Chiến lược Marketing Masan - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Chiến lược Marketing Masan - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
40 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Chiến lược Marketing Masan - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Chiến lược Marketing Masan - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

58 29 lượt tải Tải xuống
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
BÁO CÁO NHÓM
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING
Tên môn học: Marketing Cơ Bản
Lớp: Mã môn: 2600 MK203DV01
Giảng viên: Trương Quang Vinh
Sinh viên thực hiện:
PHẦN I: DẪN NHẬP
1. Lý do chọn đề tài:
Từ lâu, mì ăn liền đã phổ biến và là món ăn thiết yếu đối với mỗi người đặc biệt là trong văn hóa công sở
bởi đáp ứng được sự tiện lợi, nhanh chóng, dễ chế biến, hương vị đa dạng, giá thành phù hợp với mọi
phân khúc người tiêu dùng. Chính những sự tiện dụng ấy nên đã mở lối cho sự phát triển của
ngành công nghiệp mì ăn liền , và dần trở thành món ăn không thể thiếu trong căn bếp của mọi
gia đình.
Là một trong những ông lớn của ngành sản xuất và phân phối thực phẩm tại Việt Nam, Masan Consumer
đã nhận thấy hội kinh doanh triển vọng của dòng sản phẩm này. Nắm bắt được xu hướng thị trường,
Masan cho ra đời sản phẩm mì ăn liền Omachi. Sản phẩm thành công vang dội tại thị trường trong nước,
nhận thấy tiềm năng phát triển to lớn, Masan đẩy mạnh đầu mở rộng chiến lược kinh doanh với
tham vọng chinh phục thị trường thế giới.
Với mong muốn tìm tòi và học hỏi những chiến lược kinh doanh để áp dụng vào thực tế, đồng thời những
thách thứcthất bại trong quá trình xây dựng, phát triển thương hiệu, sản phẩm của Masan cũng là bài
học kinh nghiệm đáng tích lũy. Dựa vào , Nhóm 6 quyết định chọn đề tài: đó Phân tích chiến lược
Marketing của Masan.”
2. Mục tiêu của đề tài:
- Sơ lược về tiểu sử và tình hình hoạch định chiến lược của Masan.
- Tổng quan về thị trường mì ăn liền ở Việt Nam.
- Phân tích chiến lược Marketing-Mix cho sản phẩm Omachi.
- Phân tích ma trận SWOT.
3. Đối tượng nghiên cứu
a. Đối tượng nghiên cứu:
Chiến lược Marketing sản phẩm mì ăn liền Omachi . và mô hình kinh doanh của Masan
b. Phạm vi nghiên cứu:
Trong đề tài nghiên cứu này, nhóm tập trung phân tích chiếnợc marketing-mix sản phẩm ăn liền
Omachi, những chiêu trò truyền thông bẩn nhiều lần dẫn đến khủng hoảng truyền thông đối với chính
thương hiệu, đánh giá đưa ra những giải pháp tính khả thi nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh
và rút ra những bài học thực tiễn.
PHẦN II: TỔNG QUAN
1. Thông tin cơ bản về Masan
Công Cổ phần Tập đoàn Masan, hay Ma San Group Corporation đi vào hoạt động từ năm 1996 với tiền
thân là một nhà máy sản xuất mì gói nhỏ tại Nga do doanh nhân Nguyễn Đăng Quang thành lập. Đến năm
2001, Masan được đưa về thị trường Việt Nam với tên Masan Food nhưng phải đến năm 2004, Masan mới
chính thức đăng ký giấy phép kinh doanh và được đưa ra thị trường với tên gọi hiện tại.
Masan hiện được định vị công ty các hoạt động kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau: Chuỗi
siêu thị bán lẻ (WinCommerce), thịt mát (Masan MeatLife), dịch vụ tài chính (Techcombank), vật liệu công
nghệ cao (Masan High-tech Material), thực phẩm đồ uống (Masan Consumer). Mỗi một lĩnh vực hoạt
động của Masan đều được đầu tư phát triển với nguồn nhân lực chất lượng cao và với công nghệ kỹ thuật
hiện đại.
2. Sản phẩm
Chất lượng sản phẩm từ trước đến nay đều yếu tố đầu tiên thu hút khách hàng. Chỉ tập trung phát
triển sản phẩm mới thể không ngừng định vị trong lòng khách hàng. Do vậy, Masan luôn tập trung
lượng lớn nguồn nhân lực đầu cho việc phát triển sản phẩm không chỉ vào chất lượng các dòng sản
phẩm riêng biệt sẵn có mà còn đầu từ cho chiều dài cũng như phát triển chiều sâu cho các dòng sản phẩm
đã có.
a. Dòng sản phẩm
Với mục tiêu phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam, Masan Consumer
được phát triển một tệp sản phẩm cùng rộng. Mỗi một ngành hàng được đưa ra đều nhằm đáp ứng
chính xác nhu cầu tiêu dùng của người dùng Việt Nam. Masan Consumer hiện đang phát triển 6 ngành
hàng chính: Ngành hàng gia vị, Ngành hàng thực phẩm tiện lợi, Ngành hàng đồ uống đóng chai, Ngành
hàng cafe, thức ăn (uống) dinh dưỡng, Ngành thịt chế biến, Ngành hóa mỹ phẩm.
Mỗi dòng sản phẩm được Masan Consumer tạo ra đều được doanh nghiệp cho ra mắt nhiều loại khác
nhau, nhắm mục tiêu vào từng phân khúc người tiêu dùng khác nhau. Đảm bảo đa dạng về chủng loại,
hương vị, mùi vị cùng giá thành.
b. Phát triển dòng sản phẩm
Có một tệp sản phẩm khá lớn và đa dạng, hẳn đó cũng là khó khăn của doanh nghiệp trong việc quảng bá
sản phẩm, nhưng công ty đã làm rất tốt chiến lược phát triển nhãn hiệu sản phẩm khi mỗi dòng sản
phẩm của Masan Consumer đều được phát triển theo các hướng khác nhau cùng các câu slogan khác nhau
phù hợp với tính chất cũng như định hướng phát triển của sản phẩm trong tương lai dài.
c. Mỗi sản phẩm đều có đặc tính riêng biệt
Với Masan Consumer, tệp sản phẩm lớn không phải khó khăn lẽ một lợi thế khi doanh nghiệp
không ngừng đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm đổi mới sáng tạo cho từng dòng sản phẩm
cũng như cho mỗi sản phẩm trong cùng dòng sản phẩm. Tập trung vào tính đa dạng và tính ứng dụng thực
tế, Masan chia các danh mục sản phẩm của mình thành từng phân khúc khác nhau để nhắm vào các đối
tượng khách hàng mục tiêu khác nhau.
dụ như trong dòng sản phẩm nước mắm, Masan Consumer đã cho ra khá nhiều các sản phẩm khác
nhau nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như thỏa mãn khẩu vị đa dạng của khách hàng:
Nước mắm Chin-su hương cá hồi (500ml)
Nước mắm Nam Ngư nguyên bản (500ml)
Nước mắm Nam Ngư Phú Quốc (500ml)
….
d. Bao bì và đóng gói:
Với đa dạng các dòng sản phẩm, không khó hiểu khi Masan sở hữu các thiết kế bao bì đa dạng và với số
lượng vô cùng lớn. Mỗi một sản phẩm được được ra thị trường của Masan luôn được đánh giá là có thiết
kế bao độc lạ, dễ gây ấn tượng với khách hàng và sẽ không bao giờ sợ bị nhầm lẫn với các sản phẩm
của các doanh nghiệp khác. Đây cũng là một điểm sáng trong chiến lược định vị sản phẩm của công ty.
Nhưng một điểm trừ trong việc thiết kế bao đóng gói của Masan các thiết kế của Masan thường
không đáp ứng các yếu tố bảo vệ môi trường thường sử dụng các chất liệu khó phân hủy như nhựa
cứng.
*Được đánh giá là không hài lòng với thiết kế bao bì không thân thiện với môi trường (đánh giá bởi
sinh viên độ tuổi 18-22 , phạm vi xung quanh Đại học Công Nghiệp Hà Nội)
e. Phát triển sản phẩm
đã một tập sản phẩm tương đối lớn, Masan Consumer vẫn luôn không ngừng phát triển các dòng
sản phẩm của mình. Với việc không ngừng cải tiến các dòng sản phẩm đã đồng thời sáng tạo ra các
dòng sản phẩm mới, doanh nghiệp không ngừng tăng thêm chiều sâu cho dòng sản phẩm sẵn của
doanh nghiệp.
Hiện nay, có lẽ chiến lược phát triển sản phẩm mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhất là chiến lược
doanh nghiệp đã theo đuổi trong một khoảng thời gian tương đối dài, chiến lược cao cấp hóa sản
phẩm. Với những dòng sản phẩm sẵn có, Masan Consumer không ngừng đưa ra các phiên bản cải tiến
khác nhau, nâng mức chất lượng của sản phẩm lên một tầm cao mới và tăng giá thành sản phẩm nhằm tạo
ra định vị thương hiệu vững chắc cũng như gia tăng thêm lợi nhuận cho chính doanh nghiệp trong các sản
phẩm vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng. Áp dụng tốt chiến lược cao cấp hóa sản phẩm, Masan đã
đạt được những kết quả cùng tích cực khi doanh thu của doanh nghiệp đã tăng 2 chữ số trong nhiều
quý liên tiếp kể từ năm 2018.
