-
Thông tin
-
Quiz
Chiến lược thâm nhập thị trường Việt Nam của Uniqlo - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
vChiến lược thâm nhập thị trường Việt Nam của Uniqlo - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen à thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Chiến lược thâm nhập thị trường Việt Nam của Uniqlo - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
vChiến lược thâm nhập thị trường Việt Nam của Uniqlo - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen à thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
ĐỀ TÀI : CHIẾN LƯỢC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG CỦA
CÔNG TY UNIQLO TẠI VIỆT NAM Trích yếu:
Đối với ngành kinh tế nói chung và doanh nghiệp UNIQLO nói riêng, chiến lược kinh doanh
hiệu quả, hợp lý là yếu tố quan trọng và góp phần ảnh hưởng đến sự phát triển của một
doanh nghiệp. Vì thế đây là vấn đề mà tất cả những nhà quản trị, những nhà lãnh đạo một
doanh nghiệp đều muốn hướng đến. Bài báo cáo này cho chúng ta hiểu được những thông
tin cơ bản về UNIQLO. Và UNIQLO là thương hiệu có sự phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.
Để có được thành công này, UNIQLO đã xác định được các thông tin một cách đầy đủ,
chính xác và kịp thời về chiến lược kinh doanh, nhờ vào nắm rõ được đối thủ cạnh tranh,
đối tác, nhóm khách hàng. Ngoài ra doanh nghiệp cũng xác định được sản phẩm chủ lực
của công ty, tiến đến phân tích thị trường. Từ đó, chọn ra chiến lược thâm nhập thị trường.
Qua đó, ta có thể phân tích được ưu và nhược điểm của phương thức thâm nhập công ty
con thuộc sở hữu toàn bộ mà UNIQLO đã chọn. Những kết quả này, được sử dụng phương
pháp nghiên cứu là tham khảo thông tin để chọn lọc và thu thập thông tin và các hình ảnh đính kèm. Lời cam kết Lời cảm ơn
Lời đầu tiên, các thành viên Nhóm 3 muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến cô Trần Ngọc Quỳnh, giảng
viên môn Nhập môn Kinh Doanh Quốc tế. Nhờ có sự giúp đỡ và hướng dẫn nhiệt tình của cô dành
cho chúng tôi trong suốt quá trình hình thành ý tưởng, tìm hiểu và thực hiện bài báo cáo từ việc nhận
xét và cho ý kiến đóng góp của cô đã giúp bài của chúng tôi đầy đủ và hoàn chỉnh hơn. Bên cạnh đó,
thông qua những bài giảng từ các buổi học trên lớp, chúng tôi đã tiếp thu được nhiều kiến thức hữu
ích và thực tiễn về bộ môn Nhập môn Kinh Doanh Quốc tế đã giúp cho chúng tôi mở rộng được kiến
thức và sự hiểu biết của mình cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Tuy nhiên, do thiếu sót một vài kỹ năng
và kiến thức còn hạn chế để thực hiện bài báo cáo này nên không thể tránh được mặt hình thức và nội
dung có thể chưa trọn vẹn... Từ đó, hy vọng rằng để góp phần cho chúng tôi thực hiện bài báo cáo
ngày càng hoàn thiện hơn nữa thông qua việc nhận được sự đóng góp ý kiến từ cô.
Đôi lời cuối, chúng tôi xin kính chúc cô luôn có nhiều sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho sự
nghiệp giáo dục của mình và ngày càng hạnh phúc và suôn sẻ trong cuộc sống và công việc!
Dẫn nhập vào chủ đề báo cáo (cho thấy tính cấp thiết, tình trạng hiện hữu,…)
1) Tổng quát về công ty tại....
1.1 Thông tin khái quát (Lâm) (ĐÃ SỬA)
Thành lập vào 1949, UNIQLO là một công ty thiết kế và bán lẻ trang phục may mặc
thường ngày có trụ sở tại Tokyo - Nhật Bản và là một thành viên của tập đoàn bán lẻ
lớn Fast Retailing được điều hành bởi tỷ phú người Nhật Bản tên Tadashi Yanai (đồng
thời là nhà sáng lập UNIQLO). Đến nay, ngoài ở Nhật Bản - UNIQLO đã trở thành
thương hiệu - chuỗi cửa hàng quần áo bán lẻ có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới như
Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Bắc Mỹ hay Châu Âu.
Ảnh logo thương hiệu UNIQLO NGUỒN THAM KHẢO :
https://www.thuexelimousinehanoi.com/post/UNIQLO ( Duy Phuong, 13/07/2023)
https://icheck.com.vn/thuong-hieu-UNIQLO/ ( 16/06/2022 )
1.2 Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi (Diễm Trinh) (ĐÃ SỬA) Tầm nhìn
UNIQLO khát vọng trở thành thương hiệu thời trang được nhiều người biết đến và đứng đầu
trên các hãng khác, đem đến sự thoải mái và phong cách cho mọi người ở mọi nơi. Họ tập
trung vào việc phát triển cung cấp những sản phẩm có chất lượng tốt song giá cả lại hợp lý,
đồng thời thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong ngành thời trang.
