BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
TIỂU LUẬN QUẢN TRỊ MARKETING
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ XE CÔNG NGHỆ
( XANH SM ) CỦA TẬP ĐOÀN VINGROUP TẠI TP.HCM
TỪ THÁNG 10 – THÁNG 12 NĂM 2024
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 6
Học phần: Quản trị Marketing
Mã HP: 241_71MRKT40033_04
GVHD: Th.S Nguyễn Phương Tâm
TP.Hồ Chí Minh - Năm 2024
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM VÀ MỨC ĐỘ ĐÓNG GÓP
STT Họ và tên MSSV
Mức độ đóng góp
(%)
1 Hồ Phạm Hoàng Bảo 207QT18604 100%
2 Trần Trọng Việt 2373401151006 100%
3 Nguyễn Quốc Bảo 2373401150069 100%
4 Nguyễn Minh Phi 2373401151196 100%
5 Nguyễn Thị Mỹ Linh 2373401154327 100%
6 Hồ Như Huyền 2373401150301 100%
7 Nguyễn Ngọc Hoàng 2373401154357 100%
8 Trần Thanh Hiền 2373401150234 100%
9 Nguyễn Gia Hưng 2373401150310 100%
10 Nguyễn Ngọc Đăng Khánh 2373401150342 100%
LỜI CẢM ƠN
-------- o0o --------
Lời đầu tiên, chúng em xin cảm ơn nhà trường Đại học Văn Lang đã đưa môn
Quản trị Marketing vào chương trình học của chúng em. Đây một môn học sở
nghành giúp chúng em định hình nghành học cũng như xây dựng nền tảng kiến thức
chuyên nghành lẫn các kỹ năng cùng cần thiết cho công việc của sinh viên ra
trường sau này.
Trước tiên, em xin trân trọng cảm ơn Trường đại học Văn Lang đã đem đến
cho em những trải nghiệm rất tốt về môi trường học lẫn chương trình đào tạo. Đặc
biệt, chúng em xin bày tỏ lời biết ơn chân thành và sâu sắc đến giảng viên bộ môn là
thầy Nguyễn Phương Tâm. Trong suốt 7 tuần vừa qua, thầy đã hết mình, tận tâm với
sinh viên khi giảng dạy. Qua bộ môn Quản trị Marketing, chúng em nhận được
nhiều điều bổ ích từ thầy, hiểu được một doanh nghiệp cũng như nhân viên trong
doanh nghiệp đó, tầm quan trọng như thế nào. Điều này giúp chúng em hình
thành được nền tảng vững chắc giúp ích được cho chúng em rất nhiều trong
tương lai.
Chúng em xin cảm ơn thầy đã luôn giúp đỡ, truyền đạt kiến thức, giúp chúng em
nhận định được vấn đề để tụi em thể hoàn thành bài tiểu luận một cách tốt nhất.
Nhưng trong quá trình tìm hiểu làm bài vẫn còn nhiều sai sót tụi em mong thầy
thông cảm và bỏ qua cho chúng em.
Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy ạ!
MỤC LỤC
PHẦN 1: GIỚI THIỆU VỀ TẬP ĐOÀN VINGROUP VÀ XE CÔNG NGHỆ
(XANH SM)..............................................................................................................6
1. Lịch sử hình thành và phát triển...................................................................6
2. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và mục tiêu kinh doanh...........................7
a. Sứ mệnh.......................................................................................................7
b. Tầm nhìn........................................................................................................7
c. Mục tiêu kinh doanh......................................................................................7
d. Giá trị cốt lõi..................................................................................................8
3. Lĩnh vực kinh doanh.........................................................................................9
4. Thị trường kinh doanh...................................................................................10
5. Vấn đề của xe công nghệ là cạnh tranh khốc liệt với các hãng xe công nghệ
và xe hãng taxi lâu đời........................................................................................10
PHẦN 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH....................................17
1. Phân tích tổng quan về dịch vụ xe công nghệ...............................................17
2. Phân tích vĩ mô (PESTLE).............................................................................17
a. Chính trị (Political)......................................................................................17
b. Kinh tế (Econnomic)...................................................................................18
c. Xã hội (Social)..............................................................................................18
d. Khoa học và công nghệ (Technological)....................................................18
e. Môi trường (Environmental)......................................................................19
f. Pháp lý (Legal)..............................................................................................19
3. Phân tích nội bộ...............................................................................................20
4. Phân tích mô hình SWOT..............................................................................21
PHẦN 3: PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG VÀ ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM.................24
1. Phân khúc thị trường......................................................................................24
a. Tổng quan thị trường của dịch vụ xe công nghệ.......................................24
b. Phân khúc....................................................................................................24
2. Đánh giá mức độ hấp dẫn lựa chọn thị trường mục tiêu.............................26
3. Định vị sản phẩm của Xanh SM....................................................................27
PHẦN 4: KẾ HOẠCH MARKETING MIX........................................................31
1. Phân tích thực trạng chiến lược Marketing Mix của Xanh SM..................31
a. Thành tựu của chiến lược marketing mix của Xanh SM Thứ nhất, nhanh
chóng vươn lên top đầu về thị phần...............................................................31
b. Nhược điểm của chiến lược marketing mix của Xanh SM.......................32
2. Kế hoạch Marketing Mix...............................................................................34
3. Đề xuất kế hoạch Marketing..........................................................................36
PHẦN 5: KẾ HOẠCH THỰC HIỆN VÀ ĐÁNH GIÁ........................................38
1. Kế hoạch triển khai.........................................................................................38
a. Product.........................................................................................................38
b. Place..............................................................................................................38
c. Promotion.....................................................................................................38
d. Price..............................................................................................................39
2. Kiểm tra và đánh giá......................................................................................40
TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................................41
PHẦN 1: GIỚI THIỆU VỀ TẬP ĐOÀN VINGROUP VÀ XE CÔNG NGHỆ
(XANH SM)
1. Lịch sử hình thành và phát triển
Vingroup được thành lập vào ngày 8 tháng 8 năm 1993, với tiền thân công
ty Technocom chuyên về sản xuất mỳ ăn liền tại Ukraina bởi một nhóm các du học
sinh người Việt Nam, những người này sau đó quay trở lại đầu đa ngành tại quê
hương còn thương hiệu mỳ thì được Nestle của Thụy Sỹ mua lại vào năm 2004.
Năm 2011, 2 công ty cổ phần Vinpearl và công ty cổ phần Vincom được sáp nhập
bằng cách hoán đổi cổ phần. Đến giữa tháng 2 m 2012, cổ phiếu Vingroup (mã:
VIC) phát hành thêm cho mục đích sáp nhập được chính thức giao dịch tại Sở Giao
dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE).
Tại Việt Nam, Vingroup được như một phiên bản Chaebol Hàn Quốc - tức
kiểu tập đoàn nhân tiềm lực, quy lớn, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực
đồng thời mang trọng trách làm ngọn cờ đầu của nền kinh tế.
Được coimột trong những tập đoàn lớn, nổi tiếng và thành công nhất tại Việt
Nam, tuy nhiên, Vingroup cũng bị cáo buộcđã thâu tóm đất đai, thao túng truyền
thông trong nước cũng như nước ngoài, ép buộc các cán bộ nhân viên phải
mua xe và điện thoại của công ty, hối lộ thông qua việc tặng, biếu căn hộ và biệt thự
cao cấp cho các quan chức Việt Nam.
Xanh SM là thương hiệu taxi thuần điện thuộc Tập đoàn Vingroup, được ra mắt
vào năm 2023 như một phần trong chiến lược phát triển bền vững và hướng tới giao
thông xanh của tập đoàn. Sự ra đời của Xanh SM đánh dấu bước tiến quan trọng của
VinFast trong việc mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ vận tải, đồng thời tận dụng lợi thế
từ dòng xe điện của mình để cung cấp các dịch vụ giao thông thân thiện với môi
trường.
Quá trình hình thành của Xanh SM bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường vận tải
công cộng tại Việt Nam, nơi mà nhu cầu về các giải pháp giao thông bền vững ngày
càng tăng cao. Nhận thấy tiềm năng lớn của xe điện trong việc giảm thiểu ô nhiễm
môi trường chi phí vận hành, VinFast đã quyết định đầu mạnh mẽ vào việc
phát triển một hệ sinh thái giao thông điện toàn diện.
Trong năm đầu tiên hoạt động, Xanh SM đã triển khai dịch vụ tại các thành phố
lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có mật độ dân cư cao và nhu cầu di
chuyển lớn. Sự hỗ trợ từ hệ thống trạm sạc VinFast mạng lưới phân phối rộng
khắp của Vingroup đã giúp Xanh SM nhanh chóng xây dựng được hình ảnh thương
hiệu và thu hút lượng khách hàng ban đầu.
2. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và mục tiêu kinh doanh
a. Sứ mệnh
Cung cấp dịch vụ vận tải hành khách an toàn, tiện nghi, thân thiện với môi
trường, góp phần giảm thiểu khí thải carbon nâng cao chất lượng cuộc sống cho
cộng đồng.
b. Tầm nhìn
Trở thành hãng taxi điện hàng đầu tại Việt Nam, tiên phong trong việc chuyển
đổi từ phương tiện giao thông truyền thống sang sử dụng xe điện, đồng thời mở rộng
quy mô hoạt động ra các thị trường quốc tế trong khu vực Đông Nam Á.
c. Mục tiêu kinh doanh
Ngắn Hạn (1-2 năm):
- Mở rộng dịch vụ tại các thành phố lớn hiện có.
