Chủ đề: “Kế hoạch học tập năm học 2022-2023 và kế hoạch học tập khóa học đại học” | Tiểu luận môn học
Môi trường đại học khác xa với môi trường phổ thông ở chỗ sinh viên có thể tự
do về thời gian cũng như không gian học tập. Tuy nhiên, để học tốt trên bậc đại học là một điều không hề đơn giản . Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Kinh tế chính trị Mác _ Lenin (LLCT120205)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐẠO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KĨ THUẬT TP.HCM
************
TIỂU LUẬN MÔN HỌC
CHỦ ĐỀ: “KẾ HO
Ạ CH HỌC TẬP NĂM HỌC 2022-2023
VÀ KẾ HOẠCH HỌC TẬP KHÓA HỌC ĐẠI HỌC”
GVHD: ThS. Võ Đình Dương
SVTH: Nguyễn Thành Huy MSSV: 21149126 Khóa: 2021
TP. HỒ CHÍ MINH, THÁNG 4 NĂM 2022 1 GIỚI THIỆU
1. Giới thiệu chủ đề
Môi trường đại học khác xa với môi trường phổ thông ở chỗ sinh viên có thể tự
do về thời gian cũng như không gian học tập. Tuy nhiên, để học tốt trên bậc đại học
là một điều không hề đơn giản. Do đó chúng ta nên có kế hoạch học tập một cách hợp
lí, phân chia thời gian một cách rõ ràng, liệt kê những mục tiêu phải hoàn thành trong
thời gian tới. Việc tự lập kế hoạch cho bản thân giúp việc học trở nên dễ dàng, đồng
thời đó cũng là bước đệm cho công việc của chúng ta sau này. 2. Lời tri ân
Điều đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn đến Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật
TP.HCM đã cung cấp đầy đủ cơ sở vật chất cũng như điều kiện học tập tốt cho chúng em.
Tiếp theo, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên bộ môn – Thầy Võ Đình
Dương đã hết lòng dạy dỗ, hướng dẫn tận tình, truyền đạt những kiến thức của đời
sống, những kĩ năng cần có trên giảng đường đại học cũng như trong cuộc sống sau
này. Trong thời gian tham gia lớp học Kỹ năng học tập đại học của thầy, em đã có
thêm cho mình nhiều kiến thức bổ ích, tinh thần học tập hiệu quả. Đây chắc chắn sẽ
là những kiến thức quý giá, là hành trang để em có thể vững bước trên con đường sau này.
Cảm ơn các bạn sinh viên có mặt trong lớp góp phần làm cho bài học trở nên
sinh động, thú vị hơn, đặc biệt là bạn Hiệu (bạn cùng nhóm), đã cùng em cố gắng hoàn
thành trọn vẹn các “deadline” thầy đưa ra, giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau trong suốt quá trình học tập.
Bộ môn Kỹ năng học tập đại học là môn học thú vị, vô cùng bổ ích và có tính
thực tế cao, gắn liền với nhu cầu thực tiễn cũng như là cung cấp các kỹ năng cần thiết
cho sinh viên. Tuy nhiên, do vốn kiến thức rộng lớn và tiếp xúc thực tế còn nhiều bỡ
ngỡ, trong quá trình học có gì thiếu sót mong thầy góp ý để em hoàn thiện bản thân trong tương lai.
Kính chúc Thầy thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc bên gia đình và thành công trên
con đường sự nghiệp giảng dạy.
Em chân thành cảm ơn ạ!
Người thực hiện Kí tên NHẬN XÉT GVHD 1. Chuẩn bị
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................... 2. Nội dung
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
3. Đặc trưng riêng
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................... MỤC LỤC
PHẦN 1: GIỚI THIỆU BẢN THÂN - NHÂN THÂN ............................................. 6
1.1 Giới thiệu bản thân ........................................................................................ 6
1.2 Định hướng tương lai ..................................................................................... 6
1.2.1 Định hướng trong 5 năm tới ....................................................................... 6
1.2.2 Định hướng trong 10 năm tiếp theo............................................................ 8
PHẦN HAI: CẢM NHẬN CỦA BẢN THÂN VỀ UTE ......................................... 10
2.1 Cảm nhận tích cực .......................................................................................... 10
2.2 Cảm nhận tiêu cực .......................................................................................... 10
PHẦN BA: MỤC TIÊU HỌC TẬP-KẾ HOẠCH HỌC TẬP CHO NĂM HỌC
2022-2023 ................................................................................................................ 12
3.1 Năm học 2022-2023.................................................................................... 12
3.1.1 Học kì 2 .................................................................................................... 12
3.1.2 Học kì 3 .................................................................................................... 13
PHẦN 1: GIỚI THIỆU BẢN THÂN - NHÂN THÂN
1.1 Giới thiệu bản thân
Em tên là Nguyễn Thành Huy, mssv 21149126, sinh ngày 23 tháng 03 năm 2003,
quê ở “xứ nẫu” Bình Định. Em sinh ra và lớn lên trong gia đình có 6 thành viên gồm: Ba,
mẹ, anh trai, hai chị gái và em. Nói về sở trường của bản thân thì em là một người khá hòa
đồng, hài hước, và hơn hết là người có quy tắc, tôn trọng giờ giấc. Về sở đoản của bản thân
đó là tính tỉ mỉ trong công việc khá cao nên đôi khi mất khá nhiều thời gian vào việc đó.