Vị lãnh đạo Tadashi Yanai là tỷ phú người Nhật đồng thời là nhà sáng lập của UNIQLO đã
cho thấy tầm nhìn của thương hiệu là đặt trọng tâm vào trải nghiệm khách hàng hoàn hảo,
sáng tạo và tinh thần làm việc nhóm. Sứ mệnh
UNIQLO thực hiện kế hoạch dựa trên tuyên bố sứ mệnh bền vững, "Mở khóa sức mạnh của
quần áo" - “Unlocking the Power of Clothing”. Hướng đến sự hài hòa, sự dụng tài nguyên
thiên nhiên hợp lý và phát triển tiềm năng con người một cách có trách nhiệm, UNIQLO tập
trung vào cộng đồng, hành tinh, con người. Công ty đang hướng tới việc thay đổi thế giới
tốt đẹp hơn thông qua hoạt động kinh doanh của mình. Công ty tin rằng quần áo của
công ty có khả năng thay đổi thế giới tốt đẹp hơn. Giá trị cốt lõi
Khách hàng là trung tâm: UNIQLO luôn ưu tiên khách hàng lên đầu, luôn tiếp thu và sửa đổi
khi khách hàng phản ánh và đáp ưng tốt nhu cầu của họ.
Đổi mới và cải tiến liên tục: Họ không ngừng tìm kiếm cách để cải thiện sản phẩm và quy
trình sản xuất, nhằm mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng.
Tính bền vững: UNIQLO cam kết bảo vệ môi trường và phát triển bền vững thông qua việc
sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường và quy trình sản xuất tiết kiệm năng lượng.
Đa dạng và hòa nhập: Họ tôn trọng sự đa dạng và khuyến khích một môi trường làm việc hòa
nhập, nơi mọi người đều được đối xử công bằng và tôn trọng.
https://www.indeed.com/cmp/UNIQLO-Retail-Stores-3/about
1.3 Sơ đồ tổ chức (Lâm)
UNIQLO không ngừng phấn đấu phát triển trở thành một thương hiệu số một toàn
cầu, là điểm đến luôn được nghĩ đến đầu tiên khi khách hàng có nhu cầu. Đứng sau
một công ty con thành công không ngừng phát triển mở rộng trên thị trường cũng phải
cần một chỗ dựa vững chắc - tập đoàn Fast Retailing. Công ty không ngừng theo đuổi
và phát triển những sáng kiến kinh doanh, để mở rộng hoạt động toàn cầu của
UNIQLO, họ chú trọng tuân thủ thực hiện đúng các hệ thống kiểm soát nội bộ vững
chắc tại mỗi thị trường mà thương hiệu , củng cố khuôn khổ quản lý rủi ro và đảm bảo
quản lý chặt chẽ thông tin bí mật và các quy trình kiểm toán nội bộ phù hợp. Đối với
nhân viên, thương hiệu khuyến khích họ tuân thủ bộ quy tắc ứng xử của Tập đoàn Fast
Retailing và tham gia khóa học trực tuyến hàng năm để có thể hiểu hơn về bộ quy tắc
này. Để có thể phát triển công ty một cách bền vững, yếu tố tiên quyết luôn là một cơ
cấu quản trị doanh nghiệp hiệu quả. Hình thức tổ chức của công ty là công ty có hệ
thống Hội đồng Kiểm toán và Thành viên Hội đồng Giám sát. Sơ đồ tổ chức
Đầu tiên là Chủ tịch, Tổng giám đốc & Giám đốc điều hành ông Tadashi Yanai. Tiếp
đến là ban giám đốc gồm 6 giám đốc độc lập và 4 giám đốc nội bộ ông Tadashi Yanai
cũng nằm trong ban giám đốc này. Sau đó là Thành viên Ban Kiểm toán & Giám sát
gồm 6 người, trong đó 3 người là thành viên Ban Kiểm toán & Giám sát độc lập. Để
tăng cường tính độc lập của Hội đồng và củng cố khả năng giám sát của mình, phần
lớn các giám đốc trong Hội đồng là giám đốc bên ngoài không liên quan đến công ty. Ban Giám Đốc
Ban Kiểm toán & Giám sát
Ngoài ra, Fast Retailing đã thành lập nhiều ủy ban khác nhau để bổ sung cho hoạt
động hiệu quả của Hội đồng, bao gồm : Ủy ban nhân sự, phát triển bền vững, công bố
thông tin, đầu tư CNTT, quy tắc ứng xử, đạo đức kinh doanh, quản lý rủi ro, tư vấn đề
cử và thù lao , nhân quyền. Mỗi ủy ban đều khuyến khích tranh luận và ra quyết định
hiệu quả, cởi mở để hoàn thành mục đích và trách nhiệm được chỉ định. Hệ thống này
giúp công ty đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của khách hàng, đối tác kinh doanh, cổ đông
và tất cả các bên liên quan khác. NGUỒN THAM KHẢO :
https://www.fastretailing.com/eng/about/governance/ corpgovenance.html(29/02/2024)
https://www.fastretailing.com/eng/about/company/
executiveofficers.html(01/10/2023)
1.4 Lịch sử hình thành và phát triển (Hoàng Nhi) (Đã sửa)
● Lịch sử hình thành và phát triển của UNIQLO.
