

















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58736390 1. 
Lựa chọn một vị trí bán hàng trong một doanh nghiệp, hãy đề xuất 
kế hoạch huấn luyện ban đầu cho nhân viên thuộc vị trí bán hàng đó?  1.1. Vị trí   
- Nhân viên bán hàng 
- Khái niệm: Là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, tư vấn, giới thiệu 
hàng hóa, là người trực tiếp đem về doanh số cho công ty. - - Tạo cho nhân viên 
1 khoản thu nhập cân bằng và hợp lý. 
- - Kích thích lực lượng bán hàng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao 1 
cách tự giác, nhiệt tình. 
- - Thu hút và duy trì 1 lực lượng bán hàng giỏi cho Cty. 
- 3.2.1. Chế độ đãi ngộ lực lượng bán hàng 
- Có 2 hình thức đãi ngộ là trực tiếp và gián tiếp. Lựa chọn chế độ đãi ngộ phù 
hợp cần phải căn cứ vào lĩnh vực bán hàng, vào tình hình cạnh tranh trên thị 
trường, vào mục tiêu của công ty. 
- vCác hình thức đãi ngộ trực tiếp : 
- - Chế độ trả lương theo doanh số bán hàng : Lương của người bán hàng được 
trả tỷ lệ với doanh số bán được trong kỳ.=> Hình thức trả lương này khuyến 
khích trực tiếp người bán đạt được doanh số cao nhất có thể. Nhược điểm: Người 
bán chỉ quan tâm chủ yếu lợi ích trước mắt hơn là phát triển và giữa khách hàng 
lâu dài; không phù hợp đối với người bán hàng mới, vì họ khó có thể đạt được  doanh số cao hơn. 
- - Chế độ trả lương theo doanh số kèm với tiền lương theo thời gian : Người 
bán được trả lương định mức theo thời gian (tuần, tháng) và được trả thêm 1 tỷ 
lệ % dựa theo doanh thu bán hàng theo từng kỳ. => Hình thức này vừa đảm bảo 
sự an toàn, ổn định về thu nhập hàng kỳ cho người bán, vừa khuyến khích họ 
tăng doanh số. Hình thức trả lương này thường được người bán hàng ưa thích. 
- - Chế độ trả lương theo thời gian cộng với tiền thưởng: Người bán hàng được 
trả lương theo từng kỳ (tuần, tháng) một cách ổn định. Ngoài ra, sau 6 tháng 
hoặc 1 năm họ được trả 1 khoản tiền thưởng tỷ lệ với doanh số bán được (trong  6 tháng hoặc 1 năm này).      lOMoAR cPSD| 58736390
- => Hình thức này vừa đảm bảo sự an toàn, ổn định thu nhập hàng kỳ cho người 
bán, vừa khuyến khích họ tăng doanh số. Ngoài ra, nó rất phù hợp với công việc 
bán hàng theo mùa vụ khi doanh số bán không đồng đều giữa các tháng trong 
năm. Do vây, thu nhập của người bán hàng sẽ ổn định. 
- - Chế độ trả lương theo thời gian: Người bán hàng được trả lương đều đặn, ổn 
định theo từng kỳ ( tuần, tháng ) không phụ thuộc vào doanh số bán nhiều hay 
ít trong kỳ. Chế độ trả lương này không khuyến khích người bán hàng cố gắng 
được doanh số cao. Chế độ này thường được áp dụng cho những người bán hàng 
mới vào nghề. Họ chưa có khả năng đạt được doanh số cao và cần có thời gian 
để tiếp cận với công việc bán hàng. Do vậy, trả lương theo thời gian đảm bảo 
mức thu nhập ổn định cho người bán hàng mới, giúp họ yên tâm học tập, nâng  cao tay nghề. 
- vCác hình thức đãi ngộ gián tiếp : 
- - Chế độ phúc lợi phụ : Người bán hàng thường mong muốn được hưởng 1 số 
trợ cấp và dịch vụ. Đó thực chất là các loại thu nhập khác không phụ thuộc trực 
tiếp vào kết quả công việc. Đó là các hình thức phúc lợi như : tiền nghỉ phép 
hàng năm, dịch vụ y tế miễn phí, trợ cấp 1 phần nhà ở, trợ cấp thâm niên, phương 
tiện đi lại, phí bảo hiểm, tiền lương nhân dịp lễ, tết . . . 
- - Động viên lực lượng bán hàng : -Ngoài chế độ đãi ngộ, các nhà quản trị cần 
phải sử dụng các biện pháp thúc đẩy, động viên lực lượng bán hàng do mình phụ 
trách nhằm thúc đẩy, nâng cao nhiệt tình làm việc cho lực lượng bán hàng. 
