Sản phẩm của doanh nghiệp Toyota
Năm 1936, Toyota thừa nhận bắt chước chiếc Air-flow đình đám của Chrysler chế
tạo dựa vào động chiếc Chevrolet 1933. Nhưng đến năm 2000, khi Toyota giới
thiệu chiếc xe Hybrid chạy bằng điện- xăng đầu tiên, chiếc Prius, thì họ là kẻ dẫn đầu.
Năm 2002, khi Prius thế hệ thứ 2 mặt tại các phòng trưngy, các đại đã nhận
được tới10.000 đơn đặt hàng trước cả khi chiếc xe được bán ra. GM theo đuôi khi
thông báo chuyển vào thị trường hybrid với những mẫu xe của riêng mình.
Toyota giới thiệu dòng xe với đầy đủ các sản phẩm đến thị trường Mỹ, từ Sedan gia
đình và SUV cho đến các xe tải và minivan. Các sản phẩm của họ được bán tại nhiều
địa điểm khác nhau, từ chiếc Scion giá rẻ cho đến Camry tầm trung cho đến Lexus xa
xỉ. Việc thiết kế những sản phẩm khác nhau này đồng nghĩa với việc phải lắng nghe
nhiều khách hàng khác nhau, thiết kế chiếc xe họ muốn rồi phác thảo chiến lược
maketing để củng cố hình ảnh của từng sản phẩm.
Sau 4 năm chăm chú lắng nghe giới trẻ, Toyota đã hiểu ra rằng nhóm độ tuổi mục tiêu
của Scion, từ 16 đến 21 tuổi,muốn được chiếc xe thể hiện được cá tính của riêng mình.
Vậy họ thiết kế lên chiếc xe “mono-spec”(xe chỉ 1 gói cấu hình chuẩn) nhà
máy, chỉ1 gói cầu hình được trang bị đầy đủ để khách hàng tự chọn lựa từ hơn
40 thành phần tùy chỉnh tại nơi bán xe, từ dàn âm thanh cho đến bánh xe, và thậm chí
cả thảm trải sàn. Toyota marketing Scion tại sự kiện âm nhạc, đặt phòng trưng bày tại
nhưng nơi “giới trẻ cảm thấy thoải mái lượn lờ chứ không phải nơi chứ không phải nơi
họ chỉ đến ngó chiếc xe rồi đi”, Phó chủ tịch Scion cho biết.
Ngược lại, tagline dành cho chiến dịch toàn cầu Lexus “Passionate Pursuit of
Perfection” (Đam mê theo đuổi sự hoàn hảo). Các đại lý phân phối áp dụng cung cách
phục vụ đẳng cấp thượng lưu, mặc Toyota hiểu rằng mỗi quốc gia định nghĩa sự
hoàn hảo theo một cách khác nhau. Ở Mỹ, sự hoàn hảo và xa hoa có nghĩa là cảm giác
thoải mái, kích cỡ xe và độ tin cậy. Ở châu âu, xa hoa có nghĩa là chú ý đến chi tiết
tài sản thương hiệu. Do đó, mặc dù Toyota vẫn duy trì 1 định nghĩa trực quan, logo và
chiến lược truyền thông tổng thể nhất quán, nhưng chiến lược quảng cáo thì lại khác
nhau tùy theo mỗi quốc gia.
Một nguyên nhân quan trọng khác đứng sau thành công của Toyota hoạt động chế
tạo xe hơi của họ. Doanh nghiệp là bậc thầy trong việc xây dựng quy trình chế tạo tinh
gọn và không ngừng cải tiến sản phẩm. Các nhà máy của họ có thể tạo ra tới 8 mẫu xe
khác nhau cùng một lúc, khiến năng xuất khả năng phản ứng với thị trường của
doanh nghiệp vượt cao trội. Toyota cách tân không mệt mỏi. Một dây chuyền lắp
ráp điển hình của Toyota tạo ra hàng ngàn sự thay đổi trong vòng một năm. Các nhân
viên của Toyota tâm niệm rằng cùng lúc họ phải hoàn thành được 3 nhiệm vụ: chế tạo
xe,giúp chiếc xe chạy tốt hơn dạy mọi người cách tạo ra những chiếc tốt hơn.
