Chữ bầu lên thơ | Bài giảng PowerPonit | Ngữ văn 10 | Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm)

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 Kết nối tri thứctrọn bộcả năm được biên soạn theo 35 tuần học. Qua giáo án PowerPoint Ngữ văn 10 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy của mình.

CHỮ BU LÊN NHÀ THƠ
Lê Đạt
KHỞI
ĐỘNG




Nguyễn Du
Theo em, nhà thơ thường là người như thế
nào?
Em cho rằng việc làm thơ gắn liền với những phút
cao hứng, “bốc đồng”?
HÌNH
THÀNH
KIẾN
THỨC

Hoàn thành phiếu học tập (3 phút)
 !
1. Đạt (1929 - 2008), quê
tỉnh……………………….. Ông tự nhận mình
…………………….
2. “Chữ bầu lên nhà thơ” được in lần đầu trên
báo………., số………., năm…………..
3. Vấn đề chính được bàn luận trong văn bản này
là……………..
4. Hãy tìm trong văn bản một câu có thể nêu bật được ý
cốt lõi trong quan niệm về thơ của tác giả.
5. Tác phẩm giúp em hiểu thêm về hoạt động sáng
tạo thơ ca?
"#$%&'()
"*+$
a. Tiểu sử
- Lê Đạt tên thật là Đào Công Đạt,
(10/09/1929 - 21/04/2008)
- Quê ở Bắc Giang nhưng sinh ra
tại Yên Bái
- Là một trong những nhân vt trụ
cột của phong trào Nhân văn giai
phẩm.
- Năm 2007, được nhận Giải
thưởng nhà nước về Văn học
nghệ thuật.
Các tác phẩm chính
Lê Đạt tự nhận mình là “phu chữ”
,"#-.
- Được in lần đầu trên báo Văn
nghệ, số 34, năm 1994
O
-
Thể loại: văn bản nghị luận
- Bố cục: 3 phần
"/#0123
45 Những ý
kiến được nhà thơ
phát biểu ở các diễn
đàn khác nhau
4,5 Đối thoại với
những quan niệm mà
tác giả không đồng tình
465 Luận về sự thống
nhất mà khác biệt giữa các
con đường thơ và thước đo
một nhà thơ chân chính.
78$96
-45
"':+;8
()0<$
=>?7@ !
= =AB=C
1
Nêu những ý kiến được nhà thơ phát biểu
các diễn đàn
2
Dựa vào “ý tại ngôn ngoại” của văn bản, em
hãy thử đưa ra định nghĩa khái niệm chữ
3 Vì sao nói “Chữ bầu lên nhà thơ”?
4
“Không chức nhà thơ suốt đời”, vậy lúc
nào một nhà thơ DE$ còn nhà t
nữa?
"=F$GDH0IJ)K-#)+L#MN0D#
5

