-
Thông tin
-
Quiz
Chiến lược tại Công ty cổ phần Bibica - Quản trị chiến lược | Trường Đại Học Duy Tân
Giai đoạn 1999 – 2000: thành lập Công ty Ngày 16/01/1999, Công ty Cổ Phần Bánh Kẹo Biên Hòa với thương hiệu Bibica được thành lập từ việc cổ phần hóa baphân xưởng : bánh, kẹo và mạch nha của Công ty Đường Biên Hoà. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Quản trị chiến lược (MGT403) 137 tài liệu
Đại học Duy Tân 1.8 K tài liệu
Chiến lược tại Công ty cổ phần Bibica - Quản trị chiến lược | Trường Đại Học Duy Tân
Giai đoạn 1999 – 2000: thành lập Công ty Ngày 16/01/1999, Công ty Cổ Phần Bánh Kẹo Biên Hòa với thương hiệu Bibica được thành lập từ việc cổ phần hóa baphân xưởng : bánh, kẹo và mạch nha của Công ty Đường Biên Hoà. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị chiến lược (MGT403) 137 tài liệu
Trường: Đại học Duy Tân 1.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Duy Tân
Preview text:
Chương 2: Thực trạng công tác chiến lược tại
Công ty cổ phần Bibica
2.1 Giới thiệu về công ty cổ phần Bibica
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty
Giai đoạn 1999 – 2000: thành lập Công ty Ngày 16/01/1999, Công ty Cổ Phần
Bánh Kẹo Biên Hòa với thương hiệu Bibica được thành lập từ việc cổ phần hóa ba
phân xưởng : bánh, kẹo và mạch nha của Công ty Đường Biên Hoà.
Vốn điều lệ Công ty vào thời điểm ban đầu là 25 tỉ đồng.
Cũng trong năm 1999, Công ty đầu tư dây chuyền sản xuất thùng Carton và khay
nhựa để phục vụ sản xuất, đồng thời dây chuyền sản xuất kẹo mềm cũng được đầu
tư mở rộng và nâng công suất lên đến 11 tấn/ngày.
Giai đoạn 2000 – 2005: tăng vốn điều lệ để chủ động sản xuất, thành lập thêm nhà
máy thứ 2 tại Hà Nội Năm 2000, Công ty đầu tư dây chuyền sản xuất bánh snack
nguồn gốc Indonesia với công suất 2 tấn/ngày.
Tháng 3 năm 2001, Đại Hội cổ đông nhất trí tăng vốn điều lệ từ 25 tỉ đồng lên 35
tỷ đồng từ nguồn vốn tích lũy có được sau 2 năm hoạt động dưới pháp nhân Công Ty Cổ Phần.
Tháng 7 năm 2001, Công ty kêu gọi thêm vốn cổ đông, nâng vốn điều lệ lên 56 tỉ đồng.
Tháng 9 năm 2001, Công ty đầu tư dây chuyền sản xuất bánh trung thu và cookies
nhân với công suất 2 tấn / ngày và tổng mức đầu tư 5 tỉ đồng.
Ngày 16/11/2001, Công ty được Ủy Ban Chứng Khoán nhà nước cấp phép niêm
yết trên thị trường chứng khoán và chính thức giao dịch tại trung tâm giao dịch
chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh từ đầu tháng 12/2001.
Cuối năm 2001, Công ty lắp đặt dây chuyền sản xuất bánh Bông Lan kem Hura
cao cấp nguồn gốc Châu Âu, với công suất 1,500 tấn/năm với tổng mức đầu tư lên đến 19.7 tỷ đồng.
Tháng 4 năm 2002, nhà máy Bánh Kẹo Biên Hoà II được khánh thành tại khu
công nghiệp Sài Đồng B, Gia Lâm, Hà Nội.
