo Vviệt nam xã hội chủ nghĩa.
- Làm tốt công tôn giáoáo là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống
chính trị của Đảng lành đạo.
* Về chính sách tôn giáo, Đảng ta khẳng địnhnh
- “Đồng bào tôn giáo là bộ phận quan trong của khối đại đoàn kết dân tộc.
-Tôn trọng và đảm bảo qđiện tự động làm ngưỡng tín hiệu và khôngg tín ngưỡng
của công dân, quyền sinh hoạt tôn giáo bình thưtheo luật pháp.
- Đoàn kết các tôn giáo khác lẫn nhau, đồng bào theotôn giáo và không theo tôn giáo.
- Phát huy những giá trị văn hoá, đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo.
Động viên, giúp đỡ đồng bhào theo đạo và các chức sắcôn giáo sống “tốt đời, đẹp đạo”.
- Các tổ chức tôn giáo hợp pháp hoạt độngo PLvà được PLbảo hộ.
-Thực hiện các chương trìnhphát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất
chất, văn hóa của đồng brầm rộ các tôn giáo.
-Tăng cường đào tạo, bồi dcalican tasktôn giáo.
- Đấu tranh ngăn chặn các hoạt động giao dịch tín dụngn, lợi ích tín dụng
ngưỡng, tôn giáo làmhại lợi ích chung của đất nước, vi phạm quyền tự do tôn giáo của nhân dân"1.
*Câu 4.Anh (Chị) hãy trình bày quan điểm, chính sách dân tộcỒ
của Đảng, Nhà nước ta hhiện nay.
Ttrong mạng các giai đoạn, Đảng ta luôn nhất quán quađiểm:
- Các vấn đề dân tộc và đoàn thểkết nối các dân tộc có vị trí chiến tranhcó lâu dài
trong mạng lưới nghiệp vụ nước ta.
-Tạo mọi điều kiện đểcác dân tộc phát triển đi lên con đường văn
minh, tiến bộ, gắn bó mật thiết với sự phát triển chung của cộng đồng dân tộc VViệt Nam.
- Khắc phục sự cố giữacác dân tộc; nâng cao số đờing đồng
tăng dân số thiểu số, giữu và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộcỒ,
chống tư tưởng dân tộcđộc lớn, dân tộc thu hẹp cổ, kì thị,chia dân tộc, lợi
sử dụng vấn đề dân tộccó thể gây mất ổn định chínhri - xã hội, chống phá mạng;
-Thực hiện bình đẳng, huấn luyện viênkết nối, tôn giáo giúp đỡ nhau cùng tiến trình
giữa các nhóm dân tộc xxây dựng và bảo vệTổ quốc, đảm bảo cho tất cả
các dân tộc ở VNam đều phát triển, ấm no, hạnh phúchúc.
-Thực hiện chiến lược tốtđược phát triển kinh tế - xã hộihội ở miền núi, vùng
sâu, vùng xa, vùng biên giới,khu căn hộ cách mạng;
-Thực hiện ưu tiên chính sáchđào tạo, bồi dư kích thướcng cán bộ, trí
thức là dân tộc thi thểbạn số. Cán bộ công tác ở vùngdân tộc thiểu số và
miền núi phải gần gũi, chàokiểu tập quán liên tục, tieng nói của đồng bdân tộc
tộc, làm tốt công tác dân vận.
*Câu 5.Anh (Chị) hãy nêu nhớg Quy định về luật bảo vệ vệ sinh môi trường.
- Pháp luật về tổ chức, kết quảxử lý hoạt động bảo vệ mtrong trường
+ Hiến pháp (1980, 1992, 2013) quy định về công tác bảo vệ môi trường
+ Luật, quy định về bảo vệ môi trường
+Nghị định,Nghịquyết định,Quyết địnhcủa Chnghiêmphủ,Thủtướng Chính phủ
+ Các hướng dẫn văn bản của cvề công tác bảo vệ môi trườngrường
- Vi phạm pháp luật xử lýlĩnh vực bảo vệ môi trườngrường + Process hình sự + Xử lý vi phạm chính
+ Xử lý trách nhiệmtự động trong môi trường bảo vệ
*Câu 6.Anh (Chị) hãy trình bày các bđiện tử chungg,
chống vi phạm pháp lubật về bảo vệ môi trường.
