



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 60888405
TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
BÁO CÁO THỰC HÀNH 2
Đề tài: CHIẾN LƯỢC MARKETING-MIX
TẠI CÔNG TY TNHH THÉP ĐẶC BIỆT PHƯƠNG TRANG TMS
NGUYỄN THỊ THANH TUYỀN HÀ NỘI, THÁNG 5 NĂM 2025 lOMoAR cPSD| 60888405
TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
BÁO CÁO THỰC HÀNH 2
Đề tài: CHIẾN LƯỢC MARKETING-MIX
TẠI CÔNG TY TNHH THÉP ĐẶC BIỆT PHƯƠNG TRANG TMS SINH VIÊN THỰC HIỆN
: NGUYỄN THỊ THANH TUYỀN LỚP : QT30E MÃ SỐ SINH VIÊN : 224D4010923
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN : PGS.TS LÊ MẠNH HÙNG HÀ NỘI, THÁNG 5 NĂM 2025 lOMoAR cPSD| 60888405 LỜI CẢM ƠN
Báo cáo thực hành 2 được thực hiện trong quá trình sinh viên học tập tại lớp QT30E,
khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Công Đoàn.
Em xin gởi lời tri ân sâu sắc tới Ban Giám hiệu Nhà trường, Ban Giám hiệu Khoa
cùng toàn thể các thầy cô Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Công Đoàn đã tạo
điều kiện cho chúng em được học tập từ thực tế. Mặc dù đã nỗ lực nghiên cứu để hoàn
thiện bài thực hành nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót do khả năng của bọn
em vẫn hạn chế, em rất mong nhận được những đóng góp tận tình từ quý thầy, cô giáo
để bài thực hành 2 của em được hoàn thiện hơn.
Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới giảng viên hướng dẫn - PGS.TS Lê Mạnh Hùng
đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ chúng em trong suốt quá trình thực hiện báo cáo này.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 23 tháng 5 năm 2025 Sinh viên Tuyền Nguyễn Thị Thanh Tuyền lOMoAR cPSD| 60888405
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Ký hiệu viết tắt
Nghĩa từ viết tắt TNHH
Công ty trách nhiệm hữu hạn GCN ĐKT
Giấy chứng nhận đăng kí thuế SXKD Sản xuất kinh doanh PKD Phòng kinh doanh NCC Nhà cung cấp NVKD Nhân viên kinh doanh KCN Khu công nghiệp NVL Nguyên vật liệu lOMoAR cPSD| 60888405
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH ẢNH , SƠ ĐỒ
Bảng 1.1 : Lịch sử, hình thành phát triển của Công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS
Bảng 1.2 : Cơ cấu, thành phần lao động của Công ty
Bảng 1.3: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua các năm từ 2022 – 2024 Bảng
2.1: Số lần thực hiện quảng cáo và chi phí dành cho quảng cáo của công ty qua các năm Hình 1. Logo công ty
Hình 2 : Các sản phẩm thép của công ty
Hình 3: Mô tả kênh phân phối tại Công ty
Sơ đồ 1.1: Sơ đồ tổ chức của Công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS lOMoAR cPSD| 60888405 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU...................................................................................................................
1.Tính cấp thiết của đề tài..............................................................................................1
2.Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu...............................................................................2
3.Phương pháp nghiên cứu............................................................................................2
4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...............................................................................2
5.Ý nghĩa thực tiễn của đề tài........................................................................................2
6.Kết cấu của báo cáo....................................................................................................3
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH THÉP ĐẶC
BIỆT PHƯƠNG TRANG TMS.......................................................................................
1.1 Khái quát về Công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS.....................4
1.1.1 Giới thiệu chung về Công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS..............4
1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển............................................................................5
1.1.3 Sứ mệnh, tầm nhìn của công ty.............................................................................6
1.2 Một số đặc điểm về kinh tế, kỹ thuật và nguồn nhân lực ảnh hưởng đến chiến
lược Marketing tại công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS..................6
1.2.1 Đặc điểm về cơ cấu bộ máy quản trị.....................................................................6
1.2.2 Sản phẩm, dịch vụ.................................................................................................7
1.2.3 Đặc điểm nguồn nhân lực.....................................................................................8
1.3 Kết quả hoạt động SX-KD của công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang
TMS ..........................................................................................................................9
CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC MARKETING-MIX TẠI CÔNG TY
TNHH THÉP ĐẶC BIỆT PHƯƠNG TRANG TMS........................................11 2.1.