Giai đoạn 2006 đến 2010: mở rộng lĩnh vực sản xuất (SP dinh dưỡng, đồ uống),
đầu tư thêm nhà máy thứ 3 tại Bình Dương
Giai đoạn 2010 đến nay: Nâng cao hiệu quả quản trị Công ty, trở thành công ty sản
xuất bánh kẹo hàng đầu tại Việt Nam. Với tầm nhìn trở thành công ty sản xuất
bánh kẹo hàng đầu Việt Nam, với doanh số 3000 tỉ và chiếm thị phần 30% vào
năm 2018, trong năm 2011 Công ty đã cải tổ toàn diện hệ thống bán hàng, mở
thêm nhà phân phối, tăng số lượng nhân sự bán hàng và đầu tư phần mềm quản lý
hệ thống bán hàng. Kết quả doanh số năm 2011 của công ty đạt on số trên 1.000 tỉ.
Năm 2012 công ty tiếp tục đầu tư hệ thống quản lý bán hàng DMS (quản lý
online) và hoàn thiện hệ thống đánh giá cho lực lượng bán hàng và nhà phân phối.
Cũng trong năm 2012 Công ty nâng cấp hệ thống quản trị tổng thể doanh nghiệp
ERP lên phiên bản ERP R12 với kinh phí 4 tỉ đồng và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2012.
Năm 2014, với mục tiêu tăng độ phủ và doanh số, công ty đầu tư công cụ hỗ trợ
bán hàng bằng thiết bị PDA nhằm kiểm soát, thúc đẩy nhân viên viếng thăm cửa
hàng trên tuyến và chuyển đơn hàng về nhà phân phối tức thời.
Năm 2014 đầu tư hệ thống an toàn công nghệ thông tin và đưa vào sử dụng từ
tháng 9/2014 đảm vảo an toàn hoạt động hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin khi
xảy ra sự cố mất điện, cháy nổ
Năm 2015, áp dụng thành công MFCA trong sản xuất, kiểm soát lãng phí trong
sản xuất có hiệu quả và triệt để hơn
Cho tới nay, CTCP bibica đã được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam
chất lượng cao trong suốt 20 năm liên tục Ngành nghề kinh doanh:
Sản xuất kinh doanh trong và ngoài nước trên các lĩnh vực về công nghiệp chế biến bánh
- kẹo – nha, Xuất khẩu các sản phẩm bánh - kẹo - nha và các loại hàng hóa khác, Nhập
khẩu các thiết bị, công nghệ, nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất của Công ty. Đầu tư
và phát triển sản xuất nhóm sản phẩm mới: bột ngũ cốc, bột dinh dưỡng, bột giải khát, kẹo viên nén. 2.1.2 Cơ cấu tổ chức
Bộ máy tổ chức được thể hiện qua sơ đồ sau:
Chức năng của từng phòng ban:
Đại Hội Đồng Cổ Đông là Đại hội đồng Cổ đông là cơ quan quyết định cao nhất
của công ty cổ phần, gồm tất cả các cổ đông có quyền biểu quyết. Các cổ đông có
quyền biểu quyết có thể trực tiếp hoặc uỷ quyền bằng văn bản cho một người khác
dự họp Đại hội đồng cổ đông.
Hội Đồng Quản Trị là cơ quan quản lý công ty , có toàn quyền nhân danh công ty
để quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích quyền lợi của công ty.
Ban kiểm soát do HĐĐCĐ bầu ra , thay mặt cổ đông kiểm soát mọi hoạt động
kinh doanh, quản trị và điều hành công ty.
Tổng GĐ là người đứng đầu công ty , chịu trách nhiệm và quản lý công ty. Bên
cạnh đó còn có các phó GĐ hỗ trợ , cơ cấu này còn được chuyên môn hóa đến từng phòng bạn như sau :
Khối marketing thăm dò quá trình sản xuất đến tiêu thụ thăm dò thị trường,
quảng cáo, mở rộng thị trường , đưa ra các chiến lược tiếp thị để bán được nhiều sản phẩm .
Khối tài chính kế toán có nhiệm vụ huy động nguồn vốn phục vụ sản xuất ,
kiểm soát các hoạt động tài chính của công ty , tổ chức hạch toán lãi lỗ , thực
hiện các nhiệm vụ giao dịch thanh toán và phân phối lợi nhuận .