- Biện pháp ĐẾN chức - hành chính: Xây xây dựng, hoàn thiện cơ cấu ĐẾN
chứccác cơquan quảnlý Nhànước vềmôitrường, cácchủ thểthamgia
bảovệmôitrường,nângcaôikhả năngsức mạnhcáccơquannhànước,đơnvịkính
tế,cáctổchứcxã hội,đoànthể quầnchúngvà nhândântrong bảovệmôi
trường; thể chế hóa đường lối đi, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà
nước về bảo vệ môi trườngrường...;
- Biện pháp kính tế: Biện pháp này chủ yếu sử dụng các lợi ích vật chất
để kích thích chủ thể thực hiện những hoạt động có lợi cho tôiôi trường,
bảo vệ môi trườngvngược lại xử lý,hạn chế độ lợi nhuậnkinh tế hữu ích của chủ thể vi phạm;
- Biện pháp khoa học - công nghệ thuật: Là ứng áp dụng các biện pháp khoa
học công nghệ vào giải quyết các vấn đề của môi trườngrường;
- Biệnpháp tuyên truyền, giáoGiáo dục:là giáoGiáo dục, tuyên truyềnTRÊNg lối
chính Sách củaĐảng, phápluật củaNhà nướcnhằm nângcao đã nhậnthức
của cộng đồng vào công việco vệ sinh môi trường;
-Biệnphápphápluật: làbiệnphápxâyxây dựngcácquyphạmphápluật
vàĐẾN chứcthực CHÀOhiện,áp ngàyứng dụngpháp luậtđểđiều chỉnhcácquan Anh taxãhội
liên hệ đến công việc bảo vệ mtrong trường.
*Câu 7.Anh (chị) hãy trình bày nội dungung, biện pháp phòng,
chống vi phạm pháp lukích hoạt trật tự đảm bảo an toànn giao thông.
-Thammưu đồ, đềxuất vớiNhà nước xâyxây dựngvà hoànthiện Anh tathống
các văn bản pháp luật phục vụ phòng, chống vi phạm pháp luật về bảo
đảm bảo trật tự, an toàn giao thứchông.
- Thammưu chocấpủy Đảng,chínhquyền cáccấpđề rachủtài,
biện pháp phòng, chống vi phạm luậto đảm bảo trật tự, an toàn giao thức
thông tin phù hợp với điều kiệnthực tế ở từng địa chỉmột cách cụ thể.
- Tnguyên truyền thống, Phổ biến thể, giáo Giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, MỘT
toàn giao thông để nâng cao Ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông cho người dân.
- ĐẾN chức phát động phong chảo toàn dân tham gia phòng, chống vi
phạm pháp tôiuật vềbảo đảm trật tự, MỘT toàn giao thông, gắnvới vận động
thực hiện phong chảo “Toàn dân tham gia bảo vệ MỘT ninh ĐẾN quốc”, đảm
bảo huy động sức mạnh của cả Anh ta thống chính trị, nhất là ở cơ Vì thế tham
gia phòng, chống vi phạmpháp luật bảo vệm order, an toàn giao thông.
- ĐẾNchức năng thực hiệnhiện tốtcác biệnpháp phòng,chong viphạmpháp luật
về bảo đảmtrật tự, an toàngiáo thông gắn kếtvới chức năng, nhiệm vụcụ thể
của từng chuyên ngành, từng năng lựcg theo lu quy địnhTại.
- Phát hiện tại, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm
trật tự, an toàn giao quy định thông tin của pháp luật.
- Phối hợp tốt các chuyên ngành, các cấp, năng lượng và các tổ hợpxã hội khủng khiếp
trong việc thực hiện phòng, chống vi phạm pháp lkích hoạt trật tự an toàn toàn giao thông.
*Câu 8.Anh (chị) hãy trình bày những group action vi xâm phạm
danh dự, nhân phẩm của người khác.
Theo quy định luật phápSự Việt Nam hiện nay, cáctôi xâm phạm
ĐNÁcủa con người bao gồm:
- Các tội xâm phạm tìngiáo dục:
Nhómtội nàybao gồmcáctội sau:Tôihiếp dâm;Tội nghiêm trọngdâm; Tộikhiêu dâm
ôvới ngườidưới16tuổi; Tội giaocấuhoỚthực hiệnhànhvị quanhệ tình
Giáo dục khác với ngườitđủ 13 tuổiđến dưới 16 tuổi; Tội sử dụng người dùng bên dưới
16 tuổi vào mục tiêucô gái.
Theo BLHS 1999 (sửa đổi,bổ sung 2009) Việt Nam, tội xâm phạm phạm tội
tình dục bao gồm:Tội hiếp dâm (Điều 111),Tội khiêu dâm trẻ em (Điều 112),
Tộikhiêu dâm(Điều113), Tộixa lánhngàylàtrẻ em(Điều114), Tộigiaocó thểbạn
với trẻ em (Điều 115), Tội khiêu dâm ô đối với trẻ em (Điều 116). BLHS 2015
(sửa đổi, bổ hát năm 2017) đã bổ hát và quy định chưa biết họ một Vì thế tội
danh xlà phlà tìmh Giáo dục,đặc biệtđối vớitội danhxâm phạmtình Giáo dụcđối
với trẻ em: Tội khiêu dâm (Điều 141), Tộikhiêu dâm người dưới 16 tuổi (Điều
142),Tội xa lánh khiêu dâm (Điều 143),Tội xa lánh khiêu dâm người từđủ 13 tuổi đến
dưới 16 tuổi(Điều 144),Tội giaôi cấuhoặc thựchiện hànhvi quanAnh ta tình
Giáo dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (Điều 145), Tội khiêu dâm ô
đốivớingườingàydưới16tuổi (Điều146),Tội sửáp dụngngườidưới16tuổivào
mục đích khiêu dâm (Điều 147). - Tội mua bán người:
Nhóm tội này bao gồm: Tội mua bán người (chủ yếu là tội mua bán phụ
nữ, trẻ em); Tội mua bán người dưới 16 tuổi tác; Tội đánh tráo người dưới 1
tuổi; TộichiếmQuấtngười dưới16tuổi tác;TôimuabMỘT,chiếmQuãng thời gianhoặc người cơ sở bộ phận.