- Tăng cường nhận diện thương hiệu Xanh SM trong cộng đồng người dùng.
- Đảm bảo hệ thống trạm sạc điện phủ rộng và tiện lợi cho khách hàng.
Trung Hạn (3-5 năm):
- Mở rộng hoạt động ra các thành phố trung tâmcác khu vực có tiềm năng
phát triển cao.
- Tích hợp các dịch vụ bổ sung như đặt xe qua ứng dụng di động, dịch vụ
khách hàng 24/7.
- Phát triển hệ thống quản thông minh, tối ưu hóa quy trình vận hành
bảo trì xe.
Dài Hạn (5-10 năm):
- Trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực giao thông điện tại khu vực
Đông Nam Á.
- Đa dạng hóa dịch vụ với các dòng xe điện hiện đại và công nghệ tiên tiến.
- Góp phần vào việc xây dựng một hệ sinh thái giao thông bền vững và thông
minh.
d. Giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi của Vingroup Những từ khi phân tích khách hàng và đối tác
thể hiểu rõ được định hướng và giá trị mà tập đoàn hướng tới.
+ Tín: Chữ “Tín” được đặt đầu tiên ý muốn nói đến chữ tín, uy tín luôn giá trị
hàng đầu tập đoàn Vingroup muốn hướng tới. Uy tín của tập đoàn đây
chính là sự tín nhiệm đối với nhân viên, khách hàng và đối tác cũng như việc
giữ chữ tín trong những cam kết bàn giao dự án đúng thời gian cam kết
cho khách hàng.
+ Tâm: Chữ “Tâm” đây chính sự tận tâm, tâm huyết của doanh nghiệp đặt
vào trong từng sản phẩm thể hiện từng sản phẩm thông qua chất lượng
cách thức chăm sóc khách hàng.
+ Trí: Chữ “Trí” đây chính trí lực, tinh thần sẵn ng học hỏi cập
nhật, sẵn sàng khởi nghiệp để phát triển những ngành nghề mới, mang đến
nhiều sản phẩm và dịch vụ cho người dân cả nước.
+ Tốc: Chữ “Tốc” đây có nghĩa tốc độ, luôn cập nhật xu hướng thị trường
nhanh nhất để tìm kiếm những quỹ đất tiềm năng nhất với phương châm
“Quyết định nhanh đầu nhanh triển khai nhanh bán hàng nhanh
thích ứng nhanh”.
+ Tinh: Chữ “Tinh” đây nghĩa tinh anh, nhân tài. Vingroup luôn đề cao
năng lực của những người tài khắp đất nước gia nhập vào đội ngũ Vingroup.
Cùng với đó s đầu cho nhân tài khắp mọi miền thông qua các hoạt
động khuyến khích học lực, trao tặng học bổng…
+ Nhân: Chữ “Nhân” chính con người, con người chính động lực phát
triển của mỗi doanh nghiệp, Vingroup luôn tạo điều kiện để mỗi nhân
được phát huy năng lực và cạnh tranh công bằng.
3. Lĩnh vực kinh doanh
Xanh SM hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ vận tải hành khách bằng xe
điện. Các dịch vụ chính của Xanh SM bao gồm:
+ Taxi Truyền Thống:
- Cung cấp dịch vụ taxi qua điện thoại và các điểm gọi xe cố định.
- Đảm bảo an toàn tiện nghi cho hành khách với các dòng xe điện hiện
đại của VinFast.
+ Taxi Công Nghệ:
- Tích hợp ứng dụng đặt xe thông minh cho phép khách hàng dễ dàng đặt
và theo dõi chuyến đi của mình.
- Sử dụng công nghệ định vị quản dữ liệu để tối ưu hóa lộ trình
giảm thời gian chờ đợi.
+ Dịch Vụ Đặc Biệt:
- Cung cấp các dịch vụ cao cấp như xe sedan, xe đa dụng cho các chuyến
đi dài và du lịch.
- Phục vụ nhu cầu vận tải cho các sự kiện đặc biệt, hội nghị các đoàn
khách lớn.
+ Hợp Tác và Đối Tác:
- Hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức sự kiện để cung cấp dịch vụ
vận tải chuyên nghiệp và hiệu quả.
- Tạo dựng mối quan hệ đối tác với các tổ chức bảo vệ môi trườngphát
triển bền vững.
4. Thị trường kinh doanh
Thị trường vận tải công cộng tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi
mạnh mẽ từ các phương tiện truyền thống sang các giải pháp giao thông thông minh
bền vững. Với sự gia tăng nhanh chóng của dân số sphát triển kinh tế, nhu
cầu di chuyển hàng ngày của người dân tại các thành phố lớn như Nội, TP. Hồ
Chí Minh, Đà Nẵng ngày càng tăng cao. Đồng thời, vấn đề ô nhiễm môi trường
tắc nghẽn giao thông cũng đang trở thành những thách thức lớn đối với các nhà quản
lý đô thị.
Xu hướng toàn cầu hướng tới giao thông xanh, sử dụng xe điện đang được các
quốc gia các tập đoàn lớn chú trọng đầu tư. Tại Việt Nam, chính phủ đã đang
đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp xe điện, bao gồm việc
giảm thuế, hỗ trợ xây dựng hạ tầng trạm sạckhuyến khích doanh nghiệp áp dụng
xe điện trong các hoạt động vận tải công cộng.
Xanh SM tận dụng xu hướng này bằng cách cung cấp dịch vụ taxi thuần điện,
góp phần giảm thiểu khí thải chi phí vận hành. Dòng xe điện VinFast không chỉ
thân thiện với môi trường còn mang lại trải nghiệm tiện nghi an toàn cho
hành khách.
5. Vấn đề của xe công nghệ là cạnh tranh khốc liệt với các hãng xe công nghệ và
xe hãng taxi lâu đời
- Grab
Tổng Quan Về Grab:
Grab là một trong những hãng xe công nghệ lớn nhất Đông Nam Á, mặt tại
Việt Nam từ năm 2014. Grab cung cấp đa dạng các dịch vụ như gọi xe ô
(GrabCar), xe máy (GrabBike), giao đồ ăn (GrabFood), chuyển phát nhanh
(GrabExpress). Grab đã xây dựng được một hệ sinh thái toàn diện, mang lại stiện
lợi lớn cho người dùng.
Chiến Lược Phát Triển và Lợi Thế Cạnh Tranh
Quy mạng lưới: Grab một mạng lưới tài xế rộng lớn đã xây dựng
được một tệp khách hàng trung thành. Điều này giúp Grab chiếm ưu thế lớn tại các
thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Đa dạng dịch vụ: Grab không chỉ cung cấp dịch vụ gọi xe mà còn tích hợp nhiều
dịch vụ tiện ích khác như giao hàng, giao đồ ăn, dịch vụ tài chính. Điều này giúp
Grab tạo ra giá trị gia tăng và giữ chân người dùng.
Công nghệ tiếp cận khách hàng: Grab tích hợp công nghệ mạnh mẽ thông
qua ứng dụng di động với giao diện dễ sử dụng, kèm theo các chương trình khuyến
mãi hấp dẫn cho cả khách hàng và tài xế.
Chính sách giá linh hoạt: Grab thường xuyên áp dụng các chính sách khuyến
mãi giá cả linh hoạt, khiến khách hàng nhiều lựa chọn về giá tùy thuộc vào
thời gian và địa điểm di chuyển.
Yếu Điểm
Chi phí dịch vụ thể biến động: Mặc Grab chính sách giá linh hoạt, giá
cả thể tăng cao vào giờ cao điểm, điều này thể khiến khách hàng không hài
lòng.
Vấn đề về môi trường: Grab vẫn chủ yếu sử dụng xe chạy xăng, điều này không phù
hợp với xu hướng giao thông xanh và bảo vệ môi trường như Xanh SM.
- Be
Tổng Quan Về Be
Be là hãng xe công nghệ của Việt Nam, ra mắt vào cuối năm 2018, với mục tiêu
cung cấp dịch vụ gọi xe nội địa hóa cạnh tranh trực tiếp với Grab. Be cung cấp
các dịch vụ như BeCar (gọi xe ô tô), BeBike (gọi xe máy), BeFood (giao đồ ăn),
BeDelivery (giao hàng).
Chiến Lược Phát Triển và Lợi Thế Cạnh Tranh
Tính nội địa hóa cao: Be sự hiểu biết tốt về nhu cầu thói quen của người
dùng Việt Nam, đồng thời tích cực xây dựng thương hiệu "made in Vietnam", tạo
cảm giác thân thuộc cho người dùng trong nước.
Hỗ trợ tài xế tốt: Be đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ tài xế, bao gồm việc
cung cấp bảo hiểm và các chương trình đào tạo. Điều này giúp hãng có lực lượng tài
xế ổn định.