Khối hành chính nhân sự lập mức thời gian cho các loại sản phẩm , tuyển dụng
lao động , phụ trách về bảo hiểm , an toàn và vệ sinh công nghiệp .
Khối kĩ thuật điện tử nghiên cứu cơ điện , công nghệ , theo dõi thực hiện quy trình công nghệ ...
Khối nghiên cứu phát triển theo dõi việc thực hiện các quá trình công nghệ
đảm bảo chất lượng sản phẩm .
Khối kế hoạch lập kế hoạch sản xuất kinh doanh , thu nhập và xử lý thông tin
để xác định và dự báo cung cầu bánh kẹo cũng như biến động thị trường
nguyên vật liệu , thực hiện kế hoạch , kí hợp đồng .
Với một công ty cổ phần với nhiều chi nhánh và nhà phân phối như BBC thì mô hình cơ
cấu tổ chức như trên là hợp lý.
2.1.3 Kết quả tình hình sản xuất kinh doanh trong những năm gần đây
Bảng tình hình kinh doanh của công ty qua các năm 2019,2020,2021 qua các chỉ tiêu: ĐVT:VNĐ Chỉ tiêu Năm 2019 Năm 2020 Năm 2021
Doanh thu thuần 1,503,561,238,319 1,218,556,328,126 1,091,174,440,134 về bán hàng và cung cấp dịch vụ
Lợi nhuận sau 95,434,359,560 96,616,397,824 22,400,282,622 thuế thu nhập doanh nghiệp
Kết quả kinh doanh năm 2019 của Bibica ghi nhận doanh thu 1.503 tỷ đồng, tăng trưởng
6% so với cùng kỳ năm 2018, lợi nhuận sau thuế đạt 97 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng
kỳ. Nguyên nhân chủ yếu khiến Bibica không đạt được kế hoạch đề ra là các nhà máy
hiện tại của Công ty đã hoạt động hết công suất nên động lực tăng trưởng doanh thu
không nhiều. Đồngthời chi phí bán hàng tăng cao làm giảm lợi nhuận. Cụ thể, chi phí bán
hàng tăng 25.6% so với cùng kỳ và chiếm tương đương 21.4% doanh thu thuần. Trong
năm, Bibica đẩy mạnh các hoạt động bán hàng như quảng cáo, trưng bày, thưởng doanh
số để đẩy mạnh hoạt động bán hàng cho các sản phẩm hiện hữu cũng như đẩy mạnh chương trình markerting.
Doanh thu cả năm 2020 của Bibica đạt gần 1.219 tỷ, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2019.
Năm 2020 được đánh giá là một năm khó khăn đặc biệt của ngành bánh kẹo, với đại dịch
Covid-19 ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất cũng như tâm lý người tiêu dùng, đồng
thời những đợt giãn cách xã hội trên diện rộng ảnh hưởng lớn tới việc triển khai hệ thống
bán hàng. Kết thúc năm 2020, lợi nhuận sau thuế đạt 96,6 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm
2019. Khép lại năm 2020 vô cùng khó khăn, so với kế hoạch 1.800 tỷ đồng doanh thu và
88 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế được Đại hội đồng cổ đông đề ra, Công ty hoàn thành được
69% mục tiêu về doanh thu nhưng đã vượt 10,4% mục tiêu về lợi nhuận.
Năm 2021 công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.091 tỷ đồng (giảm10,42 % so với
2020). Lợi nhuận sau thuế đạt gần 22 tỷ đồng (giảm 77,2%so với năm 2020).Trong năm
2021, cộng đồng Doanh nghiệp, người lao động và người dân đã trải qua một năm đầy
thách thức với nhiều tổn thương, mất mát gây ra bởi đại dịch Covid-19. Đặc biệt, Quý
3/2021 đánh dấu sự bùng phát và ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid 19 tại các
tỉnh thành miền Nam bởi biến chủng Delta. Người tiêu dùng giảm thu nhập, hạn chế đi
lại và tâm lý đề phòng, ưu tiên mua sắm các sản phẩm thiết yếu thay vì chi tiêu cho thực
phẩm ăn chơi như bánh kẹo.