Chủ đề 3: Hoàn thiện bản thân - Phần 3 | Bài giảng điện tử môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 11 sách Cánh diều

Giáo án PowerPoint Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 11 được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn. Vậy sau đây là Giáo án PowerPoint Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 11 Cánh diều, mời các bạn cùng theo dõi tại đây. 

CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
BÀI HỌC NGÀY HÔM NAY!
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
CHỦ ĐỀ 3:
HOÀN THIỆN BẢN THÂN
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1. Khám phá nét riêng của bản thân
Hoạt động 2. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
Hoạt động 3. Xác định biểu hiện của sự nỗ lực hoàn thiện bản thân
Hoạt động 4. Cách thể hiện sự tự tin đối với những đặc điểm riêng
của bản thân
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 5. Điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi
Hoạt động 6. Nỗ lực hoàn thiện bản thân
Hoạt động 7. Chủ động thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện
bản thân
HOẠT ĐỘNG 7.
Chủ động thu hút các bạn
cùng phấn đấu hoàn thiện
bản thân
Nhiệm vụ 1: Đề xuất ý tưởng truyền cảm hứng để thu hút các bạn
cùng tham gia hoạt động hoàn thiện bản thân
Gợi ý:
Thành lập và tham gia CLB kĩ năng sống.
Tổ chức diễn đàn về việc hoàn thiện và phát triển bản thân.
Thực hiện các thử thách hình thành thói quen tích cực.
Truyền thông về tấm gương nỗ lực hoàn thiện bản thân.
HOẠT ĐỘNG NHÓM: Em hãy đề xuất ý tưởng truyền cảm hứng
để thu hút các bạn cùng tham gia hoạt động hoàn thiện bản thân.
Sp xếp li những mi quan h:
nhìn nhn duy trì nhng mi
quan h tt, lc bn bè trên
facebook
Sắp xếp lại những mối quan hệ:
nhìn nhận và duy trì những mối
quan hệ tốt, lọc bạn bè trên
facebook
Tham gia CLB th dc
th thao ca trường.
Tham gia CLB thể dục
thể thao của trường.
Một số ý tưởng truyền cảm hứng
Thành lp mt nhóm
Đc sách.
Thành lập một nhóm
Đọc sách.
Tìm cho mình nhng câu chuyn truyn
cm hứng trong hc tp hoc đng lc
sng, đt được ưc mơ.
Tìm cho mình những câu chuyện truyền
cảm hứng trong học tập hoặc động lực
sống, đạt được ước mơ.
Một số ý tưởng truyền cảm hứng
Tìm cho mình mt kênh Postcard truyn
cm hứng v các lĩnh vực mà em quan tâm
Tìm cho mình một kênh Postcard truyền
cảm hứng về các lĩnh vực mà em quan tâm
Nhiệm vụ 2: Thực hiện thử thách Cùng nỗ lực, cùng thay đổi
Nhiệm vụ: Em hãy nêu các bước để nỗ lực hoàn thiện thay
đổi bản thân hơn mỗi ngày em đã thấy hoặc đang áp dụng
trong cuộc sống của mình.
01
Xác định thói quen chưa
tốt, điểm yếu em
chọn rèn luyện, thay đổi
để tham gia thử thách.
02
Thống nhất thời
gian thực hiện thử
thách viết lời
cam kết thực hiện.
03
Cùng nhau thực hiện
thử thách động
viên, hỗ trợ lẫn nhau.
04
Chia s kết quả
đạt được.
Bạn em dành quá nhiều
thời gian cho mạng xã hội.
Khuyến khích bạn của mình
thực hiện kế hoạch cho sẵn
dưới đây
VÍ DỤ GỢI Ý
VÍ DỤ GỢI Ý
Thời gian Hoạt động thực hiện Cam kết Kết quả
_
_
2 tháng
Trong 2 tháng, phải
bỏ được thói quen
“nghiện mạng
hội” giảm thời
gian sử dụng điện
thoại di động.
Tham gia các CLB ng sống để rèn
luyện bản thân.
Tham gia vào các hoạt động thể dục thể
thao để rèn luyện sức khỏe.
Thời gian rảnh thể đọc sách, nghe
Postcard hoặc học thêm một ngoại ngữ mới.
Cùng các bạn thành lập một nhóm rèn luyện
sức khỏe, trao đổi bài tập nhắc nhở nhau
hạn chế sử dụng mạng xã hội.
Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa
trên trường.
Thời gian sử
dụng trong 1
tháng đầu:
giảm xuống
còn 20%.
Nhiệm vụ 3: Chia sẻ cảm xúc của em và những thuận lợi
khó khăn khi thực hiện hoạt động thu hút các bạn cùng
phấn đấu hoàn thiện bản thân
Em hãy chia sẻ cảm xúc của em
những thuận lợi khó khăn khi thực
hiện hoạt động thu hút các bạn
cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân.
Gợi ý
Thuận lợi: Được mọi người
hưởng ứng và tham gia nhiệt tình.
Khó khăn: Một số bạn vẫn
tưởng bảo thủ, ngại thay đổi bản
thân để tốt hơn.
Các em cùng nhau xem đoạn video dưới đây về sự kiên trì, nỗ
lực tiến về phía trước:
HOẠT ĐỘNG.
LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
TRÒ CHƠI
HÁI TÁO
Câu 1: Biểu hiện hay cười thuộc về nét tính cách nào?
A. Tính cách cởi mở
C. Tính cách tự ti
B. Tính cách vô cảm
D. Tính cách nóng nảy
Câu 2: Tính cách cẩu thả ảnh hưởng như thế nào đến học tập?
A. Không giúp đỡ bạn bè
C. Làm bài kiểm tra không
kĩ càng
B. Không làm bài tập về nhà
D. Không nghe giảng
Câu 3: Đâu là nét tính cách tích cực trong các nét tính cách sau?
A. Dễ cáu giận
C. Lười biếng
B. Thiếu chính kiến
D. Khoan dung
Câu 4: Biểu hiện của nét tính cách thiếu kiên nhẫn là gì?
A. Thường xuyên bỏ dở
việc giữa chừng
C. Không muốn giúp đỡ mọi
người xung quanh
B. Không muốn làm việc gì cả
D. Luôn luôn hoàn thành bài
tập về nhà
Câu 5: Biểu hiện thể hiện sự nỗ lực hoàn thiện bản thân?
A. Không muốn làm việc gì
C. Học hỏi những tấm
gương có thành tích tốt
trong học tập và rèn luyn
B. Mất kiểm soát
D. Lơ đãng việc học ở
trên lớp
VẬN DỤNG
Nhiệm vụ vnhà: Em y xác
định mục tiêu phấn đấu n
kế hoạch rèn luyện bản thân
theo mẫu bảng dưới đây
KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN…
- Mục đích cần đạt: ..........................
- Nội dung rèn luyện cụ thể:
Nội dung rèn luyện Biện pháp Thời gian
1. ... _ _
2. ... _ _
- Khó khăn và cách khắc phục: .........................
ĐÁNH GIÁ CUỐI
CHỦ ĐỀ 3
Nhiệm vụ 1: Đánh giá mức độ tham gia của em trong các
hoạt động bằng cách đánh dấu X vào ô phù hợp
Rất tích cực
Tích cực
Chưa tích cực
Nhiệm vụ 2: Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của
chủ đề bằng cách đánh dấu X vào ô tương ứng
Nhiệm vụ
Đánh giá
Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành
1. Xác định được nét riêng của bản thân
_ _ _
2. Thể hiện được sự tự tin về đặc điểm riêng của
bản thân.
_ _ _
3. tả phân tích được điểm mạnh, điểm yếu
của bản thân.
_ _ _
4. Chủ động điều chỉnh bản thân để thích ứng với
sự thay đổi trong học tập, cuộc sống.
_ _ _
5. Thể hiện nỗ lực hoàn thiện bản thân bằng các
hành động cụ thể.
_ _ _
6. Chủ động thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn
thiện bản thân.
_ _ _
PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ
Họ và tên HS: ………………………… Lớp: ………………………………...
Chủ đề: …………………………………………………………………………
1. Em đã thêm những hiểu biết về chủ
đề để hoàn thiện bản thân?
……………………………………
……………………………………
2. Em mong muốn được tìm hiểu thêm những nội dung
gì liên quan đến chủ đề này?
………………………………………….
………………………………………….
3. Em đã thể hiện được nỗ lực hoàn thiện
bản thân như thế nào?
……………………………………
……………………………………
4. Em thể vận dụng vào thực tiễn những điều nào
và vận dụng như thế nào?
…………………………………
…………………………………
Nhiệm vụ 3. Thực hiện phiếu đánh giá
01
Ôn lại kiến thức
đã học.
