












Preview text:
Gi i ớ thiệu v B ề c á h Ho X á anh
Bách Hoá Xanh (BHX) là chuỗi siêu thị mini chuyên bán th c ự ph m ẩ t i ươ sống và nhu yếu ph m ẩ của C ng
ô ty Cổ phần Thế giới Di động. Bách H a ó Xanh đ c ượ đưa vào thử nghi m ệ cu i ố năm 2015, là chu i ỗ c a
ử hàng chuyên bán lẻ th c ự ph m ẩ t i ươ sống (thịt, cá, rau, c , ủ qu …) ả và nhu y u ế ph m ẩ v i ớ h n ơ 1.824 siêu thị t i ạ 21 t nh ỉ thành trên khắp Vi t ệ Nam. V c ề hi n l ế c ượ kinh doanh, ngay t ừ đầu, Bách H a
ó Xanh đã tập trung đáp ng ba l ứ a ự chọn hàng đ u ầ của người tiêu d ng ù khi ch n ọ mua th c ự ph m
ẩ hiện nay. Đó là đảm bảo chất lượng s n ả ph m ẩ , ngu n ồ g c ố xu t
ấ xứ rõ ràng nhưng giá cả lu n ô r , ẻ th m ậ
chí rẻ hơn các chợ truyền thống. C ng ù v i ớ ,
đó đội ngũ nhân viên thân thi n, ệ nhi t ệ tình đã gi p B ú ách H a ó Xanh thu h t
ú và giữ chân khách hàng.
Sản phẩm th tị, cá tươi sống c a ủ Bách H a
ó Xanh được đánh giá là thế mạnh vượt trội so v i ớ các đối thủ c ng ù ngành hi n ệ nay. Có thể n i ó đây là tổng h a ò những ưu đi m ể c a
ủ chợ và siêu thị truy n ề th ng, ố
là điểm mới và khác biệt so v i ớ các siêu thị
mini khác. Thực phẩm tươi sống ng g đó p t
ó ới 40% tổng doanh thu và là y u t ế ố quan trọng gi p ú m i ỗ c a ử hàng bách h a ó ph c ụ v t
ụ rung bình 500 giao dịch hàng ngày thành công. Phân tích chi n ế l c ượ kinh doanh c a B ủ c á h Hóa Xanh Bách H a ó Xanh phong phú v i ớ các m t ặ hàng a
đ dạng như: đồ uống, bia, nước ng t ọ , sữa bột, sữa t i ươ , gia vị n u
ấ ăn, đồ ăn sẵn, đồ hộp, bánh kẹo, snack, dầu g i ộ , d u ầ xả, s a ữ t m ắ , bột gi t ặ , n c ướ gi t ặ xả và d u ầ x .
ả Tính đến tháng 04/2022, Bách H a ó Xanh sở hữu g n ầ 1.824 c a ử hàng khắp Mi n ề Nam, Mi n ề Đông và Nam Trung Bộ. Bách H a ó Xanh đã chọn ng đú con đường i
đ thực tế, tìm mô hình chu n ẩ rồi mới mở r ng ộ quy m . ô Chi n ế l c ượ này đã gi p ú Bách H a ó Xanh t ng ừ b c ướ kh ng ẳ định vị th c ế ủa mình trong lĩnh v c ự kinh doanh. Mô hình SWOT trong chi n ế l c ượ kinh doanh c a B ủ ách Ho X á anh Đi m ể m n ạ h (Strengths) S n ph ả m ẩ ti n l ệ ợi, giá rẻ D d ễ àng ti p c ế n nh ậ c ư ác trung tâm th ng m ươ i ạ và ch t ợ ruy n t ề hống Nhanh, r , ẻ a đ d ng, kh ạ ng l ô
ãng phí thời gian để mặc cả Đầu tư giảm giá à v c nh t ạ ranh Mức l ng ươ cho nhân viên c nh ạ tranh h n ơ so v i
ớ các cửa hàng tiện l i ợ thông thường Đi m ể y u ế (Weaknesses) Phạm vi ảnh h ng ưở c a ủ th ng ươ hi u ệ v n ẫ ch a ư được bao phủ r ng ộ rãi trên khắp c n ả c ướ , ch y ủ u v ế ẫn là khu v c ự mi n N ề am Bách H a
ó Xanh là một trung tâm thương m i ạ hi n ệ đại, n i ơ có hàng trăm lo i ạ hàng h a ó nh ng ư vẫn chưa đáp ng ứ được nhu c u ầ mua s m ắ hàng ngày c a ủ người dân đ a ị ph ng ươ Mua s m ắ đ i
ố với các bà nội trợ kh ng ch ô l ỉ à mua, nó c n l ò à giao l u. D ư o thiết kế n i ộ th t
ấ và phương thức kinh doanh, Bách H a ó Xanh ch a ư thể thay thế
những cái tên như: Coop Mart, Big C hay ch t ợ ruy n t ề h ng. ố C h ơ i ộ (Opportunities) Sản phẩm tiêu d ng ù c a ủ Vi t ệ Nam đầy ti m ề năng, v i ớ 20 - 30 tỷ USD m i ỗ năm.
