



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 60888405
CÂU HỎI MÔN XÃ HỘI HỌC VĂN HÓA
Câu 1: Hãy trình bày hiểu biết của anh chị về giá trị xh và chuẩn mực xh BÀI LÀM
1. GIÁ TRỊ XÃ HỘI:
● Khái niệm: Giá trị xã hội là 1 hiện tượng xh đặc thù, là biểu hiện của các
quan hệ xã hội (ngư với người, người với xh, người với vh, giữa các nhóm
xh,...) và của mặt tiêu chuẩn đánh giá t ý thức xh. Giá trị xh giữ vai trò chuẩn
mực có tác dụng định hướng, điều tiết, thẩm định đối v mọi hành vi của con người
● Bản chất: Giá trị là những tiêu chuẩn để đánh giá thế nào là tốt hay xấu, phải
hay trái, đẹp đẽ xấu xa.
VD: con cái phụng dưỡng cha mẹ khi về già là tiêu chuẩn về giá trị đạo đức.
Các cá nhân tron căn cứ vào tiêu chuẩn đó để định hướng hành vi của mình,
tránh những hành vi vô văn hóa, p giá trị như đánh đập cha mẹ, bỏ mặc cha
mẹ bơ vơ ngoài đường,..
● Độ phổ quát: Văn hóa được hình thành nên bởi sự sáng tạo của con người,
nhưng không phả sự sáng tạo do con người tạo nên đều là văn hóa. Chúng
phải bao hàm yếu tố giá trị mới được là văn hóa.
● Các loại giá trị:
- Giá trị nhân văn: biểu hiện sự tôn trọng và yêu thương con người,thừa nhận các quyền con ng
- Giá trị đạo đức: Biểu hiện ở những chuẩn mực quy định trong các mối quan
hệ trên tinh thần thương hay hận thù, tôn trọng hay ko tôn trọng, phát huy hay kìm hãm,...
- Giá trị văn hóa: Biểu hiện ở đạo đức, lối sống có văn hóa cũng như phát triển toàn diện của c người
- Giá trị chính trị, luật pháp: biểu hiện thái độ với việc giành và giữ chính quyền, thể chế nhà n
với quyền lợi dân tộc, giai cấp, cộng đồng và thể hiện ở quyền công nhân, mối
quan hệ bình đ tự do và dân chủ,...
- Giá trị kinh tế: Hướng vào sự hoạt động của nghề nghiệp, lao động, sản xuất,
kinh doanh, các thức sở hữu, thu nhập và đời sống vật chất, sự giàu nghèo và
hưởng thụ ● Đặc điểm:
- Một là, các giá trị góp phần tạo lập nên nhân cách của con người. Các giá trị
thường được các nhân chia sẻ với nhau, qua đó nó cũng được củng cố thêm
tính bền chặt cũng như sự vững ch của nó lOMoAR cPSD| 60888405
- Hai là có giá trị ảnh hưởng quan trọng đến quyết định và hướng dẫn hành động
con người. Tu nhiên nhiều khi giá trị và hành động không nhất quán nhau
- Ba là hệ giá trị đóng vai trò liên kết xh và điều tiết hoạt động của mỗi thành
viên trong cộng đ Mỗi xh có các thang giá trị khác nhau
- Bốn là giá trị chưa chỉ ra cho mọi người biết phải hành động ntn trong mỗi
tình huống cụ thể. Chính chuẩn mực xh mới thực hiện chức năng đó
- Năm là giá trị mang tính tương đối và hệ thống giá trị cũng vì thế chỉ có sự ổn
định tương đối Điều đó cho phép cá nhân có 1 khoảng tự do hành động
- Sáu là về nguyên tắc, giá trị mang tính cộng đồng và đóng vai trò điều tiết nội
bộ cộng đồng ấ Tuy nhiên, giá trị chung của cộng đồng không phải bao giờ
cũng là cái tạo nên sự thống nhất xh, do nó thống nhất hành vi xã hội ntn thì
cũng chia rẽ hành vi xh thế ấy
2. CHUẨN MỰC XÃ HỘI:
● Khái niệm: Chuẩn mực xh là những phép tắc, quy phạm phải theo trong ứng
xử của con ngư trong xh hay nói cách khác là hệ thống những quy định cụ thể,
những quy tắc đạo đức hoặc ch của xh đối với hành vi mà mọi người phải tuân
theo ● Các loại chuẩn mực:
- Cách phân chia tổng quát: chuẩn mực nhân văn và chuẩn mực chính trị
+ Chuẩn mực nhân văn có chức năng điều tiết các quan hệ giữa các cá nhân với nhau
+ Chuẩn mực chính trị và pháp lý nhằm điều tiết các quan hệ giữa các nhóm
người kể cả q hệ giữa các quốc gia, dân tộc
- Căn cứ vào tính công khai những quy định cụ thể của chuẩn mực :
+ Chuẩn mực thành văn: là những loại chuẩn mực xh mà các nguyên tắc,
quy định của nó thường được ghi chép lại thành văn bản dưới hình thức khác nhau
VD: đó là những quy tắc liên quan đến Luật, điều lệ, các giáo lý của tôn giáo,..
+ Chuẩn mực bất thành văn: là những loại chuẩn mực xh mà quy tắc, yêu
cầu của nó thườn được ghi chép lại thành văn bản
VD: chuẩn mực đạo đức, thẩm mỹ, phong tục tập quán,..
- Căn cứ vào những quy định trong các khía cạnh của đời sống xh, có các
dạng chuẩn mực nh + Chuẩn mực luật pháp: + Chuẩn mực tôn giáo: + Chuẩn mực đạo đức
+ Chuẩn mực phong tục tập quán + Chuẩn mực thẩm lOMoAR cPSD| 60888405 mỹ ● Đặc điểm:
Chuẩn mực xh bắt nguồn từ giá trị xh, hiện thực hóa các giá trị xh trong
đời sống bằng c đặt ra hệ thống quy tắc hướng dẫn hành động cho mng.
Nếu như giá trị là những quan đ trừu tượng thì chuẩn mực là những
hướng dẫn cụ thể đối với hành động của cá nhân. Nế không có chuẩn
mực thì hành động xh sẽ rất khó khăn
+ Một là: các chuẩn mực xh thường có mqh qua lại và tạo thành hệ
thống nhất định có những hệ thống như vậy mà mỗi xã hội có thể
vận hành và duy trì được tình trạ ổn định của mình. VD: chuẩn
mực trong giao tiếp (không nói năng thô tục, xấc xư
+ Hai là: Chuẩn mực xh bao giờ cũng gắn bó chặt chẽ với địa vị xã
hội và vai trò xh mỗi cá nhân
+ Ba là: Chuẩn mực xh vừa dựa vào sự tán thành tự nguyện, vừa
mang tính bắt buộ thông qua dư luận hoặc các thiết chế xã hội ở
những mức độ khác nhau. Thông qu cơ chế kiểm soát, mỗi xh có
thể khen thưởng cho những hành vi phù hợp, trái lại có thể bắt
phạt những hành vi sai lệch với chuẩn mực đạo đức của mình
+ Bốn là: Cách xử lý những vi phạm chuẩn mực xh được tiến hành
theo 2 cách chín thức và không chính thức. Những xử lý chính
thức được áp dụng bởi chính quyền thông qua hệ thống pháp luật.
Những xử lý không chính thức lại diễn ra trong các nhóm nhỏ như
gia đình, dòng họ, làng xã,... dựa trên cơ sở của tình cảm và đạo lý
+ Năm là: Chuẩn mực xh có tính tương đối, có nghĩa là có thể thay
đổi theo thời gia không gian. Chính vì vậy mà có sự bất đồng về
quy tắc xh giữa các nhóm xã hội k nhau, ở các thời điểm khác
nhau. VD: trong thời kỳ phong kiến, việc người phụ n
trong thời kỳ tang chồng (3 năm) mà đã có quan hệ tình dục ngoài
hôn nhân sẽ bị tội rất nghiêm trọng, phải bị xử lý theo kỷ luật của
Nhà nước, vừa bị xử theo lệ là Ngày nay chuẩn mực này không
còn quá khắt khe như trước nữa. Hoặc trước đây chuẩn mực của
hôn nhân là “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” song chuẩn mực đó ng
nay không còn phù hợp, nên hầu như không còn mấy ai thực hiện
+ Sáu là: khi xh ngày càng phát triển với những quá trình kinh tế-xh
càng trở nên đa và phức tạp, thì chuẩn mực xh càng có ý nghĩa
quan trọng. Bởi vì xh sẽ khó vận h nếu các hành vi của con người lOMoAR cPSD| 60888405
chỉ dựa trên cơ sở của tình cảm và đạo đức. Hành v con người
cũng cần phải được thiết chế hóa trên cở của các hợp đồng, điều lệ và đ luật
Câu 2: Hiện tượng trong giới trẻ đang xuất hiện nhiều giá trị,
chuẩn mực mới. Anh chị có nhận xét gì về hiện tượng này? Hãy
nêu ví dụ và phân tích? BÀI LÀM
1. Một số giá trị, chuẩn mực mới xuất hiện trong giới trẻ:
“ Văn hóa thời công nghệ”, Quan niệm trong tình yêu- hôn
nhân của giới trẻ 2. Nhận xét: ● Tích cực :
Các yếu tố văn hóa mới, các giá trị, chuẩn mực mới văn minh, hiện đại tác
động đến xã hội, thay đổi nếp sống, thói quen mang ý nghĩa tích cực hơn
nhưng đồng thời cũng làm giảm đi đ kể đến những giá trị được coi là bảo thủ,
truyền thống và trì trệ.
● Tiêu cực:
- Qua đời sống hàng ngày và thông tin truyền thông có thể thấy, hiện nay
đang có một thực báo động về việc suy thoái đạo đức, lối sống của một bộ
phận giới trẻ. Những biểu hiện su thoái đạo đức, lối sống trong 1 bộ phận
giới trẻ hiện nay như thiếu lý tưởng, không có độn phấn đấu cụ thể và rõ
ràng cho bản thân; thói dối trá, không trung thực, không tuân theo n chuẩn
mực đạo đức mà xh quy định, không chuyên tâm vào việc nâng cao trình
độ bản thâ ý ỷ lại người khác; không chịu rèn luyện, cống hiến, lao động
mà chỉ muốn sung sướng,...
- Những biểu hiện suy thoái này dẫn đến tình trạng giới trẻ ngày càng sống
buông thả, khôn trọng những giá trị đạo đức, tình trạng thanh thiếu niên
phạm tội ngày càng nhiều, lôi kéo phái để đánh nhau thậm chí hành hung
cả thầy cô giáo rồi có cả trường hợp con đánh cha, giết em, trẻ vị thành niên
cũng gây ra nhiều án mạng, tình trạng bạo lực học đường, tình tr sống thử
và quan hệ trước hôn nhân và tình trạng nạo phá thai rất nghiêm trọng và đáng lo ngại,... ● Ví dụ:
+ Hiện tượng Ngô Bá Khá (Khá Bảnh) là một cái tên không còn xa lạ đối với
một bộ phận g trẻ hiện nay. “Khá Bảnh” được nhắc đến trên mạng xh với
nhiều điệu nhảy kỳ quặc, nhữn ngôn gây sốc về quá khứ bất hảo, phong
cách “không giống ai” và những hành vi bạo lực… được thể hiện qua các
MV ngắn. Những gì Khá có, Khá đã bê vào trong MV của mình. Hì ảnh lOMoAR cPSD| 60888405
mình trần xăm trổ, kiểu tóc bờm ngựa, phong thái chuẩn “đại ca giang hồ”
,... ;là nhữn mà Khá hướng đến
+ Thế nhưng một con người lệch chuẩn như Khá lại dễ dàng trở thành một
thần tượng, được nhiều người trẻ tung hô, đón chào cuồng nhiệt. Ngay cả
khi Khá phải ra tòa chịu án phạt t hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc,
Khá vẫn được các fan hâm mộ chào đón như “một hùng giang hồ”
+ Điều đáng nói ở đây là Ngô Bá Khá đã tồn tại một thời gian dài trên mạng
xh cho đến khi bị bắt vì hành vi đánh bạc. Tuy nhiên sau khi bị bắt Khá vẫn
là thần tượng của rất nhiều ng trẻ. Đây là một điều đáng lo ngại bởi sự lệch
lạc về nhận thức của một số bộ phận giới trẻ nay. Nói rộng hơn, sự chênh
lệch thần tượng có thể dẫn đến những hành động cổ súy cho những tư duy
cực đoan, định hướng lệch lạc trong sự phát triển nhân cách và những nguy khó lường
Câu 3: Hãy nêu hiểu biết của anh chị về ứng xử xh và khuôn mẫu ứng xử? BÀI LÀM
1. Ứng xử xã hội: ● Khái niệm:
- Ứng xử là sự phản ứng của con người trước sự tác động của người khác với
mình trong 1 tì huống nhất định được thể hiện qua thái độ, hành vi, cử chỉ,
cách nói năng của con người nh đạt kết quả tốt trong mối quan hệ giữa con người với nhau
- Ứng xử xh là ứng xử của con người tuân theo khuôn mẫu nào đó tức là được
tuân theo nhữ quy tắc mà xh đã định ra từ trước
VD: ứng xử giữa thầy cô
trong trường ● Các nhân tố
quyết định đến ứng xử xã hội:
- Yếu tố bên ngoài: thể hiện ở lối sống, nếp sống, suy nghĩ của bản thân đối
với những người quanh, đối với công việc, đời sống,.. Ứng xử mỗi người là
khác nhau, văn hóa ứng xử hình nên từ quá trình học tập, rèn luyện và trưởng thành của mỗi người
- Yếu tố bên trong: là các giá trị đạo đức thẩm mỹ ở mỗi cá nhân, thể hiện
thông qua hành vi chỉ lời nói đối với các mối quan hệ xung quanh ● Đặc điểm:
- Giao tiếp ứng xử bao gồm những khuôn mẫu ứng xử được dùng trong đời
sống hàng ngày c nhân và những khuôn mẫu chỉ được dùng trong những dịp lOMoAR cPSD| 60888405
đặc biệt trong các nghi thức của hội. Văn hóa ứng xử chính là 1 lối sống,
nếp sống và là 1 yếu tố quan trọng của nền văn hó trong 1 xh
- Giao tiếp và ứng xử luôn song hành lẫn nhau, có giao tiếp thì mới có ứng
xử. Giao tiếp là s đổi tiếp xúc trực tiếp với nhau còn ứng xử là thái độ trong
tình huống giao tiếp ấy. Giao tiế hướng tới nội dung cuộc trò chuyện còn
ứng xử thì tập trung vào thái độ hành vi lời nói tro giao tiếp
2. Khuôn mẫu ứng xử: ● Khái niệm:
- Khuôn mẫu là hành vi được xh thừa nhận, ổn định và được dùng làm thước
đo cho sự chuẩ mực trong ứng xử. Khuôn mẫu ứng xử là hành vi được tổng
quát hóa, tiêu chuẩn hóa và hợ thức hóa làm chuẩn mực trong xh.
- Khuôn mẫu ứng xử bao gồm: khuôn mẫu cho lời nói, ứng xử hành động,
khuôn mẫu cho tổ chức, khuôn mẫu cho toàn thể xh, khuôn mẫu cộng đồng,
cho 1 nhóm xh,... Khuôn mẫu xh phép dự báo hành vi xh
● Điều kiện để ứng xử trở thành khuôn mẫu:
- Được tuân thủ bởi nhiều người
- Được thường xuyên lặp đi lặp lại ở 1 người cũng như nhiều người
- Phải trở thành quy tắc (mẫu mực) cho các thành viên của 1 nhóm/ toàn xh
- Phải chứa đựng yếu tố xh nào đó (biểu thị cho kiến thức, tư tưởng, tình
cảm chủ thể) ● Các cấp độ của khuôn mẫu ứng xử:
- Lề lối xã giao, nghi thức thông dụng. Được thực hiện tự nguyện, không có
sự cưỡng chế nà (chào hỏi, hỏi về ăn uống, hỏi con cái)
- Những khuôn mẫu đáng noi theo nhưng không kèm theo sự cưỡng chế nào
( khuôn mẫu lễ lễ cưới, lễ hội)
- Những khuôn mẫu ứng xử có tính chất bắt buộc, vì nó cần thiết cho lợi ích
xã hội (hành vi quốc, việc chăm sóc bảo vệ trẻ em, phụng thờ tôn giáo…)
● Các hình thức hình thành:
- Hình thành qua kỹ năng định hướng : thái độ đối với việc lựa chọn
- Hình thành qua kỹ năng định vị: Biết giá trị bản thân của mình ứng xử phù hợp
● Đặc điểm: Gắn bó với lịch sử phát triển của xh, mang tính vùng miền, địa
phương, dân tộc Câu 4: Hiện nay trong giới trẻ đang xuất hiện nhiều biểu
hiện ứng xử mới. Anh chị nhận gì về hiện tượng này? Nêu ví dụ và phân tích BÀI LÀM
1. Một số biểu hiện mới xuất hiện trong giới trẻ hiện nay là: lOMoAR cPSD| 60888405 2. Nhận xét: 3. Ví dụ và Phân tích:
Câu 5: Hãy nêu hiểu biết của anh chị về thời gian rỗi và hoạt động trong thời gian rỗi? BÀI LÀM 1. Thời gian rỗi:
● Khái niệm: Thời gian rỗi được hiểu là quỹ thời gian còn lại con người có được
trong 1 ngày s khi đã dành thời gian để thực hiện trách nhiệm bắt buộc (với
bản thân gia đình, xh, thực hiện cầu thiết yếu nhất của con người như
ăn,mặc,ở) hay nói cách khác là quỹ thời gian được sử dụ vào các hoạt động
văn hóa mang tính xây dựng đời sống tinh thần cho con người.
● Trong bất kỳ thời đại nào, con người cũng sử dụng thời gian vào 4 loại hoạt động:
- Một là: hoạt động thuộc lao động sản xuất để đảm bảo sự sống cá nhân và xh
nói chung. Đó l nghĩa vụ xh của con người
- Hai là: Hoạt động hướng vào quan hệ các cá nhân trong đời sống xh: dạy dỗ
con cái, chăm lo đình, thăm hỏi họ hàng, quan hệ láng giềng,... đó là các bổn
phận xã hội của con người
- Ba là: hoạt động duy trì, bảo vệ đời sống cá nhân: nấu ăn, dọn dẹp, sửa sang,
ăn uống, tắm ng đó là nhu cầu vật chất của con người
- Bốn là: hoạt động thuộc lĩnh vực đời sống tinh thần của cá nhân: xem phim,
nghe nhạc, đi chơ đó là nhu cầu tinh thần của con người.
● Các cấp độ của thời gian rỗi: thời gian rỗi có nhiều cấp độ khác nhau:
- Quỹ thời gian rỗi cấp ngày gồm 2 dạng:
+ Dạng 1: khoảng nghỉ giữa buổi lao động để phục hồi sức
+ Dạng 2: khoảng nghỉ sau 1 ngày lao động và sau khi đã hoàn thành nhiệm
vụ cá nhân,đáp mọi nhu cầu vật chất
- Quỹ thời gian rỗi cấp tuần: bao gồm những ngày nghỉ cuối tuần
- Quỹ thời gian rỗi cấp năm: kỳ nghỉ phép hay nghỉ hè hằng năm
- Quỹ thời gian rỗi cấp đời người: là thời gian nghỉ hưu
2. Hoạt động trong thời gian rỗi/ Hoạt động văn hóa giải trí
● Khái niệm: hoạt động văn hóa là quá trình con người sử dụng hệ thống ký hiệu
biểu thị và biể tượng để sáng tạo,tổ chức và hưởng thụ các sản phẩm văn hóa,
đáp ứng nhu cầu nâng cao đời tinh thần, lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa
của dân tộc ● Các hoạt động trong thời gian rỗi bao gồm: lOMoAR cPSD| 60888405
- Hoạt động sáng tác và biểu diễn văn nghệ, ứng dụng khoa học vào đời sống
- Hoạt động giải trí giáo dục nhằm nâng cao kiến thức cho mọi người: dạy học,
diễn giảng, tọa thư viện, thông tin
- Hoạt động lưu giữ sản phẩm văn hóa: bảo tồn, lưu trữ, triển lãm, sưu tập
- Hoạt động tiêu dùng sản phẩm văn hóa: đọc sách, báo, xem phim, xem ca
nhạc, tham quan du bảo tàng
- Hoạt động lễ hội, tín ngưỡng, xây dựng gia đình, phong tục, nếp sống gia
đình văn hóa - Hoạt động thể dục thể thao vui chơi giải trí ● Đặc điểm:
- Mục đích và nội dung của hoạt động văn hóa: hướng tới các giá trị chân- thiện-mỹ
- Là hoạt động mang tính sáng tạo, thể hiện tập trung nhất năng lực bản chất người
● Ý nghĩa của hoạt động trong thời gian rảnh rỗi
● Chức năng của hoạt động thời gian rỗi: hoạt động văn hóa giúp phát huy 5
yếu tố cơ bản: nhậ thức, sáng tạo, định hướng giá trị, thẩm mỹ và giao tiếp cho con người
Câu 6: Anh chị nhận xét gì về xu hướng sử dụng thời gian rỗi của giới trẻ
hiện nay? Hãy ví dụ và phân tích? BÀI LÀM
1. Khái niệm cơ bản thời gian rỗi của giới trẻ hiện nay:
Có thể hiểu thời gian rỗi là thời gian rảnh, thư nhàn, là thời gian được dùng
trong các hoạt độ sinh hoạt không bắt buộc như giải trí, điều khiển sở thích, du
lịch thể thao, hay thư giãn nghỉ ngơi,... và cũng có thể dùng cho việc học thêm,
phát triển kỹ năng bản thân hay là kiếm thêm nhập,...
1. Biểu hiện của việc sử dụng thời gian rỗi của giới trẻ hiện nay:
Đa số các bạn thường dùng vào những hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ,
chăm sóc sức k sắc đẹp, tiếp xúc bạn bè, giải trí,... Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có
đa số những bạn trẻ lãng ph nhiều thời gian vào mạng Internet, chơi game hay
những hoạt động vô bổ mang tính giải trí 2. Nhận xét: ● Mặt tích cực:
- Thời gian rảnh giúp ta sáng tạo, khám phá, học hỏi, làm một thứ gì đó - thách
thức khả năng c bản thân và phát triển tài năng của ta.
- Hay ta phải kiên trì, vật lộn, hi sinh cùng với những thú vui ngắn hạn và thoải
mái (như vui ch thể thao) nhưng thành quả là sức khỏe tinh thần và phát triển cá nhân lOMoAR cPSD| 60888405
- Có thời gian để chăm sóc bản thân, “yêu quý bản thân” trong những giây phút hoàn hảo nhất
- Thậm chí thời gian rảnh rỗi giúp ta hình thành nên tinh thần thoải mái, có một
sức khỏe tốt gi các bạn trẻ có được những giây phút bình yên, hạnh phúc hơn,
tràn ngập sự lạc quan yêu đời đ đó có thêm những khát khao được học hỏi,
tìm tòi những điều mới mẻ hơn , đạt được những đ mình mong muốn thậm
chí có thể gặt hái thành công hơn mong đợi ● Mặt tiêu cực:
- Có thể nhận thấy được chính thực trạng của việc lãng phí là hiện tượng khá
phổ biến trong sống hiện nay, đặc biệt là trong giới trẻ bây giờ. Ta như nhận
thấy được rằng chính hiện tư lãng phí không chỉ là những thứ hữu hình như;
tiền bạc, của cải, sức lực,…mà dường như nó chính còn là lãng phí những thứ
vô hình như: thời gian, tuổi trẻ, cơ hội…
- Không khó để bắt gặp trên giảng đường, giữa hàng chục sinh viên chăm chú
nghe giảng bà vẫn có nhiều sinh viên đang ngủ gục trên bàn chỉ vì… không
có việc gì làm, hoặc mải mê FB, trang điểm, thậm chí xem phim ngay trong giờ học.
- Hãy đi đến một con phố có nhiều sinh viên đại học thuê trọ và đếm thử xem
có bao nhiêu game online. Con số chắc chắn sẽ khiến bạn phải giật mình.
Không chỉ lãng phí thời gian, n bạn còn sẵn sàng bỏ học, bỏ làm, thậm chí là
vay mượn, cầm cố đồ đạc để đổ tiền vào g mong sao có thể “xưng bá” trong thế giới ảo.
- Không chỉ game online, Facebook cũng đang là một “món ăn tinh thần” gây
nghiện cực lớn trong giới trẻ Việt. Trong một khảo sát của trang web
GlobalWebIndex vào tháng 10/2014, Việt Nam đứng thứ 10 trong top 10 nước
nghiện Facebook nhất thế giới. Trong khi đó theo thống kê của Công ty nghiên
cứu thị trường Epinion - Đan Mạch thì tính đến tháng 5/2014, Việt Nam cũng lOMoAR cPSD| 60888405
đang có khoảng hơn 25 triệu người sử dụng Facebook, tương đương với 27% dân số.
- Facebook gây nghiện đã vậy, các diễn đàn hài nhảm cũng mọc lên tràn lan và
thu hút sự chú ý của hàng triệu bạn trẻ trong khi nội dung mà những trang
web này cung cấp chỉ toàn là những tin tức nhảm nhí, những clip hài hước,
hở hang và gây sốc… Tuy nhiên hàng ngày vẫn có hàng triệu bạn trẻ dành 2,3
tiếng đồng hồ chỉ để vào những web này xả stress.
⇒ Có một thực tế là không nhiều bạn trẻ ý thức được hậu quả của việc
lãng phí thời gian cho đến khi phải đối mặt với những thất bại trong học
tập, công việc, cuộc sống.Việc lãng phí thời gian nhàn rỗi sẽ khiến cho
chúng ta không phát triển được bản thân, trì trệ sự phát triển con người
lâu dần sẽ bị tụt lùi về phía sau và bị xã hội đào thải.Chạy theo những thú
vui tiêu khiển gây tốn kém về tiền bạc, của cải, công sức của bản thân và
những người khác.Việc có quá nhiều thời gian nhàn rỗi của bản thân và
không biết cách sử dụng chúng thật hợp lý khiến con người dễ bị kéo theo những thói xấu khác.
Câu 7: Trình bày hiểu biết của anh chị về xã hội hóa cá nhân? Con người
sẽ trở thành th viên của xh sinh ra hay xh nuôi dưỡng vì mình? Vì sao? BÀI LÀM
1. Xã hội hóa cá nhân: ● Khái niệm:
- Xã hội hóa là quá trình tương tác giữa con người với con người, giữa con người với xã hội.
- Xã hội hóa cá nhân là quá trình tương tác giữa cá nhân và xã hội, trong đó cá
nhân với tư các cá thể học hỏi, lĩnh hội, tiếp nhận quy tắc văn hóa của xh như
khuôn mẫu hành vi, giá trị chu mực văn hóa xã hội, kiến thức, kỹ năng,
phương pháp để đóng được những vai trò phù hợp v thế xh của mình ● Bản chất: lOMoAR cPSD| 60888405
- Xhh cá nhân là quá trình chuyển biến con người từ thực thể sinh học sang thực thể xh
- Xhh cá nhân thực chất là sự chuyển giao văn hóa giữa các thế hệ, là cách
thức mà các cá nhâ thành thành viên của 1 xh
- Là quá trình con người dần chấp nhận và thích nghi với những quy tắc của
xh, sử dụng chún quy định hành vi của mình
⇒ Văn hóa góp phần tạo nên con người trong quá trình xhh cá nhân
● Mục đích: Xã hội hóa có mục đích cho cả trẻ và người lớn. Nó dạy ta những
yếu tố nền tảng c nhận thức bản thân và toàn cầu xung quanh. Quá trình xhh
cũng giúp cho các cá nhân hình th nhân cách để thích ứng, thích hợp với các
giá trị tiêu chuẩn xh, qua đó giúp cá nhân duy trì nă lực hoạt động xh
● Các thiết chế tiến hành xhh cá nhân:
+ Thiết chế gia đình: Gia đình là bối cảnh xã hội đầu tiên và quan trọng nhất
đối với quá trình hội hóa, hầu hết với mọi cá nhân, gia đình là một thế giới
xã hội, trẻ sinh ra và gần như cả g đoạn đầu là sinh hoạt trong gia đình.
Ngay cả khi trẻ đã nhập học thì việc đáp ứng nhu cầu trẻ hầu như cũng thuộc
về gia đình. Kinh nghiệm xã hội của cá nhân ngày càng tăng lên nh những
tương tác ở bên trong gia đình, là nơi hình thành nền tảng nhân cách của
con người, cho sau này đời sống của cá nhân đó có thay đổi nhiều thì nhân
cách đó thường vẫn có độ ổ định cao. Gia đình không chỉ là nơi cho cá nhân
cái ăn, cái trú ngụ, tình yêu thương mà còn nơi thực hiện quá trình truyền
dẫn văn hóa qua các giá trị và chuẩn mực xã hội cho các thàn viên mới. Đây
là một tiểu văn hóa, tiểu văn hóa này được xây dựng trên nền văn hóa chung
xã hội, song nó lại có những đặc thù riêng của từng tiểu văn hóa và vì thế nó cũng tạo nên n
đặc điểm nhân cách riêng biệt cho từng cá nhân hoặc các cá nhân. Nền tảng
văn hóa chung gia đình tốt sẽ là nền tảng tốt cho trẻ trong suốt quá trình xhh về sau
+ Thiết chế nhà trường: Là môi trường xhh chính yếu.Trong xã hội tiến bộ, xã
hội hiện đại hơ đòi hỏi các cá nhân phải có sự hiểu biết sâu rộng, cũng như
các kỹ năng chuyên môn cao hơ rõ ràng gia đình không thể đáp ứng được
tất cả các đòi hỏi đó và vì vậy vai trò của các tổ ch xã hội chính thức sẽ là
chính yếu, trong đó đặc biệt là trường học. Nhiệm vụ xã hội hóa chủ của
trường học là truyền đạt kiến thức và kỹ năng chuyên môn. Đây là lúc mà lOMoAR cPSD| 60888405
con người tiế với tính đa dạng của xh, tương tác với các thành viên không
phải trong môi trường gia đình
nhà trường, học sinh không chỉ tiếp thu, lĩnh hội các kiến thức văn hóa xã
hội qua các môn mà còn học hỏi cả những quy tắc, quy định hành vi, quan
hệ với giáo viên và các bạn cùng
+ Nhóm bạn bè: Sau gia đình thì nhóm bạn bè đóng vai trò xã hội hóa hết sức
quan trọng đối cá nhân, nhất là giai đoạn vị thành niên và lứa tuổi dậy thì.
Nhóm bạn bè thường là cùng hà xóm (nhất là trong xã hội kém văn minh),
về sau có nhóm cùng học và nhóm hoạt động tro hội.Nhóm bạn bè có sự
khác biệt với gia đình và nhà trường ở chỗ là các thành viên trong n thường
có chỗ đứng trong thang bậc xã hội như nhau, nghĩa là giữa họ có quan hệ
tương tác tương đối bình đẳng. Đặc biệt các cá nhân khi tham gia vào nhóm
sẽ thực hiện nhiều hoạt đ không có sự giám sát của gia đình và nhà trường,
khi thoát khỏi sự áp đặt của bố mẹ và sự r
buộc của nhà trường, nhờ vào đó các cá nhân có được sự độc lập đáng kể, như vậy sẽ tạo đ
kiện cho cá nhân có được kinh nghiệm mà ngay ở trong gia đình và nhà trường không thể c được.
+ Các phương tiện thông tin đại chúng: Trong xã hội hiện đại, khi mà hệ thống
truyền thông triển mạnh mẽ, với quy mô rộng lớn thì truyền thông đại chúng có
vai trò hết sức quan trọn với quá trình xã hội hóa. Truyền thông đại chúng là những
thiết chế sử dụng những phát kiế thuật ngày càng tinh vi để phục vụ cho sự giao
lưu tư tưởng, những mục đích thông tin, giả và thuyết phục tới đông đảo khán
thính giả. Và những phát triển kỹ thuật hiện nay đó là tru hình, truyền thanh, báo
chí và Internet. Hệ thống truyền thông đưa đến cho con người một l
lớn đủ loại thông tin mà gia đình hay trường học không thể cung cấp được do
đó nó có tác đến hành vi của các cá nhân. Bên cạnh đó trong xã hội hiện đại, chúng
ta còn bắt gặp nhiều tố khác có tác động ít nhiều đến quá trình xã hội hóa cá nhân
như dư luận xh, các tổ chức tô giáo, cơ quan nơi chúng ta tham gia lao động sản
xuất hoặc các CLB. Như vậy thông tin đạ chúng mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân
trong việc tiếp nhận các luồng kiến thức tuy nhiên có thể đưa lại những tác động
tiêu cực, những hành vi không được kiềm chế của những ngư tuổi, cuốn họ vào
những trò chơi vô bổ, ngoài tầm kiểm soát của gia đình và xh. Do đó đòi cá nhân
phải tiếp thu một cách có chọn lọc những nội dung trong quá trình xhh cá nhân ●
Đặc điểm xhh cá nhân:
+ Xhh cá nhân diễn ra liên tục trong suốt đời sống của con người lOMoAR cPSD| 60888405
+ Xhh cá nhân diễn ra dưới sự tác động của 3 nhân tố cơ bản: sự mong đợi (2
chiều), sự thay hành vi: khi thực hiện hành vi, cá nhân vừa học hỏi xh vừa
thay đổi hành vi; thói khuôn phé việc học hỏi ở mức độ nào phụ thuộc khả
năng từng cá nhân và điều kiện văn hóa-xã hội
2. Con người sẽ trở thành thành viên của xã hội sinh ra và cũng là thành viên
của xã hội nu dưỡng. Bởi:
- Con người sẽ trở thành thành viên của xh sinh ra vì con người phải tiếp thu
đầy đủ những giá chuẩn mực văn hóa (trong giao tiếp ứng xử có thành ngữ
“lời chào cao hơn mâm cỗ”) thì con người mới có tư cách trở thành thành viên của xã hội t
- Xã hội nuôi dưỡng con người bởi vì con người được tiếp thu, học hỏi những
giá trị, chuẩn mự hóa (gia đình dạy con người cách chào hỏi, xưng hô, nhà
trường cung cấp các kiến thức văn h cơ bản…)
⇒ Xã hội nuôi dưỡng, biến đổi con người, sinh vật thành con người xh.
Câu 8: ANh chị nhận xét gì về nhân cách giới trẻ Việt Nam hiện nay? Nêu ví dụ và phân BÀI LÀM
1. Những biểu hiện nhân cách của giới trẻ hiện nay:
- Chủ động học hỏi, tìm tòi hơn / Sống hòa nhập với thiên nhiên
- Xây dựng mối quan hệ không chỉ với những người xung quanh mà còn với
bạn bè ở nhiều nơ thế giới
- Sống cho đi và giúp đỡ nhiều những người gặp hoàn cảnh VD: Quang Linh Vlog
- Giới trẻ hướng đến sự năng động, hiện đại và tiện nghi 2. Nhận xét: ● Mặt tích cực:
- Những giá trị truyền thống gia đình, tình nghĩa đề cao cái tâm, chữ tín và đạo
hiếu, lễ nghĩa v được duy trì nhằm hạn chế, khắc phục tính ích kỷ, thờ ơ thậm
chí là lạnh lùng của 1 số người tác động của cơ chế thị trường
- Giá trị phẩm chất ngày càng được đề cao như: Học vấn, sức khỏe, sáng tạo, tự
lập, tự trọng, ti thần khám phá, chí tiến thủ,... Bên cạnh những đặc điểm mang
tính truyền thống của nhân các người Việt Nam như: cần cù, sáng tạo, tiết
kiệm, thật thà, giữ chữ tín, đoàn kết, chung thủy… cần chú ý nâng trình độ học
vấn có có tư duy kinh tế, biết tính toán hiệu quả công việc
- Nhiều bạn trẻ không ngừng phấn đấu học tập, một lúc học hai trường đại học,
khi ra trường lu nguyện vọng học học tập lên cao để nâng cao trình độ lOMoAR cPSD| 60888405
- Nhiều bạn trẻ có nhiều cơ hội thử thách trên các lĩnh vực: kinh tế, KHKT, y tế, giáo dục,...
- Nhiều dự án đề tài khoa học, sáng kiến, cải tiến do lực lượng thanh niên tiến
hành đã có tính ứ dụng cao trong thực tiễn
- Trong những năm gần đây chúng ta liên tục đạt giải cao trong các kỳ thi quốc
tế như: toán họ công nghệ thông tin, các giải đấu thể thao,...
● Mặt tiêu cực:
- Thế nhưng bên cạnh những biểu hiện tích cực về nhân cách của giới trẻ hiện
nay thì vẫn còn đ những bạn trẻ đang hình thành lối sống “sống chết mặc bay”
, sống ích kỷ, sống vì lợi ích bản mà không nghĩ đến những người xung quanh
- Thời gian vừa qua có thể thấy thông qua những hành vi như: sống nghiện
ngập, sống buông t ích kỷ, thiếu lý tưởng… Có người thì nghiện game, quên
ăn, quên công việc. Có người thì yêu đương quá sớm mà không chăm chút
việc học hành, chỉ coi trọng người yêu mà có thái độ thờ với người xung quanh.
Có những người, từ lối sống tích cực, vì một vài biến cố, họ không vư qua
được và chọn sống tiêu cực như là một hình phạt mà họ phải chịu. Họ càng
ngày càng lườ biếng, không có ý chí cầu tiến, không dám thử thách bản thân
hay xông pha vào cuộc sống. M đông người sống theo lối sống tiêu cực khác,
họ thờ ơ, lạnh nhạt với đời, họ coi thường tất cả quan tâm tới bản thân là nhất. t
Họ sống khép mình với mọi người, không chia sẻ, không quan giúp đỡ lẫn
nhau. Và họ chọn sống trong sự cô đơn, buồn tẻ, chán ngắt của cuộc đời mình.
- Điều đó khiến ảnh hưởng đến sức khỏe vì sa sa đà vào những trò chơi vô bổ
mang tính chất k động, khiêu dâm, hút chích, nghiện ngập… , Làm mất đi giá
trị của bản thân, khiến xã hội xa chán ghét, Làm ảnh hưởng rất lớn sự phát
triển trong tương lai của chính bản thân. Xã hội thì càng gia tăng tội phạm và
tệ nạn xã hội ở giới trẻ hiện nay và đặc biệt gây kìm hãm sự phát tr của quê hương và đất nước
Câu 9: Hãy nêu hiểu biết của anh chị về tương tác văn hóa? Bản sắc văn
hóa có vai trò n trong tương tác văn hóa? BÀI LÀM
1. Những hiểu biết cơ bản về tương tác văn hóa: ● Khái niệm:
Tương tác văn hóa (giao lưu, tiếp biến văn hóa) là một hiện tượng xã hội
phản ánh hiện tượn ra khi những nhóm người (nhóm xã hội) có văn hóa khác
nhau tiếp xúc lâu ngày và trực tiếp ra sự biến đổi mô thức văn hóa ban đầu của
1 hay cả 2 nhóm ● Bản chất: lOMoAR cPSD| 60888405
Thể hiện mối liên hệ bản chất, tất yếu khách quan giữa văn hóa của 1 dân tộc này với văn hó
1 dân tộc khác trên thế giới, nói cách khác là sự tiếp nhận văn hóa nước ngoài bởi dân tộc ch
● Quá trình tương tác văn hóa (tiếp xúc và giao lưu văn hóa) thường diễn ra theo 2 hình
- Hình thức tự nguyện: Thông qua các hoạt động như buôn bán, thăm hỏi,
du lịch,.. mà văn được trao đổi trên tinh thần tự nguyện
- Hình thức cưỡng bức: thường gắn liền với các cuộc chiến tranh xâm lược
thôn tính đất đai đồng bộ văn hóa của 1 quốc gia này đối với 1 quốc gia
khác ● Quá trình tiếp xúc tương tác văn hóa theo 2 loại hình:
- Trực tiếp: sự gặp gỡ, giao lưu giữa 2 nền văn hóa thông qua việc hôn nhân, di tích, xâm lư
- Gián tiếp:là sự gặp gỡ thông qua giao lưu buôn bán, âm nhạc, các loại
hình nghệ thuật, các trị văn hóa của mỗi dân tộc
● Mục đích của quá trình tương tác văn hóa :
Làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần, khả năng về vật chất cho quốc gia dân tộc.
sáng tạo ra những cái mới trên cơ sở tinh thần của
những cái cũ ● Các loại tương tác văn hóa:
- Dân tộc hóa: du nhập những thành tựu của nền văn hóa khác, các tinh hoa
văn hóa nhân để làm giàu, bồi bổ cho văn hóa hóa dân tộc
- Quốc tế hóa: mang những giá trị văn hóa bản sắc của dân tộc mình thâm
nhập vào văn hó nước ngoài, quảng bá, giới thiệu những nét đẹp văn hóa
văn minh ra thế giới ● Nguyên tắc tương tác văn hóa:
- Giữ gìn bản sắc văn hóa: vừa kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc,
vừa tiếp thu ti hoa văn hóa nhân loại để làm phong phú hơn bản sắc văn
hóa, vừa không đánh mất giá tr sắc văn hóa trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế
- Chấp nhận sự khác biệt: mỗi quốc gia, dân tộc đều có bản sắc riêng biệt
của mình vì vậy nhận sự khác biệt đó là lẽ đương nhiên trong nguyên tắc
giao lưu văn hóa. Đó là nền văn tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, có cái
riêng, cái quá khứ truyền thống, tâm hồn, cốt các phong tục tập quán, kết
hợp với những tinh hoa văn hóa nhân loại đồng thời dung hợp nh giá trị văn hóa của thời đại lOMoAR cPSD| 60888405
- Tôn trọng lẫn nhau: Chấp nhận sự khác biệt thể hiện sự tôn trọng nền văn
hóa truyền thố của mỗi quốc gia, dân tộc. Mỗi dân tộc cần tôn trọng nét
văn hóa riêng ở nơi đó và có thể là nhập gia tùy tục
- Hướng tới sự gần gũi tương đồng: Trong quá trình tương tác văn hóa
thường tìm thấy sự tương đồng, khi đó các quốc gia sẽ trở nên gần gũi,
thân thiết hơn và dễ dàng hợp tác tiến phát triển hơn
2. Vai trò của bản sắc văn hóa trong tương tác văn hóa:
- Khái niệm: bản sắc văn hóa là những mặt được hình thành và gắn bó từ
mỗi dân tộc xa xư mặt này được duy trì theo theo theo quá trình lịch sử.
Đó là một kiểu quan hệ ứng xử xh ri biệt khác biệt so với cộng đồng, làm
cho mỗi dân tộc ấy hiện ra những nét độc đáo riêng đ phân biệt với các dân tộc khác
- Bản sắc văn hóa đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với tương tác văn
hóa. Bản thân mỗi tộc đều có những nét chấm phá riêng của dân tộc mình
thì mới có cái để tương tác, để gia với các dân tộc khác. Bản sắc văn hóa
riêng cũng làm tránh hiện tượng đồng hóa văn hóa một dân tộc khi tiếp
xúc với văn hóa các dân tộc khác, mặt khác bản sắc văn hóa cũng là m
chứng cho sự tồn tại của cả 1 dân tộc
- Văn hóa và sự nhận diện các dân tộc
- Quan hệ về bản sắc văn hóa
- Giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam
Câu 10: Hiện nay tương tác văn hóa đang đưa vào Việt Nam nhiều hiện tượng văn hóa m
Anh chị nhận xét gì về hiện tượng này? Hãy nêu ví dụ và phân tích BÀI LÀM
Câu 11: Hãy nêu hiểu biết của anh chị về tác phẩm văn hóa? Tại sao biểu
tượng là điều k thể thiếu trong tác phẩm? BÀI LÀM
1. Tác phẩm văn hóa :
- Khái niệm: tác phẩm văn hóa là sản phẩm của quá trình sáng tạo nghệ thuật do con người sán ra
Các tác phẩm văn hóa bao gồm: kiến trúc, nghệ thuật tạo hình, truyện truyền
miệng, văn thơ, lễ hội,...
- Đặc điểm của tác phẩm văn hóa:
+ Thể hiện bằng ngôn ngữ nhất định. Có 6 loại ngôn ngữ ký hiệu (ngôn ngữ
biểu tượng): ngô ký hiệu hình ảnh (ngôn ngữ nhìn), ngôn ngữ ký hiệu âm lOMoAR cPSD| 60888405
thanh (ngôn ngữ nghe), ngôn ngữ hiệu động tác, cử chỉ, ngôn ngữ ký hiệu
ngôn từ (nói), ngôn ngữ ký) hiệu văn bản (viết) , ng ngữ ký hiệu tổng hợp,..
+ Thể hiện bằng các loại hình nghệ thuật: kịch nói, cải lương, chèo, tuồng,..
+ Tác phẩm văn học được bảo tồn lâu dài, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ
khác thông qu thiết chế văn hóa (bảo tàng, rạp chiếu phim, thư viện,...)
+ Các tác phẩm văn hóa thường được cá nhân hưởng thụ trong thời gian rảnh rỗi
+ Các tác phẩm văn hóa có tính biểu tượng rất cao
+ Khi được tiêu dùng, giá trị của sản phẩm văn hóa được nhân lên
2. Biểu tượng là điều không thể thiếu trong tác phẩm vì : -
Bản chất của biểu tượng: ‘biểu’ là biểu đạt, phô diễn ra ngoài, ‘tượng’ là
hình ảnh. Do đó, b tượng bao gồm mọi dạng thức hình ảnh, (tĩnh và động) được
phô diễn ra ngoài, có tác động tớ giác quan của con người và khiến con người
cảm nhận được một ý nghĩa trừu tượng - Đặc trưng cơ bản của biểu tượng:
+ Vốn xuất phát từ hiện thực nhưng khi trở thành biểu tượng thì “vật tượng trưng” đó lại có n
dẫn dắt hiện thực bằng nghĩa bóng của nó
+ Biểu tượng có giá trị đối với nhóm, cộng đồng và xh vì có quyền năng tập
hợp, đồng tình (t xh) : biểu tượng được áp đặt vào các thành viên trong cộng
đồng, buộc thành viên phải thừa nhận nó nếu các thành viên muốn tồn tại
trong cộng đồng. Biểu tượng là dấu hiệu được phô ra bên ngoài để nhận biết
sự kết nối của cộng đồng. Biểu tượng được ra đời trên nhu cầu củ và tính
cấu kết của cộng đồng. Dựa trên các đặc điểm về điều kiện tự nhiên độc đáo
của mô trường sinh tồn (mà chỉ các thành viên đó mới cảm nhận một cách
sâu sắc như máu thịt, gố của họ)
+ Khi một vật trở thành, nó không chỉ có đặc điểm tự nhiên vốn có của nó, ngta
còn chuyển 1 phẩm chất, nhân cách con người vào vật ấy để nó trở thành
những giá trị trị tinh thần
+ Biểu tượng bao gồm những hình ảnh tĩnh và động (tĩnh= đền, chùa, pho
tượng, bức tranh… động= lễ hội, vở kịch, điệu múa) … có tác dụng đến cơ
chế chức năng chủ yếu là tai và mắ những rung động trong tâm hồn với mức
độ và khía cạnh khác nhau.
+ Biểu tượng không chứng minh chân lý, mà được thể hiện bằng chất liệu vốn
có thường ngà trong cuộc sống xh. Tính sinh động của biểu tượng làm cho
cái ko tri giác được trở thành c giác được, tạo nên những cảm xúc đặc biệt
cho người tiêu thụ biểu tượng lOMoAR cPSD| 60888405
+ Năng lực “biểu tượng hóa” là cái phân biệt về bản chất con người so với các loài động vật k
VD: Con ong khiến người kiến trúc sư phải ngạc nhiên về khả năng xây tổ
bằng sáp ong củ con nhện làm động tác tương tự người thợ dệt. Nhưng sự
khác biệt cơ bản giữa con ong thợ nhất với người kiến trúc sư kém nhất là
trước khi xây dựng cái tổ ong ở thực tiễn thì người trúc sư đã xây dựng nó
ở trong đầu. Sự khác biệt giữa biểu tượng trong óc người kiến trúc s
người thợ dệt kém nhất với con ong hay con nhện
+ Biểu tượng là sản phẩm đặc biệt của xh, khi chưa có biểu tượng, con người
chỉ sống với thự nhưng khi đã hình thành nên hệ thống biểu tượng, thì con
người sống đồng thời với 2 thế g
(thực tại-biểu tượng) . Do đó mọi hoạt động xh đều mang tính biểu tượng
+ Biểu tượng mang đặc điểm dân tộc nên nó khác nhau giữa các dân tộc, các
vùng, địa phươ và biến đổi theo thời gian
+ Trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, biểu tượng được coi là 1 thủ pháp sáng
tạo nhằm phản á và nhận thức thế giới. Trong nhiều loại hình nghệ thuật
người ta luôn thấy có mặt hệ thống tượng tượng nhằm phô diễn và thể hiện sự bất khả tri giác
VD: Tư thế bước xoay tròn ra sân khấu của những người nghệ sĩ, hãy những
bước chính di của họ ra sân khấu cần đến biểu tượng
Câu 12: Anh chị nhận xét gì về các tác phẩm âm nhạc và thị hiếu thưởng
thức âm nhạc c giới trẻ Việt Nam hiện nay? Hãy nêu ví dụ và phân tích? BÀI LÀM
1. Một số thị hiếu thưởng thức âm nhạc của giới trẻ hiện nay:
Những dòng nhạc sôi động như EDM, Remix, Rap, Rock,...
Các nhóm nhạc nước ngoài tiêu biểu như Hàn Quốc, Trung Quốc 2. Nhận xét:
● Mặt tích cực:
- Xu hướng nghe nhạc giới trẻ hiện nay sẽ thiên về các loại nhạc có giai điệu
bắt tai và tiết tấ nhanh như các tác phẩm EDM, Rap hay Ballad. Để Bolero,
nhạc vàng, nhạc trữ tình tiếp cậ hơn với các bạn trẻ có thể thay đổi cách thể
hiện. Ví dụ như khi ca sĩ hát bài hát đó theo m phong cách trẻ trung hơn,
mới mẻ hơn, lồng ghép những nhạc phẩm đó vào những thước p thu hút
giới trẻ theo từng văn cảnh thích hợp, hoặc sáng tạo ra một trend mới dựa
trên giai đ của nhạc phẩm, minh chứng đó chính là các bài hát như Duyên
phận, Một lần dang dở, Thà phố buồn,... đã tạo được tiếng vang. Chứng tỏ
người trẻ vẫn mong muốn được nghe, cảm t những ca khúc xưa, chỉ là khác lOMoAR cPSD| 60888405
ở thể thức trình bày, khi mà sự “sến” trong cách hát, giai đi được hạ xuống,
phù hợp với thị hiếu ngày nay.
- Thị trường âm nhạc Việt Nam đang có sự chuyển mình và phát triển mạnh
mẽ cùng với sự lưu văn hóa khu vực, thế giới. Các thể loại nhạc, các hình
thức biểu diễn ngày càng phong p đa dạng kéo theo đó là khả năng cảm thụ
và cảm nhận âm nhạc của mọi người ngày càng đ nâng cao. Thế hệ trẻ ngày
nay có những thể nghiệm sinh động trên nền chất liệu của cuộc s
hiện đại, cá tính nhưng vẫn chan chứa tâm sự khiến âm nhạc có những màu sắc
mới mẻ và nào thức ấy”.
VD: Qua những dự án làm lại nhạc xưa như thông qua dự án See Sing
Share của nam c Hà Anh Tuấn, giới trẻ được biết đến những nhạc phẩm nổi
tiếng như Thành phố sương (Vi Anh), Phố mùa đông (Bảo Chấn), Khúc hát
chim trời (Trần Thanh Sơn)... Tất cả đều được chuốt, tỉ mỉ với phong cách
“nhạc sống” cùng ban nhạc giúp người trẻ được quay lại ký ức thế hệ xưa
để cảm nhận những rung cảm, thổn thức
Album ‘Hoàng’ của ca sĩ Hoàng Thùy Linh đã gây ấn tượng mạnh
với những bài h mang đậm concept dân gian và văn học, mang rõ nét bản
sắc văn hóa Việt Nam. Toàn bộ tấ các bài hát trong album cũng được đánh giá
cao bởi lời ca, giai điệu kết hợp nhuần nhuyễn giữa y truyền thống và hiện đại.
Điều này đã góp phần biến chủ đề văn học hay tín ngưỡng trở nên gần g đơn giản
và đại chúng hơn rất nhiều.Hoàng Thuỳ Linh đã khởi đầu một xu hướng mới về
việc kha vũ trụ văn học Việt Nam để đưa vào các sản phẩm âm nhạc. Bên cạnh
đó, ngay thời điểm mà mọi người cho rằng những thế hệ trẻ không còn nghe và
mua album đĩa cứng nhiều nữa, Hoàng Thuỳ lại mang đến một "Hoàng" rất đáng
nghe, đáng mua và đáng trân trọng. Người nghe dễ cảm nhận tâm huyết của
Hoàng Thuỳ Linh - một người nghệ sĩ Việt, sáng tạo ra một album đậm chất Việt,
k bị bão hoà với thị trường âm nhạc hiện tại. ● Mặt tiêu cực:
- Dòng nhạc trẻ Việt Nam hiện nay đang dần tách mình khỏi âm nhạc dân tộc.
Những ca khú động, có biểu diễn vũ đạo hoặc các ca khúc trữ tình với ngôn
từ sướt mướt, dễ nhớ, dễ thuộ thuộc đã phản ánh thị hiếu âm nhạc của giới
trẻ. Họ yêu thích dòng nhạc sôi động như R&B EDM, dance hay dòng nhạc
trữ tình như pop, ballad, thậm chí họ yêu thích dòng nhạc trẻ ở nước khác
như Hàn Quốc, Anh Mỹ nhiều hơn nhạc Việt Nam. Dường như các dòng
nhạc d tộc bị ‘thất sủng’, bị từ chối tiếp nhận bởi số đông người trẻ. Không
phải là tất cả những bạ nhưng vẫn là con số đáng suy ngẫm. Thực trạng đáng lOMoAR cPSD| 60888405
buồn này đã diễn ra một thời gian dà nhưng vẫn là bài toán chưa có thời giải thỏa đáng
- Hiện nay quá trình sáng tạo lao động nghệ thuật có xu hướng sơ sài hơn rất
nhiều. Vì thế nh nhạc phẩm vô tình gây nên trò hề theo kiểu “mì ăn liền”,
không chỉ nội dung quá sơ sài, ké chuyên môn mà cái nhìn về cuộc sống lại
còn quá hạn hẹp, vô vị, nhạt nhẽo. Có những ca k các câu từ lặp đi lặp lại
một cách nhàm chán không rõ nội dung
- Hoặc có những bài hát đã trở thành thảm họa của âm nhạc như “vọng cổ
teen” tân nhạc và nhạc xen lẫn vào nhau, nội dung lại không rõ ràng, sáo
rỗng. Đáng phê phán nhất là những hát chế lại lời bài hát quen thuộc với
những câu chữ kỳ cục, khó nghe,.. Vậy mà được đông giới trẻ đón nhận một cách hồ hởi
- Hay những ca khúc được sáng tác với phong cách Rap có những ngôn từ
thô bạo, phản cảm phạm chuẩn mực xã hội
VD: MV “Ông bà già tao lo hết”, “Bốc bát họ” của Bình Gold cổ vũ lối
sống phóng túng lại vào tiền của cha mẹ, đã bị phê phán là một trong
những sản phẩm "rác" đang đượ truyền mạnh mẽ ở mạng xã hội.
Trong MV là hình ảnh tiệc tùng của những chàng trai gái trẻ. Không chỉ
có ngôn từ thô thiển, hình ảnh trong MV còn xoáy vào cơ thể những c
mặc bikini uốn éo nhảy nhót. VTV đã phải dùng cụm từ "MV chứa hình
ảnh có thể khiến cứ ông bố, bà mẹ nào rùng mình lo sợ nếu con mình xem
và học theo" để nói về sản phẩ nhạc này