Vì là một người hướng nội nên sở thích của em cũng khác với bạn bè cùng trang lứa đó là
thích thư giản ở những nơi yên tĩnh, không thích đi chơi đó đây.
Hiện em đang là tân sinh viên K21 ngành CNKT công trình xây dựng học tại trường
Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Trong lúc những ngành nghề “hot” được sinh viên
khắp nơi lựa chọn thì em thấy ngành CNKT công trình xây dựng khá phù hợp với em và
khả năng ra trường có việc làm khá cao nên em đã quyết định chọn ngành này. Tuy lúc
đầu lựa chọn ngành này là được một người bạn giới thiệu nhưng hiện tại đến thời điểm này
em cảm thấy lựa chọn của mình là đúng đắn và bây giờ em rất yêu thích ngành này.
1.2 Định hướng tương lai
1.2.1 Định hướng trong 5 năm tới
Để trở thành sinh viên năm nhất trường đại học Sư phạm kĩ thuật thành phố Hồ Chí
Minh thì không chỉ riêng em mà nhiều bạn khác đã phải trải qua năm cuối cấp THPT và
một kì thi khá căng thẳng và áp lực. Nhưng để học tập và thích nghi tốt trong môi trường
đại học, xa hơn nữa là có thể tìm được một công việc phù hợp với chuyên ngành của bản
thân thì theo em cần có định hướng cụ thể cho bản thân, trước hết là kế hoạch trong 5 năm
sắp tới. Kế hoạch trong 5 năm tới của em sẽ được phân ra thành các kế hoạch con theo
từng năm và theo từng giai đoạn riêng biệt. Năm thứ nhất:
Mục tiêu của em sau năm nhất là có một bảng điểm tương đối tốt và có được các kĩ
năng mềm cơ bản như tư duy sáng tạo, thuyết phục,… Do năm nhất chủ yếu học về các 6
môn đại cương nên sẽ có nhiều thời gian rỗi để có thể nâng cao kiến thức chuyên ngành của mình.
Năm nhất đại học là thời gian khối lượng kiến thức chuyên ngành chưa nhiều, đây là
một thuận lợi rất lớn cho em, do đó, em sẽ dành phần lớn thời gian để khắc phục các điểm
yếu như mở rộng các mối quan hệ xã hội và học tập các kinh nghiệm. Đồng thời phát huy
các điểm mạnh như nâng cao trình độ ngoại ngữ, tự tìm hiểu về các kiến thức sẽ được học
trong năm tiếp theo và các thông tin liên quan đến ngành, tích cực tham gia vào hoạt động
do trường hoặc khoa tồ chức.
Năm thứ hai:
Phần lớn kế hoạch trong năm hai sẽ tương tự như năm nhất. Khi qua năm hai em phải
có trong mình ít nhất là các kiến thức cơ bản cần thiết cho năm 3, nắm được xu hướng của
ngành, có được vốn Anh văn cần thiết, đồng thời giữ được sức khoẻ tốt để bước tiếp vào năm 3.
Khắc phục các điểm yếu:
- Nâng cao khả năng ngoại ngữ.
- Tạo thêm nhiều các mối quan hệ xã hội.
Phát huy các điểm mạnh:
- Tiếp tục dành thời gian để nghiên cứu các kiến thức chuyên ngành của mình.
- Tiếp tục nâng cao các kĩ năng mềm như kĩ năng tư duy sáng tạo, thuyết trình thông qua
các buổi làm việc nhóm, các chuyến đi công tác xã hội,…
Năm thứ ba:
Năm thứ 3 sẽ có một sự thay đổi lớn đó là bắt đầu tập trung vào các môn chuyên
ngành. Trong năm 3, việc nắm vững các kiến thức chuyên ngành là điều tất yếu. Bên cạnh
đó, ngoại ngữ thứ hai cũng cần phải trau dồi đó là tiếng Nhật. Ngoài ra, em còn phải có
được phần nào các định nghĩa tương đối về khoá luận, về các cách trình bày, khả năng
thuyết trình, biện luận trước người khác để chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp trong năm học sau.
