





























Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN ~~~~~***~~~~~ BÀI TẬP NHÓM
MÔN: MARKETING CĂN BẢN ĐỀ TÀI:
CHIẾN DỊCH MARKETING CỦA BỘT GIẶT OMO Lớp học phần : MKMA1104(122)_14
Nhóm sinh viên thực hiện : Nhóm 1 GVHD : Ths. Vũ Thu Trang HÀ NỘI – 2022
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN ~~~~~***~~~~~ BÀI TẬP NHÓM
MÔN: MARKETING CĂN BẢN ĐỀ TÀI:
CHIẾN DỊCH MARKETING CỦA BỘT GIẶT OMO Danh sách thành viên: Tăng Nguyễn Thiên Bảo Nguyễn Nhật Minh Nguyễn Thị Hoan Nguyễn Hoàng Phương Anh Nguyễn Thị Hương HÀ NỘI – 2022
BẢNG ĐÁNH GIÁ CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÓM Điểm Đánh Họ và tên MSV Nhiệm vụ nhóm tự giá đánh giá - Nội dung: Phần I và II Tăng 112186 Đúng Nguyễn Thiên - Slides 43 10 dealine Bảo (Leader) - Check Word Nguyễn 112138 - Nội dung: Phần III và Đúng 9 Nhật Minh 82 IV deadline Nguyễn - Word Hoàng Phương 122001 Đúng 9 Anh 54 - Slides deadline Nguyễn Thị 112186 - Thuyết trình Đúng 10 Hoan 61 - Check Word deadline - Nội dung: Phần V và Nguyễn Thị 112186 VI Đúng 10 Hương 63 deadline - Thuyết trình MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU.................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ UNILEVER VÀ BỘT GIẶT OMO...............................2
1.1. Tập đoàn Unilever.......................................................................................2
1.2. Thương hiệu bột giặt Omo của Unilever.....................................................2
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG BỘT GIẶT TẠI VIỆT NAM................3
2.1. Cung thị trường...........................................................................................3
2.2. Cầu thị trường.............................................................................................3
2.3. Các nhân tố chi phối đến cung - cầu thị trường...........................................4
2.3.1. Các nhân tố chi phối đến cung............................................................4
2.3.2. Các nhân tố chi phối đến cầu..............................................................4
CHƯƠNG 3: ĐỐI THỦ CẠNH TRANH..........................................................................5
3.1. Tide............................................................................................................. 5
3.2. Ariel............................................................................................................6
3.3. Aba..............................................................................................................8
3.4. Lix............................................................................................................. 10
CHƯƠNG 4: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI MUA HÀNG CỦA
NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỐI VỚI BỘT GIẶT OMO.........................................................11
4.1. Văn hoá.....................................................................................................11
4.2. Xã hội.......................................................................................................12
4.3. Cá nhân.....................................................................................................13
4.4. Tâm lí........................................................................................................ 14
CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC MARKETING CẠNH TRANH CỦA SẢN PHẨM
OMO................................................................................................................................ 15
5.1. Chiến lược cạnh tranh về sản phẩm (Product)...........................................15
5.2. Chiến lược cạnh tranh về giá (Price).........................................................16
5.3. Chiến lược Marketing về phân phối..........................................................17
5.4. Chiến lược Marketing xúc tiến (Promotion).............................................18
5.4.1 Quảng cáo..........................................................................................18
5.4.2. Khuyến mãi.......................................................................................19
CHƯƠNG 6: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHO CHIẾN DỊCH
MARKETING CỦA OMO..............................................................................................20
6.1. Hoàn thiện chiến lược cạnh tranh về giá...................................................20
6.1.1. Xây dựng một chiến lược giá phù hợp..............................................21
6.1.2. Chính sách giá đối với sản phẩm mới...............................................22
6.1.3. Các chính sách về chiết khấu và hoa hồng........................................22
6.2. Đề xuất cho chiến lược phân phối.............................................................22
6.3. Đề xuất cho chính sách truyền thông cổ động...........................................23
6.3.1 Quảng cáo và xúc tiến khuếch trương................................................23
6.3.2 Khuyến mãi........................................................................................23
6.4. Xây dựng phòng ban Marketing................................................................23
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................25 LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và đặc biệt khi Việt Nam
đã trở thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới WTO thì việc mua
bán, trao đổi hàng hoá ngày càng được chú trọng và quan tâm. Người tiêu dùng ngày
càng có nhiều sự lựa chọn, nhiều cơ hội để tìm cho mình một loại sản phẩm phù hợp
nhất và giá cả lại phải chăng. Trong các bạn, có lẽ không ai là không biết đến sản
phẩm bột giặt OMO của tập đoàn Ulinever. Và chúng ta cũng biết rằng khi một thương
hiệu đã chiếm được khối óc của người tiêu dùng thì đích đến cho nó là chiếm trái tim
của họ. Điều này đúng với OMO- thương hiệu bột giặt dẫn đầu tại thị trường Việt
Nam. Đây là một trong những lí do quan trọng đầu tiên thu hút chúng tôi tìm hiểu và
nghiên cứu vế sản phẩm này.
Trong xã hội hiện đại ngày nay, đối với mỗi gia đình, bột giặt là một trong những
sản phẩm tiêu dùng thiết yếu. Điều kiện sống càng phát triển thì nhu cầu của con người
về những sản phẩm hoàn thiện cũng tăng lên. Trên quan điểm của nhóm, OMO đã đáp
ứng tốt được phần nào mong muốn của khách hàng cả về chủng loại và chất lượng sản
phẩm. Một sản phẩm muốn đứng vững trên thị trường, muốn tạo được niềm tin về chất
lượng nơi người tiêu dùng không phải dễ. Song, OMO đã làm được điều ấy. Và giờ
đây, sản phẩm này đã, đang và sẽ càng khẳng định thương hiệu của mình trên thị
trường Việt Nam và nước ngoài.
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ UNILEVER VÀ BỘT GIẶT OMO
1.1. Tập đoàn Unilever
Unilever là một tập đoàn toàn cầu của Anh và Hà lan nổi tiếng thế giới trên lĩnh
vực sản xuất và các sản phẩm tiêu dùng hóa mỹ phẩm. Là một công ty đa quốc gia
việc mở rộng kinh doanh và đặt nhiều chi nhánh trên thế giới để chiếm lĩnh thị trường
toàn cầu là một trong những mục tiêu của Unilever.
Unilever Việt Nam được thành lập năm 1995 cũng là một bước đi trong chiến
lược tổng thể của Unilever. Tới nay công ty đã đầu tư hơn 120 triệu đô la Mỹ và đã trở
thành một trong các nhà đầu tư thành công nhất ở Việt Nam với 2 doanh nghiệp: Công
ty Liên doanh Unilever Việt Nam chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia
đình (bột giặt OMO, nước xả vải Comfort, Viso, xà bông và sữa tắm Lux, Lifebuoy,
Dove, dầu gội Sunsilk, Clear, Lifebuoy, các loại nước vệ sinh gia đình Vim, nước rửa
chén bát Sunlight, các loại sữa rửa mặt và kem dưỡng da Pond"s, Hazeline .) và Công
ty TNHH Unilever Việt Nam chuyên về các sản phẩm thực phẩm, trà và các đồ uống
từ trà, các sản phẩm chăm sóc vệ sinh răng miệng (trà Lipton nhãn vàng, Lipton Icetea,
nước mắm và bột nêm Knorr.)
Ngay sau khi đi vào hoạt động, các công ty Unilever Việt Nam đã không ngừng
nỗ lực phấn đấu, tăng cường đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, đào tạo và phát triển
nhân lực, hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp trong nước, chấp hành tốt chủ trương
chính sách của Nhà nước và đóng góp tích cực cho các hoạt động phát triển cộng đồng.
1.2. Thương hiệu bột giặt Omo của Unilever
OMO là nhãn hàng thuộc chuỗi các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình của
Unilever. Kể từ ngày có mặt trên thị trường Việt Nam đến nay, OMO đã trở thành
thương hiệu bột giặt dẫn đầu trên thị trường Việt Nam. Dưới đây là một số thông tin
tóm gọn về sản phẩm bột giặt OMO :
OMO là thương hiệu số 1 trong thị trường chất tẩy rửa. Cứ mỗi giây, 4 gói OMO
được bán và OMO đã giúp giặt tẩy quần áo cho 44 triệu người dân Việt Nam mỗi ngày.
Hơn 500,000 quần áo trắng đã được thu thập, giặt sạch và trao tặng thông qua
chương trình Omo "Quần áo trắng cho ngày mai tươi sáng", 2002-2005.
Mỗi năm, OMO cùng với Quỹ Unilever Việt Nam dành hơn nửa triệu đô la cho các hoạt động xã hội.
OMO đã xây dựng 103 sân chơi tiêu chuẩn quốc tế trên khắp Việt Nam.
Từ năm 2004, OMO Tết đã trở thành một trong các hoạt động cốt lõi trong kinh
doanh. Mỗi năm, OMO Tết có chủ đề khác nhau và các hoạt động khác nhau, nhưng
tất cả đều sôi nổi và có ý nghĩa.