Theo PGS.TS. Trần Văn Luyện và các cộng sự (2018), đây là “Tội
xâm phạm đến sức rõ ràng con người, xâm phạm đến quyền bất khả xâm
phạm vềthân thểcon người” [5]. Thực tếhiện tại ởnước ta,lợi íchNhồ
cầu xin của nhữnglành nhân cầnthay thế bộ phậncơ thể, trong xãhội đã
xuấthiệnnhữngnhómngười môigiới,muabántráiPhéphoặc chiếmQuất
môhoặcbộ phậncơ thểcáđời.Điển hìnhnhư ngày31/01/2019Cục Cảnh
đã ngồi hìnhsự Bộ CôngMỘT triệtphá đường ngàybuôn bánnội bộ phận sinh dục ngườivới
quy mô xuyên quốc gia, bắt giữ 05 đối tượng LÀM Tôn Nữ Thị Huyền cầm
đầu (chỉ tính từ tháng 5/2017 đến tháng 01/2019 các đối tượng chủ yếu
hoạt động mua bán hơn, mỗi lần bán hơn thành công các đối tượng thứ năm
số tiền động từ 15.000 đến 17.000 USĐ).
Theo BTrái1999 (Sửađổi, bổhát 2009)ViệtNam, cáctội muabán
người bao gồm: Tội mua bán người (Điều 119), Tội mua bán, đánh tráo hoặc
chiếm Quất trẻ em (Điều 120). Đến BLHS 2015 (sửa đổi, bổ hát năm
2017) đã bổ hát và quy định chưa biết họ một Vì thế tội ngàyanh mua bán người,
gồm: Tội mua bán người (Điều 150), Tội mua bánngười dưới 16 tuổi (Điều
151), Tội đánh tráo người dưới 01 tuổi (Điều 152), Tội chiếm Quất người
dưới16 tuổi(Điều153), Tộimua bán,chiếmQuãng thời gianhoặcbộphần cơthể người (Điều 154). - Các tội phạm kcách:
Nhóm tội này gồm: Tội làm nhục ngươi khác; Tội vu khống; Tội hành hạ người khác.
Theo PGS.TS. Trần Văn Luyện và các cộng sự (2018), “Hành vi phạm
tội hành hạ người khác xâm phạm đến quyền được bảo hộ về thân thể,
sức khoẻ, uy tín, danh dự, nhân phẩm của người bị lệ thuộc”. [5]
Theo BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009) Việt Nam, các tội làm nhục
người khác gồm: Tội hành hạ người khác (Điều 110), Tội làm nhục người
khác (Điều 121), Tội vu khống (Điều 122); đến BLHS 2015 (Sửa đổi, bổ
sung năm 2017) tiếp tục quy định các tội danh này tại Điều 140, Điều 155 và Điều 156.
- Nhóm tội khác như: Tội lây truyền HIV cho người khác; Tội cố ý
truyền HIV cho người khác; Tội chống người thi hành công vụ.
Các hành vi phạm tội lây truyền HIV cho người khác và cố ý truyền
HIV cho người khác làm tổn thương đến sức khoẻ của người khác, bên
cạnh đó, các hành vi phạm tội này còn làm ảnh hưởng đến tinh thần của
nạn nhân. Trên thực tế, nạn nhân của những hành vi phạm tội này sẽ bị
nhiễm HIV, vì thế họ mang tâm lý mặc cảm, lo sợ người khác kỳ thị; khi bị
cộng đồng, tập thể, gia đình phát hiện HIV, bản thân nạn nhân khó chứng
minh bản thân là nạn nhân của các hành vi phạm tội trên mà thường bị quy
chụp là “vi phạm các tệ nạn xã hội” (như quan hệ tình dục với người hành
nghề mại dâm hoặc sử dụng ma tuý). Chính những hệ luỵ của hành vi
phạm tội này đã làm cho nạn nhân ảnh hưởng nghiêm trọng đến DDNP
của bản thân họ. Chính vì thế, theo PGS.TS. Trần Văn Luyện và các cộng
sự (2018), hành vi phạm tội lây truyền HIV cho người khác và cố ý truyền
HIV cho người khác “cũng làm ảnh hưởng đến nhân phẩm danh dự con
người” [5]. Cùng với đó, hành vi chống người thi hành công vụ không
những xâm phạm đến hoạt động quản lý xã hội nối chung và hoạt động
quản lý hành chính nói riêng của cơ quan Nhà nước và nó còn ảnh hưởng
trực tiếp đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của cán bộ trực tiếp thi hành
nhiệm vụ. Do đó, tội lây truyền HIV cho người khác; tội cố ý truyền HIV cho
người khác và tội chống người thi hành công vụ vẫn được xếp vào nhóm
các tội xâm phạm DDNP của con người.