Chương trình hợp tác doanh nghiệp: Be triển khai các chương trình hợp tác với
các doanh nghiệp để cung cấp dịch vụ vận tải cho nhân viên, điều này tạo ra nguồn
thu nhập ổn định và lâu dài cho hãng.
Yếu Điểm
Quy nhỏ hơn: Be tốc độ phát triển nhanh nhưng vẫn chưa thể sánh
ngang với Grab về quy mô hoạt động và lượng khách hàng.
Ít dịch vụ tích hợp: Be không hệ sinh thái dịch vụ đa dạng như Grab, điều
này làm hạn chế khả năng giữ chân khách hàng.
- Mai Linh
Tổng Quan Về Mai Linh
Mai Linh là một trong những hãng taxi truyền thống lâu đời tại Việt Nam, ra đời
vào năm 1993. Từ đó, Mai Linh đã phát triển hệ thống taxi phủ khắp cả nước
một trong những thương hiệu taxi phổ biến nhất.
Chiến Lược Phát Triển và Lợi Thế Cạnh Tranh
Quy mô lớn: Mai Linh có một mạng lưới taxi rộng lớn, đặc biệt ở các tỉnh thành
nhỏ và các khu vực ngoại ô, nơi các hãng xe công nghệ chưa mở rộng mạnh mẽ.
Thương hiệu uy tín: Là một hãng taxi truyền thống lâu năm, Mai Linh đã xây
dựng được độ nhận diện thương hiệu mạnh và mức độ tin cậy cao từ khách hàng.
Thị trường phủ sóng rộng: Mai Linh không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà
còn mặt các khu vực nông thôn tỉnh lẻ, nơi các hãng xe công nghệ chưa thể
cạnh tranh.
Yếu Điểm
Chưa bắt kịp công nghệ: Mai Linh vẫn chủ yếu hoạt động theo hình taxi
truyền thống, mặc đã những bước chuyển sang sử dụng ứng dụng gọi xe. Tuy
nhiên, việc tích hợp công nghệ trải nghiệm ứng dụng chưa thực sự tối ưu như
Grab hay Be.
Chi phí vận hành cao: Taxi truyền thống có chi phí vận hành lớn hơn so với các
hãng taxi công nghệ, bao gồm chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng xe, điều này làm tăng
giá dịch vụ.
Khó cạnh tranh về giá và tiện ích: Mai Linh khó có thể duy trì mức giá linh hoạt
và các chương trình khuyến mãi liên tục như các hãng xe công nghệ.
- Vinasun
Tổng Quan Về Vinasun
Vinasun là một hãng taxi truyền thống lớn khác của Việt Nam, ra đời vào năm
2003 hoạt động chủ yếu tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Nội
Đà Nẵng. Vinasun từng chiếm thị phần lớn trước khi các hãng xe công nghệ bước
vào thị trường.
Chiến Lược Phát Triển và Lợi Thế Cạnh Tranh
Chất lượng dịch vụ ổn định: Vinasun nổi tiếng với việc cung cấp dịch vụ chuyên
nghiệp, tài xế được đào tạo bài bản, xe taxi được bảo trì thường xuyên, tạo sự tin
tưởng và an toàn cho khách hàng.
Ứng dụng gọi xe riêng: Giống như Mai Linh, Vinasun đã phát triển ứng dụng
gọi xe của riêng mình để cạnh tranh với các hãng xe công nghệ. Điều này giúp hãng
tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ và thân thiện với công nghệ hơn.
Tập trung vào khách hàng truyền thống: Vinasun vẫn một lượng khách hàng
trung thành, đặc biệt nhóm khách hàng không sử dụng các ứng dụng công nghệ
hoặc quen với việc gọi taxi qua điện thoại.
Yếu Điểm
Khả năng cạnh tranh về giá: Vinasun cũng gặp phải vấn đề tương tự như Mai
Linh với chi phí vận hành cao hơn so với các hãng xe công nghệ. Giá dịch vụ
thường cao hơn, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Phụ thuộc vào phương tiện chạy xăng: Vinasun vẫn chưa kế hoạch ràng
trong việc chuyển đổi sang xe điện hoặc xe thân thiện với môi trường, trong
khi Xanh SM với đội xe điện thuần túy đang là xu hướng mới.
Ứng dụng chưa phát triển mạnh: Dù đã có ứng dụng gọi xe riêng, nhưng mức độ
tiện lợi, giao diện người dùng số lượng tài xế hoạt động qua ứng dụng vẫn chưa
thể cạnh tranh với Grab hay Be.
Xanh SM phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng taxi truyền thống
như Mai Linh, Vinasun, cũng như các dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab, Be. Các
đối thủ này đã mặt trên thị trường từ lâu, với mạng lưới rộng khắp lượng
khách hàng trung thành. Để cạnh tranh, Xanh SM đang:
+ Cải Thiện Chất Lượng Dịch Vụ:
- Đảm bảo các xe luôn trong tình trạng tốt, sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi.
- Đào tạo tài xế chuyên nghiệp, thân thiện và hiểu biết về công nghệ.
+ Giá Cả Cạnh Tranh:
- Cân bằng giữa chất lượng dịch vụ và giá cả hợp lý để thu hút khách hàng.
- Cung cấp các chương trình khuyến mãi, ưu đãi để thu hút người dùng mới và
giữ chân khách hàng hiện tại.
+ Tiếp Thị và Quảng Bá:
- Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, tăng cường nhận diện thương hiệu
thông qua các kênh truyền thông số và truyền thống.
- Tận dụng mạng hội các nền tảng trực tuyến để quảng dịch vụ
tương tác với khách hàng.
Hạ Tầng Trạm Sạc và Khả Năng Mở Rộng
Một trong những thách thức lớn đối với Xanh SM là việc xây dựng và duy trì hệ
thống trạm sạc điện. Mặc VinFast đã đầu vào hạ tầng trạm sạc, nhưng việc
đảm bảo sự tiện lợi và đủ số lượng trạm sạc tại các khu vực rộng lớn và xa trung tâm
vẫn là một vấn đề:
+ Phát Triển Hạ Tầng:
- Tăng cường hợp tác với các đối tác địa phương để xây dựng thêm các trạm
sạc mới.
- Đảm bảo trạm sạc được phân bố đều trên toàn quốc, đặc biệt các khu vực
ngoại thành và tỉnh lẻ.
+ Quản Lý và Bảo Trì:
- Đảm bảo các trạm sạc luôn trong tình trạng hoạt động tốt, sẵn sàng phục vụ
cho khách hàng.
- Đầu o hệ thống quản thông minh để giám sát điều phối việc sử
dụng trạm sạc hiệu quả.
Giá Thành Cao Của Xe Điện và Chi Phí Đầu Tư
Mặc dù xe điện có chi phí vận hành thấp hơn trong dài hạn, nhưng chi phí đầu tư
ban đầu cho việc mua duy trì xe điện vẫn cao hơn so với xe xăng dầu truyền
thống. Điều này tạo ra áp lực về tài chính đối với Xanh SM:
+ Giảm Chi Phí Đầu Tư:
- Tìm kiếm các giải pháp tài chính linh hoạt như thuê xe, hợp tác với các tổ
chức tài chính để cung cấp các gói vay ưu đãi cho việc mua xe điện.
- Tận dụng các chính sách hỗ trợ từ chính phủ về thuế ưu đãi cho doanh
nghiệp sử dụng xe điện.
+ Tối Ưu Hóa Chi Phí Vận Hành:
- Sử dụng các công nghệ quản lý năng lượng hiệu quả để giảm thiểu chi phí sạc
và bảo trì xe.
- Tối ưu hóa lịch trình lộ trình di chuyển để giảm thiểu thời gian chết
tăng hiệu quả sử dụng xe.
Thay Đổi Nhận Thức và Thói Quen Của Người Tiêu Dùng
Mặc lợi ích ràng về môi trường chi phí vận hành thấp, nhưng nhiều
người tiêu dùng tại Việt Nam vẫn còn e ngại về việc sử dụng xe điện do một số
do sau:
+ Lo Ngại Về Hiệu Suất và Độ Tin Cậy:
- Người dùng thể lo lắng về khả năng di chuyển của xe điện trong các
chuyến đi dài, cũng như khả năng sạc pin nhanh chóng và tiện lợi.
+ Thiếu Kiến Thức và Thông Tin:
- Nhiều người tiêu dùng chưa hiểu về lợi ích cách s dụng xe điện, dẫn
đến sự e ngại trong việc chuyển đổi sang sử dụng dịch vụ taxi điện.
+ Giá Thành Ban Đầu Cao:
- Chi phí mua xe điện cao hơn so với xe truyền thống khiến nhiều người dùng
chưa sẵn sàng đầu tư vào việc sử dụng dịch vụ taxi điện.
PHẦN 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
1. Phân tích tổng quan về dịch vụ xe công nghệ
Trong hiện tại khi vấn đề môi trường đang ngày càng được người tiêu dùng
quan tâm hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm tới Marketing
Xanh hơn, không chỉ những lợi ích đem lại cho doanh nghiệp còn thể hiện
trách nhiệm hội, đem lại lợi ích cộng đồng. Xanh SM đã làm tốt việc áp dụng
chiến lược Marketing Xanh cho chính mình, không chỉ một chiến lược Marketing
Xanh SM còn mang trong mình sứ mệnh cao cả xanh hóa giao thông. Xanh SM
đã cho thấy tầm nhìn chiến lược sự tiên phong trong việc áp dụng Marketing
Xanh vào hoạt động kinh doanh của mình.
Tăng trưởng của dịch vụ xe công nghệ, cung cấp dịch vụ vận chuyển an toàn,
tiện lợi thân thiện với môi trường. Sự xuất hiện của nhiều công ty cung cấp dịch
vụ tương tự tạo ra một môi trường cạnh tranh sôi động.
Đối thủ canh tranh có thể kể đến như Grab, Be dịch vụ taxi truyền thống
như Mai Linh, Vinataxi, Group hay G7.
Tăng trưởng nhu cầu về dịch vụ xe công nghệ do sự phát triển đô thị thói
quen tiêu dùng, sự chuyển dịch từ xe nhân sang dịch vụ gọi xe, tăng cường sử
dụng xe công nghệ do tiện ích và chi phí hợp lý.
2. Phân tích vĩ mô (PESTLE)
a. Chính trị (Political)
Việt Nam nền chính trị ổn định thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - hội.
Để kích cầu sản xuất ô điện, một số chính sách ưu đãi về thuế được Quốc hội
thông qua, trong đó giảm thuế tiêu thụ đặc biệt ô điện. Theo đó, với ô điện
chạy pin loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ chịu mức thuế TTĐB 3% từ ngày
1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027; từ ngày 1/3/2027 là 11%.
b. Kinh tế (Econnomic)
Năm 2023, kinh tế Việt Nam đạt tăng trưởng ở mức 5,05%, cao hơn tốc độ tăng
của năm 2022 (2,58%), đây mức tăng trưởng cao nhất trong 6 năm qua, gấp 1,7
lần mức tăng trưởng bình quân của toàn cầu (2,9%).Trong đó, dịch vụ tăng 5,34%
chiếm 42,54%. Nhóm ngành dịch vụ chiếm tỉ trọng lớn trong GDP, thu nhập đa
số người dân còn thấp sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh về giá rẻ và nhu cầu tìm kiếm việc
làm kiếm thêm thu nhập sẽ tao ra cung về lao động lớn cho Xanh SM. Với thị
trường ô tô trong nước, theo VNECONOMY hãng xe điện còn non trẻ nên doanh số
Vinfast đánh giá thấp khi quý 2/2022, chỉ 1789 chiếc được bàn giao cùng
2023 chỉ đạt 1780 chiếc và ở thị trường Mỹ, 6 tháng đầu năm 2023 chỉ bán được 850
chiếc. Áp lực từ thị trường ảm đạm, lượng xe tồn kho, chi phí lưu i, Xanh SM
được ra đời đã giúp đưa 11300 chiếc xe lăn bánh trong nửa đầu 2023 trong đó 7000
chiếc được bán cho Xanh SM.
c. Xã hội (Social)
Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ gọi xe tại Việt Nam vẫn còn tiềm năng
phát triển khi nhu cầu đi lại giữa các địa điểm ngày càng tăng, đặc biệt tại các thành
phố lớn như Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Theo Decision Lab năm 2023, hơn
50% khách hàng sử dụng dịch vụ gọi xe ít nhất 1 lần/tuần, do về tiện lợi, an toàn,
giá cả hợp lí và đặc biệt sự tiết kiệm về thời gian. Hiện nay, việc tiêu dùng sản phẩm
dịch vụ của người tiêu dùng đang ngày càng dịch chuyển do sự ảnh hưởng từ
internet, truyền thông cùng xu hướng sống. Không chỉ là quyết định mua để phục vụ
nhu cầu, mong muốn người tiêu dùng còn quan tâm về đạo đức, xu hướng sống
xanh môi trường vậy với sứ mệnh xanh hóa giao thông của Xanh SM sẽ giúp
doanh nghiệp phát triển lớn mạnh. Cuối cùng, với tâm chuộng hàng Việt, người
Việt Nam cũng sẽ cân nhắc sử dụng dịch vụ Xanh SM trong quyết định của mình.
d. Khoa học và công nghệ (Technological)
Thời 4.0, một kỷ nguyên của thông tin con người ngày càng dễ dàng tiếp
cận được lượng lớn thông tin đó. Với 63,8 triệu người sử dụng điện thoại thông
minh với trung bình 3,5 giờ/ngày, Xanh SM thể tiếp cận được lượng lớn người
dùng, đặc biệt tại thành phố lớn khi người dùng tại đây sử dụng điện thoại thông
minh thường xuyên.Việc phát triển ứng dụng trên điện thoại thông minh, quản dữ
liệu khách hàng tài xế sẽ giúp Xanh SM nâng cao trải nghiệm về dịch vụ chăm
sóc khách hàng và xử lí sự cố kịp thời.
e. Môi trường (Environmental)
Theo Tổng cục Thống Việt Nam, số lượng phương tiện sử dụng xăng dầu
tính đến hết 2022 đạt 83,4 triệu chiếc, gây áp lực lớn đến môi trường khi 70% lượng
khí thải do phương tiện gây ra tại Việt Nam. Với sứ mệnh của Vinfast sẽ giúp giảm
tỷ trọng sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giảm tải ô nhiễm cho môi trường, đặc biệt
không khí tại các địa bàn như thủ đô Nội khi liên tục nằm trong kỷ lục về ô
nhiễm không khí gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân.
f. Pháp lý (Legal)
Báo cáo từ Mordor Intelligence chỉ ra Xanh SM đang nhân tố mới đầy tiềm
năng, không chỉ đơn thuần gia nhập thị trường đã trực tiếp làm thay đổi thứ
hạng và thị phần của các nhà cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ. Với chiến lược mở
rộng nhanh chóng thu hút số lượng lớn tài xế cùng khách hàng, Xanh SM đã
vươn lên chiếm thị phần lớn thứ 2 thị trường vào Quý IV/2023, chỉ sau hơn 7 tháng
chính thức gia nhập thị trường. vậy, CEO của Xanh SM khẳng định không xem
bất hãng taxi truyền thống, ứng dụng gọi xe công nghệ nào đối thủ cạnh tranh.
Trong khi đó, Be – ứng dụng gọi xe thuần Việt vẫn duy trì sự ổn định,phải cạnh
tranh gay gắt với Grab Xanh SM. Theo dữ liệu từ Statista, vào năm 2021, chỉ
18% người dùng thường xuyên sử dụng dịch vụ gọi xe máy của Be. Tuy nhiên, đến
năm 2024, Be đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với thêm 13% lượng người dùng
thường xuyên, cho thấy sự thay đổi đáng kể trong thị phần.
3. Phân tích nội bộ
Về Nguồn lực tài chính Vingroup, với vị thế một trong những tập đoàn lớn
nhất Việt Nam, nguồn lực tài chính mạnh mẽ. Khả năng huy động vốn lớn giúp
Vingroup đầu vào phát triển sở hạ tầng, hệ thống công nghệ, đào tạo nhân
viên cho dịch vụ Xanh SM Bike. Đây lợi thế cạnh tranh đáng kể khi so sánh với
các đối thủ khác trong ngành dịch vụ xe công nghệ.
Đội ngũ nhân viên của Vingroup bao gồm những chuyên gia giàu kinh nghiệm
được đào tạo bài bản. Nhân viên tại Vingroup không chỉ được trang bị kiến thức
chuyên môn sâu rộng còn được đào tạo về kỹ năng mềm như giao tiếp, quản
khách hàng. Điều này giúp nâng cao chất lượng dịch vụ tạo dựng uy tín với
khách hàng.
Vingroup áp dụng các hệ thống quảnhiện đạicông nghệ tiên tiến vào hoạt
động kinh doanh. Hệ thống quản của Vingroup cho phép theo dõi điều hành
dịch vụ một cách hiệu quả, từ việc quảnxe, quản lý tài xế đến việc xử lý phản
hồi thông tin từ khách hàng. Công nghệ định vị GPS, hệ thống thanh toán điện tử và
các ứng dụng di động tích hợp giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng nâng cao
hiệu quả vận hành.
Văn hóa doanh nghiệp của Vingroup đặt nặng vào sự đổi mới, sáng tạo cam
kết với chất lượng. Điều này thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên và tạo ra môi
trường làm việc năng động, sáng tạo. Văn hóa doanh nghiệp tích cực không chỉ giúp
giữ chân nhân viên mà còn tạo nên sự khác biệt trong cách thức cung cấp dịch vụ và
chăm sóc khách hàng.
Thương hiệu và uy tín Vingroup đã xây dựng được thương hiệu mạnh mẽ uy
tín vững chắc trên thị trường. Thương hiệu Vingroup không chỉ gắn liền với chất
lượng còn biểu tượng của sự đáng tin cậy. Điều này giúp Xanh SM Bike dễ
dàng hơn trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng, nhất là khi thị trường dịch vụ xe
công nghệ đang rất cạnh tranh.

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
TIỂU LUẬN QUẢN TRỊ MARKETING
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ XE CÔNG NGHỆ
( XANH SM ) CỦA TẬP ĐOÀN VINGROUP TẠI TP.HCM
TỪ THÁNG 10 – THÁNG 12 NĂM 2024
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 6
Học phần: Quản trị Marketing
Mã HP: 241_71MRKT40033_04
GVHD: Th.S Nguyễn Phương Tâm
TP.Hồ Chí Minh - Năm 2024
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM VÀ MỨC ĐỘ ĐÓNG GÓP Mức độ đóng góp STT Họ và tên MSSV (%) 1 Hồ Phạm Hoàng Bảo 207QT18604 100% 2 Trần Trọng Việt 2373401151006 100% 3 Nguyễn Quốc Bảo 2373401150069 100% 4 Nguyễn Minh Phi 2373401151196 100% 5 Nguyễn Thị Mỹ Linh 2373401154327 100% 6 Hồ Như Huyền 2373401150301 100% 7 Nguyễn Ngọc Hoàng 2373401154357 100% 8 Trần Thanh Hiền 2373401150234 100% 9 Nguyễn Gia Hưng 2373401150310 100% 10 Nguyễn Ngọc Đăng Khánh 2373401150342 100% LỜI CẢM ƠN -------- o0o --------
Lời đầu tiên, chúng em xin cảm ơn nhà trường Đại học Văn Lang đã đưa môn
Quản trị Marketing vào chương trình học của chúng em. Đây là một môn học cơ sở
nghành giúp chúng em định hình nghành học cũng như xây dựng nền tảng kiến thức
chuyên nghành lẫn các kỹ năng vô cùng cần thiết cho công việc của sinh viên ra trường sau này.
Trước tiên, em xin trân trọng cảm ơn Trường đại học Văn Lang vì đã đem đến
cho em những trải nghiệm rất tốt về môi trường học lẫn chương trình đào tạo. Đặc
biệt, chúng em xin bày tỏ lời biết ơn chân thành và sâu sắc đến giảng viên bộ môn là
thầy Nguyễn Phương Tâm. Trong suốt 7 tuần vừa qua, thầy đã hết mình, tận tâm với
sinh viên khi giảng dạy. Qua bộ môn Quản trị Marketing, chúng em nhận được
nhiều điều bổ ích từ thầy, hiểu được một doanh nghiệp cũng như là nhân viên trong
doanh nghiệp đó, có tầm quan trọng như thế nào. Điều này giúp chúng em hình
thành được nền tảng vững chắc và giúp ích được cho chúng em rất nhiều trong tương lai.
Chúng em xin cảm ơn thầy đã luôn giúp đỡ, truyền đạt kiến thức, giúp chúng em
nhận định được vấn đề để tụi em có thể hoàn thành bài tiểu luận một cách tốt nhất.
Nhưng trong quá trình tìm hiểu và làm bài vẫn còn nhiều sai sót tụi em mong thầy
thông cảm và bỏ qua cho chúng em.
Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy ạ! MỤC LỤC
PHẦN 1: GIỚI THIỆU VỀ TẬP ĐOÀN VINGROUP VÀ XE CÔNG NGHỆ
(XANH SM)..............................................................................................................6

1. Lịch sử hình thành và phát triển...................................................................6
2. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và mục tiêu kinh doanh...........................7
a. Sứ mệnh.......................................................................................................7
b. Tầm nhìn........................................................................................................7
c. Mục tiêu kinh doanh......................................................................................7
d. Giá trị cốt lõi..................................................................................................8

3. Lĩnh vực kinh doanh.........................................................................................9
4. Thị trường kinh doanh...................................................................................10
5. Vấn đề của xe công nghệ là cạnh tranh khốc liệt với các hãng xe công nghệ
và xe hãng taxi lâu đời........................................................................................10

PHẦN 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH....................................17
1. Phân tích tổng quan về dịch vụ xe công nghệ...............................................17
2. Phân tích vĩ mô (PESTLE).............................................................................17

a. Chính trị (Political)......................................................................................17
b. Kinh tế (Econnomic)...................................................................................18
c. Xã hội (Social)..............................................................................................18
d. Khoa học và công nghệ (Technological)....................................................18
e. Môi trường (Environmental)......................................................................19
f. Pháp lý (Legal)..............................................................................................19

3. Phân tích nội bộ...............................................................................................20
4. Phân tích mô hình SWOT..............................................................................21

PHẦN 3: PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG VÀ ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM.................24
1. Phân khúc thị trường......................................................................................24
a. Tổng quan thị trường của dịch vụ xe công nghệ.......................................24
b. Phân khúc....................................................................................................24

2. Đánh giá mức độ hấp dẫn lựa chọn thị trường mục tiêu.............................26
3. Định vị sản phẩm của Xanh SM....................................................................27
PHẦN 4: KẾ HOẠCH MARKETING MIX........................................................31
1. Phân tích thực trạng chiến lược Marketing Mix của Xanh SM..................31
a. Thành tựu của chiến lược marketing mix của Xanh SM Thứ nhất, nhanh
chóng vươn lên top đầu về thị phần...............................................................31
b. Nhược điểm của chiến lược marketing mix của Xanh SM.......................32

2. Kế hoạch Marketing Mix...............................................................................34
3. Đề xuất kế hoạch Marketing..........................................................................36
PHẦN 5: KẾ HOẠCH THỰC HIỆN VÀ ĐÁNH GIÁ........................................38
1. Kế hoạch triển khai.........................................................................................38
a. Product.........................................................................................................38
b. Place..............................................................................................................38
c. Promotion.....................................................................................................38
d. Price..............................................................................................................39

2. Kiểm tra và đánh giá......................................................................................40
TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................................41
PHẦN 1: GIỚI THIỆU VỀ TẬP ĐOÀN VINGROUP VÀ XE CÔNG NGHỆ (XANH SM)
1. Lịch sử hình thành và phát triển
Vingroup được thành lập vào ngày 8 tháng 8 năm 1993, với tiền thân là công
ty Technocom chuyên về sản xuất mỳ ăn liền tại Ukraina bởi một nhóm các du học
sinh người Việt Nam, những người này sau đó quay trở lại đầu tư đa ngành tại quê
hương còn thương hiệu mỳ thì được Nestle của Thụy Sỹ mua lại vào năm 2004.
Năm 2011, 2 công ty cổ phần Vinpearl và công ty cổ phần Vincom được sáp nhập
bằng cách hoán đổi cổ phần. Đến giữa tháng 2 năm 2012, cổ phiếu Vingroup (mã:
VIC) phát hành thêm cho mục đích sáp nhập được chính thức giao dịch tại Sở Giao
dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE).
Tại Việt Nam, Vingroup được ví như là một phiên bản Chaebol Hàn Quốc - tức
kiểu tập đoàn tư nhân có tiềm lực, quy mô lớn, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực
đồng thời mang trọng trách làm ngọn cờ đầu của nền kinh tế.
Được coi là một trong những tập đoàn lớn, nổi tiếng và thành công nhất tại Việt
Nam, tuy nhiên, Vingroup cũng bị cáo buộc là đã thâu tóm đất đai, thao túng truyền
thông trong nước cũng như nước ngoài, ép buộc các cán bộ và nhân viên phải
mua xe và điện thoại của công ty, hối lộ thông qua việc tặng, biếu căn hộ và biệt thự
cao cấp cho các quan chức Việt Nam.
Xanh SM là thương hiệu taxi thuần điện thuộc Tập đoàn Vingroup, được ra mắt
vào năm 2023 như một phần trong chiến lược phát triển bền vững và hướng tới giao
thông xanh của tập đoàn. Sự ra đời của Xanh SM đánh dấu bước tiến quan trọng của
VinFast trong việc mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ vận tải, đồng thời tận dụng lợi thế
từ dòng xe điện của mình để cung cấp các dịch vụ giao thông thân thiện với môi trường.
Quá trình hình thành của Xanh SM bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường vận tải
công cộng tại Việt Nam, nơi mà nhu cầu về các giải pháp giao thông bền vững ngày
càng tăng cao. Nhận thấy tiềm năng lớn của xe điện trong việc giảm thiểu ô nhiễm
môi trường và chi phí vận hành, VinFast đã quyết định đầu tư mạnh mẽ vào việc
phát triển một hệ sinh thái giao thông điện toàn diện.
Trong năm đầu tiên hoạt động, Xanh SM đã triển khai dịch vụ tại các thành phố
lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có mật độ dân cư cao và nhu cầu di
chuyển lớn. Sự hỗ trợ từ hệ thống trạm sạc VinFast và mạng lưới phân phối rộng
khắp của Vingroup đã giúp Xanh SM nhanh chóng xây dựng được hình ảnh thương
hiệu và thu hút lượng khách hàng ban đầu.
2. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và mục tiêu kinh doanh a. Sứ mệnh
Cung cấp dịch vụ vận tải hành khách an toàn, tiện nghi, thân thiện với môi
trường, góp phần giảm thiểu khí thải carbon và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng. b. Tầm nhìn
Trở thành hãng taxi điện hàng đầu tại Việt Nam, tiên phong trong việc chuyển
đổi từ phương tiện giao thông truyền thống sang sử dụng xe điện, đồng thời mở rộng
quy mô hoạt động ra các thị trường quốc tế trong khu vực Đông Nam Á.
c. Mục tiêu kinh doanh Ngắn Hạn (1-2 năm):
- Mở rộng dịch vụ tại các thành phố lớn hiện có.
- Tăng cường nhận diện thương hiệu Xanh SM trong cộng đồng người dùng.
- Đảm bảo hệ thống trạm sạc điện phủ rộng và tiện lợi cho khách hàng. Trung Hạn (3-5 năm):
- Mở rộng hoạt động ra các thành phố trung tâm và các khu vực có tiềm năng phát triển cao.
- Tích hợp các dịch vụ bổ sung như đặt xe qua ứng dụng di động, dịch vụ khách hàng 24/7.
- Phát triển hệ thống quản lý thông minh, tối ưu hóa quy trình vận hành và bảo trì xe. Dài Hạn (5-10 năm):
- Trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực giao thông điện tại khu vực Đông Nam Á.
- Đa dạng hóa dịch vụ với các dòng xe điện hiện đại và công nghệ tiên tiến.
- Góp phần vào việc xây dựng một hệ sinh thái giao thông bền vững và thông minh.
d. Giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi của Vingroup là Những từ khi phân tích khách hàng và đối tác có
thể hiểu rõ được định hướng và giá trị mà tập đoàn hướng tới.
+ Tín: Chữ “Tín” được đặt đầu tiên ý muốn nói đến chữ tín, uy tín luôn giá trị
hàng đầu mà tập đoàn Vingroup muốn hướng tới. Uy tín của tập đoàn ở đây
chính là sự tín nhiệm đối với nhân viên, khách hàng và đối tác cũng như việc
giữ chữ tín trong những cam kết và bàn giao dự án đúng thời gian cam kết cho khách hàng.
+ Tâm: Chữ “Tâm” ở đây chính là sự tận tâm, tâm huyết của doanh nghiệp đặt
vào trong từng sản phẩm thể hiện ở từng sản phẩm thông qua chất lượng và
cách thức chăm sóc khách hàng.
+ Trí: Chữ “Trí” ở đây chính là trí lực, là tinh thần sẵn sàng học hỏi và cập
nhật, sẵn sàng khởi nghiệp để phát triển những ngành nghề mới, mang đến
nhiều sản phẩm và dịch vụ cho người dân cả nước.
+ Tốc: Chữ “Tốc” ở đây có nghĩa là tốc độ, luôn cập nhật xu hướng thị trường
nhanh nhất để tìm kiếm những quỹ đất tiềm năng nhất với phương châm
“Quyết định nhanh – đầu tư nhanh – triển khai nhanh – bán hàng nhanh – thích ứng nhanh”.
+ Tinh: Chữ “Tinh” ở đây có nghĩa là tinh anh, nhân tài. Vingroup luôn đề cao
năng lực của những người tài khắp đất nước gia nhập vào đội ngũ Vingroup.
Cùng với đó là sự đầu tư cho nhân tài khắp mọi miền thông qua các hoạt
động khuyến khích học lực, trao tặng học bổng…
+ Nhân: Chữ “Nhân” chính là con người, con người chính là động lực phát
triển của mỗi doanh nghiệp, Vingroup luôn tạo điều kiện để mỗi cá nhân
được phát huy năng lực và cạnh tranh công bằng.
3. Lĩnh vực kinh doanh
Xanh SM hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ vận tải hành khách bằng xe
điện. Các dịch vụ chính của Xanh SM bao gồm: + Taxi Truyền Thống:
- Cung cấp dịch vụ taxi qua điện thoại và các điểm gọi xe cố định.
- Đảm bảo an toàn và tiện nghi cho hành khách với các dòng xe điện hiện đại của VinFast. + Taxi Công Nghệ:
- Tích hợp ứng dụng đặt xe thông minh cho phép khách hàng dễ dàng đặt
và theo dõi chuyến đi của mình.
- Sử dụng công nghệ định vị và quản lý dữ liệu để tối ưu hóa lộ trình và
giảm thời gian chờ đợi. + Dịch Vụ Đặc Biệt:
- Cung cấp các dịch vụ cao cấp như xe sedan, xe đa dụng cho các chuyến đi dài và du lịch.
- Phục vụ nhu cầu vận tải cho các sự kiện đặc biệt, hội nghị và các đoàn khách lớn. + Hợp Tác và Đối Tác:
- Hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức và sự kiện để cung cấp dịch vụ
vận tải chuyên nghiệp và hiệu quả.
- Tạo dựng mối quan hệ đối tác với các tổ chức bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
4. Thị trường kinh doanh
Thị trường vận tải công cộng tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi
mạnh mẽ từ các phương tiện truyền thống sang các giải pháp giao thông thông minh
và bền vững. Với sự gia tăng nhanh chóng của dân số và sự phát triển kinh tế, nhu
cầu di chuyển hàng ngày của người dân tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ
Chí Minh, Đà Nẵng ngày càng tăng cao. Đồng thời, vấn đề ô nhiễm môi trường và
tắc nghẽn giao thông cũng đang trở thành những thách thức lớn đối với các nhà quản lý đô thị.
Xu hướng toàn cầu hướng tới giao thông xanh, sử dụng xe điện đang được các
quốc gia và các tập đoàn lớn chú trọng đầu tư. Tại Việt Nam, chính phủ đã và đang
đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp xe điện, bao gồm việc
giảm thuế, hỗ trợ xây dựng hạ tầng trạm sạc và khuyến khích doanh nghiệp áp dụng
xe điện trong các hoạt động vận tải công cộng.
Xanh SM tận dụng xu hướng này bằng cách cung cấp dịch vụ taxi thuần điện,
góp phần giảm thiểu khí thải và chi phí vận hành. Dòng xe điện VinFast không chỉ
thân thiện với môi trường mà còn mang lại trải nghiệm tiện nghi và an toàn cho hành khách.
5. Vấn đề của xe công nghệ là cạnh tranh khốc liệt với các hãng xe công nghệ và
xe hãng taxi lâu đời - Grab Tổng Quan Về Grab:
Grab là một trong những hãng xe công nghệ lớn nhất Đông Nam Á, có mặt tại
Việt Nam từ năm 2014. Grab cung cấp đa dạng các dịch vụ như gọi xe ô tô
(GrabCar), xe máy (GrabBike), giao đồ ăn (GrabFood), và chuyển phát nhanh
(GrabExpress). Grab đã xây dựng được một hệ sinh thái toàn diện, mang lại sự tiện
lợi lớn cho người dùng.
Chiến Lược Phát Triển và Lợi Thế Cạnh Tranh
Quy mô và mạng lưới: Grab có một mạng lưới tài xế rộng lớn và đã xây dựng
được một tệp khách hàng trung thành. Điều này giúp Grab chiếm ưu thế lớn tại các
thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Đa dạng dịch vụ: Grab không chỉ cung cấp dịch vụ gọi xe mà còn tích hợp nhiều
dịch vụ tiện ích khác như giao hàng, giao đồ ăn, dịch vụ tài chính. Điều này giúp
Grab tạo ra giá trị gia tăng và giữ chân người dùng.
Công nghệ và tiếp cận khách hàng: Grab tích hợp công nghệ mạnh mẽ thông
qua ứng dụng di động với giao diện dễ sử dụng, kèm theo các chương trình khuyến
mãi hấp dẫn cho cả khách hàng và tài xế.
Chính sách giá linh hoạt: Grab thường xuyên áp dụng các chính sách khuyến
mãi và giá cả linh hoạt, khiến khách hàng có nhiều lựa chọn về giá tùy thuộc vào
thời gian và địa điểm di chuyển. Yếu Điểm
Chi phí dịch vụ có thể biến động: Mặc dù Grab có chính sách giá linh hoạt, giá
cả có thể tăng cao vào giờ cao điểm, điều này có thể khiến khách hàng không hài lòng.
Vấn đề về môi trường: Grab vẫn chủ yếu sử dụng xe chạy xăng, điều này không phù
hợp với xu hướng giao thông xanh và bảo vệ môi trường như Xanh SM. - Be Tổng Quan Về Be
Be là hãng xe công nghệ của Việt Nam, ra mắt vào cuối năm 2018, với mục tiêu
cung cấp dịch vụ gọi xe nội địa hóa và cạnh tranh trực tiếp với Grab. Be cung cấp
các dịch vụ như BeCar (gọi xe ô tô), BeBike (gọi xe máy), BeFood (giao đồ ăn), và BeDelivery (giao hàng).
Chiến Lược Phát Triển và Lợi Thế Cạnh Tranh
Tính nội địa hóa cao: Be có sự hiểu biết tốt về nhu cầu và thói quen của người
dùng Việt Nam, đồng thời tích cực xây dựng thương hiệu "made in Vietnam", tạo
cảm giác thân thuộc cho người dùng trong nước.
Hỗ trợ tài xế tốt: Be đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ tài xế, bao gồm việc
cung cấp bảo hiểm và các chương trình đào tạo. Điều này giúp hãng có lực lượng tài xế ổn định.
Chương trình hợp tác doanh nghiệp: Be triển khai các chương trình hợp tác với
các doanh nghiệp để cung cấp dịch vụ vận tải cho nhân viên, điều này tạo ra nguồn
thu nhập ổn định và lâu dài cho hãng. Yếu Điểm
Quy mô nhỏ hơn: Be dù có tốc độ phát triển nhanh nhưng vẫn chưa thể sánh
ngang với Grab về quy mô hoạt động và lượng khách hàng.
Ít dịch vụ tích hợp: Be không có hệ sinh thái dịch vụ đa dạng như Grab, điều
này làm hạn chế khả năng giữ chân khách hàng. - Mai Linh
Tổng Quan Về Mai Linh
Mai Linh là một trong những hãng taxi truyền thống lâu đời tại Việt Nam, ra đời
vào năm 1993. Từ đó, Mai Linh đã phát triển hệ thống taxi phủ khắp cả nước và là
một trong những thương hiệu taxi phổ biến nhất.
Chiến Lược Phát Triển và Lợi Thế Cạnh Tranh
Quy mô lớn: Mai Linh có một mạng lưới taxi rộng lớn, đặc biệt ở các tỉnh thành
nhỏ và các khu vực ngoại ô, nơi các hãng xe công nghệ chưa mở rộng mạnh mẽ.
Thương hiệu uy tín: Là một hãng taxi truyền thống lâu năm, Mai Linh đã xây
dựng được độ nhận diện thương hiệu mạnh và mức độ tin cậy cao từ khách hàng.
Thị trường phủ sóng rộng: Mai Linh không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà
còn có mặt ở các khu vực nông thôn và tỉnh lẻ, nơi các hãng xe công nghệ chưa thể cạnh tranh. Yếu Điểm
Chưa bắt kịp công nghệ: Mai Linh vẫn chủ yếu hoạt động theo mô hình taxi
truyền thống, mặc dù đã có những bước chuyển sang sử dụng ứng dụng gọi xe. Tuy
nhiên, việc tích hợp công nghệ và trải nghiệm ứng dụng chưa thực sự tối ưu như Grab hay Be.
Chi phí vận hành cao: Taxi truyền thống có chi phí vận hành lớn hơn so với các
hãng taxi công nghệ, bao gồm chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng xe, điều này làm tăng giá dịch vụ.
Khó cạnh tranh về giá và tiện ích: Mai Linh khó có thể duy trì mức giá linh hoạt
và các chương trình khuyến mãi liên tục như các hãng xe công nghệ. - Vinasun
Tổng Quan Về Vinasun
Vinasun là một hãng taxi truyền thống lớn khác của Việt Nam, ra đời vào năm
2003 và hoạt động chủ yếu tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và
Đà Nẵng. Vinasun từng chiếm thị phần lớn trước khi các hãng xe công nghệ bước vào thị trường.
Chiến Lược Phát Triển và Lợi Thế Cạnh Tranh
Chất lượng dịch vụ ổn định: Vinasun nổi tiếng với việc cung cấp dịch vụ chuyên
nghiệp, tài xế được đào tạo bài bản, xe taxi được bảo trì thường xuyên, tạo sự tin
tưởng và an toàn cho khách hàng.
Ứng dụng gọi xe riêng: Giống như Mai Linh, Vinasun đã phát triển ứng dụng
gọi xe của riêng mình để cạnh tranh với các hãng xe công nghệ. Điều này giúp hãng
tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ và thân thiện với công nghệ hơn.
Tập trung vào khách hàng truyền thống: Vinasun vẫn có một lượng khách hàng
trung thành, đặc biệt là nhóm khách hàng không sử dụng các ứng dụng công nghệ
hoặc quen với việc gọi taxi qua điện thoại. Yếu Điểm
Khả năng cạnh tranh về giá: Vinasun cũng gặp phải vấn đề tương tự như Mai
Linh với chi phí vận hành cao hơn so với các hãng xe công nghệ. Giá dịch vụ
thường cao hơn, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Phụ thuộc vào phương tiện chạy xăng: Vinasun vẫn chưa có kế hoạch rõ ràng
trong việc chuyển đổi sang xe điện hoặc xe thân thiện với môi trường, trong
khi Xanh SM với đội xe điện thuần túy đang là xu hướng mới.
Ứng dụng chưa phát triển mạnh: Dù đã có ứng dụng gọi xe riêng, nhưng mức độ
tiện lợi, giao diện người dùng và số lượng tài xế hoạt động qua ứng dụng vẫn chưa
thể cạnh tranh với Grab hay Be.
Xanh SM phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng taxi truyền thống
như Mai Linh, Vinasun, cũng như các dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab, Be. Các
đối thủ này đã có mặt trên thị trường từ lâu, với mạng lưới rộng khắp và lượng
khách hàng trung thành. Để cạnh tranh, Xanh SM đang:
+ Cải Thiện Chất Lượng Dịch Vụ:
- Đảm bảo các xe luôn trong tình trạng tốt, sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi.
- Đào tạo tài xế chuyên nghiệp, thân thiện và hiểu biết về công nghệ. + Giá Cả Cạnh Tranh:
- Cân bằng giữa chất lượng dịch vụ và giá cả hợp lý để thu hút khách hàng.
- Cung cấp các chương trình khuyến mãi, ưu đãi để thu hút người dùng mới và
giữ chân khách hàng hiện tại.
+ Tiếp Thị và Quảng Bá:
- Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, tăng cường nhận diện thương hiệu
thông qua các kênh truyền thông số và truyền thống.
- Tận dụng mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến để quảng bá dịch vụ và
tương tác với khách hàng.
Hạ Tầng Trạm Sạc và Khả Năng Mở Rộng
Một trong những thách thức lớn đối với Xanh SM là việc xây dựng và duy trì hệ
thống trạm sạc điện. Mặc dù VinFast đã đầu tư vào hạ tầng trạm sạc, nhưng việc
đảm bảo sự tiện lợi và đủ số lượng trạm sạc tại các khu vực rộng lớn và xa trung tâm vẫn là một vấn đề: + Phát Triển Hạ Tầng:
- Tăng cường hợp tác với các đối tác địa phương để xây dựng thêm các trạm sạc mới.
- Đảm bảo trạm sạc được phân bố đều trên toàn quốc, đặc biệt ở các khu vực
ngoại thành và tỉnh lẻ. + Quản Lý và Bảo Trì:
- Đảm bảo các trạm sạc luôn trong tình trạng hoạt động tốt, sẵn sàng phục vụ cho khách hàng.
- Đầu tư vào hệ thống quản lý thông minh để giám sát và điều phối việc sử
dụng trạm sạc hiệu quả.
Giá Thành Cao Của Xe Điện và Chi Phí Đầu Tư
Mặc dù xe điện có chi phí vận hành thấp hơn trong dài hạn, nhưng chi phí đầu tư
ban đầu cho việc mua và duy trì xe điện vẫn cao hơn so với xe xăng dầu truyền
thống. Điều này tạo ra áp lực về tài chính đối với Xanh SM: + Giảm Chi Phí Đầu Tư:
- Tìm kiếm các giải pháp tài chính linh hoạt như thuê xe, hợp tác với các tổ
chức tài chính để cung cấp các gói vay ưu đãi cho việc mua xe điện.
- Tận dụng các chính sách hỗ trợ từ chính phủ về thuế và ưu đãi cho doanh
nghiệp sử dụng xe điện.
+ Tối Ưu Hóa Chi Phí Vận Hành:
- Sử dụng các công nghệ quản lý năng lượng hiệu quả để giảm thiểu chi phí sạc và bảo trì xe.
- Tối ưu hóa lịch trình và lộ trình di chuyển để giảm thiểu thời gian chết và
tăng hiệu quả sử dụng xe.
Thay Đổi Nhận Thức và Thói Quen Của Người Tiêu Dùng
Mặc dù có lợi ích rõ ràng về môi trường và chi phí vận hành thấp, nhưng nhiều
người tiêu dùng tại Việt Nam vẫn còn e ngại về việc sử dụng xe điện do một số lý do sau:
+ Lo Ngại Về Hiệu Suất và Độ Tin Cậy:
- Người dùng có thể lo lắng về khả năng di chuyển của xe điện trong các
chuyến đi dài, cũng như khả năng sạc pin nhanh chóng và tiện lợi.
+ Thiếu Kiến Thức và Thông Tin:
- Nhiều người tiêu dùng chưa hiểu rõ về lợi ích và cách sử dụng xe điện, dẫn
đến sự e ngại trong việc chuyển đổi sang sử dụng dịch vụ taxi điện. + Giá Thành Ban Đầu Cao:
- Chi phí mua xe điện cao hơn so với xe truyền thống khiến nhiều người dùng
chưa sẵn sàng đầu tư vào việc sử dụng dịch vụ taxi điện.