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG BỘT GIẶT TẠI VIỆT NAM 2.1. Cung thị trường
Gắn với nhu cầu thường xuyên, bột giặt trở thành mặt hàng thiết yếu và không
thể thiếu trong mỗi gia đình. Trước đây, thị trường không mấy sôi động do chỉ có một
vài nhãn hiệu bột giặt trong nước với chất lượng thấp, mẫu mã kém đa dạng. Từ năm
1995 trở lại đây, nước ta bước vào thời kì mở cửa và hội nhập, các doanh nghiệp nước
ngoài đầu tư vào Việt Nam ồ ạt thì thị trường mới trở nên sôi động. Nguồn cung dồi
dào với sự hiện diện của các thương hiệu như OMO, Tide, Vì dân, Hoa Mơ, Surf,
Viso… Tiêu biểu phải kể đến sự ra nhập thị trường của các tập đoàn đa quốc gia có
tiềm lực lớn như Unilever và P&G. Sản phẩm bột giặt OMO của Unilever và Ariel của
P&G đang chiếm thị phần lớn tại Việt Nam.
Theo số liệu điều tra, thương hiệu bột giặt Omo chiếm 60% thị trường bột giặt
trong nước, đối thủ cạnh tranh lớn với Omo bao gồm Ariel, Aba và Tide,.... Sự xuất
hiện của các tập đoàn này đem lại cho thị trường một cơn lốc cạnh tranh khốc liệt-
cuộc đua giành thị phần giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Quy luật cạnh tranh khiến các doanh nghiệp ý thức rất rõ mục tiêu trong hoạt
động kinh doanh của mình, không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, khác
biệt hóa sản phẩm để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng. Chính vì vậy,
trong những năm gần đây, các sản phẩm bột giặt đa dạng về mẫu mã, chủng loại, chất
lượng ngày một nâng cao. Nguồn cung tương đối ổn định, đáp ứng được nhu cầu của
khách hàng đã và đang là lợi thế tốt đảm bảo cho giá cả ít biến động.
2.2. Cầu thị trường
Ta có thể thấy, kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng với tốc độ cao, kéo
theo đó là sự tăng lên về dân số mỗi năm dẫn đến cầu thị trường ngày một gia tăng
trong tất cả các mặt hàng, trong đó có bột giặt. Cầu thị trường bột giặt không chỉ tăng
lên về số lượng mà còn có nhiều thay đổi so với trước kia. Xã hội hiện đại, đối với mỗi
gia đình, bột giặt là một trong những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu. Điều kiện sống
càng phát triển thì nhu cầu con người về những sản phẩm hoàn thiện cũng thay đổi
theo thời gian. Người tiêu dùng ngày càng có nhiều nhu cầu, mong muốn đặt ra cho
sản phẩm hàng hóa. Với cuộc sống hiện đại bận rộn, có it thời gian người tiêu dùng
mong muốn bột giặt phải có tính năng giặt trắng, giặt sạch, tẩy vết bẩn nhanh. Không
chỉ vậy, bột giặt ngày nay còn phải giữ được hương thơm bền lâu trên quần áo, không
làm hại da tay. Bên cạnh cạnh các sản phẩm giặt tay, một bộ phận lớn dân cư yêu cầu
phát triển dòng sản phẩm giặt tẩy ưu việt dành cho máy giặt. Đứng trước nhu cầu đa
dạng đó, các doanh nghiệp muốn chiếm được thị phần lớn không ngừng đầu tư phát
triển sản phẩm. Điều đó dẫn đến thực trạng hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều
loại bột giặt kết hợp một lúc nhiều tính năng. Ví dụ như OMO kết hợp với hương ngàn
hoa của Comfort, Tide với Downy, Surf với hương thơm bền lâu, Viso trắng sáng,
OMO tẩy an toàn cho máy giặt… Các sản phẩm đó đã phần nào thỏa mãn nhu cầu của
khách hàng trong giai đoạn hiện nay.
2.3. Các nhân tố chi phối đến cung - cầu thị trường
2.3.1. Các nhân tố chi phối đến cung
Giá của sản phẩm bột giặt ⇔ Luật cung: giá tăng thì cung tăng và ngược lại.
Giá các yếu tố đầu vào: giá của các nguyên liệu đầu vào tăng cao, doanh nghiệp
phải tốn thêm nhiều chi phí, nguồn cung sẽ giảm nếu không huy động thêm vốn. Muốn
giữ nguyên giá cạnh tranh, doanh nghiệp phải tăng cao năng suất lao động, tiết kiệm
các chi phí khác để đảm bảo nguồn cung thị trường
Công nghệ : công nghệ càng tiên tiến, hiện đại sẽ nâng cao chất lượng, tiết kiệm
chi phí, hạ giá thành sản phẩm dẫn đến nguồn cung tăng.
Kỳ vọng của người bán (về giá của hàng hoá trong tương lai): nếu người bán kỳ
vọng giá của sản phẩm bột giặt nào đó tăng cao trong tương lai , họ sẽ đầu tư sản xuất khiến nguồn cung tăng.
2.3.2. Các nhân tố chi phối đến cầu
Giá của sản phẩm bột giặt ⇔ Luật cầu: giá tăng thì cầu giảm và ngược lại.
Thu nhập của người tiêu dùng: thu nhập càng cao người tiêu dùng càng có nhu
cầu tiêu dùng sản phẩm bột giặt chất lượng tốt, giá cao.
Giá của hàng hóa cạnh tranh: giá của sản phẩm bột giặt cạnh tranh giảm, chất
lượng tương đương thì người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng sản phẩm bột giặt đó.
Thị hiếu: thị hiếu thay đổi, người tiêu dùng đặt ra các yêu cầu ngày càng cao cho
các loại bột giặt, dẫn đến cầu thay đổi. Cầu tăng khi doanh nghiệp nắm bắt được thị
hiếu khách hàng, từ đó cải tiến sản phẩm.
Kỳ vọng của người tiêu dùng (về thu nhập hay giá của hàng hoá trong tương lai):
người tiêu dùng có kỳ vọng thu nhập tăng trong tương lai sẽ quyết định tăng chi tiêu
dẫn đến cầu hàng hóa tăng cao.
CHƯƠNG 3: ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
Unilever và P&G (Procter & Gamble) luôn là 2 tên tuổi lớn nhất trên thế giới, và
cũng là 1 trong những cái tên có mặt, đầu tư vào Việt Nam từ những ngày đầu. Hai tập
đoàn khổng lồ này đều sở hữu nhiều nhãn hiệu nổi tiếng, quen thuộc với người tiêu
dùng không chỉ ở Việt Nam, mà còn nhiều nước khác trên Thế giới.Cùng hoạt động
trong một lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, 2 tập đoàn này cùng sở hữu nhiều nhãn hàng
trực tiếp cạnh tranh nhau trên thị trường. Chính vì vậy, có thể coi Unilever và P&G là
một cặp “kỳ phùng địch thủ” trên thị trường hàng tiêu dùng.
Hiện nay, các sản phẩm của P&G đã cóa mặt hơn 180 quốc gia tên thế giới. Tại
Việt Nam, được sự tin dùng bởi hơn 198 triêu gia đình khắp cả nước. P&G dần từng
bước trở thành một trong những công ty hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu với những
mặt hàng quen thuộc với người tiêu dùng như Tide, Downy, Ariel, Pampers…Trong thị
trường bột giặt, sản phẩm của P&G có tính cạnh tranh lớn với Omo là Tide và Ariel. 3.1. Tide
Trong công cuộc nghiên cứu vào phát triển Tide không ngừng cải tiến công thức
chế tạo bao gói vào tiếp thị để gia tăng tiêu thụ những nhãn hiệu của mình, công ty
P&G tìm hiểu sâu sắc nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra công ty còn tìm các
phương pháp kỹ thuật mới, nguyên vật liệu mới để sản xuất bột giặt đa dạng hơn,
phong phú hơn vào tốt tơn với giá rẻ và phù hợp với người tiêu dùng Việt.
Hiện nay tại Việt Nam, tập hợp sản phẩm giặt Tide chỉ có hai dòng sản phẩm là
bột giặt Tide dùng cho giặt tay và bột giặt Tide dùng cho giặt máy.
a. Tên các dòng sản phẩm Tide:
Tide chuyên dụng: bột giặt Tide chuyên dụng, bột giặt Tide chuyên dụng hương
Downy, Tide chuyên dụng Matic
Tide Plus: Bột giặt Tide Plus hương Downy, Tide Plus chuyên dụng hương Downy
Tide hương Downy: Bột giặt Tide hương Downy lực hút nam châm, Buột giặt
Tide thương Downy chống khuẩng.