*Câu 9.Anh (chị) hãy nêu các hàmnh vi phạm pháp luậtN không có mạng.
An toàn mạng thông tin là stự bảo vệ thông tin, hệ thốngống thông tin trên
network tránh bị truy cập,sử dụng, tiết lộ, gián đoạn, edit or vanal
được phép kiểm tratính toán nguyên, tính toáno mật khẩu và khả năng sử dụng of information.
* Các hành vi vi phạm pháp luậtrên không gian mạng:
- Thư rác, giả mạo trên mạng xã hội, email điện tử:
+ Spam, hay còn gọi là tin rác, là văn tắt của Stupid PointlessKhó chịu
Tin nhắn, từ này có ý nghĩa là nhvô nghĩa thông điệpvà gây phiền
toái cho người nhận, được gửi tới nhiều người dsử dụng cùng một nội dung phân.
+ TTôingiả: là “những thông tinsai sự thật, thường là tin lớnt gân, được phát
trải dưới vỏ bọc tin tức”.Tingiả được tạo ra bằng nhiều hình thức vi.
Đặc biệt, hiện có nhiều đối tượngượng đã sử dụng CNTTlàm giả tiếng, giả
hình, giả video để tạo rmột giả thuyết.
- Đăng tải các thông tin độc hlại vi phạmANQG, thứ tựMỘTTXH:
+ Sử dụng không gian mạngng để thực hiện hành độngbạn ở đây:
Tổ chức, hoạt động, cấu hình, xúi Quảng bá, mua chuộc, lnhẹ nhàng, kéo kéo, đào tạo,
huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hộinghĩa chủ VViệt Nam.
Xuyên suốt lịch sử, nhận lớp phủnh cách mạng, pháhaeus khối đại đoàn
kết nối toàn dân tộc, xúc phạmm tôn giáo, phân biệt đđầu vào xử lý, phân biệt
chủng tộc.Thông tin sai stự gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt
gây tổn hại cho hoạt động kinh tế- xã hội, gây khó khăn chohoạt động của cơ
quan nhà nước hoặc 9người thi hành công việc, xâphạm quyền và lợi ích
hợp lý của cơ quan,tổ chức, cá nhân khác. Hoạt độngĐồng mại dâm, tệ nạn
xã hội, mua bán người; đăngải thông tin khiêu dâmô, đồi trụy, tội ác; phá hoại
thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội,sức khỏe của cộng
đồng. Xúi mỏ, Người kéo, kýh user other rangetội lỗi.
+ Thhiện tấn công mạng, khhỗ trợ, gián đoạn, sạcm mạng; gây sự
cố gắng, tấn công, xâm nhập, chiem điều khiển quyền, làm sai lệch, gián đoạn,
tạm dừng biến đổi, tê liệt horawsystem system đặc biệtng tin quan trọng về một ninh quốc gia.
+ Sản xuất, đưa vào sử dụng công cụ, phương tiện, phần mềm hoặc có
hành vi cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng viễn thông, mạng
Internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển
thông tin, phương tiện điện tử; phát tán chương trình tin học gây hại cho
hoạt động của mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính, hệ thống
thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, phương tiện điện tử; xâm
nhập trái phép vào mạng viễn thông, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ
thống xử lý và điều khiển thông tin, cơ sở dữ liệu, phương tiện điện tử của người khác.
+ Chống lại hoặc cản trở hoạt động của lực lượng bảo vệ an ninh mạng;
tấn công, vô hiệu hóa trái pháp luật làm mất tác dụng biện pháp bảo vệ an ninh mạng.
+ Lợi dụng hoặc lạm dụng hoạt động bảo vệ an ninh mạng để xâm phạm
chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi
ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc để trục lợi.
+ Hành vi khác vi phạm quy định của Luật này.
- Chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội.
- Chiếm quyền giám sát Camera IP.
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. - Deep web và Dark web
*Câu 10. Anh (chị) hãy trình bày các đặc điểm của “An ninh phi truyền thống”.
a. An ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu
Nếu như các vấn đề an ninh truyền thống được nhìn nhận dưới góc
độ cấp quốc gia hoặc nhóm các quốc gia thì các vấn đề an ninh phi truyền
thống lại được nhìn nhận không chỉ ở riêng một hay một nhóm các quốc
gia mà nó liên quan tới lợi ích của toàn cầu.