3. Thành ttích
Masan từ trước đến nay đều luôn tập đoàn dẫn đầu Việt Nam, với bằng chứng rõ ràng nhất bề dày
lịch sử của doanh nghiệp cũng như chiều dài các thành tích tập đoàn được trao tặng. Gần đây nhất,
Masan được vinh danh trong top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững 2022 bởi Nhịp cầu đầu tư. Đồng
thời thuộc top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do tạp chí Forbes bình chọn top 10 Thương
hiệu mạnh Việt Nam 2022 do VnEconomy bình chọn. Không chỉ gần đây Masan mới xuất hiện trên các
bảng xếp hạng uy tín mà doanh nghiệp đã từng được chọn là Doanh nghiệp Xuất sắc & Bền vững Châu Á
2021; Dẫn đầu top 10 thương vụ M&A tiêu biểu 2019-2020 và còn nhiều các giải thưởng xuất sắc khác.
4. Nổi bật của doanh nghiệp
Với bộ nguyên tắc nghiêm ngặt được đặt ra, nhân viên Masan luôn được yêu cầu phải tuân thủ nghiêm
ngặt các điều lệ để không ngừng nâng cao chất lượng cũng như hình ảnh của tập đoàn trong mắt khách
hàng.
Nguyên tắc đầu tiên của Masan luôn đặt người tiêu dùng làm trung tâm. Đặt trải nghiệm người tiêu
dùng và sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu, Masan luôn không ngừng phát triển để nâng cao chất
lượng sản phẩm cũng như cải thiện dịch vụ trải nghiệm khách hàng thông qua các điểm chạm.
Tiếp theo, Masan từ trước đến nay đều đề cao năng lực lãnh đạo của nhân viên. Với quan điểm mỗi con
người là lãnh đạo trong lĩnh vực riêng của họ, Masan không ngừng thúc đẩy các công, nhân viên của
mình phát triển khả năng không chỉ trình độ chuyên môn còn các kỹ năng hội đặc biệt chú
trọng vào khả năng lãnh đạo.
Với ý chí cầu tiến, Masan Group luôn đi đầu trong việc nghiên cứu tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề
tồn đọng bằng niềm tin vào khả năng của doanh nghiệp cũng như của nhân viên trong hệ thống. Masan
không bao giờ từ bỏ dù cho có gặp phải khó khăn cản bước.
Song song với khả năng lãnh đạo cũng như niềm tin không ngừng bỏ cuộc, nhân viên Masan luôn được
truyền tải thông điệp luôn phải tinh thần trách nhiệm cao. Mỗi công nhân viên của Masan luôn phải
theo đuổi kết quả tốt nhất, không được từ bỏ, luôn không ngừng nỗ lực cố gắng để phát triển bản thân
cũng như phát triển doanh nghiệp.
Không chỉ luôn thúc đẩy nhân viên nỗ lực, một trong các nguyên tắc cốt lõi của Masan là tính minh bạch.
Mỗi một hành động của doanh nghiệp đều luôn phải minh bạch, từ nhân viên cấp thấp đến cao tầng trong
tập đoàn luôn không ngừng phát triển doanh nghiệp theo cách minh bạch nhất có thể.
Ngoài các kỹ năng mềm cũng như các yếu tố quan trọng bắt buộc của một nhân viên, Masan còn luôn
không ngừng đầu cho công nhân viên trực thuộc tập đoàn hội phát triển chuyên môn bản thân.
Tập đoàn luôn những chính sách cũng như chương trình hỗ trợ nhân viên phát triển bản thân cho phù
hợp với lĩnh vực cũng như địa vị trong doanh nghiệp.
5. Sứ mệnh của doanh nghiệp
Với sứ mệnh:Cung cấp dịch vụ sản phẩm chất lượng của tập đoàn Masan cho gần 100 triệu người
Việt Nam, đồng thời giúp họ chi trả ít hơn cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày”, Masan luôn đi đầu trong
công tác nghiên cứu cũng như đầu cho việc không ngừng phát triển sản phẩm với mục tiêu nâng cao
chất lượng cuộc sống con người Việt Nam.
Giá trị cốt lõi đầu tiên Masan hướng đến - Tố chất lãnh đạo. Masan luôn xác định con đường kinh
doanh một cách ràng. Với quan điểm mỗi thành viên trong doanh nghiệp đều lãnh đạo trong chính
lĩnh vực mà họ chịu trách nhiệm. Vì thế, Masan yêu cầu nhân viên phải đảm bảo tất cả các quyết định đều
phải mang tiêu chuẩn của nhà lãnh đạo bởi lẽ mọi quyết định đều ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển
chung của công ty. Masan luôn đầu tư phát triển tối đa hóa khả năng của từng nhân viên, tất cả đều nhắm
đến mục tiêu chung của tập thể.
Giá trị cốt lõi tiếp theo - Sự liêm chính. Masan cam kết mọi hoạt động kinh doanh đều là hành động đúng
đắn, với tinh thần tôn thượng pháp luật. Mọi đề xuất, kiến nghị thông cáo đều được dựa vào số liệu
thực tế, trung thực và thẳng thắn. Masan không chấp nhận bất kỳ mức độ nào của sự không liêm chính
Giá trị cốt lõi - Tinh thần doanh nhân, một trong các giá trị bền vững Masan theo đuổi. Masan
khuyến khích nhân viên tạo niềm tin vào bản thân, tin vào khả năng cũng như sứ mệnh họ theo đuổi để
không ngừng truyền lửa cho các thế hệ sau.
Với giá trị cốt lõi - Niềm tin, Masan luôn đi đầu xu thế với quan niệm mỗi cá nhân chỉ có thể phát triển đi
lên khi họ được tin tưởng và trao quyền. Mỗi nhân viên của Masan được đào tạo để tin tưởng, tôn trọng
trong tất cả các mối quan hệ. Qua đó, thể hiện niềm tin của doanh nghiệp với mục tiêu trở thành một
mạng lưới đối tác, nhà cung cấp vững mạng thông qua việc đoàn kết bằng niềm tin
Giá trị cốt lõi cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng - Khát vọng chiến thắng. Với giá trị cuối
cùng này, Masan từ lâu đã đặt mục tiêu trở thành một công ty Việt Nam có được thế giới công nhận là kỳ
lân của ngành hàng tiêu dùng. Để đạt được mục tiêu của mình, Masan luôn nhắm đến kết quả tốt nhất
trong mỗi một hoạt động cũng như công việc cụ thể doanh nghiệp tham gia. Với chiến lược sẵn có,
Masan định hướng sức mạnh của doanh nghiệp là sự kiên trì để đi đến thành công cuối cùng.
6. Logo thương hiệu
Logo của Masan hai màu chủ đạo xanh dương cam, biểu tưởnghình hai chú chim lồng vào nhau
bay cùng bay về một hướng thể hiện cho sự khao khát vươn xa của tập đoàn vươn tầm hơn trong
tương lai. Masan dùng hình ảnh 2 cánh chim, một cánh chim thể hiển chính mình, một cánh chim
khách hàng/ người tiêu dùng. Masan muốn sẽ đồng hành, lắng nghe ý kiến của khách hàng để cùng khách
hàng đi đến những thành công.
PHẦN II: PHÂN TÍCH
1. Môi Trường Vĩ Mô
a. Chính Trị - Pháp Luật
Chính trị của Việt Nam đang trong trạng thái ổn định cũng giúp thúc đẩy phát triển nền kinh tế của
doanh nghiệp. Đồng thời giải quyết vấn đề thiếu việc làm cho người dân kích thích nhu cầu của
người tiêu dùng. Ngoài ra, chính trị ổn định cũng góp phần thúc đẩy sản xuất của doanh nghiệp. Hệ thống
pháp luật ngày càng hoàn thiện. Pháp luật buộc các doanh nghiệp phái chấp nhận sự điều tiết của nhà
nước trên nền phát triển kinh tế. Bên cạnh đó hệ thống pháp luật duy trì sự ổn định cho chính trị, từ đó các
doanh nghiệp, nhà đầu tư có thêm niềm tin phát triển doanh nghiệp.
Bên cạnh những cải cách thúc đấy sự phát triển của doanh nghiệp thì chính phủ cũng đã đưa ra luật bảo
vệ người tiêu dùng, xây dựng tiêu đưa ra những chuẩn đánh giá chất lượng, vệ sinh an toàn thực
phẩm,... Vì thế buộc các doanh nghiệp trước khi Marketing, chiêu thị sản phẩm đến với người tiêu dùng
thì doanh nghiệp phải kiểm tra chất lượng sản phẩm kĩ lưỡng. Để thực hiện việc này công ty đã xây dựng
phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:1999. Đây là nơi kiểm soát chất lượng nguyên liệu
đầu vào quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Song song đó công ty phải kiểm tra sản phẩm sau khi hoàn
thành trước khi đưa ra ngoài thị trường.
b. Nhân Khẩu Học
Nhân
khẩu
học
Tuổi Mọi lứa tuổi
Masan tạo ra những dòng sản phẩm thích hợp với từng lứa tuổi. Từ nhỏ đến lớn.
Với phương châm, đồng hành cùng khách hàng vươn xa; masan lắng nghe từng
nhu cầu của khách hàng để tạo ra những sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng.
Giới tính Mọi giới tính
Tôn Giáo Mọi Tôn Giáo
Tình
trạng hôn
nhân
Phù hợp với mọi tình trạng của khách hàng
Dòng sản phẩm đa dạng ngoài ra tính tiện dụng cao. Masan mang đến những
còn sản phẩm phụ vụ cho cuộc sống của người tiêu dùng. Từ những tệp khách
hàng độc thân nhanh, gọn đến tệp khách hàng gia đình - chất lượng, an
toàn.
Thu nhập Mọi thu nhập
Với tiêu chí đưa sản phẩm đến với mọi khách hàng. Masan tung ra nhiều dòng
sản phẩm loại sản phẩm phù hợp với từng tầng lớp, thu nhập trong hội.