Tide trắng đột phá: Bột giặt Tide trắng đột phá, Tide trắng đột phá hương Downy
Slogan: “Như Tide mới là trắng” đã khẳng định phương châm chính của dòng sản
phẩm là tẩy trắng mọi vết bẩn trên quần áo, và một lần nữa Tide khẳng định là bột giặt
“thân thiện” với người dùng qua slogan “Trắng sạch quần áo. Dịu nhẹ dai tay”. Điều
này đã gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng nhất là những người nội trợ trong gia đình b. Đặc tính sản phẩm:
Tính năng đánh bay vết bẩn nhanh chóng: Tide trắng đột phá
Tính năng đánh bật vết bẩn kèm ướp hương thơm lên từng sợi vải, giúp áo quần
thơm thật lâu: Tide hương Downy
Tính năng an toàn cho da tay: Tide trắng đột phá
Tính năng tan nhanh: tan nhanh gấp 5 lần so với bột giặt thông thường: Tide
chuyên dụng plus hương downy c. Thiết kế sản phẩm:
Sản phẩm bột giặt Tide được thiết kế với nhiều kích cỡ khác nhau, đóng gói khác
nhau nhằm đáp ứng nhu cầu tiện lợi, mục đích sử dụng sản phẩm một cách tốt nhất
cho người tiêu dùng. Ví dụ bột giặt túi 5.5kg, 4.1kg tiết kiệm cho gia đình đông người,
túi 720g cho những khách hàng mua dùng thử, hay sản phẩm đóng xô để tiện trong
quá trình sử dụng và bảo quản.
d. Phân khúc giá và so sánh với Omo:
Bột giặt Tide trắng đột phá hương
Bột giặt OMO Comfort tinh dầu Downy 650g : 37.000₫ thơm 720g : 39.500₫
Bột giặt Tide trắng đột phá hương
Bột giặt OMO Comfort tinh dầu Downy 2.5kg :122.000₫ thơm 2.7kg :138.000₫
Bột giặt Tide trắng đột phá hương
Bột giặt OMO Comfort tinh dầu Downy 3.8kg : 176.000₫ thơm 4kg : 196.000₫ 3.2. Ariel
Trong chiến lược hướng đến các thị trường đang phát triển, thâm nhập vào Việt
Nam giữa năm 2013, P&G đã tung ra loại bột giặt Ariel. Sự kiện này khiến cuộc cạnh
tranh giữa Unilever và P&G càng khốc liệt hơn. Trong lần ra mắt sản phẩm này, P&G
đã chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng. Cùng với sản phẩm mới, P&G tung ra một chương trình
marketing hoành tráng, được xem là lớn nhất trong nhiều năm của tập đoàn này tại
Việt Nam. Để các chương trình quảng cáo đi vào lòng người tiêu dùng, P&G đã mời
những diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng như Mỹ Linh, Thúy Hạnh, Linh Nga làm đại sứ thương hiệu.
Trong đó, hành trình "Sức mạnh một bước giặt" của Ariel, với sự góp mặt của
Mỹ Linh và hàng nghìn người tham gia tại ba thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng và
TP.HCM đã được xác lập kỷ lục Guinness thế giới về số người giặt tấm vải bẩn lớn nhất cùng lúc. a. Các sản phẩm:
Bột giặt Ariel khử mùi ẩm mốc Bột giặc Ariel matic
Bột giặc Ariel hương nắng mai
Bột giặt Ariel hương Downy đam mê b. Đặc tính sản phẩm:
Mang thông điệp "sức mạnh 1 bước giặt" với điểm nhấn là công nghệ đột phá, có
thể "thách thức những vết bẩn cứng đầu", Ariel đã đánh thẳng vào "thánh địa" của
"chuyên gia giặt tẩy vết bẩn" vốn đang chiếm đến 65% thị phần là Omo.
Bà Lê Thị Thanh Huyền, Giám đốc marketing, Công ty P&G Việt Nam cho biết:
“Công nghệ đột phá của bột giặt Ariel mới giúp giải phóng năng lượng trong các hoạt
chất, phân tách năng lượng thành những hạt nhỏ để chúng có thể thấm sâu vào từng
sợi vải, đẩy lùi vết bẩn, ngăn không cho chúng thấm ngược trở lại sợi vải và làm sáng
quần áo hiệu quả. Đồng thời, bột giặt Ariel mới còn sử dụng công nghệ sinh học
enzyme, giữ gìn đôi tay của người giặt mềm mại, không bị khô”.
Dòng sản phẩm này được sản xuất từ các nguyên liệu minh bạch, lành tính với da
và không gây kích ứng. Ngoài ra sản phẩm đã được chứng nhận bởi nhiều tổ chức
quốc tế về chất lượng cũng như tiêu chuẩn an toàn cho da của bạn. Tuy nhiên, nhà sản
xuất vẫn có lời khuyên rằng bạn nên rửa sạch tay và lau khô sau khi sử dụng.
Một số đặc điểm khác:
Giặt sạch vết bẩn nhanh, làm sáng bóng quần áo
Tiết kiệm thời gian giặt giũ quần áo cho các chị em phụ nữ.
Bột giăt Ariel tan đều trong nước không bị vón cục.
Bột giặt Ariel đa dạng về các loại để bạn chọn lựa cho phù hợp
Giá cả của Ariel không quá đắt phù hợp túi tiền của người lao động. c. Thiết kế sản phẩm :
Bao bì của Ariel được thiết kế một cách đơn giản. Nhưng bắt mắt và thu hút, nổi
bật được thương hiệu. Thể hiện được công nghệ giặt sạch và nhanh vết bẩn của Ariel
ngay trên hình logo ở bao bì. Bao bì cũng thể hiện rõ nét những thông điệp mà Ariel
muốn truyền tải tới người tiêu dùng.
d. Phân khúc giá và so sánh với Omo
Bột giặt Ariel Khử mùi hôi hương
Bột giặt OMO Comfort tinh dầu Downy đam mê 330g :21.000₫ thơm 350g :20.000₫
Bột giặt Ariel Khử mùi hôi hương nắng
Bột giặt OMO Comfort tinh dầu mai 2.7kg :145.000₫ thơm 2.7kg: 138.000₫
Bột giặt Ariel Khử mùi hôi hương nắng
Bột giặt OMO Comfort tinh dầu mai 4.1kg :209.000₫ thơm 4kg :196.000₫ 3.3. Aba
Bột giặt Aba là một sản phẩm của Công ty TNHH SX&TM Đại Việt Hương
(VIETCOS), có tiền thân là Viet Huong Cosmetic.
Đây là doanh nghiệp được sáng lập bởi một nhóm kỹ sư hoá và bác sĩ y khoa
công tác tại Đại học Cần Thơ cách đây hơn 15 năm với những thương hiệu nổi tiếng
đã đi sâu vào lòng người tiêu dùng Việt là Biona, E100…
Bột giặt Aba được giới thiệu lần đầu cách đây đúng 10 năm – năm 2012. Chỉ
trong một thời gian ngắn, Aba đã chiếm lĩnh được 10% thị phần khu vực phía Nam.
Hiện nay, con số này chỉ còn khoảng 7%, nhưng đó cũng là một con số rất ấn tượng
trong so với các sản phẩm bột giặt khác.
Một “đặc sản” trong các hoạt động xúc tiến của Aba chính là các TVC, những
đoạn quảng cáo “độc nhất vô nhị” được chiếu vào các khung giờ vàng trên các kênh
truyền hình quốc gia như VTV1, VTV3… hay các kênh địa phương miền Tây như
THVL, VTV9…Giữa nhiều những đoạn video quảng cáo từ các thương hiệu khác
được đầu tư, có hình ảnh hiện đại trau chuốt thông điệp mới lạ, diễn viên là những
ngôi sao nổi tiếng, Aba lại có một lối đi riêng với những TVC không giống ai.
Các đoạn quảng cáo của Aba đều có nội dung kịch bản không liên quan đến sản
phẩm, những phần hội thoại “lạc quẻ”, màu sắc video màu mè, lỗi thời, đôi khi phần
lồng tiếng của diễn viên còn không hề khớp với diễn xuất.
Tuy nhiên, chính điều tưởng như “xuề xoà” đó lại thu hút hàng triệu lượt xem và
thảo luận trên Youtube và Facebook. Đây là một con số đáng mong ước đối với bất kỳ
một thương hiệu nào khi chi tiền để sản xuất các TVC. a.Các sản phẩm:
Bột giặt nhiệt Aba hương nước hoa
Bột giặt nhiệt Aba sạch tinh tươm b. Đặc tính sản phẩm :
Công thức ưu việt Thermoactiva với tính chất sinh nhiệt tạo nên quá trình hoạt
hóa toàn diện, cô lập các vết bẩn khỏi sợi vải một cách nhanh chóng. Đây là tên gọi
của sáng kiến công nghệ có tính chất sinh nhiệt trong quá trình hòa tan bột giặt để tạo
nên một tiến trình hoạt hóa toàn diện, thúc đẩy sự thủy phân các enzyme .
Bột giặt nhiệt ABA chứa thành phần dẫn chất cellulose có khả năng chống tái bám tối ưu.
Tẩy siêu trắng, tăng sắc tươi, giữ nét rực rỡ của màu vải.
Chất lượng: Sản phẩm bột giặt Aba của Đại Việt Hương được giới thiệu là sự kết
hợp của nhiều yếu tố như: độ an toàn cho da tay, độ giặt tẩy trắng, giữ màu vải tươi
mới và hương thơm của bột giặt.
d. Phân khúc giá và so sánh với Omo:
Bột giặt nhiệt Aba hương nước
Bột giặt OMO Comfort tinh dầu thơm hoa 360g :19.000₫ 350g :20.000₫
Bột giặt nhiệt Aba sạch tinh
Bột giặt OMO công nghệ giặt xanh xoáy tươm
bay vết bẩn 800g :39.500₫ 800g :36.000₫
Bột giặt nhiệt Aba sạch tinh
Bột giặt OMO Matic cửa trên 6kg : tươm 6kg:205.000₫ 285.000₫ 3.4. Lix
LIX được đánh giá là thương hiệu đại diện cho sự bền bỉ, với hơn 40 năm đem lại
những sản phẩm chất lượng tốt cho người tiêu dùng Việt Nam. Tiền thân của LIX là
Công ty kỹ nghệ hóa phẩm Huân Huân ra đời vào năm 1972. Ngay sau khi chuyển
thành Công ty Bột giặt Lix (LIXCO) vào năm 1992, LIX đã nhanh chóng làm nên tên
tuổi, và là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên thị trường bột giặt trong nước đầu những năm 90.