- - Chương trình công nhận thành tích: Là hình thức động viên lực lượng bán 
hàng thông qua việc sử dụng các hình thức thưởng không phải bằng tiền cho kết 
quả hoàn thành cao hơn so với định mức.  - 
Hàng năm, công ty có thể tổ chức bình chọn những người bán hàng giỏi 
tại các Hội nghị tổng kết,trao giải thưởng và công bố cho toàn Cty biết. Giải 
thưởng có thể là :chuyến tham quan, nghỉ mát, bằng khen . . .      lOMoAR cPSD| 58736390
- - Các cuộc thi : Có thể tổ chức các cuộc thi tay nghề hằng năm nhằm tôn vinh 
những người bán hàng giỏi. Phần thưởng cho những người đạt giải cao có thể là 
tiền mặt, vé du lịch, tham quan, bằng khen . . . 
- - Cơ hội thăng tiến. Tạo cơ hội thăng tiến cho lực lượng bán hàng là 1 hình 
thức động viên hết sức quan trọng thúc đẩy đội ngũ bán hàng, đồng thời Cty 
cũng bổ sung thêm được những người quản lý có năng lực. Những người bán 
hàng giỏi nếu không được cơ hội thăng tiến thì dễ bị các đối thủ c.tranh lôi kéo. 
- - Trao đổi thông tin: Các nhà quản trị bán hàng cũng cần dành thời gian nhất 
định để điện thoại, gặp gỡ, thăm viếng định kỳ các nhân viên bán hàng để lắng 
nghe tâm tình, nguyện vọng, phản ánh, đóng góp của các nhân viên. Điều này 
có tác dụng động viên lớn đối với lực lượng bán hàng. Đồng thời, qua các cuộc 
gặp gỡ đó, nhà quản lý có được các thông tin chân thực và quan trọng về đối 
tượng quản lý, từ đó có các căn cứ để điều chỉnh các ch.sách quản lý bán hàng 
cho phù hợp với thực tiễn  -  - 
1.2. Tại sao phải huấn luyện đội ngũ nhân viên bán hàng 
1.2.1. Thích ứng với sự thay đổi của thị trường 
Thị trường luôn luôn biến động, điều này đặt ra không ít thách thức đối với các doanh 
nghiệp để có thể tiếp tục tồn tại và phát triển. Phương án duy nhất để đứng vững chính 
là thích ứng theo sự thay đổi của thị trường. 
Nhân viên sales chính là người trực tiếp trao đổi và tác động đến quyết định lựa chọn 
sản phẩm của khách hàng. Vì vậy, họ cần được cập nhật những kiến thức mới để nắm 
bắt xu hướng thị trường và tâm lý của khách hàng nhằm đưa ra các chiến lược thuyết  phục phù hợp. 
1.2.2. Nâng cao trải nghiệm của khách hàng 
Nhân viên sales là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng và có ảnh hưởng đến trải 
nghiệm mua hàng của họ. Vậy nên khi được đào tạo bài bản, họ sẽ nắm bắt tâm lý và 
“nỗi đau” của khách hàng một cách nhanh hơn. Từ đó, biết cách thỏa mãn nhu cầu và 
nâng cao trải nghiệm của khách hàng một cách tối đa.      lOMoAR cPSD| 58736390
1.2.3. Xây dựng danh tiếng và gia tăng năng lực cạnh tranh 
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ là yếu tố 
mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Khi hài lòng, họ có khả năng sẽ trở thành khách 
hàng trung thành của doanh nghiệp. 
Đạt được điều này, danh tiếng của doanh nghiệp trên thương trường cũng được nâng 
cao, hình ảnh thương hiệu cũng được định vị một cách rõ ràng, gia tăng năng lực cạnh  tranh so với đối thủ. 
1.2.4. Gia tăng sự gắn kết giữa nhân viên và doanh nghiệp 
Bất kể nhân viên bán hàng nào cũng đều có mong muốn được học hỏi, được nâng cao 
kỹ năng chuyên môn để từng bước thăng tiến trong công việc. Vậy nên, các phương 
pháp đào tạo nhân viên bán hàng là vô cùng cấp thiết. 
Đồng thời, sự quan tâm của doanh nghiệp dành cho đội ngũ bán hàng cũng được thể 
hiện thông qua hoạt động đào tạo. Từ đó, hình thành sợi dây kết nối giữa đội ngũ nhân 
viên và doanh nghiệp, xây dựng văn hóa tổ chức đoàn kết, vững mạnh. 
1.3. Nội dung huấn luyện 
1.3.1. Huấn luyện về kiến thức sản phẩm 
Nhân viên bán hàng phải là người hiểu biết nhất về thông tin, tính năng và các khía 
cạnh của sản phẩm hay dịch vụ 
Từ những kiến thức cơ bản về sản phẩm, nhân viên bán hàng phải biết phát triển tìm 
ra những lợi thế khác biệt để tạo nên tính cạnh tranh so với đối thủ. 
Không chỉ mang lại kết quả kinh doanh tốt hơn, điều này còn thể hiện sự chuyên nghiệp 
trong kinh doanh. Bởi lẽ bất kì công ty, doanh nghiệp hay cửa hàng nào cũng đều có 
những tiêu chuẩn về văn hóa ứng xử với khách hàng với đồng nghiệp khác nhau. 