- Năm 1963, ban đầu UNIQLO là một tiệm quần áo nhỏ với tên gọi là Men’s Shop
Ogori Shoji tại thành phố Ube, thuộc tỉnh Yamaguchi và được sáng lập bởi gia đình
ông Tadashi Yanai. Vì đây là một tỉnh nổi tiếng của Nhật Bản về ngành công nghiệp
khai khoáng, nên lúc này Ogori Shoji là nơi sản xuất các loại quần áo cho những
người công nhân ở các khu công nghiệp trong vùng. Tình hình kinh doanh của cửa
tiệm liên tục phát triển, nên gia đình ông đã mở tiếp các cửa hàng khác.
- Năm 1972, ông Yanai đã kế thừa chuỗi cửa hàng may mặc nam của cha mình. Tuy
nhiên vì công việc kinh doanh phát triển là nhờ vào khu mỏ khai khoáng ở tỉnh nên
sau khi khu mỏ đóng cửa thì sinh kế của cuộc sống gia đình Yanai cũng lao đao theo.
- Sau một thời gian học tập, năm 1984 ông Tadashi Yanai ông quyết định mở một cửa
hàng mới mang tên Unique Clothing Warehouse tại thành phố Hiroshima. Sau tên chính thức là UNIQLO.
- Khi đó, tên thương hiệu là Uniclo - viết ngắn gọn của “Unique Clothing”. Tuy nhiên,
khi đăng ký tên thương hiệu có một sự nhầm lẫn giữa chữ “c” và chữ “q” dẫn tới cái tên UNIQLO ngày nay.
- Vào năm 1994, UNIQLO đã xuất hiện trên sàn chứng khoán Hiroshima. Vào thời
điểm này, UNIQLO đã có hơn 100 chi nhánh trên khắp Nhật Bản. ● Về LOGO thương hiệu:
- Logo UNIQLO hiện bao gồm 2 khung hình vuông có màu chủ đạo là đỏ và trắng,
đây là ý tưởng từ con dấu truyền thống thời xưa.
- Ngoài ra, vì chiến lược mở rộng ra các nước phương Tây nên 1 bên logo của thương
hiệu là chữ viết Katakana, 1 bên là chữ Latin “UNIQLO” phổ thông hơn cho khách
hàng quốc tế. Đồng thời, chi tiết này UNIQLO cũng ngầm khẳng định rằng thương
hiệu đã và đang toàn cầu hoá, nhưng vẫn giữ đậm nét bản sắc đất nước Nhật Bản. Logo thương hiệu UNIQLO (Nguồn: iCheck)
● Quy mô phát triển trên thị trường quốc tế:
- Năm 2001, UNIQLO thành công phát triển lên đến hơn 500 cửa hàng nội địa tại
Nhật Bản. Từ đó, bắt đầu tiến hành mở rộng thị trường quốc tế mở đầu tại London, kế
đến là Thượng Hải, Trung Quốc,...
- Năm 2019, UNIQLO đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam với cửa hàng UNIQLO
Dong Khoi. Đây là cửa hàng được nhận xét là có thiết kế đẹp nhất trong hệ thống cửa
hàng của UNIQLO trên toàn thế giới.
- Tính đến tháng 2 năm 2021, UNIQLO đã sở hữu 2,280 cửa hàng trên toàn thế giới.
- Tại Việt Nam, tính đến cuối năm 2023, UNIQLO vận hành 22 cửa hàng tại 4 tỉnh
thành gồm Tp.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương và một cửa hàng trực tuyến. NGUỒN THAM KHẢO:
https://www.brandsvietnam.com/12652-Nguoi-sang-lap-UNIQLO-Tu-cau-be-ngheo-
tro-thanh-ty-phu-giau-nhat-nuoc-Nhat
https://icheck.com.vn/thuong-hieu-UNIQLO/
https://www.chapi.vn/blog-thoi-trang/tim-hieu-ve-thuong-hieu-UNIQLO
https://www.vietnamplus.vn/fast-retailing-tro-thanh-tap-doan-thoi-trang-dan-dau- toan-cau-post695533.vnp
1.5 Lĩnh vực và sản phẩm kinh doanh (Huyền Trinh)* đã sửa
UNIQLO tập trung vào việc sản xuất những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu
cầu thiết yếu và cơ bản nhất trong việc ăn mặc hàng ngày của khách hàng. Chiến lược
sản phẩm của UNIQLO tập trung vào các mặt hàng cơ bản, phù hợp với đa số người
tiêu dùng, thích hợp cho nhiều tình huống khác nhau và có giá cả phải chăng, nhằm
đáp ứng mục tiêu "Tăng cường cuộc sống" của thương hiệu.