Thời điểm những năm 90 thế kỷ trước, LIX là cái tên được nhắc đến nhiều trên
thị trường bột giặt. Tuy nhiên, cục diện bắt đầu thay đổi từ năm 1995, khi cả Unilever
và Procter & Gamble – hai đại gia trong ngành hàng tiêu dùng trên thế giới đồng loạt
nhảy vào Việt Nam. Từ năm 2000, LIX bắt đầu gia công cho Unilever, cũng là đối tác
chính của công ty cho đến thời điểm này.
Việc gia công cho Unilever với sản lượng hàng ngàn tấn bột giặt mỗi năm đã
giúp LIX có thể sống chung bên cạnh các ông lớn, thay vì sập tiệm như không ít nhà
sản xuất lúc bấy giờ. Thời điểm năm 2000, tỷ lệ gia công chiếm tới 70% doanh thu của
LIX. Suốt một thời gian dài, người ta ít thấy LIX xuất hiện trên các kệ hàng, từ siêu thị
đến các cửa hàng bán lẻ. Gia công là chính, LIX cũng phải giảm nhiều chi phí bán
hàng, từ tỷ trọng 12% vào năm 2007 xuống còn dưới 7% vào năm 2011. Điều này cho
thấy, LIX vẫn chưa sẵn sàng dành ngân sách cho quảng cáo.
Thực tế, thương hiệu LIX vẫn đứng vững trên thị trường suốt hàng chục năm qua
là bởi sản phẩm bột giặt của công ty được đẩy mạnh ở các thị trường nông thôn. Ngoài
ra, sản phẩm của LIX còn len lỏi được vào kệ hàng của các hệ thống lớn như
Co.opmart, MM Mega Market, Big C, Lotte, Aeon, VinMart, Satra, Emart. Bên cạnh
hoạt động trong nước, LIX hiện đang xuất khẩu đến Campuchia, Philippines, Togo,
Triều Tiên, Mông Cổ, Brunei... Trong đó, sản phẩm xuất khẩu chủ lực là bột giặt, nước
rửa chén, nước lau sàn, nước giặt, nước xả vải, nước tẩy toilet, nước tẩy Javel... a. Các sản phẩm:
Bột giặt Lix Extra đậm đặc
Bột giặt Lix Extra hương chanh
Bột giặt Lix Extra hương hoa
Bột giặt Lix Extra hương nước hoa b. Đặc tính sản phẩm:
Bột giặt Lix hương nước hoa với công thức enzyme đánh bật nhanh các vết bẩn
cứng đầu, 100% sức mạnh giặt tẩy dễ dàng loại bỏ các vết bẩn cứng đầu cho quần áo
luôn trắng sáng và bền màu.
Bột giặt Lix hương nước hoa dùng được cho cả giặt tay và giặt máy.
Thích hợp với mọi nguồn nước (kể cả nước lợ, nước phèn).
Giữ quần áo trắng sạch bền màu như mới.
Tiết kiệm thời gian giặt giũ.
Khử mùi ẩm mốc của quần áo ngay cả khi phơi trong nhà.
Bột giặt Lix hương nước hoa kết hợp công nghệ tinh chế nước hoa từ Pháp giúp
hòa tan nhanh và thấm sâu vào các loại vải, loại bỏ mùi mồ hôi, khói bụi, khử ẩm mốc
và lưu lại hương thơm cỏ hoa thơm mát, dễ chịu.
c. Phân khúc giá và so sánh với Omo
Bột giặt Lix Extra hương hoa
Bột giặt OMO công nghệ giặt xanh 560g :16.000₫ 400g :20.000₫
Bột giặt Lix Extra đậm 3kg :
Bột giặt OMO Comfort tinh dầu thơm 92.000₫ 2.7kg :138.000₫
Bột giặt Lix Extra hương chanh
Bột giặt OMO Comfort tinh dầu thơm 5.5kg 5.3kg :262.000₫ :145.000₫
CHƯƠNG 4: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI MUA HÀNG CỦA
NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỐI VỚI BỘT GIẶT OMO 4.1. Văn hoá
Nhắm vào tâm lý người Việt luôn đề cao lòng nhân ái, các bậc phụ huynh mong
con em mình học được những điều tốt đẹp nhất nên những chương trình như: “Omo –
áo trắng ngời sáng tương lai”, “ Triệu tấm lòng vàng”, “ Tết làm điều phúc sung túc cả
năm”, hỗ trợ 3000 sinh viên về quê ăn tết… nhanh chóng “ghi điểm” trong mắt với khách hàng.
Hơn nữa nguời tiêu dùng Việt Nam rất tin vào quảng cáo. Công ty Nielen công
bố kết quả nghiên cứu thị trường Việt Nam đứng thứ 8 trong top 10 quốcgia tin vào
quảng cáo nhất vì vậy Omo có những chiêu thức quảng cáo rất hay thu hút được nhiều
nguời tiêu dùng chú ý đến chất lượng và mẫu mã sản phẩm . Unilever đã phối hợp với
các chương trình quảng cáo trên các phương tiện truyền thông (nhất là TV, vì ở Việt
Nam TV vẫn là kênh thông tin chủ lực, có sức lan tỏa lớn và nhanh), do đó dược nhiều
người tiêu dùng biết đến và sử dụng ngày càng nhiều.
Bên cạnh đó văn hóa vùng miền cũng góp phần tạo nên sức ảnh hưởng đến hành
vi tiêu dùng , quá trình ra quyết định. Trong nghiên cứu của Nielsen năm 2015 cho
thấy người miền Bắc cẩn trọng và khắt khe nhất trong việc lựa chọn sản phẩm , họ có
thể thay đổi suy nghĩ vài lần trước khi ra quyết định . Tuy nhiên do có thói quen lắng
nghe người khác và chịu ảnh hưởng bởi cộng đồng nên người miền Bắc cũng có
khuynh hướng trung thành với thương hiệu hơn người Miền Nam một khi thương hiệu
đã thuyết phục được họ . Trong 27 % người tiêu dùng trả lời chưa từng thay đổi
thương hiệu bột giặt , ở khảo sát lý do thay đổi thương hiệu bột giặt của Q & Me năm
2016 , có đến 87 % là người tiêu dùng miền Bắc.
Với người miền Nam có xu hướng mua sắm nhanh và tùy hứng . Không bị áp lực
bởi tâm lý khẳng định bản thân , thể hiện đẳng cấp và cũng không có thói quen tiết
kiệm để chi trả cho các sản phẩm đắt tiền nên họ có khuynh hướng mua các sản phẩm
rẻ tiền hơn và mua sắm cũng thoải mái hơn .
Theo báo cáo được thực hiện bởi Q & Me được đăng tải trên Brands Vietnam còn
cho thấy rõ khoảng cách về sự khác biệt này giữa người miền Nam và miền Bắc khi
xem một đoạn quảng cảo bột giặt về Tết . 37 % ( Rất hứng thú = 17 % , Hứng thủ = 20
% ) người miền Bắc thể hiện sự quan tâm thích thú , trong khi đó , con số này lên tới
50 % đối với người miền Nam ( Rất hứng thú = 26 % , Hứng thú = 24 % )
Từ trước đến nay người Việt Nam đã sống như một tập thể , gắn bỏ nhau , trao
đổi giúp đỡ lẫn nhau . Vì thế trong mọi hoạt động hành vi mua sắm mọi người thường
hay trao đổi thông tin với nhau . Có thể là bạn bè trao đỗi , những người thân trong gia
đình , đồng nghiệp , hàng xóm láng giềng trao đổi. 4.2. Xã hội
Với gia đình, gắn với nhu cầu thường xuyên, bột giặt trở thành mặt hàng thiết
yếu và không thể thiếu. Với công việc bận rộn và có ít thời gian vì vậy bột giặt Omo
tạo ra những tâm lý thích giặt trắng, giặt sạch, tẩy vết bẩn nhanh...đã đưa vào những
sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu, sở thích, thị hiếu của người tiêu dùng.
Ngày nay, khi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao có nhiều gia đình
sử dụng máy giặt vì vậy Omo không chỉ phát triển dòng sản phẩm giặt tay mà còn phát
triển cả dòng sản phẩm giặt máy với những tính năng giặt tẩy khắc phục được một số
nhược điểm khi giặt quần áo bằng máy giặt.
Đối với sản phẩm bột giặt là sản phẩm mà mọi tầng lớp xã hội đều sử dụng và
quan tâm , nhưng mỗi tầng lớp quan tâm đến mỗi yếu tố khác nhau. Tầng lớp thượng
lưu là những người giàu có, có địa vị cao trong xã hội và có hành vi tiêu dùng gần như
giống nhau thích hình thức sản phẩm giá cao và hàng hóa có thương hiệu... Vì thế , đối
với sản phẩm bột giặt họ quan tâm về mặt uy tín , tinh công nghệ cao , thương hiệu, ...