Nhưng theo chiến lược lâu dài, Masan muốn tập trung vào tầng lớp thu nhập
trung bình - cao. Qua đó nhằm tăng giá trị thương hiệu,cải tiến sản phẩm
nâng giá sản phẩm cũng làm tăng giá trị người tiêu dùng
Nghề
Nghiệp
Mọi nghề nghiệp trong xã hội
c. Kinh Tế
Hiện nay, địa vị của nền kinh tế châu Á nói chung và Đông Nam Á nói chung đang có bước tiến phát triển
nhảy vọt trên thị trường quốc tế. Trong số đó, Việt Nam luôn được nhắc đến như một nước đang phát triển
có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất Đông Nam Á, và là thị trường mục tiêu Masan. Theo Tổng Cục
Thống Kê, GDP Việt Nam năm 2022 ước tính tăng 8.02% (quý I tăng 5.05%, quý II tăng 7.83%, quý III
tăng 13.71%, quý IV tăng 5.92%) so với năm 2021 do sự khôi phục lại nền kinh tế. Chính thức đạt mức
tăng trưởng lớn nhất trong giai đoạn 2011-2022.
Theo dự kiến của Pricewaterhouse Coopers Vietnam (PWC), năm 2050 Việt Nam thể sẽ thuộc top 20
nền kinh tế thế giới và trở thành top 10 châu Á với các yếu tố tiềm năng:
- Lực lượng lao động trẻ đang sự tăng trưởng mạnh. Số lượng thanh niên trình độ
lao động cao đang gia tăng và đang ở cấu trúc dân số tốt nhất, trong có có 45% đang ở độ
tuổi dưới 30.
- Ngày nay, lực lượng lao động Việt Nam chi phí thấp mang tính cạnh tranh, cho
tay nghề cũng như trình độ lao động ngày một cao. Chính do trên đã đưa Việt Nam
ngày một tiến đến trở thành sở sản xuất tưởng cho các doanh nghiệp đang nhu
cầu chuyển các cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc.
- được sự cam kết tăng trưởng từ phía chính phủ. Môi trường chính trị xã hội của Việt
Nam khá ổn định. lẽ do vậyhầu như các thay đổi trong pháp luật môi trường
thương mại hoàn toàn thể dự báo trước. Hơn nữa chính phủ cũng cam kết tạo môi
trường kinh doanh hấp dẫn và có lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Kể từ ngày 11/1/2007, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới
(WTO). Chính cơ hội này đã thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển cũng như cho phép Việt Nam tham
gia các sân chơi lớn hơn, nhiều thử thách, cơ hội hơn. Đây là một trong những ảnh hưởng rất lớn đến quá
trình marketing của Masan. Với xu hướng hội nhập ngày càng nở rộ, Masan cũng không để bản thân bị
lạc hậu khi đến nay, mạng lưới phân phối sản phẩm của doanh nghiệp đã được phủ rộng khắp 64/64 tỉnh
thành toàn quốc cũng như có mặt trên các nước bạn bè quốc tế như Mỹ, Cannada, Pháp,…
Theo Báo Chính Phủ, tại hội thảo do Viện Kinh tế Tài chính (Học viện Tài chính), TS.Nguyễn Đức Độ
cho biết Tổng cục Thống đã công bố chỉ số giá tiêu dùng CPI trong 6 tháng đầu năm 2022 đã tăng
trung bình 2.44% so với cùng kỳ năm 2021. Nhà nước đã đưa ra nhiều chính sách giúp ổn định tình hình,
song rủi ro lạm phát vẫn có sức ảnh hưởng nhất định đến đời sống người dân cũng như hoạt động sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn như Masan. Masan phải có các chiến lược
cũng như thay đổi để phù hợp với tình hình thay đổi liên tục nếu không muốn bị đào thải.
d. Văn Hóa - Xã Hội
Văn hóa - Xã hội chính là những nguyên tắc, giá trị về phong tục tập quán hay các chuẩn mực xã hội đã
được lưu truyền qua nhiều giai đoạn, trở thành yếu tố tinh thần, định hướng lối sống và hành vi của các cá
nhân trong hội đó. Hiểu được điều này, Masan đã lấy những giá trị Văn Hóa hội của Việt Nam
làm nền tảng để phát triển sản phẩm truyền thông đến khách hàng. Masan đã Marketing nhắm vào
những giá trị văn hóa của người Việt và những hình ảnh thân quen: Bữa cơm Việt Nam – để truyền thông
đến người tiêu dùng và phát triển sang quốc tế.
- Khi đến dịp Tết, Masan tổ chức hệ thống bán hàng trên toàn quốc với chủ đề Tết Việt –
phục vụ cho việc bán hàng với thông điệp lưu giữ truyền thống Việt trên quy toàn
quốc.
- Đồng hành cùng các doanh nghiệp, tổ chức và tài trợ cho các chương trình thiện nghuyện
trong nước giúp đỡ đồng bào.
- Sử dụng hình ảnh Bếp Việt hay Mâm Cơm Việt để đánh vào tâm lý người tiêu dùng Việt
Nam. Mang lại những giá trị gần gũi, thân quen gia đình sum vầy. Xây dựng hình ảnh
văn hóa – xã hội Việt Nam với mục tiêu lan tỏa.
- Xây dụng vì cộng đồng: dụng đường xá, phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa và đi lại
của nhân dân.
e. Công Nghệ
Công nghệ cũng là một trong những yếu tố quan trọng đối với chất lượng, định giá sản phẩm, và đưa sản
phẩm đến tay người tiêu dùng một cách thuận tiện dễ dàng. Với thời đại Công Nghiệp Hóa 4.0 như
hiện nay, Masan áp dụng hoàn toàn công nghệ trong dây chuyền sản xuất sản phẩm nhằm mang lại sự
chất lượng tối đa cho khách hàng và đảm bảo tính đồng bộ của sản phẩm. Từ năm 2020 đến nay, Masan
không ngần ngại chi hàng tỷ đồng cho việc nghiên cứu và áp dụng công nghệ và các thiết bị hiện đại hỗ
trợ cho việc sản xuất, duy trì thế mạnh cạnh tranhnhằm tăng khả năng sản phẩm và dây chuyền cung
ứng để mở rộng thị trường sang quốc tế. Đến năm 2021, Masan cho xây dựng nhiều nhà máy sản xuất sản
phẩm với cơ sở hạ tầng bậc nhất với những trang thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài nhằm đáp ứng kịp thời
nhu cầu của thị trường tăng sản lượng cho việc xuất khẩu. Cuối năm 2021, theo thống thì việc áp
dụng các trang thiết bị hiện đại đã giúp cho Masan tăng năng suất lên gần 25% đối với sản phẩm Tương
Ớt, tăng 28% đối với café.
Năm 2021, Với chiến lược “Trở thành công ty sở hữu nền tảng Công nghệ hàng đầu Việt Nam”, không
những áp dụng công nghệ trong việc sản xuất, Masan đầu hơn cho việc bán hàng qua các ứng dụng
công nghệ, nhằm đi theo xu hướng thị trường phát triển và cũng tạo cho khách hàng sự thuận tiện khi sử
dụng – mua các mặt hàng tại Masan. Masan đầu tư các kênh phân phối công nghệ tại Việt Nam nhằm đưa
sản phẩm đến khách hàng. Ngoài ra việc áp dụng các sản phẩm công nghệ vào công cụ bán hàng giúp
Masan quản kiểm soát được chi phí bán hàng, thúc đẩy nhanh việc tăng trưởng sản phẩm đồng
thời mang lại lợi nhuận cho bản thân doanh nghiệp.
2. Môi trường vi mô
a. Đối thủ cạnh tranh:
Tên Đối Thủ Mô Tả Dòng Sản Phẩm
Acecook
Uniben
Nam Dương
Vissan
Trung
Nguyên
b. Khách hàng
Khách hàng của Masan bao gồm cả khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng (khách hàng lẻ) và cả khách
hàng là trung gian (đại lý, siêu thị).
Lấy văn hóa việt nam làm tiền để phát triển. Masan hướng đến khách hàng chủ yếu người phụ nữ,
người nội trợ, người quán xuyến việc bếp núc… Vì những người phụ nữa thường những người chăm
chút cho gia đình, giữ ấm căn bếpquan tâm đến những vấn đề sức khỏe của mọi thành viên trong gia
đình, nên họ luôn chọn những sản phẩm tốt, ngon và giá cả hợp lý cho gia đình.
Theo báo cáo thường niên 2021 của Masan, 5 thương hiệu đạt doanh thu trên 2.000 tỷ đồng đo là:
Chinsu, Omachi, Kokomi, Nam Ngư, Nước giải khát 247. Ngành hàng Gia vị và Ngành hàng Thực phẩm
tiện lợi chiếm doanh thu cao nhất của Masan với doanh thu 10.028 tỷ đồng và 8.629 tỷ đồng. Qua đó cho
thấy, chiến lược chọn khách hàng tiềm năng của Masan rất đúng đắn khi chọn người phụ nữ làm tệp
khách hàng chính để phát triển.
c. Truyền Thông
Với tinh thần “Người Masan người Việt Nam”, Masan đưa những hình ảnh quen thuộc trong cuộc
sống đến với khách hàng. Từ con người đến những bữa cơm gia đình; tất cả tạo nên tự thân thuộc đối với
khách hàng. Gắn liền với giá trị cốt lõi lấy khách hàng làm trọng điểm phát triển, Masan truyền thông tới
khách hàng bằng định vị thương hiệu; một thương hiệu gắn liền với người tiêu dùng. Luôn lắng nghe,
thấu hiểu và quan tâm đến những vấn đề khó khăn của khách hàng.