Phân tích thực trạng chiến lược marketing-mix tại công ty TNHH Thép đặc biệt
Phương Trang TMS...........................................................................................11
2.1.1 Chiến lược sản phẩm (Product)...........................................................................11
2.1.2 Chiến lược giá cả (Price)....................................................................................12
2.1.3 Chiến lược phân phối(Place)...............................................................................14
2.1.4 Chính sách xúc tiến.............................................................................................15
2.2 Đánh giá chung về chiến lược marketing-mix tại công ty TNHH Thép đặc biệt
Phương Trang TMS...................................................................................................17
2.2.1 Kết quả đạt được.................................................................................................17
2.2.2 Nguyên nhân hạn chế..........................................................................................18 lOMoAR cPSD| 60888405
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH MARKETING-MIX CHO
CÔNG TY TNHH THÉP ĐẶC BIỆT PHƯƠNG TRANG TMS...................... 3.1 Mục
tiêu, phương hướng chính sách marketing-mix của Công ty TNHH Thép
đặc biệt Phương Trang TMS.........................................................................................
3.1.1 Quan điểm phát triển doanh nghiệp.........................................................................
3.1.2 Phương hướng và nhiệm vụ.....................................................................................
3.1.3 Mục tiêu chiến lược marketing-mix.........................................................................
3.2 Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược Markeint-mix tại Công ty
TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS...................................................................
3.2.1 Hoàn thiện chiến lược và tổ chức marketing............................................................
3.2.2 Hoàn thiện sản phẩm................................................................................................
3.2.3 Hoàn thiện về giá cả.................................................................................................
3.2.4 Hoàn thiện về phân phối..........................................................................................
3.2.5 Hoàn thiện về xúc tiến........................................................................................23 KẾT
LUẬN.....................................................................................................................
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................. lOMoAR cPSD| 60888405 1 LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài.
Trong điều kiện nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động mạnh mẽ, cùng
với tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất nói
chung và doanh nghiệp trong ngành thép nói riêng đang đứng trước những thách thức to
lớn về cạnh tranh, đổi mới công nghệ, cũng như khả năng thích ứng với những yêu cầu
ngày càng cao từ thị trường. Ngành thép Việt Nam là một ngành công nghiệp cơ bản,
giữ vai trò then chốt trong phát triển cơ sở hạ tầng và công nghiệp hóa đất nước. Tuy
nhiên, trong những năm gần đây, ngành này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề mang
tính sống còn, như dư thừa công suất, áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu giá rẻ, sự
biến động mạnh của giá nguyên liệu thô trên thị trường thế giới, cũng như các rào cản
kỹ thuật ngày càng khắt khe từ các đối tác thương mại quốc tế.
Trong bối cảnh đó, hoạt động marketing – đặc biệt là việc triển khai chiến lược
marketing-mix (bao gồm bốn yếu tố cơ bản: sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến thương
mại) – trở thành một trong những công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp thép định vị
thương hiệu, duy trì khách hàng hiện tại, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh
tranh. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy nhiều doanh nghiệp trong ngành vẫn chủ yếu tập
trung vào sản xuất mà chưa chú trọng đầy đủ đến hoạt động marketing. Các sản phẩm
thép thường bị xem là hàng hóa mang tính kỹ thuật, dẫn đến việc triển khai các chiến
lược marketing còn mang tính hình thức, thiếu nghiên cứu thị trường, chưa phân tích kỹ
hành vi khách hàng và thiếu sự linh hoạt trong chính sách phân phối hay định giá. Điều
này làm suy giảm khả năng cạnh tranh không chỉ ở thị trường trong nước mà còn trong bối cảnh xuất khẩu.
Ngoài ra, với xu thế chuyển đổi số và sự thay đổi trong hành vi mua hàng của
khách hàng công nghiệp cũng như cá nhân, các phương pháp tiếp cận truyền thống dần
trở nên lỗi thời. Việc ứng dụng các yếu tố của marketing-mix một cách bài bản, có cơ
sở khoa học và phù hợp với đặc điểm ngành thép là yêu cầu cấp thiết, nhằm giúp doanh
nghiệp thích ứng với thị trường, tăng trưởng bền vững và xây dựng lợi thế cạnh tranh dài hạn.