Và họ thường sử dụng những thương hiệu bột giặt mới có tính năng vượt trội, giá cao,
áp dụng công nghệ mới, ...
Gần với tầng lớp thượng lưu, tầng lớp trung lưu ( chủ yếu bao gồm công chức,
viên chức, nhân viên) thích hàng hóa tốt mặc dù hơi đắt, có chất lượng, có thương hiệu
và đặc biệt trung thành với thương hiệu ưa thích. Ở tầng lớp trung lưu người tiêu dùng
chọn lựa thương hiệu bột giặt dựa vào chất lượng là chủ yếu.
Cuối cùng là tầng lớp bình dân , chủ yếu người dân lao động, công nhân có thu
nhập thấp.... Họ quan tâm mặt hàng có giá vừa phải , phù hợp túi tiền. Để đáp ứng nhu
cầu bột giặt cho tầng lớp bình dân, thương hiệu bột giặt phải có giá cả hợp lý. Song
song đó chức năng chính mà người tiêu dùng bình dân cần ở bột giặt là tầy trắng, sạch bẩn. 4.3. Cá nhân
Người tiêu dùng thường thích mua sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng tốt. Tuy
nhiên, tùy theo tình hình thu nhập, sở thích, tuổi tác... của từng người mà có những
thói quen và hành vi mua sắm khác nhau. Nếu thu nhập thấp thì người tiêu dùng quan
tâm đặc biệt đến giá cả. Vậy nên yếu tố chất lượng bị đặt thấp hơn chứ không hẳn là
không quan tâm. Ngược lại người có thu nhập cao họ quan tâm đến chất lượng hơn là
giá cả. Vì họ có đủ khả năng chi trả và sẵn sàng “rút hầu bao” để mua sản phẩm có chất lượng tốt hơn.
Thường thì những người có thu nhập thấp, sống ở nông thôn, những gia đình ít
người, thường mua ít , số lượng nhỏ (gói nhỏ) nhưng thường xuyên ( vì bột giặt là sản
phẩm thiết yếu). Họ thường chọn các địa điểm gần gũi, truyền thống, giá rẻ, dễ tìm:
chợ, tạp hóa. Những người có thu nhập cao thường tìm đến siêu thị, các đại lý bán
buôn, bán lẻ (tuy nhiên cũng không ít người mua ở chợ và tạp hóa hoặc ở gần nơi làm
việc vì địa điểm thuận lợi, nhanh chóng). Vậy nên chợ và tạp hóa vẫn là nơi phân phối
nhiều nhất, là nơi được nhiều người tiêu dùng chọn lựa. Người mua khối lượng lớn,
nhất là sản phẩm dùng riêng cho máy giặt, họ thường mua ở siêu thị, đại lý. 4.4. Tâm lí
Bột giặt Omo là một trong nhữngmặt hàng giặt tẩy được các bà nội trợ Việt Nam
rất tin dùng và ưa chuộng.Mặc dù hai thương hiệu Omo và Tide đều dễ nhớ, ngắn gọn
nhưng nhiều bà nội trợ Việt Nam cho biết họ lựa chọn bột giặt Omo vì nhãn hiệu Omo
dễ nhớ trong khi đó thì Tide lại mang lại cho họ cảm giác ngại ngùng khi đọc tên nhãn
hiệu bột giặt Tide giống với “thai”
Tâm lý chung của khách hàng rất thích các hình thức khuyến mãi. Đánh vào tâm
lý này Omo đã có những chương trình khuyến mãi rất hấp dẫn và có những hoạt động
gắn kết với cộng đồng đã khẳng định thương hiệu trên thị trường, tạo được sư tin tưởng của khách hàng.
Trong cuộc đua với Tide –đối thủ cạnh tranh “ nặng ký” nhất, OMO định vị sản
phẩm là “trắng sạch” trong khi Tide định vị sản phẩm là “không hại da tay” thì OMO
đã được người tiêu dùng lựa chọn. Vì theo như số đông người tiêu dùng thì bột giặt
nào cũng có chất tẩy rửa nên không tránh khỏi không hại da tay (đối với giặt tay) nên
lấy không hại da tay ra làm tiêu chí như của Tide là sự thất bại rất rõ ràng.
Người tiêu dùng có tâm lý dễ thay đổi thương hiệu bột giặt thì họ có xu hướng
dùng thủ đối với sản phẩm mới . Sản phẩm bột giặt mới đem lại cảm giác tò mò, kèm
theo thông tin của những người xung quanh dễ hình thành hành vi mua sắm dùng thử .
Còn ở người tiêu dùng có tâm lý khó thay đổi thì họ sẽ quan tâm đến chứng minh khoa
học về sản phẩm đó hay những những trải nghiệm thực tế của bản thân . Và bản thân
những người tiêu dùng này có sức ảnh hưởng khá lớn đối với mọi người xung quanh .
Bởi vì chính những lòng tin của họ có căn cứ có cơ sở
Những người có nhận thức cao thì thái độ của họ đối với những sản phẩm khác
biệt so với những người có nhận thức chưa cao. Đối với người tiêu dùng có nhận thức
chưa cao họ chỉ quan tâm đến công dụng của bột giặt. Và thường họ sẽ có hành vi
dùng thử sản phẩm, họ chưa có lòng tin về chất lượng, hiệu quả của bột giặt trong thời
gian sử dụng ban đầu. Họ dễ dàng thay đổi thương hiệu bột giặt, dễ bị ảnh hưởng bởi
chiến lược giá, khuyến mãi, sản phẩm mới. Trái ngược lại, người tiêu dùng có nhận
thức cao sẽ quan tâm đến sản phẩm nhiều hơn về thành phần bột giặt, công nghệ sản
xuất, công dụng của bột giặt, tác dụng phụ sau khi dùng.
CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC MARKETING CẠNH TRANH CỦA SẢN PHẨM OMO
5.1. Chiến lược cạnh tranh về sản phẩm (Product)
Có thể nói, Unilever đã vô cùng thông thái trong việc áp dụng chiến lược sản
phẩm cho Omo. Ban đầu, khi mà khái niệm giặt giũ chưa được phổ biến, ông lớn này
chọn cách đánh trực tiếp vào chất lượng sản phẩm với 2 yếu tổ “Trắng và sáng” – Điều
mà người tiêu dùng đang vô cùng quan tâm. Chính bởi yếu tố đó đã định hình trong
đầu của người tiêu dùng về một sản phẩm tốt có khả năng cao về tẩy rửa.
Cùng với sự phát triển của nhu cầu người dùng, OMO liên tục cho ra đời những
sản phẩm phù hợp với nhu cầu, điều kiê ¨n của người tiêu dùng Việt như: OMO MATIC
dùng cho giă ¨t máy, OMO với công nghê ¨ “chỉ ngâm thôi đã sạch”, và cả sự kết hợp
giữa OMO với nước xả vải COMFORT - những dòng sản phẩm phù hợp kết hợp
hương thơm dịu nhẹ. Và hiện tại, khi mà nhà nhà sử dụng máy giặt để làm sạch quần
áo, Omo cũng nhanh chóng đưa ra sản phẩm nước giặt hòa tan, sạch nhanh chóng phù
hợp để người tiêu dùng lựa chọn.
Các sản phẩm bột giặt OMO phổ biến hiện nay:
Bột Giặt OMO Đỏ (400g), (800g), (3kg), (4.5kg)
Bột Giặt OMO Comfort Tinh Dầu Thơm (720g) (2.7kg) (4.1kg) (5.5kg)
Bột Giặt Dịu Nhẹ OMO Bịch (4,1 kg)
Bột Giặt Omo Comfort Tinh Dầu Thơm Diệu Kỳ (2,7kg), (5.5kg)
Bột Giặt Omo Comfort Tinh Dầu Thơm Ngất Ngây 4kg
Hộp Bột Giặt OMO Matic Cửa Trên (4.5kg)
Nước giặt OMO Matic bền màu
Nước giặt OMO Matic Comfort tinh dầu thơm
Nước giặt OMO Matic dịu nhẹ trên da
Nước giặt OMO Matic Polyshield kháng bẩn
Nước giặt OMO Matic bền đẹp
Nước giặt OMO Matic 3X xoáy bay vết bẩn Viên giặt OMO
Hơn thế nữa các sản phẩm của Omo tập trung vào thiết kế bao bì sản phẩm bằng
cách gây sự chú ý với màu sắc khi tông màu chủ đạo của Omo là đỏ trắng và xanh
dương đậm. Omo luôn cải tiến ra các loại bao bì như: dạng 90gm, 400gm, 800gm,
1,5kg … để tiện lợi hơn cho người tiêu dùng và có thể bảo quản một cách tốt nhất.
Điều mới mẻ là hình ảnh hai mặc của bao bì và hai màu sắc khác là màu xanh và cam
tươi biểu hiện cho hình ảnh “trẻ học điều hay, ngại gì vết bẩn” của Omo. Và sự đa
dạng trong bao bì là dạng chai và dạng ni lông với kích thước khác nhau tiện lợi khi mua và sử dụng.