Để làm được được điều đó, Masan cho ra từng dòng sản phẩm phục vụ người tiêu dùng với những thông
điệp và truyền thông khác nhau cho từng thương hiệu: Chin Su, Kokomi, Omachi, vv….. Tuy nhiên, cốt
lõi vẫn một sản phẩm/ doanh nghiệp quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng, khách hàng phát
triển.
d. Cổ Đông
STT Tên Mối Quan Hệ Số lượng cổ
phiếu nắm giữ
Tỷ lệ nắm
giữ trước
Số lượng cổ
phiếu nắm giữ
Tỷ lệ nắm
giữ sau khi
trước khi thực
hiện giao dịch
khi thực
hiện giao
dịch
sau khi thực
hiện giao dịch
thực hiện
giao dịch
1 Công ty Cổ
phần Masan
Người thực
hiện giao dịch
369.285.520 31.28% 372.785.520 31.58%
2 Công ty
TNHH Một
thành viên
Xây Dựng
Hoa Hướng
Dương
Công ty con
của MIC
156.467.706 13.25% 157.967.706 13.38
3 Nguyễn
Đăng Quang
Chủ tích Hội
Đồng Quản Trị
Tổng giám
đốc của MIC
15 0% 15 0%
4 Nguyễn
Hoàng Yến
Thành viên
Hội Đồng
Quản Trị của
MIC
42.415.324 3.59% 42.415.324 3.59%
5 Nguyễn
Thiều Nam
Thành viên
của Hội Đồng
Quản Trị
Phó Tổng
Giám Đốc của
MIC
601.306 0.05% 601.306 0.05%
6 Nguyễn Thu
Thành viên
Hội Đồng
QUản Trị của
MIC
0 0.00% 0 0%
7 Những người
liên quan
khác
26.582.510 2.18% 26.582.510 2.18%
Tổng cổng 595.352.291 50.35% 600.352.291 50.78%
e. Nhân viên
Masan luôn chú trọng vào những yếu tố có thể tạo ra được những giá trị lâu dài và bền vững cho từng cá
nhân và tổ chức. Nhân lực chính là yếu tố quan trọng quyết định trực tiếp đến mọi hoạt động dù ngắn hạn
hay dài hạn của công ty. Doanh nghiệp đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ, phát huy quá trình đào tạo phát
triển nhân lực.
Tuyển dụng: Masan luôn chủ động tìm kiếm những nhân lực có tinh thần năng động, ham học hỏi và phù
hợp với bốn giá trị chung của doanh nghiệp cũng như có thể đáp ứng được nhu cầu từ khách hàng.
Bốn giá trị chung của doanh nghiệp:
- Con người là tài sản, là nguồn lực cạnh tranh.
- Tiên phong khai phá với khát vọng chiến thắng.
- Hợp tác cùng phát triển, hài hòa lợi ích với các đối tác.
- Tinh thần dân tộc.
Đào tạo: công ty tạo điều kiện cho nhân viên tham gia các khóa huấn luyện nội bộ bên ngoài để nâng cao
khả năng chuyên môn, học tập được những kỹ năng mới cần thiết cho nhân viên phát triển được bản
thân.
Nguồn lực: Masan 6.049 cán bộ nhân viên (tính đến ngày 31/12/2021) 1% trên đại học, 32% tốt
nghiệp đại học, 12% tốt nghiệp cao đẳng, 9% tốt nghiệp trung cấp, 13% đã tốt nghiệp trung học phổ
thông, và 33% đã tốt nghiệp trung học cơ sở.
Masan là nơi có chế độ, môi trường làm việc được nhiều người tài chú ý đến. Về chế độ làm việc và bảo
đảm việc làm, công ty luôn cam kết tạo điều kiện để nhân viên phát triển cũng như tạo hội cho nhân
viên được thăng chức, di chuyển đến nơi làm việc phù hợp với năng lực của bản thân. Nghỉ phép, nghỉ lễ,
nhân viên được nghỉ lễ theo chế độ làm việc của nhà nước và được hưởng nguyên lương, ngoài ra khi làm
đủ 12 tháng trở lên thì một năm nhân viên sẽ được nghỉ 12 ngày. Masan luôn cải thiện sở vật chất,
thường xuyên mở rộng văn phòng tạo môi trường thuận lợi và hiện đại cho nhân viên. Để động viên tinh
thần cho nhân viên, masan luôn khen thưởng đột xuất cho các nhân viên, tập thể thành tích xuất sắc
ngoài ra nhân viên của masan còn có bảo hiểm và được hưởng phúc lợi từ công ty.
f. Nhà Cung Cấp
Với tiêu chí đưa đến những sản phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, việc nhập khẩu nguyên vật
liệu là một điều đáng quan tâm đối với Masan. Để trở thành nhà cung cấp nguyên vật liệu của Masan, đòi
hỏi các nhà cung cấp phải đầy đủ giấy chứng nhận xuất xứ, phân tích,… phù hợp với tính chất của
nguyên vật liệu. Quy mô và nguồn lực phải đủ đảm bảo cung ứng theo nhu cầu của đối tác. Ngoài ra, nhà
cung cấp phải có đầy đủ các chứng từ pháp lý theo tiêu chuẩn của bộ pháp luật Việt Nam. Khivấn đề
về nguyên vật liệu, nhà cung cấp có trách nhiệm và điều kiện để giải quyết vấn. Đối với các nhà cung cấp
đạt chất lượng trong thời gian dài theo yêu cầu của Masan, sẽ được ký kết hợp đồng hằng năm nhằm cộng
tác và phát triển lâu dài cùng doanh nghiệp.
Masan tin rằng, một mạng lưới nhà cung cấp, đối tác vững mạnh trong khu vực hay toàn quốc sẽ đảm bảo
việc sản xuất và cung ứng sản xuất được diễn ra một cách thuận tiện và suôn sẻ hơn. Với tiêu chí hợp tác
dài hạn, nhà cung cấp sẽ cung cấp nguyên vật liệu đầu vào chất lượng với giá niêm yết để doanh nghiệp
có thể mang đến khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt và giá thành hợp lý nhất.
Nhà cung cấp nguyên liệu cho tập đoàn Masan: CÔNG TY CỔ PHẦN TIẾN HƯNG.
Địa chỉ: khu Công nghiệp Tiên Sơn, Xã Hoàn Sơn, Huyện Tiên Du, Tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam.
Đây nhà cung cấp bột cho công ty masan. Công ty cổ phần Tiến Hưng là công ty chuyên sản xuất
bột mì ở khu công nghiệp Tiên Sơn, thành lập vào năm 2002. Sau 10 năm phát triển công ty đãuy tín
thương hiệu vững chắc trong lòng của khách hàng trong nước. Hiện công ty 4 dây chuyền sản
xuất với sản lượng 500 tấn/ ngày, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân với mức lương là 7,5 triệu .
Hiện tại công ty đang thực hiện hệ thống an toàn HACCP giúp quản chất lượng sản phẩm, đảm bảo
được quá trình sản xuất theo quy định của pháp luật.
3. Chiến lược Marketing
a. Phân khúc khách hàng của Omachi
Với lượng sản phẩm dày đặc, Masan đặt mục tiêu tiếp cận toàn bộ người tiêu dùng đưa những sản
phẩm chất lượng đến khách hàng. Masan đã vạch ra những phân khúc khách hàng nhất định cho từng
dòng sản phẩm. Qua đó, dễ nhận diện được tệp khách hàng tiềm năng, chọn ra được thị trường mục tiêu,
từ đó thể đáp ứng nhu cầu khách hàng tại các phân khúc xác địng một ch hiệu quả hơn.
Việc lựa chọn phân khúc khách hàng cho từng dòng sản phẩm hết sức khó khăn cho doanh nghiệp; dựa
vào thực trạng hoạt động của công ty (sản phẩm dịch vụ, quysản xuất, khả năng đáp ứng thị trường,
nhân lực….) để đưa ra quyết định về việc lựa chọn phân khúc phù hợp với tiềm năng phát triển của sản
phẩm, giảm thiểu tối đa rủi ro với khách hàng và mang lại lợi nhuận cao nhất cho sản phẩm.
Phân khúc Tính trạng Mục tiêu đề ra
Địa lý Khu vực Trong nước: Omachi phủ sóng sản phẩm trên toàn diện lãnh thổ
Việt Nam. Từ các thành phố lớn đến vùng nông thôn, thậm chí
những vùng núi sâu xa. Omachi đã thiết lập sở phân phối
hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách khá dày đặc.
Quốc tế: Hiện nay, sản phẩm Omachi đang được xuất khẩu
sang các nước thuộc khu vực Đông Nam Á Châu Á và một
số nước ở Châu Mỹ (Hoa Kỳ).
Mật độ dân cư Omachi phủ sóng sản phẩm trên toàn vẹn lãnh thổ từ nơi
mật độ dân thấp (nông thôn, vùng núi) đến nơi mật độ
dân cư cao (Thành phố loại 1 và trực thuộc trung ương).
Nhân khẩu
học
Độ tuổi Từ 10 - 50 tuổi
Giới tính Mọi giới tính
Tôn Giáo Không phân biệt tôn giáo
Tình trạng
hôn nhân
Chủ yếu hướng đến tệp khách hàng trẻ, thanh thiếu niên, người
chưa lập gia đình, độc thân
=> tính chất sản phẩm, tính thuận tiện, nhanh gọn phù hợp với
lối sống của thanh thiếu niên.