Từ những lý do trên, có thể khẳng định rằng việc nghiên cứu một cách toàn diện
và có hệ thống về hoạt động marketing mix trong doanh nghiệp thép không chỉ có ý
nghĩa thiết thực về mặt thực tiễn – nhằm hỗ trợ các nhà quản trị xây dựng chiến lược
kinh doanh hiệu quả mà còn có giá trị về mặt lý luận, góp phần bổ sung cơ sở khoa học
cho việc vận dụng mô hình marketing vào lĩnh vực công nghiệp nặng, nơi vốn ít được
nghiên cứu dưới góc nhìn marketing. Đề tài vì thế mang tính thời sự, cần thiết và phù lOMoAR cPSD| 60888405 2
hợp với yêu cầu đổi mới tư duy quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế thị
trường và hội nhập quốc tế hiện nay.
Nhận thấy cơ hội đó, em chọn đề tài báo cáo là “ Đánh giá hoạt động Marketing-
mix cho sản phẩm thép của Công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS”
nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Lĩnh vực marketing là một lĩnh vực khá rộng
lớn và phức tạp vì thế trong quá trình làm bài không tránh khỏi việc đưa vào những ý
kiến đánh giá mang tính chủ quan, vì vậy em mong muốn nhận được những ý kiến đóng
góp chân thành của quý thầy cô phụ trách.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục tiêu tổng quát : Đánh giá và hoàn thiện hoạt động marketing-mix cho sản
phẩm thép và một số dịch vụ khác của Công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS.
Mục tiêu cụ thể: Thông qua bài báo cáo giúp em hiểu rõ hơn về thực trạng chiến
lược Maketing-mix của Công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS và đề xuất
giải pháp hoàn thiện nâng cao hiệu quả kinh doanh và thị phần.
Nhiệm vụ nghiên cứu: •
Phân tích thực trạng chiến lược Marketing-mix hiện tại của Công ty. •
Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược Marketing-mix. •
Đề xuất các giải pháp hoàn thiện chiến lược Marketing-mix phù
hợp với thị trường và xu hướng tiêu dùng.
3. Phương pháp nghiên cứu
Dùng phương pháp thu thập thông tin: sử dụng thông tin thứ cấp gồm các tài liệu,
báo cáo của phòng nhân sự, số liệu của công ty để phân tích thực trạng hoạt động marketing.
Phương pháp thống kê: tổng hợp số liệu của công ty có liên quan đến hoạt động
marketing và tình hình phát triển của công ty.
Phương pháp so sánh: sử dụng so sánh để đối chiếu các kì và năm hoạt động
marketing và tình hình phát triển của công ty.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu : đánh giá công tác marketing-mix sản phẩm thép và một
số dịch vụ khác của công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS.
Phạm vi nghiên cứu: công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS.
5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài
Đề tài có ý nghĩa rất lớn đối với sinh viên, giúp sinh viên hiểu rõ hơn, có cái nhìn
tổng quan nhất đối với hoạt động marketing-mix của sản phẩm. Từ đó sinh viên có thể lOMoAR cPSD| 60888405 3
học hỏi trao đổi kinh nghiệm là tài sản tri thức lớn của bản thân. Là nền tảng cho sinh
viên đặc biệt là đối với sinh viên năm 3 có thể tìm hiểu và bước vào thử thách của chính
bản thân trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Kết quả nghiên cứu báo cáo là tài liệu
tham khảo cho các nhà quản trị về việc phát triển marketing hơn nữa cho công ty.
6. Kết cấu của báo cáo
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận bài báo cáo gồm 3 chương cụ thể:
Chương 1 : Khái quát giới thiệu về Công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS.
Chương 2 : Thực trạng vấn đề marketing-mix cho các sản phẩm thép của Công
ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS.