Việc tập trung vào bao bì sản phẩm là một chuyện bên cạnh đó Omo còn tập
trung vào dịch vụ hỗ trợ sản phẩm, bởi hãng biết dịch vụ là “kim chỉ nam” để khiến
người dùng trở thành khách hàng trung thành của Omo. Tổ chức cung cấp dịch vụ và
tài chính tín dụng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Omo đứng vững trong
thị trường như: Mở rộng thị trường, giảm giá, hỗ trợ đối tượng khách hàng của Omo,
tư vấn… Chính điều này khiến Omo luôn được người dùng nhớ đến khi nhắc về các
sản phẩm bột giặt cho gia đình của mình.
Liên tục nghiên cứu, cải biến sản phẩm sao cho phù hợp với thị hiếu người tiêu
dùng cùng với chất lượng dịch vụ tốt chính là điều giúp chiến lược Marketing của
Omo về sản phẩm thành công.
5.2. Chiến lược cạnh tranh về giá (Price)
Giá là thành phần không kém phần quan trọng trong chiến lược Marketing Mix
của Omo bao gồm giá bán sỉ, giá bán lẻ, chiết khấu, giảm giá, tín dụng. Giá phải tương
xứng với giá trị nhận được của khách hàng và có khả năng cạnh tranh. Ở thị trường
Việt, giá là yếu tố vô cùng nhạy cảm khi 80% người tiêu dùng sống ở vùng nông thôn
với thu nhập không cao, nên các sản phẩm với mức giá tốt sẽ dễ dàng được lựa chọn hơn cả.
Unilever Việt Nam đã đề ra mục tiêu giảm giá thành sản xuất nhằm đem lại mức
giá cả hợp lý cho người tiêu dùng. Công ty đã dựa vào các doanh nghiệp nhỏ địa
phương để tìm các nguyên liệu tại chỗ thay thế một số loại phải nhập khẩu, điều này
vừa giảm được chi phí mua hàng vừa đóng thuế nhập khẩu ít hơn. Ngoài ra, công ty
cũng phân bố việc sản xuất, đóng gói cho các vệ tinh tại các khu vực Bắc, Trung, Nam
để giảm chi phí vận chuyển và kho bãi. Unilever cũng đã thực hiện chính sách hỗ trợ
tài chính giúp các doanh nghiệp địa phương có thể nâng cấp trang thiết bị sản xuất,
chuyển giao kỹ thuật, tổ chức các chương trình huấn luyện sản xuất.
Từ khi gia nhập thị trường thì Omo áp dụng chiến lược thâm nhập thị trường và
thương hiệu trong khoảng 5 năm đầu vẫn giữ nguyên giá, không thay đổi dù giá các
sản phẩm cùng loại đều tăng. Chính chiến lược này giúp Omo từng bước giành thị
phần từ các đối thủ cạnh tranh của Omo khác. Có thể nhớ lại cuộc chiến về giá năm
2002 giữa Omo và đối thủ cạnh tranh của Omo trực tiếp lúc bấy giờ là P&G, hai hãng
đã có những chiến lược “ăn miếng trả miếng” giảm giá rồi kích thích mua hàng. Cuộc
chiến này người được hưởng lợi nhiều nhất là đối tượng khách hàng của Omo, thế
nhưng sau này Omo đã chứng minh chiến lược khôn ngoan và hãng đã khiến người
dùng trở nên quen thuộc với các sản phẩm của hãng. Sau đó, hãng đã tăng giá trở lại
và người dùng mặc định với chất lượng của hãng đi đôi với mức giá đề ra là hợp lý.
Ngoài ra, OMO cũng sử dụng chiến lược giá theo dòng sản phẩm (Product line
Pricing). Theo đó OMO đã tiến hành đa dạng hoá sản phẩm của mình với những chủng
loại và kích cỡ, khối lượng khác nhau, mang đến sự tiện lợi và thuận tiện cho người
tiêu dùng vì vậy mà chúng cũng có những mức giá khác nhau trên thị trường.
Bột Giặt OMO Đỏ 6kg giá 195.500₫
Nước Giặt Omo Matic Comfort Tinh Dầu Thơm túi 3.7kg giá 165.300₫
Bột Giặt OMO Đỏ 400g giá 18.500₫
Bột Giặt Omo Đỏ 4.5kg giá 148.000₫
Bột Giặt OMO Đỏ 3kg giá 107.000₫
Bột Giặt OMO Đỏ 800g giá 34.000₫
Nước giặt OMO Matic cửa trên túi 2.7KG giá 106.000₫
Ở thị trường nhạy cảm về giả, hãy khiến cho sản phẩm của bạn trở nên quen
thuộc uy tín với khách hàng trước rồi bắt đầu điều chỉnh giá, như vậy sẽ giúp bạn xây
dựng một lượng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.
5.3. Chiến lược Marketing về phân phối
Năm 1995, Unilever vào Việt Nam và quyết định tạo ra một hệ thống tiếp thị và
phân phối trên toàn quốc, bao quát hơn là 100.000 địa điểm. Unilever đã đưa khái
niệm tiêu thụ bán lẻ trực tuyến, sử dụng nhân viên bán hàng đến từng cửa hàng bán lẻ
theo tuyến, những nhân viên này có nhiệm vụ chào các đơn đặt hàng mới, giao hàng
và cấp tín dụng cho các đơn hàng tiếp theo. Các điểm bán lẻ được cấp tủ trưng bày
hàng năm sử dụng tối đa không gian cho cửa hàng của họ và tính bắt mắt của sản
phẩm. Ngoài ra, công ty còn giúp đỡ các hãng phân phối dàn xếp các khoản cho vay
phương tiện đi lại, đào tạo quản lý và tổ chức bán hàng.
Do xu hướng tiêu dùng chung ngày nay của người Việt là ngày càng tiếp cận gần
hơn với các kênh phân phối hiện đại như siêu thị cửa hàng tự chọn . Chính vì vậy,
công ty Unilever Việt Nam đã tiến hành chiến lược phân phối các sản phẩm của mình
thông qua các kênh bán lẻ này. Cụ thể, sản phẩm Omo được bán tại các siêu thị bán lẻ
như Big C, chuỗi siêu thị Coop mart, hệ thống Maximax, Winmart,… Các siêu thị này
phân phối trực tiếp sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng, bằng cách cho người
tiêu dùng tự lựa chọn mặt hàng, dòng sản phẩm mình ưa thích và phù hợp.Kênh phân
phối này tập trung hướng đến người tiêu dùng cuối cùng, tiêu thụ với số lượng nhỏ nhưng thường xuyên.
Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể dễ dàng mua các sản phẩm bột giặt OMO
tại các trang thương mại điện tử lớn như Tiki, Shopee, Lazada rất tiện lợi.
Unilever đã đưa khái niệm tiêu thụ bán lẻ trực tuyến, sử dụng nhân viên bán hàng
đến từng cửa hàng bán lẻ theo tuyến, những nhân viên này có nhiệm vụ chào các đơn
đặt hàng mới, giao hàng và cấp tín dụng cho các đơn hàng tiếp theo. Các điểm bán lẻ
được cấp tủ trưng bày hàng năm sử dụng tối đa không gian cho cửa hàng của họ và
tính bắt mắt của sản phẩm. Ngoài ra, công ty còn giúp đỡ các hãng phân phối dàn xếp
các khoản cho vay phương tiện đi lại, đào tạo quản lý và tổ chức bán hàng. Đến nay
trên cả nước có hơn 100.000 địa điểm có bày bán, giới thiệu các sản phẩm của công ty
Unilever nói chung và của nhãn hàng OMO nói riêng.
Một chiến lược Marketing của Omo phân phối hợp lý, thuận tiện cho người mua
sẽ góp phần cho sản phẩm lưu thông thông suốt, sản phẩm sẽ dễ dàng nhanh chóng
đến với người mua. Doanh nghiệp sẽ tán được nhiều sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và
góp phần chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm.
5.4. Chiến lược Marketing xúc tiến (Promotion)
5.4.1 Quảng cáo
Cũng như chiến lược phân phối của mình, OMO cũng thực hiện các chiến dịch
quảng cáo trên hầu hết phương tiện thông tin đại chúng, từ truyền hình, Social Media,
TVC quảng cáo hấp dẫn cho đến những Billboard hay Pano quảng cáo ngoài trời nhằm
tăng độ nhận diện thương hiệu sâu rộng trên thị trường.
Omo mở đầu bằng những mẩu quảng cáo nêu bật tính năng giặt tẩy vượt trội của
mình. Đặc trưng nhất là phỏng vấn người tiêu dùng về những trải nghiệm của họ khi
dùng bột giặt Omo. Ngoài ra thì công ty tổ chức các hoạt động bán hàng cá nhân, với
việc là tuyển đội ngũ nhân viên có khả năng tiếp thị bán hàng đến các hộ gia đình để
bán và giới thiệu sản phẩm, giải đáp các thắc mắc một cách trực tiếp và tiếp nhận
những phản ánh của người tiêu dùng về sản phẩm,chú trọng đến đối tượng là các bà nội trợ.