Doanh nghiệp khuyến khích nhân viên đưa ra giải pháp cho các vấn đề ,luôn luôn tìm
kiếm cách thức để cải tiến quy trình, nhờ đó sẽ giúp cải tiến tất cả những quy trình
khác.
Toyota đang đưa các nhà máy lắp ráp của họ trên khắp thế giới o một mạng lưới
khổng lồ duy nhất. những nhà máy sẽ sản xuất ra những chiếc ô phù hợp Với từng
thị trường địa phương nhanh chóng thay đổi quy trình sản xuất để đáp ứng bất kỳ
nhu cầu cấp bách nào từ thị trường trên khắp thế giới. Với một mạng lưới chế tạo đồng
nhất, Toyota có thể tạo ra nhiều mẫu xe hơi hơn với chị phí thấp hơn đáng kể. Điều đó
có nghĩa họ thể lấp đầy các thị trường ngách khi chúng xuất hiện không cần
phải xây dựng những nhà máy mới. Nếu xuất hiện một thị trường hay phân đoạn thị
trường ở nơi chưa từng tồn tại thì họ sẽ co mặt ở đó”. Tatsuo Yoshida, chuyên gia
phân tích thị trường ô của Deutsche Securities Ltd. Nói. với những khách hàng
ngày càng hay thay đổi, không mình muốn chiếc xe, thì sự mau lẹ như vậy sẽ
đem lại cho Toyota lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn.
Năm 2006, Toyota thu về hơn 11 tỷ $, nhiều hơn tất cả các hãng sản xuất xe hơi khác
cộng lại. Năm 2009, họ vượt qua General Motors để trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn
nhất thế giới. Năm 2008, họ xuất xưởng 9,2 triệu chiếc xe, nhiều hơn GM 1 tỷ chiếc và
hơn Volkswagen gần 3 tỷ chiếc.
Câu hỏi:
1. Phân tích cách thức thâm nhập thị trường của Toyota vào thị trường thế giới
2. Phân tích các chiến lược sản phẩm của Toyota trên thị trường quốc tế.
3. Chiến lược sản phẩm: tiêu chuẩn hoá hay thích nghi hoá?

Preview text:

Sản phẩm của doanh nghiệp Toyota
Năm 1936, Toyota thừa nhận bắt chước chiếc Air-flow đình đám của Chrysler và chế
tạo dựa vào động cơ chiếc Chevrolet 1933. Nhưng đến năm 2000, khi Toyota giới
thiệu chiếc xe Hybrid chạy bằng điện- xăng đầu tiên, chiếc Prius, thì họ là kẻ dẫn đầu.
Năm 2002, khi Prius thế hệ thứ 2 có mặt tại các phòng trưng bày, các đại lý đã nhận
được tới10.000 đơn đặt hàng trước cả khi chiếc xe được bán ra. GM theo đuôi khi
thông báo chuyển vào thị trường hybrid với những mẫu xe của riêng mình.
Toyota giới thiệu dòng xe với đầy đủ các sản phẩm đến thị trường Mỹ, từ Sedan gia
đình và SUV cho đến các xe tải và minivan. Các sản phẩm của họ được bán tại nhiều
địa điểm khác nhau, từ chiếc Scion giá rẻ cho đến Camry tầm trung cho đến Lexus xa
xỉ. Việc thiết kế những sản phẩm khác nhau này đồng nghĩa với việc phải lắng nghe
nhiều khách hàng khác nhau, thiết kế chiếc xe mà họ muốn rồi phác thảo chiến lược
maketing để củng cố hình ảnh của từng sản phẩm.
Sau 4 năm chăm chú lắng nghe giới trẻ, Toyota đã hiểu ra rằng nhóm độ tuổi mục tiêu
của Scion, từ 16 đến 21 tuổi,muốn được chiếc xe thể hiện được cá tính của riêng mình.
Vậy là họ thiết kế lên chiếc xe “mono-spec”(xe chỉ có 1 gói cấu hình chuẩn) ở nhà
máy, chỉ có 1 gói cầu hình được trang bị đầy đủ và để khách hàng tự chọn lựa từ hơn
40 thành phần tùy chỉnh tại nơi bán xe, từ dàn âm thanh cho đến bánh xe, và thậm chí
cả thảm trải sàn. Toyota marketing Scion tại sự kiện âm nhạc, đặt phòng trưng bày tại
nhưng nơi “giới trẻ cảm thấy thoải mái lượn lờ chứ không phải nơi chứ không phải nơi
họ chỉ đến ngó chiếc xe rồi đi”, Phó chủ tịch Scion cho biết.