1.3.2. Huấn luyện văn hóa làm việc 
Không chỉ mang lại kết quả kinh doanh tốt hơn, điều này còn thể hiện sự chuyên nghiệp 
trong kinh doanh. Bởi lẽ bất kì công ty, doanh nghiệp hay cửa hàng nào cũng đều có 
những tiêu chuẩn về văn hóa ứng xử với khách hàng với đồng nghiệp khác nhau. 
1.3.3. Huấn luyện các kỹ năng bán hàng 
Nhân viên bán hàng cần phải biết cách chào hỏi và giao tiếp với khách hàng thoải mái  và tự tin nhất. 
Ngoài ra từ sự khéo léo, thông minh và bản lĩnh phải thuyết phục được khách hàng ưa 
thích và sử dụng sản phẩm dịch vụ của mình. Không chỉ vậy, nhân viên cần được trau      lOMoAR cPSD| 58736390
dồi kỹ năng phản xạ nhanh với những tình huống xấu từ khách hàng. Bên cạnh đó, kỹ 
năng chăm sóc khách hàng sẽ ảnh hưởng đến phản hồi và sự quay lại của khách hàng. 
1.3.4. Huấn luyện nghiệp vụ bán hàng 
Trong thời đại công nghệ hiện đại, nếu biết tận dụng lợi thế này thì việc bán hàng sẽ 
càng trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết. Do đó nhân viên bán hàng cần phải hiểu biết các 
kiến thức về các phần mềm hỗ trợ bán hàng, quản lý khách hàng, trang thương mại điện  tử,… 
1.4. Kế hoạch huấn luyện chi tiết cho nhân viên bán hàng mới 
Ta áp dụng phương pháp VMP Coaching cho kế hoạch huấn luyện nhân viên   
Chu trình VMP Coaching 
VMP Coaching là chu trình 4 bước giúp nhà quản lý huấn luyện và kèm cặp nhân viên 
hiệu quả: Verify Situation – Xác định tình trạng của nhân viên; Methods – Phân loại và 
chọn phương pháp huấn luyện phù hợp; Planning a Coaching – Lên kế hoạch huấn luyện 
nhân viên, Coaching – Thực hiện huấn luyện      lOMoAR cPSD| 58736390
Bước 1: Verify Situation – Xác định năng lực và động lực hiện tại của nhân viên   
Nhà quản lý cần xác định năng lực và động lực hiện tại của nhân viên bằng mô hình  ASK 
Để bắt đầu quá trình huấn luyện, đầu tiên cần xác định năng lực và động lực hiện tại 
của nhân viên bằng mô hình ASK: Attitude, Skills, Knowledge. Dựa vào ASK, người 
quản lý xác định nhân viên đang bị thiếu thái độ, kỹ năng hoặc kiến thức để chọn lựa 
phương pháp huấn luyện nhân viên cho phù hợp. 
Bước 2: Methods – Chọn ra phương pháp huấn luyện nhân viên 
Để có thể chọn ra phương pháp huấn luyện nhân viên phù hợp, nhà quản lý cần “phân 
loại” nhân viên. Công cụ giúp nhà quản lý làm tốt được việc này là tứ đồ lãnh đạo.   
Tứ đồ lãnh đạo là mô hình giúp nhà quản lý phân loại nhân viên hiệu quả.      lOMoAR cPSD| 58736390
Theo tứ đồ lãnh đạo, nhân viên được phân loại thành 04 loại sau đây: 
● Nhân viên có năng lực và động lực thấp,: nhà quản lý áp dụng phong cách 
huấn luyện chỉ đạo. Vì trong trường hợp này, cả thái độ và năng lực của 
nhân viên không có, việc huấn luyện sẽ diễn ra khó khăn. 
● Nhân viên có năng lực thấp và động lực cao: áp dụng phong cách huấn 
luyện đồng hành cùng nhân viên. Trong trường hợp này, nhân viên luôn 
trong tư thế sẵn sàng học hỏi mọi thứ, nhà quản lý cần đồng hành để chỉ cho 
nhân viên của mình phương pháp đúng để thực hiện công việc. 
● Nhân viên có năng lực cao và động lực thấp: áp dụng phong cách huấn 
luyện hỗ trợ. Dạng nhân viên này thường là họ có năng lực làm việc nhưng 
không muốn làm. Lúc này nhà quản lý đóng một vai trò là một người hỗ trợ 
mỗi khi họ gặp khó khăn trong công việc, để nhân viên có cảm giác rằng 
mình luôn được sếp quan tâm và hỗ trợ kịp thời, từ đó nâng cao động lực  làm việc. 
● Nhân viên có năng lực và động lực cao: nhà quản lý huấn luyện bằng cách 
trao quyền nhiều hơn cho nhân viên của mình. Một nhân viên giỏi và động 
lực làm việc họ luôn muốn được làm nhiều hơn và cống hiến nhiều hơn cho 
công ty. Nhà quản lý tạo cơ hội bằng cách trao quyền, qua đó huấn luyện 
trên các công việc ở mức độ khó hơn. 