KMO;
PG)($E
$(Q
%)K
DE$-
R$G
R$F"
=)KFL
MS(TUIJ$T
0<;$;:$TV$J
WF)$
)IK$XFK
;YUT)K"
'Z)[W0<$)K
F)$)K;;8
\E)]$2$
;^*)VI$
D#;^)1"
=)K0_`OD#$F$E$F;8\E;$E$F)K"
aS5
aS5
T gắn liền với
những cảm xúc bộc
phát, bốc đồng, làm
t không cần c
gắng
Thơ gắn liền với
những cảm xúc bộc
phát, bốc đồng, làm
thơ không cần cố
gắng
Thơ là vấn đề của
những ng khiếu
đặc biệt xa lạ với
lao động lầm lũi
nỗ lực trau dồi học
vấn.
Thơ vấn đề của
những năng khiếu
đặc biệt xa lạ với
lao động lầm lũi
nỗ lực trau dồi học
vấn.
,"Đối thoại với những quan niệm mà tác giả không đồng +nh 5
?V$5
Tôn xtoi đã chữa đi
chữa lại nhiều lần cuốn
2ểu thuyết “Chiến tranh
và hòa bình”
Nhà văn Pháp Phlô-be
cân nhắc chữ trên cân
2ểu li như một thầy
lang
bcE$09$)*5
#)K7S)=)Id$e
Y&f$3)Y
'F$)KW]H2$R$;2)d"
bce):$5
Những nhà thơ một nắng
hai sương, lầm lũi, lực điền
trên cánh đồng giấy, đổ bát
mồ hôi lấy từng hạt chữ.
b?V$5
Những nhà thơ một nắng
hai sương, lầm lũi, lực điền
trên cánh đồng giấy, đổ bát
mồ hôi lấy từng hạt chữ.
b=\g)5
Tác giả khẳng định: mọi thành tựu cuối cùng
được đều do sự lao động vất vả, nghiêm túc, tâm
huyết mà có.
  )K $2
#-T C h g)5
DE$V
)K2)0d
P FQ$E$F
$S))0
Mii#$)#W
)K
F)$)K
D#;Y$E$F
0d)Id$;$E
$F$E$F;8
\E
'+)(<))K
)*)K4-
)E$X<)<
4jF
Nhận định “chữ
bầu lên nhà thơ”
F )$ )K f$ DE$
$2$F)$;8IK$T
DE$)+`+)$k
)l0+-+)PG
)($E$(Q"
cE$0Id$$
))+:$Id"
 0Id$ )K e 
2-W<))K
6"%;^O)2$i)D#S)$F#0Id$)K
;)IY0<))KUe"
0Id$)K
IY0<))KUe
Nhà thơ phải dùi i, lao động chữ,
biến ngôn ngữ công cộng thành
ngôn ngữ đặc sản độc nhất làm
phong phú cho tiếng mẹ đẻ.
Tiếng Việt h%Ia$7f
Một nhà thơ thành công tạo ra
một i thơ xuất sắc hay không
phải nh vào ngôn ngữ, ý nghĩa
thơ.
"m$DH)
"=$S))
-
Cách trình bày luận điểm rõ
ràng, rành mạch
-
Lời văn súc tích, dễ hiểu
-
Giọng thơ khi tha thiết, say
sưa, khi trầm lắng, suy tư.
,"=<M$
-
Thể hiện quan
niệm của c giả về
nghề thơ
-
Để tạo ra một bài
thơ thì nhà thơ cần
phải thông qua một
cuộc bầu cử của
chữ.
Luyện tập
b=S;35Viết đoạn văn
(khoảng 150 chữ) nêu suy
nghĩ về một nhận định mà
em cảm thấy tâm đắc nhất
trong văn bản “Chữ bầu
lên nhà thơ” của Lê Đạt.
n$D+Dk8$;H)0(;8
o &e '() I
0()
Đảm bảo hình thức đoạn văn với dung lượng 150 chữ p
, Đoạn văn đúng chủ đề: nêu suy nghĩ về một nhận định
mà em cảm thấy tâm đắc nhất trong văn bản “Chữ bầu
lên nhà thơ” của Lê Đạt.
p
6 Đoạn văn đảm bảo tính liên kết giữa các câu trong đoạn
văn, có sự kết hợp các thao tác lập luận phù hợp.
p
q Đoạn văn đảm bảo yêu cầu về chính tả, cách sử dụng từ
ngữ, ngữ pháp.
p
r Đoạn văn thể hiện sự sáng tạo: suy nghĩ sâu sắc về vấn
đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
p
Vận
dụng
Em làm cách nào để thể
lưu giữ những bài thơ hay
trường tồn theo năm tháng?
Id$ \]& )m V
#()0<$)*+;^
)KT)#-.)K
/U]MO$)I;S)K
mV$I$F)#
$;0<$
IL$V$$]0:#
]&)]^$#)1
;80:"
 0 )H) DH
;M $Y )S 
)K]
# I$F
F$ 
)K]
Chúc các em học tốt!
| 1/31

Preview text:

CHỮ BẦU LÊN NHÀ THƠ Lê Đạt KHỞI ĐỘNG Achilles Nguyễn Du Hercules Jason Perseus
Theo em, nhà thơ thường là người như thế nào?
Em có cho rằng việc làm thơ gắn liền với những phút
cao hứng, “bốc đồng”?
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC PHIẾU HỌC TẬP 1. Lê Đạt (1929 - 2008), quê ở
Thảo luận nhóm (1 bàn/ nhóm)
tỉnh……………………….. Ông tự nhận mình là
Hoàn thành phiếu học tập (3 phút) …………………….
2. “Chữ bầu lên nhà thơ” được in lần đầu trên
báo………., số………., năm…………..
3. Vấn đề chính được bàn luận trong văn bản này là……………..
4. Hãy tìm trong văn bản một câu có thể nêu bật được ý
cốt lõi trong quan niệm về thơ của tác giả.
5. Tác phẩm giúp em hiểu thêm gì về hoạt động sáng tạo thơ ca? I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả Lê Đạt a. Tiểu sử
- Lê Đạt tên thật là Đào Công Đạt, (10/09/1929 - 21/04/2008)
- Quê ở Bắc Giang nhưng sinh ra tại Yên Bái
- Là một trong những nhân vật trụ
cột của phong trào Nhân văn giai phẩm.
- Năm 2007, được nhận Giải
thưởng nhà nước về Văn học nghệ thuật. Các tác phẩm chính
Lê Đạt tự nhận mình là “phu chữ” 2. Tác phẩm
- Được in lần đầu trên báo Văn nghệ, số 34, năm 1994
- Thể loại: văn bản nghị luận - Bố cục: 3 phần
b. Xác định bố cục Văn bản gồm 3 phần:
Phần 3: Luận về sự thống
nhất mà khác biệt giữa các Phần 1: Những ý
con đường thơ và thước đo kiến được nhà thơ một nhà thơ chân chính. phát biểu ở các diễn đàn khác nhau
Phần 2: Đối thoại với những quan niệm mà
tác giả không đồng tình
II. Đọc hiểu văn bản Hoạt động nhóm
NHIỆM VỤ HỌC TẬP Nhóm NỘI DUNG
Nêu những ý kiến được nhà thơ phát biểu ở 1 các diễn đàn
Dựa vào “ý tại ngôn ngoại” của văn bản, em 2
hãy thử đưa ra định nghĩa khái niệm chữ 3
Vì sao nói “Chữ bầu lên nhà thơ”?
“Không có chức nhà thơ suốt đời”, vậy lúc 4
nào có một nhà thơ không còn là nhà thơ nữa?
1. Những ý kiến được nhà thơ phát biểu ở các diễn đàn khác nhau:
Đặc thù của lao động thơ
Nhà thơ làm chữ ở Thơ dựa vào Làm thơ
Chữ trong thơ và văn “ý tại ngôn không phải
diện mạo, âm lượng, xuôi tuy giống nhau ngoại” bằng ý mà
độ vang vọng, sức gợi
về hình thức nhưng bằng chữ.
cảm của chữ trong
khác nhau về hóa trị. tương quan hữu cơ với câu, bài thơ.
 Nhà thơ đã chỉ ra sự khác nhau giữa ngôn ngữ văn xuôi và ngôn ngữ thơ.
2. Đối thoại với những quan niệm mà tác giả không đồng tình : Quan Qu n an iệ n m: m Thơ là l vấn vấ đề của c Thơ T gắn liền li với i những năng nă khiếu khi những cảm c xúc bộc bộc phát, phá bốc đồng, làm làm đặc đặc biệt bi ệt xa xa lạ lạ với thơ t không cần cố c lao la động lầm lầ lũi l và gắng gắ nỗ lực trau dồi học vấn. Minh chứng:
Tôn – xtoi đã chữa đi
Nhà văn Pháp Phlô-be
chữa lại nhiều lần cuốn
cân nhắc chữ trên cân
tiểu thuyết “Chiến tranh
tiểu li như một thầy và hòa bình” lang * Không đồng tình:
Các nhà thơ Việt Nam thường chín
sớm nên cũng lụi tàn sớm
Đó là những nhà thơ chủ yếu sống bằng vốn trời cho.
Những nhà thơ một nắng * Kính trọng:
hai sương, lầm lũi, lực điền
trên cánh đồng giấy, đổ bát
mồ hôi lấy từng hạt chữ.
Những nhà thơ một nắng * Minh chứng:
hai sương, lầm lũi, lực điền
trên cánh đồng giấy, đổ bát
mồ hôi lấy từng hạt chữ. * Nhận xét:
Tác giả khẳng định: mọi thành tựu cuối cùng có
được đều do sự lao động vất vả, nghiêm túc, tâm huyết mà có.
Để tạo ra một bài thơ
thì nhà thơ cần phải
Nhận định “chữ
thông qua một cuộc bầu lên nhà thơ” bầu cử chữ Theo nhà thơ gốc Chữ trong thơ Pháp, Gia – bét:
khác với ngôn ngữ không có chức nhà
đời thường và ngôn thơ suốt đời
“Chữ” là ngôn ngữ ngữ ngôn ngữ văn
nghệ thuật in đậm xuôi
dấu ấn sáng tác của nhà thơ
Chữ trong thơ cũng không
giống chữ trong văn chương,
không thể chỉ hiểu theo nghĩa
từ điển mà phải hiểu theo “ý tại ngôn ngoại”.