Thu nhập Phù hợp với mọi tệp khách hàng, từ thu nhập cao đến thu nhập
thấp đều có thể mua sản phẩm của Masan
Nghề Nghiệp Tập trung chủ yếu cho học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng
| 1/40

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH BÁO CÁO NHÓM
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING
Tên môn học: Marketing Cơ Bản
Lớp: 2600 Mã môn: MK203DV01
Giảng viên: Trương Quang Vinh
Sinh viên thực hiện: PHẦN I: DẪN NHẬP
1. Lý do chọn đề tài:
Từ lâu, mì ăn liền đã phổ biến và là món ăn thiết yếu đối với mỗi người đặc biệt là trong văn hóa công sở
bởi đáp ứng được sự tiện lợi, nhanh chóng, dễ chế biến, hương vị đa dạng, giá thành phù hợp với mọi
phân khúc người tiêu dùng. Chính những sự tiện dụng ấy nên đã mở lối cho sự phát triển của
ngành công nghiệp mì ăn liền, và nó dần trở thành món ăn không thể thiếu trong căn bếp của mọi gia đình.
Là một trong những ông lớn của ngành sản xuất và phân phối thực phẩm tại Việt Nam, Masan Consumer
đã nhận thấy cơ hội kinh doanh triển vọng của dòng sản phẩm này. Nắm bắt được xu hướng thị trường,
Masan cho ra đời sản phẩm mì ăn liền Omachi. Sản phẩm thành công vang dội tại thị trường trong nước,
nhận thấy tiềm năng phát triển to lớn, Masan đẩy mạnh đầu tư và mở rộng chiến lược kinh doanh với
tham vọng chinh phục thị trường thế giới.
Với mong muốn tìm tòi và học hỏi những chiến lược kinh doanh để áp dụng vào thực tế, đồng thời những
thách thức và thất bại trong quá trình xây dựng, phát triển thương hiệu, sản phẩm của Masan cũng là bài
học kinh nghiệm đáng tích lũy. Dựa vào đó, Nhóm 6 quyết định chọn đề tài: “ Phân tích chiến lược
Marketing của Masan.”
2. Mục tiêu của đề tài: -
Sơ lược về tiểu sử và tình hình hoạch định chiến lược của Masan. -
Tổng quan về thị trường mì ăn liền ở Việt Nam. -
Phân tích chiến lược Marketing-Mix cho sản phẩm Omachi. - Phân tích ma trận SWOT.
3. Đối tượng nghiên cứu
a. Đối tượng nghiên cứu:
Chiến lược Marketing sản phẩm mì ăn liền Omachi và mô hình kinh doanh của Masan.
b. Phạm vi nghiên cứu:
Trong đề tài nghiên cứu này, nhóm tập trung phân tích chiến lược marketing-mix sản phẩm mì ăn liền
Omachi, những chiêu trò truyền thông bẩn nhiều lần dẫn đến khủng hoảng truyền thông đối với chính
thương hiệu, đánh giá và đưa ra những giải pháp có tính khả thi nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh
và rút ra những bài học thực tiễn. PHẦN II: TỔNG QUAN
1. Thông tin cơ bản về Masan
Công Cổ phần Tập đoàn Masan, hay Ma San Group Corporation đi vào hoạt động từ năm 1996 với tiền
thân là một nhà máy sản xuất mì gói nhỏ tại Nga do doanh nhân Nguyễn Đăng Quang thành lập. Đến năm
2001, Masan được đưa về thị trường Việt Nam với tên Masan Food nhưng phải đến năm 2004, Masan mới
chính thức đăng ký giấy phép kinh doanh và được đưa ra thị trường với tên gọi hiện tại.
Masan hiện được định vị là công ty có các hoạt động kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau: Chuỗi
siêu thị bán lẻ (WinCommerce), thịt mát (Masan MeatLife), dịch vụ tài chính (Techcombank), vật liệu công
nghệ cao (Masan High-tech Material), thực phẩm và đồ uống (Masan Consumer). Mỗi một lĩnh vực hoạt
động của Masan đều được đầu tư phát triển với nguồn nhân lực chất lượng cao và với công nghệ kỹ thuật hiện đại. 2. Sản phẩm
Chất lượng sản phẩm từ trước đến nay đều là yếu tố đầu tiên thu hút khách hàng. Chỉ có tập trung phát
triển sản phẩm mới có thể không ngừng định vị trong lòng khách hàng. Do vậy, Masan luôn tập trung
lượng lớn nguồn nhân lực đầu tư cho việc phát triển sản phẩm không chỉ vào chất lượng các dòng sản
phẩm riêng biệt sẵn có mà còn đầu từ cho chiều dài cũng như phát triển chiều sâu cho các dòng sản phẩm đã có. a. Dòng sản phẩm
Với mục tiêu phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam, Masan Consumer
được phát triển một tệp sản phẩm vô cùng rộng. Mỗi một ngành hàng được đưa ra đều nhằm đáp ứng
chính xác nhu cầu tiêu dùng của người dùng Việt Nam. Masan Consumer hiện đang phát triển 6 ngành
hàng chính: Ngành hàng gia vị, Ngành hàng thực phẩm tiện lợi, Ngành hàng đồ uống đóng chai, Ngành
hàng cafe, thức ăn (uống) dinh dưỡng, Ngành thịt chế biến, Ngành hóa mỹ phẩm.
Mỗi dòng sản phẩm được Masan Consumer tạo ra đều được doanh nghiệp cho ra mắt nhiều loại khác
nhau, nhắm mục tiêu vào từng phân khúc người tiêu dùng khác nhau. Đảm bảo đa dạng về chủng loại,
hương vị, mùi vị cùng giá thành.
b. Phát triển dòng sản phẩm
Có một tệp sản phẩm khá lớn và đa dạng, hẳn đó cũng là khó khăn của doanh nghiệp trong việc quảng bá
sản phẩm, nhưng công ty đã làm rất tốt chiến lược phát triển nhãn hiệu sản phẩm khi mà mỗi dòng sản
phẩm của Masan Consumer đều được phát triển theo các hướng khác nhau cùng các câu slogan khác nhau
phù hợp với tính chất cũng như định hướng phát triển của sản phẩm trong tương lai dài.
c. Mỗi sản phẩm đều có đặc tính riêng biệt
Với Masan Consumer, tệp sản phẩm lớn không phải khó khăn mà có lẽ là một lợi thế khi doanh nghiệp
không ngừng đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm đổi mới và sáng tạo cho từng dòng sản phẩm
cũng như cho mỗi sản phẩm trong cùng dòng sản phẩm. Tập trung vào tính đa dạng và tính ứng dụng thực
tế, Masan chia các danh mục sản phẩm của mình thành từng phân khúc khác nhau để nhắm vào các đối
tượng khách hàng mục tiêu khác nhau.
Ví dụ như trong dòng sản phẩm nước mắm, Masan Consumer đã cho ra khá nhiều các sản phẩm khác
nhau nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như thỏa mãn khẩu vị đa dạng của khách hàng:
Nước mắm Chin-su hương cá hồi (500ml)
Nước mắm Nam Ngư nguyên bản (500ml)
Nước mắm Nam Ngư Phú Quốc (500ml) ….
d. Bao bì và đóng gói:
Với đa dạng các dòng sản phẩm, không khó hiểu khi Masan sở hữu các thiết kế bao bì đa dạng và với số
lượng vô cùng lớn. Mỗi một sản phẩm được được ra thị trường của Masan luôn được đánh giá là có thiết
kế bao bì độc lạ, dễ gây ấn tượng với khách hàng và sẽ không bao giờ sợ bị nhầm lẫn với các sản phẩm
của các doanh nghiệp khác. Đây cũng là một điểm sáng trong chiến lược định vị sản phẩm của công ty.
Nhưng một điểm trừ trong việc thiết kế bao bì và đóng gói của Masan là các thiết kế của Masan thường
không đáp ứng các yếu tố bảo vệ môi trường mà thường sử dụng các chất liệu khó phân hủy như nhựa cứng.
*Được đánh giá là không hài lòng với thiết kế bao bì không thân thiện với môi trường (đánh giá bởi
sinh viên độ tuổi 18-22 , phạm vi xung quanh Đại học Công Nghiệp Hà Nội)
e. Phát triển sản phẩm
Dù đã có một tập sản phẩm tương đối lớn, Masan Consumer vẫn luôn không ngừng phát triển các dòng
sản phẩm của mình. Với việc không ngừng cải tiến các dòng sản phẩm đã có đồng thời sáng tạo ra các
dòng sản phẩm mới, doanh nghiệp không ngừng tăng thêm chiều sâu cho dòng sản phẩm sẵn có của doanh nghiệp.
Hiện nay, có lẽ chiến lược phát triển sản phẩm mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhất là chiến lược
mà doanh nghiệp đã theo đuổi trong một khoảng thời gian tương đối dài, chiến lược cao cấp hóa sản
phẩm. Với những dòng sản phẩm sẵn có, Masan Consumer không ngừng đưa ra các phiên bản cải tiến
khác nhau, nâng mức chất lượng của sản phẩm lên một tầm cao mới và tăng giá thành sản phẩm nhằm tạo
ra định vị thương hiệu vững chắc cũng như gia tăng thêm lợi nhuận cho chính doanh nghiệp trong các sản
phẩm vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng. Áp dụng tốt chiến lược cao cấp hóa sản phẩm, Masan đã
đạt được những kết quả vô cùng tích cực khi doanh thu của doanh nghiệp đã tăng 2 chữ số trong nhiều
quý liên tiếp kể từ năm 2018. 3. Thành ttích
Masan từ trước đến nay đều luôn là tập đoàn dẫn đầu Việt Nam, với bằng chứng rõ ràng nhất là bề dày
lịch sử của doanh nghiệp cũng như chiều dài các thành tích mà tập đoàn được trao tặng. Gần đây nhất,
Masan được vinh danh trong top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững 2022 bởi Nhịp cầu đầu tư. Đồng
thời thuộc top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do tạp chí Forbes bình chọn và là top 10 Thương
hiệu mạnh Việt Nam 2022 do VnEconomy bình chọn. Không chỉ gần đây Masan mới xuất hiện trên các
bảng xếp hạng uy tín mà doanh nghiệp đã từng được chọn là Doanh nghiệp Xuất sắc & Bền vững Châu Á
2021; Dẫn đầu top 10 thương vụ M&A tiêu biểu 2019-2020 và còn nhiều các giải thưởng xuất sắc khác.