02
Rèn luyện các kĩ
năng đã được học
03
Đọc trước nội
dung chủ đề 4:
Người chủ gia
đình tương lai.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ LẮNG NGHE,
HẸN GẶP LẠI!
| 1/29

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
BÀI HỌC NGÀY HÔM NAY!
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ CHỦ ĐỀ 3:
HOÀN THIỆN BẢN THÂN NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1. Khám phá nét riêng của bản thân
Hoạt động 2. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
Hoạt động 3. Xác định biểu hiện của sự nỗ lực hoàn thiện bản thân
Hoạt động 4. Cách thể hiện sự tự tin đối với những đặc điểm riêng của bản thân NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 5. Điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi
Hoạt động 6. Nỗ lực hoàn thiện bản thân
Hoạt động 7. Chủ động thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân HOẠT ĐỘNG 7.
Chủ động thu hút các bạn
cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân
Nhiệm vụ 1: Đề xuất ý tưởng truyền cảm hứng để thu hút các bạn
cùng tham gia hoạt động hoàn thiện bản thân
HOẠT ĐỘNG NHÓM: Em hãy đề xuất ý tưởng truyền cảm hứng
để thu hút các bạn cùng tham gia hoạt động hoàn thiện bản thân.  Gợi ý:
 Thành lập và tham gia CLB kĩ năng sống.
 Tổ chức diễn đàn về việc hoàn thiện và phát triển bản thân.
 Thực hiện các thử thách hình thành thói quen tích cực.
 Truyền thông về tấm gương nỗ lực hoàn thiện bản thân.
Một số ý tưởng truyền cảm hứng Sắ S p x ếp ế l ại n h n ững g mối ố qu q an n h ệ: : Tham a g ia C LB B t h t ể d ục ụ nh n ìn ì n h n ận n và d uy u t rì ìn hữ h ng n m ối Thàn à h h l ập p m ột tn hó h m th t ể h t ha h o o c ủa a trtường n . qua u n h ệ h t ố t t,t l ọc bạ b n n bè b t rtên ê Đọc ọ s ách. fa f ceb e oo o k
Một số ý tưởng truyền cảm hứng Tìm ì m cho m ìn ì h n n hữ h ng n c âu u c huy u ện n trtuyền Tìm ì m cho m ìn ì h n m ột tk ênh n P o P stcard t rtuyền ề cảm ả h ứng g t ron o g h ọc ọ t ậ t p p ho h ặc đ c ộng n l ực cảm ả h ứng g v ề c ác l c ĩn ĩ h h vực mà m e m q u q an n t âm â sốn ố g, g ,đạ đ t tđ ược ư ớc mơ m .
Nhiệm vụ 2: Thực hiện thử thách Cùng nỗ lực, cùng thay đổi
Nhiệm vụ: Em hãy nêu các bước để nỗ lực hoàn thiện và thay
đổi bản thân hơn mỗi ngày mà em đã thấy hoặc đang áp dụng
trong cuộc sống của mình. 01 02 03 04
Xác định thói quen chưa Thống nhất thời
Cùng nhau thực hiện Chia sẻ kết quả
tốt, điểm yếu mà em
gian thực hiện thử
thử thách và động đạt được.
chọn rèn luyện, thay đổi
thách và viết lời
viên, hỗ trợ lẫn nhau.
để tham gia thử thách.
cam kết thực hiện. VÍ DỤ GỢI Ý
Khuyến khích bạn của mình Bạn em dành quá nhiều
thực hiện kế hoạch cho sẵn
thời gian cho mạng xã hội. dưới đây Thời gian
Hoạt động thực hiện Cam kết Kết quả • Tích cực tham gia c
ác hoạt động ngoại khóa trên trường.
• Tham gia các CLB kĩ năng sống để rèn
Trong 2 tháng, phải Thời gian sử luyện bản thân.
bỏ được thói quen dụng trong 1
• Tham gia vào các hoạt động thể dục thể “nghiện mạng xã tháng đầu: 2 tháng
thao để rèn luyện sức khỏe.
hội” và giảm thời giảm xuống gian sử dụng điện
• Thời gian rảnh có thể đọc sách, nghe còn 20%. thoại di động.
Postcard hoặc học thêm một ngoại ngữ mới.