Omo cũng sử dụng những kênh Marketing trực tiếp về thu nhập của khách hàng,
các trung tập chăm sóc khách hàng để tư vấn cung cấp thêm thông tin về các chương
trình khuyến mãi của công ty. Thêm vào đó việc tạo dựng được thiện cảm với khách
hàng cũng là yếu tố để hãng ghi điểm với khách hàng, những hoạt động hướng tới
cộng đồng của Omo được hướng ứng rất lớn như: “Ngày hội những chiếc túi tài năng”,
“Omo trắng ngời sáng tương lai”, ngày hội “triệu tấm lòng vàng”… Đây là những hoạt
động có tính xã hội cao, từ đó ghi điểm đến khán giả, tâm lý khách hàng luôn muốn
thương hiệu sử dụng là thương hiệu “sạch từ hình thức lẫn giá trị”, việc lồng ghép sản
phẩm vào những chương trình đó là bước đi khôn ngoan của hãng nhằm quảng bá sản phẩm của mình.
Với ý tưởng thông minh, táo bạo OMO đã gây ấn tượng mạnh đến công chúng
khi ra mắt billboard quảng cáo chuyển động có thể kéo ra kéo vào đầy sinh động của
OMO Matic Thiên Nhiên hồi tháng 9, tháng 10 tại Hồ Chí Minh và tháng 11 là bảng
quảng cáo LED đầy ấn tượng tại Hà Nội của OMO Matic Khử Mùi.
Không bó buộc mình trong lối mòn PR truyền thống, OMO thể hiện sự sáng tạo
và nhạy bén của mình khi nắm bắt và triển khai xu thế quảng cáo mới nhất hiện nay
trên thế giới đó chính là quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời tương tác với khách hàng
theo thời gian thực, nhờ vào đó mà thông điệp truyền đến người tiêu dùng được đón
nhận một cách nhiệt tình.
TVC quảng cáo cũng là một trong những chiến dịch marketing hiệu quả, vào mỗi
dịp tết đến xuân về OMO lại triển khai những TVC quảng cáo ý nghĩa về tình thân gia
đình, gắn kết sum vầy giúp thương hiệu “chạm” đến cảm xúc người xem.
Vậy nên thành công của thương hiệu không chỉ đường lại ở chất lượng, đó còn là
cách định vị cách truyền tài thông điệp đến với khách hàng mục tiêu.
5.4.2. Khuyến mãi
Các chương trình khuyến mãi cũng là một trong những phần không thể thiếu
trong chiến dịch marketing của OMO. Rất nhiều chương trình khuyến mãi được
thương hiệu này tung ra để thu hút khách hàng như:
Mua sắm combo giảm giá OMO & Comfort tại Shopee
Tặng thêm các phần quà như thau nhựa, rổ nhựa, xô nhựa, bát đĩa sứ, dầu ăn,
nước rửa tay,… khi mua các sản phẩm bột giặt OMO
Các chương trình quay số trúng thưởng
Thành tựu từ các chương trình khuyến mãi mà Omo đạt được Tăng sức mua hàng:
Việc thực hiện các chương trình quà tặng khuyến mãi cho khách hàng, chương
trình tình nguyện cho trẻ em miền núi,… OMO đã thành công trong việc xây dựng
lòng trung thành của người tiêu dùng. So với đối thủ P&G, hiện nay thị phần của
OMO trên thị trường là 13%. Đây là một con số cao, thể hiện bằng sức mua hàng hóa
không ngừng tăng lên. Cụ thể, sức mua sản phẩm OMO tăng 20% chỉ sau 8 tháng, và
tỉ suất sinh lợi trên đầu tư là 3,8 đồng cho mỗi 1 đồng chi ra. Tăng doanh số bán hàng:
Các chương trình khuyến mãi luôn là cách để vừa gia tăng doanh số vừa như một
phần thưởng nhỏ cho khách hàng. Công ty thường đặt ra những hạn mức và một kế
hoạch giảm giá, tiếp thị một cách thật chi tiết. Thực hiện các chiến dịch khuyến mãi
với tần suất mỗi tháng một lần hoặc mỗi quý 1 lần sẽ góp phần làm tăng mức độ tương
tác của công ty bạn đối với khách hàng
Tăng nhận diện thương hiệu quà:
Omo thực hiện tạo dựng hình ảnh sản phẩm trong tâm trí khách hàng bằng các
chương trình xúc tiến bán, quảng cáo. Lồng ghép quảng bá các sản phẩm khác vào
chương trình khuyến mãi giúp tăng nhận diện thương hiệu của công ty nói chung và
với OMO nói riêng. Ví dụ khi chỉ cần nhìn vào sản phẩm bột giặt khác nhưng cũng có
bao bì tương tự OMO, khách hàng sẽ nghĩ ngay đến OMO. Điều đó chứng tỏ rằng
trong tiềm thức người tiêu dùng hình ảnh về OMO luôn chiếm một vị trí quan trọng.
CHƯƠNG 6: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHO CHIẾN DỊCH MARKETING CỦA OMO
6.1. Hoàn thiện chiến lược cạnh tranh về giá
Chiến lược giá là sự kết hợp của các phân tích trên và xoay quanh hai khía cạnh:
giá cả và giá trị. Giá cả đại diện cho chi phí tạo nên sản phẩm. Giá trị là sự chấp nhận
từ người mua và rất khó đánh giá vì mức độ thỏa mãn tiêu dùng thay đổi theo thời gian
và mang tính cá biệt. Thách thức lớn nhất của chiến lược định giá là giá cả và giá trị
phải gặp nhau và có tính bền vững. Có như thế, doanh nghiệp và người tiêu dùng mới
có cơ hội tương tác lâu dài.
6.1.1. Xây dựng một chiến lược giá phù hợp
Mặc dù ban đầu Omo đã sử dụng chiến lược giá thâm nhập thị trường, nhưng sau
khi kết thúc “cuộc chiến" với Tide thì giá OMO bắt đầu tăng lên. Vì thế, nhiều người
tiêu dùng các vùng nông thôn thì giá sản phẩm OMO còn cao vì vậy việc tiêu dùng sản
phẩm này một cách rộng rãi ở các thị trường nông thôn thì thật là khó nếu như
Unilever không có chính sách mới mẻ về giá cho dòng sản phẩm được ưa chuộng của mình.
a. Để xây dựng một chiến lược giá phù hợp, doanh nghiệp cần:
Chiến lược giá phải phù hợp với mục tiêu chiến lược của công ty - đây là yêu cầu
bất biến của việc định giá.
Phân tích khách hàng đối thủ cạnh tranh, tình hình kinh tế phải được thực hiện
nghiêm túc và khách quan nhất
Cập nhật biến động thị trường, sức cạnh tranh để có chiến lược giá phù hợp.
Liên tục đo lường biến động doanh số, sức mua, mức độ chi trả thỏa mãn của
khách hàng sau mỗi đợt điều chỉnh giả để có chiến lược phù hợp.
Xét về cơ sở định giá đưa vào đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ có những phân
tích về sản phẩm, mục tiêu marketing ngắn hạn hay dài hạn của họ và đối thủ cạnh tranh.
Chiến lược giá còn có thể xuất phát từ yếu tố kinh tế lớn, xu hướng tiêu dùng,
chính sách quản lý là những cơ sở quan trọng để định giá sản phẩm Unilever cần có
một bộ phận độc lập kiểm tra chất lượng và công bố chất lượng đó đến người tiêu
dùng. Như thế, người tiêu dùng an tâm hơn khi mua sản phẩm và khi chất lượng sản
phẩm bình ổn, thì sẽ dễ dàng trong việc định giá cho sản phẩm.
b. Điều chỉnh giá cho từng kênh phân phối:
Đối với từng kênh bán lẻ: Unilever có hệ thống giá riêng biệt phù hợp với đặc
tính kinh doanh của từng kênh nhằm đáp ứng mua hàng của người tiêu dùng được thỏa mãn nhất.
Đối với nhà phân phối nhà phân phối được chỉ định phân phối sản phẩm của
công ty theo chính sách giá nhất định ra thị trường và thu lợi nhuận từ hoa hồng sản phẩm.
6.1.2. Chính sách giá đối với sản phẩm mới
Khi xác định giá cho một sản phẩm mới, cần xem xét nên áp dụng chính sách giá
hội vàng thị trường hay giá thâm nhập thị trường. Trong chính sách đối với sản phẩm
mới, Unilever có thể theo đuổi những mục tiêu cơ bản sau đây để tối đa hóa lợi nhuận,
để tăng thị phần, để dẫn đầu về chất lượng, các mục tiêu khác
6.1.3. Các chính sách về chiết khấu và hoa hồng a. Chiết khấu:
Chiết khấu số lượng: Các đơn đặt hàng có thể giảm chi phí sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Chiết khấu thương mại. Chiết khấu thanh toán. b. Các khoản hoa hồng:
Đó là việc giảm giá để bồi hoàn lại những dịch vụ khuyến mại mà các đại lý đã thực hiện
6.2. Đề xuất cho chiến lược phân phối
Xét về hệ thống phân phối thì Unilever đã có một hệ thống rộng lớn và khá hoàn
chỉnh, nhưng công ty cần xây dựng một kênh phân phối và thiết lập các điểm bán hàng
một cách hoàn chỉnh hơn. Bởi lẽ muốn tăng doanh số và giữ vững thị trường công ty
cần phải có mạng lưới phân bố rộng khắp, không bỏ lỡ những đoạn thị trường nằm
trong khả năng của công ty. Công ty cần phải tổ chức các kênh phân phối hợp lý để tạo
điều kiện thuận lợi cho việc phân phối sản phẩm một cách thuận lợi hơn, nhanh chóng
hơn nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm của công ty trên thị trường nhằm hạn chế
đến mức thấp nhất lượng hàng tồn kho của công ty trong các năm tiếp theo.