4. Nổi bật của doanh nghiệp
Với bộ nguyên tắc nghiêm ngặt được đặt ra, nhân viên Masan luôn được yêu cầu phải tuân thủ nghiêm
ngặt các điều lệ để không ngừng nâng cao chất lượng cũng như hình ảnh của tập đoàn trong mắt khách hàng.
Nguyên tắc đầu tiên của Masan là luôn đặt người tiêu dùng làm trung tâm. Đặt trải nghiệm người tiêu
dùng và sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu, Masan luôn không ngừng phát triển để nâng cao chất
lượng sản phẩm cũng như cải thiện dịch vụ trải nghiệm khách hàng thông qua các điểm chạm.
Tiếp theo, Masan từ trước đến nay đều đề cao năng lực lãnh đạo của nhân viên. Với quan điểm mỗi con
người là lãnh đạo trong lĩnh vực riêng của họ, Masan không ngừng thúc đẩy các công, nhân viên của
mình phát triển khả năng không chỉ trình độ chuyên môn mà còn là các kỹ năng xã hội và đặc biệt chú
trọng vào khả năng lãnh đạo.
Với ý chí cầu tiến, Masan Group luôn đi đầu trong việc nghiên cứu tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề
tồn đọng bằng niềm tin vào khả năng của doanh nghiệp cũng như của nhân viên trong hệ thống. Masan
không bao giờ từ bỏ dù cho có gặp phải khó khăn cản bước.
Song song với khả năng lãnh đạo cũng như niềm tin không ngừng bỏ cuộc, nhân viên Masan luôn được
truyền tải thông điệp luôn phải có tinh thần trách nhiệm cao. Mỗi công nhân viên của Masan luôn phải
theo đuổi kết quả tốt nhất, không được từ bỏ, luôn không ngừng nỗ lực cố gắng để phát triển bản thân
cũng như phát triển doanh nghiệp.
Không chỉ luôn thúc đẩy nhân viên nỗ lực, một trong các nguyên tắc cốt lõi của Masan là tính minh bạch.
Mỗi một hành động của doanh nghiệp đều luôn phải minh bạch, từ nhân viên cấp thấp đến cao tầng trong
tập đoàn luôn không ngừng phát triển doanh nghiệp theo cách minh bạch nhất có thể.
Ngoài các kỹ năng mềm cũng như các yếu tố quan trọng bắt buộc của một nhân viên, Masan còn luôn
không ngừng đầu tư cho công nhân viên trực thuộc tập đoàn có cơ hội phát triển chuyên môn bản thân.
Tập đoàn luôn có những chính sách cũng như chương trình hỗ trợ nhân viên phát triển bản thân cho phù
hợp với lĩnh vực cũng như địa vị trong doanh nghiệp.
5. Sứ mệnh của doanh nghiệp
Với sứ mệnh: “Cung cấp dịch vụ và sản phẩm chất lượng của tập đoàn Masan cho gần 100 triệu người
Việt Nam, đồng thời giúp họ chi trả ít hơn cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày”, Masan luôn đi đầu trong
công tác nghiên cứu cũng như đầu tư cho việc không ngừng phát triển sản phẩm với mục tiêu nâng cao
chất lượng cuộc sống con người Việt Nam.
Giá trị cốt lõi đầu tiên mà Masan hướng đến - Tố chất lãnh đạo. Masan luôn xác định con đường kinh
doanh một cách rõ ràng. Với quan điểm mỗi thành viên trong doanh nghiệp đều là lãnh đạo trong chính
lĩnh vực mà họ chịu trách nhiệm. Vì thế, Masan yêu cầu nhân viên phải đảm bảo tất cả các quyết định đều
phải mang tiêu chuẩn của nhà lãnh đạo bởi lẽ mọi quyết định đều ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển
chung của công ty. Masan luôn đầu tư phát triển tối đa hóa khả năng của từng nhân viên, tất cả đều nhắm
đến mục tiêu chung của tập thể.
Giá trị cốt lõi tiếp theo - Sự liêm chính. Masan cam kết mọi hoạt động kinh doanh đều là hành động đúng
đắn, với tinh thần tôn thượng pháp luật. Mọi đề xuất, kiến nghị và thông cáo đều được dựa vào số liệu
thực tế, trung thực và thẳng thắn. Masan không chấp nhận bất kỳ mức độ nào của sự không liêm chính
Giá trị cốt lõi - Tinh thần doanh nhân, là một trong các giá trị bền vững mà Masan theo đuổi. Masan
khuyến khích nhân viên tạo niềm tin vào bản thân, tin vào khả năng cũng như sứ mệnh họ theo đuổi để
không ngừng truyền lửa cho các thế hệ sau.
Với giá trị cốt lõi - Niềm tin, Masan luôn đi đầu xu thế với quan niệm mỗi cá nhân chỉ có thể phát triển đi
lên khi họ được tin tưởng và trao quyền. Mỗi nhân viên của Masan được đào tạo để tin tưởng, tôn trọng
trong tất cả các mối quan hệ. Qua đó, thể hiện niềm tin của doanh nghiệp với mục tiêu trở thành một
mạng lưới đối tác, nhà cung cấp vững mạng thông qua việc đoàn kết bằng niềm tin
Giá trị cốt lõi cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng - Khát vọng chiến thắng. Với giá trị cuối
cùng này, Masan từ lâu đã đặt mục tiêu trở thành một công ty Việt Nam có được thế giới công nhận là kỳ
lân của ngành hàng tiêu dùng. Để đạt được mục tiêu của mình, Masan luôn nhắm đến kết quả tốt nhất
trong mỗi một hoạt động cũng như công việc cụ thể mà doanh nghiệp tham gia. Với chiến lược sẵn có,
Masan định hướng sức mạnh của doanh nghiệp là sự kiên trì để đi đến thành công cuối cùng.
6. Logo thương hiệu
Logo của Masan có hai màu chủ đạo xanh dương và cam, biểu tưởng có hình hai chú chim lồng vào nhau
và bay cùng bay về một hướng thể hiện cho sự khao khát vươn xa của tập đoàn và vươn tầm hơn trong
tương lai. Masan dùng hình ảnh 2 cánh chim, một cánh chim thể hiển là chính mình, một cánh chim là
khách hàng/ người tiêu dùng. Masan muốn sẽ đồng hành, lắng nghe ý kiến của khách hàng để cùng khách
hàng đi đến những thành công. PHẦN II: PHÂN TÍCH
1. Môi Trường Vĩ Mô a. Chính Trị - Pháp Luật
Chính trị của Việt Nam đang trong trạng thái ổn định nó cũng giúp thúc đẩy phát triển nền kinh tế của
doanh nghiệp. Đồng thời nó giải quyết vấn đề thiếu việc làm cho người dân và kích thích nhu cầu của
người tiêu dùng. Ngoài ra, chính trị ổn định cũng góp phần thúc đẩy sản xuất của doanh nghiệp. Hệ thống
pháp luật ngày càng hoàn thiện. Pháp luật buộc các doanh nghiệp phái chấp nhận sự điều tiết của nhà
nước trên nền phát triển kinh tế. Bên cạnh đó hệ thống pháp luật duy trì sự ổn định cho chính trị, từ đó các
doanh nghiệp, nhà đầu tư có thêm niềm tin phát triển doanh nghiệp.
Bên cạnh những cải cách thúc đấy sự phát triển của doanh nghiệp thì chính phủ cũng đã đưa ra luật bảo
vệ người tiêu dùng, xây dựng tiêu và đưa ra những chuẩn đánh giá chất lượng, vệ sinh an toàn thực
phẩm,... Vì thế buộc các doanh nghiệp trước khi Marketing, chiêu thị sản phẩm đến với người tiêu dùng
thì doanh nghiệp phải kiểm tra chất lượng sản phẩm kĩ lưỡng. Để thực hiện việc này công ty đã xây dựng
phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:1999. Đây là nơi kiểm soát chất lượng nguyên liệu
đầu vào và quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Song song đó công ty phải kiểm tra sản phẩm sau khi hoàn
thành trước khi đưa ra ngoài thị trường. b. Nhân Khẩu Học Nhân Tuổi  Mọi lứa tuổi khẩu
Masan tạo ra những dòng sản phẩm thích hợp với từng lứa tuổi. Từ nhỏ đến lớn. học
Với phương châm, đồng hành cùng khách hàng vươn xa; masan lắng nghe từng
nhu cầu của khách hàng để tạo ra những sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng. Giới tính  Mọi giới tính Tôn Giáo  Mọi Tôn Giáo Tình 
Phù hợp với mọi tình trạng của khách hàng
trạng hôn Dòng sản phẩm đa dạng ngoài ra tính tiện dụng cao. Masan mang đến những nhân
còn sản phẩm phụ vụ cho cuộc sống của người tiêu dùng. Từ những tệp khách
hàng độc thân – nhanh, gọn đến tệp khách hàng có gia đình - chất lượng, an toàn. Thu nhập  Mọi thu nhập
Với tiêu chí đưa sản phẩm đến với mọi khách hàng. Masan tung ra nhiều dòng
sản phẩm và loại sản phẩm phù hợp với từng tầng lớp, thu nhập trong xã hội.
