



Preview text:
Bài kiểm tra MKT.CB
Đề bài: Chọn 5 giá trị Văn hóa thứ cấp (phái sinh) của Việt Nam và lấy ví dụ thực
tế để phân tích: hoạt động marketing đã vận dụng 5 giá trị đó như thế nào? Bài làm
Văn hóa ảnh hưởng tới các quyết định marketing rất đa dạng nhiều chiều. Văn hóa
thứ cấp cũng vậy, nó tạo ra những khuynh hướng tiêu dùng mới, cơ hội kinh doanh
mới có thể khai thác. Cũng từ đó em quyết định lựa chọn 5 giá trị sau:
- Bản sắc liên quan đến nhu cầu mua sắm giải trí - Du lịch - Bản sắc nghề nghiệp - Kinh doanh - Đổi mới
Về vấn đề liên quan đến nhu cầu mua sắm giải trí, đây được coi là nhu cầu của con
người. Trong marketing được gọi là khách hàng. Nhu cầu, hành vi của khách hàng
ảnh hưởng đến quyết định của doanh nghiệp để đưa ra các chiến dịch marketing cụ
thể nhằm tới mục tiêu tăng doanh thu của doanh nghiệp.
Hành vi khách hàng bắt rễ và ăn sâu vào tâm lý phô trương của con người trong xã
hội. Vì mỗi một cá nhân trong xã hội không ai giống ai nên không thể có được
những nguyên tắc đơn giản có thể giải thích được cách thức mà các quyết định của
khách hàng được đưa ra. Chuỗi phản ứng tâm lý này có thể gặp ở nhiều đối tượng
khách hàng, cũng như có khuynh hướng lặp đi lặp lại đối với nhiều sản phẩm khác
nhau. Hành vi khách hàng là những hành vi cụ thể của cá nhân khi thực hiện quyết
định mua sắm, sử dụng hay loại bỏ sản phẩm, dịch vụ.
Chẳng hạn, nghiên cứu hành vi tiêu dùng bia trên một địa bàn để biết được khách
hàng uống bia chủ yếu thuộc đối tượng nào (nghề nghiệp, giới tính, độ tuổi, thu
nhập bình quân…), họ thường chọn nhãn hiệu bia nào, tại sao họ chọn nhãn hiệu
đó (theo thói quen, đang có khuyến mãi hay tin rằng nhãn hiệu đó chất lượng tốt
hơn), hình thức đóng gói nào thường được khách hàng dùng nhiều nhất (chai hay
lon), khi nào thường dùng (đột xuất, thời gian nào trong ngày, dịp cuối tuần hay lễ,
Tết), tần suất dùng (bình quân bao lâu uống một lần), dùng ở đâu (ở nhà, quán vỉa hè, quán nhậu…).
Việc thấu hiểu khách hàng giúp doanh nghiệp nắm bắt được tâm lý cũng như
khuynh hướng lựa chọn sản phẩm và thương hiệu của họ. Trên cơ sở đó, doanh
nghiệp phát triển chiến lược xác định sản phẩm phù hợp, đề ra chiến lược về sản
phẩm, giá cả, xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.
Thứ hai, đối với du lịch sẽ đem lại các giá trị tinh thần cho con người. Ở Việt Nam,
khái niệm du lịch được nêu trong Pháp lệnh du lịch như sau:“Du lịch là hoạt động
của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình nhằm thỏa mãn nhu cầu
tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng trong mộ t khoảng thời gian nhất định. Du lịch là
một khía cạnh khá khác biệt so với marketing các sản phẩm thông thường.
Marketing trong lĩnh vực du lịch chính là marketing những cam kết, hứa hẹn của
doanh nghiệp sẽ cung cấp cho người tiêu dùng một vài lợi ích nào đó khi con
người có nhu cầu được thư giãn, khám phá tìm hiểu về đa dạng các văn hóa, họ
mong muốn được đi du lịch. Vậy ngành du lịch cần làm gì để thu hút khách hàng?
Sau đây là ví dụ về chiến lược Marketing của công ty lữ hành Saigontourist.
Đối với nhu cầu của khách hàng mà công ty cần đáp ứng:
- Tất cả mọi người, mọi nhà có thu nhập trung bình hoặc thu nhập thấp(dưới
10 triệu/tháng) hay đơn giản là tất cả mọi người muốn đi du lịch trong chi phí có hạn.
- Thích thăm quan danh lam thắng cảnh, mua sắm, mở mang kiến thức.