Trong khi Metro, Big C hay Coopmart a đ ng chi m ế 20% thị ph n ầ thì 80% c n ò l i ạ thuộc v c ề ác c a
ử hàng tiện lợi, cửa hàng bán l ,…. ẻ Đi u ề này gi p B ú ách Hoá Xanh có nhi u c ề h ơ i ộ để chi m ế l y t ấ h ph ị n. ầ Mô hình mua s m ắ này h ng
ướ đến tầng lớp trung l u, ư có thu nh p ậ trung bình ho c ặ th p. ấ Đây là một chi n l ế ược ph h ù ợp đ t ể hâm nh p v ậ ào một th t ị r ng ườ đ i ạ chúng. Th c ự phẩm kh ng ô h p ợ vệ sinh, bẩn th u
ỉ ở các chợ truyền thống là cơ hội để Bách
Hoá Xanh nâng cao vị thế và với chi n ế l c ượ kinh doanh c a ủ Bách Hoá Xanh như hi n ệ nay, a đ số các cửa hàng c a ủ họ đã và a
đ ng phong toả các lối vào, c nh ạ tranh tr c
ự tiếp với chợ truy n t ề h ng. ố Thách th c ứ (Threats) Thói quen c a ủ các bà nội trợ Vi t ệ Nam khi i đ mua s m ắ v n ẫ là t i ạ các c a ử hàng thương m i ạ và chợ truy n
ề thống. Đối với suy nghĩ c a ủ các bà nội tr , ợ mua s m ắ không chỉ là mua, nó c n
ò là cơ hội tốt để giao l u,
ư mà chợ truyền thống và siêu thị đang có lợi th n ế ày. Để thu hút ng i ườ dân đến c a ử hàng c a
ủ mình, Bách Hóa Xanh đang tung ra thẻ thương hi u, ệ khi s n ả ph m ẩ gắn nhãn hi u ệ nổi ti ng ế và hầu h t ế đều minh bạch giá cả, truy xu t ấ đ c ượ ngu n
ồ gốc. Đây có thể là một quả bom nổ ch m ậ đối với chu i ỗ cửa hàng này, n u ế sản phẩm của m t ộ c a ử hàng bị phát hi n ệ kém chất l ng, ượ trong thời đại 4.0 hi n
ệ nay, nó có thể là một quả bom truy n ề th ng ô kéo thương hiệu c a ủ hãng xuống. Bách H a ó Xanh kh ng ô c n ầ quy mô l n, ớ chỉ c n ầ bán đủ sản ph m ẩ ph c ụ vụ nhu c u ầ thi t ế y u ế của ng i ườ dân. Đi u ề này gi p ú ti t ế ki m ệ chi phí, nhanh ch ng ó mở r ng ộ chuỗi c a
ử hàng và tăng tính linh ho t ạ về v n. ố Tuy nhiên, nó c ng t ũ iềm ẩn nhi u ề rủi ro, do c a ử hàng nhỏ d n ẫ đến cơ s ở phát tri n ể c a ủ c a ử hàng c ng ũ hạn chế. Nếu nhu cầu của ng i ườ dân tăng cao thì c a ử hàng quy mô nh kh ỏ ng ô thể m r ở ng ộ để bán các m t ặ hàng khác ph c ụ v nhu c ụ u c ầ a ủ khách hàng. Đ i
ố thủ cạnh tranh Đ i ố thủ c a
ủ Bách hóa xanh không phải là đại lý á
b n lẻ chuỗi như Coop Mart,
Family Mart, Citi Mart hay VinMart và c a
ử hàng tiện lợi như Cirle K, BS Mart hay
Shop & Go. Bách Hoá Xanh h ng
ướ đến 80% thị phần bán l ẻ Vi t ệ Nam v n ẫ n m ằ ở
các chợ truyền thống và cửa hàng tạp h a ó .
Đối tượng m c
ụ tiêu trong chiến l c
ượ kinh doanh của B c á h hóa xanh Nhi u ề người đ t
ặ câu hỏi về nhómkhách hàng mà Bách H a ó Xanh (BHX) mu n ố t p ậ
trung, BHX có ý định thu h t ú những khách hàng t i ạ siêu th ,ị c a ử hàng tiện ích khác hay kh ng? ô
Họ có đầu tư vào quảng cáo và th c ự phẩm tươi s ng ố để có thêm thị phần? Câu trả lời đ c ượ đ a ư ra b i ở h i ộ đ ng ồ quản trị MWG r ng ằ BHX hi n ệ đạt từ
500 đến 1000 khách hàng m i ỗ ngày, đây kh ng ô ph i ả là thời i đ m ể đ ể họ đổ ti n ề vào ti p t ế h .ị Và theo quan i đ m ể c a ủ c ng t ô
y, lợi tức đầu tư để l y
ấ thị phần từ các doanh nghi p ki ệ nh doanh chu i ỗ khác r t ấ th p. ấ Mặt khác, v i
ớ hạn chế về thời gian và nhu c u ầ mới gia tăng, ng i ườ Việt Nam đang có nhiều l a ự chọn để tr i ả nghiệm mua s m ắ . Thị trường hi n
ệ đại ngày càng trở nên quen thu c ộ b i ở số lượng l n ớ các c a
ử hàng tiện lợi, siêu th ịmini,… c ng ũ như nhiều chuỗi cửa hàng t p ậ trung vào các s n ả phẩm chăm s c ó s c ứ kh e ỏ . Tuy nhiên, chắc chắn th t
ị rường truyền thống vẫn a đ ng chi m ế ph n ầ lớn.
Vì vậy, mục tiêu trong chi n ế l c ượ kinh doanh c a ủ Bách h a
ó xanh là lấy khách hàng từ nhi u t ề h t
ị rường truyền thống: nội trợ, sinh viên tạm tr g ú ần đó. Tình tr n ạ g hôn Đ i
ố tượng Đ t ộ u i ổ nhân Hành vi c a k ủ h c á h h n à g Chăm sóc sức khỏe c a ủ gia đình Thi u t ế h i ờ gian mua s m ắ Thói quen mua s m ắ cu i ố tháng Các bà n i ộ trợ thu c ộ t ng ầ l p ớ trung l u, ư Đ i ố t n ượ g
vào cộng đồng xã hội trực tuy n ế hoặ chính Các bà nội trợ25- 40 Đã k t ế hôn hướng đ c ọ tin tức tr c ự tuy n h ế àng ngày Quan tâm đ n
ế gia đình, tình yêu đ i ố v người thân yêu c a ủ họ B n r ậ n v ộ i ớ c ng vi ô c ệ Đ i ố t n ượ g Phụ nữ có Th ng ườ xuyên đ a ư gia đình ra ngoài vui phụ vi c ệ làm 27-40 Đã k t ế hôn cu i ố tu n ầ Thường s ử d ng ụ i đ n ệ thoại th ng ô minh, tivi. Có xu h ng ướ n u ấ ăn và sử d ng ụ dùng giá r . ẻ Thích sự ti n
ệ lợi và tự lựa chọn s n ả p h p t ợ i ú ti n. ề Đ i ố t n ượ g Thích các ch ng t ươ rình khuy n m ế ãi.