Chương 3 : Giải pháp hoàn thiện chính sách marketing-mix tại Công ty TNHH
Thép đặc biệt Phương Trang TMS. lOMoAR cPSD| 60888405 4
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH THÉP ĐẶC
BIỆT PHƯƠNG TRANG TMS
1.1 Khái quát về Công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS
1.1.1 Giới thiệu chung về Công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS Hình 1. Logo công ty
Tên công ty : Công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS.
Tên quốc tế : PHUONG TRANG TMS SPECIAL STEEL.
Tên viết tắt : PHUONG TRANG TMS CO., LTD. Mã số thuế : 2301198607 Địa chỉ:
Văn phòng: Tầng 2 số 12, ngõ 45 Trần Thái Tông, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Nhà máy: Lô CN-40.1 Khu Công nghiệp Thuận Thành II, Xã An Bình, Huyện
Thuận Thành, Tỉnh Bắc Ninh. THÔNG TIN LIÊN HỆ
Người Đại Diện: Lê Văn Hiếu
Giám Đốc: Lê Văn Hiếu
Điện thoại: 0867660968
Email: sales01@thepphuongtrang.com
Quản lý bởi : Cục Thuế Tỉnh Bắc Ninh.
Loại hình kinh doanh: Công ty trách nhiệm hữu hạn ngoài nhà nước.
Tình trạng: Đang hoạt động (đã được cấp GCN ĐKT).
Công ty TNHH Thép Đặc Biệt Phương Trang, nhà cùng cấp chuyên nghiệp các
loại thép đặc chủng cho ngành khuôn mẫu, đồ gá, chỉ tiết cơ khí chính xác cao, thép chế
tạo, là đại diện duy nhất tại Việt Nam từ 2009 của nhà sản xuất thép đặc biệt hàng đầu
thế giới SeAH Hàn Quốc với chất lượng không thua kém thép từ Nhật Bản nhưng chỉ
phí hợp lý hơn rất nhiều. lOMoAR cPSD| 60888405 5
Trải qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển, tới nay Phương Trang đã thực sự
trưởng thành và vươn lên một tầm cao mới trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của
mình. Đội ngũ kinh doanh giàu kinh nghiệm, đã trải qua nhiều năm đồng hành cùng hơn
1000 khách hàng từ mọi vùng miền đất nước, với tinh thần phục vụ lấy khách hàng là
trung tâm luôn làm hài lòng khách hàng cả trước, trong và sau khi mua hàng.
Đội ngũ sản xuất được đào tạo kỹ càng, có kỹ năng ngày càng hoàn thiện cùng hệ
thống máy móc thiết bị được đầu tư mới đồng bộ từ cắt cưa, phay và mài đảm bảo phục
vụ được mọi loại đơn hàng từ nhỏ đến lớn với dung sai theo yêu cầu và tiến độ ngắn,
gắp. Các phòng ban khác cũng được đào tạo nghiệp vụ khắt khe để thực hiện mọi công
việc liên quan giúp hỗ trợ phòng kinh doanh và bộ phận sản xuất một cách tối đa với
cùng mục tiêu xuyên suốt là lấy khách hàng làm trung tâm.
1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển
Bảng 1.1 : Lịch sử, hình thành phát triển của Công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS Năm 2009
- Công ty TNHH Thép Đặc Biệt Phương Trang được thành lập.
- Trở thành đại lý chính thức SeAH tại Việt Nam. Năm 2015
- Bắt đầu có nhà xưởng và gia công sản phẩm (cưa, phay). Năm 2018
- Tổ chức hội nghị khách hàng lần 1.
- Chuyển nhà máy mới với diện tích 1200m2 (cưa ,phay ,mài). Năm 2019
- Tăng cường gia công ,tối ưu sản xuất bằng việc đầu tư máy phay 2 đầu. Năm 2020
- Tăng năng lực gia công , tối ưu sản xuất bằng việc đầu tư máy
cưa vòng lớn nhất Việt Nam ( cắt phôi WxH:1600x1300). Năm 2021
- Tăng năng lực giá công ,tối ưu sản xuất bằng việc đầu tư máy
phay giường NC ,máy phay 2 đầu thứ hai và máy cưa vòng PC Saw tốc độ cao.
- Đặt chứng nhận tiêu chuẩn IOS 9001:2015 Năm 2022
- Xây dựng nhà máy mới tại KCN Thuận Thành II – Bắc Ninh ( diện tích 14,500m2).
