Chiến lược sản phẩm - Chiến lược xây dựng sản phẩm
Lý thuyết về Chiến lược sản phẩm - Chiến lược xây dựng sản phẩm giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần Nguyên lý Marketing.
Môn: Nguyên lý Marketing
Trường: Đại học Tài Chính - Marketing
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARc PSD|36517948
Chiến lược sản phẩm là gì?
Chiến lược sản phẩm là một kế hoạch hoàn chỉnh để mô tả những chiến dịch mà một doanh
nghiệp sắp triển khai với sản phẩm của mình. Chiến lược nên trả lời các câu hỏi chính như
sản phẩm sẽ phục vụ ai (personas), nó sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho người dùng đó
và mục tiêu của công ty đối với sản phẩm trong suốt vòng đời của nó. Và chiến lược sản
phẩm sẽ do c Āp quản lí cao nh Āt đưa ra.
Vai trò của chiến lược sản phẩm
-Biện pháp cụ thể hoá kế hoạch kinh doanh
-Giúp khảo sát thị trường, hoạt động sản xu Āt và tiêu thụ, đáp ứng nhu cầu của khách
hàng một cách thiết thực.
-Giúp giải quyết tốt mối quan hệ giữa xí nghiệp và thị trường.
- Tạo nên sự dung hoà tốt các mục tiêu của xí nghiệp.
-Kích thích sự nghiên cứu và cải tiến sản xu Āt
Tại sao cần áp dụng chiến lược sản phẩm?
-Chiến lược sản phẩm có một vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng . Nó là nền tảng là chìa
khóa thành công của chiến lược chung marketing. Chiến lược sản phẩm là một vũ khí sắc
bén nh Āt trong cạnh tranh trên thị trường.
-Chiến lược sản phẩm giúp doanh nghiệp xác định phương hướng đầu tư, thiết kế sản phẩm
phù hợp thị hiếu, hạn chế rủi ro, th Āt bại, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các P còn lại trong marketting hỗn hợp
*Yếu tố quyết định vị trí của một hãng trên thị trường:
-Liệu sản phẩm của hãng có vượt lên được sản phẩm cạnh tranh không?
-Vượt lên như thế nào?
-Làm thế nào để khách hàng mua hàng của mình? Các
yếu tố bên trong chiến lược sản phẩm
Nội dung chiến lược sản phẩm bao gồm các quyết định liên quan đến: -Nhãn hiệu -Thiết kế bao bì -Dịch vụ hỗ trợ
-Phát triển sản phẩm mới
-Chủng loại và danh mục sản phẩm
Các loại chiến lược sản phẩm hiệu quả nhất hiện nay
I.Chiến lược về nhãn hiệu: lOMoARc PSD|36517948
1. Đặt tên riêng biệt cho từng sản phẩm
VD: Tân Hiệp Phát đẳt tên các tên riêng cho từng loại sản phẩm (nước tăng lực Number 1, trà xanh không độ,...)
2. Tất cả sản phẩm có chung một tên
VD: Philips (tivi, smartphone, bàn ủi, nồi cơm điện, bóng đèn, máy cạo râu,…).
3. Đặt tên theo từng dòng sản phẩm:
VD: dòng sản phẩm chăm sóc da Pond’s (sữa rửa mặt, kem dưỡng da, nước tẩy trang,…),
dòng sản phẩm chăm sóc răng miêng P/S (kem đánh răng, nước súc miệng, bàn chải)
4. Kết hợp thương hiệu của doanh nghiệp với tên riêng của từng sản phẩm:
VD: OPPO Reno, OPPO Find X, OPPO F11, OPPO A5s,…
Chiến lược về tập hợp sản phẩm -Chiều rộng -Chiều sâu -Chiều dài
-Tính đồng nh Āt của tập hợp sản phẩm
Chiến lược về dòng sản phẩm
*Tăng thêm mặt hàng trong dòng sản phẩm
Kéo dãn dòng sản phẩm -Dãn xuống -Dãn lên -Dãn cả hai phía -Bổ sung dòng sản phẩm
*Loại bỏ mặt hàng trong dòng sản phẩm (hạn chế dòng sản phẩm)
*Thay đổi dựa trên mặt hàng đang có trong dòng sản phẩm
-Cải biến dòng sản phẩm
-Hiện đại hóa dòng sản phẩm
Chiến lược cho từng sản phẩm
*Trong việc triển khai sản phẩm người lập kế hoạch cần suy nghĩ ở ít nh Āt 3 c Āp độ sau: -Phần cốt lõi -Phần cụ thể lOMoARc PSD|36517948 -Phần gia tăng
*Dựa trên các c Āp độ c Āu thành một sản phẩm, bạn có thể xây dựng chiến lược sản
phẩm theo những hướng sau: -Đổi mới sản phẩm -Bắt chước sản phẩm -Thích ứng sản phẩm
-Tái định vị sản phẩm