Đầu tiên, có thể thấy các vấn đề thuộc về an ninh phi truyền thống như
dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, khủng hoảng tài chính, chủ nghĩa khủng
bổ… đều là những vấn đề có tầm ảnh hưởng rộng, tất cả các quốc gia trên
thế giới đều phải đối mặt và không có quốc gia nào được loại trừ. Thứ hai,
các vấn đề an ninh phi truyền thống có tính khuếch tán rộng, ví dụ như
khủng hoảng tài chính năm 2007 mới đầu diễn ra tại Mỹ với sự sụp đổ của
hàng loạt hệ thống ngân hàng, tuy nhiên sau đó đã lan ra toàn thế giới và
hậu quả của nó rất khó để kiểm soát. Thứ ba, những nhân tố, yếu tố, chủ
thể của an ninh phi truyền thống như tổ chức khủng bố, an ninh mạng…
nằm rải khắp và có mạng lưới trên toàn thế giới.
b. An ninh phi truyền thống mang tính đa dạng
Cùng với sự phát triển và toàn cầu hóa, các vấn đề an ninh phi truyền
thống xuất hiện ngày càng nhiều. Trong Tuyên bố chung ASEAN - Trung
Quốc về hợp tác trên lĩnh vực an ninh phi truyền thống năm 2002 đã liệt kê
các vấn đề an ninh phi truyền thống gồm: Buôn lậu, ma túy, buôn bán phụ
nữ và trẻ em, cướp biển, khủng bố, buôn lậu vũ khí, rửa tiền, tội phạm,
kinh tế quốc tế và tội phạm công nghệ cao.
Từ góc độ an ninh quốc gia, có thể chia an ninh phi truyền thống thành
các nhóm vấn đề sau: An ninh chính trị, an ninh quân sự, an ninh xã hội,
an ninh kinh tế, an ninh tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh sinh thái.
Từ tính chất đe dọa và đối tượng bị đe dọa, an ninh phi truyền thống
được chia thành 5 loại chính gồm: Vấn đề an ninh liên quan đến sự phát
triển bền vững; mối đe dọa, uy hiếp đến từ sự ổn định an ninh khu vực và
quốc tế; tổ chức tội phạm xuyên quốc gia; tổ chức tồn tại ngoài nhà nước
thách thức trật tự an ninh quốc tế; vấn đề an ninh gây ra bởi sự phát triển
công nghệ và toàn cầu hóa.
c. An ninh phi truyền thống mang tính bộc phát
Các mối đe dọa đến từ an ninh truyền thống chủ yếu thông qua các
mâu thuẫn lợi ích dẫn tới chiến tranh vũ trang. Những mối đe dọa này
hoàn toàn có thể được kiểm soát và hạn chế mức độ nghiêm trọng với sự
chủ động từ cả hai phía. Thời gian và cách thức diễn ra của các mối đe
dọa đến từ an ninh truyền thống cũng có diễn biến tuần tự và thường
không diễn ra một cách chớp nhoáng. Tuy nhiên các mối đe dọa đến từ an
ninh phi truyền thống lại bùng nổ nhanh chóng, diễn ra đột ngột, khó kiểm
soát, thiếu dấu hiệu rõ ràng. Ví dụ như các vụ khủng bố diễn ra trên toàn
cầu đều xảy ra và không hề được phòng bị. Hoặc như đại dịch AIDS
những năm 1980, bệnh bò điên, lở mồm long móng hay gần đây là bệnh
SARS đều diễn biến rất nhanh và khi được nhận thức thì nó đã gây hậu quả nghiêm trọng.
d. An ninh phi truyền thống mang tính chuyển hóa
Mặc dù an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống là hai mặt
của khái niệm an ninh nhưng chúng lại có quan hệ đan xen với nhau, trong
một số điều kiện chúng ta không thể phủ định khả năng chuyển hóa giữa
mối quan hệ an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống. Các mối đe
dọa an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống được đan xen, tương
tác và có thể biến đổi lẫn nhau trong những điều kiện nhất định.
Thứ nhất, nhiều vấn đề an ninh phi truyền thống là hậu quả trực tiếp
của các vấn đề an ninh truyền thống. Chẳng hạn như vấn đề người tị nạn
do chiến tranh, thiệt hại về môi trường và các vấn đề ô nhiễm.
Thứ hai, một số vấn đề an ninh truyền thống có thể phát triển thành
các vấn đề an ninh phi truyền thống. Ví dụ, sự hình thành của chủ nghĩa
khủng bố liên quan chặt chẽ đến các vấn đề an ninh truyền thống như tâm
lý đấu tranh gây ra bởi chủ nghĩa bá quyền, xung đột và bởi các vấn đề
lãnh thổ và chủ quyền, và những vấn đề lịch sử hình thành bởi mâu thuẫn dân tộc và tôn giáo.
Thứ ba, một số vấn đề an ninh phi truyền thống cũng có thể gây ra
mâu thuẫn và xung đột trong an ninh truyền thống. Nếu các tổ chức khủng
bố tìm kiếm các phương tiện công nghệ cao như hạt nhân và hóa sinh, nó
sẽ liên quan đến sự gia tăng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Sự tương tác giữa
các mối đe dọa an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống tưởng
như biệt lập, nhưng khi xét tới nguyên nhân, sự hình thành, thì chúng lại có
quan hệ tương hỗ lẫn nhau, bởi có cái này mà có cái kia và ngược lại.