Các sản phẩm của UNIQLO thường không có những chi tiết thiết kế hay đính kết các
phụ kiện phức tạp theo triết lý "đơn giản là tốt" của người Nhật. Vì lẽ này,UNIQLO
thu hút một lượng khách hàng ổn định hơn nhiều so với các thương hiệu thời trang nhanh truyền thống.
Ngoài ra, UNIQLO còn áp dụng các công nghệ đặc biệt khác, ví dụ như áo khoác
phồng làm từ vải siêu nhẹ và dễ gấp gọn. Các sản phẩm giữ nhiệt và các sản phẩm
khác của UNIQLO cũng được đánh giá là thoải mái và bền bỉ hơn.
UNIQLO được yêu thích bởi họ mang đến cho khách hàng cơ hội sáng tạo áo thun
theo sở thích riêng, thể hiện phong cách cá nhân thông qua việc lựa chọn hình ảnh,
sticker, chữ viết hoặc họa tiết để in trên chiếc áo thun trắng cơ bản của họ.
Một điều đặc biệt khi đến cửa hàng UNIQLO là bạn sẽ trải nghiệm không gian mua
sắm mang đậm chất Nhật Bản: đông đức nhưng vẫn rất trật tự.
Chiến lược kinh doanh của UNIQLO – Thương hiệu thời trang toàn cầu ( 26/6/2022)
https://amis.misa.vn/53871/chien-luoc-kinh-doanh-UNIQLO/
Hành trình UNIQLO 40 năm: Từ cửa hàng nhỏ vùng ngoại ô đến thương hiệu toàn
cầu ( Trường Thịnh, 20/5/2024)
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/hanh-trinh-UNIQLO-40-nam-tu-cua-hang-nho-
vung-ngoai-o-den-thuong-hieu-toan-cau-20240519215404329.htm
Bí kíp vượt dịch ngoạn mục của UNIQLO, thương hiệu của tỷ phú Nhật Bản( Thanh Lương, 23/11/2023)
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/bi-kip-vuot-dich-ngoan-muc-cua-UNIQLO-thuong-
hieu-cua-ty-phu-nhat-ban-20211111151045170.htm
1.6 Đối thủ cạnh tranh, đối tác và khách hàng (Diễm Trinh) (ĐÃ SỬA)
1.6.1 Đối thủ cạnh tranh
Thách thức về khả năng xây dựng và định vị thương hiệu là tương đối lớn đối với
những doanh nghiệp nhỏ có nguồn lực và ngân sách hạn chế. Song, nhiều cửa hàng
nhỏ lẻ vẫn có thể phát triển thương hiệu của họ trở nên nổi tiếng toàn cầu với chuỗi mua sắm.
Đặc biệt là UNIQLO- thương hiệu đến từ Nhật Bản như một bài giảng được Philip
Kotler và Kevin Keller (314-316) nhắc đến trong cuốn sách “Marketing
Management”. Với một thị trường sôi động luôn có sự đổi mới không ngừng thì
UNIQLO vẫn giữ hướng đi thương hiệu của mình là không tham gia vào trò chơi chạy
theo xu hướng thời trang trên thị trường. Hiểu được ý nghĩa và định vị của UNIQLO.
Họ lấy cảm hứng từ thương hiệu Gap và quan điểm của chủ tịch Mickey Drexler vào
thời điểm đó. UNIQLO định vị mình là một thương hiệu cung cấp các sản phẩm thời
trang có thể sử dụng lâu dài, đạt sự cân bằng hoàn hảo giữa giá cả và chất lượng. Đây
chính là điều làm nên sự khác biệt của UNIQLO - sự "không khác biệt" trong một thị
trường đầy cạnh tranh. Thông qua định vị này, UNIQLO đã tạo nên thương hiệu riêng
biệt và độc đáo của mình.
Bản đồ định vị thương hiệu của UNIQLO với các thương hiệu thời trang khác (Nguồn: Advertising Vietnam)
So với các thương hiệu khác như H&M và Gap. Thực tế, số lượng sản phẩm của
UNIQLO chỉ đạt khoảng một nửa so với hai thương hiệu này. Tuy nhiên, điều này lại
được xem là điểm cộng cho UNIQLO. Thay vì tung ra số lượng sản phẩm khổng lồ
như các thương hiệu khác, UNIQLO lại chọn cách tập trung vào sự ổn định và chất
lượng sản phẩm. Điều này giúp UNIQLO có thể lên kế hoạch kinh doanh hiệu quả
hơn, đồng thời duy trì được thương hiệu của mình - lấy chất lượng làm trọng tâm thay vì số lượng.