- Đầu tư thêm máy cắt nhanh PCSAW 720 Amada và máy mài kích thước lớn . Năm 2023
- Tăng cường hàng tồn kho lên 2000 tấn
- Đầu tư thêm máy phay 2 đầu lớn với kích thước 1300 và máy
phay 2 bàn tự động , máy phay mặt tự động. lOMoAR cPSD| 60888405 6
1.1.3 Sứ mệnh, tầm nhìn của công ty -
Tầm nhìn của công ty: Trở thành nhà cung cấp hoàn hảo ONE STOP
SERVICE bao gồm nguyên liệu thép phôi thô, phay mài tinh, công chế tạo và xử lý nhiệt. -
Sứ mệnh của công ty : Mang đến sản phẩm hoàn chỉnh – chất lượng tốt
với giá thành hợp lý và dịch vụ hoàn hảo. -
Giá trị cốt lõi của công ty: Chất lượng – Tận tâm. -
Văn hóa công ty : Nhân viên hạnh phúc – Khách hành là trung tâm.
1.2 Một số đặc điểm về kinh tế, kỹ thuật và nguồn nhân lực ảnh hưởng đến
chiến lược Marketing tại công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS
1.2.1 Đặc điểm về cơ cấu bộ máy quản trị
Công ty Phương Trang hoạt động với quy mô trung và ít phòng ban nên cơ cấu tổ
chức được quản lý theo sơ đồ trực tuyến nhằm đảo công tác quản trị được trực tiếp và
chuyên sân, đảm bảo các quyết định của ban giám độc được thực hiện triệt để đến từng
bộ phậnn và từng công nhân. Người lãnh đạo trực tuyến có quyên quyết định trong phạm vị mình phụ trách.
Nhìn chung công ty đã bố trí cơ cấu lao động hợp lý, phát huy được năng lực của
từng cán bộ công nhân viên. Do vậy hiệu quả kinh doanh của công ty ngày càng được
nâng cao, thu nhập của người lao động cũng được cải thiện để đáp ứng nhu cầu sinh
hoạt, đời sống của công nhân viên được nâng cao.
Sơ đồ 1.1: Sơ đồ tổ chức của Công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS
(Nguồn: Hồ sơ chức năng của Công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS) lOMoAR cPSD| 60888405 7 -
Giám đốc: Là người quản lý, điều hành cao nhất, đại diện pháp luật của
công ty – ông Lê Văn Hiếu. Chịu trách nhiệm toàn diện về hoạt động, nhân sự, quan hệ
đối ngoại và quyết định các vấn đề chiến lược. -
Phòng Kinh doanh: Tham mưu và đề xuất kế hoạch kinh doanh ngắn và
dài hạn, quản lý giá thành dịch vụ, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường. -
Phòng Kế toán – Tài chính: Phụ trách công tác tài chính, kế toán, nhân
sự, đào tạo, quản lý tài sản và cung cấp thông tin phục vụ quyết định kinh doanh. -
Bộ phận Kiểm soát: Giám sát nhân viên bảo vệ, xử lý tình huống khẩn
cấp, đào tạo nghiệp vụ và làm việc với chủ quản tại mục tiêu. -
Bộ phận Sản xuất: Theo dõi quá trình sản xuất, kiểm tra chất lượng sản
phẩm xuất nhập khẩu, đánh giá và đề xuất cải tiến. -
Phòng Kho: Quản lý xuất – nhập – tồn kho, kiểm soát hàng hóa, đảm bảo
an toàn, phòng cháy chữa cháy, hỗ trợ giao hàng và đề xuất mua sắm thiết bị, vật tư. -
Bộ phận Sales: Là cầu nối giữa công ty và khách hàng, thực hiện các hoạt
động bán hàng, tư vấn kỹ thuật, phát triển khách hàng, xử lý khiếu nại, theo dõi công nợ
và báo cáo kết quả kinh doanh.
1.2.2 Sản phẩm, dịch vụ
Thép Hàn Quốc:SMAT V, DuRAH MAX, SMAT E, SKD11,…
Thép Trung Quốc :S50C, P20(1.2311) , S55C, SCM440 ,…
Hình 2 : Các sản phẩm thép của công ty
Thép Nhật Bản : NAK80 , SKH51 , SUJ2 , KD11 lOMoAR cPSD| 60888405 8 Dịch vụ chủ yếu :
Dịch vụ phay (Milling): Là quá trình gia công bán t45inh sau cắt thô để
đưa tấm thép về gần kích thước yêu cầu.
Có hai chuyển động cơ bản: chuyển động quay tròn của dao và chuyển động
tịnh tiến của dao hoặc chi tiết.
Các loại máy phay phổ biến: máy phay đứng, ngang, vạn năng, tổ hợp, CNC, và máy phay giường.
Dịch vụ mài (Grinding):Là gia công tinh sau phay hoặc xử lý nhiệt, giúp
đạt độ chính xác cao (≈ 0.01mm) và bề mặt mịn.
Có thể mài thép đã qua xử lý nhiệt.
Yêu cầu kỹ thuật: lắp đá mài đúng, kiểm tra gá đặt, làm mát chi tiết và tuân thủ an toàn lao động.
Công ty sở hữu máy mài từ Nhật và Đài Loan, gia công kích thước tối đa 500×1000 mm.
Dịch vụ xử lý nhiệt: Là quá trình nâng nhiệt thép đến một nhiệt độ nhất
định, giữ nhiệt rồi làm nguội có kiểm soát để cải thiện tính chất cơ lý.
1.2.3 Đặc điểm nguồn nhân lực
Hiện tại số lượng cán bộ công nhân viên trong toàn bộ nhân viên có tất cả 80
người. Trong đó, số nhân viên nam có khoảng 60 người chiếm gần 60% trên tổng số
nhân lực của Công ty. Trình độ học vấn của nhân sự cũng rất đa dạng, được dựa trên
những tiêu chí và tính chất công việc ở mỗi phòng ban, bộ phận mà trình độ học vấn là sự khác nhau.
Đội ngũ nhân sự : PhươngTrang TMS có đội ngũ nhân viên nhiệt tình,
năng động và chuyên nghiệp.
Chất lượng đội ngũ : Công ty thép đặc biệt Phương Trang chú trọng vào
việc tuyển dụng những nhân sự có trình độ chuyên môn cao, nhân sự luôn được cập
nhật các công nghẹ mới để nâng cao hiệu quả sản xuất. Quy trình tuyển dụng được thực lOMoAR cPSD| 60888405 9
hiện chặt chẽ, đảm bảo rằng ứng viên không chỉ có kiến thức chuyên môn mà còn phù
hợp với văn hóa và giá trị của công ty.
Khuyến khích học hỏi: Ngoài các khóa đào tạo chính thức, công ty khuyến
khích nhân viên tham gia các hội thảo, hội nghị và khóa học trực tuyến để cập nhật kiến
thức mới và xu hướng trong ngành. Điều này giúp đội ngũ nhân sự luôn sẵn sàng ứng
phó với những thay đổi và thách thức của thị trường.
Các phòng ban khác cũng được đào tạo nghiệp vụ khắt khe để thực hiện
mọi công việc liên quan giúp hỗ trợ phòng kinh doanh và bộ phận sản xuất một cách tối
đa với cùng một mục tiêu là “ lấy khách hàng làm trung tâm”.
Bảng 1.2 : Cơ cấu, thành phần lao động của Công ty STT Bộ phận
Số lượng lao động Tỷ lệ (%) 1 Ban Giám đốc 2 2.5% 2 Phòng Kinh doanh 10 12.5% 3
Phòng Kế toán – Tài chính 5 6.25% 4
Bộ phận Kiểm soát chất lượng 4 5% 5 Bộ phận Sản xuất 45 56.25% 6 Phòng Kho 5 6.25% 7 Bộ phận Sales 9 11.25% Tổng cộng 80 100%
( Nguồn : Phòng Tổ chức – Hành chính )
1.3 Kết quả hoạt động SX-KD của công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS
Bảng 1.3: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua các năm từ 2022 – 2024
(Đơn vị: Tỷ đồng) Chỉ tiêu 2022 2023 2024
1. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 19,05 25,725 31,09 2. Doanh thu thuần 19,05 25,725 31,09 3. Giá vốn hàng bán 10,0 13,5 16,2 4. Lợi nhuận gộp 9,05 12,225 14,89
5. Doanh thu hoạt động tài chính 0,3 0,4 0,5 6. Chi phí tài chính 0,18 0,22 0,3
7. Chi phí quản lý kinh doanh 3,0 3,5 3,9
8. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh 6,17 8,905 11,19 9. Thu nhập khác 0,25 0,5 0,65 10. Chi phí khác 0,05 0,05 0,05 11. Lợi nhuận khác 0,2 0,45 0,6 lOMoAR cPSD| 60888405 10
12. Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế 6,37 9,355 11,79
13. Chi phí thuế TNDN hiện hành (≈25%) 0,655 1,637 2,463 14. Lợi nhuận sau thuế 5,715 7,718 9,327
( Nguồn: Phòng Tài chính-Kế toán) -
Doanh thu: tăng đều theo các năm. Cụ thể năm 2022 doanh thu công ty
đạt 19,05 tỷ đồng. Năm 2023 doanh thu 25,725 tỷ đồng( tăng 35,1% so với năm 2022)
và đến năm 2024 tăng trưởng chậm hơn( 20,8% so với năm 2023) nhưng vẫn duy trì
được xu hướng tích cực cho công ty phát triển bền vững. -
Lợi nhuận thuần từ hoạt động KD tăng từ 6,17 tỷ đồng(năm 2022) lên
11,19 tỷ đồng năm 2024) với mức tăng trưởng mạnh nhất vào năm 2023. Điều này phản
ảnh hiệu quả quản trị chi phí vận hành và tối ưu hóa dòng tiền từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. -
Qua bảng số liệu trên, có thể thấy doanh nghiệp đang phát triển ổn định,
thể hiện qua doanh thu và lợi nhuận tăng đều qua các năm. Đây là một mô hình kinh
doanh hiệu quả, có triển vọng phát triển bền vững trong tương lai nếu tiếp tục duy trì và
tối ưu hoạt động hiện tại. lOMoAR cPSD| 60888405 11
CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC MARKETING-MIX TẠI CÔNG
TY TNHH THÉP ĐẶC BIỆT PHƯƠNG TRANG TMS
2.1. Phân tích thực trạng chiến lược marketing-mix tại công ty TNHH Thép đặc
biệt Phương Trang TMS
2.1.1 Chiến lược sản phẩm (Product)
Sản phẩm là nền tảng cho mọi hoạt động kinh doanh hay sản phẩm còn là sự đáp
ứng. Sản phẩm còn là tất cả những hoạt động, những yếu tố có thể thỏa mãn nhu cầu
hay mong muốn của khách hàng, cống hiến những lợi ích cho họ và có khả năng đưa ra
chào bán thị trường với mục đích thu hút sự chú ý mua sắm, sử dụng hay tiêu
dùng(Nguyễn Thoại Hồng,2008)
Sản phẩm còn được đánh giá là thành phần quan trọng nhất của marketing-mix.
Theo quản điểm marketing, sản phẩm là những cái, những yếu tố có thể đưa vào thị
trường với mục đích thu hút sự chú ý, mua bán hoặc sử dụng, tiêu thụ có khả năng thỏa
mãn được nhu cầu. Chính sách về sản phẩm là nền tảng của chính sách marketing-mix,
thực hiện tốt chính sách này góp phần tạo uy tín và khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Về chiến lược sản phẩm của Phương Trang, hiện nay công ty đang tiến hành triển
khai chiến lược đa dạng hóa sản phẩm. Quá trình này giúp doanh nghiệp đưa ra nhiều
danh sách sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu phù hợp với thị trường. Chất lượng
sản phẩm công ty cam kết mang đến cho khách hàng sản phẩm tốt. Họ duy trì và
không ngừng cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO
9001:2015. Điều này giúp công ty nâng cao năng lực cạnh tranh và thỏa mãn khách hàng.
Công ty TNHH Thép đặc biệt Phương Trang TMS là công ty chuyên sản xuất sắt,
thép,gang và cung cấp các dịch vụ xử lý thép như: dịch vụ phay, mài, xử lý nhiệt….Công
ty còn có các dòng sản phẩm thép chính đó là:
Thép Hàn Quốc:SMAT V, DuRAH MAX, SMAT E, SKD11,…
Thép Trung Quốc :S50C, P20(1.2311) , S55C, SCM440 ,…
Thép Nhật Bản : NAK80 , SKH51 , SUJ2 , KD11
Ngoài ra đạt được lợi nhuận cao hơn, có một số lí do để một công ty phải đa dạng như:
Giảm thiểu rủi ro trong trường hợp ngành suy thoái
Sự đa dạng hóa có thể sử dụng như một biện pháp phòng thủ. Bằng các dạng
hóa sản phẩm hoặc dịch vụ, công ty có thể tự bảo vệ mình khỏi các đối thủ cạnh tranh.
Đa dạng hóa cho phép nhiều lựa chọn đa dạng hơn về các sản phẩm và dịch vụ. Nếu lOMoAR cPSD| 60888405 12
được thực hiện đúng cách, đa dạng hóa sẽ thúc đẩy tích cực hình ảnh thương hiệu của công ty.
Đối với dòng sản phẩm chủ lực là thép, công ty TNHH Thép đặc biệt Phương
Trang TMS luôn tuân thủ quy trình sản xuất nghiêm ngặt từ nguyên liệu đầu vào đến
thành phẩm, đảm bảo sản phẩm sản xuất ra đạt được chất lượng ưu việt.
Bên cạnh việc giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của
họ, Phương Trang cũng luôn cố gắng để phục vụ khách hàng được tốt nhất, các dịch vụ
khách hàng là một trong những quy trình mà công ty hết sức coi trọng. Nó là cầu nối
giữa doanh nghiệp và khách hàng, tạo nên những mối quan hệ bền vững mà ở đó cả công
ty và khách hàng đều được lợi ích của mình. Khách hàng sẽ yên tâm hơn khi được nhân
viên tư vấn kỹ càng trong các bước chọn nguyên liệu, mẫu mã hay trong việc lựa chọn
các bảng giá, thể hiện sự chuyên nghiệp trong việc thấu hiểu tâm lí khách hàng để giải
quyết các vấn đề một cách rõ ràng, chính xác và tốt nhất cho đôi bên.Bên cạnh đó, công
ty còn có chính sách ưu đãi như giao hàng miễn phí trong phạm vi bán kính 25km, cam
kết đổi trả và đền bù thiệt hại do lỗi hư hỏng sản phẩm bên phía nhà sản xuất.
Thêm nữa, các nhà quản trị của công ty đều hiểu rằng, nếu như việc marketing có
tốt tới đâu, nhưng sản phẩm lại không tốt về chất lượng thì cũng không thể đứng vững
được trên thị trường, vì thế chất lượng sản phẩm cũng là tiêu chí hàng đầu mà công ty muốn hướng tới.
2.1.2 Chiến lược giá cả (Price)
Giá cả đóng vai trò rất quan trọng, đối với doanh nghiệp, nó là khâu cuối cùng và
thể hiện hiệu quả của các khâu trước đó; còn đối với người tiêu dùng thì nó là yếu tố
quan trọng quyết định việc mua hay không mua gói sản phẩm dịch vụ mà họ lựa chọn,
là yếu tố đáng tin cậy phản ánh tình hình biến động của thị trường. Từ đó thông qua giá
cả doanh nghiệp có thể nắm bắt được sự tồn tại của dịch vụ, sức chịu đựng, cũng như
khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường, với xu thế trào lưu của người tiêu dùng,
thì tất yếu doanh nghiệp sẽ tạo ra cho sản phẩm của mình một khả năng cạnh tranh về
giá là cao hơn so với các đối thủ. Cạnh tranh bằng giá cả thường được thể hiện thông qua các biện pháp sau:
- Kinh doanh với chi phí thấp.
- Bán với mức giá hạ và mức giá thấp.
- Có càng nhiều khả năng hạ giá sẽ có nhiều lợi thế so với đối thủ cạnh tranh
Theo McKinsey, chỉ cần cải thiện yếu tố giá 1% sẽ làm tăng lợi nhuận lên 6%.
Điều đó sẽ tác động hơn cả việc giảm 1% chi phí biến đổi(làm tăng lợi nhuận 3,8%)
hoặc giảm 1% chi phí cố định( làm tăng 1,1% lợi nhuận)