Bản thân trong chính các vấn đề an ninh phi truyền thống cũng có sự
chuyển hóa. Chẳng hạn, như bệnh AIDS vốn là đại dịch thế kỷ, là một
trong những sự uy hiếp của an ninh phi truyền thống thế nhưng khi y học
phát triển và tìm được cách điều trị thì nó lại không còn là mối đe dọa tới
sự sinh tồn và phát triển của con người nữa.
An ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống đều nằm trong nhóm
các vấn đề an ninh, là hai mặt của khái niệm an ninh toàn diện. Vì vậy, an
ninh phi truyền thống và an ninh truyền thống cùng tác động đến xây dựng
chiến lược an ninh quốc gia,... bảo đảm ổn định và phát triển của quốc gia.
Tuy nhiên, “an ninh truyền thống nhấn mạnh tới việc sử dụng các biện
pháp quân sự để chống lại sự tấn công bằng quân sự nhằm uy hiếp, xâm
phạm độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”. An ninh phi truyền thống
sử dụng các biện pháp phi vũ lực để phòng chống những uy hiếp có nguồn
gốc phi quân sự liên quan đến sự phát triển của con người và môi trường sống.
Về chủ thể, an ninh truyền thống có thể xác định được rõ ràng nhưng
an ninh phi truyền thống thì có vấn đề xác định được nhưng có vấn đề lại
không xác định được. An ninh truyền thống là sự xung đột giữa quân đội
các nhà nước còn các mối đe dọa an ninh phi truyền thống thường do các
tác nhân tự nhiên hoặc do các tổ chức ngoài nhà nước, nhóm người hoặc cá nhân tiến hành.
Về đối tượng đe dọa xâm phạm, với an ninh truyền thống đó chính là
chủ quyền lãnh thổ quốc gia, dân tộc còn với an ninh phi truyền thống là sự
tồn tại, phát triển bền vững của con người, xã hội, môi trường sống… Các
mối đe dọa an ninh phi truyền thống uy hiếp trực tiếp đến cá nhân con
người hoặc cộng đồng, quốc gia - dân tô‹c; còn an ninh truyền thống uy
hiếp trực tiếp đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia - dân tô‹c, uy hiếp an ninh quốc gia.
Về không gian và phạm vi của mối đe dọa, an ninh truyền thống chủ
yếu diễn ra giữa hai quốc gia, nhóm liên minh các quốc gia còn an ninh phi
truyền thống có thể xuất phát từ nội tại một hoặc nhiều quốc gia sau đó có
thể lan tỏa ảnh hưởng tới cả khu vực và thậm chí toàn thế giới. 2.
Câu hỏi vận dụng (6 điểm):
*Câu 1. Vì sao? Trong thực hiện Chiến lược "diễn biến hoà bình"
các thế lực thù địch lại coi Việt Nam là một trọng điểm chống phá.
Trách nhiệm của sinh viên.
1. VN là nước XHCN đầu tiên ở Đông Nam Á, một trong những ngọn
cờ đầu, là tấm gương sáng của phong trào giải phóng dân tộc chống
đế quốc thực dân, là đất nước kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH.
2. Sau khi Liên Xô và các nướ XHCN ở Đông Âu sụp đổ, VN không
những không sụp đổ mà còn thực hiện công cuộc đổi mới thành công
3. Việt Nam có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về chính trị, kinh tế,
quân sự ở Châu Á - Thái Bình Dương
4. Chống phá Việt Nam, chúng còn làm sụp đổ “biểu tượng chiến
thắng” của Việt Nam trong 2 cuộc kháng chiến chống lại thực dân đế quốc.
Sinh viên là thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước, đồng thời cũng là
một đối tượng mà các thế lực thù địch lợi dụng, kích động, tập trung chống
phá, nhằm làm suy thoái về đạo đức, lối sống và phai nhạt niềm tin, lý tưởng XHCN.
Vì vậy, mỗi sinh viên phải nỗ lực học tập rèn luyện, không ngừng nâng cao
nhận thức về mọi mặt, để trở thành công dân tốt cống hiến cho đất nước,
thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, thực hiện tốt phòng,
chống “Tự diễn biến, tự chuyển hóa”, phát hiện và góp phần đấu tranh,
ngăn ngừa, đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù trong chiến lược
“Diễn biến hòa bình”.
*Câu 2. Anh (Chị) hãy phân tích “Quan điểm chỉ đạo” của Đảng,
Nhà nước ta trong phòng, chống chiến lược "Diễn biến hoà bình",
bạo loạn lật đổ của các thế lực lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam.
+ Đấu tranh chống "diễn biến hoà bình" là một cuộc đấu tranh giai cấp,
đấu tranh dân tộc gay go, quyết liệt, lâu dài và phức tạp trên mọi lĩnh vực.
Thực chất chiến lược diễn biến hoà bình" mà các thế lực thù địch sử
dụng để chống phá cách mạng nước ta là một bộ phận quan trọng trong
chiến lược phản cách mạng của chủ nghĩa đế quốc. Mục tiêu của chiến
lược đó là nhằm xoá bỏ sự lãnh đạo của Đảng, làm sụp đổ chế độ xã hội
chủ nghĩa ở Việt Nam và chuyển hoá theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản.