Theo khảo sát, ta có thể đánh giá về chiến lược chiết khấu của 3 đối thủ cạnh tranh,
UNIQLO (màu vàng) đã tăng mạnh mức chiết khấu trung bình từ tháng 4 khi đại dịch
bùng phát. Mặc dù không phải là mức chiết khấu cao nhất hay thấp nhất, nhưng
UNIQLO vẫn duy trì mức chiết khấu cao hơn so với H&M và chỉ thấp hơn so với Gap (ngoại trừ tháng 11).
So sánh giá bán của 3 nhãn hàng (Nguồn:style-republik.com)
https://advertisingvietnam.com/hoc-de-che-thoi-trang-UNIQLO-cach-dinh-vi-thuong-hieu-cho-doanh-
nghiep-nho-va-khoi-nghiep-p18625
https://style-republik.com/UNIQLO-da-canh-tranh-voi-cac-doi-thu-cua-minh-nhu-the-nao/ #Dinh_vi_canh_tranh 1.6.2 Đối tác
UNIQLO hợp tác với nhiều nhà cung cấp và đối tác khác nhau trên toàn cầu để hỗ trợ
hoạt động kinh doanh của mình. Để nguồn cung nguyên liệu đảm bảo chất lượng cao
với giá cả phải chăng cho các sản phẩm của mình, UNIQLO làm việc với các nhà
cung cấp như Supima Cotton, Toray Industries và Kaihara Corporation. Supima
Cotton cung cấp bông Supima cao cấp cho các sản phẩm áo thun và đồ lót, trong khi
Toray Industries cung cấp các loại vải chức năng như HeatTech và AIRism, và
Kaihara Corporation cung cấp vải denim cho quần jean.
Đối tác cung cấp nguyên liệu cho UNIQLO
(Nguồn: Sinh viên tự thực hiện)
Về mặt sản xuất, UNIQLO hợp tác với nhiều nhà sản xuất tại các quốc gia khác nhau.
Tập đoàn SaaVee, nhà sản xuất hàng may mặc lớn nhất Việt Nam, sản xuất khoảng
20% sản phẩm của UNIQLO; tập đoàn Pou Yuen ở Hồng Kông sản xuất khoảng 10%;
và tập đoàn Nien Hsing ở Đài Loan sản xuất khoảng 5%. Sản phẩm của UNIQLO
được bán thông qua mạng lưới hơn 2.300 cửa hàng bán lẻ trên khắp thế giới và qua
các kênh thương mại điện tử như Amazon và Tmall.
Các đối tác hợp tác về mặt sản xuất với UNIQLO
(Nguồn: Sinh viên tự thực hiện)
Ngoài ra, UNIQLO bắt tay với các đối tác chiến lược như Ines de la Fressange,
Alexander Wang, và JW Anderson để cho ra các dòng sản phẩm đặc biệt như
UNIQLO U và UNIQLO +J. Các hợp tác này giúp UNIQLO không chỉ nâng cao chất
lượng và đa dạng hóa sản phẩm mà còn mở rộng thị trường toàn cầu.
https://znews.vn/cong-nghe-heattech-cua-UNIQLO-co-gi-dac-biet-post1365793.html
https://ttvn.toquoc.vn/bat-ngo-truoc-cong-nghe-dang-sau-chiec-ao-giu-nhiet-20-nam-
tuoi-cua-UNIQLO-20231124142225857.htm#:~:text=4%20s%E1%BB%A3i%20v
%E1%BA%A3i%20k%E1%BB%B3%20di%E1%BB%87u%20v%C3%A0%20c
%C3%B4ng%20ngh%E1%BB%87%20gi%E1%BB%AF%20%E1%BA%A5m
%20%C4%91%E1%BB%99c%20quy%E1%BB%81n&text=%C4%90%E1%BB
%83%20t%E1%BA%A1o%20ra%20m%E1%BB%99t%20ch%E1%BA%A5t,c
%E1%BA%A3i%20ti%E1%BA%BFn%20s%E1%BA%A3n%20ph%E1%BA%A9m %20n%C3%A0y. 1.6.3 Khách hàng
Khách hàng của UNIQLO chủ yếu là những người trong độ tuổi từ 18 đến 40, thuộc
thế hệ "Millennial" – tức là những người sinh từ thập niên 80 đến đầu thập niên 2000.