Nhưng theo chiến lược lâu dài, Masan muốn tập trung vào tầng lớp thu nhập
trung bình - cao. Qua đó nhằm tăng giá trị thương hiệu,cải tiến sản phẩm và
nâng giá sản phẩm cũng làm tăng giá trị người tiêu dùng Nghề 
Mọi nghề nghiệp trong xã hội Nghiệp c. Kinh Tế
Hiện nay, địa vị của nền kinh tế châu Á nói chung và Đông Nam Á nói chung đang có bước tiến phát triển
nhảy vọt trên thị trường quốc tế. Trong số đó, Việt Nam luôn được nhắc đến như một nước đang phát triển
có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất Đông Nam Á, và là thị trường mục tiêu Masan. Theo Tổng Cục
Thống Kê, GDP Việt Nam năm 2022 ước tính tăng 8.02% (quý I tăng 5.05%, quý II tăng 7.83%, quý III
tăng 13.71%, quý IV tăng 5.92%) so với năm 2021 do sự khôi phục lại nền kinh tế. Chính thức đạt mức
tăng trưởng lớn nhất trong giai đoạn 2011-2022.
Theo dự kiến của Pricewaterhouse Coopers Vietnam (PWC), năm 2050 Việt Nam có thể sẽ thuộc top 20
nền kinh tế thế giới và trở thành top 10 châu Á với các yếu tố tiềm năng: -
Lực lượng lao động trẻ đang có sự tăng trưởng mạnh. Số lượng thanh niên có trình độ
lao động cao đang gia tăng và đang ở cấu trúc dân số tốt nhất, trong có có 45% đang ở độ tuổi dưới 30. -
Ngày nay, lực lượng lao động ở Việt Nam có chi phí thấp mang tính cạnh tranh, dù cho
tay nghề cũng như trình độ lao động ngày một cao. Chính lý do trên đã đưa Việt Nam
ngày một tiến đến trở thành cơ sở sản xuất lý tưởng cho các doanh nghiệp đang có nhu
cầu chuyển các cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc. -
Có được sự cam kết tăng trưởng từ phía chính phủ. Môi trường chính trị xã hội của Việt
Nam khá ổn định. Có lẽ do vậy mà hầu như các thay đổi trong pháp luật và môi trường
thương mại là hoàn toàn có thể dự báo trước. Hơn nữa chính phủ cũng cam kết tạo môi
trường kinh doanh hấp dẫn và có lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Kể từ ngày 11/1/2007, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới
(WTO). Chính cơ hội này đã thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển cũng như cho phép Việt Nam tham
gia các sân chơi lớn hơn, nhiều thử thách, cơ hội hơn. Đây là một trong những ảnh hưởng rất lớn đến quá
trình marketing của Masan. Với xu hướng hội nhập ngày càng nở rộ, Masan cũng không để bản thân bị
lạc hậu khi đến nay, mạng lưới phân phối sản phẩm của doanh nghiệp đã được phủ rộng khắp 64/64 tỉnh
thành toàn quốc cũng như có mặt trên các nước bạn bè quốc tế như Mỹ, Cannada, Pháp,…
Theo Báo Chính Phủ, tại hội thảo do Viện Kinh tế Tài chính (Học viện Tài chính), TS.Nguyễn Đức Độ
cho biết Tổng cục Thống kê đã công bố chỉ số giá tiêu dùng CPI trong 6 tháng đầu năm 2022 đã tăng
trung bình 2.44% so với cùng kỳ năm 2021. Nhà nước đã đưa ra nhiều chính sách giúp ổn định tình hình,
song rủi ro lạm phát vẫn có sức ảnh hưởng nhất định đến đời sống người dân cũng như hoạt động sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn như Masan. Masan phải có các chiến lược
cũng như thay đổi để phù hợp với tình hình thay đổi liên tục nếu không muốn bị đào thải. d. Văn Hóa - Xã Hội
Văn hóa - Xã hội chính là những nguyên tắc, giá trị về phong tục tập quán hay các chuẩn mực xã hội đã
được lưu truyền qua nhiều giai đoạn, trở thành yếu tố tinh thần, định hướng lối sống và hành vi của các cá
nhân trong xã hội đó. Hiểu được điều này, Masan đã lấy những giá trị Văn Hóa – Xã hội của Việt Nam
làm nền tảng để phát triển sản phẩm và truyền thông đến khách hàng. Masan đã Marketing nhắm vào
những giá trị văn hóa của người Việt và những hình ảnh thân quen: Bữa cơm Việt Nam – để truyền thông
đến người tiêu dùng và phát triển sang quốc tế. -
Khi đến dịp Tết, Masan tổ chức hệ thống bán hàng trên toàn quốc với chủ đề Tết Việt –
phục vụ cho việc bán hàng với thông điệp lưu giữ truyền thống Việt trên quy mô toàn quốc. -
Đồng hành cùng các doanh nghiệp, tổ chức và tài trợ cho các chương trình thiện nghuyện
trong nước giúp đỡ đồng bào. -
Sử dụng hình ảnh Bếp Việt hay Mâm Cơm Việt để đánh vào tâm lý người tiêu dùng Việt
Nam. Mang lại những giá trị gần gũi, thân quen – gia đình sum vầy. Xây dựng hình ảnh
văn hóa – xã hội Việt Nam với mục tiêu lan tỏa. -
Xây dụng vì cộng đồng: dụng đường xá, phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân. e. Công Nghệ
Công nghệ cũng là một trong những yếu tố quan trọng đối với chất lượng, định giá sản phẩm, và đưa sản
phẩm đến tay người tiêu dùng một cách thuận tiện và dễ dàng. Với thời đại Công Nghiệp Hóa 4.0 như
hiện nay, Masan áp dụng hoàn toàn công nghệ trong dây chuyền sản xuất sản phẩm nhằm mang lại sự
chất lượng tối đa cho khách hàng và đảm bảo tính đồng bộ của sản phẩm. Từ năm 2020 đến nay, Masan
không ngần ngại chi hàng tỷ đồng cho việc nghiên cứu và áp dụng công nghệ và các thiết bị hiện đại hỗ
trợ cho việc sản xuất, duy trì thế mạnh cạnh tranh và nhằm tăng khả năng sản phẩm và dây chuyền cung
ứng để mở rộng thị trường sang quốc tế. Đến năm 2021, Masan cho xây dựng nhiều nhà máy sản xuất sản
phẩm với cơ sở hạ tầng bậc nhất với những trang thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài nhằm đáp ứng kịp thời
nhu cầu của thị trường và tăng sản lượng cho việc xuất khẩu. Cuối năm 2021, theo thống kê thì việc áp
dụng các trang thiết bị hiện đại đã giúp cho Masan tăng năng suất lên gần 25% đối với sản phẩm Tương
Ớt, tăng 28% đối với café.
Năm 2021, Với chiến lược “Trở thành công ty sở hữu nền tảng Công nghệ hàng đầu Việt Nam”, không
những áp dụng công nghệ trong việc sản xuất, Masan đầu tư hơn cho việc bán hàng qua các ứng dụng
công nghệ, nhằm đi theo xu hướng thị trường phát triển và cũng tạo cho khách hàng sự thuận tiện khi sử
dụng – mua các mặt hàng tại Masan. Masan đầu tư các kênh phân phối công nghệ tại Việt Nam nhằm đưa
sản phẩm đến khách hàng. Ngoài ra việc áp dụng các sản phẩm công nghệ vào công cụ bán hàng giúp
Masan quản lý và kiểm soát được chi phí bán hàng, thúc đẩy nhanh việc tăng trưởng sản phẩm và đồng
thời mang lại lợi nhuận cho bản thân doanh nghiệp.
2. Môi trường vi mô a. Đối thủ cạnh tranh: Tên Đối Thủ Mô Tả Dòng Sản Phẩm Acecook Uniben Nam Dương Vissan Trung Nguyên b. Khách hàng
Khách hàng của Masan bao gồm cả khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng (khách hàng lẻ) và cả khách
hàng là trung gian (đại lý, siêu thị).
Lấy văn hóa việt nam làm tiền để phát triển. Masan hướng đến khách hàng chủ yếu là người phụ nữ,
người nội trợ, người quán xuyến việc bếp núc… Vì những người phụ nữa thường là những người chăm
chút cho gia đình, giữ ấm căn bếp và quan tâm đến những vấn đề sức khỏe của mọi thành viên trong gia
đình, nên họ luôn chọn những sản phẩm tốt, ngon và giá cả hợp lý cho gia đình.
Theo báo cáo thường niên 2021 của Masan, có 5 thương hiệu đạt doanh thu trên 2.000 tỷ đồng đo là:
Chinsu, Omachi, Kokomi, Nam Ngư, Nước giải khát 247. Ngành hàng Gia vị và Ngành hàng Thực phẩm
tiện lợi chiếm doanh thu cao nhất của Masan với doanh thu 10.028 tỷ đồng và 8.629 tỷ đồng. Qua đó cho
thấy, chiến lược chọn khách hàng tiềm năng của Masan rất đúng đắn khi chọn người phụ nữ làm tệp
khách hàng chính để phát triển. c. Truyền Thông
Với tinh thần “Người Masan vì người Việt Nam”, Masan đưa những hình ảnh quen thuộc trong cuộc
sống đến với khách hàng. Từ con người đến những bữa cơm gia đình; tất cả tạo nên tự thân thuộc đối với
khách hàng. Gắn liền với giá trị cốt lõi lấy khách hàng làm trọng điểm phát triển, Masan truyền thông tới
khách hàng bằng định vị thương hiệu; là một thương hiệu gắn liền với người tiêu dùng. Luôn lắng nghe,
thấu hiểu và quan tâm đến những vấn đề khó khăn của khách hàng.