Do đó, cuộc đấu tranh sẽ hết sức gay go, quyết liệt và lâu dài trên mọi lĩnh
vực của đời sống xã hội.
+ Chống "diễn biến hoà bình" là cấp bách hàng đầu trong các nhiệm
vụ quốc phòng - an ninh hiện nay để bảo vệ vững chắc xã hội chủ nghĩa.
Xuất phát từ các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt mà các thế lực thù địch
sử dụng trong chiến lược "diễn biến hoà bình" với nhiều đòn tấn công
"mềm" trên tất cả các lĩnh vực để chống phá cách mạng nước ta. Vì thế,
Đảng ta đã xác định rõ nội dung bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
hiện nay là toàn diện, coi trọng giữ vững an ninh kinh tế, chính trị, văn hoá, tư tưởng.
+ Phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, của cả
hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong
đấu tranh chống "diễn biến hoà bình".
Các thế lực thù địch sử dụng sức mạnh tổng hợp để chống phá công
cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, đánh vào mọi tầng lớp nhân
dân lao động, mọi tổ chức chính trị - xã hội, mọi lĩnh vực. Do đó, phải phát
huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của
Đảng để làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam.
*Câu 3. Anh (Chị) hãy phân tích âm mưu lợi dụng vấn đề dân
tộc, tôn giáo chống phá cách mạng nước ta của các thế lực thù địch.
Hiện nay, chủ nghĩa đế quốc đang đẩy mạnh chiến lược “diễn biến
hoà bình” chống Việt Nam với phương châm lấy chống phá về chính trị, tư
tưởng làm hàng đầu, kinh tế là mũi nhọn, ngoại giao làm hậu thuẫn, tôn
giáo, dân tộc làm ngòi nổ, tạo nguyên cớ gây bạo loạn lật đổ và uy hiếp,
răn đe, gây sức ép, can thiệp về quân sự.
Như vậy, vấn đề dân tộc, tôn giáo là một trong những lĩnh vực trọng
yếu mà các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá cách mạng, cùng với
việc lợi dụng trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, tư tưởng để chuyển hoá
chế độ XHCN ở nước ta; xoá bỏ vai trò lãnh đạo của ĐCS với toàn bộ XH,
thực hiện am mưu “không đánh m,à thắng”. (ví dụ vụ 42 – Nhà Chung; 78 Thái Hà (Hà Nội) ...)
Để thực hiện âm mưu chủ đạo đó, chúng lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn
giáo nhằm các mục tiêu cụ thể sau:
- Trực tiếp phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chia rẽ dân tộc đa
số với dân tộc thiểu số và giữa các dân tộc thiểu số với nhau, chia rẽ đồng
bào theo tôn giáo và không theo tôn giáo, giữa đồng bào theo các tôn giáo khác nhau ...
- Kích động các dân tộc, tôn giáo chống lại Đảng, Nhà nước; đối lập
các dân tộc, các tôn giáo với sự lãnh đạo của Đảng nhằm xoá bỏ sự lãnh
đạo của Đảng; vô hiệu hoá sự quản lí của Nhà nước đối với các linh vực
của đời sống xã hội gây mất ổn định chính trị - xã hội, nhất là vùng dân tộc, tôn giáo.
- Coi tôn giáo là lực lượng đối trọng với Đảng, nhà nước, hậu thuẫn,
hỗ trợ về vật chất, tinh thần để các phần tử chống đối trong các dân tộc,
tôn giáo chống đối Đảng, Nhà nước, chuyển hoá chế độ chính trị ở Việt Nam.
- Tạo dựng các tổ chức phản động trong các dân tộc thiểu số, các tôn
giáo để tiếp tục chống phá cách mạng Việt Nam.
*Câu 4. Anh (Chị) hãy phân tích những thủ đoạn lợi dụng vấn đề
dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng nước ta của các thế lực thù
địch. Trách nhiệm của sinh viên.
Chúng dùng mọi thủ đoạn thâm độc, tinh vi, sảo trá, đê tiện ... thể hiện:
- Một là, chúng tìm mọi cách xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, mà
trực tiếp là quan điểm, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta.
(Ví dụ: chúng xuyên tạc cái đúng, lợi dung cái sai, nhất là CBĐV thực hiện
đường lối, quan điểm của đảng có biểu hiện tham ô, tham nhũng ... hay
tuyên truyền làm cho nhân dân hiểu sai về quyền tự quyết, quyền bình
đẳng của các DT để kích động ly khai ...)
- Hai là, chúng lợi dụng những vấn đề dân tộc, tôn giáo để kích động
tư tưởng dân tộc hẹp hòi, dân tộc cực đoan, li khai; kích động, chia rẽ quan
hệ lương giáo và giữa các tôn giáo hòng làm suy yếu khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
(Ví dụ: vụ Tây Nguyên 2001, 2004 chúng tuyên truyền Người Kinh lên
lấy hết đất của Người thiểu sô, đẩy người dân thiểu số vào rừng sâu, đời
sống thiếu thốn, khó khăn ... cần đòi lại đất, lập lại vương quốc riêng ...).