UNIQLO hướng đến cả nam và nữ, tuy nhiên, hãng lại đặc biệt chú trọng đến khách
hàng nam giới, một chiến lược khác biệt so với nhiều thương hiệu khác thường tập
trung vào phái nữ cho các bộ sưu tập cao cấp. Sự tập trung này đã chứng minh tính
hiệu quả trong chiến lược phát triển của UNIQLO. Khách hàng UNIQLO (Nguồn: Facebook UNIQLO)
Khách hàng của UNIQLO là những người hiện đại, thích công nghệ, có thể thay điện
thoại hàng năm và ưa chuộng phong cách sống đơn giản. Họ là những cá nhân mong
muốn phong cách giản dị cho cuộc sống hàng ngày và đam mê công nghệ. UNIQLO
đã khai thác tiềm năng từ nhóm khách hàng đam mê công nghệ này và xây dựng
thương hiệu của mình nhắm đến họ. Những khách hàng này tìm kiếm sự khác biệt so
với xu hướng thời trang chung, ưa chuộng sự thoải mái, dễ mặc và gần gũi với đời
sống thường nhật. Cách tiếp cận marketing độc đáo này đã giúp UNIQLO trở thành
một thương hiệu nổi bật và thành công cho đến hiện nay.
https://www.yeuaothun.vn/8-chieu-thuc-marketing-bi-mat-cua-UNIQLO/
1.7 Tình hình kinh doanh trong vòng 2 năm gần đây của UNIQLO (Hương)
1.7.1 Tổng quan tình hình kinh doanh của UNIQLO trên toàn cầu 1.7.1.1 Năm 2022
Trong năm này doanh số của UNIQLO phục hồi đều ở một số thị trường, nhờ sự phục hồi ổn
định nhu cầu về quần áo sau khi đại dịch COVID-19 đã được kiểm soát, cũng như những nỗ
lực không ngừng của UNIQLO để củng cố thương hiệu đáp ứng nhanh chóng những thay đổi
trong nhu cầu của người tiêu dùng.
Doanh thu và lợi nhuận của UNIQLO năm tài chính 2022 (Theo Fast Retailing)
% lợi nhuận quốc tế theo khu vực của UNIQLO năm 2022 (Theo Fast Retailing)
https://www.fastretailing.com/eng/ir/library/pdf/20221013_results_en.pdf (Fast Retailing, 10/2022) Nhật Bản
Doanh thu UNIQLO tại Nhật Bản trong năm tài chính 2022 giảm nhưng lợi nhuận lại tăng,
với tổng doanh thu đạt 810,2 tỷ yên (-3,8% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận hoạt động
đạt tổng cộng 124,0 tỷ yên (+0,6% so với cùng kỳ năm ngoái).
Trong nửa đầu năm 2022, doanh số giảm 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái do thương hiệu
không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng vì thiếu hụt một số mặt hàng mùa đông bán
chạy, tuy nhiên doanh số trong nửa cuối năm đã tăng 5% nhờ doanh số bán hàng tăng của áo
khoác và quần Kando, áo sơ mi và các sản phẩm khác đáp ứng nhu cầu đi chơi, đi du lịch hè
cũng như doanh số bán hàng tăng của các dòng sản phẩm Mùa hè. Quốc Tế
Ở khu vực Trung Quốc: Lợi nhuận nửa đầu năm của UNIQLO giảm đáng kể do các hạn chế
di chuyển liên quan đến việc phòng bệnh COVID với mức doanh thu 538,5 tỷ yên (+1,2% so
với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận hoạt động là 83,4 tỷ yên (-16,8% so với cùng kỳ năm
ngoái). Tuy nhiên doanh số đã phục hồi sau khi các hạn chế di chuyển được nới lỏng, dẫn đến
doanh thu cao, lợi nhuận tăng mạnh trở lại trong quý 4 năm 2022. Dù bị ảnh hưởng của dịch
bệnh COVID nhưng thị trường tỷ dân này vẫn chiếm một phần không nhỏ, đến 53% tổng lợi
nhuận trên thị trường quốc tế của UNIQLO.
Ở thị trường Nam Á, Đông Nam Á và Úc: Doanh thu tăng ấn tượng là 240,0 tỷ yên, tăng
khoảng 60% so với cùng kỳ năm ngoái, điều này là do cầu mua sắm quần áo để đi chơi của
khách hàng được phục hồi cộng với một số hoạt động quảng bá, tiếp thị chủ động từ phía
Uniqlo đã giúp tăng sự ủng hộ dành cho thương hiệu UNIQLO của khách hàng ở những khu vực này.