PHẦN 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
1. Phân tích tổng quan về dịch vụ xe công nghệ
Trong hiện tại khi vấn đề môi trường đang ngày càng được người tiêu dùng
quan tâm hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm tới Marketing
Xanh hơn, không chỉ là những lợi ích đem lại cho doanh nghiệp mà còn thể hiện
trách nhiệm xã hội, đem lại lợi ích cộng đồng. Xanh SM đã làm tốt việc áp dụng
chiến lược Marketing Xanh cho chính mình, không chỉ là một chiến lược Marketing
mà Xanh SM còn mang trong mình sứ mệnh cao cả xanh hóa giao thông. Xanh SM
đã cho thấy tầm nhìn chiến lược và sự tiên phong trong việc áp dụng Marketing
Xanh vào hoạt động kinh doanh của mình.
Tăng trưởng của dịch vụ xe công nghệ, cung cấp dịch vụ vận chuyển an toàn,
tiện lợi và thân thiện với môi trường. Sự xuất hiện của nhiều công ty cung cấp dịch
vụ tương tự tạo ra một môi trường cạnh tranh sôi động.
Đối thủ canh tranh có thể kể đến như Grab, Be và dịch vụ taxi truyền thống
như Mai Linh, Vinataxi, Group hay G7.
Tăng trưởng nhu cầu về dịch vụ xe công nghệ do sự phát triển đô thị và thói
quen tiêu dùng, sự chuyển dịch từ xe cá nhân sang dịch vụ gọi xe, tăng cường sử
dụng xe công nghệ do tiện ích và chi phí hợp lý.
2. Phân tích vĩ mô (PESTLE)
a. Chính trị (Political)
Việt Nam có nền chính trị ổn định thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội.
Để kích cầu sản xuất ô tô điện, một số chính sách ưu đãi về thuế được Quốc hội
thông qua, trong đó có giảm thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô điện. Theo đó, với ô tô điện
chạy pin loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ chịu mức thuế TTĐB là 3% từ ngày
1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027; từ ngày 1/3/2027 là 11%.
b. Kinh tế (Econnomic)
Năm 2023, kinh tế Việt Nam đạt tăng trưởng ở mức 5,05%, cao hơn tốc độ tăng
của năm 2022 (2,58%), đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 6 năm qua, gấp 1,7
lần mức tăng trưởng bình quân của toàn cầu (2,9%).Trong đó, dịch vụ tăng 5,34%
và chiếm 42,54%. Nhóm ngành dịch vụ chiếm tỉ trọng lớn trong GDP, thu nhập đa
số người dân còn thấp sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh về giá rẻ và nhu cầu tìm kiếm việc
làm kiếm thêm thu nhập sẽ tao ra cung về lao động lớn cho Xanh SM. Với thị
trường ô tô trong nước, theo VNECONOMY hãng xe điện còn non trẻ nên doanh số
Vinfast đánh giá là thấp khi quý 2/2022, chỉ có 1789 chiếc được bàn giao cùng kì
2023 chỉ đạt 1780 chiếc và ở thị trường Mỹ, 6 tháng đầu năm 2023 chỉ bán được 850
chiếc. Áp lực từ thị trường ảm đạm, lượng xe tồn kho, chi phí lưu bãi, Xanh SM
được ra đời đã giúp đưa 11300 chiếc xe lăn bánh trong nửa đầu 2023 trong đó 7000
chiếc được bán cho Xanh SM. c. Xã hội (Social)
Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ gọi xe tại Việt Nam vẫn còn tiềm năng
phát triển khi nhu cầu đi lại giữa các địa điểm ngày càng tăng, đặc biệt tại các thành
phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Theo Decision Lab năm 2023, hơn
50% khách hàng sử dụng dịch vụ gọi xe ít nhất 1 lần/tuần, lí do về tiện lợi, an toàn,
giá cả hợp lí và đặc biệt sự tiết kiệm về thời gian. Hiện nay, việc tiêu dùng sản phẩm
dịch vụ của người tiêu dùng đang ngày càng dịch chuyển do sự ảnh hưởng từ
internet, truyền thông cùng xu hướng sống. Không chỉ là quyết định mua để phục vụ
nhu cầu, mong muốn mà người tiêu dùng còn quan tâm về đạo đức, xu hướng sống
xanh vì môi trường vì vậy với sứ mệnh xanh hóa giao thông của Xanh SM sẽ giúp
doanh nghiệp phát triển lớn mạnh. Cuối cùng, với tâm lí chuộng hàng Việt, người
Việt Nam cũng sẽ cân nhắc sử dụng dịch vụ Xanh SM trong quyết định của mình.
d. Khoa học và công nghệ (Technological)
Thời kì 4.0, một kỷ nguyên của thông tin và con người ngày càng dễ dàng tiếp
cận được lượng lớn thông tin đó. Với 63,8 triệu người sử dụng điện thoại thông
minh với trung bình 3,5 giờ/ngày, Xanh SM có thể tiếp cận được lượng lớn người
dùng, đặc biệt tại thành phố lớn khi người dùng tại đây sử dụng điện thoại thông
minh thường xuyên.Việc phát triển ứng dụng trên điện thoại thông minh, quản lí dữ
liệu khách hàng và tài xế sẽ giúp Xanh SM nâng cao trải nghiệm về dịch vụ chăm
sóc khách hàng và xử lí sự cố kịp thời.
e. Môi trường (Environmental)
Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, số lượng phương tiện sử dụng xăng dầu
tính đến hết 2022 đạt 83,4 triệu chiếc, gây áp lực lớn đến môi trường khi 70% lượng
khí thải do phương tiện gây ra tại Việt Nam. Với sứ mệnh của Vinfast sẽ giúp giảm
tỷ trọng sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giảm tải ô nhiễm cho môi trường, đặc biệt là
không khí tại các địa bàn như thủ đô Hà Nội khi liên tục nằm trong kỷ lục về ô
nhiễm không khí gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân. f. Pháp lý (Legal)
Báo cáo từ Mordor Intelligence chỉ ra Xanh SM đang là nhân tố mới đầy tiềm
năng, không chỉ đơn thuần là gia nhập thị trường mà đã trực tiếp làm thay đổi thứ
hạng và thị phần của các nhà cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ. Với chiến lược mở
rộng nhanh chóng và thu hút số lượng lớn tài xế cùng khách hàng, Xanh SM đã
vươn lên chiếm thị phần lớn thứ 2 thị trường vào Quý IV/2023, chỉ sau hơn 7 tháng
chính thức gia nhập thị trường. Dù vậy, CEO của Xanh SM khẳng định không xem
bất kì hãng taxi truyền thống, ứng dụng gọi xe công nghệ nào là đối thủ cạnh tranh.
Trong khi đó, Be – ứng dụng gọi xe thuần Việt vẫn duy trì sự ổn định, dù phải cạnh
tranh gay gắt với Grab và Xanh SM. Theo dữ liệu từ Statista, vào năm 2021, chỉ có
18% người dùng thường xuyên sử dụng dịch vụ gọi xe máy của Be. Tuy nhiên, đến
năm 2024, Be đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với thêm 13% lượng người dùng
thường xuyên, cho thấy sự thay đổi đáng kể trong thị phần.
3. Phân tích nội bộ
Về Nguồn lực tài chính Vingroup, với vị thế là một trong những tập đoàn lớn
nhất Việt Nam, có nguồn lực tài chính mạnh mẽ. Khả năng huy động vốn lớn giúp
Vingroup đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống công nghệ, và đào tạo nhân
viên cho dịch vụ Xanh SM Bike. Đây là lợi thế cạnh tranh đáng kể khi so sánh với
các đối thủ khác trong ngành dịch vụ xe công nghệ.
Đội ngũ nhân viên của Vingroup bao gồm những chuyên gia giàu kinh nghiệm
và được đào tạo bài bản. Nhân viên tại Vingroup không chỉ được trang bị kiến thức
chuyên môn sâu rộng mà còn được đào tạo về kỹ năng mềm như giao tiếp, quản lý
khách hàng. Điều này giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo dựng uy tín với khách hàng.
Vingroup áp dụng các hệ thống quản lý hiện đại và công nghệ tiên tiến vào hoạt
động kinh doanh. Hệ thống quản lý của Vingroup cho phép theo dõi và điều hành
dịch vụ một cách hiệu quả, từ việc quản lý xe, quản lý tài xế đến việc xử lý và phản
hồi thông tin từ khách hàng. Công nghệ định vị GPS, hệ thống thanh toán điện tử và
các ứng dụng di động tích hợp giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và nâng cao hiệu quả vận hành.
Văn hóa doanh nghiệp của Vingroup đặt nặng vào sự đổi mới, sáng tạo và cam
kết với chất lượng. Điều này thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên và tạo ra môi
trường làm việc năng động, sáng tạo. Văn hóa doanh nghiệp tích cực không chỉ giúp
giữ chân nhân viên mà còn tạo nên sự khác biệt trong cách thức cung cấp dịch vụ và chăm sóc khách hàng.
Thương hiệu và uy tín Vingroup đã xây dựng được thương hiệu mạnh mẽ và uy
tín vững chắc trên thị trường. Thương hiệu Vingroup không chỉ gắn liền với chất
lượng mà còn là biểu tượng của sự đáng tin cậy. Điều này giúp Xanh SM Bike dễ
dàng hơn trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng, nhất là khi thị trường dịch vụ xe
công nghệ đang rất cạnh tranh.