• Cùng các bạn thành lập một nhóm rèn luyện
sức khỏe, trao đổi bài tập và nhắc nhở nhau
hạn chế sử dụng mạng xã hội.
Nhiệm vụ 3: Chia sẻ cảm xúc của em và những thuận lợi
khó khăn khi thực hiện hoạt động thu hút các bạn cùng
phấn đấu hoàn thiện bản thân Gợi ý
Thuận lợi: Được mọi người
Em hãy chia sẻ cảm xúc của em và
hưởng ứng và tham gia nhiệt tình.
những thuận lợi khó khăn khi thực
Khó khăn: Một số bạn vẫn có tư
hiện hoạt động thu hút các bạn
tưởng bảo thủ, ngại thay đổi bản
cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân. thân để tốt hơn.
Các em cùng nhau xem đoạn video dưới đây về sự kiên trì, nỗ
lực tiến về phía trước: HOẠT ĐỘNG.
LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG TRÒ CHƠI HÁI TÁO
Câu 1: Biểu hiện hay cười thuộc về nét tính cách nào? A. Tính cách cởi mở B. Tính cách vô cảm C. Tính cách tự ti D. Tính cách nóng nảy
Câu 2: Tính cách cẩu thả ảnh hưởng như thế nào đến học tập?
A. Không giúp đỡ bạn bè
B. Không làm bài tập về nhà
C. Làm bài kiểm tra không D. Không nghe giảng kĩ càng
Câu 3: Đâu là nét tính cách tích cực trong các nét tính cách sau? A. Dễ cáu giận B. Thiếu chính kiến C. Lười biếng D. Khoan dung
Câu 4: Biểu hiện của nét tính cách thiếu kiên nhẫn là gì? A. Thường xuyên bỏ dở
B. Không muốn làm việc gì cả việc giữa chừng
C. Không muốn giúp đỡ mọi
D. Luôn luôn hoàn thành bài người xung quanh tập về nhà
Câu 5: Biểu hiện thể hiện sự nỗ lực hoàn thiện bản thân?
A. Không muốn làm việc gì B. Mất kiểm soát C. Học hỏi những tấm
D. Lơ đãng việc học ở
gương có thành tích tốt trên lớp
trong học tập và rèn luyện VẬN DỤNG
Nhiệm vụ về nhà: Em hãy xác
định mục tiêu phấn đấu và lên
kế hoạch rèn luyện bản thân
theo mẫu bảng dưới đây
KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN…
- Mục đích cần đạt: ..........................
- Nội dung rèn luyện cụ thể: Nội dung rèn luyện Biện pháp Thời gian 1. ... 2. ...
- Khó khăn và cách khắc phục: ......................... ĐÁNH GIÁ CUỐI CHỦ ĐỀ 3
Nhiệm vụ 1: Đánh giá mức độ tham gia của em trong các
hoạt động bằng cách đánh dấu X vào ô phù hợp Tích cực Rất tích cực Chưa tích cực
Nhiệm vụ 2: Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của
chủ đề bằng cách đánh dấu X vào ô tương ứng Đánh giá Nhiệm vụ Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành
1. Xác định được nét riêng của bản thân
2. Thể hiện được sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân.
3. Mô tả và phân tích được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
4. Chủ động điều chỉnh bản thân để thích ứng với
sự thay đổi trong học tập, cuộc sống.
5. Thể hiện nỗ lực hoàn thiện bản thân bằng các hành động cụ thể.
6. Chủ động thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân.
Nhiệm vụ 3. Thực hiện phiếu đánh giá
PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ
Họ và tên HS: ………………………… Lớp: ………………………………...
Chủ đề: …………………………………………………………………………
1. Em đã có thêm những hiểu biết gì về chủ
2. Em mong muốn được tìm hiểu thêm những nội dung
đề để hoàn thiện bản thân?
gì liên quan đến chủ đề này?
……………………………………
………………………………………….
……………………………………
………………………………………….
3. Em đã thể hiện được nỗ lực hoàn thiện
4. Em có thể vận dụng vào thực tiễn những điều nào bản thân như thế nào?
và vận dụng như thế nào?
……………………………………
……………………………………
……………………………………
……………………………………
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 01 02 03 Đọc trước nội Ôn lại kiến thức Rèn luyện các kĩ
dung chủ đề 4: đã học. năng đã được học
Người chủ gia
đình tương lai.
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ LẮNG NGHE, HẸN GẶP LẠI!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29