Ở thị trường Bắc Mỹ và châu Âu, UNIQLO đã thành công trong việc khơi dậy nhu cầu về
LifeWear tại những thị trường này, dẫn đến doanh số bán hàng tăng đáng kể và lợi nhuận
hoạt động cũng tăng lên, chiếm 16% tổng lợi nhuận quốc tế.
https://www.fastretailing.com/eng/ir/news/2210131800.html#:~:text=UNIQLO%20Japan
%20reported%20a%20decline,year%2Don%2Dyear (Fast Retailing,13/10/2022)
https://www.fastretailing.com/eng/ir/library/pdf/tanshin202208_4q_eng.pdf (Fast Retailing,31/8/2022) 1.7.1.2 Năm 2023
Doanh thu và lợi nhuận của UNIQLO năm tài chính 2023 (Theo Fast Retailing) Nhật Bản
Cho đến cuối năm tài chính 2023, UNIQLO tại Nhật Bản có sự gia tăng cả về doanh thu và
lợi nhuận, với tổng doanh thu đạt 890,4 tỷ yên (+9,9% so với cùng kỳ năm trước) và lợi
nhuận hoạt động đạt tổng cộng 117,8 tỷ yên (+9,2% so với cùng kỳ năm trước). Doanh số
bán hàng của cả năm bao gồm cả thương mại điện tử tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh số bán hàng trong nửa đầu năm đã tăng 10,0% so với cùng kỳ nhờ sự gia tăng doanh
số mạnh mẽ của các mặt hàng mùa đông và trong nửa cuối năm đã tăng 4,7% nhờ doanh số
bán hàng nội y AIRism, áo khoác AirSense và các sản phẩm khác tăng mạnh. Quốc tế
Doanh thu và lợi nhuận cả năm trên thị trường quốc tế của Uniqlo tăng cao với mức tổng
doanh thu là 1,437.1 nghìn tỷ yên (+28,5% so với cùng kỳ năm trước), lợi nhuận hoạt động là
226,9 tỷ yên (+43,3% so với cùng kỳ năm trước).
Ở khu vực Trung Quốc, UNIQLO tăng đáng kể cả về doanh thu và lợi nhuận, với doanh thu
tăng lên 620,2 tỷ yên (+15,2% so với cùng kỳ năm trước) và lợi nhuận hoạt động tổng cộng
104,3 tỷ yên (+25,0% so với cùng kỳ năm trước). Việc kinh doanh ở Trung Quốc nửa đầu
năm này gặp khá nhiều khó khăn do chính sách “Zero Covid” nhưng đến nửa cuối năm hiệu
suất kinh doanh của UNIQLO đã phục hồi hơn mức dự kiến. https://www
.fastretailing.com/eng/ir/news/2310121800.html#:~:text= UNIQLO%20Japan %20reported%20increases%20in ,%25%20year%2Don%2Dyear . (Fast Retailing, 2023)
Ở thị trường Hàn Quốc, Đông Nam Á, Ấn Độ & Úc, UNIQLO cũng đã đạt tổng doanh thu là
449,8 tỷ yên (+46,1% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận hoạt động đạt tổng cộng 78,2
tỷ yên (+36,4% so với cùng kỳ năm ngoái)
Ở thị trường Bắc Mỹ, UNIQLO đạt được sự gia tăng lớn về doanh thu và lợi nhuận trong năm
tài chính 2023, với tổng doanh thu đạt 163,9 tỷ yên và lợi nhuận hoạt động cuối năm tài chính
2023 đã đạt tổng cộng 21,1 tỷ yên (+91,9% so với cùng kỳ năm ngoái). Điều này nhờ vào
doanh số bán các mặt hàng chủ chốt tăng mạnh, ngoài ra thì doanh số bán các sản phẩm được
thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Hoa Kỳ cũng góp phần lớn vào những con số này.
Ở thị trường châu Âu, nhờ doanh số bán tăng của các mặt hàng chủ chốt như quần áo bằng
vải lanh, ngoài ra thì sản phẩm Round Mini Shoulder Bag và Bratop cũng thu hút được lượng
khách hàng đáng kể nhờ những nỗ lực truyền thông của UNIQLO, giúp doanh thu cuối năm
tài chính 2023 đạt tổng cộng 191,3 tỷ yên (+49,1% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận
hoạt động đạt 27,3 tỷ yên (+82,5% so với cùng kỳ năm trước).
https://www1.hkexnews.hk/listedco/listconews/sehk/2023/1012/2023101200181.pdf (Hkex News, 2023)
Sản phẩm túi đeo vai của UNIQLO trở nên phổ biến ở châu Âu (Theo The Japan News)
https://japannews.yomiuri.co.jp/society/general-news/20231004-141002/ (Sawa Matsumoto, 10/2023)
1.7.2 Tổng quan kinh doanh của UNIQLO tại Việt Nam Đã sửa
Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng không kém phần thách thức, nhưng
UNIQLO đã thành công trở thành một trong những thương hiệu nổi bật tại nơi đây.