Bước 3: Planning a Coaching – Lên kế hoạch huấn luyện nhân viên hiệu quả 
Sau khi đã phân loại nhân viên và chọn được phương pháp huấn luyện phù hợp, nhà 
quản lý cần lên kế hoạch để huấn luyện nhân viên của mình. Việc huấn luyện nhân 
viên cần được thực hiện định kỳ. 
Công cụ giúp nhà quản lý có được một kế hoạch chi tiết là 5W1H: Who – What – 
Why – Where – When – How và thường được biểu diễn dưới dạng bảng.      lOMoAR cPSD| 58736390  
5W1H là công cụ giúp nhà quản lý lên kế hoạch huấn luyện nhân viên hiệu quả. 
Một mẹo nhỏ để người quản lý có thể xây dựng được kế hoạch nhanh bằng 5W1H là 
điền theo cột thay vì theo hàng. Ở cột đầu tiên, nhà quản lý liệt kê tất cả các nhân viên 
cần được huấn luyện để tránh bỏ sót bất kỳ ai, sau đó mới điền các thông tin theo  hàng. 
Bước 4: Coaching – Thực hiện huấn luyện nhân viên 
Với mỗi dạng nhân viên, nhà quản lý lựa chọn phương pháp huấn luyện phù hợp. 
Nhân viên có năng lực và động lực thấp: sử dụng phương pháp chỉ dẫn trên công 
việc ORDER: O – Objective, R – Readiness, D – Direction, E – Execute, R – Review. 
Các bước sử dụng ORDER: 
● Bước 1: Nêu ra mục tiêu mà nhân viên cần đạt được theo ngày (mục tiêu 
này cần đảm bảo theo SMART). 
● Bước 2: Xác nhận rằng nhân viên đã sẵn sàng làm công việc này chưa. 
● Bước 3: Nhà quản lý đưa ra hướng dẫn để nhân viên làm việc (hướng dẫn 
nên cụ thể theo từng bước để nhân viên dễ hình dung). 
● Bước 4: Để nhân viên thực hiện công việc. 
● Bước 5: Xem lại kết quả công việc có đạt được mục tiêu ban đầu hay không. 
Nếu chưa đạt, nhà quản lý tiếp tục hướng dẫn để nhân viên làm việc tốt hơn.      lOMoAR cPSD| 58736390
Nhân viên có năng lực thấp và động lực cao: áp dụng P.EDIC để huấn luyện trên 
công việc (On the job training). Nhà quản lý sử dụng P.EDIC theo các bước sau: 
● Bước 1: Purpose: Nêu ra mục tiêu mà nhân viên cần đạt được. 
● Bước 2: Explain: Giải thích với nhân viên tại sao phải làm công việc này. 
● Bước 3: Demonstrate: Làm mẫu và minh hoạ các bước thực hiện công việc 
cho nhân viên để họ hình dung được cách làm đúng. 
● Bước 4: Implement: Để cho nhân viên thực hành và vận dụng các bước đã 
được hướng dẫn, làm mẫu trước đó. 
● Bước 5: Consolidate: Đánh giá hiệu quả công việc và đúc kết điểm mạnh, 
điểm yếu của nhân viên. Qua đó nhân viên biết được mình cần cải thiện điều 
gì để làm tốt hơn trong tương lai. 
Nhân viên có năng lực cao và động lực thấp: phương pháp PRODA để giúp hỗ trợ 
giải quyết vấn đề. Nhà quản lý thực hiện theo các bước sau: 
● Bước 1: Problem – Xác định vấn đề cần hỗ trợ. 
● Bước 2: Root cause – Tìm hiểu nguyên nhân chính gây nên khó khăn trong  công việc. 
● Bước 3: Options – Những giải pháp/ phương án lựa chọn giải quyết. 
● Bước 4: Action plan – Nhà quản lý hỗ trợ nhân viên lên kế hoạch hành  động. 
Nhân viên có năng lực và động lực cao: sử dụng phương pháp trao quyền và phát 
triển T-GROW với các bước như sau: 
● Bước 1: Topic – Xác định chủ đề huấn luyện. 
● Bước 2: Goal – Thiết lập các mục tiêu ngắn hạn và trung hạn cho nhân viên. 
● Bước 3: Reality – Hiểu được vị trí của nhân viên đang ở đâu trong mối quan 
hệ với mục tiêu của họ? 
● Bước 4: Option – Đưa ra các gợi ý về phương án thực hiện để nhân viên lựa  chọn. 
● Bước 5: What’s next – Thống nhất các bước hành động tiếp theo. 
KẾHOẠCHHUẤNLUYỆN      lOMoAR cPSD| 58736390
NHÂNVIÊNBÁNHÀNGMỚICỦASAMSUNGVINA  1. 
