Chủ đề 3. Bài 6: Tính chất và sự chuyển thể của chất | Bài giảng PowerPoint KHTN 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Khoa học tự nhiên 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng của 11 chủ đề, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Qua đó, giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án điện tử cho cả năm học 2022 - 2023.

ba bình: một bình chứa nước, một bình
chứa rượu uống và một bình chứa giấm ăn.
Làm thế nào để phân biệt chúng?
NHÓM V1.1
NHIỆM VỤ HỌC TẬP THEO TRẠM THỜI GIAN: 20 PHÚT
Vị trí xuất phát đồ di chuyển của các nhóm như sau:
Nhóm 1
Trạm 1
Nhóm 2
Trạm 2
Nhóm 3
Trạm 3
Nhóm 4
Trạm 4
Thời gian hoạt động tại
mỗi trạm 5 phút.
Lượt 1
Lượt 2
Lượt 3
Lượt 4
PHIẾU THU HOẠCH
Trạm 1
Các chất khác nhau nh chất khác nhau.
Trạm 2
Các chất khác nhau thì khả năng dẫn nhiệt khác nhau.
Trạm 4
Đường tan trong nước, dầu ăn không tan trong nước.
Đường nóng chảy, ng màu vàng sẫm, sau đó chuyển rắn,
màu đen
Trạm 3
NHIỆM VỤ HOẠT ĐỘNG NHÓM THỜI GIAN: 10 PHÚT
1. Các nhóm thực hiện thí nghiệm 1, 2 theo hướng dẫn trong
SGK tr 40.
2. Hãy cho biết những q trình chuyển thể nào đã xảy ra
bằng cách hoàn thiện nhận t trong phiếu nhóm.
NHIỆM VỤ HOẠT ĐỘNG NHÓM THỜI GIAN: 10 PHÚT
3. Hãy thảo luận, trả lời các câu hỏi sau:
1. Sự nóng chảy gì? Sự đông đặc là ?
2. Sự bay hơi ? Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào những
yếu tố nào ? Phụ thuộc như thế nào ?
3. Sự ngưng tụ ? Tốc độ ngưng tụ phụ thuộc vào yếu tố
nào ? Phụ thuộc như thế nào ?
4. Sự sôi phải sự bay hơi không ? Trong thời gian sôi,
nhiệt độ của chất lỏng đặc điểm ?
LUYỆN TẬP
Hoạt động a: cá nhân
Thời gian: 5 phút
Nhiệm vụ: Tr lời 2 câu hỏi luyện tập trong SGK bài 6 và theo
dõi video về vòng tuần hoàn của nước.
Vòng tuần hoàn của nước
Designed by PoweredTemplate
VẬN DỤNG
Hoạt động: cá nhân
Thời gian: 5 phút
Nhiệm vụ: Hoàn thành chu trình sau bằng cách điền tên các
quá trình chuyển thể thích hợp vào các chỗ trống:
Khí
LỏngRắn
nóng chảy
…………………
…………………
đông đặc
| 1/14

Preview text:

Có ba bình: một bình chứa nước, một bình
chứa rượu uống và một bình chứa giấm ăn.
Làm thế nào để phân biệt chúng? NHÓM V1.1
NHIỆM VỤ HỌC TẬP THEO TRẠM THỜI GIAN: 20 PHÚT
 Vị trí xuất phát và sơ đồ di chuyển của các nhóm như sau:
 Thời gian hoạt động tại mỗi trạm là 5 phút. Trạm 1 Trạm 2 Nhóm 1 Nhóm 2 Trạm 4 Trạm 3 Nhóm 4 Nhóm 3 Lượt 1 Lượt 2 Lượt 3 Lượt 4 PHIẾU THU HOẠCH Trạm 1
Các chất khác nhau có tính chất khác nhau. Trạm 2
Các chất khác nhau thì khả năng dẫn nhiệt khác nhau.
Trạm 3Đườngtan trongnước, dầuănkhôngtan trongnước. Trạm 4
Đường nóng chảy, ngả màu vàng sẫm, sau đó chuyển rắn, màu đen
NHIỆM VỤ HOẠT ĐỘNG NHÓM THỜI GIAN: 10 PHÚT
1. Các nhóm thực hiện thí nghiệm 1, 2 theo hướng dẫn trong SGK tr 40.
2. Hãy cho biết có những quá trình chuyển thể nào đã xảy ra
bằng cách hoàn thiện nhận xét trong phiếu nhóm.
NHIỆM VỤ HOẠT ĐỘNG NHÓM THỜI GIAN: 10 PHÚT
3. Hãy thảo luận, trả lời các câu hỏi sau:
1. Sự nóng chảy là gì? Sự đông đặc là gì ?
2. Sự bay hơi là gì ? Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào những
yếu tố nào ? Phụ thuộc như thế nào ?
3. Sự ngưng tụ là gì ? Tốc độ ngưng tụ phụ thuộc vào yếu tố
nào ? Phụ thuộc như thế nào ?
4. Sự sôi có phải là sự bay hơi không ? Trong thời gian sôi,
nhiệt độ của chất lỏng có đặc điểm gì ? LUYỆN TẬP
• Hoạt động a: cá nhân • Thời gian: 5 phút
• Nhiệm vụ: Trả lời 2 câu hỏi luyện tập trong SGK bài 6 và theo
dõi video về vòng tuần hoàn của nước.
Vòng tuần hoàn của nước Designed by PoweredTemplate VẬN DỤNG • Hoạt động: cá nhân • Thời gian: 5 phút
• Nhiệm vụ: Hoàn thành chu trình sau bằng cách điền tên các
quá trình chuyển thể thích hợp vào các chỗ trống: Khí nóng chảy ………………… Rắn Lỏng ………………… đông đặc