đặc biệt Sinh viên 18-23 Định v t ị rong chi n ế l c ượ kinh doanh c a B ủ ách Hóa Xanh Ngay từ đ u, ầ BHX kh ng ô đ nh
ị vị mình là siêu thị như Coopmart, Big C mà định vị
thương hiệu là tập trung vào ph m ạ vi bao ph r ủ ộng rãi tương t nh ự ư các ch ợ truyền thống nh ng ư v i ớ dịch vụ t t ố hơn, chi phí th p ấ với nhi u ề lo i ạ th c ự ph m ẩ , hàng h a ó đa d ng h ạ n ơ . Chi n ế lược của nó là t p
ậ trung vào phạm vi bao phủ r ng ộ rãi và t ng ươ tự như các chợ truy n ề th ng ố nh ng
ư với dịch vụ tốt hơn và nhiều loại thực ph m ẩ và hàng hóa đa d ng h ạ n ơ Các c a ử hàng kh ng ô nằm trên tr c ụ đ ng
ườ chính, mà nằm gần khu dân c , ư gần chợ truy n t
ề hống, dễ dàng tìm đ c ượ . Các loại hàng h a ó a đ d ng ạ với h n 3000 ơ sản phẩm tươi s ng h ố àng ngày, nhanh, r , ẻ a đ d ng v ạ à kh ng m ô ất thời gian m c ặ c . ả An toàn th c ự phẩm được đảm b o ả ch t ấ lượng, b ng ằ cách sử d ng ụ c ng ù một nhà cung c p
ấ như coopmart, satrafood. Giá cả c nh ạ tranh so v i ớ thị tr ng. ườ BHX cũng đầu t c
ư ác chương trình khuy n m ế ãi với giá cả ưu đãi. Chi n ế l c ượ kinh doanh c a ủ B c á h Hóa Xanh là "bao v y"
â vị trí chợ truy n ề th n ố g V i
ớ tiêu chí “Mua sắm nhanh h n, ơ mua sắm rẻ h n” ơ , hầu h t ế m i ọ ng i ườ , đặc biệt là những ng i ườ b n ậ r n ộ muốn mua s m ắ nh ng ữ s n ả ph m ẩ gi ng ố như mua ở chợ nhưng ch t ấ l ng ượ cao h n
ơ và có nguồn gốc xuất xứ phù hợp, c ng ũ như những sản phẩm tương tự a
đ ng bán ở siêu th .ị nhưng có thể được mua trong kho ng ả th i ờ gian ngắn h n ơ vì thấy BHX phù h p
ợ với họ vì chuỗi bán lẻ đã tạo ra cách mua sắm nhanh h n, an to ơ àn hơn cho khách hàng. Ở giai o
đ ạn ban đầu, khi họ đã nghĩ ra chi n ế l c
ượ vị trí, tức là khai thác trong khu
dân cư để mở thêm cửa hàng, thu h t ú người dân và nh ng ữ người dân sống xung quanh đó sẽ c m ả th y ấ thu n ậ ti n ệ khi mua s m ắ . M c ứ độ phủ c a ử hàng ở m c ứ trung bình, các c a ử hàng BHX nhỏ đ t ạ kho ng
ả 500 khách hàng hàng ngày và các c a ử hàng
lớn hơn là khoảng 1000 khách hàng mỗi ngày.