Khắc phục điểm yếu:
- Tăng cường Ngoại ngữ: Em sẽ học thêm Tiếng Nhật, nhưng có lẽ sẽ dừng lại ở mức
giao tiếp được trong cuộc sống đời thường. 7
- Tập quen dần với cơ sở vật chất và lối sống mới ở thành thị, quen với việc đi học các ca
đêm, xây dựng thói quen hạn chế ngủ (nướng). Phát huy điểm mạnh:
- Tiếp tục tăng cường học tập các môn chuyên ngành và ứng dụng vào thực tế.
- Tăng cường đọc các tài liệu tham khảo để làm tiền đề cho khoá luận tốt nghiệp trong năm sau.
- Tiếp tục nâng cao kĩ năng mềm, bao gồm thuyết trình và biện luận, thông qua các hoạt
đông làm việc của các nhóm và nhờ các bạn chỉnh sửa giúp mình.
Năm thứ tư:
Đây là năm học với nhiều thách thức mới, là bước ngoặt của cuộc đời em. Do đó,
mọi sự chuẩn bị kĩ lưỡng đã được thực hiện ở các năm trước đó. Mục tiêu của em trong
năm học này là tốt nghiệp khoá học 4 năm của mình với điểm số khá trở lên – một mục
tiêu không dễ để thực hiện nhưng em sẽ cố gắng hết mình. Sau khi tốt nghiệp, vấn đề kiến
thức và các kĩ năng giao tiếp được đặt lên hàng đầu do nhu cầu xin việc làm ở năm tiếp theo.
Năm thứ tư:
Nếu thành công trong việc bảo vệ khoá luận tốt nghiệp trong năm trước đó thì đến
năm thứ 5, em sẽ trở thành một kĩ sư xây dựng có đầy đủ khả năng và trình độ để đi xin
việc, bắt đầu sự nghiệp cho bản thân mình và bước đầu tạo lập các mối quan hệ phức tạp hơn trong xã hội.
Với những kiến thức đã tích luỹ trong suốt bốn năm đại học và khả năng chịu áp lực
cao được rèn luyện theo năm tháng trong suốt thời sinh viên, có lẽ lúc này không còn có
một áp lực nào có thể đánh gục được em nữa. Nếu nay mắn xin được một công việc phù
hợp với chuyên ngành của mình, điều quan trọng nhất là giữ được công việc đó và cố gắng
từng bước thăng tiến trong sự nghiệp.
1.2.2 Định hướng trong 10 năm tiếp theo
Các mối quan hệ: -
Tạo mối quan hệ mới cũng như giữ vững các mối quan hệ cũ. -
Tham gia các chương trình đóng góp vì xã hội, hỗ trợ các địa điểm từ thiện. -
Có kế hoạch và thời gian hợp lý để phát triển các mối quan hệ xã hội. 8 Cơ hội: -
Có thể nắm bắt được cơ hội đúng lúc. -
Tham gia, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ diễn đàn trên mạng xã hội. -
Kết hợp các mối quan hệ để đạt được các mục đích của bản thân.
Du lịch, tìm hiểu: -
Tìm hiểu được các điểm du lịch, biết được đặc trưng từng vùng miền, là cơ hội để phát
triển mối quan hệ trong công việc và giao tiếp xã hội. -
Kết hợp vừa đi du lịch, vừa đi làm việc, học hỏi được nhiều kinh nghiệm để áp dụng
vào công việc của mình. Gia đình: -
Phải có nhà trong 10 năm. -
Lập gia đình sau khi có công việc có thu nhập tốt. -
Xây dựng gia đình hạnh phúc, phụng dưỡng ông bà cha mẹ. -
Chăm lo con cái, tạo mọi điều kiện thuận lợi để con trẻ phát triển. -
Có các hoạt động vui chơi dã ngoại cuối tuần cùng gia đình.
Sức khỏe: -
Có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ngủ nghỉ đúng giờ. -
Tập thể dục vào mỗi sáng. -
Khám sức khỏe định kỳ.
Tài chính bản thân: -
Mức thu nhập cố định chưa tính các thu nhập khác từ 15 triệu đồng 1 tháng. -
Gửi tiết kiệm hàng tháng. -
Có kế hoạch thu chi rõ ràng cho từng tháng. -
Đảm bảo lúc nào cũng có chi phí dự phòng. -
Đảm bảo chi tiêu hợp lí.