Để làm được được điều đó, Masan cho ra từng dòng sản phẩm phục vụ người tiêu dùng với những thông
điệp và truyền thông khác nhau cho từng thương hiệu: Chin Su, Kokomi, Omachi, vv….. Tuy nhiên, cốt
lõi vẫn là một sản phẩm/ doanh nghiệp quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng, vì khách hàng mà phát triển. d. Cổ Đông STT Tên Mối Quan Hệ
Số lượng cổ Tỷ lệ nắm Số lượng cổ Tỷ lệ nắm
phiếu nắm giữ giữ trước phiếu nắm giữ giữ sau khi
trước khi thực khi thực sau khi thực thực hiện hiện giao dịch hiện giao hiện giao dịch giao dịch dịch 1
Công ty Cổ Người thực 369.285.520 31.28% 372.785.520 31.58% phần Masan hiện giao dịch 2 Công ty Công ty con 156.467.706 13.25% 157.967.706 13.38 TNHH Một của MIC thành viên Xây Dựng Hoa Hướng Dương 3 Nguyễn Chủ tích Hội 15 0% 15 0% Đăng Quang Đồng Quản Trị và Tổng giám đốc của MIC 4 Nguyễn Thành viên 42.415.324 3.59% 42.415.324 3.59% Hoàng Yến Hội Đồng Quản Trị của MIC 5 Nguyễn Thành viên 601.306 0.05% 601.306 0.05% Thiều Nam của Hội Đồng Quản Trị và Phó Tổng Giám Đốc của MIC 6 Nguyễn Thu Thành viên 0 0.00% 0 0% Hà Hội Đồng QUản Trị của MIC 7 Những người 26.582.510 2.18% 26.582.510 2.18% có liên quan khác Tổng cổng 595.352.291 50.35% 600.352.291 50.78% e. Nhân viên
Masan luôn chú trọng vào những yếu tố có thể tạo ra được những giá trị lâu dài và bền vững cho từng cá
nhân và tổ chức. Nhân lực chính là yếu tố quan trọng quyết định trực tiếp đến mọi hoạt động dù ngắn hạn
hay dài hạn của công ty. Doanh nghiệp đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ, phát huy quá trình đào tạo và phát triển nhân lực.
Tuyển dụng: Masan luôn chủ động tìm kiếm những nhân lực có tinh thần năng động, ham học hỏi và phù
hợp với bốn giá trị chung của doanh nghiệp cũng như có thể đáp ứng được nhu cầu từ khách hàng.
Bốn giá trị chung của doanh nghiệp: -
Con người là tài sản, là nguồn lực cạnh tranh. -
Tiên phong khai phá với khát vọng chiến thắng. -
Hợp tác cùng phát triển, hài hòa lợi ích với các đối tác. - Tinh thần dân tộc.
Đào tạo: công ty tạo điều kiện cho nhân viên tham gia các khóa huấn luyện nội bộ bên ngoài để nâng cao
khả năng chuyên môn, học tập được những kỹ năng mới cần thiết cho nhân viên phát triển được bản thân.
Nguồn lực: Masan có 6.049 cán bộ nhân viên (tính đến ngày 31/12/2021) có 1% trên đại học, 32% tốt
nghiệp đại học, 12% tốt nghiệp cao đẳng, 9% tốt nghiệp trung cấp, 13% đã tốt nghiệp trung học phổ
thông, và 33% đã tốt nghiệp trung học cơ sở.
Masan là nơi có chế độ, môi trường làm việc được nhiều người tài chú ý đến. Về chế độ làm việc và bảo
đảm việc làm, công ty luôn cam kết tạo điều kiện để nhân viên phát triển cũng như tạo cơ hội cho nhân
viên được thăng chức, di chuyển đến nơi làm việc phù hợp với năng lực của bản thân. Nghỉ phép, nghỉ lễ,
nhân viên được nghỉ lễ theo chế độ làm việc của nhà nước và được hưởng nguyên lương, ngoài ra khi làm
đủ 12 tháng trở lên thì một năm nhân viên sẽ được nghỉ 12 ngày. Masan luôn cải thiện cơ sở vật chất,
thường xuyên mở rộng văn phòng tạo môi trường thuận lợi và hiện đại cho nhân viên. Để động viên tinh
thần cho nhân viên, masan luôn khen thưởng đột xuất cho các nhân viên, tập thể có thành tích xuất sắc
ngoài ra nhân viên của masan còn có bảo hiểm và được hưởng phúc lợi từ công ty. f. Nhà Cung Cấp
Với tiêu chí đưa đến những sản phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, việc nhập khẩu nguyên vật
liệu là một điều đáng quan tâm đối với Masan. Để trở thành nhà cung cấp nguyên vật liệu của Masan, đòi
hỏi các nhà cung cấp phải có đầy đủ giấy chứng nhận xuất xứ, phân tích,… phù hợp với tính chất của
nguyên vật liệu. Quy mô và nguồn lực phải đủ đảm bảo cung ứng theo nhu cầu của đối tác. Ngoài ra, nhà
cung cấp phải có đầy đủ các chứng từ pháp lý theo tiêu chuẩn của bộ pháp luật Việt Nam. Khi có vấn đề
về nguyên vật liệu, nhà cung cấp có trách nhiệm và điều kiện để giải quyết vấn. Đối với các nhà cung cấp
đạt chất lượng trong thời gian dài theo yêu cầu của Masan, sẽ được ký kết hợp đồng hằng năm nhằm cộng
tác và phát triển lâu dài cùng doanh nghiệp.
Masan tin rằng, một mạng lưới nhà cung cấp, đối tác vững mạnh trong khu vực hay toàn quốc sẽ đảm bảo
việc sản xuất và cung ứng sản xuất được diễn ra một cách thuận tiện và suôn sẻ hơn. Với tiêu chí hợp tác
dài hạn, nhà cung cấp sẽ cung cấp nguyên vật liệu đầu vào chất lượng với giá niêm yết để doanh nghiệp
có thể mang đến khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt và giá thành hợp lý nhất.
Nhà cung cấp nguyên liệu cho tập đoàn Masan: CÔNG TY CỔ PHẦN TIẾN HƯNG.
Địa chỉ: khu Công nghiệp Tiên Sơn, Xã Hoàn Sơn, Huyện Tiên Du, Tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam.
Đây là nhà cung cấp bột mì cho công ty masan. Công ty cổ phần Tiến Hưng là công ty chuyên sản xuất
bột mì ở khu công nghiệp Tiên Sơn, thành lập vào năm 2002. Sau 10 năm phát triển công ty đã có uy tín
và thương hiệu vững chắc trong lòng của khách hàng trong nước. Hiện công ty có 4 dây chuyền và sản
xuất với sản lượng 500 tấn/ ngày, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân với mức lương là 7,5 triệu .
Hiện tại công ty đang thực hiện hệ thống an toàn HACCP giúp quản lý chất lượng sản phẩm, đảm bảo
được quá trình sản xuất theo quy định của pháp luật.
3. Chiến lược Marketing
a. Phân khúc khách hàng của Omachi
Với lượng sản phẩm dày đặc, Masan đặt mục tiêu tiếp cận toàn bộ người tiêu dùng và đưa những sản
phẩm chất lượng đến khách hàng. Masan đã vạch ra những phân khúc khách hàng nhất định cho từng
dòng sản phẩm. Qua đó, dễ nhận diện được tệp khách hàng tiềm năng, chọn ra được thị trường mục tiêu,
từ đó có thể đáp ứng nhu cầu khách hàng tại các phân khúc xác địng một cách hiệu quả hơn.
Việc lựa chọn phân khúc khách hàng cho từng dòng sản phẩm hết sức khó khăn cho doanh nghiệp; dựa
vào thực trạng hoạt động của công ty (sản phẩm dịch vụ, quy mô sản xuất, khả năng đáp ứng thị trường,
nhân lực….) để đưa ra quyết định về việc lựa chọn phân khúc phù hợp với tiềm năng phát triển của sản
phẩm, giảm thiểu tối đa rủi ro với khách hàng và mang lại lợi nhuận cao nhất cho sản phẩm. Phân khúc Tính trạng Mục tiêu đề ra Địa lý Khu vực 
Trong nước: Omachi phủ sóng sản phẩm trên toàn diện lãnh thổ
Việt Nam. Từ các thành phố lớn đến vùng nông thôn, thậm chí
những vùng núi sâu xa. Omachi đã thiết lập cơ sở phân phối
hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách khá dày đặc. 
Quốc tế: Hiện nay, sản phẩm Omachi đang được xuất khẩu
sang các nước thuộc khu vực Đông Nam Á và Châu Á và một
số nước ở Châu Mỹ (Hoa Kỳ). Mật độ dân cư 
Omachi phủ sóng sản phẩm trên toàn vẹn lãnh thổ từ nơi có
mật độ dân cư thấp (nông thôn, vùng núi) đến nơi có mật độ
dân cư cao (Thành phố loại 1 và trực thuộc trung ương). Nhân khẩu Độ tuổi  Từ 10 - 50 tuổi học Giới tính  Mọi giới tính Tôn Giáo  Không phân biệt tôn giáo Tình trạng 
Chủ yếu hướng đến tệp khách hàng trẻ, thanh thiếu niên, người hôn nhân
chưa lập gia đình, độc thân
=> Vì tính chất sản phẩm, tính thuận tiện, nhanh gọn phù hợp với
lối sống của thanh thiếu niên. Thu nhập 
Phù hợp với mọi tệp khách hàng, từ thu nhập cao đến thu nhập
thấp đều có thể mua sản phẩm của Masan Nghề Nghiệp 
Tập trung chủ yếu cho học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng