Chủ đề 8. Bài 15: Khóa lưỡng phân | Bài giảng PowerPoint KHTN 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Khoa học tự nhiên 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng của 11 chủ đề, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Qua đó, giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án điện tử cho cả năm học 2022 - 2023.

BÀI 15:
KHÓA LƯỠNG PHÂN
Hình ảnh này
truyền cho em
thông điệp gì?
Nếu em, em sẽ
đưa ra những
cách phân loại
rác như thế nào?
BÀI 15: KHÓA LƯỠNG PHÂN
I. SỬ DỤNG KHÓA LƯỠNG PHÂN TRONG PHÂN LOẠI SINH VẬT
Quan sát hình bên trả lời một
số câu hỏi sau:
1. Các đặc điểm giúp phân loại
các động vật trong hình thành
các nhóm khác nhau các bước
1, 2, 3 gì?
2. Trong từng bước phân loại, từ
đầu đến cuối, người ta luôn phân
loại các loài động vật trên thành
mấy nhóm?
- Bước 1: Dựa vào môi trường
sống
- Bước 2: Dựa vào đặc điểm của
tai
- Bước 3: Dựa vào khả năng sủa
Trong mỗi bước, các sinh vật
luôn được phân làm 2 nhóm.
BÀI 15: KHÓA LƯỠNG PHÂN
I. SỬ DỤNG KHÓA LƯỠNG PHÂN TRONG PHÂN LOẠI SINH VẬT
Các bước
Đặc điểm Tên cây
1a
1b
không xẻ thành nhiều thùy
Đi tới bước 2
xẻ thành nhiều thùy hoặc
xẻ
thành con
Đi tới bước 3
2a
2b
mép nhẵn
?
mép răng cưa
?
3a
3b
xẻ thành nhiều thùy, các
thùy
xẻ
sâu
?
xẻ thành nhiều thùy,
những
con, xếp dọc hai
bên
cuống
?
Quan sát hình
ảnh sách giáo
khoa và hoạt
động nhóm 2,
hoàn tnh bảng
bên
cây lục bình
cây ô rô
cây sắn
cây hoa hồng
Vậy, khóa
lưỡng phân
gì?
Khóa lưỡng
phân dùng để
phân chia sinh
vật thành các
nhóm dựa trên
sự giống hoặc
khác nhau
mỗi đặc điểm
của sinh vật.
BÀI 15: KHÓA LƯỠNG PHÂN
Cây bèo, cây sắn, cây hoa hồng, cây ô rô
Lá không xẻ thùy
xẻ thùy hoặc con
Mép lá
nhẵn
Các thùy
xẻ sâu
Mép
nhiều răng cưa
nhiều con xếp
dọc 2 bên cuống
Cây bèo lục bình Cây ô rô Cây sắn Cây hoa hồng
I. SỬ DỤNG KHÓA LƯỠNG PHÂN TRONG PHÂN LOẠI SINH VẬT
BÀI 15: KHÓA LƯỠNG PHÂN
II. THỰC HÀNH XÂY DỰNG KHÓA LƯỠNG PHÂN
Nhiệm vụ: Nhóm học sinh xây dựng được khóa lưỡng phân
cho từ 4 đến 6 loài thực vật quan sát được trong vườn trường.
Chuẩn bị
- Giấy, bút
kính lúp cầm
tay
- Phiếu học tập
sẵn.
Cách phân nhóm
- 6 nhóm học
sinh.
- Nhóm 1, 3 ,5 sẽ
trao đổi thông tin
phiếu cho nhóm 2,
4, 6 tương ứng
Thực hành
- B1: Lập danh sách
4 6 cây trong
vườn trường
- B2: Quan sát
ghi lại đặc điểm của
cây
- B3: Thảo luận
nhóm, hoàn thành
PHT
BÀI 15: KHÓA LƯỠNG PHÂN
II. THỰC HÀNH XÂY DỰNG KHÓA LƯỠNG PHÂN
Nhiệm vụ: Nhóm học sinh xây dựng được khóa lưỡng phân
cho từ 4 đến 6 loài thực vật quan sát được trong vườn trường.
THUYẾT
TRÌNH
LUYỆN TẬP
Tên ngành
thực vật
Đặc điểm nhận diện
Tảo Chưa rễ, thân, chính thức
Rêu rễ giả, thân nhưng chưa mạch dẫn
Quyết
rễ, thân, chính thức, mạch dẫn, sinh sản
bằng
bào tử
Hạt trần
rễ, thân, chính thức, mạch dẫn, sinh sản
bằng
hạt, hạt trần
Hạt kín
rễ, thân, chính thức, mạch dẫn, sinh sản
bằng
hạt, hạt kín
Em hãy xây dựng đồ phân loại các ngành thực vật dựa vào bảng
đặc điểm dưới đây
VẬN DỤNG
- Hãy dựa vào kiến
thức đã biết, tìm
hiểu thêm thông tin
giải thích tại sao
người ta lại chia sinh
giới thành 5 giới như
đồ bên?
| 1/11