3. Luận về sự thống nhất mà khác biệt giữa các con đường thơ
và thước đo một nhà thơ chân chính.

Không có con đường chung
cho toàn thể mọi người.
Con đường thơ
Con đường thơ chính là
số phận của một nhà thơ

Thước đo một nhà thơ chân chính
Nhà thơ phải dùi mài, lao động chữ,
biến ngôn ngữ công cộng thành
ngôn ngữ đặc sản độc nhất làm
phong phú cho tiếng mẹ đẻ.
(Tiếng Việt – Lưu Quang Vũ)
Một nhà thơ có thành công tạo ra
một bài thơ xuất sắc hay không là
phải nhờ vào ngôn ngữ, ý nghĩa thơ. III. Tổng kết 1. Nghệ thuật 2. Nội dung -
Cách trình bày luận điểm rõ - Thể hiện rõ quan ràng, rành mạch niệm của tác giả về nghề thơ - Để tạo ra một bài -
Lời văn súc tích, dễ hiểu thơ thì nhà thơ cần phải thông qua một -
Giọng thơ khi tha thiết, say cuộc bầu cử của
sưa, khi trầm lắng, suy tư. chữ. Luyện tập
*Nhiệm vụ: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu suy
nghĩ về một nhận định mà
em cảm thấy tâm đắc nhất
trong văn bản “Chữ bầu
lên nhà thơ” của Lê Đạt.

Bảng kiểm kĩ năng viết đoạn văn STT Tiêu chí Đạt/ Chưa đạt 1
Đảm bảo hình thức đoạn văn với dung lượng 150 chữ 2
Đoạn văn đúng chủ đề: nêu suy nghĩ về một nhận định
mà em cảm thấy tâm đắc nhất trong văn bản “Chữ bầu
lên nhà thơ” của Lê Đạt. 3
Đoạn văn đảm bảo tính liên kết giữa các câu trong đoạn
văn, có sự kết hợp các thao tác lập luận phù hợp. 4
Đoạn văn đảm bảo yêu cầu về chính tả, cách sử dụng từ ngữ, ngữ pháp. 5
Đoạn văn thể hiện sự sáng tạo: suy nghĩ sâu sắc về vấn
đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Vận dụng
Em làm cách nào để có thể
lưu giữ những bài thơ hay
trường tồn theo năm tháng?
Thường xuyên tổ chức
các hoạt động tìm hiểu về

Hưởng ứng ngày đọc sách
nhà thơ, tác phẩm thơ Cách lưu giữ
Tuyên truyền giá trị
Xây dựng thư viện thơ văn hóa đọc. những bài thơ hay
Tổ chức giao lưu giữa tác Thi đua thiết kế video giới thiệu bài giả và độc giả thơ hay
Chúc các em học tốt!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Theo em, nhà thơ thường là người như thế nào?
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Minh chứng:
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • * Nhận xét:
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Luyện tập
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31