Tuy nhiên, sau đó BHX mới nh n ậ th y ấ vi c
ệ họ xây dựng vị trí cửa hàng mở ngay
trong khu dân cư là khá “v i ộ vàng” và ch a ư t i ố u, ư th c ự ra họ th a ừ nh n ậ r ng ằ mình quá ham giành thị tr ng. B ườ ên cạnh , h
đó ọ đã xem xét khách hàng c a ủ mình và nh n ậ ra một thực t ế l n ớ r ng ằ
khách hàng, đặc biệt là những ng i ườ b n ậ rộn, có xu hướng mua sắm t i ạ BHX trên đường i đ làm v , ề vì vậy họ rất thu n ậ ti n ệ khi ghé qua các cửa hàng c v ó t ị rí h p d ấ n v ẫ à ph h ù ợp. Sau đó họ t p ậ trung thay đổi đ a ị i
đ ểm mở cửa hàng mới, các c a ử hàng ph i ả bố trí
xung quanh các khu dân cư ng đô c
đú , xung quanh các chợ truyền thống và đặc biệt
phải bố trí trên các trục đường chính. N i ó m t
ộ cách dễ hiểu, thay vì đặt cửa hàng
ngay trong khu dân cư như trước đây, BHX hi n ệ mở c a
ử hàng trên các trục đường chính d n ẫ vào khu dân cư. Đi u ề này thu n ậ ti n ệ h n
ơ rất nhiều cho cả BHX trong vi c ệ tri n khai k ể ho ế c ạ h c a ủ h v ọ à khách hàng. Họ c ng ũ đã xác đ nh l ị
oại khách hàng mạnh nhất và quan tr ng nh ọ t ấ mua s m ắ t i ạ địa điểm c a ủ h l ọ à các bà n i
ộ trợ và thị phần lớn nhất c a ủ h l ọ à nh ng ữ người mua s m ắ hàng ngày t i ạ chợ truy n ề thống. Để thu h t ú những ng i ườ mua s m ắ t i ạ chợ truy n ề
thống, bạn sẽ thường thấy xung quanh chợ truyền th ng c ố m ó t ộ cửa hàng BHX, v i ớ chi n l ế c
ượ là trực tiếp thu h t ú và ti p c ế n kh ậ
ách hàng tại khu vực này. BHX a
đ ng tăng cường lựa ch n ọ các s n ả ph m ẩ FMCG có ch ng ứ nhận xu t ấ xứ rõ ràng và l a ự chọn các s n ả ph m ẩ tiêu bi u ể trong n c
ướ để đáp ứng yêu c u ầ c a ủ khách hàng. Các c a
ử hàng ở khu vực dân cư có thu nhập cao như ở một số khu v c ự nh t ấ định như qu n
ậ 2 sẽ cung cấp trái cây nhập kh u, ẩ c n ò ở khu v c ự thu nhập thấp thì chủ yếu cung c p c
ấ ác loại trái cây đặc tr ng, ư th ng d ô ụng. Chi n
ế lược kinh doanh c a ủ B c
á h Hóa Xanh là đánh trúng t m â lý người tiêu dùng Ngay t ừ đầu, Bách H a
ó Xanh đã tập trung đáp ng ứ ba lựa ch n ọ hàng đầu c a ủ ng i ườ tiêu d ng ù khi ch n ọ mua th c ự ph m ẩ hi n
ệ nay. Đó là đảm bảo ch t ấ l ng ượ s n ả ph m ẩ ,
nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nh ng ư giá cả lu n ô r , ẻ th m
ậ chí rẻ hơn các chợ truy n ề thống. C ng ù với , đó đ i
ộ ngũ nhân viên thân thi n, ệ nhi t ệ tình đã gi p ú Bách H a ó Xanh thu h t
ú và giữ chân khách hàng. Ngoài ra, nhi u ề bà nội trợ lo l ng ắ khi i đ chợ vì quá b n ậ như n đó con, t c ắ đ ng
ườ buổi chiều, khi Bách H a ó Xanh có chiến l c ượ giao
hàng tận nơi với đơn hàng trên 10 USD. S n ả ph m ẩ trong chi n ế l c ượ kinh doanh c a B ủ c á h H a X ó anh Do BHX k t ế h p c ợ hợ và c a ử hàng tạp h a ó trong m t ộ quy mỗ c a ử hàng, SKU (đ n ơ vị lưu giữ hàng h a
ó ) của họ được ước tính là một con số khá lớn. Năm 2020, có gần 4000 FMCG (Hàng tiêu d ng
ù nhanh) và 3000 hàng dễ hư hỏng. Vì BHX chủ yếu cung c p ấ các m t ặ hàng có ngu n ồ gốc từ th c ự ph m
ẩ nên 48% SKU là thực phẩm là một con số n ấ tượng. So v i
ớ các siêu thị nhỏ khác thường cung cấp hàng tiêu dùng nhanh h n l ơ à thực phẩm. Để đạt đ c
ượ mô hình nhà bán lẻ đ
a quốc gia, BHX hoạt động theo mô hình nhà bán lẻ th c
ự phẩm siêu thị. Đã có nhiều chi n ế l c ượ kinh doanh c a ủ Bách H a ó Xanh nh m ằ thu h t ú thành c ng nhi ô u kh ề ách hàng hơn. Hàng t i ươ s ng: ố nh ư đã n i ó ở trên, BHX nh n ấ m nh ạ nhất là th c ự ph m ẩ tươi
sống, những mặt hàng có l i ợ nhuận này a đ ng được tung ra th ng ô qua nhi u ề ch ng t ươ rình khuy n m ế ãi. Hàng h a
ó hữu cơ / sức khỏe: như ch ng ú ta có thể bi t
ế , nhiều siêu thị th ng ô thường thu h t
ú phân khúc người tiêu d ng ù quan tâm đ n ế s c ứ kh e ỏ b ng ằ cách
cung cấp thực phẩm tự nhiên, h u ữ cơ và thương m i ạ c ng ô b ng ằ càng nhiều càng t t ố . Tuy nhiên, BHX kh ng ô phát huy t i ố a đ đ c ặ i đ m
ể bán lẻ này vì định
vị ban đầu của BHX là s t ự i n l ệ i ợ và chi phí th p. ấ Để Bách Hóa Xanh l y ấ đ c ượ lượng á