Mục tiêu đào tạo 
1.1. Phân tích doanh nghiệp 
Truyền thống: Sau hơn 70 năm phát triển cùng với những bước thăng trầm lịch 
sử, SAMSUNG đã trở thành một trong những tập đoàn đa quốc gia hàng đầu 
thế giới, là niềm kiêu hãnh và tự hào của Hàn Quốc. 
Triết lý kinh doanh: Cống hiến tài năng và công nghệ nhằm tạo ra các sản phẩm 
và dịch vụ siêu việt, bằng cách đó đóng góp cho xã hội toàn cầu tốt đẹp hơn. 
Các giá trị của SAMSUNG: SAMSUNG cho răng sống bằng các giá trị vững 
chắc chính là chìa khóa kinh doanh thành công. Tại SAMSUNG, một quy tắc 
ứng xử nghiêm chỉnh và những giá trị cốt lõi con người, tính ưu tú, sự thay đổi, 
tính liêm chính, cùng thịnh vượng chính là trọng tâm cho mọi quyết định của  SAMSUNG. 
Tầm nhìn của SAMSUNG: được nêu rõ trong tuyên ngôn “Khơi nguồn cảm 
hứng, sáng tác tương lai”. Tầm nhìn này được phản ánh trong csm kết của Công 
ty Điện tử Samsung trong việc khởi nguồn cảm hưngs cho cộng đồng, dựa trên 
ba thế mạnh chính của mình là Công nghệ mới- Sản phẩm mới- Giải pháp sáng  tạo. 
1.2. Phân tich tác nghiệp 
Công việc của nhân viên bán hàng:  - 
Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng  - 
Giới thiệu, tư vấn cho khách hàng về sản phẩm của công ty.  - 
Trưng bày,bảo quản, vệ sinh sản phẩm.  - 
Nhập và kiểm kê sản phẩm.  - 
Thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng Kỹ năng:  - 
Giao tiếp bán hàng chuyên nghiệp.  - 
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng và chăm sóc khách hàng.      lOMoAR cPSD| 58736390
1.3. Phân tích nhân viên 
Đặc điểm của nhân viên mới: 
- Độ tuổi: 23-30 tuổi, có sức khỏe tốt 
- Có kinh nghiệm bán hàng từ 1 năm trở lên. 
- Có hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh hàng điện tử, công nghệ ở mức khá  trở lên 
- Có tinh thần trách nhiệm cao, trung thực, chăm chỉ, cầu tiến. 
- Ngoại hình cân đối, ưa nhìn, giao tiếp tốt, giọng nói dễ nghe, không bị  ngọng hay lắp. 
- Khả năng gắn bó với công việc ít nhất là 2 năm. 
Kết luận: Từ việc phân tích trên, ta xác định được cần đào tạo cho nhân viên 
bán hàng mới hiểu rõ về văn hóa doanh nghiệp và các kỹ năng cần có của một 
nhân viên bán hàng điện tử, công nghệ.  2. 
Thời gian đào tạo Đào tạo tập trung: 2 tuần 
Kèm cặp tại chỗ, thử việc: 2 tháng  3. 
Nội dung đào tạo cho nhân viên mới 
Thứ nhất, Chương trình đào tạo văn hóa làm việc và nội quy, quy chế công  ty  ( 2 buổi ) 
Một buổi về văn hóa doanh nghiệp và một buổi về nội quy, quy chế của công 
ty.Điều đầu tiên nhân viên cần nắm được khi mới vào công ty là những nét khái 
quát cũng như bản sắc văn hóa của doanh nghiệp: lịch sử hình thành và phát 
triển, triết lý kinh doanh và giá trị cốt lõi của tập đoàn,... . Từ đó xây dựng 
niềm tự hào trong mỗi nhân viên, thúc đẩy họ cống hiến sức mình vì sự phát 
triển bền vững của doanh nghiệp ở hiện tại và tương lai. 
Buổi thứ hai là về chương trình đào tạo về nội quy, quy chế giúp cho nhân viên 
mới hiểu rõ hơn về những luật lệ của công ty, từ đó, hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ 
và trách nhiệm mà mình phải thực hiện.      lOMoAR cPSD| 58736390
Thứ hai, Chương trình đào tạo về sản phẩm của SAMSUNG (3 buổi ) 
Đối với một nhân viên bán hàng thì yêu cầu cơ bản nhất là hiểu rõ về sản phẩm 
của công ty mình. Chính vì vậy đào tạo về sản phẩm được xem là chương trình 
đào tạo quan trọng nhất. 
Tìm hiểu về các dòng sản phẩm của công ty: điện thoại, máy tính bảng, tivi,... 
theo các khía cạnh chi tiết: hệ điều hành, kích cỡ, độ phân giải, camera, bộ nhớ,  giá cả,... 
Tiếp theo là học về cách tư vấn hiệu quả cho khách hàng, nhấn mạnh và giúp 
khách hàng hiểu rõ những đặc điểm tính năng nổi trội, ưu thế của sản phẩm. 
Tìm hiểu về cách trưng bày sản phẩm ở các chi nhánh để từ đó xác định cách 
thức trình bày cho chi nhánh của mình. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý cách bảo 
quản, di dời sản phẩm để đảm bảo an toàn. 
Thứ ba, Chương trình đào tạo quan hệ khách hàng và kỹ năng bán hàng (  6 buổi ) 
Nhân viên bán hàng là người mang hình ảnh của công ty đến với khách 
hàng.Chính vì vậy, cần chú trọng đào tạo kỹ năng bán hàng và quan hệ với 
khách hàng cho nhân viên bán hàng. 
Đội ngũ giảng viên có thể là những nhân viên ưu tú của công ty, có thành tích 
bán hàng và kỹ năng tốt; thêm nữa có thể mời giảng viên đại học , chuyên gia 
bán hàng từ doanh nghiệp lớn. 
Các kỹ năng cần đào tạo bao gồm: Cách chào hỏi, thái độ với khách hàng, kỹ 
năng quan sát, đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi, kỹ năng lắng nghe, thuyết phục, kỹ 
năng trình bày, quản lý thời gian, kỹ năng xử lý phản đối và giải quyết tình  huống bất ngờ,... 
Sau đó cho nhân viên mới vào các tình huống giả định, đưa ra các giải pháp, 
giải đáp các thắc mắc của nhân viên mới. 
Sau khi kết thúc thời gian đào tạo tập trung sẽ có bài kiểm tra để đánh giá khả 
năng tiếp thu, sự hiểu biết của nhân viên. Bên cạnh đó là những đánh giá của 
đội ngũ giảng viên về nhân viên mới, có cộng điểm cho những nhân viên tích 
cực và tiếp thu tốt và ngược lại.      lOMoAR cPSD| 58736390
Thứ tư, Kèm cặp tại chỗ trong quá trình thử việc( 2 tháng ) 
Việc kèm cặp tại chỗ giúp cho nhân viên mới nhanh chóng nắm bắt được công 
việc làm việc hiệu quả hơn nhờ có sự chỉ bảo giúp đỡ của những nhân viên cũ  có kinh nghiệm. 
Người kèm cặp là trưởng nhóm bán hàng của từng sản phẩm. Nội dung đào tạo 
bao gồm: Hướng dẫn bán hàng trực tiếp tại cửa hàng; để học viên làm thử công 
việc từ dễ tới khó; kiểm tra, đánh giá hiệu quả công việc để có định hướng làm 
việc hiệu quả hơn cho nhân viên mới; giúp đỡ, sát sao tới nhân viên mới khi có 
khó khăn trong quá trình làm việc 
Sau khi kết thúc quá trình thử việc 2 tháng, các trưởng nhóm bán hàng sẽ có 
những đánh giá chi tiết các nhân viên, đồng thời có sự góp ý, nhắc nhở để nâng 
cao hiệu quả công việc.  2. 
Các phương pháp và các tiêu chuẩn đánh giá nhân viên bán hàng? 
Tìm hiểu tại doanh nghiệp thực tế?  3. 
Các chế độ đãi ngộ nhân viên bán hàng? Chọn 1 vị trí bán hàng tại 1 
doanh nghiệp, đề xuất chế độ đãi ngộ hợp lý đối với vị trí bán hàng đó.  3.1.Khái niệm      lOMoAR cPSD| 58736390
- Chế ngộ đãi ngộ cho nhân viên hiểu đơn giản là các chính sách của doanh 
nghiệp xây dựng, nhằm mục đích chăm lo cho người lao động cả về vật 
chất lẫn tinh thần, giúp họ có thêm tinh thần làm việc và cống hiến, đóng 
góp nhiều hơn nữa vào mục tiêu chung của doanh nghiệp. 
- Các chế độ đãi ngộ nhân viên bằng hiện vật như: Tiền mặt, vàng, tiền lương 
cơ bản, các khoản tiền thưởng, các loại phụ cấp: phụ cấp ăn trưa, xăng xe, điện 
thoại, quà tăng sinh nhật, hiếu hỷ, khoản tiền doanh nghiệp chi cho nhân viên 
đi ăn uống, liên hoan, du lịch, teambuilding,… 
- Các chế độ đãi ngộ nhân viên bằng hiện vật như: Tiền mặt, vàng, tiền lương 
cơ bản, các khoản tiền thưởng, các loại phụ cấp: phụ cấp ăn trưa, xăng xe, điện 
thoại, quà tăng sinh nhật, hiếu hỷ, khoản tiền doanh nghiệp chi cho nhân viên 
đi ăn uống, liên hoan, du lịch, teambuilding,… 
- Chế độ đãi ngộ nhân viên bằng tinh thần: Các chế độ đãi ngộ mà doanh 
nghiệp trao cho nhân viên có thể kể tới như: tạo môi trường làm việc chuyên 
nghiệp, thân thiện, thời gian làm việc linh hoạt, tổ chức các lớp đào tạo kỹ 
năng nghiệp vụ, chuyên môn cho người lao động, đóng bảo hiểm xã hội, bảo 
hiểm y tế cho nhân viên,…. 