- Nhu cầu mức chi phí vừa phải nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tương xứng,
hành trình tham quan, dịch vụ cơ bản, điểm đến đa dạng, tour khởi hành
đúng theo chương trình, đầy đủ phí bảo hiểm du lịch…
Công ty lữ hành Saigontourist đã đưa ra nhiều gói tour du lịch khác nhau. Với
gói tour du lịch tiết kiệm IKO Travel, một dòng sản phẩm ưu việt nhằm đáp ứng
dịch vụ hài lòng nhất với chi phí tiết kiệm nhất tới khách hàng của mình. Đây là
dòng sản phẩm du lịch tiết kiệm kế thừa được phẩm chất chuyên nghiệp trong
chiến lược xây dựng các dòng thương hiệu sản phẩm cũng như dịch vụ nhánh
của Công ty Dịch vụ LữhànhSaigontourist. Đồng thời, IKO Travel cũng là sáng
kiến hữu hiệu hưởng ứng chủ trương kích cầu đầu tư và tiêu dùng của Chính
phủ Việt Nam, Tổng Cục Du lịch Việt Nam.
Thứ ba, về bản sắc nghề nghiệp, thông qua thị trường lao động và loại hình công
việc cụ thể, họ bắt đầu nhìn bản thân như một loại người giữ vai trò nghề nghiệp.
Họ mô tả bản thân và được những người khác mô tả như kỹ sư, người làm bánh,
bác sĩ, hay nhà xã hội học. Chính về thế để giải quyết nan giải về vấn đề công việc
của nhưng người có nhu cầu tìm việc hay chính doanh nghiệp, Huntpro – một trng
web giới thiệu việc làm và tuyển dụng nhân sự cho các doanh nghiệp đã ra đời.
Nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người tìm kiếm việc làm: Mức lương hấp dẫn Chế độ đãi ngộ tốt
Môi trường làm việc thoải mái, có thể phát huy tất cả khả năng của nhân viên.
Có khả năng thăng tiến trong nghề nghiệp
Những ưu đãi dành riêng cho nhân viên, ví dụ như giảm giá khi mua sản
phẩm của doanh nghiệp. Có đôi khi đa phần tiền lương của họ sẽ rót ngược lại chính túi của bạn.
Cũng từ đó, Huntpro đã thu hút được nhiều nhân tài cho các công ty đang muốn
tuyển dụng nhân sự với thông tin tuyển dụng chuyên nghiệp, bắt kịp xu thế truyền thông xã hội.
Thứ 4 là đối với hoạt động kinh doanh mà doanh nghiệp tham gia với mục đích
chính là tạo lợi nhuận. Để kiếm được lợi nhuận thì phải đưa ra chiến lược đúng như Biti’s:
Khi mới bước vào thị trường Trung Quốc công việc đầu tiên ông Thành làm đó là
đăng ký ngay và bảo hộ thương hiệu (Đây là điều mà các nhãn hiệu Cafe như
Trung Nguyên của Việt Nam không làm được và gặp rất nhiều khủng hoảng
thương hiệu trong giai đoạn sau này)
Chính sách một giá, phủ rộng phân phối và quảng cáo thương hiệu. Để người tiêu
dùng yên tâm không phải lo trả giá, mua hớ, mua nhầm.
Với thị trường rộng lớn, Biti’s tổ chức hệ thống phân phối chân rết từ tổng đại lý
đến đại lý kinh doanh để phủ dày và hiện diện khắp nơi từ Vân Nam, Trùng
Khánh, Quảng Tây, Quảng Đông, …đến cả Bắc Kinh, Thượng Hải.
Tập quán của người dân Trung Quốc là thích đi lại, thích tụ họp tại những nơi
đông người như triển lãm, hội chợ, bên cạnh đó quảng cáo báo chí tuy chi phí cao
nhưng hiệu quả không bằng nên Biti’s chọn con đường hội chợ để quảng bá sản
phẩm đến người tiêu dùng.
Doanh thu bình quân hàng năm tại thị trường Trung Quốc của Biti’s đạt khoảng
30%. Riêng khu vực Tây Nam chiếm tới 80% tổng doanh thu toàn thị trường Trung Quốc.
Và cuối cùng là xu hướng đổi mới, trong marketing doanh nghiệp cần phải không
nhừng đổi mới các chiến lược marketing để thu hút khách hàng cũng như các nhà
phân phối, đem lại những giá trị tích cực cho doanh nghiệp. Ví dụ như Logo Pepsi:
Trong thương hiệu, logo được coi là bộ mặt và đại sứ thương hiệu. Và rõ ràng là,
Coca-Cola và Pepsi đều có những câu chuyện thương hiệu riêng của mình. Trong
khi Coca-Cola giữ nguyên logo của mình kể từ năm 1887, Pepsi lại thay đổi logo
của mình 11 lần trong lịch sử 110 năm trên thị trường.