lOMoARcPSD|44862240
1.1.1. Lịch sử hình thành
Câu chuyện của McDonald's bắt đầu từ khoảng 50 năm trước đây ở San
Bernadio, bang California. Ray Kroc là một người bán hàng, chuyên cung cấp
“milkshake - sữa lắc trước khi uống và thức ăn trộn” cho một cửa hàng thức ăn phục
vụ lái xe và khách hàng qua đường của hai anh em Dick và Mac McDonald. Kroc ước
tính rằng cửa hàng này chắc chắn bán được trên 2,000 hộp milkshake hàng tháng và từ
đó, Kroc tò mò muốn biết nhiều hơn lí do tại sao công việc kinh doanh của 2 anh em
nhà McDonald lại phát đạt đến thế. Ông ta tới thăm cửa hàng “phục vụ nhanh” này và
cực kỳ kinh ngạc trước tốc độ phục vụ món Hamburger ở đây: 15 giây cho một chiếc
bánh hamburger 15 cent với khoai tây và sữa lắc. Kroc nhìn thấy tiềm năng phát triển
của công việc kinh doanh này và quyết định tham gia vào. Anh em nhà McDonald đã
đồng ý với lời đề nghị của Kroc về việc mua lại bản quyền “quán ăn nhanh”. Và ngày
15 tháng 4 năm 1955, Kroc khai trương cửa hàng McDonald’s phục vụ thức ăn nhanh
đầu tiên tại Des Plaines, ngoại ô phía bắc Chicago.
Với tốc độ phát triển cực nhanh, hệ thống các cửa hàng McDonald’s bán được
hơn 100 triệu chiếc bánh hamburger trong vòng 3 năm đầu tiên và cửa hàng
McDonald's thứ 100 được khai trương 4 năm sau đó, năm 1959. Tới năm 1961, Kroc
trả 2.7 triệu đô la Mỹ mua hết toàn bộ quyền lợi từ anh em nhà McDonald và năm
1963, việc bán chiếc bánh hamburger thứ một tỉ đã được truyền hình trực tiếp trên tivi
vào giờ quảng cáo cao điểm.
McDonald’s không chỉ phổ biến ở trong nước Mỹ mà còn nhanh
chóng có được những thành công trên thị trường quốc tế. Ngày nay cửa
hàng thức ăn nhanh McDonald’s ở mặt ở hơn 100 quốc gia! Bất cứ nơi nào
bạn đi du lịch cũng sẽ có McDonald’s phục vụ hamburger với những mức
giá khác nhau. Công ty này có hơn 69 triệu tín đồ trên khắp thế giới, hơn
14.000 cửa hàng tại Mỹ và 37.000 cửa hàng trên toàn cầu.
1.1.2. Tình hình kinh doanh
Chi phí chuyển đổi không tồn tại, cạnh tranh khốc liệt trong ngành và
rào cản gia nhập thấp khiến cho các nhà điều hành nhà hàng gặp khó khăn
trong việc phát triển một thị trường kinh tế rộng. Mặc dù, McDonald đã
phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng, môi trường vĩ mô lành
mạnh và phát triển quan điểm của người tiêu dùng về thành phần thực đơn
và trải nghiệm tại nhà hàng, Mcdonald sở hữu những lợi thế khác biệt với
các công ty cùng ngành giúp họ giữ được thị phần rộng. Đó còn là sự kết
hợp của các lợi thế cạnh tranh cấu trúc và tài sản vô hình bao gồm một
thương hiệu được công nhận rộng rãi, một hệ thống nhượng quyền phù hợp