- Chế độ đãi ngộ cho nhân viên sẽ bao gồm 3 cấu thành cơ bản: đãi ngộ bằng 
tiền mặt, đãi ngộ bằng quyền lợi, đãi ngộ phi tài chính.   
Trình bày các chính sách đãi ngộ lực lượng bán hàng ?      lOMoAR cPSD| 58736390
Trả lời : Chế độ đãi ngộ và động viên lực lượng bán hàng phù hợp sẽ mang 
lại các lợi ích sau : 
- Tạo cho nhân viên 1 khoản thu nhập cân bằng và hợp lý. 
- Kích thích lực lượng bán hàng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao 1 
cách tự giác, nhiệt tình. 
- Thu hút và duy trì 1 lực lượng bán hàng giỏi cho Cty. 
- Tạo cho nhân viên 1 khoản thu nhập cân bằng và hợp lý. 
- Kích thích lực lượng bán hàng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao 1 cách  tự giác, nhiệt tình. 
- Thu hút và duy trì 1 lực lượng bán hàng giỏi cho Cty. 
a) Chế độ đãi ngộ lực lượng bán hàng 
- Có 2 hình thức đãi ngộ là trực tiếp và gián tiếp. Lựa chọn chế độ 
đãi ngộ phù hợp cần phải căn cứ vào lĩnh vực bán hàng, vào tình 
hình cạnh tranh trên thị trường, vào mục tiêu của công ty.   
+ Các hình thức đãi ngộ trực tiếp : 
- Chế độ trả lương theo doanh số bán hàng : Lương của người bán 
hàng được trả tỷ lệ với doanh số bán được trong kỳ.=> Hình thức 
trả lương này khuyến khích trực tiếp người bán đạt được doanh số 
cao nhất có thể. Nhược điểm: Người bán chỉ quan tâm chủ yếu lợi 
ích trước mắt hơn là phát triển và giữa khách hàng lâu dài; không 
phù hợp đối với người bán hàng mới, vì họ khó có thể đạt được  doanh số cao hơn. 
- Chế độ trả lương theo doanh số kèm với tiền lương theo thời 
gian : Người bán được trả lương định mức theo thời gian (tuần, 
tháng) và được trả thêm 1 tỷ lệ % dựa theo doanh thu bán hàng theo 
từng kỳ. => Hình thức này vừa đảm bảo sự an toàn, ổn định về thu 
nhập hàng kỳ cho người bán, vừa khuyến khích họ tăng doanh số. 
Hình thức trả lương này thường được người bán hàng ưa thích. 
- Chế độ trả lương theo thời gian cộng với tiền thưởng: Người bán 
hàng được trả lương theo từng kỳ (tuần, tháng) một cách ổn định.      lOMoAR cPSD| 58736390
Ngoài ra, sau 6 tháng hoặc 1 năm họ được trả 1 khoản tiền thưởng 
tỷ lệ với doanh số bán được (trong 6 tháng hoặc 1 năm này). 
=> Hình thức này vừa đảm bảo sự an toàn, ổn định thu nhập hàng 
kỳ cho người bán, vừa khuyến khích họ tăng doanh số. Ngoài ra, nó 
rất phù hợp với công việc bán hàng theo mùa vụ khi doanh số bán 
không đồng đều giữa các tháng trong năm. Do vây, thu nhập của 
người bán hàng sẽ ổn định. 
- Chế độ trả lương theo thời gian: Người bán hàng được trả lương 
đều đặn, ổn định theo từng kỳ ( tuần, tháng ) không phụ thuộc vào 
doanh số bán nhiều hay ít trong kỳ. Chế độ trả lương này không 
khuyến khích người bán hàng cố gắng được doanh số cao. Chế độ 
này thường được áp dụng cho những người bán hàng mới vào nghề. 
Họ chưa có khả năng đạt được doanh số cao và cần có thời gian để 
tiếp cận với công việc bán hàng. Do vậy, trả lương theo thời gian 
đảm bảo mức thu nhập ổn định cho người bán hàng mới, giúp họ yên 
tâm học tập, nâng cao tay nghề. 
+) Các hình thức đãi ngộ gián tiếp : 
- Chế độ phúc lợi phụ : Người bán hàng thường mong muốn được 
hưởng 1 số trợ cấp và dịch vụ. Đó thực chất là các loại thu nhập khác 
không phụ thuộc trực tiếp vào kết quả công việc. Đó là các hình thức 
phúc lợi như : tiền nghỉ phép hàng năm, dịch vụ y tế miễn phí, trợ 
cấp 1 phần nhà ở, trợ cấp thâm niên, phương tiện đi lại, phí bảo hiểm, 
tiền lương nhân dịp lễ, tết . . . 
- Động viên lực lượng bán hàng : -Ngoài chế độ đãi ngộ, các nhà 
quản trị cần phải sử dụng các biện pháp thúc đẩy, động viên lực 
lượng bán hàng do mình phụ trách nhằm thúc đẩy, nâng cao nhiệt 
tình làm việc cho lực lượng bán hàng. 