kh ch hàng từ th ịtrường truyền thống là l ng ượ khách hàng kh ng ổ l , ồ Bách H a ó Xanh đã đ y ẩ m nh ạ lựa ch n ọ các sản phẩm tiêu dùng nhanh c c
ó hứng nhận nguồn gốc xu t ấ x ứ r r õ àng và l a
ự chọn các sản phẩm tốt
trong các gian hàng tiêu bi u ể c a ủ chợ đ a
ị phương để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để có l i ợ nhu n ậ t t ố , Bách H a ó Xanh sẽ l y ấ hàng trực ti p ế từ nhà sản xuất, không qua b t
ấ kỳ kênh nào. Với rau xanh, thay vì ng đó t i ú bán s n, ẵ các c a ử hàng để
khách mua với số lượng t y ù . ý Cá bi n ể sẽ được nhập tr c ự ti p ế từ v ng ù biển chứ không qua chợ Bình Đi n
ề như các chuỗi hiện nay. Chẳng hạn, vi c ệ mua cá bi n ể từ cảng đã gi p ú r t
ú ngắn thời gian di chuy n ể c a
ủ cá đến siêu thị chỉ c n ò d i ướ 2 ngày, thay vì m t ấ 4-5 ngày nh b ư ình th ng. ườ Riêng trái cây, c ng ô ty sẽ kh ng ô th ng ô qua c ng ô ty nhập kh u ẩ mà nhập từ các v ng ù tr ng. ồ Do , đó giá thành sản ph m
ẩ sẽ rẻ và cạnh tranh h n ơ bất kỳ hệ th ng ố nào
khác. Th tị tươi, cá s ng ố là thế mạnh v t ượ trội so v i ớ các đối thủ c ng ù ngành hiện nay. Và là i đ ểm hoà trộn gi a ữ những u ư i đ m ể c a
ủ chợ và siêu thị truyền thống, là đi m ể m i ớ và khác bi t ệ so với các siêu th m ị ini khác. Nhờ mô hình này, m i ỗ c a ử hàng bách h a
ó phục vụ trung bình 500 giao d c ị h thành
công hàng ngày. Bên cạnh việc a đ dạng nguồn th c
ự phẩm, hàng tuần đơn vị này còn thực hi n ệ hàng loạt đ t ợ giảm giá m nh, ạ áp d ng ụ cho hơn 200 m t ặ hàng tiêu dùng
tươi sống các loại. Nhi u ề ch ng ươ trình t ng
ặ quà, giảm giá hấp d n ẫ lên đ n ế 10%
cho mặt hàng rau củ và 40% cho m t ặ hàng nhanh c ng ũ đ c ượ di n ễ ra thường
xuyên. Với cách làm này, Bách H a ó Xanh nh n ậ đ c ượ nhiều sự h ng ưở ng ứ c a ủ các bà nội trợ. Chi n
ế lược v gi ề c á a B ủ ách Ho X á anh Chi n
ế lược gi g á i ó k t ế h p
ợ định gi c á h ỉđ o l ạ ỗ
Chiến lược giá gói (Bundle pricing) này đ c ượ hi u ể là "mua càng nhi u ề giá càng rẻ", nhà bán hàng sẽ cung c p ấ m t ộ m c
ứ giá thấp hơn khi khách hàng ch n ọ mua nhiều s n ả phẩm c ng ù l c ú , mua theo combo. V i ớ chi n ế lư c ợ giá g i ó , các nhà bán lẻ bán nhiều hơn m t ộ s n ph ả m ẩ , x ả đ c ượ hàng t n, b ồ án thêm được hàng kèm. Đ nh gi ị á chỉ đạo l
ỗ (loss leader pricing) là cách mà nhà á b n lẻ á b à n h ng ra ở m c ứ giá th p h ấ n c ơ hi phí hay c n g ò
ọi là bán lỗ nhằm mục đích kích c u m ầ ua s m ắ . Bằng cách s d ử ng ph ụ ương pháp chiến l c ượ giá g i ó k t
ế hợp định giá chỉ đạo l , c ỗ ác nhà bán lẻ hy v ng
ọ sẽ bù đắp được kho n ả l ỗ lãi của họ đối v i ớ mặt hàng gi m ả giá
bằng cách bán thêm các s n ả ph m ẩ mà người tiêu d ng ù ban đầu kh ng ô nghĩ đ n ế sẽ mua. Với chi n ế l c
ượ này, các nhà bán lẻ thu h t ú khách hàng b ng ằ một s n ả ph m ẩ gi m ả giá mong mu n v ố à sau khuy đó
ến khích họ mua thêm các m t ặ hàng khác. Một ví dụ i đ ển hình c a ủ chi n ế l c ượ này là BHX gi m
ả giá bơ đậu phộng và quảng
cáo các sản phẩm bổ sung, như bánh mì, th c ạ h và mứt hoặc m t ậ ong. BHX có thể đưa ra m c ứ giá theo gói đ c ặ biệt để khuyế í n kh ch á
kh ch hàng mua các sản phẩm bổ sung này c ng nhau thay v ù ì chỉ bán m t ộ l b ọ ơ đ u ph ậ ng. ộ Đánh đổi l i ợ nhu n
ậ bổ sung để có được nhận th c ứ c a ủ á kh ch hàng là m t ộ trong những i đ u ề mà nhiều th ng
ươ hiệu sẵn sàng thực hiện để giữ chân khách hàng. BHX th ng ườ c ố ý s p
ắ xếp các nhãn hiệu mới ho c ặ s n ả ph m ẩ m i ớ gần qu y ầ thanh toán v i
ớ các dịch vụ từ nhân viên nh m ằ m c ụ đích thi t ế th c
ự là tiết kiệm chi phí qu ng c ả áo và thu h t ú khách hàng. Chi n ế l c
ượ định gi t á heo t m â l ( ý Định gi c á hẵn lẻ) Với cách đ nh
ị giá theo tâm lý, các nghiên c u
ứ đã ch ỉra rằng khi khách hàng chi ti n, ề họ a đ ng gặp phải n i ỗ a đ u ho c ặ mất mát. Vì v y, ậ các nhà bán lẻ ph i ả gi p ú giảm thiểu n i ỗ a đ u này, i
đ ều này có thể làm tăng khả năng khách hàng mua hàng. Theo truyền th ng, ố các khách hàng sẽ d ễ mua hàng với giá k t ế th c ú b ng ằ số l , ẻ như 5, 7 hoặc 9. Ví d :