Sự nghiệp: -
Phải thăng chức trong năm thứ 4 và gặt hái được nhiều thành công. -
Từ năm thứ 5 trở đi có thể đứng ra nhận 1 dự án riêng, tiến hành khởi nghiệp, làm chủ. 9
PHẦN HAI: CẢM NHẬN CỦA BẢN THÂN VỀ UTE
2.1 Cảm nhận tích cực
Ở UTE những cảm nhận sâu sắc nhất của bản thân mình về nơi này là trường có cơ
sở vật chất vô cùng tốt với nhiều trang thiết bị, phòng thí nghiệm cho sinh viên phục vụ
cho việc nghiên cứu và học tập. Trường có hội trường rộng lớn ở khuôn viên trường. Đây
là nơi trường thường tổ chức nhiều cuộc thi để sinh viên vui chơi và học tập. Khuôn viên
trường vô cùng rộng rãi được trồng rất nhiều cây xanh tạo nên cảm giác vô cùng thõa mái,
mát mẻ. Bãi cỏ rộng lớn cùng với ghế đá là nơi lí tưởng để sinh viên có sân chơi để cùng
nhau trao đổi những kĩ năng, họat động các CLB,... Nhằm giải tỏa căng thẳng sau những
giờ học đầy căng thẳng và mệt mỏi. Ngòai ra trường còn có hẳn sân bóng rổ, bóng chuyền
để phục vụ cho việc giảng dạy và để những sinh viên có niềm đam mê thõa sức đam mê
vừa học vừa chơi. Trường còn có hẳn 1 siêu thị mini ở ngay khuôn viên trường và 1 căntin
bên cạnh với ty tỷ các món ăn phục vụ nhu cầu lắp đầy chiếc bụng đói củng cố tinh thần
cho sinh viên tiếp tục học tập. Tiếp theo là đồng phục của trường rất đẹp và thoáng mát.
Trường có thư viện rộng rãi với đầy đủ trang bị như: máy lạnh, wifi, nước uống miễn phí
cho sinh viên,... Cuối cùng là các bạn sinh viên, anh chị khóa trên vô cùng nhiệt tình và
năng nổ trong học tập, sinh họat, thể dục thể thao, họat động các CLB,... Đó là những ưu
điểm của UTE mà em cảm nhận được.
2.2 Cảm nhận tiêu cực
Còn về khuyết điểm của trường thì thực sự mà nói trường có chương trình học khá
nặng, thậm chí có những môn vô cùng khó,... Khi lên lớp nghe giảng thì trường có 1 số
giảng viên vô cùng nhiệt tình 1 số ít còn lại thì không, bài giảng lí thuyết nặng gây nhàm
chán cho sinh viên,... Thứ 2 là về vấn đề vệ sinh của trường không được tốt, sinh viên xả
rác nhiều, đội ngũ lao công hời hợt,... Thứ 3 là cơ sở vật chất ở nhiều phòng học ở khu A
và khu B bị xuống cấp nhất là hệ thống âm thanh. Cuối cùng là thái độ của 1 số người bảo 10
vệ, người giữ xe mỗi khi sinh viên có thắc mắc gì hỏi thì họ tỏ vẻ bực dọc và không mấy quan tâm.
Tóm lại, UTE là 1 môi trường tốt, hoàn hảo trong chất lượng giảng dạy và đội ngũ
giảng viên nhiệt tình. Đó là 1 số cảm nhận về trường dưới góc nhìn của 1 sinh viên năm
nhất như em. Hy vọng về sau mình sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về trường. 11
PHẦN BA: MỤC TIÊU HỌC TẬP-KẾ HOẠCH
HỌC TẬP CHO NĂM HỌC 2022-2023
3.1 Năm học 2022-2023 3.1.1 Học kì 2
a) Mục tiêu, yêu cầu Chính khóa: -
Đạt điểm trung bình từ 7.5 trong học kì. -
Đạt học bổng khuyến khích học tập trong học kì này. - Không nợ môn, rớt môn. Ngoại ngữ/tin học: -
Thi thử Toeic được 500 điểm vào cuối tháng 12 năm 2022. -
Sử dụng thành thạo phần mềm AutoCAD, ngôn ngữ lập trình VBA, Python. Làm thêm: -
Tìm công việc phù hợp với ngàng nghề sau này để học hỏi kinh nghiệm. -
Đủ chi trả chi tiêu hàng tháng. Giao lưu: -
Tham gia các hội thảo do trường tổ chức chức trau dồi, nâng cao kĩ năng mềm. Nghiên cứu khoa học: -
Tìm hiểu về khóa luận tốt nghiệp, đồ án để chuẩn bị cho những năm tới.