Preview text:

BÀI 15: KHÓA LƯỠNG PHÂN Hình ảnh này truyền cho em thông điệp gì? Nếu là em, em sẽ đưa ra những cách phân loại rác như thế nào?
BÀI 15: KHÓA LƯỠNG PHÂN
I. SỬ DỤNG KHÓA LƯỠNG PHÂN TRONG PHÂN LOẠI SINH VẬT
Quan sát hình bên và trả lời một số câu hỏi sau:
1. Các đặc điểm giúp phân loại
các động vật trong hình thành
các nhóm khác nhau ở các bước 1, 2, 3 là gì? 2-.T T r rong Bước ong từng 1: mỗi bư Dựa bướớc c, phân vào m các ôi loại sinh , trư từ ờng vật đầu luô đến sốn n g cu đượcốip,hngư ân ời t làm a2 luôn nhó ph m. ân lo - ại các Bước lo 2 ài : D động ựa vật vào trên đặc thàn điểm h của mấy n tai hóm?
- Bước 3: Dựa vào khả năng sủa
BÀI 15: KHÓA LƯỠNG PHÂN
I. SỬ DỤNG KHÓA LƯỠNG PHÂN TRONG PHÂN LOẠI SINH VẬT Các bước Đặc điểm Tên cây Vậy, khóa lưỡng phân 1a
Lá không xẻ thành nhiều thùy Đi tới bước 2 là gì?
Lá xẻ thành nhiều thùy hoặc lá Đi tới bước 3 Quan sát hình 1b ảnh sách giáo xẻ thành lá con khoa Khóa hoạt lưỡng phân dùng 2a Lá có mép lá động Lá cây lục bình nhóm 2 để, nhẵn ? hoàn phân thành chia bảng sinh bên 2b Lá có mép lá vật thành các răng cưa Lá cây ? ô rô nhóm dựa trên
Lá xẻ thành nhiều thùy, các thùy sự giống hoặc 3a Lá cây sắn xẻ ? sâu khác nhau mỗi đặc điểm xẻ thành nhiều thùy, là của sinh vật. 3b
những lá con, xếp dọc hai bên Lá cây ? hoa hồng cuống lá
BÀI 15: KHÓA LƯỠNG PHÂN
I. SỬ DỤNG KHÓA LƯỠNG PHÂN TRONG PHÂN LOẠI SINH VẬT
Cây bèo, cây sắn, cây hoa hồng, cây ô rô Lá không xẻ thùy
Lá xẻ thùy hoặc có lá con Mép lá Mép lá có Các thùy
Có nhiều lá con xếp nhẵn nhiều răng cưa xẻ sâu
dọc 2 bên cuống lá Cây bèo lục bình Cây ô rô Cây sắn Cây hoa hồng
BÀI 15: KHÓA LƯỠNG PHÂN
II. THỰC HÀNH XÂY DỰNG KHÓA LƯỠNG PHÂN
Nhiệm vụ: Nhóm học sinh xây dựng được khóa lưỡng phân
cho từ 4 đến 6 loài thực vật quan sát được trong vườn trường. Chuẩn bị Cách phân nhóm Thực hành - B1: Lập danh sách - Giấy, bút và - Có 6 nhóm học 4 – 6 cây có trong kính lúp cầm sinh. vườn trường tay - Nhóm 1, 3 ,5 sẽ - B2: Quan sát và - Phiếu học tập trao đổi thông tin
ghi lại đặc điểm của có sẵn. phiếu cho nhóm 2, cây 4, 6 tương ứng - B3: Thảo luận nhóm, hoàn thành PHT
BÀI 15: KHÓA LƯỠNG PHÂN
II. THỰC HÀNH XÂY DỰNG KHÓA LƯỠNG PHÂN
Nhiệm vụ: Nhóm học sinh xây dựng được khóa lưỡng phân
cho từ 4 đến 6 loài thực vật quan sát được trong vườn trường. THUYẾT TRÌNH LUYỆN TẬP
Em hãy xây dựng sơ đồ phân loại các ngành thực vật dựa vào bảng
đặc điểm dưới đây Tên ngành thực vật
Đặc điểm nhận diện Tảo
Chưa có rễ, thân, lá chính thức Rêu
Có rễ giả, có thân và lá nhưng chưa có mạch dẫn Quyết
Có rễ, thân, lá chính thức, có mạch dẫn, sinh sản bằng bào tử Hạt trần
Có rễ, thân, lá chính thức, có mạch dẫn, sinh sản bằng hạt, hạt trần Hạt kín
Có rễ, thân, lá chính thức, có mạch dẫn, sinh sản bằng hạt, hạt kín VẬN DỤNG
- Hãy dựa vào kiến
thức đã biết, tìm hiểu thêm thông tin
và giải thích tại sao

người ta lại chia sinh
giới thành 5 giới như sơ đồ bên?