ụ một nhà bán lẻ sẽ định giá một sản ph m
ẩ là 199.000 đồng thay vì 200.000 đồng. Từ quan i đ m ể c a
ủ khách hàng, có vẻ như nhà bán lẻ đã giảm giá từng xu c t ó h . ể B n
ộ ão của họ đọc 199.000 đồng và thấy 199, kh ng ô ph i ả 200, và làm cho m t ặ hàng có vẻ như có giá t t ố h n. ơ Khi bạn d o ạ m t ộ v ng ò quanh c a ử hàng của Bách Hoá Xanh b n s ạ d ẽ d ễ àng nh n r ậ a i đ ều đó. Chi n ế l c ượ gi n á eo (định gi c á ố đ n ị h)
Định giá cố định là cách th c ứ đặt cả giá khuy n ế mãi và giá gốc c a ủ m t ộ m t ặ hàng
cạnh nhau để cung cấp cho khách hàng ý tưởng về số ti n ề họ a đ ng ti t ế ki m ệ . Phương pháp này t o ạ ra cái đ c ượ gọi là khuynh h ng
ướ nhận thức cố định, trong đó khách hàng coi giá gốc đ c ượ niêm y t ế là i đ m ể tham chi u
ế để đánh giá xem có mua m t
ặ hàng giảm giá hay không. L i ợ thế c n ạ h tranh trong chi n ế l c ượ kinh doanh c a B ủ c á h H a X ó anh Trên thị trường c n ò có nhi u
ề tên tuổi cung cấp thực ph m ẩ khác như Co.opmart, Metro, Family mart và nh m ó khách hàng mà các chu i
ỗ này nhắm đến rất nhỏ như THCS, THPT và h c ọ sinh. Bách H a ó Xanh hướng t i ớ ph c ụ v ụ đ i ố tượng khách hàng
quen thuộc và hàng ngày như các bà nội trợ. Vì v y, ậ đây c ng ũ là một l i ợ thế để Bách H a ó Xanh l i ô kéo khách hàng v ph ề ía mình. BHX đ c ộ quy n ề s h ở u ng ữ ũ cốc & s a
ữ hạnh nhân từ Hàn Qu c ố , k o ẹ và bánh quy từ
Malaysia và Indonesia, v.v. Nh ng ữ sản ph m ẩ này đ c ượ cung c p ấ v i ớ m c ứ giá h p ấ dẫn và đ c
ượ quảng cáo rộng rãi trên trang Fanpage c a ủ Bachhoaxanh c ng nh ũ ư kênh YouTube. Phân tích chi n
ế lược Marketing c a B ủ c á h Hoá Xanh Truyền th ng ô hiệu quả là i đ u
ề quan trọng để quảng bá hình ảnh thương hi u ệ của nhà bán l . ẻ Điều c n ầ thi t
ế là các nhà bán lẻ phải giao ti p ế và truyền tải th ng ô đi p ệ đ n ế khách à h ng tiềm ă n ng c a ủ h , ọ nh ng
ư họ cũng phải duy trì và chú ý đ n ế những khách hàng hiện tại c a
ủ mình. Bằng cách áp d ng ụ i đ ều này, BHX sẽ kh ng ô chỉ củng cố m i
ố quan hệ với khách hàng c a ủ họ mà c n ò tạo ra lợi thế so v i ớ các đối thủ cạnh tranh c a ủ h .
ọ Vì BHX đã xác định phân kh c ú thị tr ng ườ là 80% trong t ng ổ số khách hàng hi n ệ a đ ng mua s m ắ t i ạ chợ truy n ề th ng, ố nên có chiến l c ượ Marketing c a ủ Bách Hoá Xanh phù h p ợ sẽ g p
ó phần vào quá trình cải thi n ệ và mở
rộng hình ảnh thương hiệu c a ủ họ. Marketing tr c ự ti p ế Có nhiều ph ng ươ th c ứ Marketing trực ti p ế bao g m ồ 2 hình th c ứ Marketing chính là Marketing tr c ự ti p t ế ruy n ề thống (bán hàng qua i đ ện thoại, catalog g i ử qua thư, b u ư thi p,
ế v.v.) và Marketing trực tiếp hi n ệ đ i ạ (m ng ạ xã hội, các phương th c ứ truy n ề thông internet khác,...) BHX kh ng ô thực sự ng ủ hộ các ph ng ươ th c ứ Marketing tr c ự ti p ế truy n ề thống
như thư hoặc email mà thay vào đó họ th c ự sự tăng c ng
ườ và tận dụng triệt để các phương tiện truy n ề th ng ô ti p ế thị tr c
ự tuyến như trang web, blog và các phương ti n t ệ ruy n t ề h ng x ô ã h i ộ . Website và ứng d ng B ụ ách Hoá Xanh
Trang web BHX (bachhoaxanh.com) và ng ứ d ng ụ c a
ủ nó có lẽ là kênh phổ bi n ế nhất c ng ũ như là c ng ô cụ truy n ề th ng ô đ c
ượ sử dụng rộng rãi nhất. Theo số liệu
thống kê của SimilarWeb, trong quý I / 2020, BHX đã đạt hơn 8 triệu l t ượ truy c p ậ từ khách hàng, l n ớ hơn nhi u
ề so với các nhà bán lẻ phổ biến khác như BigC,
Vinmart, Coopmart và SpeedL của Lotte. Với lượng truy c p ậ website tăng tr ng ưở cao như v y,
ậ Bách Hoá Xanh đã chứng tỏ mình là l a
ự chọn hàng đầu của r t ấ nhi u
ề khách hàng. Nhìn chung, ti m ề năng của hình thức truyền th ng n ô
ày là cao, khách hàng thường xuyên s d ử ng i ụ nternet và ng ứ dụng BHX sẽ th y h
ấ ình thức truyền th ng n ô
ày quen thuộc. Như vậy, tr c ướ tình hình đại d c ị h, nhu c u ầ mua s m ắ tr c ự tuy n ế trở nên thi t ế y u ế hơn bao giờ h t ế , é k o theo
sự tương tác rộng rãi th ng qua ph ô ương th c ứ này.