- Ba là, chúng tập trung phá hoại các cơ sở kinh tế xã hội; mua
chuộc, lôi kéo, ép buộc đồng bào các dân tộc, tôn giáo chống đối chính
quyền, vượt biên trái phép, gây mất ổn chính trị xã hội, bạo loạn, tạo các
điểm nóng để vu khống Việt Nam đàn áp các dân tộc, các tôn giáo vi phạm
dân chủ, nhân quyền để cô lập, làm suy yếu cách mạng VN.
(Ví dụ: lợi dụng hoạt động tôn giáo để tập hợp lực lượng (đạo hoà
dân tộc); khu vực Tây Bắc có Vua Vàng Trứ của người H’ Mông (bỏ bàn
thờ, thực hiện 6 không đối với những người còn dùng bàn thờ); Khu vực
Tây Nguyên: Được bọn bên ngoài hỗ trợ, trà trộn vào đồng bào dân tộc
thiểu số, tôn giáo để hoạt động, dựng nên nhà nước “đề ga tự trị”, “tin lành
đề ga”...; Khu vực Tây quân khu 4: Lập nên các tà đạo mới hoạt động trái
phép (như đạo Ti – Hà Tĩnh); Khu vực Tây Nam Bộ lợi dung vấn đề người Khơmecrôm ...)
- Bốn là, chúng tìm mọi cách để xây dựng, nuôi dưỡng các tổ chức
phản động người Việt Nam ở nước ngoài; tập hợp, tài trợ, chỉ đạo lực
lượng phản động trong các dân tộc, các tôn giáo ở trong nước hoạt động chống phá CM Việt Nam
( Ví dụ: Hiện nay, chúng lập được hơn 100 tổ chức ở nước ngoài để
chống phá cách mạng nước ta, nhiều nhất là ở Mĩ, Pháp, Canađa. Trong
nước chúng đã tỏ chức được nhiều tổ chức phản động bị chúng ta triệt
phá thời gian qua, nhất Tổ chức Tân Việt ... Giáo hội phật giáo Việt Nam
thống nhất; Hội thánh Tin Lành Đề Ga, Nhà nước Đề Ga độc lập, Mặt trận
giải phóng Khơme Crôm, mặt trận Chămpa ...)
- Kích động di cư trái phép về các khu vực trọng điểm nhằm tạo ra sự
bất ổn định về CT-KT-VHXH, làm cho vấn đề dân tộc, tôn giáo trở lên phức
tạp, tạo ra cớ đề can thiềp (di dân từ phía Bắc vào Tây Nguyên)
- Lợi dụng nhũng tồn tại của lịch sử để tuyên truyền khích động đòi li
khai, tự trị, tìm cách luật pháp hoá, quốc tế hoá vấn đề dân tộc, tôn giáo để
can thiệp vào công việc nội bộ của ta.
- Lợi dụng hoạt động từ thiện, nhân đạo, thăm thân, du lịch, hợp tác
phát triển KT ... để chống phá.
*Câu 5. Anh (Chị) hãy phân tích các giải pháp phòng, chống
chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ ở Việt Nam hiện nay.
1. Đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực xã hội, giữ vững
định hướng xã hội chủ nghĩa trên các lĩnh vực, chống nguy cơ tụt hậu về kinh tế
Muốn ngăn chặn, đấu tranh đạt hiệu quả, làm thất bại các âm mưu,
thủ đoạn trong chiến lược "Diễn biến hoà bình", bạo loạn lật đổ của kẻ thù
đối với nước ta thì phải giữ vững sự ổn định xã hội và làm cho đất nước
ngày càng vững mạnh về mọi mặt. Tệ quan liêu, tham nhũng được kẻ thù
lợi dụng để khoét sâu mâu thuẫn nội bộ, kích động nhân dân lao động
đứng lên biểu tình chống lại chính quyền địa phương, chống Đảng và Nhà
nước ta, gây mất ổn định xã hội. Do đó, việc đẩy lùi tệ quan liêu, tham
nhũng, tiêu cực xã hội, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trên các lĩnh
vực, chống nguy cơ tụt hậu về kinh tế là giải pháp hữu hiệu để giữ vững và
thúc đẩy yếu tố bên trong của đất nước luôn ổn định.
2. Nâng cao nhận thức về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù
địch, nắm chắc mọi diễn biến không để bị động và bất ngờ
Chủ động nắm địch, phát hiện kịp thời những âm mưu, thủ động của
các thế lực thù địch sử dụng để chống phá cách mạng nước ta có ý nghĩa
quan trọng hàng đầu. Do vậy phải giáo dục rộng rãi trong toàn xã hội để
mọi người dân Việt Nam, mọi tổ chức chính trị - xã hội đều nhận thức sâu