Ngược lại, tagline dành cho chiến dịch toàn cầu Lexus là “Passionate Pursuit of
Perfection” (Đam mê theo đuổi sự hoàn hảo). Các đại lý phân phối áp dụng cung cách
phục vụ đẳng cấp thượng lưu, mặc dù Toyota hiểu rằng mỗi quốc gia định nghĩa sự
hoàn hảo theo một cách khác nhau. Ở Mỹ, sự hoàn hảo và xa hoa có nghĩa là cảm giác
thoải mái, kích cỡ xe và độ tin cậy. Ở châu âu, xa hoa có nghĩa là chú ý đến chi tiết và
tài sản thương hiệu. Do đó, mặc dù Toyota vẫn duy trì 1 định nghĩa trực quan, logo và
chiến lược truyền thông tổng thể nhất quán, nhưng chiến lược quảng cáo thì lại khác
nhau tùy theo mỗi quốc gia.
Một nguyên nhân quan trọng khác đứng sau thành công của Toyota là hoạt động chế
tạo xe hơi của họ. Doanh nghiệp là bậc thầy trong việc xây dựng quy trình chế tạo tinh
gọn và không ngừng cải tiến sản phẩm. Các nhà máy của họ có thể tạo ra tới 8 mẫu xe
khác nhau cùng một lúc, khiến năng xuất và khả năng phản ứng với thị trường của
doanh nghiệp vượt cao trội. Và Toyota cách tân không mệt mỏi. Một dây chuyền lắp
ráp điển hình của Toyota tạo ra hàng ngàn sự thay đổi trong vòng một năm. Các nhân
viên của Toyota tâm niệm rằng cùng lúc họ phải hoàn thành được 3 nhiệm vụ: chế tạo
xe,giúp chiếc xe chạy tốt hơn và dạy mọi người cách tạo ra những chiếc tốt hơn.
Doanh nghiệp khuyến khích nhân viên đưa ra giải pháp cho các vấn đề ,luôn luôn tìm
kiếm cách thức để cải tiến quy trình, nhờ đó sẽ giúp cải tiến tất cả những quy trình khác.
Toyota đang đưa các nhà máy lắp ráp của họ trên khắp thế giới vào một mạng lưới
khổng lồ duy nhất. những nhà máy sẽ sản xuất ra những chiếc ô tô phù hợp Với từng
thị trường địa phương và nhanh chóng thay đổi quy trình sản xuất để đáp ứng bất kỳ
nhu cầu cấp bách nào từ thị trường trên khắp thế giới. Với một mạng lưới chế tạo đồng
nhất, Toyota có thể tạo ra nhiều mẫu xe hơi hơn với chị phí thấp hơn đáng kể. Điều đó
có nghĩa là họ có thể lấp đầy các thị trường ngách khi chúng xuất hiện mà không cần
phải xây dựng những nhà máy mới. “ Nếu xuất hiện một thị trường hay phân đoạn thị
trường ở nơi mà chưa từng tồn tại thì họ sẽ co mặt ở đó”. Tatsuo Yoshida, chuyên gia
phân tích thị trường ô tô của Deutsche Securities Ltd. Nói. Và với những khách hàng
ngày càng hay thay đổi, không dõ mình muốn gì ở chiếc xe, thì sự mau lẹ như vậy sẽ
đem lại cho Toyota lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn.
Năm 2006, Toyota thu về hơn 11 tỷ $, nhiều hơn tất cả các hãng sản xuất xe hơi khác
cộng lại. Năm 2009, họ vượt qua General Motors để trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn
nhất thế giới. Năm 2008, họ xuất xưởng 9,2 triệu chiếc xe, nhiều hơn GM 1 tỷ chiếc và
hơn Volkswagen gần 3 tỷ chiếc. Câu hỏi: 1.
Phân tích cách thức thâm nhập thị trường của Toyota vào thị trường thế giới 2.
Phân tích các chiến lược sản phẩm của Toyota trên thị trường quốc tế. 3.
Chiến lược sản phẩm: tiêu chuẩn hoá hay thích nghi hoá?