Tuy nhiên, ứng dụng và trang web của BHX ch a
ư được áp dụng các c ng ô cụ tiên
tiến như so sánh giá giữa các sản phẩm c ng ù lo i ạ nh ng ư do các th ng ươ hi u ệ khác
nhau cung cấp theo thứ tự để hỗ trợ khách hàng trong quá trình tr i ả nghi m ệ mua sắm trực tuyến.
Tận dụng các trang web có s n ẵ c a
ủ mình, BHX liên tục cập nhật các th ng ô tin h u ữ ích trên trang web c a ủ h , ọ các câu chuy n
ệ và thông tin được hi n ể thị và xây dựng tương tự như blog. N i ộ dung chủ y u ế là h ng ướ d n ẫ nấu ăn, cu i ố mỗi buổi h c
ọ nấu ăn đều bổ sung thêm th ng ô tin nguyên li u ệ mà h ọ đã s d ử ng
ụ trong quá trình nấu ăn, đây c ng ũ là các loại s n
ả phẩm mà BHX cung cấp. Bên cạnh các bài hướng dẫn nấu ăn, BHX giao tiếp với khách hàng c a ủ họ th ng
ô qua blog bằng cách cung cấp các m o ẹ hàng ngày hữu ích, th ng ô tin h u
ữ ích dành cho mẹ và con, m o ẹ v t ặ về sức kh e ỏ -s c ắ đẹp và thông tin khác. Mạng xã hội
Bách Hoá Xanh chỉ sử d ng ụ 1 lo i ạ ph ng ươ ti n ệ truyền th ng ô xã hội, chủ y u ế giao tiếp v i
ớ khách hàng của họ th ng ô qua Facebook. Ch c ứ năng chính mà trang Facebook c a ủ BHX th c ự hi n l ệ à qu ng c ả áo một ph n t
ầ rang web BHX. Trang liên tục chia sẻ liên k t ế các bài vi t
ế mới từ các website BHX đ nh ể n ậ đ c ượ nhi u ề tương tác từ nh ng ữ người theo d i õ trang Facebook c a ủ BHX, m t ộ số bài vi t ế khác được xây
dựng dưới dạng hình ảnh hiển th c ị ác sản phẩm a đ ng gi m ả giá. T ng s ổ ố người theo d i
õ trên trang fanpage BHX là 518.308, tuy nhiên, m c ứ độ tương tác th ng ô qua ph ng ươ tiện này kh ng ô cao ch t ú nào. S
ố lượt thích trung bình mà một
bài đăng trên fanpage BHX có thể nhận đ c ượ chỉ là vài ch c ụ tương tác. Hơn nữa, lượng bình luận ho c ặ chia s ẻ trung bình bằng kh ng. ô Nhìn chung, th ng t ô in và thông đi p ệ mà BHX gửi qua m ng
ạ xã hội của họ rất rõ ràng và đ c ượ cập nhật thường xuyên. Ch n ươ g trình khuy n ế m i ã b n á hàng Loại hình truy n ề th ng ô ti p ế thị này thường đ c ượ xem d i ướ d ng ạ sự ki n, ệ phi u ế giảm giá ho c
ặ phiếu mua hàng, hàng m u ẫ mà các nhà bán l ẻ cung c p ấ để kích thích và thu h t ú sự chú ý c a ủ khách hàng đ i ố với th ng ươ hi u ệ c a
ủ họ hoặc được sử d ng ụ đ t ể ăng c ng m ườ
ối quan hệ với khách hàng hi n t ệ ại. Coupon
Phương thức này có cơ h i ộ giao tiếp và truy n ề tải th ng ô i đ p ệ mà BHX mu n ố g i ử
đến khách hàng cao hơn. Khi đ a
ư ra một chương trình khuyến m i ạ nào đó, nhà bán lẻ đầu tiên đã thu h t ú thành c ng
ô sự chú ý của khách hàng, m i ọ người đ u ề khó từ chối chương trình khuy n ế m i
ạ , đặc biệt khi nhận được một phiếu gi m ả giá vật lý, mọi ng i ườ sẽ dành một kho ng
ả thời gian nhất định để đọc nội dung đ c ượ hi n ể thị
bên trong , các nhà bán lẻ cần thi t ế ph i ả làm cho th ng ô tin ng n ắ g n, ọ cô đọng c ng ũ như dễ hi u. ể BHX thường kh ng ô tr c ự ti p ế g i ử phi u ế gi m
ả giá của họ, họ phát phi u ế gi m ả giá của mình như m t
ộ phiếu quà tặng cho nh ng ữ khách hàng mua s m ắ t i ạ các thương hi u t ệ rong h ệ sinh thái c a ủ h nh ọ ư Điện Máy Xanh ho c
ặ Thế Giới Di Động. Do đó, các voucher do BHX g i ử i đ th ng ườ đ c ượ gửi dưới d ng ạ coupon v t ậ lý đ c ượ t ng ặ tr c ự ti p khi ế mua hàng thành c ng t ô i ạ Điện Máy Xanh ho c ặ Th G ế i i ớ Di Đ ng. ộ Hay như hình th c ứ e-voucher c ng ũ đ c ượ gửi th ng ô qua th ng ô tin cá nhân của khách hàng khi h
ọ đã mua hàng thành c ng qua c ô ác website Đi n M ệ áy Xanh ho c ặ Thế Giới Di Đ ng. ộ Đây là m t ộ chi n ế l c
ượ thú vị đáng học hỏi của BHX, vi c ệ họ gửi phi u ế gi m
ả giá cho những khách hàng tiềm năng mua sắm tại th ng ươ hi u ệ c a ủ họ là một cách đ c
ặ biệt và khả năng cao hơn là một loại khách hàng nhất đ nh s ị ẽ mua s m ắ t i ạ BHX.