Các điểm bán lẻ phải được cấp tủ bày hàng năm sử dụng tối đa không gian trong
cửa hàng của họ và thể hiện được tính bắt mắt của sản phẩm Xây dựng đội ngũ nhân
viên tiếp thị tốt, đến giới thiệu sản phẩm đến các đại lý, nhà bán sỉ và chú trọng phân phối ở các nơi xa xôi.
Đồng thời cần linh hoạt hơn trong việc vận chuyển hàng hóa tới các cửa hàng xa
xôi, công ty cần hỗ trợ thêm chi phí vận chuyển đối với các cửa hàng, đại lý thuộc khu vực này.
6.3. Đề xuất cho chính sách truyền thông cổ động
6.3.1 Quảng cáo và xúc tiến khuếch trương
Các trung gian muốn được công ty giúp đỡ trong việc xúc tiến. Một kế hoạch
quảng cáo khuyến mãi sẽ là một trong những lôi cuốn có ảnh hưởng nhất định đến các
trung gian bán lẻ. Có thể nói quảng cáo của OMO rất đa dạng phong phú về cách thức.
Song để làm được tốt hơn, Unilever cần nghiên cứu quảng cáo phù hợp hơn với phong
cách người Á Đông tiết kiệm, mang tính dân tộc, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ,...
6.3.2 Khuyến mãi
Theo điều tra thì có lượng lớn khách hàng không dùng OMO là vì OMO ít
chương trình khuyến mãi. Vì thế, điều đầu tiên cần có những chương trình khuyến mãi
kích thích nhu cầu của người tiêu dùng và cần thông báo trên các phương tiện truyền
thông để khách hàng biết đến.
Chi nhánh nên tăng cường các hoạt động hỗ trợ xúc tiến bán hàng hỗ trợ thực
hiện các chương trình khuyến mãi như bốc thăm trúng thưởng, mua sản phẩm kèm quà
tặng nhân các dịp đặc biệt.
Thực hiện chính sách giảm giá theo sản lượng một cách hiệu quả. Chính sách này
phải hấp dẫn đối với khách hàng, làm cho họ nỗ lực bán hàng để từ đó nhận được một
khoản chiết khấu như mong muốn.
Unilever, chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này, vì các chương trình khuyến mãi
của Omo chưa thực sự kích thích được nhu cầu tiêu dùng. Vì vậy trong thời gian tới,
Unilever cần có thêm nhiều chính sách khuyến mãi không chỉ cho riêng sản phẩm
OMO để tạo cho người tiêu dùng có những nhìn nhận mới mẻ hơn về sản phẩm.
Củng cố hệ thống và chất lượng phân phối nhằm giành thêm thị phần tại các thị
trường mà OMO có thị phần chưa cao, đặc biệt là tại các vùng nông thôn và các đô thị nhỏ.
Tiếp tục nâng cao năng lực quản lý hệ thống cung cấp
Tiếp tục mở rộng và phát triển hệ thống phân phối chủ động, vùng mạnh và hiệu quả.
6.4. Xây dựng phòng ban Marketing
So với tiềm lực của Unilever, thì cách làm thương hiệu lẫn các chiến dịch tiếp thị
của công ty đưa ra còn chưa rộng, còn thiếu sót những điểm tưởng chừng như nhỏ nhất
nhưng là yếu tố tạo cơ hội cho Unilever chiếm lấy thị phần. Do hội nhập ngày càng
sâu, đối thủ ngày càng mạnh, một công ty với thương hiệu mạnh như Unilever, với
nguồn vốn được đầu tư từ nước cần phải đề ra những kế hoạch, chiến lược cho sản
phẩm để nâng cao thì phần và xứng tầm với một doanh nghiệp đa quốc gia
Mặc dù Unilever có những sản phẩm tốt, thậm chí có những thương hiệu mạnh,
nhưng khâu marketing chưa được chú trọng đáng kể dẫn đến chưa tạo được một thông
điệp hiệu quả để quảng bá đến người tiêu dùng về những điểm mạnh của công ty. Hiện
nay, có rất nhiều công ty nước ngoài du nhập vào Việt Nam và họ biết khai thác tâm lý
người tiêu dùng và nguy cơ đứng trước những đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn rất nhiều. Vì
thế, để củng cố thương hiệu trong lòng người tiêu dùng và chiếm lĩnh thị phần cao thì
hãy mang lại cho người tiêu dùng những ấn tượng mới thể hiện được thương hiệu chất
lượng của hàng việt không thua kém gì các sản phẩm khác, hãy đưa ra những chiến
lược marketing mạnh tạo ấn tượng thay đổi tâm lý người tiêu dùng. TÀI LIỆU THAM KHẢO [
"Đấu trường bột giặt: Ariel - Omo ăn miếng trả miếng," 4 9 2013. [Online]. 1] Available:
https://zingnews.vn/dau-truong-bot-giat-ariel-omo-an-mieng-tra-
mieng-post349637.html. [Accessed 5 10 2022]. [
N. T. K. ANh, "Phân tích và so sánh chiến lược sản phẩm của bột giặt Omo
2] và Tide tại thị trường Việt Nam," 2021. [Online]. Available:
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-tai-chinh-
marketing/marketing-service/so-sanh-chien-luoc-san-pham-omo-va-
tide/20295877. [Accessed 5 10 2022]. [
"Đánh giá bột giặt Ariel có tốt không chi tiết? 7 lý do nên mua dùng," 2022.
3] [Online]. Available: https://useful.vn/danh-gia-bot-giat-ariel-co-tot-khong-chi-
tiet-7-ly-do-nen-mua-dung/. [Accessed 5 10 2022]. [
"Bột giặt Ariel đã đánh bay những vết bẩn cứng đầu," 2013. [Online].
4] Available: https://thanhnien.vn/bot-giat-ariel-da-danh-bay-nhung-vet-ban-cung-
dau-post25547.html. [Accessed 5 10 2022]. [
"Thị trường nội rơi vào tay 'ông lớn ngoại': Bột giặt nước ngoài thống lĩnh,"
5] 2022. [Online]. Available: https://thanhnien.vn/thi-truong-noi-roi-vao-tay-ong-
lon-ngoai-bot-giat-nuoc-ngoai-thong-linh-post1504464.html. [Accessed 5 10 2022]. [
T. Trang, "Chiến lược Marketing của bột giặt Aba: Thành công từ quảng cáo
6] khác biệt," 2022. [Online]. Available: https://marketingai.vn/chien-luoc-
marketing-cua-bot-giat-aba/#ftoc-heading-1. [Accessed 5 10 2022]. [
"Bột giặt LIX và cuộc chiến “ngầu bọt”," 2020. [Online]. Available:
7] https://www.brandsvietnam.com/19929-Bot-giat-LIX-va-cuoc-chien-ngau-bot. [Accessed 5 10 2022]. [
"Bột giặt LIX - hơn 40 năm gắn bó người Việt," 2018. [Online]. Available:
8] https://vietnamnet.vn/bot-giat-lix-hon-40-nam-gan-bo-nguoi-viet-432960.html. [Accessed 5 10 2022]. [
P. L. Hoa, "Review chi tiết bột giặt, nước giặt Lix được yêu thích nhất ? Có
9] mấy loại? Giá bao nhiêu?Mua ở đâu ?," 2021. [Online]. Available:
https://meohaycuocsong.com/review-chi-tiet-bot-giat-nuoc-giat-lix-duoc-yeu-
thich-nhat-co-may-loai-gia-bao-nhieumua-o-dau/. [Accessed 5 10 2022]. [
L. Hạnh, "Chiến lược Marketing Mix của Omo: Con “Át” chủ bài của
10] Unilever," 2018. [Online]. Available: https://marketingai.vn/chien-luoc-
marketing-mix-cua-omo-con-at-chu-bai-cua-unilever/. [Accessed 5 10 2022]. [
"Chiến lược Marketing của Omo - Điểm sáng của ngành FMCG," 2022.
11] [Online]. Available: https://blog.dammaynho.com/marketing/chien-luoc-
marketing-cua-omo.html. [Accessed 5 10 2022]. [
Q. Anh, "Phân tích chiến lược marketing của OMO," 2022. [Online].
12] Available: https://igenz.net/phan-tich-chien-luoc-marketing-cua-omo-moi-nhat-
2022/#ftoc-heading-5. [Accessed 5 10 2022]. [
L. V. huy, "Cách OMO chăm sóc khách hàng cuối năm," 2021. [Online].
13] Available: https://wowgift.vn/qua-tang-khuyen-mai-danh-cho-khach-hang-cua- omo/. [Accessed 5 10 2022]. [
K. Khiêm, "Unilever là gì? Sứ mệnh, tầm nhìn và chiến lược của Unilever
14] tại Việt Nam," 2019. [Online]. Available: https://marketingai.vn/unilever-la-gi/. [Accessed 5 10 2022].