Chiến lược phát triển sản phẩm Oganic gold M1 công ty VINAMILK | Đại học Hoa Sen
Chiến lược phát triển sản phẩm Oganic gold M1 công ty VINAMILK | Đại học Hoa Sen được sưu tầm và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING KHOA MARKETING
TIU LUÂN KÊT THC HỌC PH N
MÔN HỌC QUẢN TRỊ SẢN PHẨM Đề tài:
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC PH.T TRIN SẢN PHẨM
S/A ORGANIC GOLD M1I C2A CÔNG TY VINAMILK
Giảng viên: TS. Ngô Thị Thu
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, TH.NG 12, NĂM 2021
NHẬN XÉT C2A GIẢNG VIÊN HƯ1NG DẪN
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
................................................................................................................................... MỤC LỤC
Chương 1:.............................................
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SẢN PHẨM M1I VÀ PH.T TRIN SẢN PHẨM M1I...1
1.1 Tổng quan về sản phVm mXi.................................
1.1.1 Khái niệm về sn phm mi...........................................................................1
1.1.2 Đặc tính của sn phm mi............................................................................2
1.1.3 Vai trò của phát trin sn phm mi...............................................................4
1.1.4 Rủi ro khi doanh nghiê &p phát trin sn phm mi..........................................6
1.1.5 Phương pháp định giá sn phm mi.............................................................7
1.2 Quy trình phát triển sản phVm mXi trong doanh nghiê
p. ..................
1.2.1 Phát tho / tư0ng sn phm mi....................................................................8
1.2.2 Đánh giá, s3ng l5c / tư0ng...........................................................................13
1.2.3 T7o v3 th8 nghiê &m concept..........................................................................14
1.2.4 Chi;n lư1.2.5 Phân tích t3i chính d? án..............................................................................16
1.2.6 Phát trin sn phm......................................................................................17
1.2.7 Th8 nghiê &m trên thị trư@ng..........................................................................17
1.2.8 Thương m7i hAa...........................................................................................18
1.3 Thách thức và kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu.............
1.3.1 Những thách thức của việc t7o d?ng một thương hiệu cA giá trị..................18
1.3.2 Kinh nghiệm xây d?ng v3 phát trin thương hiệu........................................19
1.3.2.1 Tầm quan trọng của hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp...............20
1.3.2.2 Những sai lầm trong xây dựng hình ảnh thương hiệu............................20
1.3.2.3 Yếu tố quan trọng của một thương hiệu thành công..............................22
Chương 2:.............................................
CHIẾN LƯỢC PH.T TRIN SẢN PHẨM S/A ORGANIC GOLD M1I C2A
CÔNG TY VINAMILK......................................
2.1 Tổng quan về tập đoàn Trung Nguyên............................
2.1.1 Lịch s8 hình th3nh........................................................................................25
2.1.2 Tri;t l/ kinh doanh.......................................................................................26
2.1.3 Tình hình ho7t động kinh doanh...................................................................26
2.1.3.1 Những giải thưởng, thành tựu mà Trung Nguyên đã và đang đạt được.27
2.1.3.2 Tình hình hoạt động tại Việt Nam..........................................................27
2.1.3.3 Tình hình hoạt động tại nước ngoài.......................................................28
2.1.4 Cơ cấu tổ chức tập đo3n Trung Nguyên.......................................................30
2.2 Định hưXng chiến lược phát triển thương hiệu Trung Nguyên..............
2.2.1 Định hưng mục tiêu xây d?ng v3 phát trin thương hiệu t7i Việt Nam......31
2.2.2 Định hưng mục tiêu phát trin của Trung Nguyên.....................................33
2.2.2.1 Khẳng định vị thế thương hiệu...............................................................33
2.2.2.2 Hệ sinh thái cà phê toàn diện, khác biệt, đặc biệt và duy nhất..............34
2.2.2.3 Khẳng định tầm nhìn đế chế Trung Nguyên...........................................35
2.2.3 Định hưng chi;n lư2.2.3.1 Định hướng về chất lượng sản phẩm cà phê Trung Nguyên..................36
2.2.3.2 Định hướng thương hiệu qua chuỗi của hàng Trung Nguyên ...............37
2.3 Xây dựng hệ hống nhận diện thương hiệu của Trung Nguyên...............
2.3.1 Tên g5i.........................................................................................................39
2.3.2 Biu tư2.3.3 Xây d?ng sologan “Khơi nguồn sáng t7o”...................................................42
2.4 Một số chiến lược xây dựng thương hiệu của Trung Nguyên...............
2.4.1 Chi;n lư2.4.2 Chi;n lư2.4.3 Chi;n lư2.4.4 Chi;n lư2.4.5 Chi;n lư2.4.6 Chi;n lư2.4.7 Chi;n lưChương 3:.............................................
NHÂN ĐỊNH VÀ ĐỀ XUtT GIẢI PH.P ............................
3.1 Đánh giá phân tích chiến lược thương hiệu Trung Nguyên................
3.1.1 Phân tích SWOT..........................................................................................58
3.1.2 Đim khác biệt của thương hiệu Trung Nguyên so vi đối thủ....................59
3.1.3 Đánh giá vị trị của thương hiệu Trung Nguyên............................................62
3.2 Một số giải pháp nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố phát triển thương hiệu cà
phê Trung Nguyên..........................................
3.2.1 Về sn phm.................................................................................................63
3.2.2 Về quy mô nhưMỤC LỤC HÌNH
Hình 1.1 : Các đặc tính của một thương hiệu
Hình 2.1 : Thương hiệu tập đo3n Trung Nguyên
Hình 2.2 : Chương Trình trao gii “Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á - Thái Bình Dương.
Hình 2.3 : Thương hiệu G7 Trung Nguyên tr0 th3nh thương hiệu c3 phê yêu
thích t7i thị trư@ng Trung Quốc
Hình 2.4 : Mô hình nhưHình 2.5 : Cơ cấu tổ chức của tập đo3n Trung Nguyên
Hình 2.6 : Trung Nguyên E-Coffee đang t7o s? bùng nổ m7nh mẽ trên l3n sAng
nhưHình 2.7 : Hệ sn phm c3 phê Trung Nguyên Legend tăng trư0ng ấn tưto3n cầu
Hình 2.8 : Biu đồ định vị một số sn phm c3 phê thị trư@ng Việt Nam
Hình 2.9 : Biu đồ định vị chất lưcác đối thủ khác
Hình 2.10 : Biu tưHình 2.11 : Biu tưHình 2.12 : Logo hiện t7i của Trung Nguyên
Hình 2.13 : Hệ thống sn phm c3 phê hòa tan G7 3 in 1
Hình 2.14 : Th3nh phố C3 phê v3 tầm nhìn “Đim đ;n của c3 phê th; gii”
Hình 2.15 : Một số chương trình truyền thông của thương hiệu Trung Nguyên
Hình 2.16 : Một số hình nh nhân viên của Trung Nguyên Legend
Hình 3.1 : Bộ 3 sn phm mi của Trung Nguyên MỤC LỤC BẢNG
Bng 2.1: 11 lo7i h7t rang xay của c3 phê Trung Nguyên
Bng 3.1: Ma trận SWOT của thương hiệu Trung Nguyên 1 Chương 1:
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SẢN PHẨM M1I
1.1 Tổng quan sản phVm mXi
1.1.1 Khái niệm về sản phVm mXi
Thương hiệu (thuật ngữ dùng trong ng3nh Marketing) l3 tập h
về một doanh nghiệp, hoặc l3 hình nh của một sn phm, một nhAm h3ng hAa hay dịch
vụ n3o đA; Ngo3i ra, nA còn l3 s? tập h
đưThương hiệu đư“Thương hiệu l3 tên g5i, thuật ngữ, dấu hiệu, biu tưđ xác nhận sn phm của ngư@i bán v3 đ phân biệt vi sn phm của đối thủ c7nh tranh”. Theo Philip Kotler (2012)
“Thương hiệu th hiện những lhay dịch vụ hỗ tr< m3 khách h3ng cA đưxuất hiện trong giao dịch, qung cáo hoặc trên bao bì sn phm”. Theo Anker (2009)
“Thương hiệu l3 một cái tên, một từ ngữ, một dấu hiệu, một biu tưtổng th các y;u tố k trên nhằm xác định một sn phm hay một dịch vụ của một (hay
một nhAm) sn phm hay dịch vụ của một (một nhAm) ngư@i bán v3 phân biệt các sn
phm (dịch vụ) đA vi các đối thủ c7nh tranh”.
Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ
“Thương hiệu l3 một dấu hiệu (hữu hình v3 vô hình) đặc biệt đ nhận bi;t một sn phm
h3ng hoá hay một dịch vụ n3o đA đưmột tổ chức. Đối vi doanh nghiệp, thương hiệu l3 khái niệm trong ngư@i tiêu dùng về sn
phm, dịch vụ vi dấu hiệu của doanh nghiệp gắn lên bề mặt sn phm dịch vụ nhằm
khẳng định chất lưvi các doanh nghiệp ln, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp chi;m một phần đáng k
trong tổng giá trị của doanh nghiệp”. 2
Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (W/PO)
Ngư@i tiêu dùng thư@ng tìm ki;m trong những sn phm hoặc dịch vụ cA thương
hiệu những khía c7nh giá trị gia tăng, vì chúng cho thấy một phm chất hoặc tính cách hấp
dẫn n3o đA. Từ gAc độ của nh3 s0 hữu thương hiệu, các sn phm v3 dịch vụ cA thương
hiệu bao gi@ cũng bán đưcA một sn phm cA thương hiệu còn một sn phm không cA thương hiệu, ngư@i tiêu
dùng thư@ng ch5n sn phm cA thương hiệu v3 đắt tiền hơn d?a trên chất lưuy tín của thương hiệu đA.
Từ các định nghĩa trên ta thấy thương hiệu thương hiệu chính l3 th xác v3 tâm hồn
của c một doanh nghiệp, giúp định nghĩa doanh nghiệp l3 gì trong thị trư@ng c7nh tranh
ng3y nay. Khi k;t h
đư“Thương hiệu chính l3 những thứ hằn sâu v3o tâm trí của khách h3ng về một sn
phm, dịch vụ hoặc tổ chức n3o đA”. Thương hiệu không chỉ l3 logo hay những y;u tố
hình nh gắn liền vi chúng. ĐA chính l3 những giá trị m3 thương hiệu đem l7i v3 cách
doanh nghiệp th hiện những giá trị đA cho khách h3ng.
1.1.2 Đặc tính của thương hiệu
Đặc tính thương hiệu l3 tập h
các nh3 qun trị thương hiệu mong muốn t7o ra v3 duy trì. Những liên k;t n3y sẽ phn ánh
cái m3 thương hiệu hưng ti v3 l3 cam k;t của nh3 sn xuất đối vi khách h3ng. CA th
coi đặc tính của thương hiệu l3 những đặc trưng giúp ta phân biệt đưkhác nhau, t7o ra s? khác biệt giữa các sn phm trên thị trư@ng.
Tính quốc tế:Trong xu hưng to3n cầu hAa, thương hiệu l3 một công cụ c?c kỳ
hữu hiệu giúp cho khách h3ng quốc t; bi;t đ;n sn phm v3 cA / định s8 dụng sn phm.
Sau khi h5 s8 dụng th8, h5 thỏa mãn, h5 sẽ nh tên đ mua l7i. Vi Thương hiệu th3nh
công, ngư@i ta cA th gii thiệu sn phm mang thương hiệu đA vi các ưu đim vưcủa nA ra khỏi biên gii các quốc gia một cách dễ d3ng v3 kh năng th3nh công l3 rất cao.
Điều đA cA nghĩa l3 thương hiệu giúp sn phm dễ đưcủa khách h3ng quốc t;. NA t7o đư Tính kế thừa: Trong quá trình xây d?ng v3 phát trin thương hiệu, cA một y;u tố
trư@ng tồn qua th@i gian v3 mang l7i giá trị cho thương hiệu n;u đư3
khéo léo, đA chính l3 s? k; thừa. NA đưhệ trong xã hội, s? gắn k;t giữa sn phm, thương hiệu v3 ngư@i tiêu dùng. Những y;u tố
mang tính k; thừa cA th l3 lịch s8, truyền thống, s? công nhận, quen thuộc, tin cậy, giá trị
hay lòng tin, cũng cA th l3 s? liên hệ vi một câu chuyện n3o đA. Trong th@i đ7i ng3y
nay, cA rất nhiều chủng lo7i h3ng hoá cA chất lưbắt mắt xuất hiện. Đứng trưc “rừng” sn phm đA, ngư@i tiêu dùng vẫn luôn cA khuynh
hưng ch5n những thương hiệu đã bi;t, đã đưmua bán, s8 dụng. ĐA chính l3 lLời hứa thương hiệu: L@i hứa thương hiệu l3 những gì m3 doanh nghiệp hứa hẹn
vi khách h3ng về chất lưL@i hứa thương hiệu rất quan tr5ng vì nA sẽ t7o s? an tâm 0 khách h3ng về uy tín chất
lưyêu cầu l3: Thứ nhất, phi khuy;n khích đưh5 đ cA một h3nh động n3o đA cA lđã hứa thì cần phi th?c hiện đưCác khía c7nh t7o nên đặc tính thương hiệu:
Thương hiệu như một sản phVm: các thuộc tính của sn phm luôn l3 bộ phận
quan tr5ng cấu th3nh nên đặc tính của một thương hiệu, b0i đây l3 những y;u tố cơ bn
liên quan tr?c ti;p đ;n quy;t định ch5n nhãn hiệu v3 đánh giá chất lưThương hiệu như một tổ chức: khía c7nh thương hiệu vi tư cách l3 một tổ chức
tập trung v3o đặc tính của tổ chức hơn l3 v3o sn phm hay dịch vụ của h5. Các đặc tính
của một tổ chức cA th l3 s? đổi mi, dẫn đầu về chất lưNhững đặc tính n3y cA th đưv3 các chương trình truyền thông của công ty.
Thương hiệu như một con người (cá tính thương hiệu): cũng giống như một
con ngư@i, thương hiệu cũng cA th cm nhận vi các cá tính như: tính vưtranh, độc đáo – ấn tưhoặc trí tuệ,
Thương hiệu như một biểu tượng: Một biu tưl3m nA dễ d3ng đưđều cA th l3 một biu tư4
Hình 1.1 : Các đặc tính của một thương hiệu
1.1.3 Vai trò của thương hiệu
Đối vXi Doanh nghiệp
Thứ nhất, thương hiệu tốt cA th giúp cho doanh nghiệp thi;t lập hệ thống giá cao
v3 ít lệ thuộc hơn đ;n các chương trình qung cáo, khuy;n mãi. Trong khi vi những
thương hiệu cA vị th; không tốt thì thư@ng phi s8 dụng chính sách khuy;n mãi nhiều đ
hỗ tr< bán h3ng. Nh@ cA chính sách giá cao m3 công ty sẽ tăng thêm đưlưchi;c áo sơ mi cùng chất liệu vi do các công ty may Việt Nam sn xuất mang nhãn hiệu
An Phưc v3 Pierre Cardin thì giá bán đã chênh lệch nhau. Như vậy, phần giá trị gia tăng
đA l3 do thương hiệu mang l7i cho doanh nghiệp
Thứ hai, thương hiệu giúp doanh nghiệp duy trì lưđồng th@i thu hút thêm các khách h3ng mi, các khách h3ng tiềm năng, thậm chí các
khách h3ng của các doanh nghiệp l3 đối thủ c7nh tranh. Th?c t; cho thấy, ngư@i tiêu dùng
thư@ng bị lôi kéo, cA ham muốn mua những h3ng hoá cA thương hiệu nổi ti;ng vì h5
muốn đưThứ ba, thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp gim các khon chi phí cho ho7t động
xúc ti;n thương m7i, Marketing. Thương hiệu cũng chính l3 công cụ Marketing, xúc ti;n
thương m7i hữu hiệu của doanh nghiệp nhằm tấn công v3o các thị trư@ng mục tiêu, hỗ tr<
doanh nghiệp th?c hiện chính sách thâm nhập, m0 rộng thị trư@ng.
Thứ tư, thương hiệu mang l7i những lt7o r3o cn giúp doanh nghiệp cA điều kiện phòng thủ v3 chống l7i các đối thủ khác.
Thông thư@ng những mặt h3ng cA thương hiệu nổi ti;ng, uy tín sẽ t7o đư5
cố, mang l7i s? bền vững trong c7nh tranh v3 dễ d3ng t7o ra s? tin cậy của khách h3ng v3 đối tác
Thứ năm, thương hiệu m7nh sẽ t7o một nền tng cho s? phát trin thông qua việc
m0 rộng thương hiệu. Một thương hiệu m7nh sẽ l3m gim chi phí truyền thông rất nhiều khi m0 rộng thương hiệu.
Thứ sáu, nh@ cA thương hiệu nổi ti;ng m3 quá trình phân phối sn phm của doanh
nghiệp đưđim bán h3ng sẽ e ng7i hơn khi phân phối những sn phm không nổi ti;ng. Bên c7nh đA
thương hiệu ln sẽ dễ d3ng nhận đưtrình ti;p thị.
Ngo3i ra, thương hiệu l3 công cụ hữu hiệu nhất chống l3 s? xAi mòn thị phần theo
th@i gian, thương hiệu chỉ cA / nghĩa đối vi doanh nghiệp trên thương trư@ng khi nA cA
vai trò ln đối vi ngư@i tiêu dùng Đối vXi khách hàng
Thương hiệu xác định nguồn gốc của sn phm hoặc nh3 sn xuất, giúp khách
h3ng xác định nh3 sn xuất hoặc nh3 phân phối cụ th phi chịu trách nhiệm đối vi sn
phm đưnghiệm trong quá trình s8 dụng k;t h
qua nhiều năm, khách h3ng bi;t đ;n v3 duy trì s8 dụng thương hiệu. H5 nhận bi;t đưthương hiệu n3o thỏa mãn nhu cầu của h5, thương hiệu n3o thì không. Nh@ đA, thương
hiệu tr0 th3nh công cụ nhanh chAng v3 l3 cách đơn gin hAa quy;t định mua sn phm của
khách h3ng. Điều n3y cho phép khách h3ng gim bt chi phí th@i gian v3 công sức tìm
ki;m sn phm. Đây chính l3 điều quan tr5ng nhất m3 một thương hiệu m3 doanh nghiệp
gắn vi thương hiệu đA cần hưng ti. Một số thương hiệu gắn liền vi con ngư@i hoặc
một mẫu ngư@i n3o đA đ phn ánh những giá trị khác nhau hoặc những nét cá tính khác
nhau. Do đA, thương hiệu cA th xem như một công cụ biu tưđịnh giá trị bn thân.
Vai trò của thương hiệu th?c s? rất quan tr5ng quan tr5ng trong việc báo hiệu
những đặc đim v3 thuộc tính của sn phm ti ngư@i tiêu dùng, vi những sn phm
h3ng hAa đáng tin cậy v3 kinh nghiệm của các thuộc tính khA nhận bi;t qua các dấu hiệu