UNIQLO đã và đang không ngừng mở rộng hệ thống cửa hàng trên toàn quốc khi vào năm
2023 thương hiệu đã mở thêm 7 chi nhánh cửa hàng, giúp số lượng cửa hàng tăng gần gấp 4
lần so với năm 2020. Sau 4 năm ra mắt tại Việt Nam, UNIQLO mở tổng cộng 22 cửa hàng tại
4 thành phố lớn trên cả nước gồm TPHCM, Hải Phòng, Bình Dương, Hà Nội cùng 1 cửa hàng bán trực tuyến.
Số lượng cửa hàng UNIQLO tại Việt Nam qua các năm (Nguồn: Người quan sát)
Mức độ phổ biến của sản phẩm UNIQLO ở thị trường Việt Nam trong thời gian qua cũng cho
thấy sự phát triển của thương hiệu này. Theo khảo sát của NielsenIQ (mẫu khảo sát được thực
hiện trên 300 khách hàng người Việt, giới tính cả nam/nữ từ 25-55 tuổi, thu nhập từ 24 triệu
trở lên) vào cuối năm 2023 cho thấy, 99% khách hàng Việt đã chọn mua áo khoác phao Ultra
Light Down trong thời tiết lạnh và có đến 98% khách hàng chọn mặc các sản phẩm chống
nắng của UNIQLO trong thời tiết nắng nóng.
Đến cuối năm 2023, UNIQLO đã đạt được mức doanh thu ấn tượng khoảng 200 triệu USD,
qua đó không chỉ giúp thương hiệu củng cố vị thế của mình mà còn chứng minh được khả
năng thích ứng linh hoạt và độ hiểu biết sâu sắc về thị trường Việt Nam. Sự tăng trưởng mạnh
mẽ này không chỉ là kết quả của chiến lược kinh doanh hiệu quả mà còn phản ánh sự tăng
trưởng về độ nhận diện thương hiệu và phản hồi tích cực từ người tiêu dùng Việt.
Kết luận: Tổng quan tình hình kinh doanh hiện tại của Uniqlo trên thị trường quốc tế và tại
Việt Nam đã cho thấy một bức tranh tích cực với sự tăng trưởng ấn tượng cũng như phản hồi
tốt từ phía khách hàng. Đây là những yếu tố vừa góp phần vững chắc trên con đường phát
triển trong tương lai để UNIQLO tiếp tục mở rộng và củng cố vị thế của mình tại thị trường
quốc tế nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng.
https://baodautu.vn/UNIQLO-tang-truong-an-tuong-sau-4-nam-kinh-doanh-tai-viet-nam-
d204279.html#:~:text=C%C3%B3%20th%E1%BB%83%20n%C3%B3i%2C%20t%E1%BB%AB
%20khi,ti%E1%BB%87n%20l%E1%BB%A3i%20cho%20kh%C3%A1ch%20h%C3%A0ng (Hà Nguyễn - 02/12/2023)
https://vnexpress.net/UNIQLO-viet-nam-cam-ket-dong-gop-phat-trien-xa-hoi-
4717903.html#:~:text=V%E1%BB%9Bi%2022%20c%E1%BB%ADa%20h%C3%A0ng%20t
%E1%BA%A1i,l%C3%A0%20v%C3%AD%20d%E1%BB%A5%20%C4%91i%E1%BB%83n%20h %C3%ACnh (Hoài Phong, 3/2024)
2) Phân tích thị trường, sản phẩm chủ lực của công ty (Huyền Trinh) * đã sửa 2.1 Phân tích sản phẩm
Đề cao sự giản đơn, tiện lợi và chất lượng https://iprice.vn/uniqlo/
Thương hiệu này đặt trọng tâm vào chất lượng bên trong sản phẩm bằng cách sử dụng
nguyên liệu tốt và quy trình sản xuất tiên tiến. Họ chú trọng cung cấp các mặt hàng
như áo khoác len, áo khoác, áo sơ mi và quần jeans với chất lượng cao, chi tiết tỉ mỉ,
chất liệu thoải mái và giá cả hợp lý.
https://mytour.vn/vi/blog/bai-viet/top-5-cua-hang-ban-ao-khoac-chong-nang- dep-nhat-tai-ha-noi.html
Dấu ấn trong các thiết kế của UNIQLO
UNIQLO, một thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản, tập trung vào tính lâu dài, thực
tế và khả năng cải tiến của sản phẩm may mặc để phục vụ người tiêu dùng. Điều này
dẫn đến việc hầu hết các sản phẩm của họ đều có tính ứng dụng cao, dễ mặc, dễ phối
và không theo đuổi xu hướng. Mặc dù vậy, UNIQLO vẫn duy trì doanh số bán hàng
ấn tượng và vị thế ổn định trong ngành công nghiệp thời trang toàn cầu. Tên gọi
UNIQLO xuất phát từ cụm từ Unique Clothing, thể hiện sự quan trọng của tính độc
đáo của sản phẩm hơn là việc theo đuổi xu hướng. Điều đặc biệt này thường đến từ
nguyên liệu, khả năng giữ nhiệt, độ co giãn…