b) Bảng kế hoạch Thời gian hoàn thành SST Nội Mục tiêu, yêu cầu Ghi dung Tên công việc đạt được chú Bắt đầu Kết thúc 1
Chính Ôn tập tất cả các Điểm trung bình tất 16/05/2022 15/06/2022 Rất
khóa môn học để chuẩn cả các môn phải đạt quan
bị cho kì thi sắp tới tối thiểu 7.5 trọng, Khẩn cấp 2
Ngoại Học thêm ngoại Thi thử Toeic được 16/05/2022 25/12/2022 Quan
ngữ/ Tin ngữ bên ngoài để 500 điểm vào cuối trọng, học
cũng cố kiến thức năm 2022 Không khẩn cấp 12
Học thêm ngôn Thành thạo các 16/05/2022 01/08/2022 Không
ngữ lập trình C++ lệnh từ cơ bản đến quan nâng cao trọng 4 Làm
Xin việc làm tại Tiết kiệm được một 15/06/2022 01/08/2022 Quan thêm
các công trình khoản tiền để chi trọng, trong kì nghỉ hè tiêu, học hỏi thêm Không kinh nghiệm làm khẩn việc cấp 5
Giao lưu Đăng kí tham gia Nâng cao được kĩ 15/06/2022 01/07/2022 Quan
các buổi hội thảo năng mềm, trau dồi trọng,
do trường tổ chức kinh nghiệm Không khẩn cấp 6 Nghiên
Tìm hiểu khóa luận Rút ra được những 15/06/2022 01/08/2022 Quan
cứu khoa tốt nghiệp của anh kinh nghiệm cho trọng, học chị khóa trên bản thân cho những Không năm tới khẩn cấp
3.1.2 Học kì 3
a) Mục tiêu, yêu cầu Chính khóa: -
Đạt điểm trung bình từ 7.0 trong học kì. -
Đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt. - Không nợ môn, rớt môn. -
Đăng kí thêm các môn tự chọn để đủ số tín chỉ. Ngoại ngữ/tin học: -
Thi thử Toeic được 600 điểm vào giữa năm 2023. - Học thêm tiếng Nhật. -
Đăng kí học thêm các khóa học về lập trình ứng dụng trong xây dựng. Làm thêm: -
Làm thêm vào những buổi không có tiết học. -
Đủ chi trả chi tiêu hàng ngày (ăn sáng,…). Giao lưu: 13 -
Tiếp tục tham gia các hội thảo do trường tổ chức, giao lưu chuyên ngành. Nghiên cứu khoa học: -
Lập kế hoạch chuẩn bị về khóa luận tốt nghiệp, đồ án để chuẩn bị cho những năm tới. -
Đi thức tập nếu có cơ hội.
b) Bảng kế hoạch Thời gian hoàn thành SST Nội Mục tiêu, yêu cầu Ghi dung Tên công việc đạt được chú Bắt đầu Kết thúc 1
Chính Học tốt các môn Điểm trung bình tất ##/##/2022 ##/##/2022 Quan
khóa đại cương, tập cả các môn phải đạt trọng,
trung vào các môn tối thiểu 7.0 Không chuyên ngành. khẩn cấp 2
Ngoại Học thêm ngoại Thi thử Toeic được ##/08/2022 ##/06/2023 Quan
ngữ/ Tin ngữ bên ngoài, bắt 600 điểm vào giữa trọng, học
đầu luyện thi để năm 2023, thành Không
lấy thành tích, học thạo tiếng Nhật ở khẩn thêm tiếng Nhật mức giao tiếp cấp
Học thêm ngôn Thành thạo tất cả ##/08/2022 ##/##/2023 Không
ngữ lập trình mới các ngôn ngữ lập quan trình đã học trọng 4 Làm
Làm thêm nếu có Đủ chi tiêu hàng ##/##/2022 ##/##/2023 Không thêm thời gian rảnh ngày quan trọng 5
Giao lưu Đăng kí tham gia Nâng cao được kĩ ##/##/2022 ##/##/2022 Quan
các buổi hội thảo, năng mềm, trau dồi trọng,
giao lưu chuyên kinh nghiệm Không ngành khẩn cấp 6 Nghiên Lập kế hoạch
Lập được nhóm ##/##/2022 ##/##/2022 Quan
cứu khoa chuẩn bị cho khóa gồm 4-5 thành viên trọng, học
luận tốt nghiệp, đi để hổ trợ nhau. Không thực tập nếu có cơ khẩn hội cấp 14 15