Khách hàng có thể nghĩ rằng ph ng ươ pháp t ng ươ tác này là h p ấ dẫn và đáng thử, mặc dù số l ng ượ phiếu gi m ả giá BHX đã g i
ử có hạn, nhưng mỗi phi u ế gi m ả giá đều có chi t
ế khấu thực sự cao. Cách BHX phổ biến các phi u ế gi m ả giá à n y cho những người mua s m ắ t i ạ các thương hi u ệ gia đình c a
ủ họ đã xác định loại khách hàng mà họ nhắm đ n, ế đây thường là lo i
ạ khách hàng trung thành v i ớ th ng ươ hiệu, cho bi t ế loại khách hàng c xu h ó ng m ướ ua sắm t i ạ m t ộ th ng hi ươ ệu nhất định. Ch ng t ươ rình gi m ả giá
Loại hình Marketing này thường chỉ ra các chương trình khuy n ế mãi trên một số
sản phẩm mà các nhà bán lẻ thường xuyên sử dụng như một y u ế tố khuy n ế khích và bổ sung cho vi c ệ bán s n ả phẩm. BHX sử d ng ụ ph ng
ươ pháp này và phân phối các khoản gi m ả giá ch y
ủ ếu th ng qua trang web ch ô
ính và phương tiện truyền th ng ô
xã hội vì đây là cách nhanh nhất c ng nh ũ ư rẻ nhất để th ng b ô áo giảm giá. Khách hàng sẽ thấy i
đ ều này hấp dẫn và hấp dẫn để tìm hiểu thêm về các kho n ả giảm giá. Do , đó đây là m t
ộ cách để nâng cao mối quan hệ của khách hàng hi n ệ t i ạ
cũng như mở rộng tệp khách hàng mới. BHX th c ự sự có cơ hội cao h n ơ khi t p ậ trung vào đ i
ố tượng mục tiêu và truy n ề t i ả thành công th ng ô i đ p ệ đ n ế họ c ng ũ như nâng cao hình nh t ả hương hiệu đối v i ớ h . ọ S ự kiện BHX thường t n ậ d ng ụ các sự ki n ệ đ c ặ biệt như m t ộ cách hi u ệ quả để nâng cao lòng trung thành c a ủ khách hàng, nh ng ư ch ủ y u ế là t o ạ mối quan hệ m i ớ với khách hàng m i ớ . Đ c
ặ biệt kể đến các sự kiện khai tr ng ươ c a ử hàng, BHX k t ế h p ợ việc qu ng ả
bá và sử dụng các quảng cáo in ấn để gi i
ớ thiệu bản thân khi bước chân vào các khu v c ự mới, nh m ư t
ộ cách để giới thiệu b n t ả hân với ng i ườ dân xung quanh. Các khu v c ự và lượng người t ng ươ tác th ng
ô qua việc này là khá lớn. BHX đ m ả
bảo tương tác với càng nhi u
ề khách hàng xung quanh khu v c ự c a ử hàng m i ớ càng tốt vì i đ u ề này sẽ khi n kh ế ách hàng t ò m . H ò n ơ n a ữ , ki u Mar ể keting này c t ó h d ể ẫn đ n kh ế n ả ăng truy n m ề i ng, v ệ ì độ ph c ủ a
ủ cửa hàng trong một khu v c ự nh t ấ định là khá l n.
ớ Các nhà bán lẻ hoàn toàn có thể tiếp c n
ậ đối tượng mục tiêu của mình bằng cách truyền bá th ng hi ươ u c ệ ủa mình tại m t ộ khu v c ự nhất định. Qu n ả g cáo Quảng cáo thường d ở ng ạ video ng n v ắ i ớ th ng t ô in h p d ấ n v
ẫ à giải trí cho khán giả bằng âm nh c ạ h p ấ d n
ẫ và nội dung hình ảnh vui nhộn. Vào năm 2017 và 2018, khi công ty MWG chi ti n v
ề à đầu tư mạnh mẽ vào DMX, th ng hi ươ u c ệ ung cấp thi t ế bị đi n ệ t , ử k t ế quả thu đ c ượ thành công đáng ng c ạ nhiên, người ù d ng internet, đ c ặ biệt là người d ng ù Facebook, l ng ượ t ng t ươ ác th ng ô qua một o đ n ạ video ngắn ch a ứ nội dung hài h c ướ về DMX đã s m
ớ trở thành trào lưu trong th i ờ gian . đó Tận dụng
sự phát triển về danh tiếng của DMX, MWG đã t o r ạ a nhiều video h n nh ơ ưng ch a ứ các th ng hi ươ u kh ệ ác l
đó à Bách Hoá Xanh và Thế Giới Di Động. Lượng người t ng ươ tác th ng ô qua quảng cáo này cao m t
ộ cách đáng kinh ngạc, đây được coi như m t ộ cách đ gi ể ới thiệu th ng ươ hi u v ệ
à tiếp cận khách hàng mới. H n ơ
nữa, BHX có thể kiểm soát nội dung c ng ũ như cách th c ứ chuy n ể tải những qu ng ả cáo này. Đây c ng ũ là cơ h i ộ để thương hiệu t o ạ ra nh ng ữ i đ ều mới m ẻ và đ c ộ đáo đ t ể hu hút s c ự hú ý c a ủ khách hàng.
Trên đây là bài phân tích về chiến l c
ượ kinh doanh và Marketing c a ủ Bách Hoá Xanh, hy v ng ọ v i ớ nh ng ữ ki n
ế thức trên đã cho bạn cái nhìn rỏ hơn về cách mà Bách Hoá Xanh xu t ấ hiện, c nh
ạ tranh và phát triển trong thị tr ng ườ bán lẻ nh hi ư ện nay.
Nguồ n : https://mekongsoft.com.vn/tin-tuc/kien-thuc-kinh-doanh/chien-luoc-kinh-
doanh-va-marketing-cua-bach-hoa-xanh-a1038