+) Chương trình công nhận thành tích: Là hình thức động viên lực lượng bán 
hàng thông qua việc sử dụng các hình thức thưởng không phải bằng tiền cho kết 
quả hoàn thành cao hơn so với định mức. 
Hàng năm, công ty có thể tổ chức bình chọn những người bán hàng giỏi tại 
các Hội nghị tổng kết,trao giải thưởng và công bố cho toàn Cty biết. Giải thưởng 
có thể là :chuyến tham quan, nghỉ mát, bằng khen . . .      lOMoAR cPSD| 58736390
+) Các cuộc thi : Có thể tổ chức các cuộc thi tay nghề hằng năm nhằm tôn vinh 
những người bán hàng giỏi. Phần thưởng cho những người đạt giải cao có thể là 
tiền mặt, vé du lịch, tham quan, bằng khen . . . 
+) Cơ hội thăng tiến. Tạo cơ hội thăng tiến cho lực lượng bán hàng là 1 hình 
thức động viên hết sức quan trọng thúc đẩy đội ngũ bán hàng, đồng thời Cty cũng 
bổ sung thêm được những người quản lý có năng lực. Những người bán hàng giỏi 
nếu không được cơ hội thăng tiến thì dễ bị các đối thủ c.tranh lôi kéo. 
+) Trao đổi thông tin: Các nhà quản trị bán hàng cũng cần dành thời gian nhất 
định để đ.thoại, gặp gỡ, thăm viếng định kỳ các nhân viên bán hàng để lắng nghe 
tâm tình, nguyện vọng, phản ánh, đóng góp của các nhân viên. Điều này có tác 
dụng động viên lớn đối với lực lượng bán hàng. Đồng thời, qua các cuộc gặp gỡ 
đó, nhà quản lý có được các thông tin chân thực và quan trọng về đối tượng quản 
lý, từ đó có các căn cứ để điều chỉnh các ch.sách quản lý bán hàng cho phù hợp  với thực tiễn  3.2. (Hùng) 
-Vị trí bán hàng tại doanh nghiệp Vinamilk. 
-Các chính sách đãi ngộ :  +)Thưởng: 
Không giới hạn Mức thưởng hằng năm tại Vinamilk có thể nói là con số mơ ước 
với nhiều người. Vào các dịp lễ, tết, nhân viên Vinamilk sẽ được tặng nhiều phần quà 
hiện vật, bao gồm cả tiền mặt. Hàng tháng, hàng quý, nhân vân từng vị trí ngoài 
lương cứng luôn có các khoản thưởng cố định, thưởng nóng. Đặc biệt ở vị trí nhân 
viên kinh doanh, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội tự trả lương cho mình. . 
Với nhân viên Telesales, định kỳ sẽ có các khoản thưởng doanh thu của khách 
hàng sử dụng sản phẩm giới thiệu khách hàng mới, thưởng năng suất khi đạt vượt 
chỉ tiêu công việc, thưởng thêm giờ,… Tất cả đều nằm trong chính sách đãi ngộ nhân 
viên của Vinamilk, nâng mức thu nhập bình quân tối thiểu các bộ phận luôn nằm trên  10 triệu đồng. 
+)Quyền lợi người lao động: 
Đáp ứng đầy đủ Vinamilk luôn coi trọng người lao động, đảm bảo người lao động 
được đáp ứng đầy đủ các quyền lợi theo quy định nhà nước như đóng bảo hiểm y tế, 
bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, công ty cũng tổ chức khám sức 
khỏe định kỳ cho toàn bộ nhân viên, cung cấp các trang thiết bị cần thiết trong      lOMoAR cPSD| 58736390
quá trình làm việc (găng tay, đồ bảo hộ lao động, dụng cụ lao động,… ) +)Team  Building: 
Thường xuyên, định kỳ “Làm sao để nhân viên luôn hạnh phúc trong suốt 8 tiếng 
làm việc” – đó là điều mà nhà lãnh đạo Vinamilk luôn tự đặt ra câu hỏi. Và cũng vì thế, 
vô số chương trình liên hoan ca nhạc, du lịch nghỉ dưỡng được thiết kế nhằm tạo 
sự đoàn kết, thân thiết trong tập thể nội bộ. Tiệc sinh nhật, cho nhân viên được tổ 
chức định kỳ hàng tháng, khiến mỗi cá nhân đều được công nhận, được tự hào và  tình nguyện gắn bó. 
Các chế độ đãi độ cho nhân viên 
1. Không giới hạn ngày nghỉ phép có lương cho nhân viên. 
2.Tạo ra những khóa học ngắn hạn,cử đi học, chi trả học phí hay đơn giản là tạo 
điều kiện cho nhân viên được học tập và nâng cao kiến thức. 
3. Thưởng nếu đạt chỉ tiêu và vượt quá doanh thu mong muốn cho nhân viên.